Phật Thuyết Kinh A Súc Phật Quốc - Phẩm Một - Phẩm Phát ý Thọ Tuệ - Tập Hai

Kinh Đại thừa   •   Thứ hai, 25/12/2023, 22:18 PM

Hán dịch: Ngài Tam Tạng Pháp Sư Chi Lâu Ca Sấm, Đời Hậu Hán

PHẬT THUYẾT

KINH A SÚC PHẬT QUỐC

Hán dịch: Ngài Tam Tạng Pháp Sư

Chi Lâu Ca Sấm, Đời Hậu Hán  

PHẨM MỘT

PHẨM PHÁT Ý THỌ TUỆ  

TẬP HAI  

Đức Phật bảo Xá Lợi Phất.

Này Xá Lợi Phất! Khi ấy vị Tỳ Kheo tên A Súc Bồ Tát Ma Ha Tát liền kết nguyện. Nếu khiến cho con được không thoái chuyển, thì khi con dùng ngón tay phải ấn xuống sẽ làm cho đất bị chấn động mạnh. Bồ Tát A Súc khi ấy theo oai thần của Đức Phật, tự nương sức cao minh làm cho mặt đất chấn động sáu cách. Đại Bồ Tát A Súc vô cùng xúc động vì đã được như lời phát nguyện.

Xá Lợi Phất! Nếu có vị Bồ Tát muốn thành tựu tuệ giác vô thượng nên học theo hạnh của Đại Bồ Tát A Súc. Vị Bồ Tát nào đã học theo hạnh của Bồ Tát A Súc chẳng bao lâu cũng sẽ làm chủ Cõi Phật, sẽ thành tựu đạo vô thượng chánh chân, Chánh Giác tối thượng.

Bấy giờ Hiền Giả Xá Lợi Phất bạch Phật.

Kính bạch Đấng Thiên Trung Thiên! Khi Đại Bồ Tát A Súc mới phát tâm, có bao nhiêu vị trời ở trong hội đó?

Đức Phật bảo Xá Lợi Phất.

Khi Bồ Tát A Súc mới phát tâm lập hạnh, trong tam thiên đại thiên Thế Giới, Tứ Thiên Vương, Trời Đế Thích và Tệ Ma Phạm Tam Bát…, tất cả đều hướng đến Bồ Tát A Súc chắp tay nói thế này. Từ xưa đến nay, chúng con chưa từng nghe đại nguyện này. Chư Thiên nghe xong liền nói. Bồ Tát A Súc thành tựu đạo vô thượng chánh chân. Nếu có người sinh vào nơi Cõi Phật kia thì phước đức của người đó không phải nhỏ vậy.

Hiền giả Xá Lợi Phất bạch Phật.

Con chưa từng nghe vị Đại Bồ Tát nào khác phát nguyện, lập hạnh mà có sắc tượng như vậy. Con cũng chưa từng thấy, cũng chưa từng nghe vị nào như Đại Bồ Tát A Súc. Đấng Thiên Trung Thiên đã vì thế gọi tên như vậy.

Đức Phật dạy.

Đúng như thế! Này Xá Lợi Phất! Ít có vị Bồ Tát nào dùng sắc tượng như thế phát nguyện, lập hạnh để đạt đạo vô thượng chánh chân như Đại Bồ Tát A Súc.

Vì thế, này Xá Lợi Phất! Công đức của chư Đại Bồ Tát trong hiền kiếp không bằng công đức của Đại Bồ Tát A Súc.

Này Xá Lợi Phất! Khi ấy Đức Đại Mục Như Lai Vô Sở Trước Đẳng Chánh Giác đã thọ ký đạo vô thượng chánh chân cho Bồ Tát A Súc. Trong tương lai ông sẽ thành Phật hiệu là Đức A Súc Như Lai Vô Sở Trước Đẳng Chánh Giác, thành tựu hạnh trí tuệ và làm Đạo Sư an định thế gian, làm Đấng Điều Ngự các pháp, làm Bậc Tôn Kính ở cõi trời và nhân gian, làm Phật, Thiên Trung Thiên cũng như Đức Phật Đề Hoàn đã thọ ký cho ta.

