Phật Thuyết Kinh Tương ưng Bộ - Tập Ba - Thiên Uẩn - Chương Một - Tương ưng Uẩn - Năm Mươi Kinh ở Giữa - Phẩm Hoa - Phần Chín - Cán Búa hay Chiếc Thuyền

Kinh Đại thừa   •   Thứ hai, 25/12/2023, 22:19 PM

Hán dịch: Ngài Tam Tạng Pháp Sư An Thế Cao, Đời Hậu Hán

PHẬT THUYẾT

KINH TƯƠNG ƯNG BỘ

Hán dịch: Ngài Tam Tạng Pháp Sư 

An Thế Cao, Đời Hậu Hán  

TẬP BA

THIÊN UẨN  

CHƯƠNG MỘT

TƯƠNG ƯNG UẨN  

NĂM MƯƠI KINH Ở GIỮA  

PHẨM HOA  

PHẦN CHÍN

CÁN BÚA HAY CHIẾC THUYỀN

 

Nhân duyên ở Sàvatthi!

Do biết, do thấy, này các Tỳ Kheo, ta tuyên bố sự đoạn tận các lậu hoặc, không phải do không biết, do không thấy.

Do biết cái gì, thấy cái gì, này các Tỳ Kheo, các lậu hoặc được đoạn tận?

Ðây là sắc, đây là sắc tập khởi, đây là sắc đoạn diệt.

Ðây là thọ, ðây là tưởng, đây là các hành, ðây là thức. Ðây là thức tập khởi.

Ðây là Thức đoạn diệt. Do biết như vậy, do thấy như vậy, này các Tỳ Kheo, các lậu hoặc được đoạn tận.

Này các Tỳ Kheo, như có Tỳ Kheo sống không chí tâm trong sự tu tập, khởi lên ước muốn như sau: Mong rằng tâm của ta được giải thoát khỏi các lậu hoặc, không có chấp thủ. Tuy vậy, tâm của vị ấy cũng không giải thoát khỏi các lậu hoặc, có chấp thủ.

Vì sao?

Phải nói rằng vì vị ấy không có tu tập.

Không có tu tập cái gì?

Không có tu tập bốn niệm xứ. Không có tu tập bốn chánh cần. Không có tu tập bốn như ý túc.

Không có tu tập năm căn. Không có tu tập năm lực. Không có tu tập bảy giác chi. Không có tu tập Thánh đạo tám ngành.

Ví như, này các Tỳ Kheo, có tám, mười hay mười hai trứng gà, không được con gà mái ấp nằm đúng cách, không được ấp nóng đúng cách, không được ấp dưỡng đúng cách.

Dầu cho con gà mái ấy khởi lên ý muốn: Mong rằng những con gà con của ta, với chân, móng và đỉnh đầu, hay với miệng và mỏ, sau khi làm bể vỏ trứng, được xuất sanh một cách an toàn.

Tuy vậy các con gà con ấy không có thể, với chân, móng, đỉnh đầu hay với miệng và mỏ, sau khi làm bể vỏ trứng, được xuất sanh một cách an toàn.

Vì sao?

Này các Tỳ Kheo, tám, mười hay mười hai trứng gà ấy không được con gà mái ấp nằm một cách đúng đắn, ấp nóng một cách đúng đắn, ấp dưỡng một cách đúng đắn. Cũng vậy, này các Tỳ Kheo, Tỳ Kheo không chí tâm trong sự tu tập.

Dầu cho vị ấy có khởi lên ý muốn: Mong rằng tâm ta được giải thoát khỏi các lậu hoặc, không có chấp thủ. Tuy vậy, tâm vị ấy cũng không giải thoát khỏi các lậu hoặc, có chấp thủ.

Vì sao?

Phải nói rằng, vì vị ấy không có tu tập.

Không có tu tập cái gì?

Không có tu tập bốn niệm xứ, không có tu tập con đường Thánh đạo tám ngành. Này các Tỳ Kheo, Tỳ Kheo sống chí tâm trong sự tu tập.

