Phật Thuyết Kinh đại Bát Nhã Ba La Mật đa - Hội đầu - Phẩm Năm Mươi - Phẩm Phương Tiện Thiện Xảo - Phần Một
Hán dịch: Ngài Tam Tạng Pháp Sư Cưu Ma La Thập, Đời Diêu Tần
PHẬT THUYẾT KINH
ĐẠI BÁT NHÃ BA LA MẬT ĐA
Hán dịch: Ngài Tam Tạng Pháp Sư
Cưu Ma La Thập, Đời Diêu Tần
HỘI ĐẦU
PHẨM NĂM MƯƠI
PHẨM PHƯƠNG TIỆN THIỆN XẢO
PHẦN MỘT
Lúc bấy giờ, cụ thọ Thiện Hiện bạch Phật: Bạch Thế Tôn! Đại Bồ Tát ở địa vị bất thối chuyển ấy thành tựu nhóm công đức to lớn thù thắng.
Bạch Thế Tôn! Đại Bồ Tát ở địa vị bất thối chuyển ấy thành tựu nhóm công đức vô lượng thù thắng.
Bạch Thế Tôn! Đại Bồ Tát ở địa vị bất thối chuyển ấy thành tựu nhóm công đức vô biên thù thắng.
Bạch Thế Tôn! Đại Bồ Tát ở địa vị bất thối chuyển ấy thành tựu nhóm công đức vô số chẳng thể nghĩ bàn?
Phật dạy: Này Thiện Hiện! Đúng vậy! Đúng vậy! Đúng như ông đã nói. Đại Bồ Tát ở địa vị bất thối chuyển ấy nhóm công đức thù thắng rộng lớn vô lượng, vô biên, chẳng thể tính đếm, khó nghĩ bàn.
Vì sao?
Này Thiện Hiện! Vì Đại Bồ Tát ấy đã chứng đắc trí rộng lớn vô lượng, vô biên, chẳng thể tính đếm, khó nghĩ bàn, khác với trí Thanh Văn và Độc giác. Đại Bồ Tát ấy an trụ trong trí này, biểu hiện bốn sự hiểu biết thông suốt thù thắng. Do bốn sự hiểu biết thông suốt thù thắng này, mà Trời, Người, A Tố Lạc v.v… trong thế gian không có thể vấn nạn, làm cho trí tuệ biện tài của Bồ Tát này đạt đến chỗ cùng tận.
Cụ thọ Thiện Hiện lại bạch Phật: Bạch Thế Tôn! Có thể nói các hành, trạng, tướng của Đại Bồ Tát ở địa vị bất thối chuyển cả Hằng hà sa kiếp. Do sự trình bày các hành, trạng, tướng này, mà làm rõ sự thành tựu các loại công đức thù thắng của Đại Bồ Tát ở địa vị bất thối chuyển.
Cuối xin Như Lai Ứng Chánh Đẳng Giác vì Bồ Tát mà nói chỗ sâu xa, khiến các Bồ Tát an trụ trong đó, để có thể tu bố thí Ba la mật đa mau được viên mãn, có thể tu tịnh giới, an nhẫn, tinh tấn, tịnh lự, bát nhã Ba la mật đa để mau được viên mãn.
Có thể an trụ pháp không nội để mau được viên mãn, có thể an trụ pháp không ngoại, pháp không nội ngoại, pháp không không, pháp không lớn, pháp không thắng nghĩa, pháp không hữu vi, pháp không vô vi.
Pháp không rốt ráo, pháp không không biên giới, pháp không tản mạn, pháp không không đổi khác, pháp không bản tánh, pháp không tự tướng, pháp không cộng tướng, pháp không tất cả pháp, pháp không chẳng thể nắm bắt được, pháp không không tánh, pháp không tự tánh, pháp không không tánh tự tánh để mau được viên mãn.
Có thể an trụ chân như để mau được viên mãn, có thể an trụ pháp giới, pháp tánh, tánh chẳng hư vọng, tánh chẳng đổi khác, tánh bình đẳng, tánh ly sanh, pháp định, pháp trụ, thật tế, cảnh giới hư không, cảnh giới bất tư nghì để mau được viên mãn.
Có thể tu bốn niệm trụ để mau được viên mãn, có thể tu bốn chánh đoạn, bốn thần túc, năm căn, năm lực, bảy chi Đẳng Giác, tám chi Thánh đạo để mau được viên mãn. Có thể an trụ Thánh đế khổ để mau được viên mãn, có thể an trụ Thánh đế tập, diệt, đạo để mau được viên mãn.
Có thể tu bốn tịnh lự để mau được viên mãn, có thể bốn vô lượng, bốn định vô sắc để mau được viên mãn. Có thể tu tám giải thoát để mau được viên mãn, có thể tu tám thắng xứ, chín định thứ đệ, mười biến xứ để mau được viên mãn. Có thể tu pháp môn giải thoát không để mau được viên mãn, có thể tu pháp môn giải thoát vô tướng, vô nguyện để mau được viên mãn.
Có khả năng tu Bậc Cực Hỷ để mau được viên mãn, có thể tu Bậc Ly Cấu, Bậc Phát Quang, Bậc Diệm Tuệ, Bậc Cực Nan Thắng, Bậc Hiện Tiền, Bậc Viễn Hành, Bậc Bất Động, Bậc Thiện Tuệ, Bậc Pháp Vân để mau được viên mãn.
Có thể tu năm loại mắt để mau được viên mãn, có thể tu sáu phép thần thông để mau được viên mãn. Có thể tu pháp môn Tam Ma Địa để mau được viên mãn, có thể tu pháp môn Đà La Ni để mau được viên mãn.
Có thể tu mười lực Phật để mau được viên mãn, có thể tu bốn điều không sợ, bốn sự hiểu biết thông suốt, đại từ, đại bi, đại hỷ, đại xả, mười tám Pháp Phật bất cộng để mau được viên mãn. Có thể tu pháp không quên mất để mau được viên mãn, có thể tu tánh luôn luôn xả để mau được viên mãn. Có thể tu trí nhất thiết để mau được viên mãn, có thể tu trí đạo tướng, trí nhất thiết tướng để mau được viên mãn.
Phật dạy: Này Thiện Hiện! Hay thay! Hay thay! Nay ông mới có thể vì các Bồ Tát mà hỏi chỗ sâu xa, khiến các Bồ Tát an trụ trong đó, tu hành công đức mau được viên mãn.
Này Thiện Hiện! Chỗ sâu xa đó là không, vô tướng, vô nguyện, vô tác, vô sanh, vô diệt, tịch tịnh, Niết Bàn, chân như, pháp giới, pháp tánh, thật tế, các pháp như thế là chỗ sâu xa.
Này Thiện Hiện! Tên của chỗ sâu xa đã nói như vậy đều chỉ rõ Niết Bàn là chỗ sâu xa.
Khi ấy, cụ thọ Thiện Hiện bạch Phật: Bạch Thế Tôn! Có phải chỉ có Niết Bàn mới gọi là sâu xa, hay còn các pháp khác cũng gọi là sâu xa?
Phật dạy: Này Thiện Hiện! Tất cả các pháp khác cũng gọi là sâu xa.
Này Thiện Hiện! Sắc cũng gọi là sâu xa, thọ, tưởng, hành, thức cũng gọi là sâu xa.
