Phật Thuyết Kinh Nhất Thiết Như Lai Chân Thật Nhiếp đại Thừa Hiện Chứng Tam Muội đại Giáo Vương - Chương Một - Phần Một - Tập Hai
Hán dịch: Ngài Tam Tạng Pháp Sư Thi Hộ, Đời Tống
PHẬT THUYẾT KINH
NHẤT THIẾT NHƯ LAI CHÂN THẬT
NHIẾP ĐẠI THỪA HIỆN CHỨNG
TAM MUỘI ĐẠI GIÁO VƯƠNG
Hán dịch: Ngài Tam Tạng Pháp Sư
Thi Hộ, Đời Tống
CHƯƠNG MỘT
KIM CƯƠNG GIỚI ĐẠI MẠN
NOA LA QUẢNG ĐẠI NGHI QUỸ
PHẦN MỘT
TẬP HAI
Thời Bồ Tát ấy được các Như Lai chỉ dạy phát tâm bồ đề xong, lại bạch với các Như Lai rằng: Thế Tôn Như Lai! Hết thảy tướng vành trăng trong sạch ấy, con cũng được thấy tướng vành trăng trong sạch nơi trái tim của mình như vậy.
Các Như Lai nói: tâm của tất cả Như Lai từ tâm của Phổ Hiền sinh, ngang bằng bền chắc như thiện sở hạnh. Dùng tất cả Như Lai từ tâm của Phổ Hiền sinh ra bền chắc thành nhân tạo tác. Nên ở trong vành trăng trong sạch của trái tim mình suy tư tướng Kim Cương.
Nói Đại Minh đó là:
Án, để sắt xá, phộc nhật la.
OṂ TIṢṬA VAJRA.
Thời Bồ Tát ấy bạch với các Như Lai rằng: Thế Tôn Như Lai! Con đã được thấy tướng Kim Cương màu nhiệm trong vành trăng trong sạch.
Các Như Lai nói: Ông giữ bền chắc Kim Cương Chân Thật thuộc Tâm Đại Phổ Hiền của tất cả Như Lai.
Nói Đại Minh đó là:
Án, phộc nhật la đát ma cô khiếm.
OṂ VAJRA ATMAKA UHAṂ.
Lúc đó tràn khắp cõi hư không trợ nhau nhập vào Đại Kim Cương Giới trong.
Thân Ngữ Tâm của tất cả Như Lai, dùng sức gia trì của tất cả Như Lai tràn vào trong Tát Đỏa Kim Cương Vajra satva.
Thời các Như Lai liền vì nhất thiết nghĩa Đại Bồ Tát lập danh hiệu bí mật là.
Kim Cương Giới. Liền dùng pháp đại quán đỉnh của Kim Cương mà làm quán đỉnh.
Bấy giờ Kim Cương Giới Đại Bồ Tát bạch với các Như Lai rằng: Thế Tôn! Con thấy tất cả Thân Như Lai tức là thân của mình.
Các Như Lai nói: Đại Sĩ! Các tướng đầy đủ của Tát Đỏa Kim Cương, như Lý nên quán ảnh tượng của Chư Phật.
Nên dùng tự tính thành tựu đại minh như vậy, tùy sự ưa thích mà tụng Đại Minh là:
Án, dã tha, tát lý phộc đát tha nga đa tát đát tha, khiếm.
OṂ YATHĀ SARVA TATHĀGATA STATHĀHAṂ.
Thời các Như Lai nói như vậy xong.
Kim Cương Giới Đại Bồ Tát ấy dùng tất cả Thân Như Lai tức là thân của mình đem thành Chánh Giác, hướng về tất cả Như Lai đỉnh lễ khắp xong rồi tác bạch lời này: Nguyện xin Đức Thế Tôn, tất cả Như Lai gia trì cho con, con đã hiện thành Chánh Đẳng Chánh Giác, khiến được bền chắc tất cả nơi tạo làm.
Thời các Như Lai liền nhập vào trong Tát Đỏa Kim Cương thuộc Như Lai của Kim Cương Giới.
