Phật Thuyết Kinh Tạp A Hàm - Kinh Thuận Lương Mã
Hán dịch: Ngài Tam Tạng Pháp Sư Cầu Na Bạt Ðà La, Đời Tống
PHẬT THUYẾT KINH TẠP A HÀM
Hán dịch: Ngài Tam Tạng Pháp Sư
Cầu Na Bạt Ðà La, Đời Tống
KINH THUẬN LƯƠNG MÃ
Tôi nghe như vậy!
Một thời, Phật ở trong Vườn Trúc, khu Ca Lan Đà, thành Vương Xá.
Bấy giờ Đức Thế Tôn bảo các Tỳ Kheo: Thế gian có ba loại ngựa tốt.
Những gì là ba?
Có loại ngựa nhanh nhạy đầy đủ, nhưng sắc chẳng đầy đủ, hình thể chẳng đầy đủ. Có loại ngựa nhanh nhạy đầy đủ, sắc đầy đủ, nhưng hình thể không đầy đủ. Có loại ngựa nhanh nhạy đầy đủ, sắc đầy đủ, hình thể đầy đủ. Ở trong chánh pháp luật cũng có ba hàng thiện nam.
Những gì là ba?
Có hàng thiện nam nhanh nhạy đầy đủ, nhưng sắc không đầy đủ, hình thể chẳng đầy đủ. Có hàng thiện nam nhanh nhạy đầy đủ, sắc đầy đủ, nhưng hình thể không đầy đủ. Có hàng thiện nam nhanh nhạy đầy đủ, sắc đầy đủ, hình thể đầy đủ.
Thế nào là hàng thiện nam nhanh nhạy đầy đủ, nhưng sắc không đầy đủ, hình thể không đầy đủ?
Hàng thiện nam biết như thật về khổ Thánh đế, biết như thật về sự tập khởi khổ Thánh đế, biết như thật về sự diệt tận khổ Thánh đế, biết như thật về con đường đưa đến sự diệt tận khổ Thánh đế.
Khi đã biết như vậy, đã thấy như vậy rồi, trừ được năm hạ phần kết sử đó là: Thân kiến, giới thủ, nghi, tham dục và sân nhuế. Sau khi đã đoạn được năm hạ phần kết sử này rồi thì được Sanh Bát Niết Bàn, chứng A Na Hàm, không sanh trở lại cõi đời này nữa. Đó gọi là hàng thiện nam nhanh nhạy đầy đủ.
Thế nào là sắc không đầy đủ?
Nếu có ai hỏi về Luận, Luật mà không có khả năng hiểu rõ hình thức cũng như ý nghĩa của nó để theo đó lần lượt quyết định giải nói, đó gọi là sắc không đầy đủ.
Thế nào là hình thể không đầy đủ?
Chẳng phải tiếng tăm, đức lớn, mà có khả năng cảm hóa tài lợi, cúng dường, y phục, đồ ăn thức uống, thuốc men tùy bệnh, đó gọi là hàng thiện nam nhanh nhạy đầy đủ, nhưng sắc chẳng đầy đủ, hình thể chẳng đầy đủ.
Thế nào là nhanh nhạy đầy đủ, sắc đầy đủ, nhưng hình thể chẳng đầy đủ?
Hàng thiện nam biết như thật về khổ Thánh đế này, cho đến đạt được Sanh Bát Niết Bàn, chứng A Na Hàm, không sanh trở lại đời này nữa, đó gọi là nhanh nhạy đầy đủ.
Thế nào là sắc đầy đủ?
Nếu có ai hỏi về Luận, Luật, có khả năng đem văn nghĩa lần lượt tùy thuận quyết định mà giải nói, thì đó gọi là sắc đầy đủ.
Thế nào là hình thể chẳng đầy đủ?
Chẳng phải tiếng tăm, đức lớn, mà có khả năng cảm hóa tài lợi, cúng dường, y phục, đồ ăn thức uống, thuốc men tùy bệnh, thì đó gọi là thiện nam nhanh nhạy đầy đủ, sắc đầy đủ, nhưng hình thể chẳng đầy đủ.
Thế nào là thiện nam nhanh nhạy đầy đủ, sắc đầy đủ, hình thể đầy đủ?
Hàng thiện nam biết như thật về khổ Thánh đế này, cho đến chứng đạt Sanh Bát Niết Bàn A Na Hàm, không còn sanh trở lại cõi đời này nữa, đó gọi là nhanh nhạy đầy đủ.
Thế nào là sắc đầy đủ?
Nếu có ai hỏi về Luận, Luật, cho đến mà vì họ giải nói, đó gọi là sắc đầy đủ.
Thế nào là hình thể đầy đủ?
Là tiếng tăm, đức lớn có khả năng cảm hóa tài lợi, cho đến các loại thuốc men, thì đó gọi là hình thể đầy đủ, đó cũng gọi là hành thiện nam nhanh nhạy đầy đủ, sắc đầy đủ, hình thể đầy đủ.
Sau khi Phật dạy Kinh này xong, các Tỳ Kheo nghe những gì Phật đã dạy, hoan hỷ vâng làm.
***
Phật Thuyết Kinh đại Thừa Mật Nghiêm - Phẩm Tám - Phẩm A Lại Da Vi Mật - Tập Sáu
Phật Thuyết Kinh đại Thừa Mật Nghiêm - Phẩm Tám - Phẩm A Lại Da Vi Mật - Tập Năm
Phật Thuyết Kinh đại Thừa Mật Nghiêm - Phẩm Tám - Phẩm A Lại Da Vi Mật - Tập Bốn
Phật Thuyết Kinh đại Thừa Mật Nghiêm - Phẩm Tám - Phẩm A Lại Da Vi Mật - Tập Ba
Phật Thuyết Kinh đại Thừa Mật Nghiêm - Phẩm Tám - Phẩm A Lại Da Vi Mật - Tập Hai
Phật Thuyết Kinh đại Thừa Mật Nghiêm - Phẩm Tám - Phẩm A Lại Da Vi Mật - Tập Một
Phật Thuyết Kinh Tạp A Hàm - Kinh Sát Lợi
Phật Thuyết Kinh Bách Dụ - Kinh Thứ Ba Mươi Hai - Kinh Khách Buôn Trộm Vàng
Phật Thuyết Kinh Tạp A Hàm - Kinh Hữu Nhân Hữu Duyên Hữu Phược Pháp
Phật Thuyết Kinh Cựu Tạp Thí Dụ - Phần Bốn Mươi
Phật Thuyết Kinh Xuất Diệu - Phẩm Hai Mươi - Phẩm Giận Dữ - Tập Hai
Phật Thuyết Kinh Bồ Tát Thiện Giới - Phẩm Hai Mươi Hai - Phẩm Như Pháp Trụ Thiền