Phật Thuyết Kinh đà La Ni Tập - Phần Hai Mươi Bốn - Phật Nói Chư Phật đại đà La Ni đô Hội đạo Tràng ấn Phẩm - Tập Năm

Kinh Đại thừa   •   Thứ hai, 25/12/2023, 22:18 PM

Hán dịch: Ngài Tam Tạng Pháp Sư A Địa Cồ Đa, Đời Đường

PHẬT THUYẾT

KINH ĐÀ LA NI TẬP

Hán dịch: Ngài Tam Tạng Pháp Sư

A Địa Cồ Đa, Đời Đường

 

PHẦN HAI MƯƠI BỐN

PHẬT NÓI CHƯ PHẬT ĐẠI ĐÀ LA NI

ĐÔ HỘI ĐẠO TRÀNG ẤN PHẨM  

TẬP NĂM  

Tiếp theo, cầm lọ nước, dùng hai tay nâng lên rưới rót trên đảnh đầu của mình, miệng tụng Tâm Chú bảy biến rưới rót, hướng thẳng xuống dưới rót.

Ngay khi Quán Đảnh thời tâm, miệng phát nguyện v.v… xong, liền mặc áo sạch vào bên trong Đạo Tràng. Cạnh cửa của Đạo Tràng có một đệ tử cầm cái lọng tím che đầu A Xà Lê, đến cửa Tây của Đàn, nhiễu quanh Đạo Tràng theo bên phải, hành đạo một vòng.

Tiếp theo, A Xà Lê lại y theo thứ tự hô gọi một đệ tử vào ở trong Đàn, lấy lọ nước dựa theo lúc trước lui ra, đến Đàn Quán Đảnh từ cửa Tây đi vào. Người cầm lọng lụa đào theo pháp của A Xà Lê đi theo phía sau, che cho đệ tử đến chỗ của Ngoại Đàn.

Tiếp theo, A Xà Lê cho làm Pháp Ấn, cầm nâng lọ nước.

A Xà Lê hỏi: Lúc trước, ngươi rải hoa dính vào vị trí của Phật nào?

Bát Nhã Bồ Tát, Kim Cang, Chư Thiên với hàng quỷ thần nào?

Tùy theo chỗ báo mà cho làm Bản Ấn, Đảnh đội Ấn xong, ấn lên đầu, hướng lên trên hoa để trong lòng bàn tay, dùng Ấn nâng nước, cho tụng Bản Chú rưới rót trên đảnh đầu. Đệ tử dùng tâm, miệng phát nguyện như lúc trước v.v…

Lai thu lấy cái bọc vật báu trong cái lọ, đem vật báu này cột buộc vào sợi dây Chú lúc trước, vĩnh viễn chẳng lìa thân, nghĩ định khi hết tuổi thọ thời cần đem vật báu này làm tín nghiệm.

Cho Quán Đảnh xong, liền mặc áo sạch đi vào Đạ Tràng, gia thêm dùng cái lọng tím nghênh lễ việc Pháp, mỗi mỗi dựa theo oai nghi tiến, dừng của A Xà Lê. Đến cửa Tây của Đàn dạy bảo khiến lễ ba lễ, rồi y theo vị trí của mình. Bản vị ngồi.

Tiếp theo, A Xà Lê lại vào trong Đàn, lấy lọ nước, mỗi mỗi dựa theo bên trên, thứ tự Nghênh, Tống. Tiếp đón, tiễn đưa, Quán Đảnh, việc pháp… mỗi mỗi không có sai khác. Hết thảy đầy đủ xong.

Tiếp theo, A Xà Lê lễ bái, cúng dường, dẫn các đồ chúng hành đạo ba vòng rồi quay trở lại ngỗi tại vị trí của mình.

Tiếp theo, A Xà Lê ở cửa Tây của Đàn, gần phía Tây của lò lửa, ngay thẳng thân mà ngồi. Trong lò lửa ấy nhóm củi Cốc xong.

