Phật Thuyết Kinh độ Thế Phẩm - Phần Hai Mươi Sáu
Hán dịch: Ngài Tam Tạng Pháp Sư Trúc Pháp Hộ, Đời Tây Tấn
PHẬT THUYẾT
KINH ĐỘ THẾ PHẨM
Hán dịch: Ngài Tam Tạng Pháp Sư
Trúc Pháp Hộ, Đời Tây Tấn
PHẦN HAI MƯƠI SÁU
Bồ Tát thành Tối Chánh Giác thị hiện uy lực của Như Lai cũng có mười việc.
Những gì là mười?
1. Bồ Tát có thể hàng phục các nghiệp ma, phiền não cấu uế.
2. Đầy đủ hạnh Bồ Tát, ưa thích tất cả định ý của các Bồ Tát luôn tự lấy làm vui.
3. Vượt lên trên cảnh giới Thánh tuệ của các bậc khai sĩ, nên Bồ Tát thành tựu rốt ráo các pháp thanh tịnh cùng tất cả các hạnh nghĩa.
4. Vì các thế gian nên Bồ Tát khéo hành tư duy.
5. Thân Bồ Tát biến khắp mười phương Thế Giới, diễn ra âm hưởng giác ngộ.
6. Tâm bình đẳng đối với chúng sinh, đều hiện rõ uy thần mà kiến lập cho họ.
7. Các Đức Phật Như Lai chí chân quá khứ, vị lai và hiện tại với thân, miệng, ý… đều không vọng tưởng, nên trong một lúc cùng đạt thấu tỏ cả ba đời.
8. Bồ Tát có Tam Muội tên là Thiện Giác Giác Ý.
9. Khi được Định ấy thì nhập vào mười lực của Đức Phật.
10. Bồ Tát có thể hưng khởi lực này thì nơi nơi đều có lực, đến được Tuệ lậu tận.
Đó là mười lực của Như Lai tạo thành đạo quả Tối Chánh Giác của Bồ Tát.
Khi Bồ Tát an trú nơi lực này thì Chư Phật khắp các cõi cùng nói: Như Lai đã thành Chánh Giác.
Đức Như Lai Chí chân dùng mười phẩm để chuyển bánh xe pháp.
Những gì là mười?
1. Đạt đến bốn vô sở úy, vào tuệ thanh tịnh.
2. Thông suốt âm thanh của tuệ và bốn biện tài.
3. Lại khéo biết rõ nên vượt qua bốn đế.
4. Hành hóa ở cửa giải thoát Chánh Giác vô ngại.
5. Tâm quảng đại, thương nghĩ về tất cả chúng sinh.
6. Tiêu trừ những thứ khổ nạn bức bách mọi lo âu, sầu não, các oan uổng bất như ý.
7. Bồ Tát chẳng trái với tâm từ bi vô hạn nơi thuở xưa.
8. Hiện bày ngôn từ thanh tịnh, hòa ái khắp mười phương Thế Giới.
9. Ở trong vô số kiếp, Bồ Tát đã ban tuyên Kinh Pháp không hề cho là mệt nhọc.
10. Bồ Tát khéo phân biệt, biết rõ các căn, lực, giác ý, nhất tâm, môn giải thoát, thiền định chánh thọ.
Đó là mười phẩm lúc Bồ Tát thành Chánh Giác dùng vô lượng nghĩa để chuyển bánh xe pháp.
Đã thành tựu Đấng Như Lai Chánh Chân Đẳng Chánh Giác, chuyển bánh xe pháp thì dùng mười pháp thanh tịnh, quán thấy tâm chúng sinh luôn lo an động không tĩnh nên làm cho tâm họ thường được hỷ lạc.
Những gì là mười pháp?
1. Đạt đến uy lực theo sở nguyện của túc mạng từ đời trước, chẳng trái với bản thệ.
2. Uy thần được kiến lập, hiện rõ đại bi vô cực, chẳng bỏ chúng sinh nên luôn cứu độ họ.
3. Hưng hiển Thánh tuệ, vì chúng sinh mà thuyết pháp.
4. Tùy lúc kiến lập để dẫn dạy.
5. Đúng thời khiến chúng sinh trừ bỏ kết sử.
6. Có được trí tuệ vô lậu, thông tỏ ba đời.
7. Nẻo hành hóa của thân vĩnh viễn không chỗ tạo tác.
8. Chỗ giảng nói của ý không có hình ảnh của tưởng chấp.
9. Đã hoàn toàn thông suốt.
10. Tùy theo âm thanh liền được thấu hiểu.
Đó là mười việc về pháp thanh tịnh, chuyển pháp luân.
Đức Như Lai Chí Chân vì hành hóa Phật Sự, Bồ Tát quán thấy mười nghĩa thị hiện đại diệt độ.
Những gì là mười?
1. Thường vì chúng sinh thị hiện luôn xét kỹ về vô thường.
2. Tất cả Thế Giới hữu vi chỉ rõ như sự hô hấp.
3. Đạt đến chốn vô vi yên ổn đích thực, trừ hết mọi lo sợ.
