Phật Thuyết Kinh Thí đăng Công đức - Phần Một
Hán dịch: Ngài Tam Tạng Pháp Sư Na Liên Đề Da Xá, Đời Cao Tề
PHẬT THUYẾT
KINH THÍ ĐĂNG CÔNG ĐỨC
Hán dịch: Ngài Tam Tạng Pháp Sư
Na Liên Đề Da Xá, Đời Cao Tề
PHẦN MỘT
Tôi nghe như vậy!
Một thuở nọ, tại Tinh Xá Kỳ Hoàn thuộc nước Xá Vệ, Đức Phật bảo Tôn Giả Xá Lợi Phất: Này Tôn Giả Xá Lợi Phất! Đức Phật có bốn pháp thiện thắng diệu có thể làm cho chúng sinh được vô lượng phước báo, vô lượng ánh sáng, vô lượng sắc đẹp, vô lượng tạng phước, vô lượng tạng lạc, vô lượng tạng: Giới, định, tuệ, giải thoát, giải thoát tri kiến, biện tài và tất cả pháp vô lậu, dứt mọi chấp trước.
Này Tôn Giả Xá Lợi Phất! Bốn pháp đó:
1. Như Lai là Bậc Ứng Cúng Chánh Biến Tri, được giới Ba la mật, đủ vô lượng giới.
2. Được Định Ba la mật, đủ vô lượng định.
3. Được Tuệ Ba la mật, đủ vô lượng tuệ, trí tuệ rộng lớn, trí tuệ do quán xét thông đạt, trí tuệ như tánh, trí tuệ vô số, trí tuệ quyết định, thảy đều nhận biết.
4. Đạt được tâm không ô trược, tâm tạo tác các điều thiện thù thắng, đầy đủ giải thoát vi diệu, giải thoát đệ nhất.
Này Tôn Giả Xá Lợi Phất! Đức Như Lai Chánh Biến Tri luôn xa rời tất cả pháp ác, thành tựu tất cả pháp thiện, đầy đủ các hạnh, thấy biết đúng như thật xa lìa tối tăm, làm ánh sáng lớn, đầy đủ vô lượng hành trang phước trí, bao trùm cả thế gian.
Không bị ánh sáng của thế gian che khuất, được giới, định, tuệ, giải thoát, giải thoát tri kiến, đầy đủ mười lực, bốn vô sở úy, đạt được pháp lực của tất cả Chư Phật, có thể gồm đủ pháp lực của Chư Phật, đạt đủ lực đại từ bi, lực biện tài của Chư Phật.
Phương tiện của bản nguyện đều được viên mãn, khéo tu bản nghiệp, đủ ngọc báu trí tuệ, tinh tấn không lường, chẳng hề dừng nghỉ, xa các buồn phiền không bị bức não, không đắm chấp, khéo điều phục, là rồng chúa lớn, không có các tập khí, còn sót lại là ruộng phước vô thượng cho tất cả chúng sinh.
Này Tôn Giả Xá Lợi Phất! Nếu các Tỳ Kheo, Tỳ Kheo Ni, Sa Di, Sa Di ni, Ưu Bà Tắc, Ưu Bà Di phát tâm thanh tịnh vì cầu phước đức, vì ưa thích phước đức mà niệm tưởng Như Lai, là bậc có phương tiện vô thượng, đầy đủ bốn hạnh, hoàn toàn không còn sinh tử trong đời vị lai, đời hiện tại đã thành tựu vô lượng, vô số giới, định, tuệ, giải thoát, giải thoát tri kiến, cho đến chỉ niệm tưởng một loại công đức của Phật.
Niệm tưởng về công đức mà Như Lai đã ở trong vô lượng ức na do tha, trăm ngàn kiếp tu tập thiện căn, ba minh, tạo phước điền, trì giới thanh tịnh, giới không gì sánh bằng, vượt hơn vô lượng công đức chân thật, cho nên đối trước Tháp miếu, hình tượng, dâng cúng đèn sáng cho đến dùng một chút tim đèn hoặc dầu để đốt, dù ánh sáng đó chỉ chiếu rọi một lề đường.
