Phật Thuyết Kinh Tối Thắng Vấn Bồ Tát Thập Trụ Trừ Cấu đoạn Kết - Phẩm Hai Mươi Hai - Phẩm đẳng Từ - Tập Một

Kinh Đại thừa   •   Thứ hai, 25/12/2023, 22:18 PM

Hán dịch: Ngài Tam Tạng Pháp Sư Trúc Phật Niệm, Đời Dao Tần

PHẬT THUYẾT KINH

TỐI THẮNG VẤN BỒ TÁT

THẬP TRỤ TRỪ CẤU ĐOẠN KẾT

Hán dịch: Ngài Tam Tạng Pháp Sư

Trúc Phật Niệm, Đời Dao Tần  

PHẨM HAI MƯƠI HAI

PHẨM ĐẲNG TỪ  

TẬP MỘT  

Khi ấy, Tối Thắng bạch Phật: Bồ Tát làm thế nào để nhập vào tam muội đẳng từ quán sát Tam Thiên Đại Thiên Thế Giới, cõi Người, Thần Tiên, loài Rồng, Quỷ Thần, có một thân hai thân cho đến trăm ngàn thân?

Bồ Tát làm thế nào dùng sức thần thông từ Cõi Phật này đến Cõi Phật khác, như người đi vào hư không, không bị chướng ngại?

Đức Thế Tôn bảo Tối Thắng: Hay thay! Câu hỏi này thật hay, hôm nay ta sẽ diễn thuyết nghĩa này cho ông hãy lắng nghe và ghi nhớ: Tất cả các pháp vắng lặng, không nguồn gốc, đến khi thành đạo các trí ấy tìm cũng không còn dấu vết.

Bồ Tát vào định tam muội chánh thọ, quán khắp tam thiên đại thiên Thế Giới có loại chúng sinh hữu hình, trong ấy, có sinh có diệt thân ngũ ấm của chúng là từ đâu sinh và từ đâu diệt. Bồ Tát lại nhập vào không giới, đất, nước, gió, lửa tất cả đều phân biệt rõ không thật có, pháp sinh thì sinh, pháp diệt thì diệt.

Tối Thắng nên biết, ngày xưa, ta đã tu tập lâu dài đạo Bồ Tát, vào thiền định, giữ tâm không loạn, vào tam muội Bất động, quán xét chúng sinh trong hư không, nhiều vô lượng, vô số không tính kể, Bồ Tát tùy theo từng loài mà giáo hóa cho chúng. Chúng sinh ấy, có tham, sân, si, không có tham, sân, si. Có ái dục, không ái dục.

Có tâm sân giận, không tâm sân giận, Bồ Tát dùng quyền trí tùy theo từng loại hình mà hiện hình dáng giống với chúng để làm lợi ích cho tất cả. Tâm của Bồ Tát nhập vào thiền định hoàn toàn không rối loạn, trong một sát na đã đi đến trăm ngàn cõi nước Chư Phật, hoặc dùng trí tuệ quán xét thực tánh của các pháp để giáo hóa.

Hoặc dùng pháp không: Khổ, không, vô thường, để dẫn đến chánh pháp. Sự giáo hóa của Bồ Tát cũng không giới hạn, bằng cách thực hành mười điều thiện để truyền dạy cho chúng sinh.

Mười điều đó là: Trước hết làm cho thanh tịnh cõi nước mà không tính kể công đức, ngồi bên gốc cây giác ngộ tâm không khiếp sợ. Thâu phục được các ma. Biết các đường hướng sai lầm. Vào trong các cõi độ thoát vô lượng chúng sinh.

Tâm như mặt đất chịu hết tất cả mà không thay đổi. Phân biệt các căn khó, dể để hóa độ. Các hạnh thuần thục đều biết rõ cả. Phân biệt rõ các hành ấm, nhập, giới, sắc, thọ, tưởng, hành, thức. Quán sát sáu căn bên trong đến sáu trần bên ngoài. Nếu mắt thấy sắc mà không sinh nhãn thức thì sắc bên ngoài, thức bên trong rõ ràng là rỗng không.

Sắc là gì?

Nhãn thức ở đâu?

Nếu tai nghe tiếng mà không sinh nhĩ thức, thì âm thanh bên ngoài, thức bên trong đều rõ ràng là rỗng không.

Âm thanh là gì?

Nhĩ thức ở đâu?

