Phật Thuyết Kinh đại Bát Nhã Ba La Mật đa - Hội đầu - Phẩm Hai Mươi Ba - Phẩm Chư Thiên Tử - Phần Một

Kinh Đại thừa   •   Thứ hai, 25/12/2023, 22:18 PM

Hán dịch: Ngài Tam Tạng Pháp Sư Cưu Ma La Thập, Đời Diêu Tần

PHẬT THUYẾT KINH 

ĐẠI BÁT NHÃ BA LA MẬT ĐA

Hán dịch: Ngài Tam Tạng Pháp Sư

Cưu Ma La Thập, Đời Diêu Tần  

HỘI ĐẦU  

PHẨM HAI MƯƠI BA

PHẨM CHƯ THIÊN TỬ  

PHẦN MỘT  

Lúc bấy giờ, trong hội có các Thiên Tử móng khởi ý nghĩ thế này: Các Dược Xoa v.v… đối với ngôn từ thần chú tuy là ẩn mật nhưng có thể biết. Còn Tôn Giả Thiện Hiện đối với bát nhã Ba la mật đa này, tuy dùng các thứ ngôn từ để chỉ bày nhưng bọn chúng ta hoàn toàn chẳng thể hiểu.

Thiện Hiện biết tâm niệm của họ, liền bảo với họ: Này Thiên Tử các ngươi! Đối với những điều ta nói chẳng thể hiểu ư?

Các Thiên Tử đáp: Đúng vậy! Đúng vậy!

Cụ thọ Thiện Hiện lại bảo họ: Đối với pháp này, ta chưa từng nói một chữ.

Các ngươi cũng chẳng nghe thì lấy gì để hiểu?

Vì sao?

Vì bát nhã Ba la mật đa thâm sâu, văn tự ngôn thuyết đều phải xa lìa. Do đó, trong ấy, người nói, người nghe và người hiểu đều chẳng thể nắm bắt được. Quả vị giác ngộ cao tột mà tất cả Như Lai Ứng Chánh Đẳng Giác đã chứng, tướng của nó sâu xa, cũng lại như vậy.

Thiên Tử nên biết! Như Hóa thân của Phật hóa làm vô lượng Bí Sô, Bí Sô Ni, Ô Ba Sách Ca, Ô Ba Tư Ca đều đến nhóm họp.

Rồi lại hóa làm một người có thể thuyết pháp, ở trong chúng này, tuyên dương diệu pháp, theo ý các ngươi thì sao?

Trong đó, thật có người có thể thuyết, có thể nghe và có thể hiểu chăng?

Các Thiên Tử đáp: Dạ không, bạch Đại Đức!

Thiện Hiện nói: Chư Thiên Tử! Như thế đó, vì tất cả pháp đều như biến hóa, nên trong bát nhã, người nói, người nghe, người hiểu, hoàn toàn chẳng thể nắm bắt được.

Thiên Tử nên biết! Như ở trong mộng, mộng thấy có Phật dạy bảo, trao truyền cho Bồ Tát, Thanh Văn.

Theo ý các ngươi thì sao?

Trong ấy, thật có người có thể nói, có thể nghe và có thể hiểu chăng?

Các Thiên Tử đáp: Dạ không, bạch Đại Đức!

Thiện Hiện nói: Chư Thiên Tử! Như thế đó, vì tất cả pháp đều như mộng, nên trong bát nhã, người nói, người nghe và người có thể hiểu hoàn toàn chẳng thể nắm bắt được.

Thiên Tử nên biết! Như có hai người ở trong một hang núi, mỗi người ở một bên khen ngợi Phật, Pháp, Tăng, cùng lúc phát ra tiếng vang, theo ý các ông thì sao?

Hai tiếng vang này có thể nghe nhau và hiểu nhau chăng?

Các Thiên Tử đáp: Dạ không, bạch Đại Đức!

Thiện Hiện nói: Chư Thiên Tử! Như thế đó, vì tất cả pháp đều như tiếng vang, nên trong bát nhã, người nói, ngươi nghe và người có thể hiểu, hoàn toàn chẳng thể nắm bắt được.

Thiên Tử nên biết! Như nhà ảo thuật hoặc đệ tử của y, ở ngã tư đường, biến hóa ra bốn chúng và một thân Phật, ở trong đó thuyết pháp theo ý các ông thì sao?

Trong ấy, thật có người có thể nói, có thể nghe và có thể hiểu chăng?