Thì này Tôn Giả Xá Lợi Phất! Phước đức ấy, tất cả hàng Thanh Văn, Duyên Giác đều không thể nhận biết được, chỉ có Đức Như Lai mới có thể biết rõ.
Này Tôn Giả Xá Lợi Phất! Phước đức của người cầu quả báo thế gian hãy còn như thế, huống gì là phước đức của Thiện nam, thiện nữ dùng tâm thanh tịnh sâu xa, vui thích không mong quả báo, với sự cung kính, luôn luôn niệm tưởng đến công đức của Phật.
Này Tôn Giả Xá Lợi Phất! Phước đức chiếu rọi một lề đường hãy còn như vậy, huống chi là chiếu rọi một con đường, hai con đường, ba con đường, bốn con đường, hoặc chiếu một tầng, hai tầng… nhiều tầng của ngọn tháp, hoặc chiếu một mặt, hai mặc cho đến bốn mặt Tháp và hình Tượng Phật.
Này Tôn Giả Xá Lợi Phất! Cây đèn sáng ấy hoặc có lúc bị tắt nhanh hoặc bị tắt vì gió thổi, dầu hết, tim lụn, hay cả hai thứ cùng hết nên bị tắt. Ví những con rồng vì sân giận mà giăng mây khắp nơi, bên trong ấy phát sinh ánh chớp vừa sáng lên liền diệt.
Này Tôn Giả Xá Lợi Phất! Tỳ Kheo, Tỳ Kheo Ni, Sa Di, Sa Di Ni, Ưu Bà Tắc, Ưu Bà Di và những người không thọ giới nào, vì thích pháp thiện, vì bảo hộ thân mình, tin Phật, Pháp, Tăng mà dâng cúng đèn sáng ở Tháp Miếu Phật.
dù chỉ một khoảng thời gian ngắn, thì ruộng phước đức dâng cúng một chút đèn sáng đó sẽ được là vô lượng, phước đức ấy chỉ có Chư Phật mới nhận biết, tất cả hàng Trời, Người, Ma, Phạm, Sa Môn, Bà La Môn, cho đến Thanh Văn, Bích Chi Phật cũng không thể biết được. Phước báo nhận được từ công đức thắp một đèn sáng nhỏ thật không thể nói hết.
Này Tôn Giả Xá Lợi Phất! Cảnh giới của Chư Phật là không thể nghĩ bàn, chỉ có Chư Phật Như Lai mới nhận biết diệu nghĩa ấy.
Này Tôn Giả Xá Lợi Phất! Phước đức của người cúng đèn là vô lượng, vô biên, không thể tính đếm, chỉ có Chư Phật Như Lai mới có thể thấu tỏ.
Này Tôn Giả Xá Lợi Phất! Thắp một ngọn đèn nhỏ mà đạt được phước đức hãy còn không thể tính kể như thế, huống gì là sau khi Như Lai diệt độ, nếu có người nào tự thắp, hoặc bảo người thắp một ngọn đèn, hai ngọn đèn cho đến nhiều ngọn đèn, cùng đem hương hoa, anh lạc, cờ phướn, lọng báu và những vật thù thắng vi diệu khác để cúng dường Chùa Tháp Phật.
Này Tôn Giả Xá Lợi Phất! Có bốn pháp nên tín thọ đó là:
1. Pháp Phật khôn lường nên tín thọ.
2. Tu tập chút ít căn lành mà được phước báo không lường nên tín thọ.
3. Người kính tin Tam Bảo, tu tập nghiệp thiện đạt phước báo, cho dù hàng Thanh Văn các ông hiện được thấy ta hãy còn không thể biết hết, cũng không thể suy lường được, huống gì là sau khi ta diệt độ, hàng đệ tử Thanh Văn cách xa ta mà có thể biết và so lường được sao?
Không thể có sự kiện ai có thể nhận biết và suy lường được việc này, nên phải tín thọ.
4. Các Thanh Văn không thể nhận biết và suy lường được những hạnh nghiệp và quả báo của tất cả chúng sinh đã tạo tác và thọ nhận.
Này Tôn Giả Xá Lợi Phất! Các Thanh Văn đối với sự việc ấy là không nên suy lường.
Vì sao?
