Phật Thuyết Kinh Bảo Vũ - Phần Mười
Hán dịch: Ngài Tam Tạng Pháp Sư Đạt Ma Lưu Chi, Đời Đường
PHẬT THUYẾT KINH BẢO VŨ
Hán dịch: Ngài Tam Tạng Pháp Sư
Đạt Ma Lưu Chi, Đời Đường
PHẦN MƯỜI
Này thiện nam! Thế nào là Bồ Tát hay diệt trừ tất cả phiền não nóng bức cho các hữu tình?
Ví như lúc gió thổi vào những đám mây biến khắp, mưa xuống hương thơm thanh tịnh có thể làm mát mẻ diệt trừ tất cả nóng bức cho hữu tình.
Bồ Tát cũng vậy, dùng đại bi làm gió, chánh pháp làm nước, giới hương thanh tịnh và hương đại nguyện để làm lợi ích cho nhiều hữu tình. Nghĩa là khi hữu tình gần gũi đồng cư với Bồ Tát hoặc nghe thuyết pháp, hoặc thấy, hoặc tiếp xúc đều nhờ đó mà được lợi ích.
Đó là những đại nguyện của Bồ Tát dùng nước hương hòa hợp vô thượng này có thể làm cho tất cả hữu tình nơi đường ác tham, sân, si, tà kiến, hạnh ác, bần cùng, khốn khổ, những cảnh giới vui thích xa lìa, cảnh giới chẳng vui thích hòa hợp, có thể sinh ra các bệnh, những sự nóng bức như vậy thảy đều tiêu diệt, lại có thể an trí nơi không ưu não. Đó gọi là Bồ Tát hay diệt trừ tất cả phiền não nóng bức cho các hữu tình.
Thế nào là Bồ Tát ban cho tất cả hữu tình tịnh pháp đẳng lưu và hơi thở ra vào của mạng sống thiện xảo?
Này thiện nam! Như nhân nơi sức gió mà có hơi thở ra vào, hay duy trì sự sống cho tất cả hữu tình. Bồ Tát cũng vậy, như sức gió kia hay ban cho tất cả pháp bạch tịnh, hay ban cho những sự phú quý đầy đủ, hay làm cho hữu tình đều được hoan hỷ.
Lại nữa, này thiện nam! Ví như sức gió rộng lớn hay an lập tất cả Thế Giới trang nghiêm các loại: Nghĩa là gió có thể gìn giữ kim cang luân, cồn bảy báu, biển núi Luân vi, núi Đại luân vi, bờ của bốn đại châu, núi Tu Di, núi Đại Tu Di, ngoài ra núi Bảo, núi Hương, núi Tuyết, cung điện Đế Thích, Thiệm Bộ Châu… và tiểu thiên, trung thiên, đại thiên Thế Giới.
Bồ Tát cũng vậy, dùng đại bi làm gió hay ban cho tất cả hữu tình cùng khắp trong mười phương các khối phước đức, đều làm cho tăng trưởng, an lập, thành tựu. Như dựa vào sức gió mà thành tựu núi Tuyết.
Nên biết! Bồ Tát ban cho thế gian ruộng phước cũng vậy.
Như gió tạo thành bờ của bốn đại châu, núi Tu Di…
Nên biết! Bồ Tát thành tựu Thanh Văn cũng vậy. Như gió có thể nắm giữ tiểu thiên Thế Giới.
Nên biết! Bồ Tát có thể thành tựu quả Bích Chi Phật cũng vậy. Như gió thành lập trung thiên Thế Giới.
Nên biết! Bồ Tát thành lập quả Bồ Tát thừa cũng vậy. Như gió thành lập Đại Thiên Thế Giới.
Nên biết! Bồ Tát cũng thế, thành tựu tướng trăm phước được thân Như Lai siêu vượt tất cả thế gian, tất cả Thế Giới sâu xa thanh tịnh viên mãn rốt ráo cùng khắp cõi hư không, nghe danh hiệu Phật tất cả đều cúng dường, trong tất cả thời an lập Tam Ma Rị Đa cũng thường trú hiện tiền. Như gió có thể thành tựu nước các biển lớn.
Nên biết! Bồ Tát thành tựu biển Tam Ma Địa cũng vậy.
