Phật Thuyết Kinh đại Bát Nhã Ba La Mật đa - Hội đầu - Phẩm Mười Tám - Phẩm Vô Sở đắc - Phần Mười Một
Hán dịch: Ngài Tam Tạng Pháp Sư Cưu Ma La Thập, Đời Diêu Tần
PHẬT THUYẾT KINH
ĐẠI BÁT NHÃ BA LA MẬT ĐA
Hán dịch: Ngài Tam Tạng Pháp Sư
Cưu Ma La Thập, Đời Hậu Tần
HỘI ĐẦU
PHẨM MƯỜI TÁM
PHẨM VÔ SỞ ĐẮC
PHẦN MƯỜI MỘT
Xá Lợi Tử! Bố thí Ba la mật đa là vô nhiễm, cũng không tan mất. Tịnh giới, an nhẫn, tinh tấn, tịnh lự, bát nhã Ba la mật đa là vô nhiễm, cũng không tan mất.
Xá Lợi Tử! Bốn tịnh lự là vô nhiễm, cũng không tan mất. Bốn vô lượng, bốn định vô sắc là vô nhiễm, cũng không tan mất.
Xá Lợi Tử! Tám giải thoát là vô nhiễm, cũng không tan mất. Tám thắng xứ, chín định thứ đệ, mười biến xứ là vô nhiễm, cũng không tan mất.
Xá Lợi Tử! Bốn niệm trụ là vô nhiễm, cũng không tan mất. Bốn chánh đoạn, bốn thần túc, năm căn, năm lực, bảy chi Đẳng Giác, tám chi Thánh đạo là vô nhiễm, cũng không tan mất.
Xá Lợi Tử! Pháp môn giải thoát không là vô nhiễm, cũng không tan mất. Pháp môn giải thoát vô tướng, vô nguyện là vô nhiễm, cũng không tan mất.
Xá Lợi Tử! Năm loại mắt là vô nhiễm, cũng không tan mất. Sáu phép thần thông là vô nhiễm, cũng không tan mất.
Xá Lợi Tử! Mười lực của Phật là vô nhiễm, cũng không tan mất. Bốn điều không sợ, bốn sự hiểu biết thông suốt, đại từ, đại bi, đại hỷ, đại xả, mười tám Pháp Phật bất cộng là vô nhiễm, cũng không tan mất.
Xá Lợi Tử! Trí nhất thiết là vô nhiễm, cũng không tan mất. Trí đạo tướng, trí nhất thiết tướng là vô nhiễm, cũng không tan mất.
Xá Lợi Tử! Pháp không quên mất là vô nhiễm, cũng không tan mất. Tánh luôn luôn xả là vô nhiễm, cũng không tan mất.
Xá Lợi Tử! Tất cả pháp môn Đà La Ni là vô nhiễm, cũng không tan mất. Tất cả pháp môn Tam Ma Địa là vô nhiễm, cũng không tan mất.
Xá Lợi Tử! Bậc Cực Hỷ là vô nhiễm, cũng không tan mất. Bậc Ly Cấu, Bậc Phát Quang, Bậc Diệm Tuệ, Bậc Cực Nan Thắng, Bậc Hiện Tiền, Bậc Viễn Hành, Bậc Bất Động, Bậc Thiện Tuệ, Bậc Pháp Vân là vô nhiễm, cũng không tan mất.
Xá Lợi Tử! Bậc phàm phu là vô nhiễm, cũng không tan mất. Bậc Chủng Tánh, Bậc Ðệ Bát, Bậc Cụ Kiến, Bậc Bạc, Bậc Ly Dục, Bậc Dĩ Biện, Bậc Ðộc Giác, Bậc Bồ Tát, Bậc Như Lai là vô nhiễm, cũng không tan mất.
Xá Lợi Tử! Thanh Văn Thừa là vô nhiễm, cũng không tan mất. Ðộc Giác Thừa, Ðại Thừa là vô nhiễm, cũng không tan mất.