Này Tôn Giả Xá Lợi Phất! Như Lai thường nói hạnh nghiệp và quả báo của tất cả chúng sinh là không thể nghĩ bàn.
Các Đức Phật Ứng Cúng Chánh Biến Tri đời quá khứ đã nói: Nghiệp báo của chúng sinh là không thể nghĩ bàn.
Các Đức Phật Ứng Cúng Chánh Biến Tri đời vị lai sẽ nói: Nghiệp báo của chúng sinh là không thể nghĩ bàn. Tín tâm và tự tánh nơi tâm của chúng sinh cũng không thể nhận biết và nghĩ bàn. Việc này nên tín thọ.
Này Tôn Giả Xá Lợi Phất! Hàng Thanh Văn các ông trụ trong hạt giống Thánh còn không có mắt thật và phương tiện khéo léo để nhận biết nghiệp báo của hết thảy chúng sinh, huống gì là những kẻ tâm khinh suất, yếu kém khác, những kẻ lìa giới, định, tuệ, giải thoát, giải thoát tri kiến, những kẻ mất chánh niệm, những kẻ bị vô minh ngu tối che dày cả mắt, ngay cả các pháp bên trong và bên ngoài thân mình còn không thể biết được.
Ta chính là ai?
Ta do ai sinh?
Ta sống ở đâu?
Công đức của ta nhiều hay ít?
Làm sao ta sống tương ưng với giới, không tương ưng với giới?
Ta là người chánh niệm giới hay thất niệm giới?
Những hạnh nghiệp ta làm là của người trí hay của kẻ ngu?
Ta từ đâu đến và đi về đi?
Này Tôn Giả Xá Lợi Phất! Những kẻ phàm phu hiểu biết điên đảo, ngay cả những việc như vậy của bản thân hãy còn không thể biết được, làm sao có thể biết được những loại nghiệp báo của tất cả chúng sinh. Nếu ai nhận biết được, thì không có trường hợp ấy.
Này Tôn Giả Xá Lợi Phất! Giới, định, tuệ, giải thoát, giải thoát tri kiến và sắc tướng của Như Lai Ứng Cúng Chánh Biến Tri là không tổn giảm.
Này Tôn Giả Xá Lợi Phất! Như Lai Ứng Cúng Chánh Biến Tri có giới vô lượng, giới vô ngại, giới không thể nghĩ bàn, giới không gì sánh, giới cứu cánh, giới thanh tịnh nên Như Lai nhận biết một cách đúng như thật về nghiệp và nghiệp báo của tất cả chúng sinh.
Này Tôn Giả Xá Lợi Phất! Vì sao Như Lai nhận biết một cách đúng như thật về nghiệp báo của tất cả chúng sinh?
Này Tôn Giả Xá Lợi Phất! Như Lai biết một cách đúng như thật có chúng sinh nghiệp thiện hết, nghiệp ác tăng, có chúng sinh nghiệp ác hết, nghiệp thiện tăng, có chúng sinh nghiệp thiện sẽ sinh, nghiệp ác sẽ diệt, có chúng sinh nghiệp ác sẽ sinh, nghiệp thiện sẽ diệt.
Này Tôn Giả Xá Lợi Phất! Như Lai thấu triệt và biết một cách đúng như thật về các loại nghiệp và nghiệp báo sai biệt của tất cả chúng sinh.
Này Tôn Giả Xá Lợi Phất! Những chúng sinh đó có người không hiểu biết, có kẻ ngu tối, có người lành, có kẻ dữ.
Này Tôn Giả Xá Lợi Phất! Như Lai có trí tuệ và phương tiện thiện xảo như thế nên có thể nói nói trước về các loại nghiệp báo không thể nghĩ bàn của những chúng sinh.
Này Tôn Giả Xá Lợi Phất! Nếu chúng sinh nào thành tựu tín tâm thì có thể tin ta, còn chúng sinh nào không có tín tâm, rời xa pháp của ta, không tin lời ta, hủy báng ta thì mãi mãi không có lợi ích, bị đọa trong khổ não.
Này Tôn Giả Xá Lợi Phất! Nếu chúng sinh ấy dâng cúng ngọn đèn sáng ở Tháp Miếu Phật thì nhờ nghiệp thiện đó mà được quả báo an ổn và vui vẻ.
