Phật Thuyết Kinh đại Bát Nhã Ba La Mật đa - Hội đầu - Phẩm Mười Tám - Phẩm Vô Sở đắc - Phần Tám
Hán dịch: Ngài Tam Tạng Pháp Sư Cưu Ma La Thập, Đời Diêu Tần
PHẬT THUYẾT KINH
ĐẠI BÁT NHÃ BA LA MẬT ĐA
Hán dịch: Ngài Tam Tạng Pháp Sư
Cưu Ma La Thập, Đời Hậu Tần
HỘI ĐẦU
PHẨM MƯỜI TÁM
PHẨM VÔ SỞ ĐẮC
PHẦN TÁM
Xá Lợi Tử! Ý giới, rốt ráo không sở hữu, đã chẳng thể nắm bắt được, thì tại sao có sanh?
Pháp giới, ý thức giới và ý xúc cùng các thọ do ý xúc làm duyên sanh ra, rốt ráo đều không sở hữu, đã chẳng thể nắm bắt được, thì tại sao có sanh?
Xá Lợi Tử! Ðịa giới, rốt ráo không sở hữu, đã chẳng thể nắm bắt được, thì tại sao có sanh?
Thủy, hỏa, phong, không, thức giới, rốt ráo đều không sở hữu, đã chẳng thể nắm bắt được, thì tại sao có sanh?
Xá Lợi Tử! Vô minh, rốt ráo không sở hữu, đã chẳng thể nắm bắt được, thì tại sao có sanh?
Thức, danh sắc, lục xứ, xúc, thọ, ái, thủ, hữu, sanh, lão tử, sầu, than, khổ, ưu, não, rốt ráo đều không sở hữu, đã chẳng thể nắm bắt được, thì tại sao có sanh?
Xá Lợi Tử! Cái không nội, rốt ráo không sở hữu, đã chẳng thể nắm bắt được, thì tại sao có sanh?
Cái không ngoại, cái không nội ngoại, cái không không, cái không lớn, cái không thắng nghĩa, cái không hữu vi, cái không vô vi, cái không rốt ráo, cái không không biên giới, cái không tản mạn, cái không không đổi khác.
Cái không bản tánh, cái không tự tướng, cái không cộng tướng, cái không tất cả pháp, cái không chẳng thể nắm bắt được, cái không không tánh, cái không tự tánh, cái không không tánh tự tánh, rốt ráo đều không sở hữu, đã chẳng thể nắm bắt được, thì tại sao có sanh?
Xá Lợi Tử! Bố thí Ba la mật đa, rốt ráo không sở hữu, đã chẳng thể nắm bắt được, thì tại sao có sanh?
Tịnh giới, an nhẫn, tinh tấn, tịnh lự, bát nhã Ba la mật đa, rốt ráo đều không sở hữu, đã chẳng thể nắm bắt được, thì tại sao có sanh?
Xá Lợi Tử! Bốn tịnh lự, rốt ráo không sở hữu, đã chẳng thể nắm bắt được, thì tại sao có sanh?
Bốn vô lượng, bốn định vô sắc, rốt ráo đều không sở hữu, đã chẳng thể nắm bắt được, thì tại sao có sanh?
Xá Lợi Tử! Tám giải thoát, rốt ráo không sở hữu, đã chẳng thể nắm bắt được, thì tại sao có sanh?
Tám thắng xứ, chín định thứ đệ, mười biến xứ, rốt ráo đều không sở hữu, đã chẳng thể nắm bắt được, thì tại sao có sanh?
Xá Lợi Tử! Bốn niệm trụ, rốt ráo không sở hữu, đã chẳng thể nắm bắt được, thì tại sao có sanh?
Bốn chánh đoạn, bốn thần túc, năm căn, năm lực, bảy chi Đẳng Giác, tám chi Thánh đạo, rốt ráo đều không sở hữu, đã chẳng thể nắm bắt được, thì tại sao có sanh?
Xá Lợi Tử! Pháp Môn giải thoát không, rốt ráo không sở hữu, đã chẳng thể nắm bắt được, thì tại sao có sanh?
Pháp Môn giải thoát vô tướng, vô nguyện, rốt ráo đều không sở hữu, đã chẳng thể nắm bắt được, thì tại sao có sanh?