Tiếp theo, trước tiên cần phải làm Hỏa Thiên Ấn, tụng Bản Chú hô gọi ngồi trong lò lửa, cùng với thiêu đốt hương hoa, bơ, tâm của A Xà Lê ghi nhớ rằng: Hỏa Thiên tạm dời ra bên ngoài lò mà ngồi. Nay muốn cúng dường Phật với Bát Nhã, các hàng Bồ Tát.

Tiếp theo, làm Mã Đầu Quán Thế Âm Ấn, tụng Bản Chú, thỉnh làm Liên Hoa Ấn Tòa trong lò lửa.

Tiếp theo, A Xà Lê cầm Bạt Chiết La. Chày Kim Cang theo thứ tự hô gọi các đệ tử vào Đàn, mỗi mỗi đi đến ở bên phải A Xà Lê, làm lễ, quỳ ngồi, chắp tay… khiến kẻ ấy dùng tay nâng đầu của Bạt Chiết La.

A Xà Lê dùng tay phải để ngay trên bàn tay của đệ tử, cầm Bạt Chiết La, nên dùng tay trái nắm Hồ Ma Nhân, tụng Bản Tâm Chú bảy biến thiêu đốt… tiếp theo, lấy bơ, Chú vào ba biến thiêu đốt. Như vậy thiêu đốt xong, khiến đệ tử ấy làm lễ rồi lui ra, y theo vị trí của mình ngồi.

Từ đệ tử khác, mỗi một việc pháp như lúc trước không có khác, hết thảy vòng khắp xong, lại làm Bản Ấn, tụng Tâm Chú đưa tiễn Mã Đầu Bồ Tát đến chỗ ngồi của mình xong.

Tiếp theo, thỉnh Tòa Chủ, làm Bản Ấn ấy, tụng Bản Tâm Chú, làm Liên Hoa Ấn Tòa trong lò lửa, tụng Bản Chú ấy, thiết đốt nhóm vật: Các hương hoa, Hồ Ma.

Nhân, bơ, mật, sữa, lạc, thức ăn uống, quả tạp với dầu… cúng dường xong rồi lại làm Bản Ấn, tụng Bản Chú ấy đưa tiễn đến vị trí của mình. Bản vị.

Tiếp theo, từ Nội Viện: Mỗi mỗi theo thứ tự thỉnh mỗi một Phật, Bát Nhã Bồ Tát, Kim Cang, Chư Thiên… đều làm Bản Ấn, tụng Bản Chú ấy, làm Liên Hoa Ấn Tòa trong lò lửa, tụng Bản Chú ấy một trăm lẻ tám biến hoặc bốn mươi chín biến đều thông được dùng.

Thiêu đốt nhóm vật: Các hương hoa kèm với Hồ Ma Nhân, bơ, mật, sữa, lạc, thức ăn uống, quả tạp với dầu… cúng dường xong rồi lại làm Bản Ấn đưa tiễn đến vị trí của mình. Bản vị. Như vậy các vị trí, mỗi mỗi đều nghênh thỉnh, cúng dường, đưa tiễn… pháp như lúc trước không có khác.

Phàm phụng thỉnh, đưa tiễn đều trước tiên từ vị trí thứ nhất ở đầu Bắc của mặt Đông, cho đến vị trí của tòa thứ nhất ở đầu Nam xong. Mặt Đông xong, tiếp theo từ vị trí thứ nhất ở đầu Đông của mặt Bắc, cho đến vị trí của tòa thứ nhất ở đầu Tây xong.

Mặt Bắc xong, từ vị trí thứ nhất ở đầu Đông của mặt Nam, cho đến vị trí của tòa thứ nhất ở đầu Tây xong. Mặt Nam xong, từ vị trí thứ nhất ở đầu Nam của mặt Tây, cho đến vị trí của tòa thứ nhất ở đầu Bắc xong.

Một Viện đã như vậy, thì Viện khác cũng như thế. Như vậy thứ tự hết thảy vòng khắp xong.

Tiếp theo, vì quốc chủ, hoàng đế, hoàng hậu… thiêu đốt nhóm hương hoa, các vật cúng dường, tụng Chú mãn bốn mươi chín biến.

Tiếp theo, vì Thái Tử, các Vương Phi Chủ… cúng dường như vậy, cũng tụng Chú mãn bốn mươi chín biến.

