Phật Thuyết Kinh Tiểu Bộ - Tập Mười - Chuyện Tiền Thân đức Phật - Chương Hai Mươi Mốt - Phẩm Hai - Phẩm Tám Mươi Bài Kệ Số Hai - Phần Ba - Chuyện Nam Tử Của Phú ông Sujàta

Kinh Đại thừa   •   Thứ hai, 25/12/2023, 22:19 PM

Hán dịch: Ngài Tam Tạng Pháp Sư An Thế Cao, Đời Hậu Hán

PHẬT THUYẾT KINH TIỂU BỘ

Hán dịch: Ngài Tam Tạng Pháp Sư 

An Thế Cao, Đời Hậu Hán  

TẬP MƯỜI

CHUYỆN TIỀN THÂN ĐỨC PHẬT  

CHƯƠNG HAI MƯƠI MỐT  

PHẨM HAI

PHẨM TÁM MƯƠI BÀI KỆ SỐ HAI  

PHẦN BA

CHUYỆN NAM TỬ CỦA PHÚ ÔNG SUJÀTA  

Tương truyền ngày xưa một vị địa chủ trưởng giả có tên Sujàta ở Ba La Nại làm chỗ cư trú trong hoa viên của mình và cung phụng năm trăm vị Ẩn Sĩ đến đấy từ vùng Tuyết Sơn để tìm muối và dấm.

Trong nhà ông luôn có thực phẩm dọn sẵn mời các vị ấy, nhưng các vị thỉnh thoảng vẫn đi khất thực trong vùng quê và đem về những miếng hồng đào lớn để ăn.

Trong lúc các vị ấy đang ăn hồng đào đã đem về, Sujàta nghĩ thầm: Hôm nay là ngày thứ ba hay thứ tư rồi mà các Thánh Giả này chưa đến nhà ta đây.

Không biết các Ngài đã đi đâu trên đời này?

Thế rồi bảo cậu con trai cầm tay mình, ông đi đến đó trong lúc các vị ấy đang dùng bữa ăn. Lúc ấy một chú tiểu đang đưa nước để các vị Trưởng Lão súc miệng và chú đang ăn một miếng đào đỏ.

Sujàta đảnh lễ các Ẩn Sĩ và khi đã an tọa, liền hỏi: Thưa các Tôn Giả, các Ngài đang dùng gì thế?

Thưa gia chủ, những miếng đào đỏ lớn đấy. Cậu bé nghe vậy cảm thấy thèm, vì thế vị trưởng chúng Ẩn Sĩ bảo cho cậu một miếng nhỏ. Cậu bé ăn đào và quá say mê mùi vị thơm ngon ấy nên cứ nằn nì đòi các vị cho thêm miếng nữa.

Ông phú hộ đang nghe pháp, liền bảo: Thôi đừng khóc, khi về nhà, con sẽ được ăn một miếng. Ông đánh lừa cậu bé như vậy vì sợ các Thánh Giả kia sẽ mệt nhọc bởi tiếng kêu khóc của con. An ủi cậu bé xong, ông từ giã hội chúng ẩn sĩ và về nhà.

Từ lúc đến nhà, cậu bé cứ lãi nhải kêu to: Cho con một miếng.

Còn các Ẩn Sĩ lại bảo: Chúng ta đã ở đây lâu ngày rồi. Và họ ra đi về vùng Tuyết Sơn. Vì không thấy cậu bé trong hoa viên, các ẩn sĩ gửi cho cậu một món quà gồm nhiều miếng xoài, đào, mít, chuối và vài trái cây khác nữa, tất cả trộn chung với đường mịn.

Món trái cây trộn đường vừa đặt lên đầu lưỡi cậu bé liền gây tác dụng như một thứ thuốc độc giết người. Suốt bảy ngày cậu không ăn gì được và chết sau đó. Vua kể chuyện này như một cách tự chứng minh.

Lúc ấy Kàlahatthi nghĩ thầm: Ông Vua này thật quá tham ăn của ngon vật lạ.

Ta sẽ kể nhiều ví dụ khác nữa, và nói: Tâu Ðại Vương, xin chừa món này đi. Không thể được. Vua đáp. Nếu Ngài không chừa được, Ngài sẽ bị gia tộc từ bỏ dần và tước mất hết Vương quyền vinh hiển. Xin hãy nghe đây.

***

icon

Tổng hợp

Cùng chủ đề

Phật Thuyết Kinh đại Bát Nhã Ba La Mật đa - Hội Thứ Ba - Phẩm Ba Mươi Mốt - Phẩm Tuyên Hóa - Phần Ba

Kinh Đại thừa   •   25.12.2023
Hán dịch: Ngài Tam Tạng Pháp Sư Cưu Ma La Thập, Đời Diêu Tần