Này Xá Lợi Phất! Khi Đức Đại Mục Như Lai thọ ký cho Đại Bồ Tát A Súc sẽ thành đạo vô thượng chánh chân, tam thiên đại thiên Thế Giới đều sáng rực rỡ. Ta cũng vậy, khi được thọ ký đạo vô thượng chánh chân thì tam thiên đại thiên Thế Giới đều sáng rực rỡ.

Lại nữa, này Xá Lợi Phất! Đại Bồ Tát A Súc thành tựu đạo vô thượng chánh chân, Chánh Giác tối thượng, khi được trí tuệ nhất thiết chủng thì tam thiên đại thiên Thế Giới chấn động sáu cách. Ta cũng như vậy, khi ta thành tựu đạo vô thượng chánh chân, được nhất thiết chủng trí thì khắp tam thiên đại thiên Thế Giới đều chấn động sáu cách.

Lại nữa Xá Lợi Phất! Khi Đức Đại Bồ Tát A Súc được thọ ký đạo vô thượng chánh chân thì các cây âm nhạc trong tam thiên đại thiên Thế Giới, tất cả đều tự cong xuống, hướng về Bồ Tát A Súc đảnh lễ. Ta cũng vậy, khi ta thành tựu đạo Vô thượng chánh chân, Chánh Giác tối thượng, được nhất thiết chủng trí thì các cây âm nhạc trong tam thiên đại thiên, tất cả đều tự cong xuống, hướng đến ta đảnh lễ.

Này Xá Lợi Phất! Khi Đức Đại Mục Như Lai Vô Sở Trước thọ ký đạo vô thượng chánh chân cho Đại Bồ Tát A Súc thì Chư Thiên, Long, Quỷ Thần, Kiền Đạp Hòa, A Tu Luân, Ca Lưu La, Chân Đà La, Ma Hưu Lặc v.v… trong tam thiên đại thiên Thế Giới, tất cả đều hướng đến Bồ Tát A Súc chắp tay đảnh lễ.

Ta cũng vậy, khi ta thành tựu đạo vô thượng chánh chân, Chánh Giác tối thượng, được nhất thiết chủng trí thì khắp tam thiên đại thiên Thế Giới, Chư Thiên, Long, Quỷ Thần, Kiền Đạp Hòa, A Tu Luân, Ca Lưu La, Chân Đà La, Ma Hưu Lặc v.v… tất cả đều hướng đến ta chắp tay đảnh lễ.

Xá Lợi Phất! Khi Đức Đại Mục Như Lai Vô Sở Trước Đẳng Chánh Giác thọ ký đạo vô thượng chánh chân cho Đại Bồ Tát A Súc, khắp tam thiên đại thiên Thế Giới, các phụ nữ có thai đều được sinh sản an ổn, người mù được thấy, người điếc được nghe.

Ta cũng vậy, khi ta thành tựu đạo vô thượng chánh chân, Chánh Giác tối thượng, được nhất thiết chủng trí thì các phụ nữ có thai khắp tam thiên đại thiên Thế Giới đều được sinh sản an ổn, người mù được thấy, người điếc được nghe.

Xá Lợi Phất! Khi Đức Đại Mục Như Lai Vô Sở Trước Đẳng Chánh Giác thọ ký đạo vô thượng chánh chân cho Đại Bồ Tát A Súc, nhân và phi nhân trong khắp tam thiên đại thiên Thế Giới đều đốt hương. Ta cũng vậy, khi ta thành tựu đạo vô thượng chánh chân, Chánh Giác tối thượng, được nhất thiết chủng trí thì nhân và phi nhân trong khắp tam thiên đại thiên Thế Giới đều đốt hương.

Hiền giả Xá Lợi Phất bạch Phật.

Đại Bồ Tát A Súc chính là người có phước đức vô cùng.

Này Xá Lợi Phất! Đại Bồ Tát A Súc không những chỉ có công đức, không phải chỉ riêng có Đức Đại Mục Như Lai thọ ký cho vị ấy, mà công đức của Bồ Tát nhiều vô lượng, không thể tính kể hết được. Vị ấy đã đạt đến chỗ vô cực.

Lại nữa Xá Lợi Phất! Khi Đức Đại Mục Như Lai thọ ký đạo vô thượng chánh chân cho Đại Bồ Tát A Súc thì Chư Thiên, A Tu Luân, mọi người trong thế gian khi đó đều được an ổn.

