Phật Thuyết Kinh Tăng Chi Bộ - Chương Mười - Mười Pháp - Phẩm Hai - Phẩm Hộ Trì - Phần Bảy - Vị Hộ Trì 1

Kinh Đại thừa   •   Thứ hai, 25/12/2023, 22:19 PM

Hán dịch: Ngài Tam Tạng Pháp Sư An Thế Cao, Đời Hậu Hán

PHẬT THUYẾT

KINH TĂNG CHI BỘ

Hán dịch: Ngài Tam Tạng Pháp Sư 

An Thế Cao, Đời Hậu Hán  

CHƯƠNG MƯỜI

MƯỜI PHÁP  

PHẨM HAI

PHẨM HỘ TRÌ  

PHẦN BẢY

VỊ HỘ TRÌ 1  

Này các Tỳ Kheo, hãy trú với vị hộ trì, chớ trú không có vị hộ trì. Này các Tỳ Kheo, đau khổ là người sống không có vị hộ trì. Này các Tỳ Kheo, mười pháp này tạo thành vị hộ trì.

Thế nào là mười?

Này các Tỳ Kheo, ở đây Tỳ Kheo có giới, sống chế ngự với sự chế ngự của giới bổn Pàtimokkha, đầy đủ oai nghi, chánh hạnh, thấy nguy hiểm trong những lỗi nhỏ nhặt, chấp nhận và tu học trong các học pháp.

Này các Tỳ Kheo, Tỳ Kheo này có giới, sống chế ngự của giới bổn Pàtimokkha, đầy đủ oai nghi chánh hạnh, thấy nguy hiểm trong những lỗi nhỏ nhặt, chấp nhận và tu học trong các học pháp, đây là pháp tác thành vị hộ trì.

Lại nữa, này các Tỳ Kheo, Tỳ Kheo nghe nhiều, thọ trì những gì đã nghe, chất chứa những gì đã nghe. Những pháp nào sơ thiện, trung thiện, hậu thiện, có nghĩa, có văn, đề cao đời sống phạm hạnh hoàn toàn viên mãn thanh tịnh, những pháp ấy, vị ấy đã nghe nhiều, đã thọ trì, đã tụng đọc bằng lời, đã quán sát với ý, đã thể nhập với chánh kiến. Đây là pháp tác thành vị hộ trì.

Lại nữa, này các Tỳ Kheo, Tỳ Kheo làm bạn với thiện, thân hữu với thiện, giao thiệp với thiện. Này các Tỳ Kheo, Tỳ Kheo nào làm nào bạn với thiện, thân hữu với thiện, giao thiệp với thiện. Đây là pháp tác thành vị hộ trì.

Lại nữa, này các Tỳ Kheo, Tỳ Kheo dễ nói, thành tựu những pháp tác thành người dễ nói, kham nhẫn và khéo chấp nhận những lời giáo giới. Này các Tỳ Kheo, Tỳ Kheo nào dễ nói, thành tựu những pháp tác thành người dễ nói, kham nhẫn, và khéo chấp nhận những lời giáo giới. Đây là pháp tác thành vị hộ trì.

Lại nữa, này các Tỳ Kheo, Tỳ Kheo có những công việc gì cần phải làm, hoặc lớn, hoặc nhỏ, đối với các vị đồng phạm hạnh.

Ở đây, vị ấy khéo léo và tinh cần, thành tựu sự quán sát các phương tiện, vừa đủ để làm, vừa đủ để tổ chức. Này các Tỳ Kheo, Tỳ Kheo nào, phàm có những công việc gì vừa đủ để tổ chức. Đây là pháp tác thành vị hộ trì.

Lại nữa, này các Tỳ Kheo, Tỳ Kheo ưa pháp, cùng nói chuyện một cách dễ thương, hân hoan trong thắng pháp, trong thắng luật.

Này các Tỳ Kheo, phàm Tỳ Kheo nào ưa pháp, cùng nói chuyện một cách dễ thương, hân hoan trong thắng pháp, trong thắng luật. Đây là pháp tác thành vị hộ trì.

Lại nữa, này các Tỳ Kheo, Tỳ Kheo sống tinh cần tinh tấn, đoạn trừ các pháp bất thiện, làm cho đầy đủ các thiện pháp, nỗ lực, kiên trì, không bỏ rơi gánh nặng đối với các thiện pháp.

Này các Tỳ Kheo, phàm Tỳ Kheo nào sống tinh cần tinh tấn, đoạn trừ các pháp bất thiện, làm cho đầy đủ các thiện pháp, nỗ lực kiên trì không bỏ rơi gánh nặng đối với các thiện pháp, đây là pháp tác thành vị hộ trì.

Lại nữa, này các Tỳ Kheo, Tỳ Kheo biết đủ đối với các vật dụng như y, đồ ăn khất thực, sàng tọa, dược phẩm trị bệnh.

Này các Tỳ Kheo, phàm Tỳ Kheo nào biết đủ đối với các vật dụng như y, đồ ăn khất thực, sàng tọa, dược phẩm trị bệnh. Đây là pháp tác thành vị hộ trì.

Lại nữa, này các Tỳ Kheo, Tỳ Kheo chánh niệm, thành tựu niệm tuệ tối thắng ức niệm, tùy niệm việc đã làm từ lâu, đã nói từ lâu. Này các Tỳ Kheo, phàm Tỳ Kheo nào chánh niệm đã nói từ lâu. Đây là pháp tác thành vị hộ trì.

Lại nữa, này các Tỳ Kheo, Tỳ Kheo có trí tuệ, thành tựu với trí tuệ về sanh diệt, trí tuệ thuộc bậc Thánh, thể nhập và hướng đến chân chánh đoạn tận khổ đau. Này các Tỳ Kheo, phàm Tỳ Kheo nào có trí tuệ đoạn tận khổ đau. Đây là pháp tác thành vị hộ trì.

Này các Tỳ Kheo, hãy trú với vị hộ trì, chớ trú không có vị hộ trì.

Này các Tỳ Kheo, đau khổ là người trú không có vị hộ trì.

Này các Tỳ Kheo, đây là mười pháp tác thành vị hộ trì.

***

icon

Tổng hợp

Cùng chủ đề

Phật Thuyết Kinh đại Bát Nhã Ba La Mật đa - Hội Thứ Ba - Phẩm Ba Mươi Mốt - Phẩm Tuyên Hóa - Phần Ba

Kinh Đại thừa   •   25.12.2023
Hán dịch: Ngài Tam Tạng Pháp Sư Cưu Ma La Thập, Đời Diêu Tần