Phật Thuyết Kinh đại Bát Nhã Ba La Mật đa - Hội Thứ Hai - Phẩm Sáu - Phẩm Thiện Hiện - Phần Hai

Kinh Đại thừa   •   Thứ hai, 25/12/2023, 22:18 PM

Hán dịch: Ngài Tam Tạng Pháp Sư Cưu Ma La Thập, Đời Diêu Tần

PHẬT THUYẾT KINH 

ĐẠI BÁT NHÃ BA LA MẬT ĐA

Hán dịch: Ngài Tam Tạng Pháp Sư

Cưu Ma La Thập, Đời Diêu Tần  

HỘI THỨ HAI  

PHẨM SÁU

PHẨM THIỆN HIỆN  

PHẦN HAI  

Như vậy, này Thiện Hiện! Các Đại Bồ Tát đối với tất cả pháp không chấp trước. Khi tu hành bát nhã Ba la mật đa tăng trưởng bố thí Ba la mật đa. Tăng trưởng tịnh giới, an nhẫn, tinh tấn, tịnh lự, bát nhã Ba la mật đa. Hướng vào chánh tánh ly sanh của Bồ Tát, hướng vào địa vị Bồ Tát Bất Thối Chuyển, viên mãn thần thông thù thắng của Bồ Tát.

Như vậy, thần thông thù thắng của Bồ Tát đã được viên mãn, từ Cõi Phật này đến Cõi Phật khác, vì muốn giáo hóa các hữu tình, vì muốn làm nghiêm tịnh Cõi Phật, được gặp Như Lai Ứng Chánh Đẳng Giác, gặp rồi cúng dường, cung kính, tôn trọng, ngợi khen, làm cho các thiện căn đều được sanh trưởng.

Thiện căn đã được sanh trưởng, được nghe và thọ trì chánh pháp Chư Phật theo sở thích của mình. Đã thọ trì rồi cho đến Vô Thượng Bồ Đề không quên mất, đối với tất cả môn Đà La Ni, môn Tam Ma Địa đều được tự tại.

Như vậy, này Thiện Hiện! Các Đại Bồ Tát tu hành bát nhã Ba la mật đa hiểu biết như thật danh giả, pháp giả nên không chấp trước.

Lại nữa, này Thiện Hiện! Theo ý ông, thế nào là Đại Bồ Tát?

Sắc là Đại Bồ Tát phải không?

Bạch Thế Tôn! Không! Thọ, tưởng, hành, thức là Đại Bồ Tát phải không?

Bạch Thế Tôn! Không! Lìa sắc có Đại Bồ Tát không?

Bạch Thế Tôn! Không! Lìa thọ, tưởng, hành, thức có Đại Bồ Tát không?

Bạch Thế Tôn! Không! Nhãn xứ là Đại Bồ Tát phải không?

Bạch Thế Tôn! Không! Nhĩ, tỷ, thiệt, thân, ý xứ là Đại Bồ Tát phải không?

Bạch Thế Tôn! Không! Lìa nhãn xứ có Đại Bồ Tát không?

Bạch Thế Tôn! Không! Lìa nhĩ, tỷ, thiệt, thân, ý xứ có Đại Bồ Tát không?

Bạch Thế Tôn! Không! Sắc xứ là Đại Bồ Tát phải không?

Bạch Thế Tôn! Không! Thanh, hương, vị, xúc, pháp xứ là Đại Bồ Tát phải không?

Bạch Thế Tôn! Không! Lìa sắc xứ có Đại Bồ Tát không?

Bạch Thế Tôn! Không! Lìa thanh, hương, vị, xúc, pháp xứ có Đại Bồ Tát không?

Bạch Thế Tôn! Không! Nhãn giới là Đại Bồ Tát phải không?

Bạch Thế Tôn! Không! Sắc giới, nhãn thức giới và nhãn xúc cùng các thọ do nhãn xúc làm duyên sanh ra là Đại Bồ Tát phải không?

Bạch Thế Tôn! Không! Lìa nhãn giới có Đại Bồ Tát không?

Bạch Thế Tôn! Không! Lìa sắc giới, nhãn thức giới và nhãn xúc cùng các thọ do nhãn xúc làm duyên sanh ra có Đại Bồ Tát không?

Bạch Thế Tôn! Không! Nhĩ giới là Đại Bồ Tát phải không?

