Phật Thuyết Kinh đại Bát Nhã Ba La Mật đa - Hội đầu - Phẩm Hai Mươi Năm - Phẩm Học Bát Nhã - Phần Năm
Hán dịch: Ngài Tam Tạng Pháp Sư Cưu Ma La Thập, Đời Diêu Tần
PHẬT THUYẾT KINH
ĐẠI BÁT NHÃ BA LA MẬT ĐA
Hán dịch: Ngài Tam Tạng Pháp Sư
Cưu Ma La Thập, Đời Diêu Tần
HỘI ĐẦU
PHẨM HAI MƯƠI NĂM
PHẨM HỌC BÁT NHÃ
PHẦN NĂM
Kiều Thi Ca! Nếu Đại Bồ Tát có khả năng học ở bố thí Ba la mật đa không có hai phần, có khả năng học ở tịnh giới, an nhẫn, tinh tấn, tịnh lự, bát nhã Ba la mật đa không có hai phần thì Đại Bồ Tát ấy có khả năng học vô lượng, vô số, vô biên bất khả tư nghì Phật Pháp thanh tịnh.
Vì sao?
Vì không có hai phần.
Kiều Thi Ca! Nếu Đại Bồ Tát có khả năng học ở cái không nội không có hai phần, có khả năng học ở cái không ngoại, cái không nội ngoại, cái không không, cái không lớn, cái không thắng nghĩa, cái không hữu vi, cái không vô vi.
Cái không rốt ráo, cái không không biên giới, cái không tản mạn, cái không không đổi khác, cái không bản tánh, cái không tự tướng, cái không cộng tướng, cái không tất cả pháp, cái không chẳng thể nắm bắt được.
Cái không không tánh, cái không tự tánh, cái không không tánh tự tánh không có hai phần thì Đại Bồ Tát ấy có khả năng học vô lượng, vô số, vô biên bất khả tư nghì Phật Pháp thanh tịnh.
Vì sao?
Vì không có hai phần.
Kiều Thi Ca! Nếu Đại Bồ Tát có khả năng học ở chơn như không có hai phần, có khả năng học ở pháp giới, pháp tánh, tánh chẳng hư vọng, tánh chẳng đổi khác, tánh bình đẳng, tánh ly sanh, định pháp, trụ pháp, thật tế, cảnh giới hư không, cảnh giới bất tư nghì không có hai phần thì Đại Bồ Tát ấy có khả năng học vô lượng, vô số, vô biên bất khả tư nghì Phật Pháp thanh tịnh.
Vì sao?
Vì không có hai phần.
Kiều Thi Ca! Nếu Đại Bồ Tát có khả năng học ở Thánh đế khổ không có hai phần, có khả năng học ở Thánh đế tập, diệt, đạo không có hai phần thì Đại Bồ Tát ấy có khả năng học vô lượng, vô số, vô biên bất khả tư nghì Phật Pháp thanh tịnh.
Vì sao?
Vì không có hai phần.
Kiều Thi Ca! Nếu Đại Bồ Tát có khả năng học ở bốn tịnh lự không có hai phần, có khả năng học ở bốn vô lượng, bốn định vô sắc không có hai phần thì Đại Bồ Tát ấy có khả năng học vô lượng, vô số, vô biên bất khả tư nghì Phật Pháp thanh tịnh.
Vì sao?
Vì không có hai phần.
Kiều Thi Ca! Nếu Đại Bồ Tát có khả năng học ở tám giải thoát không có hai phần, có khả năng học ở tám thắng xứ, chín định thứ đệ, mười biến xứ không có hai phần thì Đại Bồ Tát ấy có khả năng học vô lượng, vô số, vô biên bất khả tư nghì Phật Pháp thanh tịnh.
Vì sao?
Vì không có hai phần.
Kiều Thi Ca! Nếu Đại Bồ Tát có khả năng học ở bốn niệm trụ không có hai phần, có khả năng học ở bốn chánh đoạn, bốn thần túc, năm căn, năm lực, bảy chi Đẳng Giác, tám chi Thánh đạo không có hai phần thì Đại Bồ Tát ấy có khả năng học vô lượng, vô số, vô biên bất khả tư nghì Phật Pháp thanh tịnh.
Vì sao?
Vì không có hai phần.
