Phật Thuyết Kinh Tiểu Bộ - Tập Sáu - Thiên Cung Sự - Phẩm Ba - Phẩm Pàricchattaka - Phần Sáu - Lâu ðài Rực Rỡ Daddalha Vimàna
Hán dịch: Ngài Tam Tạng Pháp Sư An Thế Cao, Đời Hậu Hán
PHẬT THUYẾT KINH TIỂU BỘ
Hán dịch: Ngài Tam Tạng Pháp Sư
An Thế Cao, Đời Hậu Hán
TẬP SÁU
THIÊN CUNG SỰ
PHẨM BA
PHẨM PÀRICCHATTAKA
PHẦN SÁU
LÂU ÐÀI
RỰC RỠ DADDALHA VIMÀNA
Bấy giờ, Đức Thế Tôn trú tại Sàvatthi ở Kỳ Viên. Thời ấy trong một làng nhỏ của thị trấn Nàlaka có một người khá giả, tình nguyện phụng sự Tôn giả Trưởng Lão Revata Ly Bà La.
Người ấy được hai con gái: Một nàng tên Bhaddà, nàng kia là Subhaddà. Bhaddà về nhà chồng, đầy đủ tín tâm và thông tuệ, nhưng nàng lại không sinh con.
Nàng bèn nói với chồng: Thiếp có một em gái tên Subhaddà, hãy cưới em gái thiếp. Nếu em thiếp sanh con trai, nó cũng là con của thiếp và dòng dõi này không bị tuyệt tự.
Chồng bảo nàng: Ðược lắm. Và chàng làm theo đề nghị của vợ.
Bấy giờ Bhaddà khuyên nhủ Subhaddà: Này em, hãy thích thú bố thí, và tinh cần sống theo chánh hạnh, như vậy sẽ có nhiều lợi lạc cho em trong đời hiện tiền này và đời sau.
Một hôm, Subhaddà theo lời khuyên của chị và làm theo điều nàng bảo, thỉnh cầu Tôn Giả Revatà đến thọ thực cùng bảy vị khác. Chư vị đến nhà nàng.
Ðầy đủ tín tâm, nàng tự tay phục vụ chư vị và thiết đãi Tôn Giả Revatà cùng chư Tỳ Kheo các món cao lương mỹ vị đủ loại cứng và mềm. Vị Trưởng Lão nói lời tùy hỷ công đức rồi ra đi.
Về sau, Subhaddà từ trần và tái sanh vào hội chúng Hóa Lạc Thiên. Còn Bhaddà, trước kia chỉ cúng dường cho các cá nhân riêng lẻ, nên được tái sanh làm thị nữ của Sakka Thiên Chủ.
Bấy giờ Subhaddà, nhân lúc suy nghĩ lại thành quả của chính mình, tự hỏi: Vì công đức nào mà nay ta đã hóa sinh tại đây?
Và nhận ra chính nàng đạt được cảnh giới này do cúng dường Tăng Chúng theo lời khuyên của Bhaddà.
Rồi trong lúc nàng hỏi: Thế Bhaddà nay ở đâu?
Nàng thấy chị nàng đã tái sanh làm thị nữ của Sakka, và do lòng thương tưởng chị kiếp trước, nàng bước vào lâu đài của chị.
Lúc ấy Bhaddà hỏi nàng:
Chói lọi dung nhan đẹp rỡ ràng,
Hỡi nàng Thiên Nữ đại vinh quang,
Sáng ngời vượt hẳn bao Thiên Nữ
Tam thập tam Thiên Giới vẻ vang.
Ta chẳng nhớ ta đã gặp nàng,
Ðây lần đầu diện kiến dung nhan,
Từ Thiên Chúng cõi nào đi đến,
Và gọi tên ta thật rõ ràng?
Nàng ngâm hai vần kệ giải thích:
Bhaddà, em chính Subhaddà,
Khi ở cõi người một kiếp xưa,
Em lấy chồng chung cùng chị đó,
Em là tiểu muội chị đây mà.