4. Chư Thiên và muôn dân đều mang sắc thân nên thị hiện sắc thân vô thường như vậy.
5. Pháp thân thường còn, nhưng vì phân biệt nên có hợp, có tan.
6. Thế Giới hữu vi phút chốc qua đi, không cố định.
7. Tất cả nơi ba cõi giống như huyễn hóa, các tưởng mong manh.
8. Chỉ có pháp vô vi là bền chắc, là biểu hiện đạo của pháp, không có hủy hoại.
9. Các tập biệt ly đều không chỗ thành, là biểu hiện sự hư nát, pháp tự ứng hiện như vậy.
10. Sự hành Phật Sự của các Đức Phật, Thế Tôn đều đã đầy đủ, các vị khéo chuyển pháp luân, giải trừ nghi hoặc khiến cho chúng sinh tuân theo luật, giáo, thọ ký cho Bồ Tát, không có tiến thoái, tu Đại diệt độ.
Đó là mười nghĩa quán về Như Lai chí chân chọn lấy diệt độ, không có biến mất.
Bồ Tát Phổ Hiền lại nói: Này Phật Tử! Đó là Bồ Tát hành đại pháp môn của đạo thanh tịnh. Tôi nay đã giảng nói ý nghĩa chính yếu của pháp môn, tạm nêu một cách sơ lược. Thật ra, nghĩa lý nơi sự ban tuyên của Đức Như Lai chí chân thì không thể hạn lượng, luôn tạo an vui cho những người minh trí.
Các hạnh Bồ Tát, đều luôn hành theo đại nguyện, chưa từng đoạn tuyệt. Giả sử có người nghe, hoan hỷ tin theo, rồi theo tâm tin chắc này tu tập, phụng hành thì thành tựu nghĩa ấy và đều sẽ mau chóng đạt đến đạo vô thượng chánh chân, làm đấng Tối Chánh Giác.
Vì sao?
Vì nói đến đạo Bồ Tát thì lấy sự hành trì làm cốt yếu, chưa từng lìa khỏi sự hành hóa. Vậy nên Bồ Tát Đại Sĩ phải trụ ở hạnh của mình có thể hành trì theo công đức này của Bồ Tát, hội nhập vào nghĩa phân biệt thanh tịnh đẹp như hoa sen, liền có thể được vào tất cả pháp môn của cõi Thánh vô cực của tất cả pháp môn, đi vào con đường độ thế, lìa khỏi con đường của hàng Thanh Văn, Duyên Giác vậy.
Bồ Tát hóa độ các chúng sinh không mang tâm nhỏ hẹp, chiếu soi tất cả pháp môn của Kinh Pháp, khuyến khích chúng sinh khiến họ có thêm lợi lạc lớn.
Pháp Môn độ thế phải chí tâm nghe lãnh hội pháp phẩm độ thế, thọ trì đọc tụng, nhất tâm tư duy, tu môn đạo nhãn, tuân theo sở nguyện. Đã tu tập hành trì như thế thì sở cầu của Bồ Tát nhất định sẽ dễ thành tựu, mau chóng thành đạo vô thượng chánh chân.
Khi giảng nói kinh này xong, giảng nói pháp môn, diễn nêu pháp phẩm Độ thế thì mười phương vô lượng, Thế Giới của Chư Phật không thể tính kể đều chấn động lớn, đều là sự hưng khởi hóa hiện nơi uy thần của Chư Phật. Giảng nói đến pháp này, được Kinh Điển này thì tất cả Cõi Phật tự nhiên lay động và đại ánh sáng hiện ra không đâu là không chiếu tỏa.
Nơi các Đức Phật mười phương đều hiện thân, từ xa khen ngợi Bồ Tát Phổ Hiền: Hay thay! Hay thay! Này Tối Thắng Tử! Ông đã tùy thời giảng nói về công đức lớn của Bồ Tát Đại Sĩ, phân biệt nghĩa lý chân chánh, thật đáng mừng thay! Vì ông đã mở bày và ban tuyên pháp phẩm độ thế ấy.
Này Phật Tử! Như ông vốn tu học nơi chân đế, thấu giải được pháp này, hôm nay khéo kế thừa uy đức ánh sáng thanh tịnh của kinh, thuyết giảng những điều cốt yếu của Kinh Điển, chúng ta đều được hiểu rõ và Chư Phật cũng vậy.
Chúng ta cũng cùng khen ngợi kinh này. Hôm nay, Chư Phật nơi mười phương hiện tại vì mọi người và Chư Bồ Tát đời vị lai, những người chưa được nghe, học mà ban ân lành rộng lớn như vậy!
Bấy giờ, Bồ Tát Đại Sĩ Phổ Hiền nương theo Thánh chỉ của Đức Phật làm chỗ tiếp hộ cho Thánh chúng mười phương.