Này Thiện Hiện! Nhãn xứ cũng gọi là sâu xa, nhĩ, tỷ, thiệt, thân, ý xứ cũng gọi là sâu xa.
Này Thiện Hiện! Sắc xứ cũng gọi là sâu xa, thanh, hương, vị, xúc, pháp xứ cũng gọi là sâu xa.
Này Thiện Hiện! Nhãn giới cũng gọi là sâu xa, nhĩ, tỷ, thiệt, thân, ý giới cũng gọi là sâu xa.
Này Thiện Hiện! Sắc giới cũng gọi là sâu xa, thanh, hương, vị, xúc, pháp giới cũng gọi là sâu xa.
Này Thiện Hiện! Nhãn thức giới cũng gọi là sâu xa, nhĩ, tỷ, thiệt, thân, ý thức giới cũng gọi là sâu xa.
Này Thiện Hiện! Nhãn xúc cũng gọi là sâu xa, nhĩ, tỷ, thiệt, thân, ý xúc cũng gọi là sâu xa.
Này Thiện Hiện! Các thọ do nhãn xúc làm duyên sanh ra cũng gọi là sâu xa, các thọ do nhĩ, tỷ, thiệt, thân, ý xúc làm duyên sanh ra cũng gọi là sâu xa.
Thiện Hiện! Địa giới cũng gọi là sâu xa, thủy, hỏa, phong, không, thức giới cũng gọi là sâu xa.
Này Thiện Hiện! Vô minh cũng gọi là sâu xa, hành, thức, danh sắc, lục xứ, xúc, thọ, ái, thủ, hữu, sanh, lão tử, sầu, than, khổ, ưu, não cũng gọi là sâu xa.
Này Thiện Hiện! bố thí Ba la mật đa cũng gọi là sâu xa, tịnh giới, an nhẫn, tinh tấn, tịnh lự, bát nhã Ba la mật đa cũng gọi là sâu xa.
Này Thiện Hiện! Pháp không nội cũng gọi là sâu xa, pháp không ngoại, pháp không nội ngoại, pháp không không, pháp không lớn, pháp không thắng nghĩa, pháp không hữu vi, pháp không vô vi, pháp không rốt ráo, pháp không không biên giới, pháp không tản mạn, pháp không không đổi khác.
Pháp không bản tánh, pháp không tự tướng, pháp không cộng tướng, pháp không tất cả pháp, pháp không chẳng thể nắm bắt được, pháp không không tánh, pháp không tự tánh, pháp không không tánh tự tánh cũng gọi là sâu xa.
Này Thiện Hiện! Chân như cũng gọi là sâu xa, pháp giới, pháp tánh, tánh chẳng hư vọng, tánh chẳng đổi khác, tánh bình đẳng, tánh ly sanh, pháp định, pháp trụ, thật tế, cảnh giới hư không, cảnh giới bất tư nghì cũng gọi là sâu xa.
Này Thiện Hiện! Bốn Niệm Trụ cũng gọi là sâu xa, bốn chánh đoạn, bốn thần túc, năm căn, năm lực, bảy chi Đẳng Giác, tám chi Thánh đạo cũng gọi là sâu xa.
Này Thiện Hiện! Thánh đế khổ cũng gọi là sâu xa, Thánh đế tập, diệt, đạo cũng gọi là sâu xa.
Này Thiện Hiện! bốn tịnh lự cũng gọi là sâu xa, bốn vô lượng, bốn định vô sắc cũng gọi là sâu xa.
Này Thiện Hiện! Tám giải thoát cũng gọi là sâu xa, tám thắng xứ, chín định thứ đệ, mười biến xứ cũng gọi là sâu xa.
Này Thiện Hiện! pháp môn giải thoát không cũng gọi là sâu xa, pháp môn giải thoát vô tướng, vô nguyện cũng gọi là sâu xa.
Này Thiện Hiện! Bậc Cực Hỷ cũng gọi là sâu xa, Bậc Ly Cấu, Bậc Phát Quang, Bậc Diệm Tuệ, Bậc Cực Nam Thắng, Bậc Hiền tiền, Bậc Viễn Hành, Bậc Bất Động, Bậc Thiện Tuệ, Bậc Pháp Vân cũng gọi là sâu xa.
Này Thiện Hiện! Năm loại mắt cũng gọi là sâu xa, sáu phép thần thông cũng gọi là sâu xa.
Này Thiện Hiện! Pháp môn Tam Ma Địa cũng gọi là sâu xa, pháp môn Đà La Ni cũng gọi là sâu xa.
Này Thiện Hiện! Mười lực Phật cũng gọi là sâu xa, bốn điều không sợ, bốn sự hiểu biết thông suốt, đại từ, đại bi, đại hỷ, đại xả, mười tám Pháp Phật bất cộng cũng gọi là sâu xa.
Này Thiện Hiện! Pháp không quên mất cũng gọi là sâu xa, tánh luôn luôn xả cũng gọi là sâu xa.
Này Thiện Hiện! Quả Dự Lưu cũng gọi là sâu xa, quả Nhất Lai, Bất Hoàn, A La Hán cũng gọi là sâu xa.
Này Thiện Hiện! Quả vị Độc giác cũng gọi là sâu xa.
Này Thiện Hiện! Trí nhất thiết cũng gọi là sâu xa, trí đạo tướng, trí nhất thiết tướng cũng gọi là sâu xa.
Này Thiện Hiện! Tất cả hạnh Đại Bồ Tát cũng gọi là sâu xa.
Này Thiện Hiện! Quả vị giác ngộ cao tột của Chư Phật cũng gọi là sâu xa.
Khi ấy, cụ thọ Thiện Hiện bạch Phật: Bạch Thế Tôn! Vì sao sắc cũng gọi là sâu xa?
Vì sao thọ, tưởng, hành, thức cũng gọi là sâu xa?
Bạch Thế Tôn! Vì sao nhãn xứ cũng gọi là sâu xa?
Vì sao nhĩ, tỷ, thiệt, thân, ý xứ cũng gọi là sâu xa?
Bạch Thế Tôn! Vì sao sắc xứ cũng gọi là sâu xa?
Vì sao thanh, hương, vị, xúc, pháp xứ cũng gọi là sâu xa?
Bạch Thế Tôn! Vì sao nhãn giới cũng gọi là sâu xa?
Vì sao nhĩ, tỷ, thiệt, thân, ý giới cũng gọi là sâu xa?
Bạch Thế Tôn! Vì sao sắc giới cũng gọi là sâu xa?
Vì sao thanh, hương, vị, xúc, pháp giới cũng gọi là sâu xa?
Bạch Thế Tôn! Vì sao nhãn thức giới cũng gọi là sâu xa?
Vì sao nhĩ, tỷ, thiệt, thân, ý thức giới cũng gọi là sâu xa?
Bạch Thế Tôn! Vì sao nhãn xúc cũng gọi là sâu xa?
Vì sao nhĩ, tỷ, thiệt, thân, ý xúc cũng gọi là sâu xa?
Bạch Thế Tôn! Vì sao các thọ do nhãn xúc làm duyên sanh ra cũng gọi là sâu xa?