Xá Lợi Tử! Do duyên cớ này, nên tôi nói là các pháp cũng vậy, đều không có tự tánh.
Lại nữa, Xá Lợi Tử! Các pháp là thanh tịnh, cũng không tan mất.
Vì sao?
Vì nếu pháp là thanh tịnh, thì không có tánh chấm dứt.
Khi ấy, Xá Lợi Tử hỏi Thiện Hiện: Pháp nào là thanh tịnh, cũng không tan mất?
Thiện Hiện đáp: Xá Lợi Tử! Sắc là thanh tịnh, cũng không tan mất. Thọ, tưởng, hành, thức là thanh tịnh, cũng không tan mất.
Xá Lợi Tử! Nhãn xứ là thanh tịnh, cũng không tan mất. Nhĩ, tỷ, thiệt, thân, ý xứ là thanh tịnh, cũng không tan mất.
Xá Lợi Tử! Sắc xứ là thanh tịnh, cũng không tan mất. Thanh, hương, vị, xúc, pháp xứ là thanh tịnh, cũng không tan mất.
Xá Lợi Tử! Nhãn giới là thanh tịnh, cũng không tan mất. Sắc giới, nhãn thức giới và nhãn xúc cùng các thọ do nhãn xúc làm duyên sanh ra là thanh tịnh, cũng không tan mất.
Xá Lợi Tử! Nhĩ giới là thanh tịnh, cũng không tan mất. Thanh giới, nhĩ thức giới và nhĩ xúc cùng các thọ do nhĩ xúc làm duyên sanh ra là thanh tịnh, cũng không tan mất.
Xá Lợi Tử! Tỷ giới là thanh tịnh, cũng không tan mất. Hương giới, tỷ thức giới và tỷ xúc cùng các thọ do tỷ xúc làm duyên sanh ra là thanh tịnh, cũng không tan mất.
Xá Lợi Tử! Thiệt giới là thanh tịnh, cũng không tan mất. Vị giới, thiệt thức giới và thiệt xúc cùng các thọ do thiệt xúc làm duyên sanh ra là thanh tịnh, cũng không tan mất.
Xá Lợi Tử! Thân giới là thanh tịnh, cũng không tan mất. Xúc giới, thân thức giới và thân xúc cùng các thọ do thân xúc làm duyên sanh ra là thanh tịnh, cũng không tan mất.
Xá Lợi Tử! Ý giới là thanh tịnh, cũng không tan mất. Pháp giới, ý thức giới và ý xúc cùng các thọ do ý xúc làm duyên sanh ra là thanh tịnh, cũng không tan mất.
Xá Lợi Tử! Ðịa giới là thanh tịnh, cũng không tan mất. Thủy, hỏa, phong, không, thức giới là thanh tịnh, cũng không tan mất.
Xá Lợi Tử! Thánh đế khổ là thanh tịnh, cũng không tan mất. Thánh đế tập, diệt, đạo là thanh tịnh, cũng không tan mất.
Xá Lợi Tử! Vô minh là thanh tịnh, cũng không tan mất. Hành, thức, danh sắc, lục xứ, xúc, thọ, ái, thủ, hữu, sanh, lão tử, sầu, than, khổ, ưu, não là thanh tịnh, cũng không tan mất.
Xá Lợi Tử! Cái không nội là thanh tịnh, cũng không tan mất. Cái không ngoại, cái không nội ngoại, cái không không, cái không lớn, cái không thắng nghĩa, cái không hữu vi, cái không vô vi, cái không rốt ráo, cái không không biên giới.
Cái không tản mạn, cái không không đổi khác, cái không bản tánh, cái không tự tướng, cái không cộng tướng, cái không tất cả pháp, cái không chẳng thể nắm bắt được, cái không không tánh, cái không tự tánh, cái không không tánh tự tánh là thanh tịnh, cũng không tan mất.