Bấy giờ Cụ Đức Kim Cương Giới Đại Bồ Tát ở trong khoảng sát na dùng trí bình đẳng của tất cả Như Lai hiện thành Chánh Giác xong, liền nhập vào nhất thiết Như Lai Kim Cương bình đẳng tối thượng trí ấn bí mật tam muội hiện chứng pháp, trí bình đẳng, tự tính trong sạch của tất cả Như Lai. Thành tựu, tất cả bình đẳng, trí tự tính quang minh của tất cả Như Lai. Chính vì thế cho nên thành mãn Như Lai Ứng Cúng Chánh Đẳng Chánh Giác.
Thời các Như Lai liền từ trong Tát Đỏa Kim Cương của tất cả Như Lai xuất ra, cầm giữ báu Đại Ma Ni của hư không tạng tạo làm quán đỉnh. Từ pháp trí của Quán Tự Tại phát sinh tất cả mọi loại sự nghiệp của Như Lai. Khéo an lập xong đều đi đến trong lầu gác Kim Cương Ma Ni Bảo Phong trên đỉnh núi Tu Di.
Lúc đó Kim Cương Giới Như Lai được nơi gia trì của tất cả Như Lai xong, ở trong Tòa Sư Tử của tất cả Như Lai tùy theo các phương diện, như lý an trụ.
Bấy giờ A Súc Như Lai, Bảo Sinh Như Lai, Quán Tự Tại Vương Như Lai, Bất Không Thành Tựu Như Lai là các Như Lai dùng Đức Thế Tôn Thích Ca Mâu Ni Như Lai thành thân Sở Gia Trì của tất cả Như Lai. Vì khéo thông đạt tất cả bình đẳng cho nên hướng về tất cả phương quan sát khắp cả. Ở bốn phương ấy, tùy theo phương mà ngồi.
Bấy giờ Đức Thế Tôn Đại Tỳ Lô Giá Na Như Lai dùng tâm Phổ Hiền của tất cả Như Lai chứng giác chưa lâu xong, thọ nhận quán đỉnh tối thượng của báu Đại Ma Ni được sinh trong hư không của tất cả Như Lai, trì giữ Ba la mật đa tối thượng thuộc pháp trí Quán Tự Tại của tất cả Như Lai xong, Ở trong giáo vô ngại bất không thuộc mọi loại sự nghiệp của tất cả Như Lai, viên mãn việc làm, viên mãn niềm vui của ý.
Vị tự thân của tất cả Như Lai gia trì cho nên liền nhập vào nhất thiết Như Lai Phổ Hiền Đại Bồ Tát Tam Muội sinh ra tát đỏa gia trì Kim Cương Tam Ma Địa. Đây gọi là nhất thiết Như Lai đại thừa hiện chứng Tam Muội tức là tất cả Như Lai tâm từ trái tim của mình xuất ra.
Nói Đại Minh đó là:
Phộc nhật la tát đỏa.
VAJRA SATVA.
Vừa mới ra khỏi trái tim của tất cả Như Lai thời Cụ Đức Phổ Hiền Đại Bồ Tát thành rất nhiều vành trăng đồng thời xuất hiện tịnh khắp tâm Đại Bồ Đề của tất cả hữu tình xong, ở vòng quanh tất cả Như Lai mà trụ.
Các vành trăng ấy từ Trí Kim Cương của tất cả Như Lai xuất ra liền nhập vào trái tim của Đức Thế Tôn Đại Tỳ Lô Giá Na Như Lai, dùng sự bền chắc của tính Phổ Hiền cho nên an trụ nơi Tát Đỏa Kim Cương Tam Ma Địa, dùng nơi gia trì của tất cả Như Lai hợp làm một thể thành vòng hoa ngũ phong quang minh lớn vòng khắp hết cõi hư không, trong đó hiện ra Kim Cương thuộc thân ngữ tâm của tất cả Như Lai tạo thành tướng chày Kim Cương.
Tướng đấy từ trái tim của tất cả Như Lai xuất ra xong trụ trong lòng bàn tay của Đức Phật.
