Phật Thuyết Kinh Bất Không Quyến Sách Thần Biến Chân Ngôn - Phẩm Mười Sáu - Phẩm Quảng Bác Ma Ni Hương Vương

Kinh Đại thừa   •   Thứ hai, 25/12/2023, 22:17 PM

Hán dịch: Ngài Tam Tạng Pháp Sư Bồ Đề Lưu Chi, Đời Nguyên Ngụy

PHẬT THUYẾT KINH BẤT KHÔNG

QUYẾN SÁCH THẦN BIẾN CHÂN NGÔN

Hán dịch: Ngài Tam Tạng Pháp Sư

Bồ Đề Lưu Chi, Đời Nguyên Ngụy  

PHẨM MƯỜI SÁU

PHẨM QUẢNG BÁC

MA NI HƯƠNG VƯƠNG  

Bấy giờ, Quán Thế Âm Bồ Tát Ma Ha Tát lại bạch Phật rằng: Thế Tôn! Bất Không Ma Ni Hương Vương Tam Muội Gia này có đại thần lực, hay thỉnh tất cả Chư Phật, Bồ Tát Ma Ha Tát, tất cả Chư Thiên, Chân Ngôn Minh Tiên ở mười phương gia trì thành tựu tất cả các pháp, Tất Địa rộng lớn của người trì Chân Ngôn.

Cũng hay tồi phục tất cả Đố Duệ kẻ ở vùng biên thùy hay ganh ghét, Trời, Rồng, Dược Xoa, La Sát, Càn Thát Bà, A Tố Lạc, Khẩn Na La, Nghiệt Lỗ Trà, Ma Hô La Già, các quỷ thần ác. Cũng hay tiêu diệt thuốc độc, trùng độc yếm cổ chú trớ độc của thế gian, các bệnh quỷ thần.

Người dân vui vẻ, tăng trưởng thành thục phước uẩn, căn lành với giải trừ nhóm tội mười ác, năm nghịch, bốn nặng trong quá khứ hiện tại Thiên Chủ Đế Thích của ba mươi ba cõi Trời từ xưa đến nay, luôn dùng hương này xoa bôi thân, xông ướp quần áo, mượn sức thần của hương cùng với A Tố Lạc xông trận chiến đấu.

Thường đều được thắng Na La Diên Thiên cũng dùng hương này xoa bôi thân, xông ướp quần áo, mượn sức thần của hương giáng phục tất cả A Tố Lạc Vương, lại thường được thắng Đại Tự Tại Thiên cũng dùng hương này xoa bôi thân, xông ướp quần áo, mượn sức thần của hương thiêu đốt Tam Lâu Thiên, lại thường được thắng.

Lại ở xưa kia, khi Đức Phật chưa ra đời, thấy có quốc vương tên hiệu là Bán Noa La Bà Tỉ Nê Pāṇḍara vāsini: Bạch Xứ cũng dùng hương này xoa bôi thân, xông ướp quần áo, mượn sức thần của hương cùng với Kiêu La Bà Vương Gaurava rāja xông trận chiến đấu.

Cũng lại được thắng Tôn Giả Thế Tôn ở dưới cây Bồ Đề, khi mới thành Chánh Giác, ngồi tòa Kim Cương, giáng phục các quân Ma cũng dùng hương này xoa bôi thân, xông ướp quần áo, mượn sức thần của hương với sức từ bi diệt hết các quân ma tan hoại cùng một lúc.

Thuở xưa có vị Thương Chủ tên hiệu là Thành Tựu Chư Sự Cư Sĩ dạo chơi trong biển, lấy được viên ngọc báu mà chẳng bị cướp mất, cũng dùng hương này xoa bôi thân, xông ướp quần áo, mượn sức thần của hương, thề hoằng nguyện nói cạn khô nước biển lớn, đứng trụ ở bờ biển múc nước của biển lớn chẳng qua một ngày thì nước biển sắp hết, khiến cho các Long Vương sợ hãi, vội vàng cầm viên ngọc đã cướp được trả lại cho thương chủ.

