Phật Thuyết Kinh đại Phương Quảng Bồ Tát Văn Thù Sư Lợi Căn Bản Nghi Quỹ - Phẩm Sáu - Phẩm Nghi Tắc Của Tràng Hạt

Kinh Đại thừa   •   Thứ hai, 25/12/2023, 22:17 PM

Hán dịch: Ngài Tam Tạng Pháp Sư Thiên Tức Tai, Đời Tống

PHẬT THUYẾT

KINH ĐẠI PHƯƠNG QUẢNG

BỒ TÁT TẠNG VĂN THÙ SƯ LỢI

CĂN BẢN NGHI QUỸ

Hán dịch: Ngài Tam Tạng Pháp Sư

Thiên Tức Tai, Đời Tống  

PHẨM SÁU

PHẨM NGHI TẮC CỦA TRÀNG HẠT  

Bấy giờ Đức Thế Tôn Thích Ca Mâu Ni quán sát chúng Tịnh Quang Thiên Śuddhāvāsa, rồi bảo Diệu Cát Tường Đồng Tử rằng: Này Diệu Cát Tường! Nay ông hãy nghe cho kỹ!

Hành Nhân tu hành Hạnh của Minh Chân Ngôn Vidyā mantra vì tất cả hữu tình trì tụng Chân Ngôn với các Kinh Pháp, Pháp bình đẳng thành tựu, nghi tắc của tràng hạt Akṣa sūtra: sổ châu, tất cả Chân Ngôn. Ông hãy nghe cho kỹ! Hãy dùng Tâm chăm chú đón nhận.

Khi ấy Diệu Cát Tường Đồng Tử nghe nói xong, liền bạch với Đức Thế Tôn rằng: Lành thay Thế Tôn! Nguyện vì con nói tất cả Chân Ngôn Hạnh, khiến cho các người tu hành với tất cả hữu tình nghe như vậy xong, thảy đều hay khiến đắc được Tam Muội.

Lúc đó, Đức Thế Tôn bảo Diệu Cát Tường Đồng Tử rằng: Này Diệu Cát Tường! Hãy nghe cho kỹ! Hãy nghe cho kỹ! Nay Ta vì ông phân biệt rộng nói. Hết thảy tất cả các nhóm hữu tình ưa thích Chân Ngôn Hạnh, nếu hay thanh tịnh thọ trì, một lòng chuyên tinh đối với tất cả nghĩa đều được thành tựu.

Nay Ta nói Tối Sơ Chân Ngôn là:

Nẵng mạc tam mãn đá một đà nam, a tiến đát dã nột bộ đá, lỗ bế noản.

Đát nễ dã tha: Án, câu lỗ câu lỗ, tát lý phộc la tha, sa đà dã, sa đà dã, tát lý phộc nỗ sắt tra, vĩ mô hạ nễ, nga nga nẵng mạt la, thấp phệ, vĩ thú đà dã, sa phộc hạ.

Namaḥ samanta buddhānāṃ acintyādbhuta rūpiṇāṃ.

Tadyathā: OṃKuru kuru, sarvārthāṃ sādhaya sādhaya, sarva duṣṭa vimohani gaganāvalambe viśodhaya svāhā.

Chân Ngôn này, nếu có Hành Nhân: Phàm muốn tạo làm tràng hạt Akṣa sūtra, tất cả các việc mong cầu thanh tịnh, cho đến dùi, mài, xỏ, xuyên…mọi loại thọ trì.

Phàm việc đã làm thảy đều thành tựu. Thoạt tiên nhìn thấy Châu Thụ cái cây có hạt có thể dùng làm hạt châu của tràng hạt mong muốn thu lấy. Trước hết nên gia trì vào cái cây ấy với ủng hộ thân mình, nên chuyên chú thành Tâm niệm Chân Ngôn này 37 biến rồi ở dưới cái cây, ngủ qua một đêm để cầu thấy tướng ứng với thiện ác.

Người ấy, nếu ở trong mộng thấy loài Phi Nhân Amanuṣya kia hiện tướng xấu ác thì người trì khóa ấy như thật biết xong, lại thêm ngày ngày vào lúc sáng sớm đến dưới cái cây ấy ngắm nhìn, hoặc lại chẳng thấy hạt mà người ấy muốn hái thì biết đây là tướng chẳng tốt. Người trì khóa kia mau nên xa lìa cái cây ấy, đi đến chỗ khác, tìm cây Cát Tường.

Số loại của Châu Thụ là: Thứ nhất là hạt Kim Cương Rudram akṣa, thứ hai là hạt Ấn Nại La Indram akṣa thứ ba là hạt Bồ Đề Tây Tạng: Bodi ci, thứ tư là hạt.

