Phật Thuyết Kinh đại Bảo Tích - Pháp Hội Thứ Năm Mươi Ba - Pháp Hội Bất Thuấn Bồ Tát - Phần Một
Hán dịch: Ngài Tam Tạng Pháp Sư Nan Liên Đề Gia Xá, Đời Cao Tế
PHẬT THUYẾT
KINH ĐẠI BẢO TÍCH
Hán dịch: Ngài Tam Tạng Pháp Sư
Nan Liên Đề Gia Xá, Đời Cao Tế
PHÁP HỘI THỨ NĂM MƯƠI BA
PHÁP HỘI BẤT THUẤN BỒ TÁT
PHẦN MỘT
Lúc bấy giờ Đức Thế Tôn Thích Ca Mâu Ni Phật vẫn ở giữa hai Cõi Dục Giới và Sắc Giới, trong Đại Bảo Phường Đình cùng Chư Đại chúng vây quanh thuyết pháp.
Lúc ấy trong đại chúng có ánh sáng kim sắc, ánh sáng ấy sáng sạch chiếu khắp Đại Thiên Thế Giới làm khuất tất cả ánh sáng của mặt nhật mặt nguyệt và Chư Thiên. Ánh sáng ấy chiếu xong liền tắt.
Tất cả đại chúng chăm nhìn Đức Như Lai không nháy mắt, trong thời gian này lặng lẽ không có tiếng động, cũng không có tiếng dặng hắng tiếng hơi thở ra vào.
Tôn Giả Tu bồ đề bạch Đức Phật rằng: Bạch Đức Thế Tôn! Nay có nhân duyên gì mà xuất hiện ánh sáng kim sắc ấy, tất cả đại chúng nhìn Đức Như Lai không chớp mắt.
Đức Phật phán dạy: Này Tu bồ đề! Quá vô lượng Thế Giới phương Đông có vị Bồ Tát tên là Bất Thuấn cùng một vạn vị Bồ Tát đồng đến đây vì muốn nghe Đức Như Lai nói Kinh vi diệu đại thừa này. Đây là ánh sáng của các vị ấy.
Đức Phật nói chưa dứt lời, Bất Thuấn Bồ Tát cùng chúng Bồ Tát đã đến chỗ Phật trong đại bảo phường đình, tay cầm các thứ hương hoa kỹ nhạc dâng cúng Đức Phật, đầu mặt lạy chân Phật rồi cung kính đi nhiễu Phật mà ngồi lại một phía.
Tôn Giả Tu bồ đề bạch rằng: Bạch Đức Thế Tôn! Bất Thuấn Bồ Tát từ Thế Giới nào đến đây, cách đây bao xa, Đức Phật nơi ấy Danh Hiệu là gì?
Đức Phật phán dạy: Này Tu bồ đề! Phương Đông cách đây bảy vạn hai ngàn hằng hà sa số Thế Giới, có Quốc Độ tên là Bất Thuấn, Đức Phật cõi ấy hiệu là Phổ Hiền Như Lai, Ứng Cúng, Chánh Biến Tri, Minh Hành Túc Thiện Thệ Thế Gian Giải, Vô Thượng Sĩ, Điều Ngự Trượng Phu, Thiên Nhân Sư, Phật Thế Tôn. Bồ Tát Bất Thuấn từ đó đến đây.
Bất Thuấn Đại Bồ Tát quỳ dài chắp tay nói kệ khen Phật:
Như Lai Thế Tôn khối trân bảo
Đầy đủ tất cả Ba La Mật
Vô Thượng Pháp Sư trời trong trời
Vì chúng sanh nên tôi đảnh lễ
Tịch tĩnh giới định chẳng động được
Vô thuợng trí huệ điều các căn
Vì các chúng sanh nói đại thừa
Nên tôi quy y Đấng Pháp Vương
Thích ban Nhân Thiên những an ổn
Chúng sanh mừng thấy như Trăng tròn
Đầy đủ lực thế phá chúng ma
Nay tôi quy y Đấng Y Vương
Thành tựu thiện căn thí Cam Lộ
Hay độ chúng sanh biển sanh tử
Nay tôi quy y Đấng Vô Thượng
Đầy đủ tướng tốt ba mươi hai
Thế Tôn trang nghiêm đại chúng này
Dường núi Tu Di hiển bốn mặt
Danh Hiệu vô ngại khắp mười phương
Đấng Thiên Nhân Sư tôi kính lễ
Như Lai trí huệ như hư không
Thông đạt tam thế không chướng ngại
Theo căn chúng sanh mà thuyết pháp
Nay tôi kính lễ Tự Tại Vương
Quá vô lượng kiếp siêng tinh tiến
Vượt hơn đồng nghiệp Chư Bồ Tát
Phật Pháp chứng được như Phật trước
Nay tôi kính lễ Biến Chánh Giác
Mười phương Chư Phật đều tán thán
Tinh tiến thù thắng vô biên lượng
Vô lượng chúng sanh được nghe rồi
Thảy đều đồng phát tâm bồ đề
Ở trong chánh pháp không nhàm đủ
Cũng đem khuyên dạy các chúng sanh
Hay nói pháp tánh thường thanh tịnh
Nay tôi đảnh lễ Đấng Pháp Vương.