Vị Thương Chủ được viên ngọc rồi, liền quay trở về nhà. Đem viên ngọc báu này để ở đầu cây phướng, lại dùng hương này thiêu đốt xông ướp viên ngọc báu. Lúc đó, viên ngọc ấy bảy ngày bảy đêm tuôn mưa các châu báu.

Do Nhân Hetu này cho nên nói Hương Vương này có Đại Thần Lực, hay khiến cho người trì Chân Ngôn thành tựu to lớn.

Ngày nay, Nan Đà Long Vương Nanda nāgarāja, Bạt Nan Đà Long Vương Upananda nāgarāja ấy, xưa kia đang cùng với Sa Già La Long Vương Sāgaranāgarāja chiến đấu trong biển bảy ngày bảy đêm…

Cả ba vị đều phun chất độc làm vẩn đục nước biển lớn, hết thảy thành nước độc thì Đại Tự Tại Thiên cũng dùng hương này xoa bôi thân, xông ướp quần áo, mượn sức thần của hương ở trong biển hút uống chất độc của ba vị Long Vương, trong khoảng khắc biến thành màu xanh. Lại biến chất độc của Rồng thành Cam Lộ. Do Nhân này cho nên nói sức của Hương này hay diệt chất độc.

Thuở xưa có quốc vương hiệu là Mạn Đà La Vương cũng dùng hương này xoa bôi thân, xông ướp quần áo, mượn sức thần của hương tụng niệm, cầu nguyện được Kim Luân Vương, thường được trăm ngàn chúng Khổ Hạnh Tiên hầu hạ cung phụng, mỗi mỗi thay phiên nhau khiêng Vua dạo chơi bốn thiên hạ, bay đi trong hư không đến cõi Tam Thập Tam Thiên cùng với Đế Thích đồng ngồi một giường.

Đột nhiên dấy lên tâm ác, nói đại vọng ngữ, tức liền rơi xuống, lùi mất địa vị Luân Vương. Do nghĩa này cho nên người trì Chân Ngôn, nên thường như pháp, nói đúng, nói thật, phát tâm bồ đề, thường hành đại bi, thiêu đốt Hương này, liền được tất cả Như Lai dùng thần lực gia bị thành tựu.

Bạch Đức Thế Tôn! Nói như vậy là vì các hữu tình giải trừ nỗi khổ trong mười sáu địa ngục cho nên nói. Vì giải trừ nỗi khổ bị tất cả đói khát, gầy ốm của Quỷ đói cho nên nói. Vì giải trừ tất cả tai ách, Kiết Sử tên gọi khác của phiền não của thế gian cho nên nói.

Khiến cho người đang trì Chân Ngôn ở ngày nay được thành tựu cho nên nói. Vì ta người cầu nguyện, thiêu đốt hương này đều phát tâm bi, nếu tự cầu nguyện liền xưng tên của mình, nếu vì người khác thì nên xưng tên của người khác… cúng dường, tụng niệm cũng được như nguyện.

Khi Nhật Nguyệt Thực, lúc sao ác hiện ra. Khi Quốc Vương, Đại Thần, Sa Môn, Bà La Môn, tất cả người dân có ách nạn thời nên tắm gội sạch sẽ, nên dùng Hương này xoa bôi thân, xông ướp quần áo, thiêu đốt cúng dường, mược sức thần của hương, đọc tụng Bất Không Quyến Sách Tâm Vương Đà La Ni Tam Muội Gia. Liền khiến cho tất cả tai ách, tật bệnh đau nhức… được giải trừ tiêu tiệt. Quán Thế Âm Bồ Tát, Chư Thần âm thầm gia hộ.

Người trì Chân Ngôn tắm gội sạch sẽ, nên dùng Hương này xoa bôi thân, xông ướp áo, dùng tâm đại bi vì khắp tất cả hữu tình trong tất cả địa ngục, quỷ đói, bàng sinh ở mười phương… thiêu đốt cúng dường, mược sức thần của hương tụng trì Bất Không Vương Đà La Ni Chân Ngôn sẽ hay khiến cho tất cả hữu tình trong tất cả địa ngục, quỷ đói, bàng sinh ở mười phương… gặp được gió hương đều được giải thoát.