Xá Lợi Tử! Bố thí Ba la mật đa là thanh tịnh, cũng không tan mất. Tịnh giới, an nhẫn, tinh tấn, tịnh lự, bát nhã Ba la mật đa là thanh tịnh, cũng không tan mất.
Xá Lợi Tử! Bốn tịnh lự là thanh tịnh, cũng không tan mất. Bốn vô lượng, bốn định vô sắc là thanh tịnh, cũng không tan mất.
Xá Lợi Tử! Tám giải thoát là thanh tịnh, cũng không tan mất. Tám thắng xứ, chín định thứ đệ, mười biến xứ là thanh tịnh, cũng không tan mất.
Xá Lợi Tử! Bốn niệm trụ là thanh tịnh, cũng không tan mất. Bốn chánh đoạn, bốn thần túc, năm căn, năm lực, bảy chi Đẳng Giác, tám chi Thánh đạo là thanh tịnh, cũng không tan mất.
Xá Lợi Tử! Pháp môn giải thoát không là thanh tịnh, cũng không tan mất. pháp môn giải thoát vô tướng, vô nguyện là thanh tịnh, cũng không tan mất.
Xá Lợi Tử! Năm loại mắt là thanh tịnh, cũng không tan mất. Sáu phép thần thông là thanh tịnh, cũng không tan mất.
Xá Lợi Tử! Mười lực của Phật là thanh tịnh, cũng không tan mất. Bốn điều không sợ, bốn sự hiểu biết thông suốt, đại từ, đại bi, đại hỷ, đại xả, mười tám Pháp Phật bất cộng là thanh tịnh, cũng không tan mất.
Xá Lợi Tử! Trí nhất thiết là thanh tịnh, cũng không tan mất. Trí đạo tướng, trí nhất thiết tướng là thanh tịnh, cũng không tan mất.
Xá Lợi Tử! Pháp không quên mất là thanh tịnh, cũng không tan mất. Tánh luôn luôn xả là thanh tịnh, cũng không tan mất.
Xá Lợi Tử! Tất cả pháp môn Đà La Ni là thanh tịnh, cũng không tan mất. Tất cả pháp môn Tam Ma Địa là thanh tịnh, cũng không tan mất.
Xá Lợi Tử! Bậc Cực Hỷ là thanh tịnh, cũng không tan mất. Bậc Ly Cấu, Bậc Phát Quang, Bậc Diệm Tuệ, Bậc Cực Nan Thắng, Bậc Hiện Tiền, Bậc Viễn Hành, Bậc Bất Động, Bậc Thiện Tuệ, Bậc Pháp Vân là thanh tịnh, cũng không tan mất.
Xá Lợi Tử! Bậc phàm phu là thanh tịnh, cũng không tan mất. Bậc Chủng Tánh, Bậc Ðệ Bát, Bậc Cụ Kiến, Bậc Bạc, Bậc Ly Dục, Bậc Dĩ Biện, Bậc Ðộc Giác, Bậc Bồ Tát, Bậc Như Lai là thanh tịnh, cũng không tan mất.
Xá Lợi Tử! Thanh Văn Thừa là thanh tịnh, cũng không tan mất. Ðộc Giác Thừa, Ðại Thừa là thanh tịnh, cũng không tan mất.
Xá Lợi Tử! Do duyên cớ này, nên tôi nói là các pháp cũng vậy, đều không có tự tánh.
Lại nữa, Xá Lợi Tử! Các pháp là xuất thế gian, cũng không tan mất.
Vì sao?
Vì nếu pháp là xuất thế gian, thì không có tánh chấm dứt.
Khi ấy, Xá Lợi Tử hỏi Thiện Hiện: Pháp nào là xuất thế gian, cũng không tan mất?
Thiện Hiện đáp: Xá Lợi Tử! Sắc là xuất thế gian, cũng không tan mất. Thọ, tưởng, hành, thức là xuất thế gian, cũng không tan mất.
