Phật Thuyết Kinh A Súc Phật Quốc - Phẩm Một - Phẩm Phát ý Thọ Tuệ - Tập Một
Hán dịch: Ngài Tam Tạng Pháp Sư Chi Lâu Ca Sấm, Đời Hậu Hán
PHẬT THUYẾT
KINH A SÚC PHẬT QUỐC
Hán dịch: Ngài Tam Tạng Pháp Sư
Chi Lâu Ca Sấm, Đời Hậu Hán
PHẨM MỘT
PHẨM PHÁT Ý THỌ TUỆ
TẬP MỘT
Nghe như vậy!
Một thời Đức Phật ở trong núi Kỳ Xà Quật thuộc thành La Duyệt Kỳ cùng với chúng đại Tỳ Kheo một ngàn hai trăm năm mươi vị, đều là những bậc A La Hán đã đoạn tận sinh tử và không còn bị ràng buộc, đã phá trừ lao ngục.
Tâm ý tự tại, trí tuệ siêu việt, vì hóa độ nên nhiếp phục tất cả Chư Thiên và Long Vương, việc cần làm đã làm xong, không còn tiếp tục. Các vị đã trút bỏ gánh nặng và hoàn toàn đạt được trí tuệ, giải thoát chân chánh, tâm ý đạt đến chỗ tự tại cao tột, riêng chỉ có Hiền Giả A Nan thì chưa đạt đến như vậy.
Lúc bấy giờ Hiền Giả Xá Lợi Phất quỳ thẳng, chắp tay bạch Đức Phật.
Lành thay, Đấng Thiên Trung Thiên! Khi xưa các Bồ Tát mong cầu đạo vô thượng chánh chân, phát tâm tu tập đức hạnh liền đạt được hạnh rốt ráo. Các Bồ Tát ấy vì thương tưởng, muốn đem lại sự an ổn cho Chư Thiên và người thế gian, nên đã tuyên dương chân lý chắc thật khiến mọi người được nhiều an ổn.
Vì vậy các vị với tình thương và tâm an định, dùng thân tôn quý bao trùm khắp thế gian, chỉ vì thương xót Chư Thiên và loài người. Nay trong hiện tại và quá khứ, các Đại Bồ Tát đã hiện ánh sáng rực rỡ, cho đến tìm cách làm cho ánh sáng ấy chiếu đến Cõi Phật mà không có tên gọi.
Nếu có người mong cầu đạo Bồ Tát phải như các Đại Bồ Tát thuở xưa đã phát nguyện đem ánh sáng đại nguyện ấy khiến thể nhập vào các đức hạnh đã nghe. Phải như vậy mà học tập, phụng hành. Người tu học như thế tức đã thành tựu trí tuệ siêu việt thẳng tới quả vị giác ngộ cao tột.
Đức Phật dạy.
Hay thay! Hiền Giả Xá Lợi Phất đã trụ trong tánh thiện thâm sâu nên mới có thể hỏi về ánh sáng hạnh nguyện của các Đại Bồ Tát ở quá khứ nhằm để đạt đến các đức hạnh và nghĩ đến các Bồ Tát trong tương lai khiến cho họ vâng giữ.
Này Xá Lợi Phất! Hãy lắng nghe và khéo tư duy, ghi nhớ. Ta sẽ giảng cho Hiền Giả nghe về đại nguyện của các Đại Bồ Tát đã thực hành trong quá khứ.
Xá Lợi Phất thưa.
Thưa vâng, bạch Thế Tôn! Con xin muốn nghe.
Đức Phật dạy.
Này Xá Lợi Phất! Có Thế Giới tên A Tỳ La Đề, Đức Phật ở Thế Giới ấy tên là Đại Mục thuyết pháp về hạnh sáu Độ vô cực cho các vị Đại Bồ Tát ở Thế Giới đó.
Khi ấy Hiền Giả Xá Lợi Phất suy nghĩ.