Hoạn Mộc Hoạn Tử với nhóm cây khác có đầy đủ hạt.

Nếu được cây có các hạt của nhóm này xong, trước tiên khiến người đồng hạnh leo lên cây, nếu không có người đồng hạnh thì tự mình leo lên cây, lựa cành tối thượng có đầy đủ hạt, niệm Chân Ngôn lúc trước gia trì. Người trên cây kia, mỗi khi leo lên cây thì tâm chẳng điên đảo, cho đến thân với cành cây, ngọn cây… đi thẳng đến, thu hái được hạt ấy, đây là hạt tối thượng.

Ta nói hạt này là dụng tối thượng, được thành tựu pháp tối thượng. Nếu đến khoảng giữa, hái được hạt của nhóm giữa thì được thành tựu trung pháp. Nếu đến bên dưới, hái được hạt châu ở bên dưới thì sẽ thành tựu quả báo cực thấp tối hạ quả báo.

Hạt ấy nếu nhỏ bé với bị loài trùng ăn thì đều chẳng thể dùng được.

Nếu được hạt ở cành phía Tây làm hạt châu thì được pháp thành tựu, sẽ được giàu có.

Nếu được hạt ở cành phía Bắc làm hạt châu thì sẽ được Thánh Hiền yêu trọng, Dạ Xoa với tất cả Bộ Đa thảy đều chịu hàng phục, cho đến Thiên Nhân, đến hàng Càn Thát Bà, Khẩn Na La, La Sát thảy đều chịu hàng phục. Nếu y theo Nghi Quỹ làm các sự nghiệp thì tất cả việc chính đều được tăng ích, lại được tất cả thành tựu, chỗ mong cầu đều được.

Nếu được cành phía Đông, lại thấy cành đó có quả thấy ngay, nếu được hạt ấy làm hạt châu. Phàm điều mà trì khóa Hành Nhân đã tu hành, sẽ được thành tựu Trì Minh Vidya dhāra, làm mọi loại việc đều được viên mãn, chuyên tâm thọ trì cũng được sống lâu.

Nếu được cành phía Nam mà không có lá, cành ấy tuy có hạt nhưng chẳng thể làm hạt châu. Nếu làm hạt châu sẽ hại mạng của chúng sinh, cho nên người trì khóa ấy cần phải một lòng xa lìa.

Cành phía Nam ấy, nếu chẳng dài với có lá, cành ấy hoặc có hạt có thể làm hạt châu thì người trì khóa ấy cũng nên buông lìa.

Tại sao thế?

Do có thể giết chết oan gia. Nếu buông bỏ chẳng lấy, liền được phước vô lượng.

Nếu được cành phía dưới, dài mà chỉ xuống bên dưới, cho đến vào trong lòng đất. Cành ấy có hạt được làm hạt châu thì người trì khóa ấy nên y theo nghi quỹ, chuyên chú thọ trì. Người niệm tụng, phàm là nơi ở trong lòng đất, vùng núi, hết thảy hang trống…nơi có Tu La Asura cư trú thì người trì khóa đều có thể vào, cùng với nam nữ Tu La trụ ở trong cung Tu La, trải qua một kiếp, thọ hưởng khoái lạc tối thượng.

Lúc mới ở trên cây được hạt châu xong, khi xuống dưới cây xong thì người trì khóa ấy tụng Chân Ngôn lúc trước để làm ủng hộ. Nên tìm nơi thanh tịnh theo thứ tự làm thành. Hoặc tự mình làm hoặc nhờ người khác làm, tùy theo ước muốn. Tùy nơi cư trú ưa thích xa gần ấy, hoặc chỗ thường ở… mong muốn tạo làm.

Trước tiên nên mỗi mỗi thanh khiết thân tâm, chuyên chú rồi cầm lấy hạt châu giũa mài cho sáng bóng, mỗi một hạt đều niệm Chân Ngôn, hoặc ba biến, hoặc năm biến, hoặc hai mươi mốt biến.

Tụng Chân Ngôn xong, bậc Trí nói rằng: Nay vì việc …, mỗi mỗi nói thuật.

Chú Nguyện xong rồi ắt được thể của hạt châu thanh tịnh.

Lại khiến Đồng Nữ se hợp chỉ, nên dùng sợi tơ ngũ sắc se hợp màu như vòng hoa. Hoặc hợp ba sợi, hoặc hợp năm sợi…tùy theo chỗ hạt châu nhận được, cần phải se hợp cho khít.