Ðến lúc em thân hoại mạng chung,
Tự do giải thoát cõi hồng trần,
Về sau cộng trú cùng Thiên Chúng
Hóa Lạc Thiên vui thú tột cùng.
Bhaddà lại hỏi nàng:
Những người làm thiện nghiệp an lành
Ði đến Cõi Trời để tái sanh,
Em được sanh cùng Thiên Chúng ấy,
Subhaddà phát biểu phân minh.
Nhưng làm sao có Pháp Môn nào
Em được người nào dạy ở đâu,
Bố thí cách nào hành thiện sự
Làm em sáng chói giữa Trời cao?
Ðã đạt đến danh vọng lẫy lừng,
Vinh quang xuất chúng, hưởng thiên ân,
Khi nàng Thiên Nữ nghe lời hỏi,
Quả ấy nghiệp gì, hãy giải phân.
Subhaddà đáp:
Cúng dường vừa đúng tám phần ăn,
Kiếp trước tự tay em hiến dâng,
Ðầy đủ tín tâm đem bố thí
Chúng Tỳ Kheo xứng đáng chia phần.
Vì thế sắc em đẹp thế này,
Và em vinh hiển ở nơi đây,
Bất kỳ lạc thú nào trong dạ
Yêu chuộng, tức thì xuất hiện ngay.
Xin trình Thiên Nữ đại oai thần
Công đức em làm giữa thế nhân,
Vì thế oai nghi em rực rỡ,
Dung quang chiếu sáng khắp mười phương.
Sau đó Bhaddà hỏi nàng:
Với tự tay mình, đủ tín tâm
Chị đem nhiều thực phẩm cung dâng
Sa Môn, phạm hạnh, thân điều phục,
Hơn cả em ngày trước đã làm.
Sau khi đã bố thí nhiều hơn,
Chị đến với Thiên Chúng hạ tầng,
Sao em cúng ít hơn thời ấy,
Lại được vinh quang thật lẫy lừng?
Thiên Nữ, khi em vừa được hỏi,
Nghiệp gì quả ấy, hãy phân trần.
Subhaddà lại nói:
Xưa em gặp một vị tu hành,
Là bậc thầy làm khởi tín thành,
Em thỉnh cầu Ngài về thọ thực,
Ly bà la, với bảy đồng hành.
Ngài chú tâm làm lợi hữu tình,
Vì lòng lân mẫn đối quần sanh,
Dạy em: Bố thí lên Tăng Chúng,
Vì vậy em y giáo phụng hành.
Lễ vật cúng dường lên chúng Tăng
Trú an trong quả lớn vô ngần,
Chị đem bố thí từng người một
Chẳng được hưởng nhiều quả phước ân.
Khi Subhadda đã nói như vậy, Bhaddà chấp nhận ý nghĩa trên và ước mong đời sau sẽ nhiệt tình noi gương em nàng, bèn ngâm kệ:
Nay biết cúng dường lên Chúng Tăng
Ðược nhiều phước quả lớn vô ngần,
Khi nào trở lại làm người nữa,
Chị sẽ chuyên tâm việc cúng dường
Lên chúng Tỳ Kheo nhiều mãi mãi,
Lòng đầy hào phóng, chẳng xan tham.
Rồi Subhaddà trở lại Thiên Giới của nàng.
Sau đó, khi Sakka Thiên Chủ thấy Thiên Nữ ấy sáng chói nhờ hào quang của sắc thân nàng vượt trội hơn hẳn Thiên Chúng Cõi Trời Ba Mươi Ba, và đã nghe câu chuyện giữa hai nàng, nên ngay sau khi Subhaddà biến mất, Ngài không biết nàng là ai, bèn hỏi Bhaddà:
Ai là Thiên Nữ, hỡi Bhaddà,
Trò chuyện cùng nàng thật nết na,
Nàng ấy vượt lên về mỹ sắc
Mọi Thiên Thần Cõi Ba Mươi Ba?
Nàng tâu trình Thiên Chủ:
Tâu Ngài Thiên Chủ, ở phàm trần,
Kiếp trước sinh làm một nữ nhân,
Nàng đã cùng con làm tỷ muội,
Chúng con thời ấy lấy chung chồng,
Bởi vì nàng cúng dường Tăng Chúng,
Nay sáng ngời lên với phước ân.