Ta muốn hỏi Đức Như Lai, Đấng Thiên Trung Thiên về Thế Giới A Tỳ La Đề ở đâu và Đức Đại Mục Như Lai Vô Sở Trước Đẳng Chánh Giác đã thuyết pháp về hạnh sáu Độ vô cực cho các vị Đại Bồ Tát như thế nào?
Lúc đó, Đức Phật biết tâm niệm của Hiền Giả Xá Lợi Phất nên bảo.
Về phương Đông, cách đây một ngàn Cõi Phật, có Thế Giới A Tỳ La Đề, Đức Phật ở cõi ấy hiệu là Đại Mục Như Lai Vô Sở Trước Đẳng Chánh Giác đã thuyết pháp về hạnh sáu Độ vô cực cho các vị Đại Bồ Tát.
Lúc ấy có vị Tỳ Kheo từ chỗ ngồi đứng dậy, sửa y phục chỉnh tề, gối phải quỳ sát đất, hướng về Đức Đại Mục Như Lai chắp tay bạch. Cúi lạy Đấng Thiên Trung Thiên, con muốn kết nguyện tu học như các vị Đại Bồ Tát đang học.
Này Xá Lợi Phất! Đức Đại Mục Như Lai bảo vị Tỳ Kheo ấy rằng. Nếu muốn kết nguyện học đạo Bồ Tát thì rất khó.
Vì sao?
Vị Bồ Tát phải đối với nhân loại và loài côn trùng nhỏ bé không có sự sân hận.
Xá Lợi Phất! Vị Tỳ Kheo đo bạch với Đức Đại Mục Như Lai.
Kính bạch Đấng Thiên Trung Thiên! Con nguyện từ nay trở về sau phát tâm đạo vô thượng chánh chân, luôn có tâm khuyến giúp chúng sinh và không xa lìa hạnh nguyện ấy. Con vì phát nguyện đạo vô thượng chánh chân nên sẽ không nói lời quanh co, mà nói lời chí thành không thay đổi.
Bạch Đấng Thiên Trung Thiên! Con nguyện phát tâm cầu nhất thiết chủng trí, xin chứng minh lời nguyện vì đạo vô thượng chánh chân của con như vậy. Nếu con đối với tất cả nhân loại và loài côn trùng nhỏ nhiệm mà phát sinh tâm sân hận và.
Thứ nhất: Nếu con khởi tâm cầu Thanh Văn, Duyên Giác.
Thứ hai: Chỉ vì ý niệm dâm dục.
Thứ ba: Nghĩ nhớ đến ngủ nghỉ và có các niệm tưởng do dự.
Thứ tư: Có ý niệm hồ nghi.
Thứ năm: Với những tâm ấy cho đến khi chứng thành quả vị.
Giác ngộ cao tột, thì như vậy con đã dối gạt Chư Phật Thế Tôn trong vô số trăm ngàn Thế Giới không thể tính kể, không thể nghĩ bàn và Chư Phật, Thiên Trung Thiên đang thuyết pháp trong hiện tại.
Kính bạch Đấng Thiên Trung Thiên! Con nguyện phát tâm cầu nhất thiết chủng trí, xin Thế Tôn chứng minh lời nguyện vì đạo vô thượng chánh chân của con như vậy. Nếu con khởi ý niệm sát sinh và.
Thứ nhất: Nếu con khởi ý niệm trộm cắp tiền bạc, vật dụng của người khác.
Thứ hai: Nếu con khởi ý niệm phi phạm hạnh.
Thứ ba: Nếu con khởi ý niệm nói dối.
Thứ tư: Nếu con khởi ý niệm hối hận.
Thứ năm: Với những tâm ấy cho đến khi đạt được quả vị giác ngộ cao tột, thì như vậy con đã lừa dối Chư Phật Thế Tôn trong vô số trăm ngàn Thế Giới không thể tính kể, không thể nghĩ bàn và Chư Phật, Thiên Trung Thiên đang thuyết pháp trong hiện tại.