Kiều Thi Ca! Nếu Đại Bồ Tát có khả năng học ở pháp môn giải thoát không không có hai phần, có khả năng học ở pháp môn giải thoát vô tướng, vô nguyện không có hai phần thì Đại Bồ Tát ấy có khả năng học vô lượng, vô số, vô biên bất khả tư nghì Phật Pháp thanh tịnh.
Vì sao?
Vì không có hai phần.
Kiều Thi Ca! Nếu Đại Bồ Tát có khả năng học ở năm loại mắt không có hai phần, có khả năng học ở sáu phép thần thông không có hai phần thì Đại Bồ Tát ấy có khả năng học vô lượng, vô số, vô biên bất khả tư nghì Phật Pháp thanh tịnh.
Vì sao?
Vì không có hai phần.
Kiều Thi Ca! Nếu Đại Bồ Tát có khả năng học ở mười lực của Phật không có hai phần, có khả năng học ở bốn điều không sợ, bốn sự hiểu biết thông suốt, đại từ, đại bi, đại hỷ, đại xả, mười tám Pháp Phật bất cộng không có hai phần thì Đại Bồ Tát ấy có khả năng học vô lượng, vô số, vô biên bất khả tư nghì Phật Pháp thanh tịnh.
Vì sao?
Vì không có hai phần.
Kiều Thi Ca! Nếu Đại Bồ Tát có khả năng học ở pháp không quên mất không có hai phần, có khả năng học ở tánh luôn luôn xả không có hai phần thì Đại Bồ Tát ấy có khả năng học vô lượng, vô số, vô biên bất khả tư nghì Phật Pháp thanh tịnh.
Vì sao?
Vì không có hai phần.
Kiều Thi Ca! Nếu Đại Bồ Tát có khả năng học ở trí nhất thiết không có hai phần, có khả năng học ở trí đạo tướng, trí nhất thiết tướng không có hai phần thì Đại Bồ Tát ấy có khả năng học vô lượng, vô số, vô biên bất khả tư nghì Phật Pháp thanh tịnh.
Vì sao?
Vì không có hai phần.
Kiều Thi Ca! Nếu Đại Bồ Tát có khả năng học tất cả pháp môn Đà La Ni không có hai phần, có khả năng học tất cả pháp môn Tam Ma Địa không có hai phần thì Đại Bồ Tát ấy có khả năng học vô lượng, vô số, vô biên bất khả tư nghì Phật Pháp thanh tịnh.
Vì sao?
Vì không có hai phần.
Kiều Thi Ca! Nếu Đại Bồ Tát có khả năng học ở Bậc Dự Lưu không có hai phần, có khả năng học ở Bậc Nhất Lai, Bất Hoàn, A La Hán không có hai phần thì Đại Bồ Tát ấy có khả năng học vô lượng, vô số, vô biên bất khả tư nghì Phật Pháp thanh tịnh.
Vì sao?
Vì không có hai phần.
Kiều Thi Ca! Nếu Đại Bồ Tát có khả năng học ở Bậc Dự Lưu hướng, Dự Lưu quả không có hai phần, có khả năng học ở Bậc Nhất Lai hướng, Nhất Lai quả, Bất Hoàn hướng, Bất Hoàn quả, A La Hán hướng, A La Hán quả không có hai phần thì Đại Bồ Tát ấy có khả năng học vô lượng, vô số, vô biên bất khả tư nghì Phật Pháp thanh tịnh.
Vì sao?
Vì không có hai phần.
Kiều Thi Ca! Nếu Đại Bồ Tát có khả năng học ở Bậc Độc Giác không có hai phần, có khả năng học ở Bậc Độc Giác hướng, Độc Giác quả không có hai phần thì Đại Bồ Tát ấy có khả năng học vô lượng, vô số, vô biên bất khả tư nghì Phật Pháp thanh tịnh.
Vì sao?
Vì không có hai phần.
Kiều Thi Ca! Nếu Đại Bồ Tát có khả năng học ở Bậc Đại Bồ Tát không có hai phần, có khả năng học ở Bậc Tam Miệu Tam Phật Đà không có hai phần thì Đại Bồ Tát ấy có khả năng học vô lượng, vô số, vô biên bất khả tư nghì Phật Pháp thanh tịnh.
Vì sao?
Vì không có hai phần.
Kiều Thi Ca! Nếu Đại Bồ Tát có khả năng học ở pháp Đại Bồ Tát không có hai phần, có khả năng học ở quả vị giác ngộ cao tột không có hai phần thì Đại Bồ Tát ấy có khả năng học vô lượng, vô số, vô biên bất khả tư nghì Phật Pháp thanh tịnh.