Như gió thành lập tiểu, trung, đại châu và các núi…
Nên biết! Bồ Tát thành tựu các Đà La Ni, dùng phương tiện thành thục các chúng đệ tử và tất cả hữu tình cũng vậy. Như gió thành lập cung điện Đế Thích.
Nên biết! Bồ Tát có thể làm cho Cõi Phật thanh tịnh, công đức trang nghiêm cũng vậy. Như gió có thể tạo thành rừng cây kiếp ba.
Nên biết! Bồ Tát thành tựu các địa Ba La Mật Đa và Tam Ma Địa, thần thông tự tại, các Đà La Ni, sức trí sáng tam minh chứng Đẳng Chánh Giác, đại bi vô úy bất cộng, đối với tất cả pháp tự tại tối thắng cũng vậy.
Này thiện nam! Thế nào là tướng trăm phước của Chư Phật Thế Tôn?
Thiện Nam! Ví như mười phương, mỗi phương có hằng hà sa số Thế Giới, tất cả hữu tình ở trong những cõi ấy, mỗi hữu tình thành tựu khối phước đức gấp mười lần tam thiên đại thiên Thế Giới khối phước đức của Luân Vương. Các hữu tình kia thành tựu từng khối phước đức như vậy, gom lại làm một khối thành số lượng phước đức của một đại Chuyển Luân Vương.
Ở phương Đông này qua khỏi số lượng Thế Giới đã nói ở trước, lại có số lượng Thế Giới như trên, tất cả chúng sinh ở trong những Thế Giới đó, mỗi chúng sinh thành tựu số lượng phước đức như một Đại Chuyển Luân Vương đã nói ở trên.
Phương Nam, Tây, Bắc, bốn góc trên dưới cũng lại như thế, cho đến tất cả chúng sinh ở trong các Thế Giới tận cõi hư không kia, mỗi chúng sinh thành tựu số lượng phước đức của một Đại Chuyển Luân Vương như trước đã nói.
Này thiện nam! Giả sử mười phương, mỗi phương có hằng hà sa số Thế Giới, tất cả hữu tình ở trong đó, mỗi hữu tình thành tựu khối phước đức gấp mười lần tam thiên đại thiên Thế Giới khối phước đức của Đế Thích.
Các hữu tình ấy thành tựu từng khối phước đức của Đế Thích như vậy, đem tất cả khối phước đức này gom lại thành số lượng phước đức của một Đại Đế Thích.
Từ phương Đông này qua khỏi số lượng Thế Giới đã nói ở trước, tất cả chúng sinh ở trong những Thế Giới đó, mỗi chúng sinh thành tựu số lượng phước đức như một đại Đế Thích như trên đã nói.
Lần lượt phương Nam, Tây, Bắc, bốn góc trên dưới cũng lại như thế. Cho đến tất cả chúng sinh ở trong các Thế Giới tận cõi hư không kia, mỗi chúng sinh thành tựu số lượng phước đức như trước đã nói.
Này thiện nam! Ví như mười phương, mỗi phương có hằng hà sa số Thế Giới, tất cả hữu tình hiện ở trong những cõi ấy, mỗi hữu tình thành tựu phước đức gấp mười lần tam thiên đại thiên Thế Giới phước đức của Phạm Vương.
Các hữu tình kia thành tựu lượng phước đức của Phạm Vương như vậy, đem từng khối phước đức này gom lại làm một khối thành số lượng phước đức của một đại Phạm Vương.
Từ phương Đông này qua khỏi số lượng Thế Giới đã nói ở trước, lại có số lượng Thế Giới như trên, tất cả chúng sinh ở trong những Thế Giới ấy, mỗi chúng sinh thành tựu số lượng phước đức của một đại Phạm Vương như trên đã nói.
Lần lượt phương Nam, Tây, Bắc, bốn góc trên dưới cũng lại như vậy, cho đến tất cả chúng sinh ở trong các Thế Giới tận cõi hư không, mỗi chúng sinh thành tựu lượng phước đức của một đại Phạm Vương như trên đã nói.