Xá Lợi Tử! Nhãn xứ là xuất thế gian, cũng không tan mất. Nhĩ, tỷ, thiệt, thân, ý xứ là xuất thế gian, cũng không tan mất.
Xá Lợi Tử! Sắc xứ là xuất thế gian, cũng không tan mất. Thanh, hương, vị, xúc, pháp xứ là xuất thế gian, cũng không tan mất.
Xá Lợi Tử! Nhãn giới là xuất thế gian, cũng không tan mất. Sắc giới, nhãn thức giới và nhãn xúc cùng các thọ do nhãn xúc làm duyên sanh ra là xuất thế gian, cũng không tan mất.
Xá Lợi Tử! Nhĩ giới là xuất thế gian, cũng không tan mất. Thanh giới, nhĩ thức giới và nhĩ xúc cùng các thọ do nhĩ xúc làm duyên sanh ra là xuất thế gian, cũng không tan mất.
Xá Lợi Tử! Tỷ giới là xuất thế gian, cũng không tan mất. Hương giới, tỷ thức giới và tỷ xúc cùng các thọ do tỷ xúc làm duyên sanh ra là xuất thế gian, cũng không tan mất.
Xá Lợi Tử! Thiệt giới là xuất thế gian, cũng không tan mất. Vị giới, thiệt thức giới và thiệt xúc cùng các thọ do thiệt xúc làm duyên sanh ra là xuất thế gian, cũng không tan mất.
Xá Lợi Tử! Thân giới là xuất thế gian, cũng không tan mất. Xúc giới, thân thức giới và thân xúc cùng các thọ do thân xúc làm duyên sanh ra là xuất thế gian, cũng không tan mất.
Xá Lợi Tử! Ý giới là xuất thế gian, cũng không tan mất. Pháp giới, ý thức giới và ý xúc cùng các thọ do ý xúc làm duyên sanh ra là xuất thế gian, cũng không tan mất.
Xá Lợi Tử! Ðịa giới là xuất thế gian, cũng không tan mất. Thủy, hỏa, phong, không, thức giới là xuất thế gian, cũng không tan mất.
Xá Lợi Tử! Thánh đế khổ là xuất thế gian, cũng không tan mất. Thánh đế tập, diệt, đạo là xuất thế gian, cũng không tan mất.
Xá Lợi Tử! Vô minh là xuất thế gian, cũng không tan mất. Hành, thức, danh sắc, lục xứ, xúc, thọ, ái, thủ, hữu, sanh, lão tử, sầu, than, khổ, ưu, não là xuất thế gian, cũng không tan mất.
Xá Lợi Tử! Cái không nội là xuất thế gian, cũng không tan mất. Cái không ngoại, cái không nội ngoại, cái không không, cái không lớn, cái không thắng nghĩa, cái không hữu vi, cái không vô vi, cái không rốt ráo, cái không không biên giới.
Cái không tản mạn, cái không không đổi khác, cái không bản tánh, cái không tự tướng, cái không cộng tướng, cái không tất cả pháp, cái không chẳng thể nắm bắt được, cái không không tánh, cái không tự tánh, cái không không tánh tự tánh là xuất thế gian, cũng không tan mất.
Xá Lợi Tử! Bố thí Ba la mật đa là xuất thế gian, cũng không tan mất. Tịnh giới, an nhẫn, tinh tấn, tịnh lự, bát nhã Ba la mật đa là xuất thế gian, cũng không tan mất.
Xá Lợi Tử! Bốn tịnh lự là xuất thế gian, cũng không tan mất. Bốn vô lượng, bốn định vô sắc là xuất thế gian, cũng không tan mất.
Xá Lợi Tử! Tám giải thoát là xuất thế gian, cũng không tan mất. Tám thắng xứ, chín định thứ đệ, mười biến xứ là xuất thế gian, cũng không tan mất.
