Phật Thuyết Kinh Cha Con Gặp Nhau - Phẩm Mười Sáu - Thọ Ký Diệm Ma Thiên

Kinh Đại thừa   •   Thứ hai, 25/12/2023, 22:17 PM

Hán dịch: Ngài Tam Tạng Pháp Sư Nhật Xưng, Đời Tống

PHẬT THUYẾT

KINH CHA CON GẶP NHAU

Hán dịch: Ngài Tam Tạng Pháp Sư

Nhật Xưng, Đời Tống  

PHẨM MƯỜI SÁU

THỌ KÝ DIỆM MA THIÊN  

Khi ấy, Diệm Ma Thiên Vương cùng bốn ức Thiên Tử đến chỗ Phật, thấy các A Tu La Vương cho đến chúa Trời Đế Thích Tam Thập Tam Thiên ở chỗ Thế Tôn cúng dường rộng lớn, lại nghe Đức Như Lai thọ ký cho họ, hoan hỷ phấn khởi thật chưa từng có, sinh mến mộ sâu sắc đối với pháp Phật.

Lại suy nghĩ: Đức Phật chứng được pháp cam lồ tối thượng đệ nhất, đối với thế gian không có một pháp nhỏ nào mà không biết, không có cái gì là không thấy, không có điều gì là không hiểu, không có cái gì là không hiện chứng. Do Đức Thế Tôn đối với thế tục đế và thắng nghĩa đế thông đạt rõ ràng không có hạn ngại.

Thế tục đế nghĩa là hạnh thế gian, hoặc nghiệp hoặc báo đã sinh, chưa sinh đều biết rõ ràng không có sai lầm.

Thắng nghĩa đế là thanh tịnh đệ nhất không thể đem thức để phân biệt, không thể đem trí để biết, không thể bàn nói, không thể chỉ bày, không phải thấy, không phải nghe, không phải lấy, không phải bỏ, không phải động, không phải tịnh, không phải được.

Không phải mất, không phải đến, không phải đi, không phải nhẹ, không phải nặng, không phải chê, không phải khen, không phải lợi, không phải suy, không phải khen, không phải trách, không phải vui, không phải khổ, không phải sắc, không phải không sắc, không phải số, không phải không số, không phải phân biệt, không phải lìa phân biệt.

Không phải phiền nao, không phải lìa phiền não, dứt các hý luận, vượt ra ngoài ngôn thuyết, cho đến cái gọi là sắc tướng cũng không thể được, tương thọ, tưởng, hành, thức cũng không thể được, nhãn tướng cũng không thể được, tướng nhĩ, tỷ, thiệt, thân, ý cũng không thể được, sắc tướng cũng không thể được, thanh, hương, vị, xúc, pháp tướng cũng không thể được.

Nhãn thức không thể được, nhĩ, tỷ, thiệt, thân, ý thức cũng không thể được. Nhãn xúc không the được, nhĩ, tỷ, thiệt, thân, ý xúc cũng không thể được.

Nhãn xúc sinh ra các thọ cũng không thể được, nhĩ, tỷ, thiệt, thân,ý xúc sinh ra các thọ cũng không thể được. Sắc tưởng cũng không thể được, cho đến pháp tưởng cũng không thể được.

Địa giới không thể được, thủy, hỏa, phong, không, thức, giới cũng không thể được. Dục giới tướng không thể được, Sắc Giới, Vô Sắc Giới tướng không thể được. Hữu vi tướng không thể được, vô vi tướng cũng không thể được.

Nếu người nào đối với pháp thắng nghĩa này, tìm cầu các pháp và tự tánh đều không thể được. Lại các người ngu dị sinh, vô văn nghe pháp này chắc sinh kinh sợ, đối với pháp Phật tâm sinh hối hận áo não, đối với nhất thiết trí liền thoái lui, các hàng Trời Người đều sinh khinh chê hủy báng. Người như vậy luôn ở trong luân hồi, bị các khổ trói buộc.

Lúc đó, Diệm Ma Thiên và các Thiên Tử quán sát thế gian tất cả chúng sinh thường ở trong sinh tử các khổ bức bách, đối với pháp Phật sinh tôn trọng sâu sắc, dùng sức thần thông cúng dường rộng lớn không khác gì sự cúng dường của Tam Thập Tam Thiên.

Các Thiên Tử này cúng dường rồi, nhiễu quanh bên phải ba vòng, đảnh lễ sát chân Đức Thế Tôn, rồi đứng qua một bên, chắp tay hướng lên Đức Phật dùng kệ khen rằng:

Quán Phật các uẩn đều vắng lặng

Xứ, giới các pháp cũng như vậy

Các căn cảnh giới thường vắng lặng

Thì thấy tánh chân thật Như Lai.

Người trí thế gian đối Phật Pháp

Không từ người khác tự nhiên hiểu

Đó là thế tục và thắng nghĩa

Lìa nó không có pháp thứ ba.

Như Lai xuất hiện ở thế gian

Tùy cơ diễn noi pháp thế tục

Chúng sinh nếu phát tâm thanh tịnh

Thường được khoái lạc của Trời Người.

Nhân Trung vô úy Thích Sư Tử

Dựa Thế tục đế nói sáu nẻo

Chư Thiên, Người và A tu la

Địa ngục, ngạ quỷ cùng bàng sinh,

Giàu sang sung túc dòng tôn quý

Dòng họ thấp hèn nhà nghèo cùng

Nô tỳ, sai sử, người kỹ nhạc

Và bị tàn tật các đau khổ.

Như vậy đã nói pháp thế tục

Rộng vì lợi ích người phàm phu

Do chúng sinh khởi tâm khát ái

Không lìa tám pháp của thế gian,

Đó là lợi, suy và khen, chê

Tán tụng, gièm pha, khổ, vui thảy

Người được càng tăng tâm ham thích

Người mất lại sinh ra khổ não.