Khi chúng sinh đó làm việc lành, cúng dường đèn sáng thì sự hoan hỷ tương ưng với tín tâm mà sinh khởi nên ngay đời này được ba tâm thanh tịnh: Những thiện nam, thiện nữ ấy nghĩ: Ta đã thiết lễ cúng dường Đức Như Lai, biết thân không bền chắc nên tưởng đến pháp thân, biết tiền tài là tai họa nên nghĩ đến Thánh tài.
Này Tôn Giả Xá Lợi Phất! Đó là tâm thanh tịnh thứ nhất do cúng dường Tháp Phật.
Lại nữa, này Tôn Giả Xá Lợi Phất! Những thiện nam, thiện nữ đó phát tâm như vậy: Ta đã cúng dường vào ruộng phước vô thượng tối thắng của Như Lai, là nơi đáng nhận sự cúng dường tối thắng. Nay ta không lo sợ bị đọa vào địa ngục, ngạ quỷ, súc sanh. Với thiện căn này, ta sẽ gây tạo nhân của đường lành nơi cõi nhân, thiên, được sắc thân tốt đẹp, đầy đủ tài sản, lại được trí tuệ, diệu lạc an ổn, còn có thể đạt được đạo quả bồ đề.
Này Tôn Giả Xá Lợi Phất! Đó là tâm thanh tịnh thứ hai do cúng dường Tháp Phật.
Lại nữa, này Tôn Giả Xá Lợi Phất! Thiện nam, thiện nữ đó nghĩ: Ta đã làm việc bố thí, cúng dường Chư Phật, đã tạo phước đức, đã bỏ tham lam keo kiệt, đã trừ tội lỗi bỏn sẻn. Nghĩ như thế rồi thì phát triển tâm bố thí không hề tham tiếc.
Này Tôn Giả Xá Lợi Phất! Đó là tâm thanh tịnh thứ ba do cúng dường Tháp Phật.
Lại nữa, này Tôn Giả Xá Lợi Phất! Những thiện nam, thiện nữ đó đã cúng dường đèn sáng nơi Tháp Miếu Phật, thì khi lâm chung được ba sự sáng suốt: Thiện nam, thiện nữ đó khi lâm chung thì phước đức đã tạo từ trước đều hiện tiền, nên nhớ hết pháp thiện không quên.
Này Tôn Giả Xá Lợi Phất! Đó là sự sáng suốt thứ nhất, nhờ đó mà biết được mình từ trước đã gieo trồng nghiệp thiện nơi Đức Phật.
Lại nữa, này Tôn Giả Xá Lợi Phất! Thiện nam, thiện nữ khi mạng chung nghĩ là mình đã từng cúng dường trước Tháp Miếu và hình Tượng Phật. Nghĩ như thế nên tâm sinh vui mừng.
Này Tôn Giả Xá Lợi Phất! Đó là sự sáng suốt thứ hai, nhờ đó mà khởi tâm niệm về sự giác ngộ của Phật.
Lại nữa, này Tôn Giả Xá Lợi Phất! Thiện nam, thiện nữ đó khi mạng chung thấy chúng sinh khác hành pháp bố thí thì suy nghĩ ta cũng từng đèn nơi Chùa Phật. Nay ta phải tập nên tu hạnh bố thí, nghĩ đến bố thí thì được tâm hoan hỷ, được tâm hoan hỷ thì không có sự khổ về chết.
Này Tôn Giả Xá Lợi Phất! Đó là sự sáng suốt thứ ba, nhờ đó mà có được tâm nghĩ đến giáo pháp.
Lại nữa, này Tôn Giả Xá Lợi Phất! Thiện nam, thiện nữ dâng cúng đen sáng nơi Tháp Miếu Phật thì khi lâm chung thấy được bốn thứ ánh sáng:
1. Thấy được vầng mặt trời tròn đầy xuất hiện.
2. Thấy được vầng trăng tròn sáng xuất hiện.
3. Thấy được Chư Thiên cùng ngồi một nơi.
4. Thấy được Như Lai Ứng Cúng Chánh Biến Tri ngồi nơi cội cây Bồ Đề mới thành tựu quả vị Chánh Đẳng Giác. Thấy mình tôn kính Đức Như Lai, chắp tay cung kính.