Vì sao các thọ do nhĩ, tỷ, thiệt, thân, ý xúc làm duyên sanh ra cũng gọi là sâu xa?
Bạch Thế Tôn! Vì sao địa giới cũng gọi là sâu xa?
Vì sao thủy, hỏa, phong, không, thức giới cũng gọi là sâu xa?
Bạch Thế Tôn! Vì sao vô minh cũng gọi là sâu xa?
Vì sao hành, thức, danh sắc, lục xứ, xúc, thọ, ái, thủ, hữu, sanh, lão tử, sầu, than, khổ, ưu, não cũng gọi là sâu xa?
Bạch Thế Tôn! Vì sao bố thí Ba la mật đa cũng gọi là sâu xa?
Vì sao tịnh giới, an nhẫn, tinh tấn, tịnh lự, bát nhã Ba la mật đa cũng gọi là sâu xa?
Bạch Thế Tôn! Vì sao pháp không nội cũng gọi là sâu xa?
Vì sao pháp không ngoại, pháp không nội ngoại, pháp không không, pháp không lớn, pháp không thắng nghĩa, pháp không hữu vi, pháp không vô vi, pháp không rốt ráo, pháp không không biên giới.
Pháp không tản mạn, pháp không không đổi khác, pháp không bản tánh, pháp không tự tướng, pháp không cộng tướng, pháp không tất cả pháp, pháp không chẳng thể nắm bắt được, pháp không không tánh, pháp không tự tánh, pháp không không tánh tự tánh cũng gọi là sâu xa?
Bạch Thế Tôn! Vì sao chân như cũng gọi là sâu xa?
Vì sao pháp giới, pháp tánh, tánh chẳng hư vọng, tánh chẳng đổi khác, tánh bình đẳng, tánh ly sanh, pháp định, pháp trụ, thật tế, cảnh giới hư không, cảnh giới bất tư nghì cũng gọi là sâu xa?
Bạch Thế Tôn! Vì sao bốn niệm trụ cũng gọi là sâu xa?
Vì sao bốn chánh đoạn, bốn thần túc, năm căn, năm lực, bảy chi Đẳng Giác, tám chi Thánh đạo cũng gọi là sâu xa?
Bạch Thế Tôn! Vì sao Thánh đế khổ cũng gọi là sâu xa?
Vì sao Thánh đế tập, diệt, đạo cũng gọi là sâu xa?
Bạch Thế Tôn! Vì sao bốn tịnh lự cũng gọi là sâu xa?
Vì sao bốn vô lượng, bốn định vô sắc cũng gọi là sâu xa?
Bạch Thế Tôn! Vì sao tám giải thoát cũng gọi là sâu xa?
Vì sao tám thắng xứ, chín định thứ đệ, mười biến xứ cũng gọi là sâu xa?
Bạch Thế Tôn! Vì sao pháp môn giải thoát không cũng gọi là sâu xa?
Vì sao pháp môn giải thoát vô tướng, vô nguyện cũng gọi là sâu xa?
Bạch Thế Tôn! Vì sao Bậc Cực Hỷ cũng gọi là sâu xa?
Vì sao Bậc Ly Cấu, Bậc Phát Quang, Bậc Diệm Tuệ, Bậc Cực Nan Thắng, Bậc Hiện Tiền, Bậc Viễn Hành, Bậc Bất Động, Bậc Thiện Tuệ, Bậc Pháp Vân cũng gọi là sâu xa?
Bạch Thế Tôn! Vì sao năm loại mắt cũng gọi là sâu xa?
Vì sao sáu phép thần thông cũng gọi là sâu xa?
Bạch Thế Tôn! Vì sao pháp môn Tam Ma Địa cũng gọi là sâu xa?
Vì sao pháp môn Đà La Ni cũng gọi là sâu xa?
Bạch Thế Tôn! Vì sao mười lực Phật cũng gọi là sâu xa?
Vì sao bốn điều không sợ, bốn sự hiểu biết thông suốt, đại từ, đại bi, đại hỷ, đại xả, mười tám Pháp Phật bất cộng cũng gọi là sâu xa?
Bạch Thế Tôn! Vì sao pháp không quên mất cũng gọi là sâu xa?
Vì sao tám luôn luôn xả cũng gọi là sâu xa?
Bạch Thế Tôn! Vì sao quả Dự Lưu cũng gọi là sâu xa?
Vì sao quả Nhất Lai, Bất Hoàn, A La Hán cũng gọi là sâu xa?
Bạch Thế Tôn! Vì sao quả vị Độc giác cũng gọi là sâu xa?
Bạch Thế Tôn! Vì sao trí nhất thiết cũng gọi là sâu xa?
Vì sao trí đạo tướng, trí nhất thiết tướng cũng gọi là sâu xa?
Bạch Thế Tôn! Vì sao tất cả hạnh Đại Bồ Tát cũng gọi là sâu xa?
Bạch Thế Tôn! Vì sao quả vị giác ngộ cao tột của Chư Phật cũng gọi là sâu xa?
Phật dạy: Này Thiện Hiện! Vì chân như của sắc sâu xa nên sắc cũng sâu xa. Vì chân như của thọ, tưởng, hành, thức sâu xa nên thọ, tưởng, hành, thức cũng sâu xa.
Này Thiện Hiện! Vì chân như của nhãn xứ sâu xa nên nhãn xứ cũng sâu xa. Vì chân như của nhĩ, tỷ, thiệt, thân, ý xứ sâu xa nên nhĩ, tỷ, thiệt, thân, ý xứ cũng sâu xa.
Này Thiện Hiện! Vì chân như của sắc xứ sâu xa nên sắc xứ cũng sâu xa. Vì chân như của thanh, hương, vị, xúc, pháp xứ sâu xa nên thanh, hương, vị, xúc, pháp xứ cũng sâu xa.
Này Thiện Hiện! Vì chân như của nhãn giới sâu xa nên nhãn giới cũng sâu xa. Vì chân như của nhĩ, tỷ, thiệt, thân, ý giới sâu xa nên nhĩ, tỷ, thiệt, thân, ý giới cũng sâu xa.
Này Thiện Hiện! Vì chân như của sắc giới sâu xa nên sắc giới cũng sâu xa. Vì chân như của thanh, hương, vị, xúc, pháp giới sâu xa nên thanh, hương, vị, xúc, pháp giới cũng sâu xa.
Này Thiện Hiện! Vì chân như của nhãn thức giới sâu xa nên nhãn thức giới cũng sâu xa. Vì chân như của nhĩ, tỷ, thiệt, thân, ý thức giới sâu xa nên nhĩ, tỷ, thiệt, thân, ý thức giới cũng sâu xa.
Này Thiện Hiện! Vì chân như của nhãn xúc sâu xa nên nhãn xúc cũng sâu xa. Vì chân như của nhĩ, tỷ, thiệt, thân, ý xúc sâu xa nên nhĩ, tỷ, thiệt, thân, ý xúc cũng sâu xa.
Này Thiện Hiện! Vì chân như của các thọ do nhãn xúc làm duyên sanh ra sâu xa nên các thọ do nhãn xúc làm duyên sanh ra cũng sâu xa. Vì chân như của các thọ do nhĩ, tỷ, thiệt, thân, ý xúc làm duyên sanh ra sâu xa nên các thọ do nhĩ, tỷ, thiệt, thân, ý xúc làm duyên sanh ra cũng sâu xa.