Dầu cho vị ấy không khởi lên ước muốn: Mong rằng tâm của ta được giải thoát khỏi các lậu hoặc, không có chấp thủ. Tuy vậy, tâm vị ấy được giải thoát khỏi các lậu hoặc, không có chấp thủ.

Vì sao?

Phải nói rằng, vì vị ấy có tu tập.

Có tu tập cái gì?

Có tu tập bốn niệm xứ, có tu tập bốn chánh cần. Có tu tập bốn như ý túc. Có tu tập năm căn. Có tu tập năm lực. Có tu tập bảy giác chi. Có tu tập con đường Thánh đạo tám ngành.

Ví như, này các Tỳ Kheo, có tám, mười hay mười hai trứng gà. Các trứng ấy được con gà mái ấp nằm một cách đúng đắn, ấp nóng một cách đúng đắn, ấp dưỡng một cách đúng đắn.

Dầu cho con gà mái ấy không khởi lên ước muốn: Mong rằng các con gà con của ta, với chân, móng và đỉnh đầu, hay với miệng và mỏ, sau khi làm bể vỏ trứng, được xuất sanh một cách an toàn. Tuy vậy, các con gà con ấy có thể với chân, móng và đỉnh đầu, hay với miệng và mỏ, sau khi làm bể vỏ trứng, được xuất sanh một cách an toàn.

Vì sao? Vì rằng, này các Tỳ Kheo, có tám, mười hay mười hai trứng gà được con gà mái ấy ấp nằm một cách đúng đắn, ấp nóng một cách đúng đắn, ấp dưỡng một cách đúng đắn. Cũng vậy, này các Tỳ Kheo, Tỳ Kheo ấy sống chí tâm tu tập.

Dầu cho vị ấy không khởi lên ước muốn: Mong rằng tâm của ta được giải thoát khỏi các lậu hoặc, không có chấp thủ. Tuy vậy, tâm của vị ấy vẫn được giải thoát khỏi các lậu hoặc, không có chấp thủ.

Vì sao?

Phải nói rằng, vì vị ấy có tu tập.

Tu tập cái gì?

Có tu tập bốn niệm xứ, có tu tập con đường Thánh đạo tám ngành. Ví như, này các Tỳ Kheo, một người thợ đá hay đệ tử người thợ đá, khi nhìn vào cán búa thấy dấu các ngón tay và dấu các ngón tay cái.

Vị ấy không có thể biết được như sau: Hôm nay, từng ấy cán búa của ta bị hao mòn. Hôm nay từng ấy, các ngày khác từng ấy. Nhưng vị ấy biết được cán búa bị hao mòn trên sự hao mòn của cán búa.

Cũng vậy, này các Tỳ Kheo, vị Tỳ Kheo chí tâm trong sự tu tập không có biết như sau: Hôm nay, từng ấy lậu hoặc của ta được hao mòn, hôm qua từng ấy, các ngày khác từng ấy. Nhưng vị ấy biết được các lậu hoặc được hao mòn trên sự hao mòn các lậu hoặc.

Ví như, này các Tỳ Kheo, một chiếc thuyền đi biển có đầy đủ cột buồm và dây buồm, bị mắc cạn sáu tháng do thiếu nước trong mùa khô.

Các cột buồm và dây buồm bị gió và Mặt Trời làm hư hỏng, rồi bị nước mưa đổ xuống trong mùa mưa, chúng trở thành yếu và hư nát. Cũng vậy, này các Tỳ Kheo, Tỳ Kheo sống chí tâm trong sự tu tập, các kiết sử rất dễ bị yếu dần và hư nát.

***

icon

Tổng hợp

Cùng chủ đề

Phật Thuyết Kinh đại Bát Nhã Ba La Mật đa - Hội Thứ Ba - Phẩm Ba Mươi Mốt - Phẩm Tuyên Hóa - Phần Ba

Kinh Đại thừa   •   25.12.2023
Hán dịch: Ngài Tam Tạng Pháp Sư Cưu Ma La Thập, Đời Diêu Tần