Phật Thuyết Kinh Tiểu Bộ - Tập Mười - Chuyện Tiền Thân đức Phật - Chương Một - Phẩm Parosata - Chuyện Con Voi Sợ Chết Tiền Thân Dubbalakattha
Hán dịch: Ngài Tam Tạng Pháp Sư An Thế Cao, Đời Hậu Hán
PHẬT THUYẾT KINH TIỂU BỘ
Hán dịch: Ngài Tam Tạng Pháp Sư
An Thế Cao, Đời Hậu Hán
TẬP MƯỜI
CHUYỆN TIỀN THÂN ĐỨC PHẬT
CHƯƠNG MỘT
PHẨM PAROSATA
CHUYỆN CON VOI SỢ CHẾT
TIỀN THÂN DUBBALAKATTHA
Rừng này có nhiều cành. Câu chuyện này, khi trú ở Kỳ Viên, Bậc Ðạo Sư kể về một Tỳ Kheo sống trong tình trạng hoảng sợ. Tương truyền, một thiện nam tử ở Xá Vệ, sau khi nghe pháp xuất gia, nhưng lại luôn luôn sợ chết, ban đêm cũng như ban ngày.
Bất cứ chỗ nào, nghe tiếng gió thổi, cành cây khô rơi, chim kêu hay tiếng vật bốn chân, vị ấy liền la hét bỏ chạy.
Vị ấy không biết có thành tức có hoại; nếu vị ấy biết: Các hành là vô thường, ta sẽ chết, thì vị ấy sẽ không sợ chết. Vì không tu tập niệm chết, nên mới sợ chết. Tánh sợ chết của vị ấy được chúng Tỳ Kheo biết đến.
Một hôm các Tỳ Kheo ở tại chánh pháp đường khởi lên câu chuyện: Này Chư Hiền, Tỳ Kheo tên này, bị sự chết làm hoảng hốt nên sợ chết.
Vậy mỗi Tỳ Kheo cần phải tu tập pháp môn niệm chết rằng: Ta thế nào cũng phải chết.
Bậc Ðạo Sư đi đến và hỏi: Này các Tỳ Kheo, các ông ngồi họp tại đây đang bàn luận vấn đề gì?
Khi được nghe vấn đề trên, Bậc Ðạo Sư cho gọi Tỳ Kheo ấy đến, hỏi có thật vị ấy sợ chết chăng, khi được Tỳ Kheo ấy trả lời có thật, Bậc Ðạo Sư nói với các Tỳ Kheo.
Này các Tỳ Kheo, chớ có tư tưởng không hoan hỷ đối với Tỳ Kheo này. Không phải chỉ nay, vị ấy mới sợ chết. Trong quá khứ, vị ấy cũng đã sợ chết rồi. Nói vậy xong, Bậc Ðạo Sư kể chuyện quá khứ.
Thuở xưa, khi Vua Brahmadatta trị vì ở thành Ba La Nại, Bồ Tát sanh làm thần cây ở Tuyết Sơn. Lúc bấy giờ, Vua Ba La Nại đem con voi báu của mình giao cho các người này voi để huấn luyện nó đừng dao động.
Họ cột chặt con voi bất động và bắt đầu huấn luyện voi tập tánh bất động. Khi con voi, bị bắt tập như vậy, không thể chịu nổi đau khổ, liền bẻ gãy cây cột, đuổi các người tập và đi vào Tuyết Sơn. Người ta không thể bắt nó được, bèn đi trở về.
Tại đấy, con voi bắt đầu sợ chết, nghe tiếng gió động, nó hoảng hốt sợ chết, đập vòi qua lại và chạy thật nhanh, như khi nó bị cột vào cây cột tập đừng dao động. Không hưởng được thân thoải mái hay tâm thoải mái, nó đi lang thang trong nỗi dao động.
Thần cây thấy nó, đứng trên chỗ nhánh chĩa hai của thân cây, nói lên bài kệ này:
Rừng này có nhiều cành,
Gió bẻ gãy cành mục,
Này voi, nếu ngươi sợ,
Ngươi sẽ ốm yếu thôi.
Như vậy, thần cây khuyên dạy con voi ấy. Từ đó trở đi, con voi không sợ hãi nữa. Sau khi kể pháp thoại này, Bậc Ðạo Sư thuyết về các sự thật. Cuối bài giảng, Tỳ Kheo ấy chứng quả Dự Lưu.
Bậc Ðạo Sư nhận diện tiền thân như sau: Lúc bấy giờ, con voi là Tỳ Kheo ấy, còn thần cây là ta vậy.
***
Phật Thuyết Kinh đại Bát Nhã Ba La Mật đa - Hội Thứ Năm - Phẩm Mười Bảy - Phẩm Tham Hành - Phần Hai
Phật Thuyết Kinh đại Bát Nhã Ba La Mật đa - Hội Thứ Ba - Phẩm Ba Mươi Mốt - Phẩm Tuyên Hóa - Phần Ba
Phật Thuyết Kinh Tạp A Hàm - Kinh Lục Tư Thân
Phật Thuyết Kinh Nguyệt đăng Tam Muội - Phần Ba Mươi Tám
Phật Thuyết Kinh Tiểu Bộ - Tập Năm - Kinh Tập - Chương Bốn - Phẩm Tám - Kinh Già
Phật Thuyết Kinh Tạp A Hàm - Kinh Thính Pháp
KINH ĐỊA TẠNG BỒ TÁT BỔN NGUYỆN - QUYỂN TRUNG (Phẩm thứ năm)
Phật Thuyết Kinh Hiền Ngu - Phẩm Mười Sáu - Phẩm Tỳ Kheo Ni Vi Diệu
Phật Thuyết Kinh Trung A Hàm - Phẩm Mười Hai - Phẩm Phạm Chí - Kinh Tượng Tích Dụ