Dựa vào thế tục nói chân đế

Do vì ngu si khởi điên đảo

Bất tịnh là tịnh, khổ là vui

Đối pháp vô ngã chấp là ngã,

Còn pháp vô thường cho là thường

Khởi tưởng hư vọng lại chấp trước

Dù họ đã nghe được Phật dạy

Tâm sinh kinh sợ không tin thọ.

Do hủy báng chánh pháp Như Lai

Ở trong địa ngục chịu các khổ

Người tham dục ngu si như vậy

Lần lượt chìm đắm mãi không thôi.

Nếu có ai đối với pháp Phật

Dùng tuệ lựa chọn không điên đảo

Lìa bỏ luân hồi nhân khổ não

Dần dần tu tập đạo bồ đề.

Tư tánh các pháp vốn thanh tịnh

Và thắng nghĩa đế không tuyên bày

Nếu người nghe sinh tâm ham thích

Nên biết người này chân Phật Tử.

Con nương Như Lai nói lời này

Chư Thiên Nhất tâm sẽ mong cầu

Nếu hay như lý hành đúng pháp

Rốt ráo đều sẽ thành Phật Đạo.

Biết được tâm niệm sâu sắc của các Thiên Tử, Đức Thế Tôn liền từ nơi miệng phóng ra ánh sáng thanh tịnh chiếu khắp chúng hội.

Tôn Giả Tỳ Kheo Mã Thắng thay ánh sáng này rồi, nhất tâm chắp tay dùng kệ thưa hỏi:

Hôm nay Như Lai phóng ánh sáng

Chúng hội thấy rồi sinh nghi hoặc

Xin vì chúng con nói việc ấy

Khiến đại chúng này tâm an ổn.

Hoặc nếu Chư Thiên được thọ ký

Thảy đều tôn trọng sinh tùy hỷ

Người đủ trí tuệ cũng hy vọng

Đối với pháp Phật thường tinh tấn.

Các Thiên Tử này đứng trước Phật

Đều là người công đức tối thượng

Cúi xin Như Lai xiển đại từ

Dùng tiếng Phạm âm thương nhiếp thọ.

Họ nghe Đức Phật tâm vui thích

Con đây sẽ không còn nghi ngờ

Nếu được Như Lai thọ ký cho

Dũng mãnh siêng năng không thoái chuyển.

Lớn thay, vô thượng Thiên Nhân Sư

Phá người dị luận về chánh lý

Chúng hội muốn nghe âm vi diệu

Mau nói việc thọ ký Chư Thiên.

Đức Thế Tôn vì Tỳ Kheo Mã Thắng nói kệ rằng:

Tỳ Kheo Mã Thắng nên lắng nghe

Ta vì tuyên nói việc phóng quang

Các Thiên Nhân hội hợp lớn này

Muốn nghe công đức của Như Lai.

Đời có người phàm phu hạ liệt

Nghe công đức Phật không ham thích

Luôn bị tham nhuế nó thiêu đốt

Trong trăm ngàn đời nhiều tranh cãi.

Nếu đối pháp Phật sinh tin thích

Người này nhiều kiếp từng huân tập

Đại bi nguyện lực thường tương ưng

Nên được công đức Phật như vậy.

Nếu thấy người thế gian suy khổ

Thường khởi tâm bi vì thương xót

Khen công đức Phật chẳng nghĩ bàn

Khiến ho tịnh tín sinh ham thích

Chư Thiên từng ở Phật quá khứ

Tu tập các căn lành to lớn

Nay nghe Phật, đức khó nghĩ bàn

Cũng như vòng hoa đội lên đảnh.

Diệm Ma Thiên kia và quyến thuộc

Ở trong pháp ta cần được độ

Đầy đủ tịnh tuệ tâm đại bi

Nhàm chán thế gian các hữu kết,

Phụng thờ cúng dường các Như Lai

Cũng như hằng hà sa số lượng

Tích tập vô biên nhân thắng phước

Vì cầu vô thượng đạo bồ đề.

Nhân Trung Sư Tử xuất thế gian

Bày ra vô biên pháp tịch tĩnh

Chúng sinh chìm đắm trong phiền não

Dùng tâm đại bi mà cứu vớt.

Quán các chúng sinh hoặc nghiệp trói

Khi thuyết pháp xuất ly tối thượng

Họ nghe pháp rồi suy nghĩ đúng

Biết các pháp không lìa tự tánh,

Các căn tịch tĩnh không đắm trước

Rõ tất cả pháp đều như huyễn

Đều thông đạt pháp tánh vốn không

Do đó hiểu được tướng chân thật.

Các Thiên Tử kia ở trước ta

Đã phát tâm cúng dường rộng lớn

Đến đời vị lai kiếp tinh tú

Được thành vô thượng quả bồ đề.

Các Như Lai này hiện thế gian

Trọn đủ bốn mươi bốn ức kiếp

Độ thoát vô lượng khổ chúng sinh

Đều khiến thanh tịnh lìa các hoặc.

Diệm Ma Thiên kia được thọ ký

Đồng hiệu Đại Tiên Hàng Oán Phật

Nay vì Mã Thắng đáp nghi này

Đại chúng đến hội đều vui thích.

***

icon

Tổng hợp

Cùng chủ đề

Phật Thuyết Kinh đại Bát Nhã Ba La Mật đa - Hội Thứ Ba - Phẩm Ba Mươi Mốt - Phẩm Tuyên Hóa - Phần Ba

Kinh Đại thừa   •   25.12.2023
Hán dịch: Ngài Tam Tạng Pháp Sư Cưu Ma La Thập, Đời Diêu Tần