Phật Thuyết Kinh Tăng Chi Bộ - Chương Mười - Mười Pháp - Phẩm Năm - Phẩm Mắng Nhiếc - Phần Bốn - Các Vị sakya Thích Tử
Hán dịch: Ngài Tam Tạng Pháp Sư An Thế Cao, Đời Hậu Hán
PHẬT THUYẾT
KINH TĂNG CHI BỘ
Hán dịch: Ngài Tam Tạng Pháp Sư
An Thế Cao, Đời Hậu Hán
CHƯƠNG MƯỜI
MƯỜI PHÁP
PHẨM NĂM
PHẨM MẮNG NHIẾC
PHẦN BỐN
CÁC VỊ SAKYA THÍCH TỬ
Một thời, Thế Tôn trú ở giữa các Thích Tử tại Kapilavatthu, trong khu vườn Nigrodha.
Bấy giờ có rất nhiều nam Cư Sĩ Thích Tử, trong ngày trai giới Uposatha, đi đến Thế Tôn.
Sau khi đến, đảnh lễ Thế Tôn rồi ngồi xuống một bên.
Thế Tôn nói với các nam Cư Sĩ Thích Tử đang ngồi một bên: Này các Thích Tử, các ông có thực hành ngày trai giới, đầy đủ tám chi phần không?
Bạch Thế Tôn, có khi chúng con thực hành ngày trai giới, đầy đủ tám chi phần, có khi chúng con không thực hành.
Này các Thích Tử, như vậy không được lợi cho các ông!
Như vậy khó được lợi cho các ông!
Vì rằng trong đời sống liên hệ đến sợ hãi về sầu khổ, trong đời sống liên hệ đến sợ hãi về chết, có khi các ông thực hành ngày trai giới đầy đủ tám chi phần, có khi các ông không thực hành.
Các ông nghĩ thế nào, này các Thích Tử, ở đây, có người trong một vài công việc, không gặp một ngày kém may mắn nào, lãnh được nửa đồng tiền vàng.
Như vậy, có vừa đủ để có người nói về người ấy như sau: Thật là người thông minh, đầy đủ sự tháo vát?
Thưa vâng, bạch Thế Tôn!
Các ông nghĩ thế nào, này các Thích Tử, ở đây, có người trong một vài công việc, không gặp một ngày kém may mắn nào, lãnh được một đồng tiền vàng, lãnh được hai đồng tiền vàng, lãnh được ba đồng tiền vàng, lãnh được bốn đồng tiền vàng, lãnh được năm đồng tiền vàng, lãnh được sáu đồng tiền vàng, lãnh được bảy đồng tiền vàng, lãnh được tám đồng tiền vàng, lãnh được chín đồng tiền vàng, lãnh được mười đồng tiền vàng, lãnh được hai mươi, lãnh được ba mươi, lãnh được bốn mươi, lãnh được năm mươi đồng tiền vàng.
Như vậy, có vừa đủ để người ta nói về người ấy như sau: Người này là thông minh, đầy đủ sự tháo vát?
Thưa vâng, bạch Thế Tôn.
Các ông nghĩ thế nào, này các Thích Tử, nếu người ấy, mỗi ngày lãnh được đồng tiền vàng, đồng tiền vàng, cất giấu số tiền đã lãnh được, đến tuổi, sống được đến năm, có phải người ấy thâu được một số tài sản sở hữu lớn?
Thưa vâng, bạch Thế Tôn!
Các ông nghĩ thế nào, này các Thích Tử, người ấy do nhân của cải sở hữu, do duyên của cải sở hữu, do kết quả của cải sở hữu trong một đêm hay trong một ngày, hay chỉ trong nửa đêm, hay chỉ trong nửa ngày, sống hưởng nhất hướng lạc được không?
Thưa không vậy, bạch Thế Tôn.
Vì sao?
Dục, bạch Thế Tôn là vô thường, là trống rỗng, là giả dối, bản chất là giả dối. Ở đây, này các Thích Tử, đệ tử của ta, trong năm sống không phóng dật, nhiệt tâm, tinh cần như lời ta giảng dạy, như vậy, vị ấy thực hành, vị ấy có thể sống không năm, trăm năm, ngàn năm, trăm ngàn năm được cảm thọ nhất hướng lạc.