Xá Lợi Tử! Bốn niệm trụ là xuất thế gian, cũng không tan mất. Bốn chánh đoạn, bốn thần túc, năm căn, năm lực, bảy chi Đẳng Giác, tám chi Thánh đạo là xuất thế gian, cũng không tan mất.
Xá Lợi Tử! Pháp môn giải thoát không là xuất thế gian, cũng không tan mất. Pháp môn giải thoát vô tướng, vô nguyện là xuất thế gian, cũng không tan mất.
Xá Lợi Tử! Năm loại mắt là xuất thế gian, cũng không tan mất. Sáu phép thần thông là xuất thế gian, cũng không tan mất.
Xá Lợi Tử! Mười lực của Phật là xuất thế gian, cũng không tan mất. Bốn điều không sợ, bốn sự hiểu biết thông suốt, đại từ, đại bi, đại hỷ, đại xả, mười tám Pháp Phật bất cộng là xuất thế gian, cũng không tan mất.
Xá Lợi Tử! Trí nhất thiết là xuất thế gian, cũng không tan mất. Trí đạo tướng, trí nhất thiết tướng là xuất thế gian, cũng không tan mất.
Xá Lợi Tử! Pháp không quên mất là xuất thế gian, cũng không tan mất. Tánh luôn luôn xả là xuất thế gian, cũng không tan mất.
Xá Lợi Tử! Tất cả pháp môn Đà La Ni là xuất thế gian, cũng không tan mất. Tất cả pháp môn Tam Ma Địa là xuất thế gian, cũng không tan mất.
Xá Lợi Tử! Bậc Cực Hỷ là xuất thế gian, cũng không tan mất. Bậc Ly Cấu, Bậc Phát Quang, Bậc Diệm Tuệ, Bậc Cực Nan Thắng, Bậc Hiện Tiền, Bậc Viễn Hành, Bậc Bất Động, Bậc Thiện Tuệ, Bậc Pháp Vân là xuất thế gian, cũng không tan mất.
Xá Lợi Tử! Bậc phàm phu là xuất thế gian, cũng không tan mất. Bậc Chủng Tánh, Bậc Ðệ Bát, Bậc Cụ Kiến, Bậc Bạc, Bậc Ly Dục, Bậc Dĩ Biện, Bậc Ðộc Giác, Bậc Bồ Tát, Bậc Như Lai là xuất thế gian, cũng không tan mất.
Xá Lợi Tử! Thanh Văn Thừa là xuất thế gian, cũng không tan mất. Ðộc Giác Thừa, Ðại Thừa là xuất thế gian, cũng không tan mất.
Xá Lợi Tử! Do duyên cớ này, nên tôi nói là các pháp cũng vậy, đều không có tự tánh.
Lại nữa, Xá Lợi Tử! Các pháp là vô vi, cũng không tan mất.
Vì sao?
Vì nếu pháp là vô vi, thì không có tánh chấm dứt.
Khi ấy, Xá Lợi Tử hỏi Thiện Hiện: Pháp nào là vô vi, cũng không tan mất?
Thiện Hiện đáp:
Xá Lợi Tử! Sắc là vô vi, cũng không tan mất. Thọ, tưởng, hành, thức là vô vi, cũng không tan mất.
Xá Lợi Tử! Nhãn xứ là vô vi, cũng không tan mất. Nhĩ, tỷ, thiệt, thân, ý xứ là vô vi, cũng không tan mất.
Xá Lợi Tử! Sắc xứ là vô vi, cũng không tan mất. Thanh, hương, vị, xúc, pháp xứ là vô vi, cũng không tan mất.
Xá Lợi Tử! Nhãn giới là vô vi, cũng không tan mất. Sắc giới, nhãn thức giới và nhãn xúc cùng các thọ do nhãn xúc làm duyên sanh ra là vô vi, cũng không tan mất.
Xá Lợi Tử! Nhĩ giới là vô vi, cũng không tan mất. Thanh giới, nhĩ thức giới và nhĩ xúc cùng các thọ do nhĩ xúc làm duyên sanh ra là vô vi, cũng không tan mất.