Này Thiện Hiện! Vì chân như của địa giới sâu xa nên địa giới cũng sâu xa. Vì chân như của thủy hoả phong không thức giới sâu xa nên thủy, hỏa, phong, không, thức giới cũng sâu xa.
Này Thiện Hiện! Vì chân như của vô minh sâu xa nên vô minh cũng sâu xa. Vì chân như của hành, thức, danh sắc, lục xứ, xúc, thọ, ái, thủ, hữu, sanh, lão tử, sầu, than, khổ, ưu, não sâu xa nên hành, thức, danh sắc, lục xứ, xúc, thọ, ái, thủ, hữu, sanh, lão tử, sầu, than, khổ, ưu, não cũng sâu xa.
Này Thiện Hiện! Vì chân như của bố thí Ba la mật đa sâu xa nên bố thí Ba la mật đa cũng sâu xa. Vì chân như của tịnh giới, an nhẫn, tinh tấn, tịnh lự, bát nhã Ba la mật đa sâu xa nên tịnh giới, an nhẫn, tinh tấn, tịnh lự, bát nhã Ba la mật đa cũng sâu xa.
Này Thiện Hiện! Vì chân như của pháp không nội sâu xa nên pháp không nội cũng sâu xa. Vì chân như của pháp không ngoại, pháp không nội ngoại, pháp không không, pháp không lớn, pháp không thắng nghĩa, pháp không hữu vi, pháp không vô vi, pháp không rốt ráo, pháp không không biên giới.
Pháp không tản mạn, pháp không không đổi khác, pháp không bản tánh, pháp không tự tướng, pháp không cộng tướng, pháp không tất cả pháp, pháp không chẳng thể nắm bắt được, pháp không không tánh, pháp không tự tánh, pháp không không tánh tự tánh sâu xa nên pháp không ngoại cho đến pháp không không tánh tự tánh cũng sâu xa.
Này Thiện Hiện! Vì chân như của chân như sâu xa nên chân như cũng sâu xa. Vì chân như của pháp giới, pháp tánh, tánh chẳng hư vọng, tánh chẳng đổi khác, tánh bình đẳng, tánh ly sanh, pháp định, pháp trụ, thật tế, cảnh giới hư không, cảnh giới bất tư nghì sâu xa nên pháp giới cho đến cảnh giới bất tư nghì cũng sâu xa.
Này Thiện Hiện! Vì chân như của bốn niệm trụ sâu xa nên bốn niệm trụ cũng sâu xa. Vì chân như của bốn chánh đoạn, bốn thần túc, năm căn, năm lực, bảy chi Đẳng Giác, tám chi Thánh đạo sâu xa nên bốn chánh đoạn, bốn thần túc, năm căn, năm lực, bảy chi Đẳng Giác, tám chi Thánh đạo cũng sâu xa.
Này Thiện Hiện! Vì chân như của Thánh đế khổ sâu xa nên Thánh đế khổ cũng sâu xa. Vì chân như của Thánh đế tập, diệt, đạo sâu xa nên Thánh đế tập, diệt, đạo cũng sâu xa.
Này Thiện Hiện! Vì chân như của bốn tịnh lự sâu xa nên bốn tịnh lự cũng sâu xa. Vì chân như của bốn vô lượng, bốn định vô sắc sâu xa nên bốn vô lượng, bốn định vô sắc cũng sâu xa.
Này Thiện Hiện! Vì chân như của tám giải thoát sâu xa nên tám giải thoát cũng sâu xa. Vì chân như của tám thắng xứ, chín định thứ đệ, mười biến xứ sâu xa nên tám thắng xứ, chín định thứ đệ, mười biến xứ cũng sâu xa.
Này Thiện Hiện! Vì chân như của pháp môn giải thoát không sâu xa nên pháp môn giải thoát không cũng sâu xa. Vì chân như của pháp môn giải thoát vô tướng, vô nguyện sâu xa nên vô tướng, vô nguyện giải thoát môn cũng sâu xa.
Này Thiện Hiện! Vì chân như của Bậc Cực Hỷ sâu xa nên Bậc Cực Hỷ cũng sâu xa. Vì chân như của Bậc Ly Cấu, Bậc Phát Quang, Bậc Diệm Tuệ, Bậc Cực Nan Thắng, Bậc Hiện Tiền, Bậc Viễn Hành, Bậc Bất Động, Bậc Thiện Tuệ, Bậc Pháp Vân sâu xa nên Bậc Ly Cấu cho đến Bậc Pháp Vân cũng sâu xa.
Này Thiện Hiện! Vì chân như của năm loại mắt sâu xa nên năm loại mắt cũng sâu xa. Vì chân như của sáu phép thần thông sâu xa nên sáu phép thần thông cũng sâu xa.
Này Thiện Hiện! Vì chân như của pháp môn Tam Ma Địa sâu xa nên pháp môn Tam Ma Địa cũng sâu xa. Vì chân như của pháp môn Đà La Ni sâu xa nên pháp môn Đà La Ni cũng sâu xa.
Này Thiện Hiện! Vì chân như của mười lực Phật sâu xa nên mười lực Phật cũng sâu xa. Vì chân như của bốn điều không sợ, bốn sự hiểu biết thông suốt, đại từ, đại bi,đại hỷ, đại xả, mười tám Pháp Phật bất cộng sâu xa nên bốn điều không sợ cho đến mười tám Pháp Phật bất cộng cũng sâu xa.
Này Thiện Hiện! Vì chân như của pháp không quên mất sâu xa nên pháp không quên mất cũng sâu xa. Vì chân như của tánh luôn luôn xả sâu xa nên tánh luôn luôn xả cũng sâu xa.
Này Thiện Hiện! Vì chân như của quả Dự Lưu sâu xa nên quả Dự Lưu cũng sâu xa. Vì chân như của quả Nhất Lai, Bất Hoàn, A La Hán sâu xa nên quả Nhất Lai, Bất Hoàn, A La Hán cũng sâu xa.
Này Thiện Hiện! Vì chân như của quả vị Độc giác sâu xa nên quả vị Độc giác cũng sâu xa.
Này Thiện Hiện! Vì chân như của trí nhất thiết sâu xa nên trí nhất thiết cũng sâu xa. Vì chân như của trí đạo tướng, trí nhất thiết tướng sâu xa nên trí đạo tướng, trí nhất thiết tướng cũng sâu xa.
Này Thiện Hiện! Vì chân như của tất cả hạnh Đại Bồ Tát sâu xa nên tất cả hạnh Đại Bồ Tát cũng sâu xa.
Này Thiện Hiện! Vì chân như của quả vị giác ngộ cao tột của Chư Phật sâu xa nên quả vị giác ngộ cao tột của Chư Phật cũng sâu xa.
Khi ấy, cụ thọ Thiện Hiện bạch Phật: Bạch Thế Tôn! Vì sao chân như của sắc sâu xa?
Vì sao chân như của thọ, tưởng, hành, thức sâu xa?
Bạch Thế Tôn! Vì sao chân như của nhãn xứ sâu xa?
Vì sao chân như của nhĩ, tỷ, thiệt, thân, ý xứ sâu xa?