Vì sao?
Vì không có hai phần.
Kiều Thi Ca! Nếu Đại Bồ Tát có khả năng học ở Thanh Văn thừa không có hai phần, có khả năng học ở Ðộc Giác thừa, Vô Thượng thừa không có hai phần thì Đại Bồ Tát ấy có khả năng học vô lượng, vô số, vô biên bất khả tư nghì Phật Pháp thanh tịnh.
Vì sao?
Vì không có hai phần.
Kiều Thi Ca! Nếu Đại Bồ Tát có khả năng học vô lượng, vô số, vô biên bất khả tư nghì Phật Pháp thanh tịnh thì Đại Bồ Tát ấy chẳng vì sự tăng giảm của sắc mà học, chẳng vì sự tăng giảm của thọ, tưởng, hành, thức mà học.
Vì sao?
Vì sắc uẩn v.v… không có hai phần.
Kiều Thi Ca! Nếu Đại Bồ Tát có khả năng học vô lượng, vô số, vô biên bất khả tư nghì Phật Pháp thanh tịnh thì Đại Bồ Tát ấy chẳng vì sự tăng giảm của nhãn xứ mà học, chẳng vì sự tăng giảm của nhĩ, tỷ, thiệt, thân, ý xứ mà học.
Vì sao?
Vì nhãn xứ v.v… không có hai phần.
Kiều Thi Ca! Nếu Đại Bồ Tát có khả năng học vô lượng, vô số, vô biên bất khả tư nghì Phật Pháp thanh tịnh thì Đại Bồ Tát ấy chẳng vì sự tăng giảm của sắc xứ mà học, chẳng vì sự tăng giảm của thanh, hương, vị, xúc, pháp xứ mà học.
Vì sao?
Vì sắc xứ v.v… không có hai phần.
Kiều Thi Ca! Nếu Đại Bồ Tát có khả năng học vô lượng, vô số, vô biên bất khả tư nghì Phật Pháp thanh tịnh thì Đại Bồ Tát ấy chẳng vì sự tăng giảm của nhãn giới mà học, chẳng vì sự tăng giảm của sắc giới, nhãn thức giới và nhãn xúc cùng các thọ do nhãn xúc làm duyên sanh ra mà học.
Vì sao?
Vì nhãn giới v.v… không có hai phần.
Kiều Thi Ca! Nếu Đại Bồ Tát có khả năng học vô lượng, vô số, vô biên bất khả tư nghì Phật Pháp thanh tịnh thì Đại Bồ Tát ấy chẳng vì sự tăng giảm của nhĩ giới mà học, chẳng vì sự tăng giảm của thanh giới, nhĩ thức giới và nhĩ xúc cùng các thọ do nhĩ xúc làm duyên sanh ra mà học.
Vì sao?
Vì nhĩ giới v.v… không có hai phần.
Kiều Thi Ca! Nếu Đại Bồ Tát có khả năng học vô lượng, vô số, vô biên bất khả tư nghì Phật Pháp thanh tịnh thì Đại Bồ Tát ấy chẳng vì sự tăng giảm của tỷ giới mà học, chẳng vì sự tăng giảm của hương giới, tỷ thức giới và tỷ xúc cùng các thọ do tỷ xúc làm duyên sanh ra mà học.
Vì sao?
Vì tỷ giới v.v… không có hai phần.
Kiều Thi Ca! Nếu Đại Bồ Tát có khả năng học vô lượng, vô số, vô biên bất khả tư nghì Phật Pháp thanh tịnh thì Đại Bồ Tát ấy chẳng vì sự tăng giảm của thiệt giới mà học, chẳng vì sự tăng giảm của vị giới, thiệt thức giới và thiệt xúc cùng các thọ do thiệt xúc làm duyên sanh ra mà học.
Vì sao?
Vì thiệt giới v.v… không có hai phần.
Kiều Thi Ca! Nếu Đại Bồ Tát có khả năng học vô lượng, vô số, vô biên bất khả tư nghì Phật Pháp thanh tịnh thì Đại Bồ Tát ấy chẳng vì sự tăng giảm của thân giới mà học, chẳng vì sự tăng giảm của xúc giới, thân thức giới và thân xúc cùng các thọ do thân xúc làm duyên sanh ra mà học.
