Phật Thuyết Kinh độ Thế Phẩm - Phần Mười Hai

Kinh Đại thừa   •   Thứ hai, 25/12/2023, 22:17 PM

Hán dịch: Ngài Tam Tạng Pháp Sư Trúc Pháp Hộ, Đời Tây Tấn

PHẬT THUYẾT

KINH ĐỘ THẾ PHẨM

Hán dịch: Ngài Tam Tạng Pháp Sư

Trúc Pháp Hộ, Đời Tây Tấn  

PHẦN MƯỜI HAI  

Bồ Tát có mười việc thọ ký.

Những gì là mười?

1. Vui thích hạnh thuần tín, thọ ký cho tánh hạnh của mình.

2. Tâm đạo tu tập, mang lại gốc đức.

3. Hạnh ấy rộng lớn, thọ ký phương đẳng, thọ ký trước mắt, thọ ký bí mật.

4. Tâm được tự tại.

5. Đạt đến giác ngộ bình đẳng.

6. Chứng đắc pháp nhẫn, sau đó thọ ký.

7. Khai hóa chúng sinh.

8. Thọ ký gốc ngọn.

9. Trừ sạch hết tất cả vọng tưởng.

10. Thị hiện tất cả chốn hành, công đức của Bồ Tát rồi mới thọ ký.

Đó là mười việc thọ ký của Bồ Tát.

Bồ Tát có mười việc khuyến trợ gốc đức.

Những gì là mười?

1. Đem gốc đức này đồng nhất với chí nguyện.

2. Ở nơi sinh trưởng, thường đồng sự cùng bạn lành, cùng nhau như thế chẳng hề đổi khác.

3. Dùng gốc đức này, đồng tâm sinh sống cùng bạn lành chẳng hề thay đổi.

4. Chỗ thường sinh sống đầy đủ các nguyện. Cùng với thầy giỏi dùng gốc thiện ấy.

5. Nơi chỗ sinh sống có chí đồng, đạo hợp với chư Bồ Tát.

6. Nhờ hạnh phước ấy mà chỗ ở đời đời đều cùng chung với bậc minh trí.

7. Chỗ ở hiện tại một tâm chuyên nhất không rời Thánh đạt. Nơi chỗ đi ở thường bình đẳng thanh tịnh và đồng tâm với người trí.

8. Chỗ ở đời đời đức hạnh nương nhờ cùng với bạn lành.

9. Ở đời vị lai, cùng minh sư hội ngộ, thể nhập một sự bình đẳng.

10. Dùng nguồn đức này cùng với thầy lành hưng khởi nghĩa lý không hai.

Đó là mười việc khuyến trợ gốc đức của Bồ Tát.

Bồ Tát vào tâm Thánh có mười việc.

Những gì là mười?

1. Hành bố thí rộng, thể nhập trí tuệ.

2. Ưa thích tất cả đạo pháp của Chư Phật.

3. Thể nhập nghĩa trung đạo vô lượng của chư Như Lai.

4. Dùng văn tuệ giải quyết các nghi kết, biết rõ nghĩa lý.

5. Nhập vào Thánh tuệ, phân biệt rõ tất cả lời dạy từ kim khẩu của Như Lai chánh chân.

6. Thuần tín Phật Pháp, hiện các sở hữu, năng lực còn mỏng ít thì Chư Phật dấy lên vô lượng gốc đức.

7. Ưa thích Như Lai, kiến giải đủ đầy nghĩa lý sáng tỏ của Như Lai, đầy đủ tất cả hành tuệ của Bồ Tát không thể nghĩ bàn.

8. Khi phát tâm Bồ Tát thể nhập các Cõi Phật nhiều vô hạn, không hề ngăn ngại.

9. Rõ được một niệm tuệ thì sáng rõ tất cả việc đạo của Chư Phật.

10. Vào các pháp giới, nghe Phật thuyết pháp thì đều có thể phụng trì, vào trọn chừng ấy âm thanh Như Lai.

Đó là mười việc thể nhập tuệ của Bồ Tát.

Có mười việc phát tâm quảng đại vô lượng của Bồ Tát.

Những gì là mười?

1. Lúc phát tâm thì tâm chí bên trong ấy rất rộng lớn, tư niệm đến vô lượng Phật.

2. Phát tâm vô hạn vào nơi chúng sinh.

3. Nhập vào pháp giới, đi trong chúng sinh.

4. Biết rõ không hai.

5. Quán sát các pháp bình đẳng như hư không, thấu rõ khắp hạnh Bồ Tát.

6. Tư duy về tội phước ở ba đời.

7. Vào chỗ không thể nghĩ bàn của tất cả Chư Phật.

8. Quán các Cõi Phật đều là thanh tịnh.

9. Vào khắp tất cả Đạo Tràng Chư Phật.

10. Cũng đều quán sát và đi vào âm hưởng ngôn từ của chư Như Lai.

Đó là mười việc Bồ Tát vào khắp bên trong sự phát tâm quảng đại vô lượng.