Các Thiên Tử đáp: Dạ không, bạch Đại Đức!

Thiện Hiện nói: Chư Thiên Tử! Như thế đó, vì tất cả pháp đều như huyễn, nên trong bát nhã, người nói, người nghe và người có thể hiểu, hoàn toàn chẳng thể nắm bắt được.

Khi ấy, các Thiên Tử lại nghĩ thế này: Tôn Giả Thiện Hiện, đối với bát nhã Ba la mật đa này, tuy lại dùng các thứ phương tiện nói rõ, muốn cho dễ hiểu nhưng mà ý thú đã thậm thâm lại càng thậm thâm, đã vi tế lại thêm vi tế, khó thể đo lường được.

Thiện Hiện biết tâm niệm của họ liền bảo họ: Thiên Tử nên biết! Sắc chẳng phải thậm thâm, chẳng phải vi tế. Thọ, tưởng, hành, thức cũng chẳng phải thậm thâm, chẳng phải vi tế.

Vì sao?

Vì tánh thậm thâm vi tế của sắc chẳng thế nắm bắt được. Tánh thậm thâm vi tế của thọ, tưởng, hành, thức cũng chẳng thể nắm bắt được.

Thiên Tử nên biết! Nhãn xứ chẳng phải thậm thâm, chẳng phải vi tế. Nhĩ, tỷ, thiệt, thân, ý xứ cũng chẳng phải thậm thâm, chẳng phải vi tế.

Vì sao?

Vì tánh thậm thâm vi tế của nhãn xứ chẳng thể nắm bắt được. Vì tánh thậm thâm vi tế của nhĩ, tỷ, thiệt, thân, ý xứ cũng chẳng thể nắm bắt được.

Thiên Tử nên biết! Sắc xứ chẳng phải thậm thâm, chẳng phải vi tế. Thanh, hương, vị, xúc, pháp xứ cũng chẳng phải thậm thâm, chẳng phải vi tế.

Vì sao?

Vì tánh thậm thâm vi tế của sắc xứ chẳng thể nắm bắt được. Vì tánh thậm thâm vi tế của thanh, hương, vị, xúc, pháp xứ cũng chẳng thể nắm bắt được.

Thiên Tử nên biết! Nhãn giới chẳng phải thậm thâm, chẳng phải vi tế. Sắc giới, nhãn thức giới và nhãn xúc cùng các thọ do nhãn xúc làm duyên sanh ra cũng chẳng phải thậm thâm, chẳng phải vi tế.

Vì sao?

Vì tánh thậm thâm vi tế của nhãn giới chẳng thể nắm bắt được. Vì tánh thậm thâm vi tế của sắc giới cho đến các thọ do nhãn xúc làm duyên sanh ra cũng chẳng thể nắm bắt được.

Thiên Tử nên biết! Nhĩ giới chẳng phải thậm thâm, chẳng phải vi tế. Thanh giới, nhĩ thức giới và nhĩ xúc cùng các thọ do nhĩ xúc làm duyên sanh ra cũng chẳng phải thậm thâm, chẳng phải vi tế.

Vì sao?

Vì tánh thậm thâm vi tế của nhĩ giới chẳng thể nắm bắt được. Vì tánh thậm thâm vi tế của thanh giới cho đến các thọ do nhĩ xúc làm duyên sanh ra cũng chẳng thể nắm bắt được.

Thiên Tử nên biết! Tỷ giới chẳng phải thậm thâm, chẳng phải vi tế. Hương giới, tỷ thức giới và tỷ xúc cùng các thọ do tỷ xúc làm duyên sanh ra cũng chẳng phải thậm thâm, chẳng phải vi tế.

Vì sao?

Vì tánh thậm thâm vi tế của tỷ giới chẳng thể nắm bắt được. Vì tánh thậm thâm vi tế của hương giới cho đến các thọ do tỷ xúc làm duyên sanh ra cũng chẳng thể nắm bắt được.

Thiên Tử nên biết! Thiệt giới chẳng phải thậm thâm, chẳng phải vi tế. Vị giới, thiệt thức giới và thiệt xúc cùng các thọ do thiệt xúc làm duyên sanh ra cũng chẳng phải thậm thâm, chẳng phải vi tế.

Vì sao?

Vì tánh thậm thâm vi tế của thiệt giới chẳng thể nắm bắt được. Vì tánh thậm thâm vi tế của vị giới cho đến các thọ do thiệt xúc làm duyên sanh ra cũng chẳng thể nắm bắt được.