Xá Lợi Tử! Năm loại mắt, rốt ráo không sở hữu, đã chẳng thể nắm bắt được, thì tại sao có sanh?
Sáu phép thần thông, rốt ráo không sở hữu, đã chẳng thể nắm bắt được, thì tại sao có sanh?
Xá Lợi Tử! Mười lực của Phật, rốt ráo không sở hữu, đã chẳng thể nắm bắt được, thì tại sao có sanh?
Bốn điều không sợ, bốn sự hiểu biết thông suốt, đại từ, đại bi, đại hỷ, đại xả, mười tám Pháp Phật bất cộng, rốt ráo đều không sở hữu, đã chẳng thể nắm bắt được, thì tại sao có sanh?
Xá Lợi Tử! Trí nhất thiết, rốt ráo không sở hữu, đã chẳng thể nắm bắt được, thì tại sao có sanh?
Trí đạo tướng, trí nhất thiết tướng, rốt ráo đều không sở hữu, đã chẳng thể nắm bắt được, thì tại sao có sanh?
Xá Lợi Tử! Pháp không quên mất, rốt ráo không sở hữu, đã chẳng thể nắm bắt được, thì tại sao có sanh?
Tánh luôn luôn xả, rốt ráo đều không sở hữu, đã chẳng thể nắm bắt được, thì tại sao có sanh?
Xá Lợi Tử! Tất cả pháp môn Đà La Ni, rốt ráo không sở hữu, đã chẳng thể nắm bắt được, thì tại sao có sanh?
Tất cả pháp môn Tam Ma Địa, rốt ráo không sở hữu, đã chẳng thể nắm bắt được, thì tại sao có sanh?
Xá Lợi Tử! Bậc Cực Hỷ, rốt ráo không sở hữu, đã chẳng thể nắm bắt được, thì tại sao có sanh?
Bậc Ly Cấu, Bậc Phát Quang, Bậc Diệm Tuệ, Bậc Cực Nan Thắng, Bậc Hiện Tiền, Bậc Viễn Hành, Bậc Bất Động, Bậc Thiện Tuệ, Bậc Pháp Vân, rốt ráo đều không sở hữu, đã chẳng thể nắm bắt được, thì tại sao có sanh?
Xá Lợi Tử! Bậc Phàm Phu, rốt ráo không sở hữu, đã chẳng thể nắm bắt được, thì tại sao có sanh?
Bậc Chủng Tánh, Bậc Ðệ Bát, Bậc Cụ Kiến, Bậc Bạc, Bậc Ly Dục, Bậc Dĩ Biện, Bậc Ðộc Giác, Bậc Bồ Tát, Bậc Như Lai, rốt ráo đều không sở hữu, đã chẳng thể nắm bắt được, thì tại sao có sanh?
Xá Lợi Tử! Thanh Văn thừa, rốt ráo không sở hữu, đã chẳng thể nắm bắt được, thì tại sao có sanh?
Ðộc Giác Thừa, Ðại Thừa, rốt ráo đều không sở hữu, đã chẳng thể nắm bắt được, thì tại sao có sanh?
Xá Lợi Tử! Do duyên cớ này, nên tôi nói là ngã v.v… rốt ráo chẳng sanh.
Lúc bấy giờ, cụ thọ Thiện Hiện lại đáp lời Xá Lợi Tử: Như Tôn Giả đã hỏi, vì duyên cớ gì mà nói các pháp cũng vậy, đều không có tự tánh?
Xá Lợi Tử! Các pháp đều không tự tánh hòa hiệp.
Vì sao?
Vì hòa hợp nên có pháp, tự tánh là không.
Khi ấy, Xá Lợi Tử hỏi Thiện Hiện: Pháp nào không có tự tánh hòa hiệp?
Thiện Hiện đáp: Xá Lợi Tử! Sắc không có tự tánh hòa hiệp. Thọ, tưởng, hành, thức đều không có tự tánh hòa hiệp.
Xá Lợi Tử! Nhãn xứ không có tự tánh hòa hiệp. Nhĩ, tỷ, thiệt, thân, ý xứ đều không có tự tánh hòa hiệp.