Xá Lợi Tử! Tỷ giới là vô vi, cũng không tan mất. Hương giới, tỷ thức giới và tỷ xúc cùng các thọ do tỷ xúc làm duyên sanh ra là vô vi, cũng không tan mất.
Xá Lợi Tử! Thiệt giới là vô vi, cũng không tan mất. Vị giới, thiệt thức giới và thiệt xúc cùng các thọ do thiệt xúc làm duyên sanh ra là vô vi, cũng không tan mất.
Xá Lợi Tử! Thân giới là vô vi, cũng không tan mất. Xúc giới, thân thức giới và thân xúc cùng các thọ do thân xúc làm duyên sanh ra là vô vi, cũng không tan mất.
Xá Lợi Tử! Ý giới là vô vi, cũng không tan mất. Pháp giới, ý thức giới và ý xúc cùng các thọ do ý xúc làm duyên sanh ra là vô vi, cũng không tan mất.
Xá Lợi Tử! Ðịa giới là vô vi, cũng không tan mất. Thủy, hỏa, phong, không, thức giới là vô vi, cũng không tan mất.
Xá Lợi Tử! Thánh đế khổ là vô vi, cũng không tan mất. Thánh đế tập, diệt, đạo là vô vi, cũng không tan mất.
Xá Lợi Tử! Vô minh là vô vi, cũng không tan mất. Hành, thức, danh sắc, lục xứ, xúc, thọ, ái, thủ, hữu, sanh, lão tử, sầu, than, khổ, ưu, não là vô vi, cũng không tan mất.
Xá Lợi Tử! Cái không nội là vô vi, cũng không tan mất. Cái không ngoại, cái không nội ngoại, cái không không, cái không lớn, cái không thắng nghĩa, cái không hữu vi, cái không vô vi, cái không rốt ráo, cái không không biên giới, cái không tản mạn, cái không không đổi khác.
Cái không bản tánh, cái không tự tướng, cái không cộng tướng, cái không tất cả pháp, cái không chẳng thể nắm bắt được, cái không không tánh, cái không tự tánh, cái không không tánh tự tánh là vô vi, cũng không tan mất.
Xá Lợi Tử! Bố thí Ba la mật đa là vô vi, cũng không tan mất. Tịnh giới, an nhẫn, tinh tấn, tịnh lự, bát nhã Ba la mật đa là vô vi, cũng không tan mất.
Xá Lợi Tử! Bốn tịnh lự là vô vi, cũng không tan mất. Bốn vô lượng, bốn định vô sắc là vô vi, cũng không tan mất.
Xá Lợi Tử! Tám giải thoát là vô vi, cũng không tan mất. Tám thắng xứ, chín định thứ đệ, mười biến xứ là vô vi, cũng không tan mất.
Xá Lợi Tử! Bốn niệm trụ là vô vi, cũng không tan mất. Bốn chánh đoạn, bốn thần túc, năm căn, năm lực, bảy chi Đẳng Giác, tám chi Thánh đạo là vô vi, cũng không tan mất.
Xá Lợi Tử! Pháp môn giải thoát không là vô vi, cũng không tan mất. pháp môn giải thoát vô tướng, vô nguyện là vô vi, cũng không tan mất.
Xá Lợi Tử! Năm loại mắt là vô vi, cũng không tan mất. Sáu phép thần thông là vô vi, cũng không tan mất.
Xá Lợi Tử! Mười lực của Phật là vô vi, cũng không tan mất. Bốn điều không sợ, bốn sự hiểu biết thông suốt, đại từ, đại bi, đại hỷ, đại xả, mười tám Pháp Phật bất cộng là vô vi, cũng không tan mất.
Xá Lợi Tử! Trí nhất thiết là vô vi, cũng không tan mất. Trí đạo tướng, trí nhất thiết tướng là vô vi, cũng không tan mất.