Tiếp theo, vì Đại Thần, trăm quan văn võ… cúng dường như vậy, cũng tụng Chú mãn bốn mươi chín biến.

Tiếp theo, vì các Thầy, tất cả cha mẹ trải qua nhiều kiếp quá khứ, hiện tại… cúng dường, tụng Chú bốn mươi chín biến.

Tiếp theo, vì tất cả Nghiệp Đạo, các quan… cúng dường, tụng Chú bốn mươi chín biến.

Tiếp theo, vì tất cả Thí Chủ ở mười phương… cúng dường, tụng Chú bốn mươi chín biến.

Tiếp theo, vì tất cả chúng sanh bị tám nạn, tám khổ, sanh trong bốn loài. Trứng, thai, ẩm thấp, biến hóa, ở trong sáu đường tận hư không pháp giới khắp mười phương … cúng dường, tụng Chú bốn mươi chín biến.

Tiếp theo, vì tự thân của A Xà Lê… cúng dường, tụng Chú đầy đủ hai mươi mốt biến.

Tiếp theo, vì chủ của nơi Đạo Tràng với gia đình… cúng dường, tụng Chú, biến số đồng với lúc trước.

Tự từ quốc chủ cho đến người chủ, hết thảy đều thông tụng Quán Thế Âm Thập Nhất Diện Bồ Tát Đại Tâm Chú, ắt thông với tất cả pháp dùng cúng dường.

Tiếp theo, A Xà Lê làm pháp Ấn thuộc Đương Bộ của tất cả Phật, Bát Nhã Bồ.

Tát, Kim Cang, Chư Thiên… chẳng nên tụng Chú, mỗi mỗi theo thứ tự hiển bày cho đồ chúng mà làm cúng dường.

Mọi loại việc Pháp, hết thảy đầy đủ xong.

Tiếp theo, làm Bát Nhã Diệt Tội Ấn để ngay trên trái tim, miệng nói tội của ba nghiệm trong quá khứ, hiện tại… mỗi mỗi tỏ bày đủ, chí tâm sám hối, vĩnh viễn chặt đứt sự nối tiếp, ngồi dừng dao động. Các nhóm đệ tử luôn luôn lễ Phật.

Tiếp theo, A Xà Lê làm Kim Cang Tạng Quân Trà Lợi Tán Hoan Đạo Tràng Thành Tựu Mãn nguyện Ấn, tụng Thần Chú ấy.

Chú là: Úm tát bà bồ đà a đề sắt sỉ đế phả la hề mê già già na kiếm sa man đà sa ha.

Như vậy tụng mãn bảy biến xong, miệng phát ra tiếng mà nói Tụng là: Nam Mô Phật Trí Tuệ tinh tiến. Sức Na La Diên.

Nārayaṇa, thân Cốt Tỏa Śaṃkara: Hóa Thân của Đại Tự Tại Thiên.

Đây là Bát Nhã Ba La Mật. Prajñā pāramitā.

Tạng tám vạn bốn ngàn Pháp Môn gốc rễ công đức của vạn hạnh Với Tạng Đà La Ni Phổ Môn.

Nói Tụng này xong, đều phát nguyện rằng: Nguyện cho nhóm đệ tử, đồ chúng của một Hội, tất cả loài chúng sanh xuẩn động với các nghiệp đạo… từ nay trở đi, nếu ở tại nhân gian thường nghe Kinh Pháp thâm sâu, Đà La Ni Tạng của Đại Thừa, danh hiệu đại bi của Chư Phật mười phương, chẳng thấy việc ác, chẳng nghe pháp ác, chẳng gặp ngoại đạo.

Chẳng gặp: chín Hoạnh, tám nạn, tám khổ. Nếu khi hết mạng thời tùy theo ý vãng sanh vèo Tịnh Thổ ở mười phương, thường thấy tất cả Phật. Tất cả chúng sanh cũng lại như vậy.

Lúc đó, đồ chúng đều xưng: Lành thay!

