Phật Thuyết Kinh Tương ưng Bộ - Tập Năm - Thiên đại Phẩm - Chương Ba - Tương ưng Niệm Xứ - Phẩm Ambapali - Phần Tám - Người đầu Bếp
Hán dịch: Ngài Tam Tạng Pháp Sư An Thế Cao, Đời Hậu Hán
PHẬT THUYẾT
KINH TƯƠNG ƯNG BỘ
Hán dịch: Ngài Tam Tạng Pháp Sư
An Thế Cao, Đời Hậu Hán
TẬP NĂM
THIÊN ĐẠI PHẨM
CHƯƠNG BA
TƯƠNG ƯNG NIỆM XỨ
PHẨM ABAPÀLI
PHẦN TÁM
NGƯỜI ĐẦU BẾP
Ví như, này các Tỳ Kheo, một người đầu bếp ngu si, không thông minh, không khéo léo, được giao lo liệu các thứ súp sai khác cho Vua hay cho các Đại Thần của Vua, như súp chua, đắng, cay, ngọt, chất kiềm, không phải chất kiềm khàrikehi pi akhàrikehi pi, chất mặn, không phải chất mặn.
Này các Tỳ Kheo, người đầu bếp ngu si, không thông minh, không khéo léo ấy không nắm được sở thích về việc ăn uống của người chủ của mình bhattasa hay bhattuno?
Hôm nay, chủ ta thích món súp này.
Hay! Món súp này chủ ta lấy ăn.
Hay! Món súp này chủ ta dùng nhiều.
Hay! Chủ ta tán thán món súp này.
Hôm nay, chủ ta thích món súp chua này.
Hay! Món súp chua này chủ ta lấy ăn.
Hay! Món súp chua này, chủ ta dùng nhiều.
Hay! Chủ ta tán thán súp chua này.
Hôm nay, chủ ta thích món súp đắng này.
Hay! Hôm nay, chủ ta thích món súp cay này.
Hay! Hôm nay, chủ ta thích món súp ngọt này.
Hay! Hôm nay, chủ ta thích món súp chất kiềm này.
Hay! Hôm nay, chủ ta thích món súp không phải chất kiềm này.
Hay! Hôm nay, chủ ta thích món súp không phải chất mặn này.
Hay! Món súp không phải mặn này chủ ta lấy ăn.
Hay! Món súp không phải mặn này chủ ta dùng nhiều.
Hay! Chủ ta tán thán món súp không phải mặn này.
Và này các Tỳ Kheo, người đầu bếp ngu si, không thông minh, không khéo léo ấy không nhận được đồ mặc, không nhận được lương bổng, không nhận được tiền thưởng.
Vì sao?
Vì rằng, này các Tỳ Kheo, kẻ đầu bếp ngu si, không thông minh, không khéo léo ấy không nắm được sở thích về việc ăn uống của người chủ của mình.
Cũng vậy, này các Tỳ Kheo, ở đây, có Tỳ Kheo ngu si, không thông minh, không khéo léoTrú, quán thân trên thân, nhiệt tâm, tỉnh giác, chánh niệm, nhiếp phục tham ưu ở đời.
Dầu vị ấy trú, quán thân trên thân, nhưng tâm không định tĩnh, các phiền não không được đoạn tận. Vị ấy không học được tướng ấy. Dầu vị ấy trú, quán thọ trên các thọ quán tâm trên tâm, vị ấy trú, quán pháp trên các pháp, nhiệt tâm, tỉnh giác, chánh niệm, nhiếp phục tham ưu ở đời.
Dầu vị ấy trú, quán pháp trên các pháp, nhưng tâm không định tĩnh, các phiền não không được đoạn tận. vị ấy không học được tướng ấy.
Này các Tỳ Kheo, Tỳ Kheo ngu si, không thông minh, không khéo léo ấy, không được lạc trú ngay trong hiện tại, không được tỉnh giác.
Vì sao?
Vì rằng, này các Tỳ Kheo, Tỳ Kheo ngu si, không thông minh, không khéo léo ấy, không học được tướng tâm của mình. Ví như, này các Tỳ Kheo, có người đầu bếp có trí, thông minh, khéo léo, được giao lo liệu các thứ súp sai khác cho các Vua hay cho các Đại Thần của Vua, như súp chua, đắng, cay, ngọt, chất kiềm, không phải chất kiềm, chất mặn hay không phải chất mặn.
Này các Tỳ Kheo, người đầu bếp có trí, thông minh, khéo léo ấy nắm đươĩc sở thích về việc ăn uống của người chủ mình:
Hôm nay, chủ ta thích món súp này.
Hay! Món súp này chủ ta lấy ăn.
Hay! Món súp này chủ ta dùng nhiều.
Hay! Món súp này chủ ta tán thán.
Hay! Hôm nay, chủ ta thích món súp chua này.
Hay! Món súp chua này chủ ta lấy ăn.
Hay! Món súp chua này chủ ta dùng nhiều.
Hay! Món súp chua này chủ ta tán thán.
Hôm nay, chủ ta thích món súp đắng này.
Hôm nay, chủ ta thích món súp cay này.
Hôm nay, chủ ta thích món súp ngọt này.
Hôm nay, chủ ta thích món súp vị kiềm này.
Hôm nay, chủ ta thích món súp không vị kiềm này.
Hôm nay, chủ ta thích món súp vị mặn này.
Hôm nay, chủ ta thích món súp không mặn này.
Hay! Món súp không mặn này chủ ta lấy ăn.
Hay! Món súp không mặn này chủ ta dùng nhiều.
Hay! Món súp không mặn này chủ ta tán thán.
Này các Tỳ Kheo, người đầu bếp có trí, thông minh, khéo léo ấy nhận được đồ mặc, nhận được lương bổng, nhận được tiền thưởng.
Vì sao?
Vì rằng, này các Tỳ Kheo, người đầu bếp có trí, thông minh, khéo léo ấy nắm được sở thích về việc ăn uống của người chủ của mình.
Cũng vậy, này các Tỳ Kheo, ở đây, có Tỳ Kheo có trí, thông minh, khéo léo trú, quán thân trên thân, nhiệt tâm, tỉnh giác, chánh niệm, nhiếp phục tham ưu ở đời. Do vị ấy trú, quán thân trên thân, tâm được định tĩnh, các phiền não được đoạn tận.
Vị ấy học được tướng ấy. Vị ấy trú, quán thọ trên các thọ, quán tâm trên tâm, quán pháp trên các pháp, nhiệt tâm, tỉnh giác, chánh niệm, nhiếp phục tham ưu ở đời. Do vị ấy trú, quán pháp trên các pháp, tâm được định tĩnh, các phiền não được đoạn tận. Vị ấy học được tướng ấy.
Này các Tỳ Kheo, Tỳ Kheo có trí, thông minh, khéo léo ấy, ngay trong hiện tại, chứng được lạc trú, chứng được chánh niệm tỉnh giác.
Vì sao?
Vì rằng, này các Tỳ Kheo, Tỳ Kheo có trí, thông minh, khéo léo ấy, học được tướng tâm của mình.
***
Phật Thuyết Kinh đại Bát Nhã Ba La Mật đa - Hội Thứ Năm - Phẩm Mười Bảy - Phẩm Tham Hành - Phần Hai
Phật Thuyết Kinh đại Bát Nhã Ba La Mật đa - Hội Thứ Ba - Phẩm Ba Mươi Mốt - Phẩm Tuyên Hóa - Phần Ba