Xá Lợi Tử! Sắc xứ không có tự tánh hòa hiệp. Thanh, hương, vị, xúc, pháp xứ đều không có tự tánh hòa hiệp.
Xá Lợi Tử! Nhãn giới không có tự tánh hòa hiệp. Sắc giới, nhãn thức giới và nhãn xúc cùng các thọ do nhãn xúc làm duyên sanh ra đều không có tự tánh hòa hiệp.
Xá Lợi Tử! Nhĩ giới không có tự tánh hòa hiệp. Thanh giới, nhĩ thức giới và nhĩ xúc cùng các thọ do nhĩ xúc làm duyên sanh ra đều không có tự tánh hòa hiệp.
Xá Lợi Tử! Tỷ giới không có tự tánh hòa hiệp. Hương giới, tỷ thức giới và tỷ xúc cùng các thọ do tỷ xúc làm duyên sanh ra đều không có tự tánh hòa hiệp.
Xá Lợi Tử! Thiệt giới không có tự tánh hòa hiệp. Vị giới, thiệt thức giới và thiệt xúc cùng các thọ do thiệt xúc làm duyên sanh ra đều không có tự tánh hòa hiệp.
Xá Lợi Tử! Thân giới không có tự tánh hòa hiệp. Xúc giới, thân thức giới và thân xúc cùng các thọ do thân xúc làm duyên sanh ra đều không có tự tánh hòa hiệp.
Xá Lợi Tử! Ý giới không có tự tánh hòa hiệp. Pháp giới, ý thức giới và ý xúc cùng các thọ do ý xúc làm duyên sanh ra đều không có tự tánh hòa hiệp.
Xá Lợi Tử! Ðịa giới đều không có tự tánh hòa hiệp. Thủy, hỏa, phong, không, thức giới đều không có tự tánh hòa hiệp.
Xá Lợi Tử! Vô minh không có tự tánh hòa hiệp. Hành, thức, danh sắc, lục xứ, xúc, thọ, ái, thủ, hữu, sanh, lão tử, sầu, than, khổ, ưu, não đều không có tự tánh hòa hiệp.
Xá Lợi Tử! Cái không nội không có tự tánh hòa hiệp. Cái không ngoại, cái không nội ngoại, cái không không, cái không lớn, cái không thắng nghĩa, cái không hữu vi, cái không vô vi, cái không rốt ráo, cái không không biên giới.
Cái không tản mạn, cái không không đổi khác, cái không bản tánh, cái không tự tướng, cái không cộng tướng, cái không tất cả pháp, cái không chẳng thể nắm bắt được, cái không không tánh, cái không tự tánh, cái không không tánh tự tánh đều không có tự tánh hòa hiệp.
Xá Lợi Tử! Bố thí Ba la mật đa không có tự tánh hòa hiệp. Tịnh giới, an nhẫn, tinh tấn, tịnh lự, bát nhã Ba la mật đa đều không có tự tánh hòa hiệp.
Xá Lợi Tử! Bốn tịnh lự không có tự tánh hòa hiệp. Bốn vô lượng, bốn định vô sắc đều không có tự tánh hòa hiệp.
Xá Lợi Tử! Tám giải thoát không có tự tánh hòa hiệp. Tám thắng xứ, chín định thứ đệ, mười biến xứ đều không có tự tánh hòa hiệp.
Xá Lợi Tử! Bốn niệm trụ không có tự tánh hòa hiệp. Bốn chánh đoạn, bốn thần túc, năm căn, năm lực, bảy chi Đẳng Giác, tám chi Thánh đạo đều không có tự tánh hòa hiệp.
Xá Lợi Tử! Pháp Môn giải thoát không không có tự tánh hòa hiệp. Pháp môn giải thoát vô tướng, vô nguyện đều không có tự tánh hòa hiệp.
Xá Lợi Tử! Năm loại mắt không có tự tánh hòa hiệp. Sáu phép thần thông không có tự tánh hòa hiệp.
Xá Lợi Tử! Mười lực của Phật không có tự tánh hòa hiệp. Bốn điều không sợ, bốn sự hiểu biết thông suốt, đại từ, đại bi, đại hỷ, đại xả, mười tám Pháp Phật bất cộng đều không có tự tánh hòa hiệp.