Tiếp theo, A Xà Lê hô gọi các đệ tử, mỗi mỗi theo thứ tự cho làm Hộ Thân. Làm hộ thân xong, sắp đến buổi sáng thời, tiếp theo A Xà Lên tay bưng lư hương dẫn các đồ chúng hành đạo ba vòng, làm lễ rồi lui ra.

Tiếp theo, A Xà Lê ngưỡng khải tạ rằng: Mọi loại hương hoa, thức ăn uống cúng dường… phần lớn chẳng như pháp, thật rất xấu hổ!! Nguyện các Chúng Thánh dùng đại bi, bố thí vui vẻ!

Sau đó, tay làm Giải Ấn. Dùng Ấn chuyển theo bên trái, Chú bảy biến xong. Từ Tòa Chủ trở xuống, mỗi mỗi đều riêng làm Phát Khiển Ấn với tụng Bản Chú mỗi mỗi đều phát khiển, cùng với thỉnh không có khác. Dùng Ấn chuyển theo bên trái mà tán khứ. Đây gọi là khứ pháp.

Phát Khiển hết xong, tiếp theo sai một đệ tử thu lấy Sấn Thí.

Dakṣiṇā: Cho giúp, bố thí, tiền, vải lụa, nhóm vật… y theo pháp dụng xử phân lúc trước, sai một đệ tử thu lấy thức ăn bên trong Đàn.

Tiếp theo, A Xà Lê chia làm ba phần: Một phần đem cho đại chúng cúng dường trong Chùa. Một phần bố thí cho người nghèo túng, đứa bé xin ăn. Một phần bố thí cho các hàng chúng sanh ở dưới nước, trên đất liền, trong hư không.

Các đệ tử vào Đàn với A Xà Lê kèm với người chủ… đều chẳng hợp với thức ăn. Người nào ăn vào thì pháp đều không có ứng nghiệm.

Đã Xử Phân xong. Tiếp theo, A Xà Lê cầm cây đuốc thông.

Tùng minh lãnh các đệ tử, mỗi mỗi theo thứ tự tuần hành vào Đàn, chỉ bày cho đồ chúng rằng:

Đây là nơi mà Phật. Tên là… đã ngồi.

Đây là Bát Nhã. Tên là…

Đây là Bồ Tát. Tên là…

Đây là Kim Cang. Tên là…

Đây là Thánh Tăng. Tên là…

Đây là vị Trời. Tên là…

Đây là vị Thần. Tên là…

Đây là Quỷ. Tên là…

Đây là vị Rồng. Tên là…

Như vậy, mỗi mỗi theo thứ tự chỉ bày đầy đủ xong, khiến cho ghi nhớ. Sau đó dùng bùn sạch lau quét, trừ bỏ tòa màu trên Đàn, đừng để đến khi Mặt Trời ló dạng. Hết thảy Pháp khác đều cũng như vậy. Từ bên ngoài, tất cả ở lúc sau đều trừ bỏ.

Bấy giờ, Đức Phật bảo các Bồ Tát Ma Ha Tát với các Kim Cang, nhóm A La Hán, các Đại Chúng rằng: Nay ta ở Hội này nói Pháp Tạng của các Đà La Ni Ấn bí mật vi diệu thâm sâu thời mới có vô lượng tất cả Trời, Người, chúng của tám Bộ, các Đại Quỷ Thần với các ngoại đạo, nhóm quyến thuộc đều đến dự.

Nếu có Bật Sô, hoặc Bà La Môn, Ưu Bà Tắc Ca, các Thiện Nam Tử, Người, Phi Nhân… nghe Ta nói việc hiếm có của Pháp Ấn Thần Chú này thì không có ai chẳng vui vẻ.

Khi ấy, mười phương vô lượng vô số hằng hà sa đẳng Chư Phật Như Lai kèm các Bồ Tát Ma Ha Tát, Kim Cang Mật Tích, Đại A La Hán, chúng Thanh Văn cùng đến dự với các hàng tám Bộ Trời Rồng, Thần…

Đều đem hương hoa, thức ăn uống, quần áo, mọi loại kỹ nhạc mà rải tán cúng dường, đồng thời khen ngợi, tràn đầy hư không… nghe Đức Phật nói xong đều rất vui vẻ, đầu phát ra ý của mình mà nói Chú Pháp đồng các lợi ích.