Xá Lợi Phất! Khi Đức Đại Mục Như Lai thọ ký đạo vô thượng chánh chân cho Đại Bồ Tát A Súc thì các thần Hòa di la, quỷ thần thường theo sau ủng hộ. Ta cũng như vậy, khi ta thành tựu đạo vô thượng chánh chân, Chánh Giác tối thượng, được nhất thiết chủng trí thì các thần Hòa di la, quỷ thần thường đi theo ủng hộ.

Xá Lợi Phất! Khi Đức Đại Mục Như Lai thọ ký đạo vô thượng chánh chân, Chánh Giác tối thượng cho Đại Bồ Tát A Súc được nhất thiết chủng trí thì Chư Thiên, A Tu La và loài người trong thế gian dùng hương hoa trời cúng dường Bồ Tát.

Ta cũng như vậy, khi ta thành tựu đạo vô thượng chánh chân, Chánh Giác tối thượng, được nhất thiết chủng trí thì Chư Thiên, A Tu La và mọi người trong thế gian đều đem hương hoa trời đến cúng dường.

Xá Lợi Phất! Khi Đức Đại Mục Như Lai thọ ký đạo vô thượng chánh chân cho Đại Bồ Tát A Súc, có ba mươi ức người và ba mươi ức Chư Thiên phát tâm vô thượng đạo chánh chân. Đức Đại Muc Như Lai Vô Sở Trước Đẳng Chánh Giác đều thọ ký cho họ.

Xá Lợi Phất! Khi Đức Đại Mục Như Lai Vô Sở Trước Đẳng Chánh Giác thọ ký đạo vô thượng chánh chân cho Đại Bồ Tát A Súc, đất ở nơi đó chấn động lớn và tự nhiên sinh ra hoa ưu bát, hoa sen, hoa câu văn, hoa phân đà lợi… khắp mặt đất.

Ta cũng như vậy, khi ta thành tựu đạo vô thượng chánh chân, Chánh Giác tối thượng, được nhất thiết chủng trí, đất chấn động lớn và tự nhiên sinh ra hoa ưu bát, hoa sen, hoa câu văn, hoa phân đà lợi v.v… khắp mặt đất.

Này Xá Lợi Phất! Khi Đức Đại Mục Như Lai Vô Sở Trước Đẳng Chánh Giác thọ ký đạo vô thượng chánh chân cho Đại Bồ Tát A Súc thì hàng trăm vị trời, hàng ngàn vị trời, hàng trăm ngàn vị trời đứng trong hư không dùng Thiên y tung lên trên Bồ Tát A Súc và nói. Đại Bồ Tát sẽ chóng thành tựu đạo vô thượng chánh chân, Chánh Giác tối thượng.

Xá Lợi Phất! Đức Đại Mục Như Lai thọ ký đạo vô thượng chánh chân cho Đại Bồ Tát A Súc, khi ấy Chư Thiên, A Tu La và mọi người trong thế gian vô cùng yêu mến nhau như cha mẹ yêu thương con của họ. Ta cũng như vậy, khi ta thành tựu đạo vô thượng chánh chân, Chánh Giác tối thượng thì Chư Thiên, A Tu La và nhân dân trong thế gian vô cùng yêu mến nhau như cha mẹ yêu thương con của họ.

Xá Lợi Phất! Khi Đức Đại Mục Như Lai thọ ký đạo vô thượng chánh chân cho Đại Bồ Tát A Súc, thì Chư Thiên, nhân dân trong tam thiên đại thiên Thế Giới nương oai thần Phật, đều nghe Bồ Tát A Súc được thọ ký.

Như thế, Xá Lợi Phất! Thuở xưa, khi Bồ Tát A Súc được thọ ký, nhân dân trong nước ấy nhất tâm bố thí, làm việc phước đức, ăn uống vui vẻ. Nếu có người mong điều chi, họ đều hoan hỷ bố thí cho. Ta cũng như vậy, khi ta thành tựu đạo vô thượng thì Chư Thiên và nhân dân trong tam thiên đại thiên Thế Giới đều nương oai thần Phật, được nghe thọ ký.

