Phật Thuyết Kinh Tương ưng Bộ - Tập Hai - Thiên Nhân Duyên - Chương Sáu - Tương ưng Lợi ích đắc Cung Kính - Phẩm Thứ Nhất - Phần Hai - Lưỡi Câu

Kinh Đại thừa   •   Thứ hai, 25/12/2023, 22:19 PM

Hán dịch: Ngài Tam Tạng Pháp Sư An Thế Cao, Đời Hậu Hán

PHẬT THUYẾT

KINH TƯƠNG ƯNG BỘ

Hán dịch: Ngài Tam Tạng Pháp Sư 

An Thế Cao, Đời Hậu Hán  

TẬP HAI

THIÊN NHÂN DUYÊN  

CHƯƠNG SÁU

TƯƠNG ƯNG LỢI ĐẮC CUNG KÍNH  

PHẨM THỨ NHẤT  

PHẦN HAI

LƯỠI CÂU  

Tại Sàvatthi!

Khổ lụy, này các Tỳ Kheo, là các lợi đắc, cung kính, danh vọng. Thật là đắng cay, ác độc, là chướng ngại pháp để chứng đạt vô thượng an ổn, khỏi các khổ ách.

Ví như, này các Tỳ Kheo, một người câu cá quăng một lưỡi câu ngắn có mồi thịt vào trong một hồ nước sâu, và một con cá có mắt thấy mồi thịt nuốt lưỡi câu ấy.

Như vậy, này các Tỳ Kheo, con cá đã nuốt lưỡi câu ấy bị rơi vào bất hạnh, bị rơi vào tai họa, bị người câu cá muốn làm gì thì làm. Người câu cá, này các Tỳ Kheo, chỉ cho ma, lưỡi câu, này các Tỳ Kheo, chỉ cho lợi đắc, cung kính, danh vọng.

Tỳ Kheo nào, này các Tỳ Kheo, thọ hưởng, ái luyến lợi đắc, cung kính, danh vọng đã đến, Tỳ Kheo ấy, này các Tỳ Kheo, được gọi là Tỳ Kheo đã nuốt lưỡi câu của ác ma, bị rơi vào bất hạnh, bị rơi vào tai họa, bị ác ma muốn làm gì thì làm.

Như vậy, khổ lụy, này các Tỳ Kheo, là lợi đắc, cung kính, danh vọng. Thật là đắng cay, ác độc, là chướng ngại pháp để chứng đắc vô thượng an ổn khỏi các khổ ách.

Do vậy, này các Tỳ Kheo, các ông phải học tập như sau: Đối với lợi đắc, cung kính, danh vọng đã đến, chúng ta hãy từ bỏ chúng. Và đối với lợi đắc, cung kính, danh vọng chưa đến, chúng ta không để chúng xâm chiếm tâm và an trú. Như vậy, này các Tỳ Kheo, các ông cần phải học tập.

***

icon

Tổng hợp

Cùng chủ đề

Phật Thuyết Kinh đại Bát Nhã Ba La Mật đa - Hội Thứ Ba - Phẩm Ba Mươi Mốt - Phẩm Tuyên Hóa - Phần Ba

Kinh Đại thừa   •   25.12.2023
Hán dịch: Ngài Tam Tạng Pháp Sư Cưu Ma La Thập, Đời Diêu Tần