Bạch Thế Tôn! Vì sao chân như của sắc xứ sâu xa?
Vì sao chân như của thanh, hương, vị, xúc, pháp xứ sâu xa?
Bạch Thế Tôn! Vì sao chân như của nhãn giới sâu xa?
Vì sao chân như của nhĩ, tỷ, thiệt, thân, ý giới sâu xa?
Bạch Thế Tôn! Vì sao chân như của sắc giới sâu xa?
Vì sao chân như của thanh, hương, vị, xúc, pháp giới sâu xa?
Bạch Thế Tôn! Vì sao chân như của nhãn thức giới sâu xa?
Vì sao chân như của nhĩ, tỷ, thiệt, thân, ý thức giới sâu xa?
Bạch Thế Tôn! Vì sao chân như của nhãn xúc sâu xa?
Vì sao chân như của nhĩ, tỷ, thiệt, thân, ý xúc sâu xa?
Bạch Thế Tôn! Vì sao chân như của các thọ do nhãn xúc làm duyên sanh ra sâu xa?
Vì sao chân như của các thọ do nhĩ, tỷ, thiệt, thân, ý xúc làm duyên sanh ra sâu xa?
Bạch Thế Tôn! Vì sao chân như của địa giới sâu xa?
Vì sao chân như của thủy, hỏa, phong, không, thức giới sâu xa?
Bạch Thế Tôn! Vì sao chân như của vô minh sâu xa?
Vì sao chân như của hành, thức, danh sắc, lục xứ, xúc, thọ, ái, thủ, hữu, sanh, lão tử, sầu, than, khổ, ưu, não sâu xa?
Bạch Thế Tôn! Vì sao chân như của bố thí Ba la mật đa sâu xa?
Vì sao chân như của tịnh giới, an nhẫn, tinh tấn, tịnh lự, bát nhã Ba la mật đa sâu xa?
Bạch Thế Tôn! Vì sao chân như của pháp không nội sâu xa?
Vì sao chân như của pháp không ngoại, pháp không nội ngoại, pháp không không, pháp không lớn, pháp không thắng nghĩa, pháp không hữu vi, pháp không vô vi, pháp không rốt ráo, pháp không không biên giới.
Pháp không tản mạn, pháp không không đổi khác, pháp không bản tánh, pháp không tự tướng, pháp không cộng tướng, pháp không tất cả pháp, pháp không chẳng thể nắm bắt được, pháp không không tánh, pháp không tự tánh, pháp không không tánh tự tánh sâu xa?
Bạch Thế Tôn! Vì sao chân như của chân như sâu xa?
Vì sao chân như của pháp giới, pháp tánh, tánh chẳng hư vọng, tánh chẳng đổi khác, tánh bình đẳng, tánh ly sanh, pháp định, pháp trụ, thật tế, cảnh giới hư không, cảnh giới bất tư nghì sâu xa?
Bạch Thế Tôn! Vì sao chân như của bốn niệm trụ sâu xa?
Vì sao chân như của bốn chánh đoạn, bốn thần túc, năm căn, năm lực, bảy chi Đẳng Giác, tám chi Thánh đạo sâu xa?
Bạch Thế Tôn! Vì sao chân như của Thánh đế khổ sâu xa?
Vì sao chân như của Thánh đế tập, diệt, đạo sâu xa?
Bạch Thế Tôn! Vì sao chân như của bốn tịnh lự sâu xa?
Vì sao chân như của bốn vô lượng, bốn định vô sắc sâu xa?
Bạch Thế Tôn! Vì sao chân như của tám giải thoát sâu xa?
Vì sao chân như của tám thắng xứ, chín định thứ đệ, mười biến xứ sâu xa?
Bạch Thế Tôn! Vì sao chân như của pháp môn giải thoát không sâu xa?
Vì sao chân như của pháp môn giải thoát vô tướng, vô nguyện sâu xa?
Bạch Thế Tôn! Vì sao chân như của năm loại mắt sâu xa?
Vì sao chân như của sáu phép thần thông sâu xa?
Bạch Thế Tôn! Vì sao chân như của pháp môn Tam Ma Địa sâu xa?
Vì sao chân như của pháp môn Đà La Ni sâu xa?
Bạch Thế Tôn! Vì sao chân như của mười lực Phật sâu xa?
Vì sao chân như của bốn điều không sợ, bốn sự hiểu biết thông suốt, đại từ, đại bi, đại hỷ, đại xả, mười tám Pháp Phật bất cộng sâu xa?
Bạch Thế Tôn! Vì sao chân như của pháp không quên mất sâu xa?
Vì sao chân như của tánh luôn luôn xả sâu xa?
Bạch Thế Tôn!Vì sao chân như của quả Dự Lưu sâu xa?
Vì sao chân như của quả Nhất Lai, Bất Hoàn, A La Hán sâu xa?
Bạch Thế Tôn! Vì sao chân như của quả vị Độc giác sâu xa?
Bạch Thế Tôn! Vì sao chân như của trí nhất thiết sâu xa?
Vì sao chân như của trí đạo tướng, trí nhất thiết tướng sâu xa?
Bạch Thế Tôn! Vì sao chân như của tất cả hạnh Đại Bồ Tát sâu xa?
Bạch Thế Tôn! Vì sao chân như của quả vị giác ngộ cao tột của Chư Phật sâu xa?
Phật dạy: Này Thiện Hiện! Vì chân như của sắc chẳng phải là sắc, chẳng phải lìa sắc, cho nên sâu xa. Vì chân như của thọ, tưởng, hành, thức chẳng phải là thọ, tưởng, hành, thức, chẳng phải lìa thọ, tưởng, hành, thức, cho nên sâu xa.
Này Thiện Hiện! Vì chân như của nhãn xứ chẳng phải là nhãn xứ, chẳng xa lìa nhãn xứ, cho nên sâu xa. Vì chân như của nhĩ, tỷ, thiệt, thân, ý xứ chẳng phải là nhĩ, tỷ, thiệt, thân, ý xứ, chẳng phải lìa nhĩ, tỷ, thiệt, thân, ý xứ, cho nên sâu xa.
Này Thiện Hiện! Vì chân như của sắc xứ chẳng phải là sắc xứ, chẳng phải lìa sắc xứ, cho nên sâu xa. Vì chân như của thanh, hương, vị, xúc, pháp xứ chẳng phải là thanh, hương, vị, xúc, pháp xứ, chẳng phải lìa thanh, hương, vị, xúc, pháp xứ, cho nên sâu xa.
Này Thiện Hiện! Vì chân như của nhãn giới chẳng phải là nhãn giới, chẳng phải lìa nhãn giới, cho nên sâu xa. Vì chân như của nhĩ, tỷ, thiệt, thân, ý giới chẳng phải là nhĩ, tỷ, thiệt, thân, ý giới, chẳng phải lìa nhĩ, tỷ, thiệt, thân, ý giới, cho nên sâu xa.
Này Thiện Hiện! Vì chân như của sắc giới chẳng phải là sắc giới, chẳng phải lìa sắc giới, cho nên sâu xa. Vì chân như của thanh, hương, vị, xúc, pháp giới chẳng phải là thanh, hương, vị, xúc, pháp giới, chẳng phải lìa thanh, hương, vị, xúc, pháp giới, cho nên sâu xa.
