Phật Thuyết Kinh đại Bảo Tích - Pháp Hội Thứ Hai - Pháp Hội Vô Biên Trang Nghiêm - Phẩm Thứ Ba - Thanh Tịnh đà La Ni - Phần Ba

Kinh Đại thừa   •   Thứ hai, 25/12/2023, 22:19 PM

Hán dịch: Ngài Tam Tạng Pháp Sư Nan Liên Đề Gia Xá, Đời Cao Tế

PHẬT THUYẾT

KINH ĐẠI BẢO TÍCH

Hán dịch: Ngài Tam Tạng Pháp Sư

Nan Liên Đề Gia Xá, Đời Cao Tế  

PHÁP HỘI THỨ HAI

PHÁP HỘI VÔ BIÊN TRANG NGHIÊM  

PHẨM THỨ BA

THANH TỊNH ĐÀ LA NI  

PHẦN BA  

Đức Thế Tôn muốn tuyên lại nghĩa này mà nói kệ rằng:

Nếu pháp hư vọng sanh

Sanh xong tất diệt hoại

Các pháp chẳng phải có

Nắm lấy được cái gì?

Các pháp chẳng phải có

Không có không thể lấy

Pháp đã bất khả đắc

Thời nắm lấy nơi đâu?

Nếu chẳng rõ các pháp

Tự tánh bất khả đắc

Người này duyên theo tướng

Chẳng được Đà La Ni.

Các pháp như hư không

Nên diễn thuyết khai thị

Hư không và khai thị

Cả hai vô sở hữu.

Hai thứ này là không

Các pháp cũng là không

Hiểu pháp được như vậy

Người này được tổng trì.

Rõ biết không sơ thỉ

Chẳng phân biệt trung hậu

Các pháp rời phân biệt

Tất cả đều là không

Nếu đã không cứng thật

Chẳng thật chẳng phải có

Cứ chân lý các pháp

Nắm lấy đâu thể được!

Rõ các pháp như vậy

Tự tánh vô sở hữu

Nay Phật lược nói họ

Được tổng trì thanh tịnh

Các pháp như hư không

Cũng rỗng đồng hư không

Dùng huệ tường quan sát

Người này được tổng trì

Các pháp vô sở hữu

Chẳng sanh cũng chẳng khởi

Không có không thể lấy

Thế nào nắm lấy được

Tất cả pháp vô tướng

Tự tánh không hí luận

Tất cả đều ly tướng

Thuyết pháp vô sở hữu

Nếu hiểu được như vậy

Đúng thật lý các pháp

Người này vô phân biệt

Mà là nắm lấy được

Tự tánh của các pháp

Vì không nên bất đắc

Rõ nghĩa vô sở hữu

Người này được tổng trì

Nếu quán sát như vậy

Không nhiễm tất cả pháp

Trí không vô phân biệt

Người này nắm được pháp

Nghĩa không, nghĩa vô thường

Nghĩa yểm ly, nghĩa khổ

Nếu dùng huệ hiểu rõ

Người này trí thêm lớn

Thị thuyết vô sở thủ

Nghĩa Niết Bàn như lý

Gìn tâm vô phân biệt

Cũng chẳng phân biệt pháp

Do đây nhận rõ được

Các pháp chẳng bền chắc

Là không vô sở thủ

Tịch tịnh, không, khó thấy

Hiểu pháp xong diễn thuyết

Diễn thuyết vô phân biệt

Vô trước vô phân biệt

Trì được pháp môn này

Nếu hiểu pháp tướng rồi

Rõ được là vô tướng

Người này nơi các pháp

Chẳng có tưởng xả ly

Người này rõ được nghĩa

Pháp của Phật đã nói

Nghĩa lý rất bí mật

Người này hiểu theo Phật

Nếu quán sát đúng lý

Tất cả pháp vô lượng

Xa lìa các số lượng

Hiểu được nghĩa lý này

Nếu quán sát các pháp

Không danh và không tướng

Rõ thấu được nghĩa này

Trí người này thêm lớn

Rõ nghĩa pháp môn này

Quán sát được đúng lý

Trong nghĩa lý các pháp

Người này không nghi hoặc

Nếu dùng huệ quán sát

Tướng của tất cả pháp

Quyết định hiểu rõ đó

Người này chứng vô tướng.

Đối với nghĩa lý này

Hiểu rõ khéo an trụ

Được vô úy như vậy

Mau chứng được Phật Pháp

Chẳng hí luận nơi pháp

Bình đẳng vô phân biệt

Tương ưng hiểu pháp rồi

Không lầm nghĩa yểm ly

Tịch diệt vô phân biệt

Tịch tịnh dứt các uẩn

Bình đẳng với các pháp

Được biện tài đúng lý

Tu tập được từ bi

Lợi ích các chúng sanh

Khéo tương ưng an trụ

Hiểu được đạo vô thượng

Nếu rời tướng chúng sanh

Hiểu được pháp vô ngã

Cùng nghĩa không hí luận

Thật lý chẳng hí luận

Nếu nghe pháp này rồi

Được lòng tin thanh tịnh

Người này sẽ gặp Phật

Di Lặc Lưỡng Túc Tôn.