Bạch Thế Tôn! Không! Thanh giới, nhĩ thức giới và nhĩ xúc cùng các thọ do nhĩ xúc làm duyên sanh ra là Đại Bồ Tát phải không?

Bạch Thế Tôn! Không! Lìa nhĩ giới có Đại Bồ Tát không?

Bạch Thế Tôn! Không! Lìa thanh giới, nhĩ thức giới và nhĩ xúc cùng các thọ do nhĩ xúc làm duyên sanh ra có Đại Bồ Tát không?

Bạch Thế Tôn! Không! Tỷ giới là Đại Bồ Tát phải không?

Bạch Thế Tôn! Không! Hương giới, tỷ thức giới và tỷ xúc cùng các thọ do tỷ xúc làm duyên sanh ra là Đại Bồ Tát phải không?

Bạch Thế Tôn! Không! Lìa tỷ giới có Đại Bồ Tát không?

Bạch Thế Tôn! Không! Lìa hương giới, tỷ thức giới và tỷ xúc cùng các thọ do tỷ xúc làm duyên sanh ra có Đại Bồ Tát không?

Bạch Thế Tôn! Không! Thiệt giới là Đại Bồ Tát phải không?

Bạch Thế Tôn! Không! Vị giới, thiệt thức giới và thiệt xúc cùng các thọ do thiệt xúc làm duyên sanh ra là Đại Bồ Tát phải không?

Bạch Thế Tôn! Không! Lìa thiệt giới có Đại Bồ Tát không?

Bạch Thế Tôn! Không! Lìa vị giới, thiệt thức giới và thiệt xúc cùng các thọ do thiệt xúc làm duyên sanh ra có Đại Bồ Tát không?

Bạch Thế Tôn! Không! Thân giới là Đại Bồ Tát phải không?

Bạch Thế Tôn! Không! Xúc giới, thân thức giới và thân xúc cùng các thọ do thân xúc làm duyên sanh ra là Đại Bồ Tát phải không?

Bạch Thế Tôn! Không! Lìa thân giới có Đại Bồ Tát không?

Bạch Thế Tôn! Không! Lìa xúc giới, thân thức giới và thân xúc cùng các thọ do thân xúc làm duyên sanh ra có Đại Bồ Tát không?

Bạch Thế Tôn! Không! Ý giới là Đại Bồ Tát phải không?

Bạch Thế Tôn! Không! Pháp Giới, ý thức giới và ý xúc cùng các thọ do ý xúc làm duyên sanh ra là Đại Bồ Tát phải không?

Bạch Thế Tôn! Không! Lìa ý giới có Đại Bồ Tát không?

Bạch Thế Tôn! Không! Lìa pháp giới, ý thức giới và ý xúc cùng các thọ do ý xúc làm duyên sanh ra có Đại Bồ Tát không?

Bạch Thế Tôn! Không! Địa giới là Đại Bồ Tát phải không?

Bạch Thế Tôn! Không! Thủy, hỏa, phong, không, thức giới là Đại Bồ Tát phải không?

Bạch Thế Tôn! Không! Lìa địa giới có Đại Bồ Tát không?

Bạch Thế Tôn! Không! Lìa thủy, hỏa, phong, không, thức giới có Đại Bồ Tát không?

Bạch Thế Tôn! Không!

Vô minh là Đại Bồ Tát phải không?

Bạch Thế Tôn! Không! Hành, thức, danh sắc, lục xứ, xúc, thọ, ái, thủ, hữu, sanh, lão tử là Đại Bồ Tát phải không?

Bạch Thế Tôn! Không!

Lìa vô minh có Đại Bồ Tát không?

Bạch Thế Tôn! Không! Lìa hành cho đến lão tử có Đại Bồ Tát không?

Bạch Thế Tôn! Không!

Lúc bấy giờ, Phật Bảo Tôn Giả Thiện Hiện: Ông xem xét nghĩa nào mà nói như vậy: Các pháp sắc v.v… không phải là Đại Bồ Tát, lìa các pháp sắc v.v… không phải là Đại Bồ Tát?

Khi ấy, Tôn Giả Thiện Hiện thưa: Bạch Thế Tôn! Hoặc Bồ Đề, hoặc Tát Đỏa, hoặc các pháp sắc v.v… rốt ráo còn bất khả đắc vì tánh chẳng có, huống là có Đại Bồ Tát. Đây đã chẳng có, sao có thể nói các pháp sắc v.v… là Đại Bồ Tát, lìa các pháp sắc v.v… có Đại Bồ Tát được.