Bồ Tát có mười việc tàng chứa.

Những gì là mười?

1. Tàng chứa tất cả pháp tu tinh tấn.

2. Hiểu rõ các pháp đều không chỗ sinh.

3. Soi tỏ và phụng trì chỗ cốt yếu Kinh Điển của Chư Phật.

4. Ban tuyên biện tài gốc ngọn các pháp.

5. Hiểu rõ tùy thời, các nghĩa vô lượng đều không thủ đắc.

6. Mắt thấy khắp sự biến hóa của thần thông Chư Phật.

7. Dùng phương tiện điều phục tạo bình đẳng nơi các pháp.

8. Thường gặp Chư Phật chưa từng xa cách.

9. Biết rõ và khéo quyền biến về các tưởng huyễn khó nghĩ bàn.

10. Thường gặp Chư Phật và chúng Bồ Tát, đạt đến pháp tạng hân hoan vui sướng.

Đó là mười việc tàng chứa của Bồ Tát.

Có mười việc cần theo hộ trì của Bồ Tát.

Những gì là mười?

1. Không hề bài báng pháp đạo Chư Phật.

2. Tâm Bồ Tát luôn tin chắc vào lời dạy của Đại Thánh và theo hộ trì, chưa từng biến đổi.

3. Nhập vào chúng Bồ Tát và thường mang tâm cung kính.

4. Thường gặp các bạn lành, chan hòa với chí tánh của họ.

5. Không huân tập theo hành niệm của tất cả Thanh Văn và Duyên Giác.

6. Theo hộ những công hạnh hành dụng của Bồ Tát mà chưa từng thoái chuyển.

7. Thương xót chúng sinh mà chưa từng tổn hại.

8. Cứu xét thấu suốt tất cả gốc đức.

9. Hàng phục chúng ma, khước từ ngoại địch.

10. Đầy đủ tất cả các Độ vô cực.

Đó là mười việc cần theo hộ trì của Bồ Tát.

Có mười việc về sự tự tại của Bồ Tát.

Những gì là mười?

1. Thọ mạng của Bồ Tát ấy trong vô số kiếp mà không cùng tận.

2. Tâm ấy tự đi vào chỗ hưng khởi của định lực, vào nơi Thánh tuệ không thể suy lường.

3. Hành nghiệp của Bồ Tát tự tại, đi vào các Cõi Phật, trang nghiêm vô lượng, muốn hiển bày và kiến lập nghĩa lý của Đạo Tràng.

4. Bồ Tát tự tại nơi công hạnh, thị hiện tùy lúc về sự báo ứng của thế gian.

5. Tự du hành vào chỗ sinh ra, hiện khắp mười phương cõi nước Chư Phật, ý vui tự tại.

6. Thấy khắp tất cả Thế Giới Chư Phật, thấy sở nguyện và sở thích tự tại của chư Như Lai.

7. Ở nơi Cõi Phật nào thành Tối Chánh Giác thì thần túc tự hiện bày diệu dụng và có thể thị hiện oai thần biến hóa.

8. Tự tại nơi pháp, hưng hiển cùng khắp.

9. Chỉ bày vô số pháp môn bên trong.

10. Tự tại nơi tuệ, nơi mười lực của Như Lai, bốn vô sở úy nên hiện khắp Đạo Tràng của Chư Phật.

Đó là mười việc tự tại của Bồ Tát. Bồ Tát an trú ở đấy thì đều có thể đầy đủ các Độ vô cực.

Có mười việc về sự cảm ứng của Bồ Tát.

Những gì là mười?

1. Chúng sinh biến hóa tùy theo tính tội phước nên Bồ Tát nghiêm trị cõi nước mỗi một không đồng.

2. Kinh Pháp quyền biến.

3. Tùy thời giáo hóa.

4. Chỗ ở của thân ấy hiện ra tại chỗ.

5. Sở nguyện tự tại.

6. Tạo lập nghĩa đạo.

7. Chốn hành tự tại, chỗ vào biến khắp.

8. Hành dụng theo Thánh tuệ để chỉ bày tất cả thần thông biến hóa, không một ai mà không độ thoát.

9. Thần túc biến hóa không đâu là không cảm ứng.

10. Tu tập oai đức đạt đến mười lực của Như Lai.

Đó là mười việc cảm ứng của Bồ Tát.

Bồ Tát biến hóa chúng sinh có mười việc.

Những gì là mười?

1. Diễn nói cho chúng sinh đều vô sở hữu vì tất cả muôn loài do tưởng mà tạo lập.

2. Vì các chúng sinh tùy thời thuyết pháp.

3. Giáo hóa muôn người bỏ các tự đại.

4. Hộ giúp từng bước cho tất cả mọi người khiến họ được an ổn, không có sự nhiễu hại nhau.

5. Thị hiện khắp cùng tất cả Thế Giới mà kiến lập chúng sinh.

6. Ở cõi chúng sinh hiển hiện Đế Thích, Phạm Thiên cùng Tứ Thiên Vương.

