Phật Thuyết Kinh Tăng Chi Bộ - Chương Năm - Năm Pháp - Phẩm Mười Năm - Phẩm Tikandaki - Phần Hai - Làm Sai Lạc
Hán dịch: Ngài Tam Tạng Pháp Sư An Thế Cao, Đời Hậu Hán
PHẬT THUYẾT
KINH TĂNG CHI BỘ
Hán dịch: Ngài Tam Tạng Pháp Sư
An Thế Cao, Đời Hậu Hán
CHƯƠNG NĂM
NĂM PHÁP
PHẨM MƯỜI NĂM
PHẨM TIKANDAKI
PHẦN HAI
LÀM SAI LẠC
Có năm hạng người này, này các Tỳ Kheo, có mặt, hiện hữu ở đời.
Thế nào là năm?
Ở đây, này các Tỳ Kheo, có người làm điều vi phạm và hối hận, không như thật biết tâm giải thoát, tuệ giải thoát ấy. Chính ở đây, các pháp ác bất thiện ấy khởi lên được đoạn diệt, không có dư tàn.
Ở đây, này các Tỳ Kheo, có người làm điều vi phạm, nhưng không hối hận, không như thật biết tâm giải thoát, tuệ giải thoát ấy. Chính ở đây, các pháp ác bất thiện ấy khởi lên được đoạn diệt, không có dư tàn.
Ở đây, này các Tỳ Kheo, có hạng người không làm điều vi phạm, có hối hận, không như thật biết tâm giải thoát, tuệ giải thoát ấy. Chính ở đây, các pháp ác bất thiện ấy khởi lên được đoạn diệt, không có dư tàn.
Ở đây, này các Tỳ Kheo, có hạng người không làm điều vi phạm, không có hối hận, không như thật biết tâm giải thoát, tuệ giải thoát ấy. Chính ở đây, các pháp ác bất thiện ấy khởi lên được đoạn diệt, không có dư tàn.
Ở đây, này các Tỳ Kheo, có hạng người không làm điều vi phạm, không có hối hận, và như thật biết tâm giải thoát, tuệ giải thoát ấy. Chính ở đây, các pháp ác bất thiện ấy khởi lên được đoạn diệt, không có dư tàn.
Ở đây, này các Tỳ Kheo, hạng người này làm điều vi phạm và hối hận, không như thật biết tâm giải thoát, tuệ giải thoát ấy. Chính ở đây, các pháp ác bất thiện ấy khởi lên được đoạn diệt không có dư tàn.
Hạng người này cần phải được nói như sau: Các lậu hoặc được sanh do làm điều vi phạm đã có mặt nơi Tôn Giả. Các lậu hoặc được sanh do hối hận được tăng trưởng.
Lành thay, nếu Tôn Giả sau khi đoạn tận các lậu hoặc được sanh do làm điều vi phạm, sau khi loại bỏ các lậu hoặc được sanh do hối hận, hãy tu tập tâm và tuệ.
Như vậy, Tôn Giả sẽ trở thành đồng đẳng với hạng người thứ năm ấy. Ở đây, này các Tỳ Kheo, hạng người làm điều vi phạm, nhưng không hối hận, và không như thật rõ biết tâm giải thoát, tuệ giải thoát ấy. Chính ở đây các pháp ác bất thiện ấy đã sanh, được đoạn diệt không có dư tàn.
Người này cần phải được nói như sau: Các lậu hoặc được sanh do làm điều vi phạm đã có mặt nơi Tôn Giả. Các lậu hoặc được sanh do hối hận không có tăng trưởng. Lành thay, nếu Tôn Giả sau khi đoạn tận các lậu hoặc được sanh do làm điều vi phạm, hãy tu tập tâm và tuệ. Như vậy, Tôn Giả sẽ trở thành đồng đẳng với hạng người thứ năm ấy.
Ở đây, này các Tỳ Kheo, hạng người này không làm điều vi phạm, có hối hận, không như thật biết tâm giải thoát, tuệ giải thoát ấy. Chính ở đây các pháp ác bất thiện ấy đã sanh, được đoạn diệt không có dư tàn.
Người này cần phải được nói như sau: Các lậu hoặc được sanh do làm điều vi phạm không có mặt nơi Tôn Giả. Các lậu hoặc được sanh do hối hận có tăng trưởng.
Lành thay, nếu Tôn Giả sau khi loại bỏ các lậu hoặc được sanh do hối hận, hãy tu tập tâm giải thoát, tuệ giải thoát. Như vậy, Tôn Giả sẽ trở thành đồng đẳng với hạng người thứ năm ấy.
Ở đây, này các Tỳ Kheo, hạng người này không làm điều vi phạm, không hối hận, không như thật biết tâm giải thoát, tuệ giải thoát ấy. Chính ở đây các pháp ác bất thiện ấy đã sanh được đoạn diệt không có dư tàn.
Người này cần phải được nói như sau: Các lậu hoặc được sanh do làm điều vi phạm không có mặt nơi Tôn Giả. Các lậu hoặc được sanh do hối hận không có tăng trưởng.
Lành thay, Tôn Giả hãy tu tập tâm và tuệ! Như vậy, Tôn Giả sẽ trở thành đồng đẳng với hạng người thứ năm ấy. Như vậy, này các Tỳ Kheo, bốn hạng người này, với hạng người thứ năm được giáo giới như vậy, được khuyên dạy như vậy, dần dần đạt đến sự đoạn diệt các lậu hoặc.
***
Phật Thuyết Kinh đại Bát Nhã Ba La Mật đa - Hội Thứ Năm - Phẩm Mười Bảy - Phẩm Tham Hành - Phần Hai
Phật Thuyết Kinh đại Bát Nhã Ba La Mật đa - Hội Thứ Ba - Phẩm Ba Mươi Mốt - Phẩm Tuyên Hóa - Phần Ba