Nếu hữu tình có tính: Giận dữ, ngu si, ám chướng… nên tắm gội sạch sẽ, thường dùng Hương này xoa bôi thân, xông ướp áo. Đối với các hữu tỉnh khởi tâm đại bi, chí thành sám hối, tụng trì Bất Không Vương Đà La Ni Chân Ngôn sẽ mau được giải trừ sự giận dữ, ngu si, tất cả Kiết Sử, tội nặng ở địa ngục.

Nếu thường tắm gội sạch sẽ, xoa bôi thân, xông ướp áo, y theo pháp làm pháp, tụng trì Mẫu Đà La Ni Chân Ngôn mười vạn biến, Tất Địa Vương Chân Ngôn mười vạn biến sẽ chứng Bất Thoái Quán Đỉnh Địa Trụ, được các Như Lai gia bị Kim Cương Vô Gián Tam Ma Địa.

Phàm thiêu đốt Hương này thì nơi đã cúng dường giống như Xá Lợi Chế Đa Śārīra caitya: Tháp Xá Lợi của tất cả Như Lai ở mười phương. Cũng như trú xứ cung điện ánh sáng mây hương của tất cả Như Lai ở mười phương. Cũng như nơi chuyển bánh xe pháp tại cõi nước mây hương của sáu mươi bốn căng già sa câu chi na dữu đa trăm ngàn Như Lai.

Cũng là nơi cung kính, ủng hộ, ban cho nguyện của tất cả Bồ Tát Ma Ha Tát, Kim Cương, Chư Thiên, Chân Ngôn Minh Tiên, Tứ Thiên Vương Thần, Bán Chi Ca Dược Xoa Đại Tướng, Sa Đa Dược Xoa Đại Tướng, Hình Ma Bà Đa Dược Xoa Đại Tướng, Ma Ni Bạt Đà Dược Xoa Đại Tướng, Bố La Bạt Đà Dược Xoa Đại Tướng, Phật Lực Dược Xoa Đại Tướng, Na Tra Cưu Bát La Được Xoa Đại Tướng với các Dược Xoa Đại Tướng đều kèm Quyến Thuộc.

Cũng là nơi cung kính, ủng hộ, ban cho nguyện của Y Thủ La Thiên, Ma Hề Thủ La Thiên, Đại Phạm Thiên, Đế Thích Thiên, Na La Diên Thiên, Tam Thập Tam Thiên.

Cũng là nơi cung kính, ủng hộ của Nhật Thiên, Nguyệt Thiên, Tinh Thiên, Nhị Thập Bát Tú Chủ Thinh Thần Thiên, Tỳ Ma Dạ Thiên, công đức Thiên, Biện Tài Thiên, Trì Địa Thiên, Thủy Thiên, Thương Khí Ni Thần, Thụ Lâm Thần, Sơn Thần, Hà Thần, Hải Thần.

Cũng là nơi ngày đêm hộ trì, cung kính, cúng dường của Diệm Ma Vương, Câu Phế La Thiên, Câu Ma La Thiên, chúng Khổ Hạnh Tiên… giống như tháp Xá Lợi của tất cả Như Lai ở mười phương.

Cũng là trú xứ pháp hội tại cung điện mây hương của Quán Thế Âm Bồ Tát Ma Ha Tát, tất cả quyến thuộc.

Nếu có hữu tình được hương này, liền được tu tập A Nậu Đa La Tam Miểu Tam Bồ Đề Đạo con đường Vô Thượng, Chánh Đẳng, Chánh Giác.

Quán Thế Âm Bồ Tát bảo Chư Thiên rằng: Ngươi hãy nghe cho kỹ.