Kính bạch Đấng Thiên Trung Thiên! Con nguyện phát tâm cầu nhất thiết chủng trí, xin Thế Tôn chứng minh lời nguyện vì đạo vô thượng chánh chân của con như vậy. Nếu con khởi ý niệm mắng chửi và.
Thứ nhất: Nếu con khởi ý niệm ác khẩu.
Thứ hai: Ngu si.
Thứ ba: Nếu con khởi ý niệm nói lời thêu dệt.
Thứ tư: Nếu con khởi ý niệm tà kiến.
Thứ năm: Với những tâm ấy cho đến khi đạt được quả vị giác ngộ cao tột, thì như vậy con đã lừa dối Chư Phật Thế Tôn trong vô số trăm ngàn Thế Giới không thể tính kể, không thể nghĩ bàn và Chư Phật, Thiên Trung Thiên đang thuyết pháp trong hiện tại.
Này Xá Lợi Phất! Vị Tỳ Kheo đó đã chuẩn bị áo giáp tứ hoằng đại nguyện, là Đại Bồ Tát mới phát khởi ý ấy, cho nên đối với tất cả nhân loại, loài côn trùng nhỏ bé không có tâm sân hận, cũng không có hận thù.
Xá Lợi Phất! Vị Bồ Tát đó khi ấy vì không có sân hận nên được gọi là A Súc, vì không có hận thù nên trụ nơi đất A Súc. Đức Đại Mục Như Lai Vô Sở Trước Đẳng Chánh Giác cũng hoan hỷ gọi tên này. Tứ thiên vương cũng hoan hỷ gọi tên ấy, trời Đế Thích và Phạm Tam Bát cũng hoan hỷ gọi tên ấy.
Này Xá Lợi Phất! Vị Đại Bồ Tát A Súc ấy đã bạch với Đức Đại Mục Như Lai Vô Sở Trước Đẳng Chánh Giác. Kính bạch Đấng Thiên Trung Thiên! Con nguyện phát tâm cầu nhất thiết chủng trí, xin Thế Tôn chứng minh lời nguyện sâu xa kiên cố vì đạo vô thượng chánh chân của con như vậy.
Nếu con không phụng hành như những lời phát nguyện hôm nay, không xả bỏ để thi hành giới luật, không phát tâm cầu nhất thiết chủng trí mà chỉ mong muốn được thành Phật, đời đời thường không làm Sa Môn, đời đời không đắp y phấn tảo, đời đời làm Sa Môn không đủ ba pháp y, với những tâm ấy cho đến khi thành Phật, thì như vậy con đã lừa dối Chư Phật Thế Tôn trong trăm ngàn vô số Thế Giới không thể tính kể, không thể nghĩ bàn và Chư Phật, Thiên Trung Thiên đang thuyết pháp trong hiện tại.
Kính bạch Đấng Thiên Trung Thiên! Con nguyện phát tâm cầu nhất thiết chủng trí, xin Thế Tôn chứng minh lời nguyện vì đạo vô thượng chánh chân của con như vậy. Nếu đời đời con thường không thuyết pháp cho người, đời đời thường không làm Pháp Sư, đời đời những điều con nói không có hạnh cao minh, không bị chướng ngại.
Đời đời không có trí vô lượng cao minh, đời đời làm Sa Môn không thường hành hạnh khất thực, với những tâm ấy cho đến khi thành Phật, thì như vậy con đã lừa dối Chư Phật Thế Tôn trong trăm ngàn vô số Thế Giới không thể tính kể, không thể nghĩ bàn và Chư Phật, Thiên Trung Thiên đang thuyết pháp trong hiện tại.
Kính bạch Đấng Thiên Trung Thiên! Con nguyện phát tâm cầu nhất thiết chủng trí, xin Thế Tôn chứng minh lời nguyện sâu xa vì đạo vô thượng chánh chân của con như vậy. Nếu con đời đời làm Sa Môn mà không thường ngồi dưới gốc cây, đời đời thường không tinh tấn thực hành ba việc.
Ba việc ấy là gì?