Sau đó lại từ trong chày Kim Cương hiện ra ánh sáng tịnh diệu của tướng Kim Cương có đủ mọi loại sắc tướng thù thắng chiếu diệu tràn khắp tất cả Thế Giới. Lại từ Môn Kim Cương Quang Minh hiện ra hình tượng Như Lai nhiều như số bụi cực nhỏ của tất cả Thế Giới, tràn khắp pháp giới trợ nhau nhập vào rốt ráo tất cả hết cõi hư không, tràn khắp tất cả biển mây Thế Giới, đầy đủ bình đẳng trí thông của tất cả Như Lai.
Phát sinh tâm đại bồ đề của tất cả Như Lai, thành biện mọi loại thắng hạnh của Phổ Hiền, thừa sự tất cả Như Lai, đi đến Bồ Đề Trường phá nát các quân Ma, chứng thành quả Đại Bồ Đề bình đẳng vô thượng của tất cả Như Lai, chuyển bánh xe chánh pháp, ở khắp hết các giới hữu tình không dư sót rộng làm tất cả bạt tế lợi lạc, thành tựu Như Lai tam muội trí thông tối thượng Tất Địa, thị hiện thần thông du hý của tất cả Như Lai.
Dùng tính Phổ Hiền ở sự bền chắc màu nhiệm của Kim Cương Tát Đỏa Tam Ma Địa cho nên hợp làm một thể. Từ đấy sinh ra thân Phổ Hiền Đại Bồ Tát an trụ ở trái tim của Đức Thế Tôn Đại Tỳ Lô Giá Na Như Lai.
Nói tụng này là:
Lạ thay! Thanh tịnh, ta, Phổ Hiền
Kiên Cố Tát Đỏa tự nhiên sinh
Do kiên cố ấy vốn không thân không có thân
Hiện ra thân Kim Cương Tát Đỏa.
Lúc đó thân Phổ Hiền Bồ Tát từ trái tim của Đức Thế Tôn hạ xuống, ở trong vành trăng phía trước mặt của tất cả Như Lai, như lý mà trụ, lại thỉnh sự chỉ dạy giáo thị.
Bấy giờ Đức Thế Tôn liền nhập vào Nhất Thiết Như Lai Trí Tam Muội Kim Cương Tam Ma Địa thọ dụng giới, định, tuệ, giải thoát, giải thoát tri kiến của tất cả Như Lai. Từ phương tiện đại trí, sức đại tinh tiến, khởi tam muội đại trí, chuyển bánh xe diệu pháp, rộng vì tất cả khắp hết cái giới hữu tình không dư sót làm bạt tế lợi ích.
Vì tất cả chủ tể khiến khắp cả đắc được sự ưa thích khoái lạc, cho đến được nhóm bình đẳng trí thông, tối thượng đại thừa hiện chứng tam muội, Tất Địa thù thắng… của tất cả Như Lai.
Liền đem chày Kim Cương thành tựu của tất cả Như Lai trao cho: Đại Chuyển Luân Vương của tất cả Như Lai, nơi quán đỉnh thuộc lụa là mão báu của tất cả thân Phật vào trong hai lòng bàn tay của Phổ Hiền Đại Bồ Tát. Sau đó tất cả Như Lai liền lập danh hiệu Kim Cương Thủ, dùng Pháp Quán Đỉnh của Kim Cương Thủ mà làm quán đỉnh.
Khi ấy Kim Cương Thủ Bồ Tát Ma Ha Tát hiện tướng nâng nhấc, tay phải đùa giỡn ném chày Kim Cương ấy, an ngang trái tim của mình, làm thế dũng tiến.
Nói Tụng này là:
Đây là tất cả Đại Giác Tôn
Thành tựu chày Kim Cương vô thượng
Nay được trao trong bàn tay ta
Trong Kim Cương trụ tướng Kim Cương.
Bấy giờ Đức Thế Tôn lại nhập vào Bất Không Vương Đại Bồ Tát Tam Muội sinh ra Tát Đỏa gia trì Kim Cương Tam Ma Địa. Đây gọi là Tam Muội Câu Triệu của tất cả Như Lai.
Tức tất cả Như Lai Tâm từ trái tim của mình xuất ra, nói Đại Minh là:
Phộc Nhật la, la nhạ.
VAJRA RĀJA.