Nói kệ tán thán Phật rồi, Bồ Tát Đại Bồ Tát bạch rằng: Bạch Đức Thế Tôn! Chúng tôi ở trong Kinh đại thừa này có ít điều muốn hỏi, mong Đức Như Lai thương xót cho phép.
Đức Phật nói: Lành thay, lành thay, này thiện nam tử! Tùy ý ông hỏi, Phật sẽ phân biệt tuyên nói cho để trừ bỏ lòng nghi của các ông.
Bất Thuấn Đại Bồ Tát đã được Đức Phật hứa cho hỏi trong lòng rất vui mừng bạch rằng: Bạch Đức Thế Tôn! Bồ Tát tu hành tam muội gì mau được thành tựu Vô Thượng, Chánh Đẳng, Chánh Giác, được đại niệm tâm, được đại trí đại ý, tàm quí dũng kiện tu thí giáo giới mặc giáp nhẫn nhục dựng tràng tinh tiến, du hí thần thông trang nghiêm từ bi, rất thích pháp hỉ, bước lên núi xả, hay nói hay đáp xô dẹp ma oán phá các tà kiến.
Chẳng xa rời Chư Phật Bồ Tát thiện hữu, thường được hóa thân chẳng mất niệm tâm, tin sâu đại thừa, thích ban thí chúng sanh trí sáng vô thượng, chẳng bị thế pháp làm nhiễm ô đồng như bốn đại chủng, như đất làm lợi ích cho tất cả chúng sanh, như nước hay rửa sạch tất cả nhơ bẩn, như lửa nấu chín căn lành chúng sanh.
Như gió ở nơi giới Văn Huệ thí tín tàm quí chẳng hề chướng ngại, tu tập từ bi như hư không, huệ nhãn vô lượng như Thiên Đế Thích, tâm được tự tại như Tự Tại Thiên, chánh pháp độ đời như Chuyển Luân Thánh Vương, khối đại phước đức như núi Tu Di.
Không chán pháp lành nhóm các trân bảo như biển lớn, tư duy thâm nghĩa mười hai nhân duyên không hề kinh sợ như sư tử vương, đủ của thiện pháp như thương chủ, tất cả bệnh nhân đều y chỉ như đại y vương, hay làm ánh sáng như đèn lớn, phá tối như mặt nhật, mát mẻ như mặt nguyệt, phiền não chẳng ô nhiễm như hoa sen, đầy đủ tất cả diệu pháp của Chư Phật như Trăng tròn.
Đức Phật phán dạy: Lành thay, lành thay, này thiện nam tử! Ông có thể đem nghĩa này mà hỏi nơi Như Lai, chí tâm lắng nghe Phật sẽ vì ông mà phân biệt giải thuyết.
Này thiện nam tử! Có tam muội tên là nhất thiết pháp tự tại. Bồ Tát tu tập tam muội này thì có thể được tất cả sự như vậy, cũng được vô lượng vô biên phước đức mau thành Vô Thượng, Chánh Đẳng, Chánh Giác, lúc thành Phật trong Thế Giới có đầy đủ tất cả.
Này thiện nam tử! Nhất thiết pháp tự tại tam muội ấy, đó là tin Phật, tin pháp, tin Tăng, tin tứ Chân Đế, thập nhị nhân duyên, nội ngoại nhân quả nghiệp và quả báo, tin ấm nhập giới không vô tướng vô nguyện xuất sanh diệt mất, tin nơi mở khai và bít tắc, xem tất cả pháp như huyễn, như hóa.
Như dương diệm, như bóng, như vang, như Trăng trong nước, như lông rùa sừng thỏ, như hoa đốm, như con trai thạch nữ, như mặc bóng y phục, như mơ cõi bạch tượng, hoặc có hoặc không, hoặc cũng có không hoặc chẳng có không, chẳng phải thường đoạn, chẳng phải sanh diệt, chẳng phải nội ngoại, chẳng phải thấy biết.
