Phật Thuyết Kinh Lục độ Tập - Chương Một - Bố Thí độ Vô Cực - Kinh Số mười Bảy

Kinh Đại thừa   •   Thứ hai, 25/12/2023, 22:18 PM

Hán dịch: Ngài Tam Tạng Pháp Sư Khương Tăng Hội, Đời Ngô

PHẬT THUYẾT KINH LỤC ĐỘ TẬP

Hán dịch: Ngài Tam Tạng Pháp Sư

Khương Tăng Hội, Đời Ngô   

CHƯƠNG MỘT

BỐ THÍ ĐỘ VÔ CỰC  

KINH SỐ MƯỜI BẢY  

Xưa có vị Phạm Chí tên là Duy Lam, ngôi cao, sang quý, làm Phi hành Hoàng Đế, của cải nhiều không thể tính kể, tánh ưa bố thí, đem cả con gái sắc đẹp nổi tiếng, phục sức rực rỡ bố thí cho người.

Bát vàng đựng đầy gạo bạc, bát bạc đựng đầy gạo vàng, chậu giặt, thau rửa, mâm đựng đồ đều làm bằng bốn thứ báu. Trong đỉnh làm bằng vàng bạc dùng đựng đồ ăn có đến trăm vị. Trâu danh tiếng sông Tần đều lấy vàng ròng che phủ kín. Mỗi con trâu ấy mỗi ngày cho ra bốn thăng sữa, trâu nghé theo sau. Áo báu dệt thành đính đầy ngọc minh châu.

Giường ghế, mùng màn, làm bằng vàng bạc, chuỗi báu giăng treo lóa mắt. Voi quý, ngựa tốt, yên cương đều treo đầy cấc châu báu. Các xe có tàng hoa che, chỗ ngồi phủ da cọp, hoa văn, chạm trổ đẹp đẽ muôn phần.

Từ con gái đẹp nổi tiếng cho tới xe báu, những thứ như thế, mỗi loại có đến một ngàn không trăm tám mươi bốn cái, tất cả đều đem bố thí cho người. Duy Lam từ bi thi ân khắp tám phương, trên dưới. Trời, Rồng, Thiên Thần không ai là không hoan hỷ trợ giúp.

Như Phạm Chí Duy Lam bố thí để cứu giúp dân nghèo, suốt cả một đời, không ngày nào ngừng nghỉ, cũng không bằng một ngày dâng cơm cho một nữ thanh tín thọ trì đủ giới luật. Phước bố thí đó hơn phước kia không thể tính kể. Lại bố thí cho một trăm vị thanh tín nữ như trên, không bằng dâng một bữa cơm cho một vị thanh tín nam đầy đủ giới đức.

Dâng cúng cơm cho một trăm thanh tín nam đầy đủ giới đức, không bằng dâng một bữa cơm cho một Tỳ Kheo Ni đầy đủ giới đức. bố thí cho một trăm vị Tỳ Kheo Ni đầy đủ giới đức, không bằng dâng một bữa cơm cho một vị Sa Di cao hạnh.

Cúng dường một trăm vị Sa Di cao hạnh, không bằng cúng dường cho một vị Sa Môn đầy đủ giới hạnh, tâm không uế trược, trong ngoài đều thanh khiết. Người phàm phu như gạch đá, còn các bậc Cao Hạnh, đầy đủ giới đức thì như ngọc báu minh nguyệt. Ngói đá đầy khắp bốn châu thiên hạ chẳng bằng một viên trân châu.

Lại như Duy Lam, bố thí cúng dường cho nhiều vị đầy đủ giới hạnh, cũng không bằng cúng dường cho một vị Câu Cảng Tu Đà Hoàn.

Cúng dường cho một trăm vị Câu Cảng, không bằng cúng dường cho một vị Tần Lai Tư Đà Hàm. Cúng dường cho một trăm vị Tần Lai, không bằng cúng dường cho một vị Bất Hoàn A Na Hàm.

Cúng dường một trăm vị Bất Hoàn không bằng cúng dường một vị ứng chân A La Hán. Lại như Duy Lam, trước bố thí và dâng cơm cho các Bậc Hiền Thánh, không bằng hiếu thảo phụng dưỡng cha mẹ. Con hiếu thảo luôn dốc hết lòng phụng dưỡng, không chút riêng tư.

Trăm đời hiếu thuận với cha mẹ, không bằng cúng dường cơm cho một vị Bích Chi Phật. Cúng dường cho một trăm vị Bích Chi Phật, không bằng cúng dường cơm cho một vị Phật.

Cúng dường một trăm Đức Phật không bằng tạo lập một ngôi Chùa, giữ Tam Quy là quy y Phật, quy y Pháp, quy y Tăng. Thể hiện trọn lòng nhân từ, không sát sinh.

Giữ trong sạch không trộm cắp. Giữ trinh tiết không xâm phạm vợ của người khác. Phụng trì chữ tín không lừa gạt, hiếu thuận nên không say sưa.

Thọ trì năm giới, hằng tháng ăn sáu ngày chay, thì công đức cao vòi vọi, hơn hẳn Duy Lam bố thí vạn thứ quý giá cùng dâng cúng cơm các Bậc Hiền Thánh như đã nêu trên, phước đức ấy thật khó tính kể.

Công đức trì giới không bằng dùng bốn tâm vô lượng thương xót nuôi dưỡng chúng sinh, phước đức ấy là không cùng tận. Tuy là cháo rau, chiếu cỏ, mà giữ gìn Tam Quy, lòng mang bốn tâm vô lượng, thọ trì năm giới, thì núi cao, biển rộng còn đo lường được chứ phước đức ấy khó tính toán nổi.

Đức Phật bảo ông tứ tánh: Phạm Chí Duy Lam ngày ấy chính là thân ta đó. Tứ tánh nghe Kinh, lòng rất vui mừng, lễ Phật rồi ra về.

***

icon

Tổng hợp

Cùng chủ đề

Phật Thuyết Kinh đại Bát Nhã Ba La Mật đa - Hội Thứ Ba - Phẩm Ba Mươi Mốt - Phẩm Tuyên Hóa - Phần Ba

Kinh Đại thừa   •   25.12.2023
Hán dịch: Ngài Tam Tạng Pháp Sư Cưu Ma La Thập, Đời Diêu Tần