Vừa mới khỏi trái tim của tất cả Như Lai thời Như Thị Cụ Đức Kim Cương Thủ Bồ Tát ấy liền thành móc câu Đại Kim Cương của tất cả Như Lai. Hiện ra xong liền nhập vào trái tim của Đức Thế Tôn Đại Tỳ Lô Giá Na Như Lai hợp làm một thể. Từ đấy hiện ra tướng móc câu Đại Kim Cương trụ trong lòng bàn tay của Đức Phật.
Sau đó từ trong tướng móc câu Kim Cương ấy hiện ra hình tượng Như Lai nhiều như số bụi rất nhỏ của tất cả Thế Giới, ban cho Chư Phật thần thông du hý xong, dùng tính của bất không vương ở Kim Cương Tát Đỏa Tam Ma Địa, vì sự bền chắc màu nhiệm cho nên hợp làm một thể, sinh ra thân Bất Không Vương Đại Bồ Tát trụ ở trái tim của Đức Thế Tôn Đại Tỳ Lô Giá Na Như Lai.
Nói Tụng này là:
Lạ thay! Ta, Bất Không Vương này.
Kim Cương sinh ra Kim Cương
Câu móc câu Kim Cương
Quán sát tràn khắp tất cả Phật
Bình đẳng đều triệu làm thành tựu.
Lúc đó Thân Bất Không Vương Đại Bồ Tát từ trái tim của Đức Thế Tôn hạ xuống, ở trong vành trăng phía bên phải của tất cả Như Lai, như lý mà trụ, lại thỉnh sự chỉ dạy giáo thị.
Khi ấy Đức Thế Tôn liền nhập vào Nhất Thiết Như Lai Thỉnh Triệu Tam Muội Kim Cương Tam Ma Địa dùng Tam Muội Thỉnh Triệu của tất cả Như Lai đối với khắp hết các giới hữu tình không dư sót, câu triệu tràn khắp để làm lợi ích, thảy khiến đắc được khoái lạc ưa thích, cho đến khiến được tất cả Như Lai tập hội gia trì Tất Địa tối thắng.
Sau đó đem móc câu Đại Kim Cương ấy trao vào trong hai lòng bàn tay của Bất Không Vương Đại Bồ Tát. Thời các Như Lai liền lập danh hiệu Kim Cương Câu, dùng pháp quán đỉnh của Kim Cương Câu mà làm quán đỉnh.
Bấy giờ Kim Cương Câu Bồ Tát Ma Ha Tát liền dùng móc câu đại kim cương đã thọ nhận, triệu khắp tất cả Như Lai.
Nói tụng này là: Đây là tất cả Đại Giác Tôn.
Trí Kim Cương tối thắng vô thượng hết thảy Chư Phật, việc thành tựu Tất Địa tối thắng đều hay triệu.
Phật Nói Kinh Nhất Thiết Như Lai Chân Thật Nhiếp Đại Thừa.
Hiện Chứng Tam Muội Đại Giáo Vương.
***
Phật Thuyết Kinh đại Bát Nhã Ba La Mật đa - Hội Thứ Năm - Phẩm Mười Bảy - Phẩm Tham Hành - Phần Hai
Phật Thuyết Kinh đại Bát Nhã Ba La Mật đa - Hội Thứ Ba - Phẩm Ba Mươi Mốt - Phẩm Tuyên Hóa - Phần Ba
Phật Thuyết Kinh Ma Ha Bát Nhã Sao - Phẩm Ba - Phẩm Công đức - Tập Hai
Phật Thuyết Kinh Con đường Tu Hành - Phẩm Hai Mươi Tám - Tu Hành Của Ba Bậc đệ Tử
Phật Thuyết Kinh Bát đại Linh Tháp Danh Hiệu
Phật Thuyết Kinh Văn Thù Sư Lợi Nói Về Cảnh Giới Phật Không Thể Nghĩ Bàn - Phần Một
Phật Thuyết Kinh Trung A Hàm - Phẩm Bảy - Phẩm Trường Thọ Vương - Kinh Chi Ly Di Lê
Phật Thuyết Kinh Trung Bổn Khởi - Phẩm Sáu - Phẩm Trở Về Bổn Quốc