Xá Lợi Tử! Trí nhất thiết không có tự tánh hòa hiệp. Trí đạo tướng, trí nhất thiết tướng đều không có tự tánh hòa hiệp.
Xá Lợi Tử! Pháp không quên mất không có tự tánh hòa hiệp. Tánh luôn luôn xả không có tự tánh hòa hiệp.
Xá Lợi Tử! Tất cả pháp môn Đà La Ni đều không có tự tánh hòa hiệp. Tất cả pháp môn Tam Ma Địa đều không có tự tánh hòa hiệp.
Xá Lợi Tử! Bậc Cực Hỷ không có tự tánh hòa hiệp. Bậc Ly Cấu, Bậc Phát Quang, Bậc Diệm Tuệ, Bậc Cực Nan Thắng, Bậc Hiện Tiền, Bậc Viễn Hành, Bậc Bất Động, Bậc Thiện Tuệ, Bậc Pháp Vân đều không có tự tánh hòa hiệp.
Xá Lợi Tử! Bậc Phàm Phu không có tự tánh hòa hiệp. Bậc Chủng Tánh, Bậc Ðệ Bát, Bậc Cụ Kiến, Bậc Bạc, Bậc Ly Dục, Bậc Dĩ Biện, Bậc Ðộc Giác, Bậc Bồ Tát, Bậc Như lai đều không có tự tánh hòa hiệp.
Xá Lợi Tử! Thanh Văn thừa không có tự tánh hòa hiệp. Ðộc Giác Thừa, Ðại Thừa đều không có tự tánh hòa hiệp.
Xá Lợi Tử! Do duyên cớ này, nên tôi nói là các pháp cũng vậy, đều có không tự tánh.
Lại nữa, Xá Lợi Tử! Các pháp chẳng phải thường, cũng không tan mất.
Vì sao?
Vì nếu pháp chẳng phải thường thì không có tánh chấm dứt.
Khi ấy, Xá Lợi Tử hỏi Thiện Hiện: Pháp nào chẳng phải thường, cũng không tan mất?
Thiện Hiện đáp: Xá Lợi Tử! Sắc chẳng phải thường, cũng không tan mất. Thọ, tưởng, hành, thức chẳng phải thường, cũng không tan mất.
Xá Lợi Tử! Nhãn xứ chẳng phải thường, cũng không tan mất. Nhĩ, tỷ, thiệt, thân, ý xứ chẳng phải thường, cũng không tan mất.
Xá Lợi Tử! Sắc xứ chẳng phải thường, cũng không tan mất. Thanh, hương, vị, xúc, pháp xứ chẳng phải thường, cũng không tan mất.
Xá Lợi Tử! Nhãn giới chẳng phải thường, cũng không tan mất. Sắc giới, nhãn thức giới và nhãn xúc cùng các thọ do nhãn xúc làm duyên sanh ra chẳng phải thường, cũng không tan mất.
Xá Lợi Tử! Nhĩ giới chẳng phải thường, cũng không tan mất. Thanh giới, nhĩ thức giới và nhĩ xúc cùng các thọ do nhĩ xúc làm duyên sanh ra chẳng phải thường, cũng không tan mất.
Xá Lợi Tử! Tỷ giới chẳng phải thường, cũng không tan mất. Hương giới, tỷ thức giới và tỷ xúc cùng các thọ do tỷ xúc làm duyên sanh ra chẳng phải thường, cũng không tan mất.
Xá Lợi Tử! Thiệt giới chẳng phải thường, cũng không tan mất. Vị giới, thiệt thức giới và thiệt xúc cùng các thọ do thiệt xúc làm duyên sanh ra chẳng phải thường, cũng không tan mất.
Xá Lợi Tử! Thân giới chẳng phải thường, cũng không tan mất. Xúc giới, thân thức giới và thân xúc cùng các thọ do thân xúc làm duyên sanh ra chẳng phải thường, cũng không tan mất.
Xá Lợi Tử! Ý giới chẳng phải thường, cũng không tan mất. Pháp giới, ý thức giới và ý xúc cùng các thọ do ý xúc làm duyên sanh ra chẳng phải thường, cũng không tan mất.