Nếu mũi ngữi hương mà không sinh tỷ thức, thì mùi hương ở bên ngoài, thức bên trong đều rõ ràng là rỗng không.

Hương là gì?

Tỷ thức ở đâu?

Nếu lưỡi nếm vị mà không sinh thiệt thức, thì mùi vị ở bên ngoài, thức bên trong đều rõ ràng là rỗng không.

Mùi vị là gì?

Thiệt thức ở đâu?

Nếu thân biết xúc chạm mà không sinh thức tưởng, thì cảnh bên ngoài, thức bên trong đều rõ ràng là rỗng không.

Xúc là gì?

Thân thức ở đâu?

Tối thắng nên biết! Bồ Tát nhập vào thiền định phân biệt rõ ràng, tùy theo từng loài mà giáo hóa. Hoặc dùng lời nói để giáo hóa. Hoặc dùng thần túc. Hoặc dùng quyền trí, tùy theo từng loài mà hội nhập không bị chướng ngại. Khi ấy, Bồ Tát lại dùng mười pháp giáo hóa chúng sinh.

Mười pháp là:

Một là trí tuệ đầy đủ, thiền định không tán loạn.

Hai là các Giác chi vững chắc, diễn thuyết trí tuệ không ngăn ngại.

Ba là diễn bày đạo phẩm đầy đủ nghĩa lý.

Bốn là hiểu rõ các tướng vắng lặng, tốt đẹp hoàn hảo.

Năm là biết rõ đạo chẳng phải đạo đều là rỗng không.

Sáu là ý tôn trọng pháp, dạy bảo người không mỏi mệt.

Bảy là hành đạo Bồ Tát mà không thấy thân mình.

Tám là cứu độ chúng sinh mà không thấy có cứu độ.

Chín là hiểu rõ trong và ngoài một chẳng hai.

Mười là phân biệt thân không thấy biến hóa.

Đó là đại bồ Tát đầy đủ mười pháp, liền co thể đi khắp trong các Cõi Phật, từ Cõi Phật này đến Cõi Phật kia cũng chưa từng xa lìa Chư Phật.

Bồ Tát nên suy nghĩ, tu tập pháp môn tổng trì.

Thế nào là tổng trì?

Các pháp ấn gọi là tổng trì. Bồ Tát chứng được pháp tổng trì này là đối với các pháp không còn vọng tưởng.

Lại có tổng trì Phổ Quang, Bồ Tát chứng được tổng trì này bình đẳng có tâm từ với chúng sinh, không có tâm điên đảo.

Lại có tổng trì Tuệ Minh, Bồ Tát chứng được tổng trì này làm cho thanh tịnh đối với cõi nước không thanh tịnh. Lại có tổng trì chiếu diệu, Bồ Tát chứng được tổng trì này, đối với các ý niệm loạn động, đều không có phiền não che lấp.

Lại có tổng trì Nghĩa Biện, Bồ Tát chứng được tổng trì này, tu tập pháp quán các hành, nhập vào thiền định không lay động. Lại có tổng trì pháp biện, Bồ Tát chứng được tổng trì này, phân biệt các câu nghĩa không mất thứ tự.

Lại có tổng trì Hữu biện, Bồ Tát chứng được tổng trì này, quán sát âm thanh tùy theo từng loài mà hóa độ. Lại có tổng trì Ứng biện, Bồ Tát chứng được tổng trì này, đầy đủ các hạnh làm cho thích ứng với muôn loài.

Lại có tổng trì Ý chỉ, Bồ Tát chứng được tổng trì này, vĩnh viễn đoạn dứt không còn phát sinh những phiền não trói buộc. Lại có tổng trì Ý đoạn, Bồ Tát chứng được tổng trì này. Xét rõ các pháp không còn nghi ngờ.

Lại Có tổng trì thần túc, Bồ Tát chứng được tổng trì này, được sống lâu trong thế gian trải qua trăm ngàn kiếp. Lại có tổng trì căn bản, Bồ Tát chứng được tổng trì này, hiểu rõ sự thịnh suy, không biến đổi của pháp môn căn bản.

Lại có tổng trì Lực thế, Bồ Tát chứng được tổng trì này, thân như kim cang không tan hoại. Lại có tổng trì Giác ý, Bồ Tát chứng được tổng trì này, diễn bày các pháp khai ngộ cho chúng sinh.