Một là kinh hành, hai là tọa thiền, ba là an trụ. Đời đời nếu con phát ý niệm tánh tội, vọng ngữ dối trá người, nói lời phỉ báng dua nịnh, đời đời thuyết pháp cho nữ nhân và vì lý do ăn uống.
Hoặc khởi ý tưởng cười cợt để thuyết pháp, cho đến khi đạt được quả vị giác ngộ cao tột. Như vậy là con lừa dối Chư Phật Thế Tôn trong trăm ngàn vô số Thế Giới không thể tính kể, không thể nghĩ bàn và Chư Phật, Thiên Trung Thiên đang thuyết pháp trong hiện tại.
Kính bạch Đấng Thiên Trung Thiên! Con nguyện phát tâm cầu nhất thiết chủng trí, xin Thế Tôn chứng minh lời nguyện sâu xa vì đạo vô thượng chánh chân của con như vậy. Nếu con đời đời đưa tay lên thuyết pháp, đời đời gặp các Bồ Tát mà không phát tâm Phật, đời đời phát sinh ý niệm cúng dường người ngoại đạo khác, xa lìa chư Như Lai.
Hoặc đời đời ngồi trên tòa cao nghe pháp cho đến đạt được quả vị giác ngộ cao tột. Như vậy là con lừa dối Chư Phật Thế Tôn trong trăm ngàn vô số Thế Giới không thể tính kể, không thể nghĩ bàn và Chư Phật, Thiên Trung Thiên hiện nay đang thuyết pháp.
Kính bạch Đấng Thiên Trung Thiên! Con nguyện phát tâm cầu nhất thiết chủng trí, xin Thế Tôn chứng minh lời nguyện sâu xa vì đạo vô thượng chánh chân của con như vậy.
Nếu con đời đời khởi ý niệm. Ta sẽ bố thí cho ai, không bố thí cho ai. Hoặc đời đời khởi sinh ý niệm. Ta sẽ ở nơi nào lập phước thí, ở nơi nào không lập phước thí. Hoặc đời đời phát sinh ý niệm. Ta thường đem pháp bố thí cho ai, không đem pháp bố thí cho ai.
Hoặc đời đời gặp người nghèo khổ, cô độc, nhưng không phân chia thân mạng cho người đó, cho đến khi đạt được quả vị giác ngộ cao tột, thì như vậy là con đã lừa dối Chư Phật Thế Tôn trong trăm ngàn vô số Thế Giới không thể tính kể, không thể nghĩ bàn và Chư Phật, Thiên Trung Thiên đang thuyết pháp trong hiện tại.
Kính bạch Đấng Thiên Trung Thiên! Con nguyện phát tâm cầu nhất thiết chủng trí, xin Thế Tôn chưng minh lời nguyện sâu xa vì đạo vô thượng chánh chân của con như vậy. Con nguyện đời đời ở nơi ý nguyện Bồ Tát không khác. Với những ý nguyện này cho đến khi thành đạo vô thượng chánh chân, giác ngộ cao tột.
Này Xá Lợi Phất! Khi vị Tỳ Kheo đó nói như vậy, Đức Như Lai Vô Sở Trước Đẳng Chánh Giác hứa khả hộ niệm. Khi Đức Như Lai đã hứa khả, thì Chư Thiên, A Tu Luân, nhân dân khắp thế gian cũng ủng hộ giữ gìn. Khi Đức Đại Mục Như Lai hộ niệm thì Chư Thiên, A Tu Luân, Nhân Dân trong thế gian cũng theo hộ niệm.
Đức Phật dạy!
Lại nữa, nếu có vị Tỳ Kheo Bồ Tát Ma Ha Tát dùng sắc tượng đại nguyện này cầu mong Tuệ giác vô thượng, thì đều sẽ thành tựu đạo vô thượng chánh chân, giác ngộ cao tột.
Này Xá Lợi Phất! Vị Bồ Tát A Súc bạch với Đức Đại Mục Như Lai Vô Sở Trước Đẳng Chánh Giác.