Sau đó Sakka Thiên Chủ thuyết pháp, nêu rõ thành quả vĩ đại của lễ vật đáng tuyên dương mà nàng đã cúng dường Tăng Chúng:
Ngày xưa Thiên Nữ ấy em nàng,
Nhờ thiện pháp, nay chiếu ánh quang,
Nàng đã cúng dường lên Thánh Chúng,
Trú an trong quả lớn vô lường.
Trước kia trên đỉnh Thứu Linh Sơn,
Ta hỏi Phật Đà, Đức Thế Tôn,
Về sự kết thành do bố thí,
Nơi nào đem quả lớn khôn lường.
Ðối với phàm nhân chúng hữu tình
Cúng dường mong phước đức phần mình,
Nơi nào bố thí nhiều thành quả
Mang lại cho người lúc tái sanh?
Phật Đà trước đã hiểu tinh tường
Nghiệp quả tạo nên bởi cúng dường,
Bố thí nơi nào đem quả lớn,
Nên Ngài giảng giải với ta rằng:
Bốn người đang tiến bước lên đường,
Và bốn người đắc quả trú an,
Tăng Chúng Chánh Chân và chú trọng
Thực hành giới, định, tuệ tinh cần.
Ðối với phàm nhân, chúng hữu tình
Cúng dường mong phước đức cho mình,
Dâng nhiều lễ vật lên Tăng Chúng
Ðem quả lớn về lúc tái sanh.
Vì Tăng Chúng rộng lớn mênh mang,
Sâu thẳm không lường giống đại dương,
Ðệ tử bậc Anh Hùng dưới thế
Là người tối thắng giữa phàm nhân,
Nơi nào Tăng Chúng đi truyền pháp,
Chư vị đều mang đến ánh quang.
Những người đem lễ cúng Chư Tăng,
Lễ vật cúng dường thật chánh chân,
Bố thí, hiến dâng theo chánh pháp,
Lễ kia mang quả lớn vô cùng,
Cúng dường lễ vật lên Tăng Chúng
Ðược các Phật Đà tán thán luôn.
Tích đức này đây chính phước điền,
Những người kia tiến bước đi lên
Giữa đời, tâm ngập tràn hoan hỷ,
Khi đã diệt ô nhiễm thấp hèn
Của thói xan tham cho tận gốc,
Không còn lầm lỗi, sẽ sanh Thiên.
Sakka Thiên Chủ kể toàn chuyện này với Tôn Giả Mahà Moggallàna, Tôn Giả lại trình lên Thế Tôn. Ngài lấy đó làm một dịp thuyết pháp.
***
Phật Thuyết Kinh đại Bát Nhã Ba La Mật đa - Hội Thứ Năm - Phẩm Mười Bảy - Phẩm Tham Hành - Phần Hai
Phật Thuyết Kinh đại Bát Nhã Ba La Mật đa - Hội Thứ Ba - Phẩm Ba Mươi Mốt - Phẩm Tuyên Hóa - Phần Ba
Phật Thuyết Kinh Tám Con đường Chính đúng
Phật Thuyết Kinh Trung Bộ - Kinh Sáu Sáu - Phần Bốn - Nguồn Gốc Và đoạn Diệt Thân Kiến
Phật Thuyết Kinh Kim Cang Bát Nhã Ba La Mật - Phần Hai Mươi Tám - Bất Thọ Bất Tham
Phật Thuyết Kinh Bách Dụ - Kinh Thứ Ba Mươi - Kinh Người Chăn Dê
Phật Thuyết Kinh Trung Bộ - ðại Kinh Khổ Uẩn - Phần Bốn - Vị Ngọt Các Cảm Thọ
Phật Thuyết Kinh Tăng Nhất A Hàm - Phẩm Ba Mươi Ba - Phẩm Ngũ Vương - Phần Một
Phật Thuyết Kinh Trung Bộ - Kinh Nên Hành Trì, Không Nên Hành Trì - Phần Bảy - Lời Giảng Thứ Ba