Lại có tổng trì Đạo phẩm, Bồ Tát chứng được tổng trì này, quán sát nhân duyên nguồn gốc các pháp trong ba đời. Lại có tổng trì Định ý, Bồ Tát chứng được tổng trì này, thường nhớ đến đạo tuy ở trong các tưởng loạn động.

Lại có tổng trì Quyền tuệ, Bồ Tát chứng được tổng trì này, thích hợp mọi nơi, nơi nào cũng giác ngộ. Lại có tổng trì Bố thí, Bồ Tát chứng được tổng trì này, hiểu rõ ba việc đều không thật có.

Lại có tổng trì Trì giới, Bồ Tát chứng được tổng trì này, không thấy người giữ giới và phá giới. Lại có tổng trì nhẫn nhục, Bồ Tát chứng được tổng trì này, không thấy nhẫn nhịn đối với những tưởng làm rối loạn.

Lại có tổng trì Tinh tấn, Bồ Tát chứng được tổng trì này, không thấy siêng năng cùng với biếng nhác. Lại có tổng trì Chánh thọ, Bồ Tát chứng được tổng trì này, dù có ngàn vạn tiếng sấm sét lông tóc vẫn không kinh động.

Lại có tổng trì Tuệ không, Bồ Tát chứng được tổng trì này, thì đạt được tất cả trí tuệ nên diễn thuyết không trở ngại. Lại có tổng trì Vô ngại, Bồ Tát chứng được tổng trì này, trí tuệ thông suốt không bị ngăn ngại.

Lại có tổng trì Khoáng viễn, Bồ Tát chứng được tổng trì này, tuy có trăm ngàn thân nhưng hợp thành một thân. Lại có tổng trì Giáo thọ, Bồ Tát chứng được tổng trì này, không dùng lời nặng nề giảng dạy chánh pháp.

Lại có tổng trì Bất tư nghì, Bồ Tát chứng được tổng trì này, La Hán và Bích Chi không bằng. Lại có tổng trì Đạo tho, Bồ Tát chứng được tổng trì này, sẽ không xa lìa Chư Phật được cõi nước trang nghiêm.

Lại có tổng trì Hàng phục ma, Bồ Tát chứng được tổng trì này, tâm không bị điên đảo, giữ gìn được ý chí kiên cố. Lại có tổng trì Dung tướng, Bồ Tát chứng được tổng trì này, đạt trăm ngàn phước trong các tướng.

Lại có tổng trì Chúng hảo, Bồ Tát chứng được tổng trì này không cần các anh lạc tốt đẹp để đeo thân. Lại có tổng trì Quang Diệu, Bồ Tát chứng được tổng trì này, thấy được biến hóa vô lượng trong trăm ngàn ánh sáng.

Lại có tổng trì Độ nhân, Bồ Tát chứng được tổng trì này, tuy cứu độ được chúng sinh nhưng không có người cứu độ.

Lại có tổng trì Quảng tuệ, Bồ Tát chứng được tổng trì này, tâm ý như hư không, không có hạn hẹp. Lại có tổng trì Đạo ý, Bồ Tát chứng được tổng trì này, không nghĩ tưởng Niết Bàn cũng không chấp có.

Lại có tổng trì Diệt độ, Bồ Tát chứng được tổng trì này, không thấy có người bị diệt và sinh. Lại có tổng trì Thanh tịnh, Bồ Tát chứng được tổng trì này, làm sạch hết các phiền não.

Lại có tổng trì Vô khổ, Bồ Tát chứng được tổng trì này, hiểu được cái khổ chẳng phải khổ nên gọi là khổ đế. Lại có tổng trì Sinh tập, Bồ Tát chứng được tổng trì này, tâm ý hiểu rõ nguồn gốc của tập là hư vô.

Lại có tổng trì Diệt tận, Bồ Tát chứng được tổng trì này, diệt hết nguyên nhân phiền não, không còn tạo nữa. Lại có tổng trì Thánh Đạo, Bồ Tát chứng được tổng trì này, an trí vào Niết Bàn vắng lặng vô vi.

Lại có tổng trì Chỉ quán, Bồ Tát chứng được tổng trì. Này quán xét hiểu rõ diệu pháp hướng đến thịnh vượng. Lại có tổng trì Không tạng, Bồ Tát chứng được tổng trì này, đối với các pháp sâu xa không bị ngăn ngại.