Ta vì lợi ích cho người trì Chân Ngôn, tất cả hữu tình nói Ma Ni Hương Vương Già Tha là:

Hắc Trầm Thủ Hương, An Tất Hương

Kiến Đà La Hương, Tiên Hương

Số hương đều trăm lẻ tám phân một trăm lẻ tám phân

Ba mươi hai phân ba mươi hai phân Huân Lục Hương

Hương Uất Kim mới, Tiểu Giáp Hương

Hai loại, số đều mười phân mười phân

Đa Nga La Hương, Bạch Giao Hương

Na Nhĩ Lỗ Hương, Tô Hợp Hương

Ca La Dã Tắc Tha Hương

Đinh Hương, Mao Hương số đều hai phân hai phân

Nhạ Mạc Ca Hương, Thanh Mộc Hương

Tắc Tất Lật Ca, Cam Tùng Hương

Tất Lý Dương Ngu Hương, Hoắc Hương

Linh Lăng Hương thảy đều bảy phân bảy phân

 Bạch Chiên Đàn Hương, Long Não Hương

Xạ Hương… ba loại đều ba phân ba phân

Ngưu Hoàng, Hùng Hoàng, Hương Phụ Tử

Đỗ Trọng, Mộc Trấp, Nô Ngẫu

Sao Quả Ca Na Ca, Nhĩ Nhạ Gia

Hoa Câu Vật Đầu, Ha Lê Lặc

Tố Phộc La Noa Cật Sử La

Chỉ Nhĩ Sắt Nỗ Cật Lan Đà

Một La Khả Ma Bổ Đát La

Thuốc Tắc Nỗ Ha Cật Sử La

Tố Ma La Nhĩ Na Củ Lợi

Kiền Đà Na, Câu Lợi Nhạ Gia

Mười bảy số này đều một phân một phân

Đều chọn thứ tinh diệu tốt nhất.

Ngày mười năm của kỳ Bạch Nguyệt, ở nơi nhàn tĩnh, tắm gội sạch sẽ, dùng hương xoa bôi thân, mặc quần áo sạch, ăn ba loại thức ăn màu trắng, yên lặng chặt đứt các luận, làm Mạn Noa La, dùng bùn Uất Kim Hương, bùn Chiên Bạch Đàn Hương xoa tô, chà xát, trang sức, để tượng Bất Không Vương, đem các hương hoa, nước hương, đèn sáng, ba loại thức ăn uống màu trắng bày biện cúng dường, để trên Hương Đàn, dùng Chân Ngôn gia trì một trăm lẻ tám biến, hòa hợp đâm giã sửa trị.

Lấy lượng đường cát, thạch mật, bạch mật bằng nhau, gia trì một trăm lẻ tám biến, như pháp hợp trị, chia làm hai phần, chứa đầy trong vật khí bằng sứ, lại để trên Đàn, hướng mặt về phương Đông làm pháp.

Tụng Mẫu Đà La Ni Chân Ngôn gia trì vào Ma Ni Hương Vương một ngàn không trăm lẻ tám biến, Phấn Nộ Vương Chân Ngôn gia trì vào Ma Ni Hương Vương một ngàn không trăm lẻ tám biến, Tất Địa Vương Chân Ngôn gia trì vào Ma Ni Hương Vương một ngàn không trăm lẻ tám biến. Phong kín bền chắc đừng để phát hơi ra rồi chôn đướt đất của Đàn này năm Tuần, đủ ngày thì mở ra, lấy đem thiêu đốt cúng dường tất cả.

Bất Không Vương Thủ Chân Ngôn:

Án, tát phộc đả tha nga đá phộc lộ chỉ đả y mộ già hột lợi na dã chá la chá la chá chá la ma ha ca lỗ nê ca sa đà dã, hồng y tỳ săn giả dã y mộ già bá xả, khả tắc đê toa phộc ha.

Dùng Chân Ngôn này gia trì vào Hương Vương mãn mười vạn biến thì thần lực của tất cả Như Lai gia bị Ma Ni Hương Vương gọi là Nhất Thiết Như Lai Sở Quán Sát Hương. Lại gọi là Quán Thế Âm Dữ Trì Nhất Thiết Bồ Đề Nguyện Hương. Đem một phần thiêu đốt, một phần xoa bôi xông ướp.

Thiêu Hương Chân Ngôn: Án, tát phộc đả tha nga đá phộc lộ chỉ đả ma ha mộ già nhạ gia nhạ gia toa phộc ha.