Kính bạch Đấng Thiên Trung Thiên! Con nguyện phát tâm cầu nhất thiết chủng trí, xin chứng minh lời nguyện sâu xa như vậy của con.
Vì tuệ giác vô thượng khiến cho con khi thành Đấng Chánh Giác tối thượng, nếu như các Tỳ Kheo, Tỳ Kheo Ni, Ưu Bà Tắc, Ưu Bà Di trong Cõi Phật ấy có tội ác và tội xấu gièm pha, thì như vậy là con đã lừa dối Chư Phật Thế Tôn trong trăm ngàn vô số Thế Giới không thể tính kể, không thể nghĩ bàn và Chư Phật, Thiên Trung Thiên đang thuyết pháp trong hiện tại.
Kính bạch Đấng Thiên Trung Thiên! Con sẽ tu hành cho đến khi thành tựu tuệ giác vô thượng, khiến cho Cõi Phật con ở, các chúng đệ tử đều không có tội ác. Con sẽ tu hành Phật đạo để khiến Cõi Phật nghiêm tịnh.
Kính bạch Đấng Thiên Trung Thiên! Con phát tâm cầu nhất thiết chủng trí, xin chứng minh lời nguyện vì đạo vô thượng chánh chân của con như vậy. Con nguyện ở trong mộng mà thất tinh, cho đến tận khi đạt được quả vị giác ngộ cao tột, thì như vậy là con đã lừa dối Chư Phật Thế Tôn trong trăm ngàn vô số Thế Giới không thể tính kể, không thể nghĩ bàn và Chư Phật, Thiên Trung Thiên hiện nay đang thuyết pháp.
Lại nữa, kính bạch Đấng Thiên Trung Thiên! Con sẽ tu hành cho đến khi thành tựu đạo vô thượng chánh chân khiến các Bồ Tát xuất gia hành đạo, trong Cõi Phật của con, dù ở trong mộng cũng không thất tinh.
Kính bạch Đấng Thiên Trung Thiên! Con nguyện phát tâm cầu nhất thiết chủng trí, xin Thế Tôn chứng minh lời nguyện sâu xa vì đạo vô thượng chánh chân của con như vậy. Những người mẹ ở thế gian có nhiều bất tịnh.
Khi con đạt được quả vị giác ngộ cao tột, ở trong Cõi Phật của con, nếu còn có nhiều bà mẹ bất tịnh, thì như vậy là con đã lừa dối Chư Phật Thế Tôn trong trăm ngàn vô số Thế Giới không thể tính kể, không thể nghĩ bàn và Chư Phật, Thiên Trung Thiên đang thuyết pháp trong hiện tại. Đó là pháp sự của Bồ Tát hành niệm như ý muốn, Đức Phật cũng vì thế mà thuyết pháp.
***
Phật Thuyết Kinh đại Bát Nhã Ba La Mật đa - Hội Thứ Năm - Phẩm Mười Bảy - Phẩm Tham Hành - Phần Hai
Phật Thuyết Kinh đại Bát Nhã Ba La Mật đa - Hội Thứ Ba - Phẩm Ba Mươi Mốt - Phẩm Tuyên Hóa - Phần Ba
Phật Thuyết Kinh Quán Tưởng Phật Mẫu Bát Nhã Ba La Mật đa Bồ Tát
Phật Thuyết Kinh đại Bi - Phẩm Bảy - Phẩm Xá Lợi
Phật Thuyết Kinh Xuất Diệu - Phẩm Hai Mươi Mốt - Phẩm Như Lai - Tập Một
Phật Thuyết Kinh Ba Pháp Quán Bảy Xứ - Kinh Số Ba Mươi Ba
Phật Thuyết Kinh Tạp A Hàm - Kinh Sắc Thị Ngã - Phần Hai
Phật Thuyết Kinh Trung Bộ - Kinh Năm Và Ba - Phần Một
Phật Thuyết Kinh Bồ Tát Thiện Giới - Phẩm Mười Chín - Phẩm Những Pháp Trợ Bồ đề Khác