Xá Lợi Tử! Ðịa giới chẳng phải thường, cũng không tan mất. Thủy, hỏa, phong, không, thức giới chẳng phải thường, cũng không tan mất.
Xá Lợi Tử! Thánh đế khổ chẳng phải thường, cũng không tan mất. Thánh đế tập, diệt, đạo chẳng phải thường, cũng không tan mất.
Xá Lợi Tử! Vô minh chẳng phải thường, cũng không tan mất. Hành, thức, danh sắc, lục xứ, xúc, thọ, ái, thủ, hữu, sanh, lão tử, sầu, than, khổ, ưu, não chẳng phải thường, cũng không tan mất.
Xá Lợi Tử! Cái không nội chẳng phải thường, cũng không tan mất. Cái không ngoại, cái không nội ngoại, cái không không, cái không lớn, cái không thắng nghĩa, cái không hữu vi, cái không vô vi, cái không rốt ráo, cái không không biên giới.
Cái không tản mạn, cái không không đổi khác, cái không bản tánh, cái không tự tướng, cái không cộng tướng, cái không tất cả pháp, cái không chẳng thể nắm bắt được, cái không không tánh, cái không tự tánh, cái không không tánh tự tánh chẳng phải thường, cũng không tan mất.
Xá Lợi Tử! Bố thí Ba la mật đa chẳng phải thường, cũng không tan mất. Tịnh giới, an nhẫn, tinh tấn, tịnh lự, bát nhã Ba la mật đa chẳng phải thường, cũng không tan mất.
Xá Lợi Tử! Bốn tịnh lự chẳng phải thường, cũng không tan mất. Bốn vô lượng, bốn định vô sắc chẳng phải thường, cũng không tan mất.
Xá Lợi Tử! Tám giải thoát chẳng phải thường, cũng không tan mất. Tám thắng xứ, chín định thứ đệ, mười biến xứ chẳng phải thường, cũng không tan mất.
Xá Lợi Tử! Bốn niệm trụ chẳng phải thường, cũng không tan mất. Bốn chánh đoạn, bốn thần túc, năm căn, năm lực, bảy chi Đẳng Giác, tám chi Thánh đạo chẳng phải thường, cũng không tan mất.
Xá Lợi Tử! Pháp môn giải thoát không chẳng phải thường, cũng không tan mất. pháp môn giải thoát vô tướng, vô nguyện chẳng phải thường, cũng không tan mất.
Xá Lợi Tử! Năm loại mắt chẳng phải thường, cũng không tan mất. Sáu phép thần thông chẳng phải thường, cũng không tan mất.
Xá Lợi Tử! Mười lực của Phật chẳng phải thường, cũng không tan mất. Bốn điều không sợ, bốn sự hiểu biết thông suốt, đại từ, đại bi, đại hỷ, đại xả, mười tám Pháp Phật bất cộng chẳng phải thường, cũng không tan mất.
Xá Lợi Tử! Trí nhất thiết chẳng phải thường, cũng không tan mất. Trí đạo tướng, trí nhất thiết tướng chẳng phải thường, cũng không tan mất.
Xá Lợi Tử! Pháp không quên mất chẳng phải thường, cũng không tan mất. Tánh luôn luôn xả chẳng phải thường, cũng không tan mất.
Xá Lợi Tử! Tất cả pháp môn Đà La Ni chẳng phải thường, cũng không tan mất. Tất cả pháp môn Tam Ma Địa chẳng phải thường, cũng không tan mất.
Xá Lợi Tử! Bậc Cực Hỷ chẳng phải thường, cũng không tan mất. Bậc Ly Cấu, Bậc Phát Quang, Bậc Diệm Tuệ, Bậc Cực Nan Thắng, Bậc Hiện Tiền, Bậc Viễn Hành, Bậc Bất Động, Bậc Thiện Tuệ, Bậc Pháp Vân chẳng phải thường, cũng không tan mất.
Xá Lợi Tử! Bậc Phàm Phu chẳng phải thường, cũng không tan mất. Bậc chủng tánh, Bậc Ðệ Bát, Bậc Cụ Kiến, Bậc Bạc, Bậc Ly Dục, Bậc Dĩ Biện, Bậc Ðộc Giác, Bậc Bồ Tát, Bậc Như Lai chẳng phải thường, cũng không tan mất.