Tin như vậy thì có thể tin đại sự của Phật của Bồ Tát mà chẳng tự khinh. Sự nghiệp của Bồ Tát dầu là rộng lớn tôi cũng có thể biết, tâm được tự tại có thể bố thí lớn, hộ trì cấm giới chẳng ngại việc ngoài, vì thương chúng sanh mà thường tu nhẫn nhục, vì chẳng thối chuyển mà tu tinh tiến, vì làm cho các chúng sanh lìa phiền não mà tu trí huệ, vì phá phân biệt tưởng nên tu tam muội, được âm thanh vi diệu tất cả đều thích nghe.
Tu tập niệm Phật xem Chư Phật Như Lai bình đẳng không hai, tu tập niệm pháp xem tất cả pháp đồng một tánh tướng, tu tập niệm Tăng xem tất cả Tăng không có thối chuyển, tu tập niệm xả bỏ các phiền não, tu tập niệm giới thường nhớ Phật Giới.
Tu tập niệm thiên nhớ thân hậu biên thanh tịnh ba nghiệp thân khẩu ý, giới định trí huệ chẳng theo người khác, thanh tịnh bố thí rồi có thể được đầy đủ ba mươi hai tướng tốt, bố thí các thứ vật cần dùng có thể thành tựu đầy đủ tám mươi tùy hảo, vì muốn trang nghiêm trí huệ xuất thế nên tu đủ tứ niệm xứ, vì muốn xa lìa tất cả phiền não nên tu đủ tứ chánh cần.
Vì muốn tâm mình được đại tự tại nên tu đủ tứ như ý, vì muốn phá các ma oán nên tu tập tín căn, vì chẳng điên đảo nơi tất cả pháp nên tu tập tinh tiến căn, vì làm cho nhớ biết các tội lỗi nên tu tập niệm căn, vì làm cho các chúng sanh tâm thanh tịnh nên tu tập định căn, vì muốn tột đảnh tất cả pháp nên tu tập huệ căn, vì không bị phá hoại nên tu tập ngũ lực.
Vì chân thiệt biết tất cả các pháp nên tu tập thất giác chi, vì chân thiệt biết là đạo là phi đạo nên tu tập bát chánh đạo, vì thích nơi tịch tĩnh thiểu dục tri túc nên xa lìa ác hữu, dầu đã thông đạt tất cả sự nghiệp mà trọn chẳng ở trong đó sanh ý tưởng là độc sư, với các phiền não.
Tâm không tham trước trong thân ngoài thân chẳng giận thù chúng sanh chẳng nghi các kiến chấp, chẳng thấy có ngã ngã sở, thường tu tập lòng muốn cứu độ các chúng sanh, với các Bậc Sư Trưởng, Hòa Thượng, cha mẹ, thiện hữu lòng thường nhớ ơn nghĩ việc báo đáp ơn ngày trước.
Thấy người phá giới chẳng có lòng chê trách, vứt bỏ gánh nặng vì quán Ngũ ấm vậy, chẳng đua chẳng tranh hộ pháp trì giới nhiếp thủ người trì giới và người hộ pháp, nghe pháp nhớ pháp cúng dường pháp, ở trong chánh pháp không có lòng nghi, phàm lúc diễn thuyết chẳng vì ăn uống.
Lúc diễn nói thì chí tâm, chẳng khinh cũng chẳng tự cao, vì cho mầm thiện mọc nên pháp được nghe chẳng quên mất, trông coi người bệnh cung cấp đồ cần dùng, cúng dường Pháp Sư chẳng nói chỗ dở cũng chẳng để ý đến dòng họ thân thế giữ giới hay phá giới, thường thích nghe pháp chí tâm chẳng quên chẳng thất thời tiết.
Thường thỉnh Pháp Sư thuyết pháp giáo hóa, nếu có lúc giảng nói chẳng sanh lòng kiêu mạn, nghe pháp rồi hiểu nghĩa cũng chẳng tự cao, chẳng xem lỗi lầm của người khác, những pháp được nghe là vì tri túc mạng vô ngại, vì được chân thiệt thấy pháp tánh, vì phát tâm vô thượng bồ đề, vì hộ trì chân thiệt pháp của Như Lai.