Hội đó lại có vô lượng Chư Thiên hiến các Chú Pháp, xưng có Thần Lực hộ giữ Pháp Tạng oai nghiêm tất cả. Ta cũng ấn khả. Thế nên đồng nhập vào trong Mật Tạng của ta, rộng làm Đạo Tràng, đủ Đô Đàn Pháp, bày các tên gọi, vị trí pháp oai lâm.

Nếu có người được gặp, được nghe Pháp này liền hay diệt trừ tất cả mọi tội, huống chi là lại thấy, rộng mở pháp môn Đà La Ni Tạng.

Đây gọi là thành tựu bậc nhất hiếm có. Đà La Ni Bí Mật Pháp Tạng này thành thật nhỏ nhiệm, cũng khó được thấy, cũng khó được nghe, cũng khó viết chép, cũng khó được đọc, cũng khó thọ trì, khó hiểu nghĩa thú, lý của phương tiện.

Nếu có Bật Sô hoặc Bà La Môn, Ưu Bà Tắc Ca, thiện nam tử… yêu thích Kinh này, thường tu tập tụng, làm các Pháp Ấn, rộng làm Đạo Tràng, ngày ngày hương, hoa, đèn bơ chẳng dứt để làm cúng đường Chư Phật mười phương.

Không khuyết thiếu oai nghi, luôn làm khổ hạnh, tụng Kinh, niệm Phật, vì khắp tất cả chúng sanh trong pháp giới, sám hối tội của ba nghiệp trong quá khứ, hiện tại… siêng tu pháp môn công đức của nhóm này.

Thân tâm không có mệt mỏi, ngày đêm tinh tấn, thường tu phạm hạnh, từ bi hộ niệm thương sót tất cả hàng chúng sanh… thì hay trừ tội chướng nạn trong trần sa đẳng kiếp của hành giả, ở trong một niệm thảy đều diệt trừ.

Giả sử, lại có người phát tâm bồ đề, cứu các bệnh tật, sâu xa khuyên nhủ các ngươi, cũng tu phương tiện từ ái tất cả chúng sanh bị khổ não. Nên biết người phát tâm như vậy, thân hiện tại được mọi loại quả báo.

Ta cùng với tất cả các hàng Bồ Tát vệ hộ hành giả ngày đêm nhớ nghĩ, chẳng buông lìa nhau, không có hoạnh ác xâm nhiễu thân ấy. Nếu sau khi hết mạng thời tùy ý vãng sanh về Tịnh Thộ ở mười phương, thường thấy Chư Phật.

Nếu hành pháp này mà tâm sanh bất thiện. Đối với chúng sanh ấy luôn lừa dối, ngược đãi, nói hư vọng, nịnh nọt dối trá, tham cầu danh lợi. Đối với các quỷ thần thì ngang ngạnh quát mắng. Nương vào oai phong lớn thường hành việc ác. Nhóm bọn như vậy bị các thần, quỷ tường rình tìm dịp thuận tiện, gây nhiều tai họa đột ngột, mọi loại khổ não ép bức thân ấy.

Nếu khi hết mạng thời lại cùng với hình hại ba hình sáu hại, sẽ rơi vào địa ngục không có kỳ ra. Chúng sanh các ngươi đều nên nghe thật kỹ, tin nhận lời của ta, quyết định không có nghi ngờ.

Bấy giờ, Đức Thế Tôn nói lời này xong thì tất cả đại chúng hiện ngồi trong Hội, nghe Đức Phật dạy bảo, một thời xưng Lành thay! Làm lễ rồi lui ra.

***

icon

Tổng hợp

Cùng chủ đề

Phật Thuyết Kinh đại Bát Nhã Ba La Mật đa - Hội Thứ Ba - Phẩm Ba Mươi Mốt - Phẩm Tuyên Hóa - Phần Ba

Kinh Đại thừa   •   25.12.2023
Hán dịch: Ngài Tam Tạng Pháp Sư Cưu Ma La Thập, Đời Diêu Tần