Này Thiện Hiện! Vì chân như của nhãn thức giới chẳng phải là nhãn thức giới, chẳng phải lìa nhãn thức giới, cho nên sâu xa. Vì chân như của nhĩ, tỷ, thiệt, thân, ý thức giới chẳng phải là nhĩ, tỷ, thiệt, thân, ý thức giới, chẳng phải lìa nhĩ, tỷ, thiệt, thân, ý thức giới, cho nên sâu xa.
Này Thiện Hiện! Vì chân như của nhãn xúc chẳng phải là nhãn xúc, chẳng phải lìa nhãn xúc, cho nên sâu xa. Vì chân như của nhĩ, tỷ, thiệt, thân, ý xúc chẳng phải là nhĩ, tỷ, thiệt, thân, ý xúc, chẳng phải lìa nhĩ, tỷ, thiệt, thân, ý xúc, cho nên sâu xa.
Này Thiện Hiện! Vì chân như của các thọ do nhãn xúc làm duyên sanh ra chẳng phải là các thọ do nhãn xúc làm duyên sanh ra, chẳng phải lìa các thọ do nhãn xúc làm duyên sanh ra, cho nên sâu xa. Vì chân như của các thọ do nhĩ, tỷ, thiệt, thân, ý xúc làm duyên sanh ra chẳng phải là các thọ do nhĩ, tỷ, thiệt, thân, ý xúc làm duyên sanh ra, chẳng phải lìa các thọ do nhĩ, tỷ, thiệt, thân, ý xúc làm duyên sanh ra, cho nên sâu xa.
Này Thiện Hiện! Vì chân như của địa giới chẳng phải là địa giới, chẳng phải lìa địa giới, cho nên sâu xa. Vì chân như của thủy, hỏa, phong, không, thức giới chẳng phải là thủy, hỏa, phong, không, thức giới, chẳng phải lìa thủy, hỏa, phong, không, thức giới, cho nên sâu xa.
Này Thiện Hiện! Vì chân như của vô minh chẳng phải là vô minh, chẳng phải lìa vô minh, cho nên sâu xa. Vì chân như của hành, thức, danh sắc, lục xứ, xúc, thọ, ái, thủ, hữu, sanh, lão tử, sầu, than, khổ, ưu, não chẳng phải là hành cho đến lão tử, sầu, than, khổ, ưu, não, chẳng phải lìa hành cho đến lão tử, sầu, than, khổ, ưu, não, cho nên sâu xa.
Này Thiện Hiện! Vì chân như của bố thí Ba la mật đa chẳng phải là bố thí Ba la mật đa, chẳng phải lìa bố thí Ba la mật đa, cho nên sâu xa. Vì chân như của tịnh giới, an nhẫn, tinh tấn, tịnh lự, bát nhã Ba la mật đa chẳng phải là tịnh giới, an nhẫn, tinh tấn, tịnh lự, bát nhã Ba la mật đa, chẳng phải lìa tịnh giới, an nhẫn, tinh tấn, tịnh lự, bát nhã Ba la mật đa, cho nên sâu xa.
Này Thiện Hiện! Vì chân như của pháp không nội chẳng phải là pháp không nội, chẳng phải lìa pháp không nội, cho nên sâu xa. Vì chân như của pháp không ngoại, pháp không nội ngoại, pháp không không, pháp không lớn, pháp không thắng nghĩa, pháp không hữu vi, pháp không vô vi.
Pháp không rốt ráo, pháp không không biên giới, pháp không tản mạn, pháp không không đổi khác, pháp không bản tánh, pháp không tự tướng, pháp không cộng tướng, pháp không tất cả pháp, pháp không chẳng thể nắm bắt được, pháp không không tánh.
Pháp không tự tánh, pháp không không tánh tự tánh chẳng phải là pháp không ngoại cho đến pháp không không tánh tự tánh, chẳng phải lìa pháp không ngoại cho đến pháp không không tánh tự tánh, cho nên sâu xa.
Này Thiện Hiện! Vì chân như của chân như chẳng phải là chân như, chẳng phải lìa chân như, cho nên sâu xa. Vì chân như của pháp giới, pháp tánh, tánh chẳng hư vọng, tánh chẳng đổi khác, tánh bình đẳng, tánh ly sanh, pháp định, pháp trụ, thật tế, cảnh giới hư không, cảnh giới bất tư nghì chẳng phải là pháp giới cho đến cảnh giới bất tư nghì, chẳng phải lìa pháp giới cho đến cảnh giới bất tư nghì, cho nên sâu xa.
Này Thiện Hiện! Vì chân như của bốn niệm trụ chẳng phải là bốn niệm trụ, chẳng phải lìa bốn niệm trụ, cho nên sâu xa. Vì chân như của bốn chánh đoạn, bốn thần túc, năm căn, năm lực, bảy chi Đẳng Giác, tám chi Thánh đạo chẳng phải là bốn chánh đoạn cho đến tám chi Thánh đạo, chẳng phải lìa bốn chánh đoạn cho đến tám chi Thánh đạo, cho nên sâu xa.
Này Thiện Hiện! Vì chân như của Thánh đế khổ chẳng phải là Thánh đế khổ, chẳng phải lìa Thánh đế khổ, cho nên sâu xa. Vì chân như của Thánh đế tập, diệt, đạo chẳng phải là Thánh đế tập, diệt, đạo, chẳng phải lìa Thánh đế tập, diệt, đạo, cho nên sâu xa.
Này Thiện Hiện! Vì chân như của bốn tịnh lự chẳng phải là bốn tịnh lự, chẳng phải lìa bốn tịnh lự, cho nên sâu xa. Vì chân như của bốn vô lượng, bốn định vô sắc chẳng phải là bốn vô lượng, bốn định vô sắc, chẳng phải lìa bốn vô lượng, bốn định vô sắc, cho nên sâu xa.
Này Thiện Hiện! Vì chân như của tám giải thoát chẳng phải là tám giải thoát, chẳng phải lìa tám giải thoát, cho nên sâu xa. Vì chân như của tám thắng xứ, chín định thứ đệ, mười biến xứ chẳng phải là tám thắng xứ, chín định thứ đệ, mười biến xứ, chẳng phải lìa tám thắng xứ, chín định thứ đệ, mười biến xứ, cho nên sâu xa.
Này Thiện Hiện! Vì chân như của pháp môn giải thoát không chẳng phải là pháp môn giải thoát không, chẳng phải lìa pháp môn giải thoát không, cho nên sâu xa. Vì chân như của pháp môn giải thoát vô tướng, vô nguyện chẳng phải là vô tướng, vô nguyện giải thoát môn, chẳng phải lìa pháp môn giải thoát vô tướng, vô nguyện, cho nên sâu xa.
Này Thiện Hiện! Vì chân như của Bậc Cực Hỷ chẳng phải là Bậc Cực Hỷ, chẳng phải lìa Bậc Cực Hỷ, cho nên sâu xa. Vì chân như của Bậc Ly Cấu, Bậc Phát Quang, Bậc Diệm Tuệ, Bậc Cực Nan Thắng, Bậc Hiện Tiền, Bậc Viễn Hành, Bậc Bất Động, Bậc Thiện Tuệ, Bậc Pháp Vân chẳng phải là Bậc Ly Cấu cho đến Bậc Pháp Vân, chẳng phải lìa Bậc Ly Cấu cho đến Bậc Pháp Vân, cho nên sâu xa.