Này Tôn Giả Xá Lợi Phất! Đó là cúng dường đèn sáng nơi Tháp Miếu Phật thì khi lâm chung thấy được bốn thứ ánh sáng như thế.
Khi ấy, Đức Thế Tôn Giảng giải ý nghĩa này rồi nói kệ:
Pháp Vương, Đại Tiên Nhân vô thượng
Người nào dâng cúng Tháp Miếu Ngài
Người tạo nghiệp ấy bằng trí tuệ
Đạt được vô biên vui tối thắng.
Đến lúc mạng chung luôn chánh niệm
Biết được ngày xưa dâng cúng đèn
Được bốn tâm hỷ lìa các tội
Cho nên lúc chết không mê loạn.
Thấy được ánh sáng ở mười phương
Mặt trời, mặt trăng, từ đất hiện
Thấy được na do tha Chư Thiên
Giảng giáo pháp Phật cho Chư Thiên.
Cha mẹ, vợ con, cùng quyến thuộc
Hết thảy vây quanh Đấng Đại Bi
Không niệm không thấy đến cái chết
Người kia chánh niệm không mê loạn.
Hiện tiền thấy được cung điện trời
Đối với thiện nữ tâm an ổn
Lại thấy rừng vườn rất trang nghiêm
Đầy đủ năm dục thật thù thắng.
Thấy Phật ngồi nơi cội Bồ Đề
Trời, Người, Tu La đều vây quanh
Thấy mình chắp tay đứng trước Phật
Cúng dường Đức Mâu Ni tối thắng.
Đã thấy đạo sư càng kính trọng
Tâm tư hoan hỷ thỉnh Như Lai
Tâm họ hoan hỷ thỉnh Thế Tôn
Tùy thuận họ thỉnh Ngài hiện đến.
Người này thỏa nguyện vui sung mãn
Đến lúc lâm chung không khổ não
Tâm đã vui mừng nơi Đức Phật
Không hề kinh sợ lúc lâm chung.
Lại không thất niệm trong lúc chết
Thấy khắp mười phương cùng sáng chói
Sắc thân thắng diệu chưa từng có
Đây là quả báo dâng cúng đèn.
Chết rồi chắc chắn sinh lên Trời
Thấy mình ngồi giường nơi cõi đó
Có các Thiên Nữ vây xung quanh
Nhờ cúng dường Phật được quả ấy.
Lại nữa, này Tôn Giả Xá Lợi Phất! Cúng dường đèn sáng nơi Tháp Miếu Phật thì sau khi chết được sinh lên Cõi Trời Tam Thập Tam, được năm thứ thanh tịnh ở Cõi Trời.
Này Tôn Giả Xá Lợi Phất! Cõi Trời đó được năm thứ thanh tịnh gì?
1. Thân thanh tịnh.
2. Được oai đức thù thắng trong các hàng trời.
3. Thường được niệm tuệ thanh tịnh.
4. Thường được nghe tiếng vừa ý.
5. Được bà con khen ngợi nên tâm ý được hoan hỷ.
***
Phật Thuyết Kinh đại Bát Nhã Ba La Mật đa - Hội Thứ Năm - Phẩm Mười Bảy - Phẩm Tham Hành - Phần Hai
Phật Thuyết Kinh đại Bát Nhã Ba La Mật đa - Hội Thứ Ba - Phẩm Ba Mươi Mốt - Phẩm Tuyên Hóa - Phần Ba
Phật Thuyết Kinh Thập địa - Phẩm Bốn - Phẩm địa Diệm Tuệ
Phật Thuyết Kinh Tạp A Hàm - Kinh Chủng Thọ
Phật Thuyết Kinh Tô Tất địa Yết La - Phẩm Hai Mươi Ba - Phẩm Pháp Mãn Túc Chân Ngôn
Phật Thuyết Kinh Phật Danh - Phần Ba Mươi Ba
Phật Thuyết Kinh Tiểu Bộ - Tập Năm - Kinh Tập - Chương Bốn - Phẩm Tám - Kinh Về Dục