Này thiện nam! Như vậy, đem tính đếm lượng phước đức tất cả chúng sinh thành tựu Thanh Văn, Bích Chi Phật trong các Thế Giới ba đời tận hư không tế như số vi trần chứng đắc mười địa đại trí quang minh pháp vân quán đảnh. Thành tựu lượng phước đức mười tự tại chư đại bồ Tát cũng như vậy.
Này thiện nam! Như vậy, đem cộng chung tính đếm lượng phước đức tất cả chúng sinh thành tựu Thanh Văn, Bích Chi Phật trong các Thế Giới ba đời tận hư không tế như số vi trần, đem bấy nhiêu khối phước đức của tất cả chủng loại hữu tình kia như vậy tích chứa cả trăm lần mới thành tựu khối phước đức trong một lỗ chân lông của Như Lai.
Đem phước tụ tất cả lỗ chân lông của Như Lai như vậy, tích chứa cả mười A tăng xí da gấp trăm ngàn lần mới thành tựu lượng phước đức của một vẻ đẹp trong tám mươi vẻ đẹp của Như Lai.
Đem phước đức của tất cả vẻ đẹp, tích chứa cả mười không thể thuyết không thể thuyết lần mới thành tựu hai mươi chín tướng của Như Lai. Như vậy tích chứa cả mười không thể thuyết, không thể thuyết vô số lần mới thành tựu tướng lông trắng giữa chặng mày của Như Lai.
Tướng lông trắng đó ánh sáng trang nghiêm thanh tịnh hơn cả nguyệt luân tròn đầy thanh tịnh, lượng đó gấp ngàn lần. Tích chứa số đó mười không thể thuyết không thể thuyết ngàn câu chi lần như vậy mới thành tựu tướng vô kiến đảnh của Như Lai.
Tướng vô kiến đảnh là nơi nhục kế trang nghiêm của Như Lai, vượt hơn thế gian, tích chứa mười không thể thuyết không thể thuyết hằng hà sa số trăm ngàn lần trang nghiêm mới thành tựu tướng tiếng Phạm Âm của Như Lai. Tiếng Phạm Âm của Phật phát ra có sáu vạn phần, tùy ý tự tại có thể nói ra những loại âm thanh ngôn từ hòa nhã tất cả thế gian hết thảy đều nghe, lại làm cho chúng sinh vô cùng hoan hỷ.
Thiện Nam! Đó gọi là tướng trăm phước của Chư Phật.
Này thiện nam! Như Lai đem tư lương phước trí vô tận này trang nghiêm cùng khắp khiến cho tất cả hữu tình được thọ dụng.
Thiện Nam! Cho đến mười phương khắp pháp giới tận tánh hư không, tất cả chúng sinh trong các Thế Giới, tất cả trụ vào Địa thứ mười một Pháp Vân, đều được những loại thù thắng, ba nghiệp được trang nghiêm ở trong mười tự tại luôn được tự tại. Dùng vàng của Thiệm Bộ Châu mà làm các đồ vật, những vật báu để trang nghiêm nhiều như hư không, số đó tính cả hằng hà sa.
Dùng những đồ đựng báu này đựng lấy khối phước đức trong một lỗ chân lông của Như Lai. Ở trong một sát na lấy đầy rồi đi, tận vị lai tế lấy đầy rồi đi, mà khối phước đức trong một lỗ chân lông của Như Lai cũng không tăng không giảm.
Này thiện nam! Thân tướng trăm phước của tất cả Như Lai không thể nghĩ bàn.
Các Địa là gì?
Có mười hai Địa:
1. Địa chưa phát Bồ Đề tâm.
2. Địa Cực hỷ.
3. Địa Ly Cấu.
4. Địa Phát Quang.
5. Địa Diệm Tuệ.
6. Địa Cực Nan Thắng.
7. Địa Hiện Tiền.
8. Địa Viễn Hành.
9. Địa Bất Động.
10. Địa Thiện tuệ.
11. Địa Pháp vân.
12. Địa Phổ quang minh Phật.
Thế nào là Địa vị phát Bồ Đề tâm?