Lại có tổng trì Pháp quán, Bồ Tát chứng được tổng trì này, quán sát hiểu rõ các pháp đều không chủ thể. Lại có tổng trì Tịnh thanh, Bồ Tát chứng được tổng trì này, lời nói hòa nhã như âm thanh Phạm Thiên.

Lại có tổng trì Xứng khả, Bồ Tát chứng được tổng trì này, thuyết pháp cho người làm vừa tâm ý họ. Lại có tổng trì Đẳng ý, Bồ Tát chứng được tổng trì này, lời nói êm ái lưu loát không bị ngăn ngại.

Lại có tổng trì Du xứ, Bồ Tát chứng được tổng trì này, được khả năng giảng dạy giới luật người khác không làm thương tổn. Lại có tổng trì Oai diệu, Bồ Tát chứng được tổng trì này, ở trong đại chúng cũng không khiếp sợ.

Lại có tổng trì Phấn tấn, Bồ Tát chứng được tổng trì. Này, như tiếng rống Sư Tử mọi cầm thú đều sợ hãi. Lại có tổng trì giới luật, Bồ Tát chứng được tổng trì. Này, thâu phục được tất cả chúng sinh khó giác ngộ.

Lại có tổng trì Thú đạo, Bồ Tát chứng được tổng trì này, hiểu rõ Niết Bàn không tưởng sinh diệt. Lại có tổng trì pháp tánh, Bồ Tát chứng được tổng trì này, làm cho kẻ dua nịnh thấy được đạo chân chánh.

Lại có tổng trì Tức ý, Bồ Tát chứng được tổng trì này, không sinh kiêu ngạo, tự đại với người khác. Lại có tổng trì Thông đạt, Bồ Tát chứng được tổng trì này, được nghe về trí tuệ Bậc Thánh không quên lời dạy của giáo pháp.

Lại có tổng trì Hưng kính, Bồ Tát chứng được tổng trì này, từ bỏ sự cống cao, thân cận Chư Phật. Lại có tổng trì Không giới, Bồ Tát chứng được tổng trì này, dần dần hội nhập pháp giới vắng lặng thanh tịnh.

Lại có tổng trì Vô ngại, Bồ Tát chứng được tổng trì này, nhờ đạt được nghi thức, phép tắc mà hiểu được nguồn gốc các pháp. Lại có tổng trì Vô lượng, Bồ Tát chứng được tổng trì này, những điều đã thuyết giảng từ trước cũng không cùng tận.

Lại có tổng trì Cường ký, Bồ Tát chứng được tổng trì này, phân biệt văn tự, biết rõ sự tu tập theo giáo pháp. Lại có tổng trì Cứu cánh, Bồ Tát chứng được tổng trì này, hiểu rõ tính của con người, pháp giới đều thanh tịnh.

Lại có tổng trì Nan diệt, Bồ Tát chứng được tổng trì này, hiểu dược sự thanh tịnh của chúng sinh, trong ngoài đều vắng lặng. Lại có tổng trì Vô tế, Bồ Tát chứng được tổng trì này, hiểu rõ là không, không cũng là không.

Lại có tổng trì Anh lạc, Bồ Tát chứng được tổng trì này, thuyết Kinh Pháp không bị ngăn ngại. Lại có tổng trì Diệu yếu, Bồ Tát chứng được tổng trì này, đối với tận, vô tận đều không thấy tận.

Lại có tổng trì Phân biệt, Bồ Tát chứng được tổng trì này, chẳng phải là chỗ suy lường của Nhị Thừa. Lại có tổng trì Như Lai, Bồ Tát chứng được tổng trì này, giác ngộ chúng sinh hướng đến đạo vắng lặng.

Lại có tổng trì Thập địa, Bồ Tát chứng được tổng trì này, thường giảng thuyết vô trú cũng không thấy trú. Lại có tổng trì Ấm chủng, Bồ Tát chứng được tổng trì này, hiểu rõ nguồn gốc của thân không sinh ra nhiễm chấp.

Lại có tổng trì Tịch mịch, Bồ Tát chứng được tổng trì này, ví như cất tiếng gọi mà không có âm thanh vọng lại. Lại có tổng trì Thức tánh, Bồ Tát chứng được tổng trì này, đều có thể tư duy không chấp trứơc văn tự.

Lại có tổng trì Liễu bản, Bồ Tát chứng được tổng trì này, thì không có lời nói, thuyết giảng giáo giới. Lại có tổng trì Văn tự, Bồ Tát chứng được tổng trì này, tự biết đời trước từ đâu sinh ra.