Này Thiện Hiện! Vì chân như của năm loại mắt chẳng phải là năm loại mắt, chẳng phải lìa năm loại mắt, cho nên sâu xa. Vì chân như của sáu phép thần thông chẳng phải là sáu phép Thần Thông, chẳng phải lìa sáu phép Thần Thông, cho nên sâu xa.
Này Thiện Hiện! Vì chân như của pháp môn Tam Ma Địa chẳng phải là pháp môn Tam Ma Địa, chẳng phải lìa pháp môn Tam Ma Địa, cho nên sâu xa. Vì chân như của pháp môn Đà La Ni chẳng phải là pháp môn Đà La Ni, chẳng phải lìa pháp môn Đà La Ni, cho nên sâu xa.
Này Thiện Hiện! Vì chân như của mười lực Phật chẳng phải là mười lực Phật, chẳng phải lìa mười lực Phật, cho nên sâu xa. Vì chân như của bốn điều không sợ, bốn sự hiểu biết thông suốt, đại từ, đại bi, đại hỷ, đại xả, mười tám Pháp Phật bất cộng chẳng phải là bốn điều không sợ cho đến mười tám Pháp Phật bất cộng, chẳng phải lìa bốn điều không sợ cho đến mười tám Pháp Phật bất cộng, cho nên sâu xa.
Này Thiện Hiện! Vì chân như của pháp không quên mất chẳng phải là pháp không quên mất, chẳng phải lìa pháp không quên mất, cho nên sâu xa. Vì chân như của tánh luôn luôn xả chẳng phải là tánh luôn luôn xả, chẳng phải lìa tánh luôn luôn xả, cho nên sâu xa.
Này Thiện Hiện! Vì chân như của quả Dự Lưu chẳng phải là quả Dự Lưu, chẳng phải lìa quả Dự Lưu, cho nên sâu xa. Vì chân như của quả Nhất Lai, Bất Hoàn, A La Hán chẳng phải là quả Nhất Lai, Bất Hoàn, A La Hán, chẳng phải lìa quả Nhất Lai, Bất Hoàn, A La Hán, cho nên sâu xa.
Này Thiện Hiện! Vì chân như của quả vị Độc giác chẳng phải là quả vị Độc giác, chẳng phải lìa quả vị Độc giác, cho nên sâu xa.
Này Thiện Hiện! Vì chân như của trí nhất thiết chẳng phải là trí nhất thiết, chẳng phải lìa trí nhất thiết, cho nên sâu xa. Vì chân như của trí đạo tướng, trí nhất thiết tướng chẳng phải là trí đạo tướng, trí nhất thiết tướng, chẳng phải lìa trí đạo tướng, trí nhất thiết tướng, cho nên sâu xa.
Này Thiện Hiện! Vì chân như của tất cả hạnh Đại Bồ Tát chẳng phải là tất cả hạnh Đại Bồ Tát, chẳng phải lìa tất cả hạnh Đại Bồ Tát, cho nên sâu xa.
Này Thiện Hiện! Vì chân như của quả vị giác ngộ cao tột của Chư Phật chẳng phải là quả vị giác ngộ cao tột của Chư Phật, chẳng phải lìa quả vị giác ngộ cao tột của Chư Phật, cho nên sâu xa.
Lúc bấy giờ, cụ thọ Thiện Hiện bạch Phật: Bạch Thế Tôn! Ngài dùng phương tiện rất là vi diệu, vì Đại Bồ Tát ở địa vị bất thối chuyển mà ngăn chận các sắc chỉ rõ Niết Bàn, ngăn chận thọ, tưởng, hành, thức chỉ rõ Niết Bàn.
Bạch Thế Tôn! Ngài dùng phương tiện rất là vi diệu, vì Đại Bồ Tát ở địa vị bất thối chuyển mà ngăn chận nhãn xứ chỉ rõ Niết Bàn, ngăn chận nhĩ, tỷ, thiệt, thân, ý xứ chỉ rõ Niết Bàn.
Bạch Thế Tôn! Ngài dùng phương tiện rất là vi diệu, vì Đại Bồ Tát ở địa vị bất thối chuyển mà ngăn chận sắc xứ chỉ rõ Niết Bàn, ngăn chận thanh, hương, vị, xúc, pháp xứ chỉ rõ Niết Bàn.
Bạch Thế Tôn! Ngài dùng phương tiện rất là vi diệu, vì Đại Bồ Tát ở địa vị bất thối chuyển mà ngăn chận nhãn giới chỉ rõ Niết Bàn, ngăn chận nhĩ, tỷ, thiệt, thân, ý giới chỉ rõ Niết Bàn.
Bạch Thế Tôn! Ngài dùng phương tiện rất là vi diệu, vì Đại Bồ Tát ở địa vị bất thối chuyển mà ngăn chận sắc giới chỉ rõ Niết Bàn, ngăn chận thanh, hương, vị, xúc, pháp giới chỉ rõ Niết Bàn.
Bạch Thế Tôn! Ngài dùng phương tiện rất là vi diệu, vì Đại Bồ Tát ở địa vị bất thối chuyển mà ngăn chận nhãn thức giới chỉ rõ Niết Bàn, ngăn chận nhĩ, tỷ, thiệt, thân, ý thức giới chỉ rõ Niết Bàn.
Bạch Thế Tôn! Ngài dùng phương tiện rất là vi diệu, vì Đại Bồ Tát ở địa vị bất thối chuyển mà ngăn chận nhãn xúc chỉ rõ Niết Bàn, ngăn chận nhĩ, tỷ, thiệt, thân, ý xúc chỉ rõ Niết Bàn.
Bạch Thế Tôn! Ngài dùng phương tiện rất là vi diệu, vì Đại Bồ Tát ở địa vị bất thối chuyển mà ngăn chận các thọ do nhãn xúc làm duyên sanh ra chỉ rõ Niết Bàn, ngăn chận các thọ do nhĩ, tỷ, thiệt, thân, ý xúc làm duyên sanh ra chỉ rõ Niết Bàn.
Bạch Thế Tôn! Ngài dùng phương tiện rất là vi diệu, vì Đại Bồ Tát ở địa vị bất thối chuyển mà ngăn chận địa giới chỉ rõ Niết Bàn, ngăn chận thủy, hỏa, phong, không, thức giới chỉ rõ Niết Bàn.
Bạch Thế Tôn! Ngài dùng phương tiện rất là vi diệu, vì Đại Bồ Tát ở địa vị bất thối chuyển mà ngăn chận vô minh chỉ rõ Niết Bàn. Ngăn chận hành, thức, danh sắc, lục xứ, xúc, thọ, ái, thủ, hữu, sanh, lão tử, sầu, than, khổ, ưu, não chỉ rõ Niết Bàn.
Bạch Thế Tôn! Ngài dùng phương tiện rất là vi diệu, vì Đại Bồ Tát ở địa vị bất thối chuyển mà ngăn chận bố thí Ba la mật đa chỉ rõ Niết Bàn. Ngăn chận tịnh giới, an nhẫn, tinh tấn, tịnh lự, bát nhã Ba la mật đa chỉ rõ Niết Bàn.