Chân Ngôn như vậy gia trì vào Hương Vương, thiêu đốt cúng dường. Nên tắm gội sạch sẽ, gia trì vào Hương Vương, xoa bôi thân, xông ướp quần áo, thanh khiết y theo pháp thọ trì Chân Ngôn này, liền được thần thông âm thầm gia hộ của tất cả Như Lai ở mười phương. Quán Thế Âm Bồ Tát hiện thân trong mộng, trao cho Bất Không Trí Hải Tam Muội Gia để trừ tám nạn, tất cả tội: bốn nặng, năm nghịch. Tất cả Sa Môn, Bà La Môn đều tín ngưỡng hết.

Nếu xông ướp Sa Môn, Bà La Môn, tất cả người thì cũng được giải trừ tất cả Kiết Sử.

Nếu ngày 8, ngày 15 của kỳ Bạch Nguyệt: Tắm gội thanh tịnh, dùng hương này xoa bôi thân, mặc quần áo sạch, ăn ba loại thức ăn màu trắng, trên đỉnh núi cao, trên lầu ngửa lên Trời, làm Mạn Noa La, hiến các hương hoa, nước hương, thức ăn màu trắng, thiêu đốt Hương Vương, hướng mặt về phương Tây cúng dường tất cả Chư Phật, Bồ Tát Ma Ha Tát trong tất cả cõi nước ở mười phương.

Liền ở trước mặt tất cả Chư Phật, Bồ Tát Ma Ha Tát trong tất cả cõi nước ở mười phương, một lúc đều hiện mây hương Ngưu Đầu Chiên Đàn, cung điện, lầu gác, mọi loại Đài, Tòa, phướng, phan, lọng hoa của Bất Không Vương Ma Ni mà cúng dường.

Lúc đó, tất cả Chư Phật trong tất cả cõi nước ở mười phương cùng một lúc khen rằng: Lành thay! Lành thay người trì Chân Ngôn! Chư Phật chúng ta, xưa kia ở nhân địa làm cúng dường này.

Đức Phật A Di Đà, Quán Thế Âm Bồ Tát, Đại Thế Chí Bồ Tát, tất cả Bồ Tát trong Tịnh Thổ ở phương Tây đều vui vẻ khen ngợi, âm thầm gia hộ thành tựu pháp Bất Không Vương. Với khắp tất cả Đại Phạm Thiên, Đế Thích Thiên, Na La Diên Thiên, Ma Hề Thủ La Thiên, Nhật Thiên, Nguyệt Thiên, Tinh Thiên cho đến Sắc Cứu Cánh Thiên đều cúng dường.

Lúc đó, Chư Thiên ngửi thấy mùi hương, một thời vui vẻ, nói khen: Hương này đến từ phương nào?

Người làm pháp này được đại phước uẩn, thành tựu căn lành.

Nếu cầu mưa, ngưng mưa. Ở nơi cao xa, Xoa Tô Mạn Noa La, thiêu đốt Hương Vương, cao giọng, mau chóng tụng Tối Thắng Minh Vương Chân Ngôn này, xưng tên Nan Đà Long Vương, tên Bạt Nan Đà Long Vương thì cần mưa liền mưa, cần ngưng mưa liền ngưng dứt. Với ngưng dứt tất cả gió ác, mưa đá, sấm chớp, sét đánh.

Tụng trì Phấn Nộ Vương Chân Ngôn, thiêu đốt Hương Vương thì tất cả Tỳ Na Dạ Ca, các quỷ thần ác hoảng sợ, chạy trốn hơn một trăm Du Thiện Na.

Nếu thiêu đốt Hương Vương, tụng Tối Thắng Minh Vương Chân Ngôn này, xưng tên Ma Ha Ca La, tên các Thiên Thần, liền được hàng phục, rồi âm thầm gia hộ.

Thường thiêu đốt Hương Vương, cúng dường tụng niệm thì mau được tất cả đại nguyện thành tựu.

***

icon

Tổng hợp

Cùng chủ đề

Phật Thuyết Kinh đại Bát Nhã Ba La Mật đa - Hội Thứ Ba - Phẩm Ba Mươi Mốt - Phẩm Tuyên Hóa - Phần Ba

Kinh Đại thừa   •   25.12.2023
Hán dịch: Ngài Tam Tạng Pháp Sư Cưu Ma La Thập, Đời Diêu Tần