Như thế, này Xá Lợi Phất! Khi xưa nhân dân trong nước này đã nhất tâm bố thí, làm việc phước đức, ăn uống vui vẻ. Nếu có người mong cầu điều chi, họ đều hoan hỷ bố thí cho.

Xá Lợi Phất! Khi Đức Đại Mục Như Lai thọ ký đạo vô thượng chánh chân cho Đại Bồ Tát A Súc, Chư Thiên cõi Trời Dục Giới đều đánh trống trời, trổi kỹ nhạc trời để cúng dường.

Này Xá Lợi Phất! Đó là hạnh công đức khi Bồ Tát A Súc được thọ ký.

Hiền giả Xá Lợi Phất bạch Phật.

Đấng Thiên Trung Thiên là bậc khó sánh kịp, là Đức Như Lai Vô Sở Trước Đẳng Chánh Giác. Nói một cách chính xác thì không thể tư duy, luận bàn về Chư Phật và cảnh giới Chư Phật, về chư thần và cảnh giới của chư thần, về loài Rồng và cảnh giới của loài Rồng.

Kính bạch Đấng Thiên Trung Thiên! Cũng vậy, công đức của Đại Bồ Tát A Súc khi mới phát tâm thọ học và khi được thọ ký cũng không thể suy nghĩ và luận bàn.

Khi ấy Hiền Giả A Nan nói với Hiền Giả Xá Lợi Phất.

Đại Bồ Tát A Súc khi mới phát tâm học đại nguyện và được đức hiệu thế nào?

Hiền giả Xá Lợi Phất nói với A Nan.

Những sự kiện đó đều có nhan duyên đưa đến để Đại Bồ Tát A Súc mới phát tâm học đại nguyện và đức hiệu này. Nay Đức Thế Tôn sẽ giải thích rõ.

Đức Phật bảo Xá Lợi Phất.

Khi Bồ Tát A Súc mới phát tâm đã phát nguyện. Hư không có thể khác đi, nhưng những lời kết nguyện của ta không thể khác được. Nhờ khoác áo giáp đại nguyện nên mới như vậy.

Này Xá Lợi Phất! Khi Đại Bồ Tát A Súc khoác áo giáp đại nguyện, Đại Bồ Tát Bảo Anh cũng học hạnh từ Đại Bồ tat A Súc.

Xá Lợi Phất! Vô số Bồ Tát không thể hiểu thấu đại nguyện của Đại Bồ Tát A Súc, vì Bồ Tát đã kiên trì tích lũy nhiều đời nên mới được như vậy.

Xá Lợi Phất! Đại Bồ Tát A Súc đã thành tựu đạo vô thượng chanh chân, Chánh Giác tối thượng, hiện đang ở Thế Giới A tỳ la đề. Khi Đức A Súc Như Lai Vô Sở Trước Đẳng Chánh Giác hành đạo Bồ Tát, đời đời nếu có người đến xin tay, chân, đầu, mắt, gân, thịt v.v… Bồ Tát đều không trai ý họ.

Xá Lợi Phất! Đức A Súc Như Lai từ khi mới phát tâm cho đến khi thành tựu đạo vô thượng chánh chân, Chánh Giác tối thượng, không bị bệnh đau đầu, cũng không bị bệnh phong hàn, tức ngực.

Xá Lợi Phất! Thuở xưa, khi Đức Như Lai Vô Sở Trước Đẳng Chánh Giác hành đạo Bồ Tát bằng những pháp môn rất khó khổ chưa từng có. Xưa kia, khi Đức A Súc Như Lai hành đạo Bồ Tát thì đời đời gặp các Đức Như Lai thường phụng hành phạm hạnh và đời đời cũng thực hành như vậy. Bồ Tát A Súc cũng thường từ Cõi Phật này đi đến Cõi Phật khác, đi mãi đến chỗ nào mắt cũng thường gặp Chư Phật, Thiên Trung Thiên ra đời ở đó.

Xá Lợi Phất! Ví như Chuyển Luân Vương đi chu du thiên hạ, quan sát từ chỗ này đến chỗ kia mà chân chưa từng đạp đất. Đến đâu người cũng thường dùng năm dục tự vui chơi và được tự tại cho đến suốt đời.