Xá Lợi Tử! Thanh Văn thừa chẳng phải thường, cũng không tan mất. Ðộc Giác Thừa, Ðại Thừa chẳng phải thường, cũng không tan mất.
Xá Lợi Tử! Do duyên cớ này, nên tôi nói là các pháp cũng vậy, đều không có tự tánh.
Lại nữa, Xá Lợi Tử! Các pháp chẳng phải lạc, cũng không tan mất.
Vì sao?
Vì nếu pháp chẳng phải lạc, thì không có tánh chấm dứt.
Khi ấy Xá Lợi Tử hỏi Thiện Hiện: Pháp nào chẳng phải lạc, cũng không tan mất?
Thiện Hiện đáp: Xá Lợi Tử! Sắc chẳng phải lạc, cũng không tan mất. Thọ, tưởng, hành, thức chẳng phải lạc, cũng không tan mất.
Xá Lợi Tử! Nhãn xứ chẳng phải lạc, cũng không tan mất. Nhĩ, tỷ, thiệt, thân, ý xứ chẳng phải lạc, cũng không tan mất.
Xá Lợi Tử! Sắc xứ chẳng phải lạc, cũng không tan mất. Thanh, hương, vị, xúc, pháp xứ chẳng phải lạc, cũng không tan mất.
Xá Lợi Tử! Nhãn giới chẳng phải lạc, cũng không tan mất. Sắc giới, nhãn thức giới và nhãn xúc cùng các thọ do nhãn xúc làm duyên sanh ra chẳng phải lạc, cũng không tan mất.
Xá Lợi Tử! Nhĩ giới chẳng phải lạc, cũng không tan mất. Thanh giới, nhĩ thức giới và nhĩ xúc cùng các thọ do nhĩ xúc làm duyên sanh ra chẳng phải lạc, cũng không tan mất.
Xá Lợi Tử! Tỷ giới chẳng phải lạc, cũng không tan mất. Hương giới, tỷ thức giới và tỷ xúc cùng các thọ do tỷ xúc làm duyên sanh ra chẳng phải lạc, cũng không tan mất.
Xá Lợi Tử! Thiệt giới chẳng phải lạc, cũng không tan mất. Vị giới, thiệt thức giới và thiệt xúc cùng các thọ do thiệt xúc làm duyên sanh ra chẳng phải lạc, cũng không tan mất.
Xá Lợi Tử! Thân giới chẳng phải lạc, cũng không tan mất. Xúc giới, thân thức giới và thân xúc cùng các thọ do thân xúc làm duyên sanh ra chẳng phải lạc, cũng không tan mất.
Xá Lợi Tử! Ý giới chẳng phải lạc, cũng không tan mất. Pháp giới, ý thức giới và ý xúc cùng các thọ do ý xúc làm duyên sanh ra chẳng phải lạc, cũng không tan mất.
Xá Lợi Tử! Ðịa giới chẳng phải lạc, cũng không tan mất. Thủy, hỏa, phong, không, thức giới chẳng phải lạc, cũng không tan mất.
Xá Lợi Tử! Thánh đế khổ chẳng phải lạc, cũng không tan mất. Thánh đế tập, diệt, đạo chẳng phải lạc, cũng không tan mất.
Xá Lợi Tử! Vô minh chẳng phải lạc, cũng không tan mất. Hành, thức, danh sắc, lục xứ, xúc, thọ, ái, thủ, hữu, sanh, lão tử, sầu, than, khổ, ưu, não chẳng phải lạc, cũng không tan mất.
Xá Lợi Tử! Cái không nội chẳng phải lạc, cũng không tan mất. Cái không ngoại, cái không nội ngoại, cái không không, cái không lớn, cái không thắng nghĩa, cái không hữu vi, cái không vô vi, cái không rốt ráo, cái không không biên giới.
Cái không tản mạn, cái không không đổi khác, cái không bản tánh, cái không tự tướng, cái không cộng tướng, cái không tất cả pháp, cái không chẳng thể nắm bắt được, cái không không tánh, cái không tự tánh, cái không không tánh tự tánh chẳng phải lạc, cũng không tan mất.