Phật Bảo Thiện Hiện! Hay thay! Hay thay!

Đúng vậy! Đúng vậy! Đúng như lời ông nói.

Này Thiện Hiện! Hoặc Bồ Đề, hoặc Tát Đỏa, hoặc các pháp sắc v.v… bất khả đắc nên các Đại Bồ Tát cũng bất khả đắc. Vì các Đại Bồ Tát bất khả đắc nên tu hành bát nhã Ba la mật đa cũng bất khả đắc.

Này Thiện Hiện! Các Đại Bồ Tát khi tu hành bát nhã Ba la mật đa nên học như vậy.

Lại nữa, này Thiện Hiện! Theo ý ông, thế nào là Đại Bồ Tát?

Sắc chân như là Đại Bồ Tát phải không?

Bạch Thế Tôn! Không!

thọ, tưởng, hành, thức chân như là Đại Bồ Tát phải không?

Bạch Thế Tôn! Không!

Lìa sắc chân như có Đại Bồ Tát không?

Bạch Thế Tôn! Không!

Lìa thọ, tưởng, hành, thức chân như có Đại Bồ Tát không?

Bạch Thế Tôn! Không!

Nhãn xứ chân như là Đại Bồ Tát phải không?

Bạch Thế Tôn! Không!

Nhĩ, tỷ, thiệt, thân, ý xứ chân như là Đại Bồ Tát phải không?

Bạch Thế Tôn! Không!

Lìa nhãn xứ chân như có Đại Bồ Tát không?

Bạch Thế Tôn! Không!

Lìa nhĩ, tỷ, thiệt, thân, ý xứ chân như có Đại Bồ Tát không?

Bạch Thế Tôn! Không!

Sắc xứ chân như là Đại Bồ Tát phải không?

Bạch Thế Tôn! Không!

Thanh, hương, vị, xúc, pháp xứ chân như là Đại Bồ Tát phải không?

Bạch Thế Tôn! Không!

Lìa sắc xứ chân như có Đại Bồ Tát không?

Bạch Thế Tôn! Không!

Lìa thanh, hương, vị, xúc, pháp xứ chân như có Đại Bồ Tát không?

Bạch Thế Tôn! Không!

Nhãn giới chân như là Đại Bồ Tát phải không?

Bạch Thế Tôn! Không!

Sắc giới, nhãn thức giới và nhãn xúc cùng với các thọ chân như do nhãn xúc làm duyên sanh ra là Đại Bồ Tát phải không?

Bạch Thế Tôn! Không!

Lìa nhãn giới chân như có Đại Bồ Tát không?

Bạch Thế Tôn! Không!

Lìa sắc giới, nhãn thức giới và nhãn xúc cùng với các thọ chân như do nhãn xúc làm duyên sanh ra có Đại Bồ Tát không?

Bạch Thế Tôn! Không!

Nhĩ giới chân như là Đại Bồ Tát phải không?

Bạch Thế Tôn! Không!

Thanh giới, nhĩ thức giới và nhĩ xúc cùng với các thọ chân như do nhĩ xúc làm duyên sanh ra là Đại Bồ Tát phải không?

Bạch Thế Tôn! Không!

Lìa nhĩ giới chân như có Đại Bồ Tát không?

Bạch Thế Tôn! Không!

Lìa thanh giới, nhĩ thức giới và nhĩ xúc cùng với các thọ chân như do nhĩ xúc làm duyên sanh ra có Đại Bồ Tát không?

Bạch Thế Tôn! Không!

Tỷ giới chân như là Đại Bồ Tát phải không?

Bạch Thế Tôn! Không!

Hương giới, tỷ thức giới và tỷ xúc cùng với các thọ chân như do tỷ xúc làm duyên sanh ra là Đại Bồ Tát phải không?

Bạch Thế Tôn! Không!

Lìa tỷ giới chân như có Đại Bồ Tát không?

Bạch Thế Tôn! Không!

Lìa hương giới, tỷ thức giới và tỷ xúc cùng với các thọ chân như do tỷ xúc làm duyên sanh ra có Đại Bồ Tát không?

Bạch Thế Tôn! Không!

Thiệt giới chân như là Đại Bồ Tát phải không?

Bạch Thế Tôn! Không!

Vị giới, thiệt thức giới và thiệt xúc cùng với các thọ chân như do thiệt xúc làm duyên sanh ra là Đại Bồ Tát phải không?