Bậc Trí lựa hạt cần phải tốt đều, chẳng được mục nát với khuyết giàm. Đều nên tròn đầy mịn màng là tốt nhất. Nhóm hạt bồ đề, hạt Kim Cương, hạt Ấn Nại La, hạt Mộc Hoạn ấy với dùng hạt khác, mỗi mỗi chọn lựa riêng các hạt thù diệu thượng đẳng. Người trì khóa kia cần thiết nên một lòng chuyên chú làm cho hoàn thành.

Ngoài ra, hoặc dùng vàng, bạc, trân châu, thủy tinh, xa cừ, mã não với dùng san hô, mọi loại các báu. Hoặc dùng nhóm báu Ma Ni tối thượng… đều nên tròn đầy, trơn láng, đừng đễ bị khuyết giảm.

Phàm lúc xỏ xâu thời nhiếp tâm chuyên chú, chẳng được tán loạn. Sau khi thành tràng hạt thời hết thảy đều cầu nguyện mau chóng được linh ứng.

Nếu không có các nhóm vật: Trân bảo, hạt cây, màu sắc như lúc trước thì dùng cỏ Cát Tường Kuśa kết làm cũng được.

Số hạt châu cũng chẳng nhất định, cũng có ba Phẩm. Thượng Phẩm là một trăm lẻ tám hạt, Trung Phẩm là năm mươi bốn hạt, Hạ Phẩm là hai mươi bảy hạt. Riêng có Tối Thượng Phẩm nên dùng một ngàn không trăm tám mươi làm số hạt.

Lại có dùng vàng, bạc, đồng, sắt, gang, đá, chì, thiếc… đúc thành. Hoặc một loại, hai loại, ba loại đúc thành. Chỉ cần cứng chắng, tròn đầy đừng để khuyết giảm, luôn cần sáng bóng đều như chuỗi Anh Lạc báu.

Phàm trì khóa Hành Nhân cần phải trì giới thanh tịnh, rồi lại đến con sông có dòng nước chảy dài với nước sạch khác… tắm gội sạch sẽ xong, lấy tràng hạt ra, trước tiên dùng đất sạch chà mài, sau đó dùng nước tẩy rửa, sau đó lại dùng nước của năm loại hương tẩy rửa. Lại dùng hương xoa bôi thượng diệu với nước của nhóm hương Bạch Chiên Đàn Śveta candana với Cung Câu Ma Kuṅkuma có màu tốt nhất…xoa lau.

Trì Khóa Hành Nhân ấy đem tràng hạt này đền chỗ của tượng Phật, tượng Phật đó hoặc là tượng được nặn đắp, hoặc là tượng vẽ… nên tìm kiếm vật nghiêm sức tối thượng. Nhóm tượng bậc nhất là tượng Đức Phật Thích Ca Mâu Ni, bậc thầy của Trời, Người.

Y theo lời Phật dạy, kết Địa giới ấy, an trì tượng Phật. Ở trước mặt Phật, ngồi ngay thẳng, một lòng chuyên chú tụng Chân Ngôn một ngàn không trăm tám mươi biến, hoặc một trăm lẻ tám biến. Dùng hai bàn tay nâng tràng hạt dâng lên Đức Bản Sư Thích Ca Mâu Ni Phật. Phụng hiến Phật xong, chỉ ở trước mặt Phật, an trí tràng hạt này.

Lúc buông tràng hạt này thời để nó như tướng Đàn tròn, hoặc như tướng cuộn tròn, tướng quấn ràng của con rắn. Trì khóa Hành Nhân ấy đến đêm, ở trên đất trước mặt Phật, trải cỏ, nằm ngủ để cầu tướng lúc trước.

Nếu trong mộng được thấy tướng của Đức Phật với Bích Chi Phật, Thanh Văn thì điều mong cầu của người ấy quyết định thành tựu.

Nếu thấy Đồng Tử với thấy trẻ con, mọi loại tướng mạo của Đồng Tử, lại được hiến cho tràng hạt thì người trì khóa ấy đối với Đà La Ni Dhāraṇī được tất cả thành tựu.

Hoặc thấy riêng tướng hiền thiện thì nơi việc mong cầu, tất cả dễ được.

***

icon

Tổng hợp

Cùng chủ đề

Phật Thuyết Kinh đại Bát Nhã Ba La Mật đa - Hội Thứ Ba - Phẩm Ba Mươi Mốt - Phẩm Tuyên Hóa - Phần Ba

Kinh Đại thừa   •   25.12.2023
Hán dịch: Ngài Tam Tạng Pháp Sư Cưu Ma La Thập, Đời Diêu Tần