Vì sao?
Vì thân giới v.v… không có hai phần.
Kiều Thi Ca! Nếu Đại Bồ Tát có khả năng học vô lượng, vô số, vô biên bất khả tư nghì Phật Pháp thanh tịnh thì Đại Bồ Tát ấy chẳng vì sự tăng giảm của ý giới mà học, chẳng vì sự tăng giảm của pháp giới, ý thức giới và ý xúc cùng các thọ do ý xúc làm duyên sanh ra mà học.
Vì sao?
Vì ý giới v.v… không có hai phần.
Kiều Thi Ca! Nếu Đại Bồ Tát có khả năng học vô lượng, vô số, vô biên bất khả tư nghì Phật Pháp thanh tịnh thì Đại Bồ Tát ấy chẳng vì sự tăng giảm của địa giới mà học, chẳng vì sự tăng giảm của thủy, hỏa, phong, không, thức giới mà học.
Vì sao?
Vì địa giới v.v… không có hai phần.
Kiều Thi Ca! Nếu Đại Bồ Tát có khả năng học vô lượng, vô số, vô biên bất khả tư nghì Phật Pháp thanh tịnh thì Đại Bồ Tát ấy chẳng vì sự tăng giảm của Thánh đế khổ mà học, chẳng vì sự tăng giảm của Thánh đế tập, diệt, đạo mà học.
Vì sao?
Vì Thánh Đế Khổ v.v… không có hai phần.
Kiều Thi Ca! Nếu Đại Bồ Tát có khả năng học vô lượng, vô số, vô biên bất khả tư nghì Phật Pháp thanh tịnh thì Đại Bồ Tát ấy chẳng vì sự tăng giảm của vô minh mà học, chẳng vì sự tăng giảm của hành, thức, danh sắc, lục xứ, xúc, thọ, ái, thủ, hữu, sanh, lão tử, sầu, than, khổ, ưu, não mà học.
Vì sao?
Vì vô minh v.v… không có hai phần.
Kiều Thi Ca! Nếu Đại Bồ Tát có khả năng học vô lượng, vô số, vô biên bất khả tư nghì Phật Pháp thanh tịnh thì Đại Bồ Tát ấy chẳng vì sự tăng giảm của cái không nội mà học, chẳng vì sự tăng giảm của cái không ngoại, cái không nội ngoại, cái không không, cái không lớn, cái không thắng nghĩa, cái không hữu vi, cái không vô vi, cái không rốt ráo.
cái không không biên giới, cái không tản mạn, cái không không đổi khác, cái không bản tánh, cái không tự tướng, cái không cộng tướng, cái không tất cả pháp, cái không chẳng thể nắm bắt được, cái không không tánh, cái không tự tánh, cái không không tánh tự tánh mà học.
Vì sao?
Vì cái không nội v.v… không có hai phần.
Kiều Thi Ca! Nếu Đại Bồ Tát có khả năng học vô lượng, vô số, vô biên bất khả tư nghì Phật Pháp thanh tịnh thì Đại Bồ Tát ấy chẳng vì sự tăng giảm của chơn như mà học, chẳng vì sự tăng giảm của pháp giới, pháp tánh, tánh chẳng hư vọng, tánh chẳng đổi khác, tánh bình đẳng, tánh ly sanh, định pháp, trụ pháp, thật tế, cảnh giới hư không, cảnh giới bất tư nghì mà học.
Vì sao?
Vì chơn như v.v… không có hai phần.
Kiều Thi Ca! Nếu Đại Bồ Tát có khả năng học vô lượng, vô số, vô biên bất khả tư nghì Phật Pháp thanh tịnh thì Đại Bồ Tát ấy chẳng vì sự tăng giảm của Bố Thí Ba la mật đa mà học, chẳng vì sự tăng giảm của tịnh giới, an nhẫn, tinh tấn, tịnh lự, bát nhã Ba la mật đa mà học.
Vì sao?
Vì Bố Thí Ba la mật đa v.v… không có hai phần.
Kiều Thi Ca! Nếu Đại Bồ Tát có khả năng học vô lượng, vô số, vô biên bất khả tư nghì Phật Pháp thanh tịnh thì Đại Bồ Tát ấy chẳng vì sự tăng giảm của bốn tịnh lự mà học, chẳng vì sự tăng giảm của bốn vô lượng, bốn định vô sắc mà học.