Xá Lợi Tử! Bố thí Ba la mật đa chẳng phải lạc, cũng không tan mất. Tịnh giới, an nhẫn, tinh tấn, tịnh lự, bát nhã Ba la mật đa chẳng phải lạc, cũng không tan mất.
Xá Lợi Tử! Bốn tịnh lự chẳng phải lạc, cũng không tan mất. Bốn vô lượng, bốn định vô sắc chẳng phải lạc, cũng không tan mất.
Xá Lợi Tử! Tám giải thoát chẳng phải lạc, cũng không tan mất. Tám thắng xứ, chín định thứ đệ, mười biến xứ chẳng phải lạc, cũng không tan mất.
Xá Lợi Tử! Bốn niệm trụ chẳng phải lạc, cũng không tan mất. Bốn chánh đoạn, bốn thần túc, năm căn, năm lực, bảy chi Đẳng Giác, tám chi Thánh đạo chẳng phải lạc, cũng không tan mất.
Xá Lợi Tử! Pháp môn giải thoát không chẳng phải lạc, cũng không tan mất. pháp môn giải thoát vô tướng, vô nguyện chẳng phải lạc, cũng không tan mất.
Xá Lợi Tử! Năm loại mắt chẳng phải lạc, cũng không tan mất. Sáu phép thần thông chẳng phải lạc, cũng không tan mất.
Xá Lợi Tử! Mười lực của Phật chẳng phải lạc, cũng không tan mất. Bốn điều không sợ, bốn sự hiểu biết thông suốt, đại từ, đại bi, đại hỷ, đại xả, mười tám Pháp Phật bất cộng chẳng phải lạc, cũng không tan mất.
Xá Lợi Tử! Trí nhất thiết chẳng phải lạc, cũng không tan mất. Trí đạo tướng, trí nhất thiết tướng chẳng phải lạc, cũng không tan mất.
Xá Lợi Tử! Pháp không quên mất chẳng phải lạc, cũng không tan mất. Tánh luôn luôn xả chẳng phải lạc, cũng không tan mất.
Xá Lợi Tử! Tất cả pháp môn Đà La Ni chẳng phải lạc, cũng không tan mất. Tất cả pháp môn Tam Ma Địa chẳng phải lạc, cũng không tan mất.
Xá Lợi Tử! Bậc Cực Hỷ chẳng phải lạc, cũng không tan mất. Bậc Ly Cấu, Bậc Phát Quang, Bậc Diệm Tuệ, Bậc Cực Nan Thắng, Bậc Hiện Tiền, Bậc Viễn Hành, Bậc Bất Động, Bậc Thiện Tuệ, Bậc Pháp Vân chẳng phải lạc, cũng không tan mất.
Xá Lợi Tử! Bậc Phàm Phu chẳng phải lạc, cũng không tan mất. Bậc Chủng Tánh, Bậc Ðệ Bát, Bậc Cụ Kiến, Bậc Bạc, Bậc Ly Dục, Bậc Dĩ Biện, Bậc Ðộc Giác, Bậc Bồ Tát, Bậc Như lai chẳng phải lạc, cũng không tan mất.
Xá Lợi Tử! Thanh Văn thừa chẳng phải lạc, cũng không tan mất. Ðộc Giác Thừa, Ðại Thừa chẳng phải lạc, cũng không tan mất.
Xá Lợi Tử! Do duyên cớ này, nên tôi nói là các pháp cũng vậy, đều không có tự tánh.
Lại nữa, Xá Lợi Tử! Các pháp chẳng phải ngã, cũng không tan mất.
Vì sao?
Vì nếu pháp chẳng phải ngã, thì không có tánh chấm dứt.
Khi ấy, Xá Lợi Tử hỏi Thiện Hiện: Pháp nào chẳng phải ngã, cũng không tan mất?
Thiện Hiện đáp: Xá Lợi Tử! Sắc chẳng phải ngã, cũng không tan mất. Thọ, tưởng, hành, thức chẳng phải ngã, cũng không tan mất.
Xá Lợi Tử! Nhãn xứ chẳng phải ngã, cũng không tan mất. Nhĩ, tỷ, thiệt, thân, ý xứ chẳng phải ngã, cũng không tan mất.
