Phật Thuyết Kinh Tăng Chi Bộ - Chương Bốn - Bốn Pháp - Phẩm Mười Hai - Phẩm Kesi - Phần Năm - Các Trường Hợp
Hán dịch: Ngài Tam Tạng Pháp Sư An Thế Cao, Đời Hậu Hán
PHẬT THUYẾT
KINH TĂNG CHI BỘ
Hán dịch: Ngài Tam Tạng Pháp Sư
An Thế Cao, Đời Hậu Hán
CHƯƠNG BỐN
BỐN PHÁP
PHẨM MƯỜI HAI
PHẨM KESI
PHẦN NĂM
CÁC TRƯỜNG HỢP
Này các Tỳ Kheo, có bốn trường hợp này.
Thế nào là bốn?
Có trường hợp, này các Tỳ Kheo, làm không thích ý, đưa đến không lợi ích cho người làm. Có trường hợp, này các Tỳ Kheo, làm không thích ý, đưa đến lợi ích cho người làm. Có trường hợp, này các Tỳ Kheo, làm được thích ý, không đưa đến lợi ích cho người làm.
Có trường hợp, này các Tỳ Kheo, làm được thích ý, đưa đến lợi ích cho người làm. Tại đây, này các Tỳ Kheo, trường hợp này làm không thích ý. Không đem lại lợi ích cho người làm. Trong trường hợp này, này các Tỳ Kheo, nghĩ rằng về cả hai phương diện không nên làm. Trường hợp này làm không thích ý, đây là trường hợp nghĩ rằng không nên làm.
Trường hợp làm không đem lại lợi ích cho người làm, đây là trường hợp nghĩ rằng không nên làm. Ðây là trường hợp, này các Tỳ Kheo, nghĩ rằng về cả hai phương diện không nên làm.
Tại đây, này các Tỳ Kheo, trường hợp này làm không thích ý, nhưng đem lại lợi ích cho người làm. Trong trường hợp này, này các Tỳ Kheo, người ta có thể biết kẻ ngu, bậc trí, về sức kiên trì của con người, tinh tấn của con người, nỗ lực của con người.
Và này các Tỳ Kheo, người ngu không suy xét rằng: Dầu trường hợp này không thích ý, nhưng trường hợp này đem lại lợi ích cho người làm. Người ấy không làm trường hợp này. Do không làm trường hợp này, nên không đưa lại lợi ích cho người ấy.
Còn người trí, này các Tỳ Kheo, suy xét rằng: Dầu trường hợp này làm không được thích ý, nhưng trường hợp này đem lại lợi ích cho người làm. Người ấy làm trường hợp này. Do làm trường hợp này, nên đem lại lợi ích cho người ấy.
Tại đây, này các Tỳ Kheo, trường hợp này làm được thích ý, nhưng không đem lại lợi ích cho người làm. Trong trường hợp này, này các Tỳ Kheo, người ta có thể biết kẻ ngu, bậc trí, về sức kiên trì của con người, tinh tấn của con người, nỗ lực của con người.
Này các Tỳ Kheo, người ngu không suy xét rằng: Dầu trường hợp này, làm được thích ý, nhưng trường hợp này không đem lại lợi ích cho người làm. Người ấy làm trường hợp này không đem lại lợi ích cho người làm. Người ấy làm trường hợp này, và trường hợp này không đem lại lợi ích cho người ấy.
Còn người trí, này các Tỳ Kheo, suy xét như sau: Dầu trường hợp này làm được thích ý, nhưng không đem lại lợi ích cho người làm. Vị ấy không làm trường hợp này, do không làm trường hợp này, nên đem lại lợi ích cho người ấy.
Tại đây, này các Tỳ Kheo, trường hợp này làm được thích ý, và đem lại lợi ích cho người làm. Trong trường hợp này, này các Tỳ Kheo, nghĩ rằng về cả hai phương diện đều nên làm. Trường hợp này, làm được thích ý, đây là trường hợp nghĩ rằng cần phải làm.
Trường hợp này đem lại lợi ích cho người làm, đây là trường hợp nghĩ rằng cần phải làm. Trường hợp này, này các Tỳ Kheo, nghĩ rằng về cả hai phương diện đều phải làm. Này các Tỳ Kheo, có bốn trường hợp này.
***
Phật Thuyết Kinh đại Bát Nhã Ba La Mật đa - Hội Thứ Năm - Phẩm Mười Bảy - Phẩm Tham Hành - Phần Hai
Phật Thuyết Kinh đại Bát Nhã Ba La Mật đa - Hội Thứ Ba - Phẩm Ba Mươi Mốt - Phẩm Tuyên Hóa - Phần Ba
Phật Thuyết Kinh Tạp A Hàm - Kinh Phân Biệt - Phần Ba
Phật Thuyết Kinh Xuất Diệu - Phẩm Một - Phẩm Vô Thường - Tập Bảy
Phật Thuyết Kinh đại Bảo Tích - Pháp Hội Thứ Năm Mươi Chín - Pháp Hội Hư Không Mục - Phần Bảy
Phật Thuyết Kinh Sinh - đức Phật Thuyết Giảng Về Chuyện Năm Vị Tiên Nhân
Phật Thuyết Kinh Pháp Cú Thí Dụ - Phẩm Ba Mươi Bảy - Phẩm Sa Môn - Thí Dụ Sáu Mươi Bảy
Phật Thuyết Kinh Bách Dụ - Kinh Thứ Ba Mươi Sáu - Kinh Khoét Mắt ông Tiên