Xá Lợi Tử! Pháp không quên mất là vô vi, cũng không tan mất. Tánh luôn luôn xả là vô vi, cũng không tan mất.
Xá Lợi Tử! Tất cả pháp môn Đà La Ni là vô vi, cũng không tan mất. Tất cả pháp môn Tam Ma Địa là vô vi, cũng không tan mất.
Xá Lợi Tử! Bậc Cực Hỷ là vô vi, cũng không tan mất. Bậc Ly Cấu, Bậc Phát Quang, Bậc Diệm Tuệ, Bậc Cực Nan Thắng, Bậc Hiện Tiền, Bậc Viễn Hành, Bậc Bất Động, Bậc Thiện Tuệ, Bậc Pháp Vân là vô vi, cũng không tan mất.
Xá Lợi Tử! Bậc phàm phu là vô vi, cũng không tan mất. Bậc Chủng Tánh, Bậc Ðệ Bát, Bậc Cụ Kiến, Bậc Bạc, Bậc Ly Dục, Bậc Dĩ Biện, Bậc Ðộc Giác, Bậc Bồ Tát, Bậc Như Lai là vô vi, cũng không tan mất.
Xá Lợi Tử! Thanh Văn Thừa là vô vi, cũng không tan mất. Ðộc Giác Thừa, Ðại Thừa là vô vi, cũng không tan mất.
Xá Lợi Tử! Do duyên cớ này, nên tôi nói là các pháp cũng vậy, đều không có tự tánh.
Lại nữa, Xá Lợi Tử! Tất cả pháp chẳng phải thường, chẳng phải hoại.
Khi ấy, Xá Lợi Tử hỏi Thiện Hiện: Vì sao tất cả pháp chẳng phải thường, chẳng phải hoại?
Thiện Hiện đáp: Xá Lợi Tử! Sắc chẳng phải thường, chẳng phải hoại.
Vì sao?
Vì bản tánh là như vậy. Thọ, tưởng, hành, thức chẳng phải thường, chẳng phải hoại.
Vì sao?
Vì bản tánh là như vậy.
Xá Lợi Tử! Nhãn xứ chẳng phải thường, chẳng phải hoại.
Vì sao?
Vì bản tánh là như vậy. Nhĩ, tỷ, thiệt, thân, ý xứ chẳng phải thường, chẳng phải hoại.
Vì sao?
Vì bản tánh là như vậy.
Xá Lợi Tử! Sắc xứ chẳng phải thường, chẳng phải hoại.
Vì sao?
Vì bản tánh là như vậy. Thanh, hương, vị, xúc, pháp xứ chẳng phải thường, chẳng phải hoại.
Vì sao?
Vì bản tánh là như vậy.
Xá Lợi Tử! Nhãn giới chẳng phải thường, chẳng phải hoại.
Vì sao?
Vì bản tánh là như vậy. Sắc giới, nhãn thức giới và nhãn xúc cùng các thọ do nhãn xúc làm duyên sanh ra chẳng phải thường, chẳng phải hoại.
Vì sao?
Vì bản tánh là như vậy.
Xá Lợi Tử! Nhĩ giới chẳng phải thường, chẳng phải hoại.
Vì sao?
Vì bản tánh là như vậy. Thanh giới, nhĩ thức giới và nhĩ xúc cùng các thọ do nhĩ xúc làm duyên sanh ra chẳng phải thường, chẳng phải hoại.
Vì sao?
Vì bản tánh là như vậy.
Xá Lợi Tử! Tỷ giới chẳng phải thường, chẳng phải hoại.
Vì sao?
Vì bản tánh là như vậy. Hương giới, tỷ thức giới và tỷ xúc cùng các thọ do tỷ xúc làm duyên sanh ra chẳng phải thường, chẳng phải hoại.
Vì sao?
Vì bản tánh là như vậy.
Xá Lợi Tử! Thiệt giới chẳng phải thường, chẳng phải hoại.
Vì sao?