Xá Lợi Tử! Sắc xứ chẳng phải ngã, cũng không tan mất. Thanh, hương, vị, xúc, pháp xứ chẳng phải ngã, cũng không tan mất.
Xá Lợi Tử! Nhãn giới chẳng phải ngã, cũng không tan mất. Sắc giới, nhãn thức giới và nhãn xúc cùng các thọ do nhãn xúc làm duyên sanh ra chẳng phải ngã, cũng không tan mất.
Xá Lợi Tử! Nhĩ giới chẳng phải ngã, cũng không tan mất. Thanh giới, nhĩ thức giới và nhĩ xúc cùng các thọ do nhĩ xúc làm duyên sanh ra chẳng phải ngã, cũng không tan mất.
Xá Lợi Tử! Tỷ giới chẳng phải ngã, cũng không tan mất. Hương giới, tỷ thức giới và tỷ xúc cùng các thọ do tỷ xúc làm duyên sanh ra chẳng phải ngã, cũng không tan mất.
Xá Lợi Tử! Thiệt giới chẳng phải ngã, cũng không tan mất. Vị giới, thiệt thức giới và thiệt xúc cùng các thọ do thiệt xúc làm duyên sanh ra chẳng phải ngã, cũng không tan mất.
Xá Lợi Tử! Thân giới chẳng phải ngã, cũng không tan mất. Xúc giới, thân thức giới và thân xúc cùng các thọ do thân xúc làm duyên sanh ra chẳng phải ngã, cũng không tan mất.
Xá Lợi Tử! Ý giới chẳng phải ngã, cũng không tan mất. Pháp giới, ý thức giới và ý xúc cùng các thọ do ý xúc làm duyên sanh ra chẳng phải ngã, cũng không tan mất.
Xá Lợi Tử! Ðịa giới chẳng phải ngã, cũng không tan mất. Thủy, hỏa, phong, không, thức giới chẳng phải ngã, cũng không tan mất.
Xá Lợi Tử! Thánh đế khổ chẳng phải ngã, cũng không tan mất. Thánh đế tập, diệt, đạo chẳng phải ngã, cũng không tan mất.
Xá Lợi Tử! Vô minh chẳng phải ngã, cũng không tan mất. Hành, thức, danh sắc, lục xứ, xúc, thọ, ái, thủ, hữu, sanh, lão tử, sầu, than, khổ, ưu, não chẳng phải ngã, cũng không tan mất.
Xá Lợi Tử! Cái không nội chẳng phải ngã, cũng không tan mất. Cái không ngoại, cái không nội ngoại, cái không không, cái không lớn, cái không thắng nghĩa, cái không hữu vi, cái không vô vi, cái không rốt ráo, cái không không biên giới.
Cái không tản mạn, cái không không đổi khác, cái không bản tánh, cái không tự tướng, cái không cộng tướng, cái không tất cả pháp, cái không chẳng thể nắm bắt được, cái không không tánh, cái không tự tánh, cái không không tánh tự tánh chẳng phải ngã, cũng không tan mất.
***
Phật Thuyết Kinh đại Bát Nhã Ba La Mật đa - Hội Thứ Năm - Phẩm Mười Bảy - Phẩm Tham Hành - Phần Hai
Phật Thuyết Kinh đại Bát Nhã Ba La Mật đa - Hội Thứ Ba - Phẩm Ba Mươi Mốt - Phẩm Tuyên Hóa - Phần Ba
Phật Thuyết Kinh Bách Dụ - Kinh Thứ Ba Mươi Sáu - Kinh Khoét Mắt ông Tiên
Phật Thuyết Kinh Năm Thiên Sứ Của Vua Diêm La
Phật Thuyết Kinh Tạp A Hàm - Kinh Khổ Pháp
Phật Thuyết Kinh Trung Bộ - Kinh Niệm Xứ - Phần Ba - Quán Thọ
Phật Thuyết Kinh đại Phương Quảng Tổng Trì Bảo Quang Minh - Phần Sáu
Phật Thuyết Kinh Tạp A Hàm - Kinh Thuyết - Phần Một
Phật Thuyết Kinh đại Bát Nhã Ba La Mật đa - Hội Thứ Năm - Phẩm Mười Sáu - Phẩm Bất Thối