Như thế Xá Lợi Phất! Khi Đức A Súc Như Lai hành Bồ Tát đạo, đời đời thường gặp các Đức Như Lai Vô Sở Trước Đẳng Chánh Giác, thường tu phạm hạnh, được nghe chư Như Lai thuyết pháp, đều thực hành theo tất cả, đạt đến chỗ vô cực. Số ít người hành đạo Thanh Văn thì Bồ Tát vì họ mà thuyết pháp đạt đến chố vô cực.

Có người an trụ nơi Phật đạo, Bồ Tát liền khuyên giúp cho họ được chứng đắc trong hiện tại, khiến cho họ được vui vẻ, phấn chấn, làm cho họ tu tập đạo vô thượng chánh chân và phát lòng tôn kính tối thượng.

Khi vị Bồ Tát ấy thuyết pháp, tất cả các nơi hành trì theo đại nguyện đạo đức căn bản, thực hành đạo vô thượng chánh chân. Khi ta đem bản nguyện đạo vô thượng chánh chân, thanh tựu Tuệ giác vô thượng Thuyết Pháp, khiến cho chư Đại Bồ Tát trong Cõi Phật của ta đều nương oai thần Phật, thọ trì phúng tụng Kinh này.

Những ai đã đọc tụng đều là chư Đại Bồ Tát từ cõi nước Phật này đi đến cõi nước Phật khác, ý thường ưa thích Chư Phật, Thiên Trung Thiên chí thành Vô thượng đạo chánh chân, Chánh Giác tối thượng. Ta cũng như vậy, từ Cõi Phật này đi đến một Cõi Phật khác liền trụ ở cung Trời Đâu Suất và được pháp Nhất sinh bổ xứ.

Này Xá Lợi Phất! Như thế, các Đại Bồ Tát từ trời Đâu suất tự dùng thần lực nhập vào trong bụng mẹ và sinh ra từ bên hông phải của bà. Khi Bồ Tát sinh ra, trên mặt đất bị chấn động mạnh. Nhờ đức tu hành của Bồ Tát nên ứng hiện điềm lành này. Thời gian Bồ Tát ở trong thai mẹ, nơi nào cũng được sạch sẽ, không có dơ bẩn, cũng không có gì trái ý.

Xá Lợi Phất! Ví như vị Tỳ Kheo có thần thông, hoặc vào Tinh Xá ở nga tư đường hay ở trong hư không, thì dạo khắp trong hư không hay ở trong Tinh Xá ở ngã tư đường đều không có chướng ngại.

Như thế, Xá Lợi Phất! Khi Bồ Tát vào trong bụng mẹ cũng như ở trong hư không, dạo xem khắp nơi, không có chướng ngại, cũng không có chỗ hôi thối.

Đức A Súc Như Lai khi còn hành đạo Bồ Tát là vậy. Ta cũng như vậy, khi ta hành đạo vô thượng chánh chân không có tất cả các ma sự phá hoại. Từ đó ta thành tựu đạo vô thượng chánh chân, Chánh Giác tối thượng.

Cõi Phật A Súc cầu đạo Bồ Tát và cầu đạo Thanh Văn đều bị các ma phá hoại. Đức Phật hàng phục tất cả chúng ma, nhân dân Cõi Phật đó không làm ma sự, họ tu tập theo Phật và được xuất gia học đạo.

Này Xá Lợi Phất! Đức A Súc Như Lai Vô Sở Trước Đẳng Chánh Giác, khi xưa hành đạo Bồ Tát nghe thuyết pháp, thân thể không sinh mệt nhọc, ý nghĩ cũng không nghĩ đến sự mệt nhọc.

Xá Lợi Phất! Đức A Súc Như Lai lúc cầu đạo Bồ Tát, khi nghe thuyết pháp, ưa thích nghe pháp như thế, khiến cho các vị Bồ Tát ở trong Cõi Phật của ta cũng ưa thích pháp như vậy.

***

icon

Tổng hợp

Cùng chủ đề

Phật Thuyết Kinh đại Bát Nhã Ba La Mật đa - Hội Thứ Ba - Phẩm Ba Mươi Mốt - Phẩm Tuyên Hóa - Phần Ba

Kinh Đại thừa   •   25.12.2023
Hán dịch: Ngài Tam Tạng Pháp Sư Cưu Ma La Thập, Đời Diêu Tần