Phật Thuyết Kinh Pháp Cú Thí Dụ - Phẩm Hai - Phẩm Giáo Học - Thí Dụ Tám

Kinh Đại thừa   •   Thứ hai, 25/12/2023, 22:18 PM

Hán dịch: Ngài Tam Tạng Pháp Sư Pháp Cự, Đời Tây Tấn

PHẬT THUYẾT

KINH PHÁP CÚ THÍ DỤ

Hán dịch: Ngài Tam Tạng Pháp Sư

Pháp Cự, Đời Tây Tấn  

PHẨM HAI

PHẨM GIÁO HỌC  

THÍ DỤ TÁM  

Thuở xưa, Đức Phật trú tại khu lâm viên Kỳ Đà Cấp Cô Độc, nước Xá Vệ, vì tứ Chúng Trời người thuyết pháp. Lúc ấy, có một vị Tỳ Kheo trẻ tuổi, tánh tình khờ dại chất trực, chưa hiểu được yếu nghĩa của đạo.

Vị ấy vì tình ý mạnh mẽ luôn nghĩ đến dục, không tự kiềm chế được, nên luôn bị lửa dục thiêu đốt, phiền não nhiễu loạn không giải thoát được.

Vị ấy ngồi suy nghĩ: Nếu ta chặt đứt nam căn, sau này sẽ thanh tịnh đắc đạo. Nghĩ sao làm vậy, vị ấy liền đi đến nhà người đàn việt mượn cây búa rồi về phòng đóng cửa, cởi đồ, ngồi trên ván định tự chặt đứt nam căn.

Ông cho rằng: Chính cái này khiến cho ta đau khổ, trải qua sinh tử biết bao số kiếp, trôi lăn trong Tam Đồ Lục Đạo đều do nữ sắc.

Nếu không chặt nó đi làm sao đắc đạo?

Đức Phật biết ông này vì ngu si nên mới suy nghĩ và hành động như vậy. Thật ra, đạo do chế phục tâm, tâm là nguồn gốc.

Không biết làm thế là phải chết, mà tự hủy hoại thân thể chỉ gây thêm tội đọa, mãi chịu đau khổ!

Bấy giờ Đức Thế Tôn liền bước vào phòng vị ấy, hỏi: Ông định làm gì đấy?

Vị Tỳ Kheo liền buông búa, mặc đồ lại, rồi thưa: Con học đạo đã lâu mà chưa hiểu được pháp môn tu tập. Mỗi khi Tọa Thiền, tâm an định sắp đắc đạo lại bị dục niệm che ngăn, lửa lòng lừng lẫy, tâm trí mê mờ, không còn phân biệt gì nữa. Con hết sức tự trách, nghĩ rằng việc này đều do nam căn đòi hỏi, nên mượn búa định chặt đứt nó đi.

Đức Phật nghe xong liền bảo: Ông sao ngu si không hiểu đạo lý?

Người muốn cầu đạo trước phải dứt trừ si mê rồi sau mới chế phục tâm. Tâm là nguồn gốc của thiện ác. Muốn dứt trừ tận gốc rễ ái dục phải chế phục tâm. Tâm an định, ý thông hiểu mới đắc đạo được.

Bấy giờ Đức Thế Tôn liền nói kệ:

Học đạo trước trừ gốc

Bắt vua, ly khai quan

Kẻ tùy tùng tan rã

Là Đạo Nhân bậc thượng.

Đức Phật lại nói: Trong mười hai nhân duyên, si đứng đầu. Si là nguồn của các tội. Trí là gốc của các hạnh. Vì vậy phải dứt trừ si, sau đó tâm mới an định.

Nghe Đức Phật dạy xong, vị Tỳ Kheo ấy hổ thẹn tự trách: Ta vì ngu si mê hoặc, trước giờ không hiểu rõ Kinh Điển nên mới có suy nghĩ và hành động sai lầm như vậy.

Nay được nghe những lời Phật dạy, thật là vi diệu lắm thay. Nhờ đó, vị ấy thiền quán theo dõi hơi thở, kiểm soát nội tâm, hàng phục tình ý, dứt hết dục vọng, được chánh định chứng quả A La Hán ngay trước Đức Phật.

***

icon

Tổng hợp

Cùng chủ đề

Phật Thuyết Kinh đại Bát Nhã Ba La Mật đa - Hội Thứ Ba - Phẩm Ba Mươi Mốt - Phẩm Tuyên Hóa - Phần Ba

Kinh Đại thừa   •   25.12.2023
Hán dịch: Ngài Tam Tạng Pháp Sư Cưu Ma La Thập, Đời Diêu Tần