Phật Thuyết Kinh Tiểu Bộ - Tập Sáu - Thiên Cung Sự - Phẩm Một - Phẩm Lâu đài Nữ Giới - Phần Mười Bảy - Lâu ðài Của Kesakàri

Kinh Đại thừa   •   Thứ hai, 25/12/2023, 22:19 PM

Hán dịch: Ngài Tam Tạng Pháp Sư An Thế Cao, Đời Hậu Hán

PHẬT THUYẾT KINH TIỂU BỘ

Hán dịch: Ngài Tam Tạng Pháp Sư 

An Thế Cao, Đời Hậu Hán  

TẬP SÁU

THIÊN CUNG SỰ  

PHẨM MỘT

PHẨM LÂU ĐÀI NỮ GIỚI  

PHẦN MƯỜI BẢY

LÂU ÐÀI CỦA KESAKÀRI  

Bấy giờ Đức Thế Tôn trú tại Ba La Nại trong vườn Nai ở Trú xứ Chư Tiên Isipatàna. Buổi sáng các Tỳ Kheo đắp y, cầm y bát và đi vào Ba La Nại. Chư vị đến gần cửa nhà một Bà La Môn.

Trong nhà ấy, có con gái vị Bà La Môn, tên Kesakàri đang bắt chấy trên đầu mẹ nàng gần cửa, thấy các Tỳ Kheo đi ngang qua, bèn hỏi mẹ: Mẹ ơi, các vị này từ giã đời thế tục hình như còn ở độ tuổi xuân xanh, thanh lịch, đẹp trai, dáng ưa nhìn, không gặp tai họa khổ đau nào cả.

Thế tại sao chư vị xuất gia ở tuổi này?

Mẹ nàng đáp: Này con, có vị Thích Tử xuất gia từ dòng họ Thích Ca đã hiện ra ở đời làm bậc Ðạo Sư được gọi là Đức Phật. Ngài thuyết pháp, hoàn thiện ở phần đầu, phần giữa, và phần cuối cả về ý nghĩa lẫn ngôn từ.

Ngài tuyên bố đời phạm hạnh hoàn toàn đầy đủ và thanh tịnh. Chư vị này đã xuất gia vì nghe pháp ấy. Bấy giờ có một cư sĩ tại gia đã đắc Sơ Quả và hiểu pháp, nghe được câu chuyện khi đi ngang qua đường ấy và đến gần hai mẹ con.

Vị nữ nhân Bà La Môn hỏi vị ấy: Này cư sĩ, nhiều thiện nam tử từ bỏ tài sản quý giá và đại gia tộc thân quyến để xuất gia trong dòng họ Thích Ca.

Vì cớ gì họ xuất gia như vậy?

Vị cư sĩ nghe bà nói, liền đáp: Vì thấy sự nguy hiểm trong dục lạc và lợi ích của xuất gia. Vị ấy giải thích đầy đủ chi tiết về động lực ấy theo khả năng hiểu biết cao nhất của mình, vừa nêu rõ các đức tính của Tam Bảo vừa thuyết giảng sự hữu ích tiện lợi của Ngũ Giới liên hệ đến đời nay và đời sau.

Sau đó, thiếu nữ Bà La Môn hỏi vị ấy: Thế chúng tôi có thể hưởng phần hữu ích tiện lợi mà Tôn Giả vừa nói, qua sự quy y Tam Bảo và giữ ngũ giới chăng?

Vị ấy đáp: Tại sao lại không?

Những điều được Đức Thế Tôn thuyết giảng cần được mọi loài hưởng phần đều nhau. Rồi vị ấy cho nàng thọ Tam Quy và ngũ giới.

Khi nàng đã chấp nhận Tam Quy và hành trì Ngũ Giới, nàng hỏi: Thế còn phải làm gì nữa ngoài việc này?

Thấy nàng có trí thông tuệ, người ấy nghĩ thầm: Chắc hẳn nàng là một trong số người hội đủ khả năng điều kiện. Và khi giảng giải bản chất của thân thể, vị ấy nói đến đối tượng của thiền quán là ba mươi hai phần của thân, vị ấy gợi lên cho nàng sự nhàm chán sắc thân và ngoài ra, sau khi làm cho nàng xúc động với một bài pháp thoại liên hệ đến vô thường, khổ, vô ngã, vị ấy chỉ con đường đưa đến tuệ quán và từ giã nàng.