Bạch Thế Tôn! Không!

Lìa thiệt giới chân như có Đại Bồ Tát không?

Bạch Thế Tôn! Không!

Lìa vị giới, thiệt thức giới và thiệt xúc cùng với các thọ chân như do thiệt xúc làm duyên sanh ra có Đại Bồ Tát không?

Bạch Thế Tôn! Không!

Thân giới chân như là Đại Bồ Tát phải không?

Bạch Thế Tôn! Không!

Xúc giới, thân thức giới và thân xúc cùng với các thọ chân như do thân xúc làm duyên sanh ra là Đại Bồ Tát phải không?

Bạch Thế Tôn! Không!

Lìa thân giới chân như có Đại Bồ Tát không?

Bạch Thế Tôn! Không!

Lìa xúc giới, thân thức giới và thân xúc cùng với các thọ chân như do thân xúc làm duyên sanh ra có Đại Bồ Tát không?

Bạch Thế Tôn! Không!

Ý giới chân như là Đại Bồ Tát phải không?

Bạch Thế Tôn! Không!

Pháp Giới, ý thức giới và ý xúc cùng với các thọ chân như do nhĩ xúc làm duyên sanh ra là Đại Bồ Tát phải không?

Bạch Thế Tôn! Không!

Lìa ý giới chân như có Đại Bồ Tát không?

Bạch Thế Tôn! Không!

Lìa Pháp Giới, ý thức giới và ý xúc cùng với các thọ chân như do ý xúc làm duyên sanh ra có Đại Bồ Tát không?

Bạch Thế Tôn! Không!

Địa giới chân như là Đại Bồ Tát phải không?

Bạch Thế Tôn! Không!

Thủy, hỏa, phong, không, thức giới chân như là Đại Bồ Tát phải không?

Bạch Thế Tôn! Không!

Lìa địa giới chân như có Đại Bồ Tát không?

Bạch Thế Tôn! Không!

Lìa thủy, hỏa, phong, không, thức giới chân như có Đại Bồ Tát không?

Bạch Thế Tôn! Không!

Vô minh chân như là Đại Bồ Tát phải không?

Bạch Thế Tôn! Không!

Hành, thức, danh sắc, lục xứ, xúc, thọ, ái, thủ, hữu, sanh, lão tử chân như là Đại Bồ Tát phải không?

Bạch Thế Tôn! Không!

Lìa vô minh chân như có Đại Bồ Tát không?

Bạch Thế Tôn! Không!

Lìa hành cho đến lão tử chân như có Đại Bồ Tát không?

Bạch Thế Tôn! Không!

Lúc bấy giờ, Phật Bảo Tôn Giả Thiện Hiện: Ông quán nghĩa nào mà nói như vậy: Các pháp sắc v.v… chân như không phải là Đại Bồ Tát, lìa các pháp sắc v.v… chân như không có Đại Bồ Tát được?

Khi ấy, Tôn Giả Thiện Hiện thưa: Bạch Thế Tôn! Các pháp sắc v.v… rốt ráo còn bất khả đắc, vì tánh chẳng có, huống là có các pháp sắc v.v… chân như.

Chân như này đã chẳng có, như vậy sao có thể nói các pháp sắc v.v… chân như là Đại Bồ Tát, lìa các pháp sắc v.v… chân như có Đại Bồ Tát được?

Phật Bảo Thiện Hiện! Hay thay! Hay thay!

Đúng vậy! Đúng vậy! Đúng như lời ông nói.

Này Thiện Hiện! Vì các pháp sắc v.v… bất khả đắc, nên các pháp sắc v.v… chân như cũng bất khả đắc. Vì các pháp sắc và chân như bất khả đắc nên các Đại Bồ Tát cũng bất khả đắc. Vì các Đại Bồ Tát bất khả đắc nên tu hành bát nhã Ba la mật đa cũng bất khả đắc.

Này Thiện Hiện! Các Đại Bồ Tát khi tu hành bát nhã Ba la mật đa nên học như vậy.

***

icon

Tổng hợp

Cùng chủ đề

Phật Thuyết Kinh đại Bát Nhã Ba La Mật đa - Hội Thứ Ba - Phẩm Ba Mươi Mốt - Phẩm Tuyên Hóa - Phần Ba

Kinh Đại thừa   •   25.12.2023
Hán dịch: Ngài Tam Tạng Pháp Sư Cưu Ma La Thập, Đời Diêu Tần