Vị ấy có thể chứng được quả Nhất lai, quả Bất lai hay quả Dự Lưu không có sai chạy.
Này các Thích Tử, đâu phải là không năm!
Ở đây, đệ tử của ta trong chín năm, trong tám năm, trong bảy năm, trong sáu năm, trong năm, trong bốn năm, trong không năm, trong không năm, trong không năm sống không phóng dật, nhiệt tâm, tinh cần như lời ta giảng dạy, như vậy, vị ấy thực hành, vị ấy có thể sống không năm, không ngàn năm được cảm thọ nhứt hướng lạc.
Vị ấy có thể chứng quả Nhất Lai, quả Bất Lai, hay quả Dự Lưu không có sai chạy.
Này các Thích Tử, đâu phải là một năm.
Ở đây, vị đệ tử của ta trong không tháng sống không phóng dật, nhiệt tâm, tinh cần như lời ta giảng dạy. Như vậy, vị ấy thực hành, vị ấy có thể sống không năm, không trăm năm, không ngàn năm, không trăm ngàn năm được cảm thọ nhứt hướng lạc.
Vị ấy có thể chứng quả Nhất Lai, quả Bất Lai, hay quả Dự Lưu không có sai chạy. Này các Thích Tử, đâu phải là không tháng.
Ở đây, đệ tử của ta trong chín tháng, trong tám tháng, trong bảy tháng, trong sáu tháng, trong tháng, trong bốn tháng, trong tháng, trong tháng, trong tháng, trong nửa tháng sống không phóng dật, nhiệt tâm, tinh cần như lời ta giảng dạy.
Như vậy, vị ấy thực hành, vị ấy có thể sống không năm, không trăm năm, không ngàn năm, không trăm ngàn năm được cảm thọ nhất hướng lạc.
Vị ấy có thể chứng quả Nhất lai, quả Bất lai, hay quả Dự Lưu không có sai chạy. Này các Thích Tử, đâu phải là nửa tháng.
Ở đây, đệ tử của ta, trong không đêm không ngày, trong chín đêm chín ngày, trong bảy đêm bảy ngày, trong sáu đêm sáu ngày, trong đêm ngày, trong bốn đêm bốn ngày, trong đêm ngày, trong đêm ngày, trong đêm ngày sống không phóng dật, nhiệt tâm, tinh cần như lời ta giảng dạy.
Như vậy, vị ấy thực hành, vị ấy có thể sống không năm, không trăm năm, không ngàn năm, không trăm ngàn năm được cảm thọ nhất hướng lạc. Vị ấy có thể chứng quả Nhất Lai, quả Bất Lai hay quả Dự Lưu không có sai chạy.
Này các Thích Tử, như vậy không được lợi ích cho các ông! Như vậy khó được lợi ích cho các ông!
Vì rằng trong đời sống liên hệ đến sợ hãi về đau khổ, trong đời sống liên hệ đến sợ hãi về chết, có khi các ông thực hành ngày trai giới đầy đủ tám chi phần, có khi các ông không thực hành. Bạch Thế Tôn, vậy bắt đầu từ hôm nay chúng con sẽ hành trì ngày trai giới đầy đủ tám chi phần.
***
Phật Thuyết Kinh đại Bát Nhã Ba La Mật đa - Hội Thứ Năm - Phẩm Mười Bảy - Phẩm Tham Hành - Phần Hai
Phật Thuyết Kinh đại Bát Nhã Ba La Mật đa - Hội Thứ Ba - Phẩm Ba Mươi Mốt - Phẩm Tuyên Hóa - Phần Ba
Phật Thuyết Kinh chánh Pháp Hoa - Phẩm Hai Mươi Năm - Tịnh Phục Tịnh Vương
Phật Thuyết Kinh đại Bảo Tích - Pháp Hội Thứ Hai Mươi Hai - Pháp Hội đại Thần Biến - Phần Hai
Phật Thuyết Kinh Cựu Tạp Thí Dụ - Phần Ba Mươi Năm
Phật Thuyết Kinh Tạp A Hàm - Kinh Bốn Quả - Phần Hai
Phật Thuyết Kinh Như Lai Giáo Thắng Quân Vương