Vì được dòng họ tốt, vì thấy Phật Pháp, và Tỳ Kheo Tăng, vì được tâm kiên cố bất thối, vì hành Thánh hạnh, vì nhập Thánh số, vì được đại tài bảo vô tận, vì được đại công đức vô biên, vì được phạm âm thanh tịnh, vì được Phật công đức, vì được đầy đủ Bồ Tát, vì muốn thọ trì đọc tụng thơ tả Bồ Tát pháp tạng và lý hành, vì muốn thọ trì những pháp như vậy để rộng tuyên thuyết.
Này thiện nam tử! Đại Bồ Tát được nhất thiết pháp tự tại tam muội thì nơi tất cả sự không thể cùng tận.
Muốn tuyên lại nghĩa ấy Đức Thế Tôn nói kệ rằng:
Tâm Bồ Tát tin Phật Pháp Tăng
Cũng kính tin rõ bốn Chân Đế
Nếu được trí huệ không quái ngại
Đây gọi chư pháp tư tại định
Biết được khổ đệ nhất Chân Đế
Cũng xa lìa được tập Chân Đế
Chứng được đệ tam diệt Chân Đế
Tu tập Vô Thượng Thánh Đạo đế
Thành tựu đầy đủ đại niệm tâm
Chân thiệt xem ấm như hư không
Oai nghi nơi thân rất tịch tĩnh
Đây gọi chư pháp tự tại định
Hay xem lục nhập tánh tướng không
Cũng hay điều như nơi các căn
Hay phá lưới nghi của chúng sanh
Đây gọi chư pháp tự tại định
Hay tu không vô tướng vô nguyện
Phá hoại tất cả các kiêu mạn
Các hạnh được làm không đen tối
Đây gọi chư pháp tự tại định
Xa lìa đoạn kiến và ngã kiến
Thân khẩu ý nghiệp đều tịch tĩnh
Tâm chẳng trụ trước pháp hữu vô
Đây gọi chư pháp tự tại định
Thuyết Pháp chánh nghĩa không điên đảo
Điều phục tất cả tâm chúng sanh
Đã nói pháp rồi không kiêu mạn
Đây gọi chư pháp tự tại định
Tu tập tất cả các thiện căn
Chẳng bị phiền não làm ô nhiễm
Tâm không nhiệt não cũng không trược
Đây gọi chư pháp tự tại định
Chẳng vì người mừng cầu bồ đề
Cũng chẳng hư dối tu thiện pháp
Mười phương Chư Phật xem tâm ấy
Đây gọi chư pháp tự tại định
Thường thích bố thí hộ trì giới
Vì thương xót nên nhẫn các ác
Tinh tiến tu định và trí huệ
Đây gọi chư pháp tự tại định
Vì các chúng sanh tu từ tâm
Cũng không tưởng phân biệt thân thù
Thích ban chúng sanh vui vô thượng
Đây gọi chư pháp tự tại định
Điều phục chúng sanh hướng bồ đề
Tu xả ly dục được an lạc
Thường thích tu tập ngũ thần thông
Đây gọi chư pháp tự tại định
Chánh pháp được nói chúng thích nghe
Nghĩa ấy khó hết như biển lớn
Chân thiệt biết rõ nơi pháp tánh
Đây gọi chư pháp tự tại định
Quán sát thân Phật như các pháp
Phật tánh pháp tánh vô sai biệt
Hộ Pháp định tâm không thối chuyển
Đây gọi chư pháp tự tại định
Thân khẩu ý nghiệp được tịch tĩnh
Đầy đủ giới định tâm vô vi
Lìa tất cả phiền não tập khí
Đây gọi chư pháp tự tại định
Tu chứng vô thượng chân giải thoát
Cũng hay chứng được thiệt tri kiến
Tu tập định huệ vô hữu biên
Đây gọi chư pháp tự tại định
Những vật bất tịnh không đem thí
Chẳng thọ tất cả bất tịnh giới
Ba mươi hai tướng thành đầy đủ
Đây gọi chư pháp tự tại định
Tu hành tất cả những bố thí
Vì vậy được tám mươi hình hảo
Ở trong Phật Pháp được tự tại
Đây gọi chư pháp tự tại định
Tu tập đầy đủ tứ niệm xứ
Chánh cần hay phá các phiền não
Vì điều chúng sanh tu như ý
Đây gọi chư pháp tự tại định
Vì nhập Phật Pháp tu tín căn
Vì phá ma chúng tu ngũ lực
Vì biết các pháp tu thất giác
Đây gọi chư pháp tự tại định