Nghĩa là Bồ Tát này siêu vượt pháp sở hành hoại diệt của tất cả người ngu, siêu vượt tất cả Trời, Người, Thích, Phạm, Hộ Thế, Thanh Văn và Duyên Giác trong ba cõi. Vượt hơn mọi thế gian, sở đắc thù thắng, ba nghiệp được trang nghiêm bằng những loại trang nghiêm, viên quang sáng tỏa rực rỡ khắp mười phương vô biên Thế Giới tất cả Thế Giới.
Do sức tinh tấn chỉ một sát na ở trong vô số Thế Giới đến rồi đi không bị chướng ngại. Ở trong tất cả Thế Giới, bốn đại châu, hoa sen hiện khắp làm ánh sáng lớn, lưới báu trang nghiêm dùng để đỡ chân.
Ở trong ngàn Thế Giới tòa báu trang nghiêm vô lượng, vô biên, tinh cần tu hành Tỳ Bát Xá Na, có thể hiểu rõ tất cả các pháp, đối với cảnh sở duyên không bị chướng ngại, ý được hỷ lạc có thể hiện mười tướng tốt lành rộng lớn, cho đến hiện ra vô số tướng tốt lành cực đại, được không thoái chuyển. Qua lại các phương mà không chướng ngại. Phóng ra lưới ánh sáng lớn không thể nghĩ bàn, có thể trang nghiêm vô lượng cõi Phật, thần biến thiện xảo.
Ở trong các Thế Giới không thể thuyết, hay thị hiện làm chủ vô lượng, vô biên Thế Giới, giống như ảnh thân Phật thân làm chủ, tự tại thừa nhận quán đảnh làm đại thí chủ, có thể dùng tất cả pháp thế gian và xuất thế gian.
Mưa xuống vô lượng ánh sáng pháp bảo làm hội cúng tế lớn, như mây cuồn cuộn bao phủ cùng khắp không giới hạn, trang nghiêm rộng lớn, hay khiến cho ai trông thấy cũng đều ưa thích, tùy thuận tất cả thế gian mà làm cho hữu tình ý vui tròn đủ.
Bồ Tát lại có thể làm chấn động vô số tất cả thiên hạ, du hành qua lại, thương xót vô biên tất cả hữu tình, nơi các đường ác… lại hay cúng dường vô biên Chư Phật. Đối với tất cả pháp môn đều luôn thọ trì.
Lại đối với vô số các Tam Ma Địa, tổng trì, giải thoát, thần thông trí sáng, thường hay diệu dụng thọ lạc vô biên, không còn mong cầu vườn các pháp lạc. Trong vô lượng, vô biên đại kiếp được vô công dụng, lìa hỷ phân biệt và tăng thêm ánh sáng. Sau đó trải qua vô lượng câu chi na do tha trăm ngàn số kiếp Liên Hoa, nhập vào đại thừa tu tập những hạnh lợi tha, thâu nhận tất cả tư lương phước trí xuất ly.
Do thuở xưa hành nhân có vô lượng giống nên nay được tăng trưởng trăm ngàn lần, bởi những hạt giống này tăng lên cùng tột nên tin hiểu pháp tánh cũng tăng không khi nào ngừng, đạt được Địa thứ nhất. Đây là Bồ Tát chưa phát tâm bồ đề mà chứng tánh địa tâm bồ đề.
***
Phật Thuyết Kinh đại Bát Nhã Ba La Mật đa - Hội Thứ Năm - Phẩm Mười Bảy - Phẩm Tham Hành - Phần Hai
Phật Thuyết Kinh đại Bát Nhã Ba La Mật đa - Hội Thứ Ba - Phẩm Ba Mươi Mốt - Phẩm Tuyên Hóa - Phần Ba
Phật Thuyết Kinh Nhu Thủ Bồ Tát Vô Thượng Thanh Tịnh Phân Vệ - Phần Năm
Phật Thuyết Kinh Chư Pháp Dũng Vương - Phần Năm
Phật Thuyết Kinh đại Thông Phương Quảng Sám Hối Diệt Tội Trang Nghiêm Thành Phật - Phần Chín
Phật Thuyết Kinh Những điều Bồ Tát Hải ý Hỏi Về Pháp Môn Tịnh ấn - Phần Hai Mươi Chín
Phật Thuyết Kinh đại Thừa đại Bi Phân đà Lợi - Phẩm Hai Mươi - Phẩm đại Sư được Thọ Ký