Bạch Thế Tôn! Ngài dùng phương tiện rất là vi diệu, vì Đại Bồ Tát ở địa vị bất thối chuyển mà ngăn chận pháp không nội chỉ rõ Niết Bàn. Ngăn chận pháp không ngoại, pháp không nội ngoại, pháp không không, pháp không lớn, pháp không thắng nghĩa, pháp không hữu vi, pháp không vô vi, pháp không rốt ráo.
Pháp không không biên giới, pháp không tản mạn, pháp không không đổi khác, pháp không bản tánh, pháp không tự tướng, pháp không cộng tướng, pháp không tất cả pháp, pháp không chẳng thể nắm bắt được, pháp không không tánh, pháp không tự tánh, pháp không không tánh tự tánh chỉ rõ Niết Bàn.
Bạch Thế Tôn! Ngài dùng phương tiện rất là vi diệu, vì Đại Bồ Tát ở địa vị bất thối chuyển mà ngăn chận chân như chỉ rõ Niết Bàn. Ngăn chận pháp giới, pháp tánh, tánh chẳng hư vọng, tánh chẳng đổi khác, tánh bình đẳng, tánh ly sanh, pháp định, pháp trụ, thật tế, cảnh giới hư không, cảnh giới bất tư nghì chỉ rõ Niết Bàn.
Bạch Thế Tôn! Ngài dùng phương tiện rất là vi diệu, vì Đại Bồ Tát ở địa vị bất thối chuyển mà ngăn chận bốn niệm trụ chỉ rõ Niết Bàn. Ngăn chận bốn chánh đoạn, bốn thần túc, năm căn, năm lực, bảy chi Đẳng Giác, tám chi Thánh đạo chỉ rõ Niết Bàn.
Bạch Thế Tôn! Ngài dùng phương tiện rất là vi diệu, vì Đại Bồ Tát ở địa vị bất thối chuyển mà ngăn chận Thánh đế khổ chỉ rõ Niết Bàn, ngăn chận Thánh đế tập, diệt, đạo chỉ rõ Niết Bàn.
Bạch Thế Tôn! Ngài dùng phương tiện rất là vi diệu, vì Đại Bồ Tát ở địa vị bất thối chuyển mà ngăn chận bốn tịnh lự chỉ rõ Niết Bàn. Ngăn chận bốn vô lượng, bốn định vô sắc chỉ rõ Niết Bàn.
Bạch Thế Tôn! Ngài dùng phương tiện rất là vi diệu, vì Đại Bồ Tát ở địa vị bất thối chuyển mà ngăn chận tám giải thoát chỉ rõ Niết Bàn. Ngăn chận tám thắng xứ, chín định thứ đệ, mười biến xứ chỉ rõ Niết Bàn.
Bạch Thế Tôn! Ngài dùng phương tiện rất là vi diệu, vì Đại Bồ Tát ở địa vị bất thối chuyển mà ngăn chận pháp môn giải thoát không chỉ rõ Niết Bàn. Ngăn chận pháp môn giải thoát vô tướng, vô nguyện chỉ rõ Niết Bàn.
Bạch Thế Tôn! Ngài dùng phương tiện rất là vi diệu, vì Đại Bồ Tát ở địa vị bất thối chuyển mà ngăn chận Bậc Cực Hỷ chỉ rõ Niết Bàn. Ngăn chận Bậc Ly Cấu, Bậc Phát Quang, Bậc Diệm Tuệ, Bậc Cực Nan Thắng, Bậc Hiện Tiền, Bậc Viễn Hành, Bậc Bất Động, Bậc Thiện Tuệ, Bậc Pháp Vân chỉ rõ Niết Bàn.
Bạch Thế Tôn! Ngài dùng phương tiện rất là vi diệu, vì Đại Bồ Tát ở địa vị bất thối chuyển mà ngăn chận năm loại mắt chỉ rõ Niết Bàn, ngăn chận sáu phép thần thông chỉ rõ Niết Bàn.
Bạch Thế Tôn! Ngài dùng phương tiện rất là vi diệu, vì Đại Bồ Tát ở địa vị bất thối chuyển mà ngăn chận pháp môn Tam Ma Địa chỉ rõ Niết Bàn, ngăn chận pháp môn Đà La Ni chỉ rõ Niết Bàn.
Bạch Thế Tôn! Ngài dùng phương tiện rất là vi diệu, vì Đại Bồ Tát ở địa vị bất thối chuyển mà ngăn chận mười lực Phật chỉ rõ Niết Bàn. Ngăn chận bốn điều không sợ, bốn sự hiểu biết thông suốt, đại từ, đại bi, đại hỷ, đại xả, mười tám Pháp Phật bất cộng chỉ rõ Niết Bàn.
Bạch Thế Tôn! Ngài dùng phương tiện rất là vi diệu, vì Đại Bồ Tát ở địa vị bất thối chuyển mà ngăn chận pháp không quên mất chỉ rõ Niết Bàn, ngăn chận tánh luôn luôn xả chỉ rõ Niết Bàn.
Bạch Thế Tôn! Ngài dùng phương tiện rất là vi diệu, vì Đại Bồ Tát ở địa vị bất thối chuyển mà ngăn chận quả Dự Lưu chỉ rõ Niết Bàn. Ngăn chận quả Nhất Lai, Bất Hoàn, A La Hán chỉ rõ Niết Bàn.
Bạch Thế Tôn! Ngài dùng phương tiện rất là vi diệu, vì Đại Bồ Tát ở địa vị bất thối chuyển mà ngăn chận quả vị Độc giác chỉ rõ Niết Bàn.
Bạch Thế Tôn! Ngài dùng phương tiện rất là vi diệu, vì Đại Bồ Tát ở địa vị bất thối chuyển mà ngăn chận trí nhất thiết chỉ rõ Niết Bàn. Ngăn chận trí đạo tướng, trí nhất thiết tướng chỉ rõ Niết Bàn.
Bạch Thế Tôn! Ngài dùng phương tiện rất là vi diệu, vì Đại Bồ Tát ở địa vị bất thối chuyển mà ngăn chận tất cả hạnh Đại Bồ Tát chỉ rõ Niết Bàn.
Bạch Thế Tôn! Ngài dùng phương tiện rất là vi diệu, vì Đại Bồ Tát ở địa vị bất thối chuyển mà ngăn chận quả vị giác ngộ cao tột của Chư Phật chỉ rõ Niết Bàn.
Bạch Thế Tôn! Ngài dùng phương tiện rất là vi diệu, vì Đại Bồ Tát ở địa vị bất thối chuyển mà ngăn chận tất cả pháp hoặc thế gian, hoặc xuất thế gian, hoặc cộng, hoặc bất cộng, hoặc hữu lậu, hoặc vô lậu, hoặc hữu vi, hoặc vô vi chỉ rõ Niết Bàn.
Phật Thuyết Kinh đại Bát Nhã Ba La Mật đa - Hội Thứ Năm - Phẩm Mười Bảy - Phẩm Tham Hành - Phần Hai
Phật Thuyết Kinh đại Bát Nhã Ba La Mật đa - Hội Thứ Ba - Phẩm Ba Mươi Mốt - Phẩm Tuyên Hóa - Phần Ba