Thiên Tử nên biết! Thân giới chẳng phải thậm thâm, chẳng phải vi tế. Xúc giới, thân thức giới và thân xúc cùng các thọ do thân xúc làm duyên sanh ra cũng chẳng phải thậm thâm, chẳng phải vi tế.

Vì sao?

Vì tánh thậm thâm vi tế của thân giới chẳng thể nắm bắt được. Vì tánh thậm thâm vi tế của xúc giới cho đến các thọ do thân xúc làm duyên sanh ra cũng chẳng thể nắm bắt được.

Thiên Tử nên biết! Ý giới chẳng phải thậm thâm, chẳng phải vi tế. Pháp giới, ý thức giới và ý xúc cùng các thọ do ý xúc làm duyên sanh ra cũng chẳng phải thậm thâm, chẳng phải vi tế.

Vì sao?

Vì tánh thậm thâm vi tế của ý giới chẳng thể nắm bắt được. Vì tánh thậm thâm vi tế của pháp giới cho đến các thọ do ý xúc làm duyên sanh ra cũng chẳng thể nắm bắt được.

Thiên Tử nên biết! Địa giới chẳng phải thậm thâm, chẳng phải vi tế. Thủy, hỏa, phong, không, thức giới cũng chẳng phải thậm thâm, chẳng phải vi tế.

Vì sao?

Vì tánh thậm thâm vi tế của địa giới chẳng thể nắm bắt được. Vì tánh thậm thâm vi tế của thủy, hỏa, phong, không, thức giới cũng chẳng thể nắm bắt được.

Thiên Tử nên biết! Thánh đế khổ chẳng phải thậm thâm, chẳng phải vi tế. Thánh đế tập, diệt, đạo cũng chẳng phải thậm thâm, chẳng phải vi tế.

Vì sao?

Vì tánh thậm thâm vi tế của Thánh đế khổ chẳng thể nắm bắt được. Vì tánh thậm thâm vi tế của Thánh đế tập, diệt, đạo cũng chẳng thể nắm bắt được.

Thiên Tử nên biết! Vô minh chẳng phải thậm thâm, chẳng phải vi tế. Hành, thức, danh sắc, lục xứ, xúc, thọ, ái, thủ, hữu, sanh, lão tử, sầu, than, khổ, ưu, não cũng chẳng phải thậm thâm, chẳng phải vi tế.

Vì sao?

Vì tánh thậm thâm vi tế của vô minh chẳng thể nắm bắt được. Vì tánh thậm thâm vi tế của hành cho đến lão tử, sầu, than, khổ, ưu, não cũng chẳng thể nắm bắt được.

Thiên Tử nên biết! Cái không nội chẳng phải thậm thâm, chẳng phải vi tế. Cái không ngoại, cái không nội ngoại, cái không không, cái không lớn, cái không thắng nghĩa, cái không hữu vi, cái không vô vi, cái không rốt ráo, cái không không biên giới.

Cái không tản mạn, cái không không đổi khác, cái không bản tánh, cái không tự tướng, cái không cộng tướng, cái không tất cả pháp, cái không chẳng thể nắm bắt được, cái không không tánh, cái không tự tánh, cái không không tánh tự tánh cũng chẳng phải thậm thâm, chẳng phải vi tế.

Vì sao?

Vì tánh thậm thâm vi tế của cái không nội chẳng thể nắm bắt được. Vì tánh thậm thâm vi tế của cái không ngoại cho đến cái không không tánh tự tánh cũng chẳng thể nắm bắt được.

Thiên Tử nên biết! Chân như chẳng phải thậm thâm, chẳng phải vi tế. Pháp giới, pháp tánh, tánh chẳng hư vọng, tánh chẳng đổi khác, tánh bình đẳng, tánh ly sanh, định pháp, trụ pháp, thật tế, cảnh giới hư không, cảnh giới bất tư nghì cũng chẳng phải thậm thâm, chẳng phải vi tế.

Vì sao?

Vì tánh thậm thâm vi tế của chân như chẳng thể nắm bắt được. Vì tánh thậm thâm vi tế của pháp giới cho đến cảnh giới bất tư nghì cũng chẳng thể nắm bắt được.

Thiên Tử nên biết! Bố thí Ba la mật đa chẳng phải thậm thâm, chẳng phải vi tế. Tịnh giới, an nhẫn, tinh tấn, tịnh lự, bát nhã Ba la mật đa cũng chẳng phải thậm thâm, chẳng phải vi tế.