Vì sao?
Vì bốn tịnh lự v.v… không có hai phần.
Kiều Thi Ca! Nếu Đại Bồ Tát có khả năng học vô lượng, vô số, vô biên bất khả tư nghì Phật Pháp thanh tịnh thì Đại Bồ Tát ấy chẳng vì sự tăng giảm của tám giải thoát mà học, chẳng vì sự tăng giảm của tám thắng xứ, chín định thứ đệ, mười biến xứ mà học.
Vì sao?
Vì tám giải thoát v.v… không có hai phần.
Kiều Thi Ca! Nếu Đại Bồ Tát có khả năng học vô lượng, vô số, vô biên bất khả tư nghì Phật Pháp thanh tịnh thì Đại Bồ Tát ấy chẳng vì sự tăng giảm của bốn niệm trụ mà học, chẳng vì sự tăng giảm của bốn chánh đoạn, bốn thần túc, năm căn, năm lực, bảy chi Đẳng Giác, tám chi Thánh đạo mà học.
Vì sao?
Vì bốn niệm trụ v.v… không có hai phần.
Kiều Thi Ca! Nếu Đại Bồ Tát có khả năng học vô lượng, vô số, vô biên bất khả tư nghì Phật Pháp thanh tịnh thì Đại Bồ Tát ấy chẳng vì sự tăng giảm của pháp môn giải thoát không mà học, chẳng vì sự tăng giảm của pháp môn giải thoát vô tướng, vô nguyện mà học.
Vì sao?
Vì Pháp Môn giải thoát không v.v… không có hai phần.
Kiều Thi Ca! Nếu Đại Bồ Tát có khả năng học vô lượng, vô số, vô biên bất khả tư nghì Phật Pháp thanh tịnh thì Đại Bồ Tát ấy chẳng vì sự tăng giảm của năm loại mắt mà học, chẳng vì sự tăng giảm của sáu phép thần thông mà học.
Vì sao?
Vì năm loại mắt v.v… không có hai phần.
Kiều Thi Ca! Nếu Đại Bồ Tát có khả năng học vô lượng, vô số, vô biên bất khả tư nghì Phật Pháp thanh tịnh thì Đại Bồ Tát ấy chẳng vì sự tăng giảm của mười lực Phật mà học, chẳng vì sự tăng giảm của bốn điều không sợ, bốn sự hiểu biết thông suốt, đại từ, đại bi, đại hỷ, đại xả, mười tám Pháp Phật bất cộng mà học.
Vì sao?
Vì mười lực của Phật v.v... không có hai phần.
Kiều Thi Ca! Nếu Đại Bồ Tát có khả năng học vô lượng, vô số, vô biên bất khả tư nghì Phật Pháp thanh tịnh thì Đại Bồ Tát ấy chẳng vì sự tăng giảm của pháp không quên mất mà học, chẳng vì sự tăng giảm của tánh luôn luôn xả mà học.
Vì sao?
Vì pháp không quên mất v.v… không có hai phần.
***
Phật Thuyết Kinh đại Bát Nhã Ba La Mật đa - Hội Thứ Năm - Phẩm Mười Bảy - Phẩm Tham Hành - Phần Hai
Phật Thuyết Kinh đại Bát Nhã Ba La Mật đa - Hội Thứ Ba - Phẩm Ba Mươi Mốt - Phẩm Tuyên Hóa - Phần Ba
Phật Thuyết Kinh Bách Dụ - Kinh Thứ Bốn Mươi Tám - Kinh Cây Gẫy Cáo Chạy
Phật Thuyết Kinh đại Bát Nê Hoàn - Phẩm Mười - Phẩm Phân Biệt Tà Chính
Phật Thuyết Muôn Pháp Hội Trổ Một Hoa Vô Tướng - Phẩm Mười Tám - Phẩm Pháp Sư Công đức
Phật Thuyết Kinh Thập địa - Phẩm Năm - Phẩm địa Nan Thắng
Phật Thuyết Kinh ánh Sáng Hoàng Kim - Phẩm Mười Chín - Phẩm Dược Xoa đại Tướng
Phật Thuyết Kinh Pháp Bí Yếu Trị Bệnh Thiền - Phần Năm
Phật Thuyết Kinh Bồ Tát Anh Lạc Hiện Tại Báo - Phẩm Bảy - Phẩm Chư Phật Khuyến Trợ - Phần Hai