Tu bát chánh đạo phá đường tà
Ban cho chúng sanh vui vô thượng
Tâm không kiêu mạn tưởng làm thầy
Đây gọi chư pháp tự tại định
Nếu tu tập được tự tại định
Thì hay xa lìa các phiền não
Gần kề Chư Phật chúng Bồ Tát
Thích tu thiểu dục và tri túc
Vì ở số Thánh Nhân vô thượng
Vì độ chúng sanh tu đại bi
Chẳng vì lợi danh diễn thuyết pháp
Đây gọi chư pháp tự tại định
Vì pháp chẳng tiếc thân mạng mình
Hộ trì chánh pháp chẳng tiếc của
Thường thích tu hành tài pháp thí
Đây gọi chư pháp tự tại định
Thường khuyên chúng sanh siêng nghe pháp
Như họ chưa hiểu thì chẳng khinh
Chẳng vì hơn người mà trì giới
Đây gọi chư pháp tự tại định
Trong vô lượng đời được nghe pháp
Chí tâm thọ trì nói cho người
Pháp Sư vô thượng danh hiệu lớn
Chẳng xem thời tiết giới chẳng giới
Diễn thuyết chẳng nghĩ cũng chẳng thôi
Chẳng thất thời tiết tùy ý nói
Các pháp được nói tướng như huyễn
Đây gọi chư pháp tự tại định
Lời nói chân thiệt thích lắng nghe
Nghe rồi như lời mà an trụ
Tâm không tham trước không ganh ghét
Đây gọi chư pháp tự tại định
Người hỏi không giận không khinh mạn
Thường tu từ bi không hai tướng
Hay tự trừ sạch các lỗi lầm
Đây gọi chư pháp tự tại định
Đầy đủ vô thượng thất thánh tài
Thành tựu thọ mạng vô thượng mạn
Đầy đủ thập lực tứ vô úy
Đây gọi chư pháp tự tại định
Thường thích nghe pháp thiện tư duy
Thiện tư duy rồi trụ như pháp
Trụ như pháp rồi vì chúng nói
Đây gọi chư pháp tự tại định
Chẳng quên bồ đề thượng chủng tánh
Cúng dường Tam Bảo được hóa thân
Khuyên dạy đại chúng được bồ đề
Đây gọi chư pháp tự tại định
Nhãn mục thanh tịnh thấy Chư Phật
Được phạm âm thanh vô hữu biên
Phạm âm vang khắp mười phương cõi
Đây gọi chư pháp tự tại định
Của báu ban cho không cùng tận
Trí huệ diễn thuyết cũng vô cùng
Cùng dường cha mẹ và Sư Trưởng
Đây gọi chư pháp tự tại định
Thành tựu đầy đủ trí túc mạng
Chẳng mất tâm vô thượng bồ đề
Sáu Ba la mật không chán đủ
Đây gọi chư pháp tự tại định
Vì muốn lợi ích các chúng sanh
Thọ Bồ Tát tạng và lý hành
Thích vì chúng sanh rộng phân biệt
Đây gọi chư pháp tự tại định
Xa lìa tất cả ác tư duy
Mười phương Thế Giới thấy rõ ràng
Một tâm biết được vô lượng tâm
Đây gọi chư pháp tự tại định
Một tâm biết rõ việc Tam Thế
Tu tập vô lượng các thần thông
Được tối hậu thân trí vô ngại
Đây gọi chư pháp tự tại định
Thương xót chúng sanh tu đại bi
Quán sát các căn tùy ý nói
Tất cả Phật Pháp được tự tại
Đây gọi chư pháp tự tại định
Nếu có được nghe sự như vậy
Chí tâm thọ trì tin thuận theo
Thì hay chứng được đạo vô thượng
Cũng như Chư Phật các đời trước.
***
Phật Thuyết Kinh đại Bát Nhã Ba La Mật đa - Hội Thứ Năm - Phẩm Mười Bảy - Phẩm Tham Hành - Phần Hai
Phật Thuyết Kinh đại Bát Nhã Ba La Mật đa - Hội Thứ Ba - Phẩm Ba Mươi Mốt - Phẩm Tuyên Hóa - Phần Ba
Phật Thuyết Kinh đại Bảo Tích - Pháp Hội Thứ Bốn Mươi Tám - Pháp Hội Thắng Man Phu Nhân - Phần Một
Phật Thuyết Kinh đại Bát Nhã Ba La Mật đa - Hội Thứ Hai - Phẩm Bốn Mươi Tám - phẩm Thành Biện
Phật Thuyết Kinh Bách Dụ - Kinh Thứ Sáu Mươi - Kinh Bóng Vàng đáy Nước
Phật Thuyết Kinh Chuyển Pháp Luân Tồi Ma Oán địch Pháp