Vì bản tánh là như vậy. Vị giới, thiệt thức giới và thiệt xúc cùng các thọ do thiệt xúc làm duyên sanh ra chẳng phải thường, chẳng phải hoại.
Vì sao?
Vì bản tánh là như vậy.
Xá Lợi Tử! Thân giới chẳng phải thường, chẳng phải hoại.
Vì sao?
Vì bản tánh là như vậy. Xúc giới, thân thức giới và thân xúc cùng các thọ do thân xúc làm duyên sanh ra chẳng phải thường, chẳng phải hoại.
Vì sao?
Vì bản tánh là như vậy.
Xá Lợi Tử! Ý giới chẳng phải thường, chẳng phải hoại.
Vì sao?
Vì bản tánh là như vậy. Pháp giới, ý thức giới và ý xúc cùng các thọ do ý xúc làm duyên sanh ra chẳng phải thường, chẳng phải hoại.
Vì sao?
Vì bản tánh là như vậy.
Xá Lợi Tử! Ðịa giới chẳng phải thường, chẳng phải hoại.
Vì sao?
Vì bản tánh là như vậy. Thủy, hỏa, phong, không, thức giới chẳng phải thường, chẳng phải hoại.
Vì sao?
Vì bản tánh là như vậy.
Xá Lợi Tử! Thánh đế khổ chẳng phải thường, chẳng phải hoại.
Vì sao?
Vì bản tánh là như vậy. Thánh đế tập, diệt, đạo chẳng phải thường, chẳng phải hoại.
Vì sao?
Vì bản tánh là như vậy.
Xá Lợi Tử! Vô minh chẳng phải thường, chẳng phải hoại.
Vì sao?
Vì bản tánh là như vậy. Hành, thức, danh sắc, lục xứ, xúc, thọ, ái, thủ, hữu, sanh, lão tử, sầu, than, khổ, ưu, não chẳng phải thường, chẳng phải hoại.
Vì sao?
Vì bản tánh là như vậy.
Xá Lợi Tử! Cái không nội chẳng phải thường, chẳng phải hoại.
Vì sao?
Vì bản tánh là như vậy. Cái không ngoại, cái không nội ngoại, cái không không, cái không lớn, cái không thắng nghĩa, cái không hữu vi, cái không vô vi, cái không rốt ráo, cái không không biên giới.
Cái không tản mạn, cái không không đổi khác, cái không bản tánh, cái không tự tướng, cái không cộng tướng, cái không tất cả pháp, cái không chẳng thể nắm bắt được, cái không không tánh, cái không tự tánh, cái không không tánh tự tánh chẳng phải thường, chẳng phải hoại.
Vì sao?
Vì bản tánh là như vậy.
***
Phật Thuyết Kinh đại Bát Nhã Ba La Mật đa - Hội Thứ Năm - Phẩm Mười Bảy - Phẩm Tham Hành - Phần Hai
Phật Thuyết Kinh đại Bát Nhã Ba La Mật đa - Hội Thứ Ba - Phẩm Ba Mươi Mốt - Phẩm Tuyên Hóa - Phần Ba
Phật Thuyết Kinh đại Phương Quảng Phật Hoa Nghiêm - Phẩm Năm - Phẩm Hoa Tạng Thế Giới - Phần Bốn
Phật Thuyết Kinh đại Thừa Lý Thú Lục Ba La Mật đa - Phẩm Sáu - Phẩm Tịnh Giới Ba La Mật - Tập Bốn
Phật Thuyết Kinh đại Bát Niết Bàn - Phẩm Hai Mươi - Phẩm Phạm Hạnh - Phần Năm
Phật Thuyết Kinh Tạp A Hàm - Kinh Lương Y
Phật Thuyết Kinh đại Tát Già Ni Kiền Tử Sở Thuyết - Phẩm Ba - Phẩm Nhất Thừa - Tập Một
Phật Thuyết Kinh Trung Bộ - Kinh Hiền Ngu - Phần Ba - địa Ngục