Vì sao?

Vì tánh thậm thâm vi tế của bố thí Ba la mật đa chẳng thể nắm bắt được. Vì tánh thậm thâm vi tế của tịnh giới cho đến bát nhã Ba la mật đa cũng chẳng thể nắm bắt được.

Thiên Tử nên biết! Bốn tịnh lự chẳng phải thậm thâm, chẳng phải vi tế. Bốn vô lượng, bốn định vô sắc cũng chẳng phải thậm thâm, chẳng phải vi tế.

Vì sao?

Vì tánh thậm thâm vi tế của bốn tịnh lự chẳng thể nắm bắt được. Vì tánh thậm thâm vi tế của bốn vô lượng, bốn định vô sắc cũng chẳng thể nắm bắt được.

Thiên Tử nên biết! Tám giải thoát chẳng phải thậm thâm, chẳng phải vi tế. Tám thắng xứ, chín định thứ đệ, mười biến xứ cũng chẳng phải thậm thâm, chẳng phải vi tế.

Vì sao?

Vì tánh thậm thâm vi tế của tám giải thoát chẳng thể nắm bắt được. Vì tánh thậm thâm vi tế của tám thắng xứ, chín định thứ đệ, mười biến xứ cũng chẳng thể nắm bắt được.

Thiên Tử nên biết! Bốn niệm trụ chẳng phải thậm thâm, chẳng phải vi tế. Bốn chánh đoạn, bốn thần túc, năm căn, năm lực, bảy chi đẳng giác, tám chi Thánh đạo cũng chẳng phải thậm thâm, chẳng phải vi tế.

Vì sao?

Vì tánh thậm thâm vi tế của bốn niệm trụ chẳng thể nắm bắt được. Vì tánh thậm thâm vi tế của bốn chánh đoạn cho đến tám chi Thánh đạo cũng chẳng thể nắm bắt được.

Thiên Tử nên biết! Năm loại mắt chẳng phải thậm thâm, chẳng phải vi tế. Sáu phép thần thông cũng chẳng phải thậm thâm, chẳng phải vi tế.

Vì sao?

Vì tánh thậm thâm vi tế của năm loại mắt chẳng thể nắm bắt được. Vì tánh thậm thâm vi tế của sáu phép thần thông cũng chẳng thể nắm bắt được.

Thiên Tử nên biết! Mười lực của Phật chẳng phải thậm thâm, chẳng phải vi tế. Bốn điều không sợ, bốn sự hiểu biết thông suốt, đại từ, đại bi, đại hỷ, đại xả, mười tám Pháp Phật bất cộng cũng chẳng phải thậm thâm, chẳng phải vi tế.

Vì sao?

Vì tánh thậm thâm vi tế của mười lực Phật chẳng thể nắm bắt được. Vì tánh thậm thâm vi tế của bốn điều không sợ cho đến mười tám Pháp Phật bất cộng cũng chẳng thể nắm bắt được.

Thiên Tử nên biết! Pháp không quên mất chẳng phải thậm thâm, chẳng phải vi tế. Tánh luôn luôn xả cũng chẳng phải thậm thâm, chẳng phải vi tế.

Vì sao?

Vì tánh thậm thâm vi tế của pháp không quên mất chẳng thể nắm bắt được. Vì tánh thậm thâm vi tế của tánh luôn luôn xả cũng chẳng thể nắm bắt được.

Thiên Tử nên biết! Tất cả pháp môn Đà La Ni chẳng phải thậm thâm, chẳng phải vi tế. Tất cả pháp môn Tam Ma Địa cũng chẳng phải thậm thâm, chẳng phải vi tế.

Vì sao?

Vì tánh thậm thâm vi tế của tất cả pháp môn Đà La Ni chẳng thể nắm bắt được. Vì tánh thậm thâm vi tế của tất cả pháp môn Tam Ma Địa cũng chẳng thể nắm bắt được.

***

icon

Tổng hợp

Cùng chủ đề

Phật Thuyết Kinh đại Bát Nhã Ba La Mật đa - Hội Thứ Ba - Phẩm Ba Mươi Mốt - Phẩm Tuyên Hóa - Phần Ba

Kinh Đại thừa   •   25.12.2023
Hán dịch: Ngài Tam Tạng Pháp Sư Cưu Ma La Thập, Đời Diêu Tần