Lại có tổng trì Pháp luân, Bồ Tát chứng được tổng trì này, không ý, không tưởng, cũng không thần thức. Lại có tổng trì Cam lồ, Bồ Tát chứng được tổng trì này, giảng thuyết, đọc Tụng Kinh Pháp đều không bị ngăn ngại.

Lại có tổng trì Thâm nhập, Bồ Tát chứng được tổng trì này, phân biệt rõ ý nghĩa hòa hợp của bốn câu. Lại có tổng trì Pháp tràng, Bồ Tát chứng được tổng trì này, thấu đạt nghĩa lý, nhận thức sáng suốt nguồn gốc các pháp.

Lại có tổng trì Vô tận, Bồ Tát chứng được tổng trì này, biết rõ nguồn gốc không xa lìa quyến thuộc. Lại có tổng trì Đẳng Giác, Bồ Tát chứng được tổng trì này, thường giảng vô lượng chánh pháp không chấp trước.

Lại có tổng trì Chư pháp, Bồ Tát chứng được tổng trì này, thường tu tập các pháp không mất thứ tự. Lại có tổng trì Hoàng thệ, Bồ Tát chứng được tổng trì này, thông đạt trí tuệ đều không trái nghịch.

Lại có tổng trì Thiện quyền, Bồ Tát chứng được tổng trì này, tùy loại chúng sinh mà thích ứng giáo hóa, không khiếp sợ. Lại có tổng trì Đạo tuệ, Bồ Tát chứng được tổng trì này, phân biệt pháp Đỉnh, tu pháp độ vô cực.

Lại có tổng trì Huyễn hóa, Bồ Tát chứng được tổng trì này, phân biệt pháp giới, không có tánh trong ngoài. Lại có tổng trì trung ấm, Bồ Tát chứng được tổng trì này, thì được ở nơi sâu xa của Chư Phật Thế Tôn.

Lại có tổng trì Đạo Tràng, Bồ Tát chứng được tổng trì này, ánh sáng sắc vàng chiếu khắp cõi nước mười phương. Lại có tổng trì Hàng phục ma, Bồ Tát chứng được tổng trì này, thâu phục được tất cả ngoại đạo.

Lại có tổng trì Tự thủ, Bồ Tát chứng được tổng trì này, giữ gìn thân miệng ý mà không thấy có giữ gìn. Lại có tổng trì thuyết pháp, Bồ Tát chứng được tổng trì này, đầy đủ pháp căn bản không có thiếu sót.

Lại có tổng trì Tự dụng, Bồ Tát chứng được tổng trì này, quán xét vô lượng tâm ý của chúng sinh. Lại có tổng trì Cần mẫn, Bồ Tát chứng được tổng trì này, dùng phương tiện đã nói làm cho mọi người vào đường đạo.

Lại có tổng trì Lưu hóa, Bồ Tát chứng được tổng trì này, phân biệt các tuệ, không chấp xưa nay. Lại có tổng trì Nhu thuận, Bồ Tát chứng được tổng trì này, lãnh thọ giáo pháp không nhàm chán, cũng không mê hoặc.

Lại có tổng trì Tấn đức, Bồ Tát chứng được tổng trì này, hiểu được nguồn gốc các pháp đều không thật có. Lại có tổng trì Sắc tượng, Bồ Tát chứng được tổng trì này, được thấy hình tướng chưa từng quên mất. Lại có tổng trì Thanh Văn, Bồ Tát chứng được tổng trì này, tính được các pháp vô lượng.

Lại có tổng trì Thiện hành, Bồ Tát chứng được tổng trì này, nghe nhận pháp vị bình đẳng không hai. Khi Thế Tôn thuyết pháp môn tổng trì này, hai mươi ức triệu người chứng được vô sinh pháp nhẫn. Lại có vô số chúng sinh đều phát tâm Bồ Đề Vô Thượng.

***

icon

Tổng hợp

Cùng chủ đề

Phật Thuyết Kinh đại Bát Nhã Ba La Mật đa - Hội Thứ Ba - Phẩm Ba Mươi Mốt - Phẩm Tuyên Hóa - Phần Ba

Kinh Đại thừa   •   25.12.2023
Hán dịch: Ngài Tam Tạng Pháp Sư Cưu Ma La Thập, Đời Diêu Tần