Nàng ghi nhớ mọi sự vị ấy nói và với niềm suy tư do nhận thức sự bất tịnh của thân, nàng phát triển tuệ quán và chẳng bao lâu chứng đắc Sơ Quả Dự Lưu vì nàng thành tựu đủ mọi điều kiện.

Về sau nàng từ trần và được tái sanh làm Thiên Nữ hầu cận Sakka Thiên Chủ. Ðoàn tùy tùng của nàng gồm một trăm ngàn Tiên Nữ.

Khi Sakka Thiên Chủ thấy nàng, Ngài kinh ngạc và ái mộ nàng, bèn hỏi các công đức nàng đã làm trước kia:

Cung điện này, nơi ta trú an,

Trụ bằng ngọc bích, sáng huy hoàng,

Khéo xây dựng để trường tồn mãi,

Mọi phía cây vàng tỏa bóng râm,

Ðã được tạo nên do kết quả

Của công đức thiện nghiệp ta làm.

Ai đã từng sanh trưởng ở đây,

Ðều là ngọc nữ Cõi Trời này,

Một trăm ngàn chẵn đoàn Tiên Nữ.

Vì thiện nghiệp nàng đã đến đây,

Nàng thật vinh quang đầy ánh sáng,

Ðứng kia Thiên Nữ vẻ vang thay.

Như vầng trăng, chúa tể muôn sao,

Chiếu sáng hơn tinh tú biết bao,

Cũng vậy, nàng sáng ngời rực rỡ,

Giữa đoàn Tiên Nữ đẹp dường nào.

Nàng đã từ đâu xuất hiện đây,

Hỡi nàng tuyệt sắc đến Trời này?

Indra Thiên Chủ cùng Thiên chúng

Tam thập tam Thiên Giới hiện nay

Ngưỡng mộ Phạm Thiên và bởi thế

Chẳng ai nhàm chán ngắm nàng vậy.

Khi được Sakka Thiên Chủ hỏi thế, vị Thiên Nữ đáp hai vần kệ sau:

Ðế Thích ân cần đã hỏi han:

Nàng từ đâu đến, chốn từ trần?

Xưa kia Thành Phố Kà si ấy

Tên gọi Ba La Nại lẫy lừng,

Tại đó, ngay trong thành phố nọ,

Ke sa kà ấy chính tiền thân.

Con có lòng thành tín Phật Đà,

Chuyên tâm quy ngưỡng Pháp, Tăng Già,

Ðoạn nghi, trọn vẹn con trì giới,

Ðạt thành các quả vị vừa qua,

Giáo Pháp vững tin, đường giác ngộ,

Thân thường không tật bệnh chi mà.

Sau đó, Sakka Thiên Chủ hoan hỷ vì thành tựu công đức của nàng và cảnh vinh hiển trên Thiên Giới của nàng, bèn ngâm kệ đáp lại:

Chúng ta hoan hỷ đón mừng nàng,

Nhờ Giáo Pháp, nàng chiếu ánh quang,

Tịnh tín, nàng hoàn toàn kính ngưỡng

Phật Đà, Giáo Pháp, với Chư Tăng,

Ðoạn nghi, trọn vẹn tu trì giới,

Ðạt đến các thành quả vẻ vang,

Giáo Pháp vững tin, đường giác ngộ,

Thân thường vô bệnh, được khang an.

Sau đó Sakka Thiên Chủ kể cho Tôn Giả Trưởng Lão Mahà Moggallàna về sự kiện này, Tôn Giả lại trình với Đức Thế Tôn.

Ðức Thế Tôn lấy đề tài ấy làm dịp thuyết pháp thoại cho hội chúng. Bài pháp ấy có ích lợi cho Thế Giới bao gồm cả Thiên Giới nữa.  

TỔNG KẾT  

Năm tọa sàng bốn tọa sàng và một con voi, ba chiếc thuyền, một ngọn đèn, một nắm mè.

Hai bà vợ, hai nàng dâu, Uttarà, Sirimà Kesakarikà.

Phẩm này được biết qua các chuyện trên.

***

icon

Tổng hợp

Cùng chủ đề

Phật Thuyết Kinh đại Bát Nhã Ba La Mật đa - Hội Thứ Ba - Phẩm Ba Mươi Mốt - Phẩm Tuyên Hóa - Phần Ba

Kinh Đại thừa   •   25.12.2023
Hán dịch: Ngài Tam Tạng Pháp Sư Cưu Ma La Thập, Đời Diêu Tần