Bồ Tát quán khắp mười phương, xét các chúng hội, nhìn khắp pháp giới mà nói kệ tụng:
Tu ngàn ức triệu kiếp
Siêng hành khó hạn lượng
Quy y vô số Phật
Nên sinh Pháp Vương Tử
Khai hóa nơi chúng sinh
Lập đạo không ngằn mé
Một lòng cùng chung nghe
Khen Phật: Không gì sánh
Cúng Phật không số hạn
Đã hết chấp Phật Đạo
Rõ trần dục quần sinh
Chẳng nghĩ tưởng có người
Thấy công đức của Phật
Chẳng nương danh xưng ấy.
Rộng nói hạnh quý đó
Đời vui mừng lồng lộng
Tội trần ma đã diệt
Ba đời hiện khắp cùng
Đức ấy vượt các Thánh
Sức hành hiện thù thắng
Đốt hết hành si ái
Chí tánh nơi vắng lặng
Thị hiện hạnh đầy đủ
Nay khen ngợi công đức
Tối Thánh đã độ qua
Cõi chúng sinh như huyễn
Thị hiện ngần ấy biến
Khiến tự đại tiêu tan.
Vừa lúc tâm phát khởi
Có thể hiểu khắp cùng
Nay khen công đức đó
Chỗ chúng sinh phụng kính
Nhìn chúng sinh khổ não
Sinh, già, bệnh năm đường
Tiêu hết nỗi sầu lo
Ái dục làm tổn thương
Xót xa muốn độ họ
Nên hiện tuệ rộng lớn
Nên khen công đức ấy
Vừa một lòng lắng nghe
Thí, giới, nhẫn, tinh tấn
Nhất tâm vì tự vui
Quyền tuệ độ vô hạn
Bố thí từ vô cùng
Bi hỷ vui nơi pháp
Hộ hành trăm ngàn kiếp.
Nay khen ngợi hạnh ấy
Nghe chỗ nói công đức
Vì ngưỡng cầu Phật Đạo
Dùng hơn ngàn ức thân
Chẳng tham tiếc thân mạng
Đó là đạo thù thắng
Tinh cần vì chúng sinh
Cũng lại muốn mình an.
Khen siêu hạnh Năng Nhân
Chí mang tâm thương xót
Trải vô số ngàn kiếp
Khen ngợi tiếng vang xa
Dùng sợi lông lấy nước
Biển có thể cạn cùng
Đức tinh tấn nẻo hành
Hơn vậy, khó ví dụ
Nên nghe cảnh giới Phật
Thị hiện thương muôn loài
Là vì các chúng sinh
Nuôi lớn đức thanh tịnh
Chí tính chẳng ẩn mất
Không chán vui đạo pháp
Kiến lập cõi chúng sinh
Sông tuệ sâu, cây trí
Thế Tôn như đại thiên
Chúng sinh thường kính ngưỡng
Từ, nhu, mẫn là căn
Hộ cấm nhân là cành
Hoa lá tuệ huân tu
Giới hương rất thanh tịnh
Ngộ bất giác vọng ý
Hạnh ái kính chúng sinh.
Không nhiễm như hoa sen
Chúng sinh thấy quy mạng
Vì gieo trồng giải thoát
Từ bi vốn bản tính
Trí tuệ quyền phương tiện
Năm cành đến bờ kia
Hoa thần thông, lá thiền
Quả tuệ nhất thiết trí
Cây pháp thần túc tôn
Rộng che khắp ba cõi
Vốn tu đạt thanh tịnh
Nuôi lớn nghĩa tuệ rộng
Miệng cổ Sư Tử niệm
Đầu trí tuệ thanh tịnh
Đệ nhất nghĩa tuệ không
Từ bi rõ độ thế
Vô ngã như Sư Tử
Tiếng gầm hàng phục ma
Vượt được đồng sinh tử
Mọi trần dục tà vạy.
***
Phật Thuyết Kinh đại Bát Nhã Ba La Mật đa - Hội Thứ Năm - Phẩm Mười Bảy - Phẩm Tham Hành - Phần Hai
Phật Thuyết Kinh đại Bát Nhã Ba La Mật đa - Hội Thứ Ba - Phẩm Ba Mươi Mốt - Phẩm Tuyên Hóa - Phần Ba
Phật Thuyết Kinh Na Tiên Tỳ Kheo - Phẩm Chín - Phẩm Tự Biết Hết Tái Sanh
Phật Thuyết Kinh Trung A Hàm - Phẩm Bảy - Phẩm Trường Thọ Vương - Kinh Niệm Thân
Phật Thuyết Kinh Bách Dụ - Kinh Thứ Ba Mươi Chín - Kinh Thấy Người Trát Nhà
Phật Thuyết Kinh Trung A Hàm - Phẩm Mười Một - Phẩm đại - Kinh ưu Ba Ly
Phật Thuyết Kinh Tạp A Hàm - Kinh Thuyết Pháp - Phần Hai
Phật Thuyết Kinh đồng Tử Thiện Tư - Phần Năm
Phật Thuyết Kinh Trung Bổn Khởi - Phẩm Năm - Phẩm Xá Lợi Phất, đại Mục Kiền Liên đến Học đạo
Phật Thuyết Kinh Trung Bộ - Kinh Nhập Tức Xuất Tức Niệm - Phần Ba - Làm Viên Mãn Bốn Niệm Xứ