Họ làm ta vui mừng

Ở trong chúng hội này

Nghe hiểu được pháp đây

Làm được nhất hiền thiện

Người kính mến Như Lai

Thì tất không phá hoại

Do nghe được pháp này

Được bậc hiền thiện mến.

Nếu ở trong hiền kiếp

Muốn được thấy Chư Phật

Tu học pháp môn này

Chư Phật đều hoan hỷ

Muốn thấy Vô Lượng Thọ

Cùng Phật A Súc Bệ

Oai quang đại danh xưng

Phải học pháp môn này.

Nếu muốn thành Bồ Đề

Pháp tịch tịnh tối thắng

Hoặc cầu ngôi chuyển luân

Phải học pháp môn này.

Nếu muốn cầu vô thượng

Môn thiện xảo tổng trì

Phải học pháp môn này

Tinh tấn chớ phóng dật.

Nếu muốn thành nguyện lớn

Rộng tối thượng thù thắng

Cầu chứng được bồ đề

Pháp môn này phải học.

Pháp môn Đà La Ni

Phật nói trong Kinh này

Là ấn pháp vô thượng

Khai thị được các pháp.

Thật nghĩa trong các pháp

Dùng tổng trì khai thị

Pháp môn hư không này

Giải quyết nghĩa vô biên.

Pháp này khai thị được

Những thiện pháp đã nói

Nghĩa tổng trì thiện xảo

Do sức Đà La Ni.

Tổng trì là trí huệ

Trì được tất cả pháp

Nghĩa tổng trì thiện xảo

Dùng huệ rõ biết được.

Nơi đây giải thích nhiều

Đã nói rõ Phật Pháp

Dùng nghĩa để khai thị

Đạo Bồ Đề Vô Thượng.

Trí sai biệt thiện xảo

Chánh khai thị pháp này

Nếu học tập pháp này

Chứng bồ đề vô thượng.

Khai thị văn pháp này

Pháp môn lành vô thượng

Được trí phương tiện rồi

Nên diễn thuyết pháp này.

Chưa từng nói chủng tánh

Vô thượng của các pháp

Nơi nghĩa này phải học

Khai thị pháp Cam Lồ.

Người trí nếu muốn cầu

Trí vô ngại của Phật

Nếu học tập nghĩa này

Sẽ được trí vô thượng.

Thuở quá khứ xa xưa

Vô lượng vô số kiếp

Nếu chẳng học pháp này

Ta chẳng chứng tịch diệt.

Do ta từng cúng dường

Vô lượng trăm ngàn Phật

Do đây rõ biết được

Diễn thuyết pháp vô thượng.

Ta vì các chúng sanh

Làm vô biên lợi ích

Các ông cũng nên làm

Sẽ được tổng trì này.

Nếu có thể rõ biết

Pháp ấn Đà La Ni

Người trí do một câu

Vào được pháp môn này.

Phật trí huệ vô thượng

Cũng không có số lượng

Do Phật đủ trí huệ

Khai thị được pháp này.

Người trí cầu nơi đây

Liền rõ nghĩa bồ đề

Nghĩa của pháp môn này

Nên học pháp vô úy.

Người trí nếu muốn cầu

Tánh trí huệ rộng lớn

Tôn trọng cung kính Phật

Phải học pháp môn này.

Nếu muốn chuyển pháp luân

Và thổi pháp loa lớn

Người trí đúng chân lý

Cần học pháp môn này.

Nếu muốn phóng quang minh

Soi khắp vô biên tế

Lúc mong cầu Phật Pháp

Phải học đúng pháp này.

Với Trời, người, thế gian

Nếu muốn làm thiện thủ

Phải cần học Kinh này

Quyết định tất cả pháp.

Muốn cầu trí rộng lớn

Phát khởi các công đức

Thích cầu trí huệ Phật

Phải học theo pháp này

Muốn học theo pháp môn

Thích cầu trí huệ Phật

Vô Thượng không hí luận

Phải học nghĩa lý này.

Nếu muốn thích khai thị

Vô ngại trí thuyết pháp

Tu học pháp này rồi

Sẽ nói pháp cam lộ.

Nếu muốn soi muôn ức

Vô lượng vô biên cõi

Người này phải khéo tu

Giáo pháp của Kinh này.

Pháp môn vô thượng đây

Sạch trừ được các pháp

Trong Kinh này đã nói

Tất cả pháp thanh tịnh.

Đấng chủng trí Thế Tôn

Diễn thuyết pháp rộng lớn

Vì Bồ Tát mà nói

Kinh này là vô thượng.

***

icon

Tổng hợp

Cùng chủ đề

Phật Thuyết Kinh đại Bát Nhã Ba La Mật đa - Hội Thứ Ba - Phẩm Ba Mươi Mốt - Phẩm Tuyên Hóa - Phần Ba

Kinh Đại thừa   •   25.12.2023
Hán dịch: Ngài Tam Tạng Pháp Sư Cưu Ma La Thập, Đời Diêu Tần