7. Đi vào muôn loài, tùy thời hiện thân hình tướng, sắc mạo Thanh Văn và Duyên Giác.

8. Cũng lại hiện thân hiển bày hạnh Bồ Tát.

9. Biết rõ cảnh giới sở tại của các chúng sinh, không đâu mà không thấu đạt.

10. Giác ngộ và biến khắp tất cả đạo lực, sắc thân, tướng tốt và vô số sự trang nghiêm.

Đó là mười việc về sự biến hóa nơi chúng sinh của Bồ Tát.

Bồ Tát có mười việc nghiêm tịnh cõi nước.

Những gì là mười?

1. Tất cả Cõi Phật là một Cõi Phật, tạo sự biến nhập khiến tất cả Cõi Phật vào một lỗ chân lông.

2. Chỗ vào vô tận tất cả Cõi Phật.

3. Tất cả cảnh Phật khai thông một nghĩa.

4. Bồ Tát hiển hiện một hạnh của mình mà thấy tận thân mình vào khắp Cõi Phật.

5. Tất cả chúng sinh ở các Cõi Phật không thể lay động, cũng không hoảng sợ.

6. Lại nữa, làm trang nghiêm tất cả Cõi Phật thì hiện ra một nước Phật.

7. Một Cõi Phật nghiêm tịnh thì biến khắp các Cõi Phật nghiêm tịnh.

8. Tất cả Cõi Phật tức là một chúng hội Đạo Tràng của Như Lai.

9. Một thân Như Lai biến khắp cõi chúng sinh, khiến mọi chúng sinh vào nơi sự vi diệu, vô cực lồng lộng, thâm diệu rộng khắp, trừ tà quy chánh, bình đẳng với tha nhân và điều phục các phương diện.

10. Các Bồ Tát đều có thể thị hiện lưới báo ứng trùm khắp trọn vẹn.

Đó là mười việc nghiêm tịnh của Bồ Tát.

Bồ Tát có mười việc giảng nói Kinh Pháp tùy thời.

Những gì là mười?

1. Chế ngự tất cả pháp, khiến vào một pháp, tức là dùng một pháp hóa ra tất cả pháp, giáo hóa tâm tánh chúng sinh, khiến họ không còn tranh chấp.

2. Bồ Tát khiến tất cả pháp đều thuận nhập bát nhã Ba la mật, giáo hóa tất cả qua bờ bên kia.

3. Tất cả các pháp vào nơi chúng sinh thì xả bỏ tất cả pháp tưởng, khiến tất cả pháp vào nơi một nghĩa. Diễn dạy vô số kiếp không thể cùng tận.

4. Dùng tất cả pháp thể nhập vào trăm ngàn vô số pháp môn.

5. Thấy tâm chúng sinh nên đều thuyết giảng đầu đuôi gốc ngọn.

6. Lại nữa, tất cả pháp phổ môn luân tự đều hiểu rõ tùy thời.

7. Tất cả các pháp vào một pháp môn không chỗ tranh chấp, giảng nói vô số kiếp nghĩa cũng không thể hết.

8. Vào đạo Chư Phật dùng tất cả pháp giáo hóa chúng sinh.

9. Tất cả pháp Phật hiện ra vô số Chánh Giáo Phật Đạo.

10. Tất cả các pháp đều vào bản tế, vô lượng duyên khởi đan xen, hiện vô số kiếp dứt trừ tổn hại chúng sinh.

Đó là mười việc tùy thời.

Bồ Tát có mười việc biến hóa thân.

Những gì là mười?

1. Kiến lập chúng sinh vào nơi thân mình mà được giải thoát.

2. Cũng dùng thân mình nghĩ đến thân chúng sinh mà kiến lập cho họ.

3. Tất cả thân Phật vào nơi một thân Phật, dùng một thân Phật vào các thân Phật mà thị hiện.

4. Kiến lập thân mình ở tất cả Cõi Phật, vì chúng sinh mà thị hiện biến hóa.

5. Lãnh hết ba đời biến khắp một pháp thân.

6. Một thân định ý mà tu tam muội, hiện vô số thân, tức dùng một thân.

7. Hiện vô số thân Bồ Tát, rõ đạo Chánh Giác.

8. Dùng thân chúng sinh hợp làm một thân.

9. Dùng thân một người hiện khắp các thân.

10. Dùng thân chúng sinh, hiển nhập pháp thân, cũng dùng pháp thân thị hiện thân chúng sinh.

Đó là mười việc biến hóa thân của Bồ Tát.

***

icon

Tổng hợp

Cùng chủ đề

Phật Thuyết Kinh đại Bát Nhã Ba La Mật đa - Hội Thứ Ba - Phẩm Ba Mươi Mốt - Phẩm Tuyên Hóa - Phần Ba

Kinh Đại thừa   •   25.12.2023
Hán dịch: Ngài Tam Tạng Pháp Sư Cưu Ma La Thập, Đời Diêu Tần