Phật Thuyết Kinh Bất Tất định Nhập định Nhập ấn - Phần Ba
Hán dịch: Ngài Tam Tạng Pháp Sư Bát Nhã Lưu Chi, Đời Nguyên Ngụy
PHẬT THUYẾT
KINH BẤT TẤT ĐỊNH
NHẬP ĐỊNH NHẬP ẤN
Hán dịch: Ngài Tam Tạng Pháp Sư
Bát Nhã Lưu Chi, Đời Nguyên Ngụy
PHẦN BA
Này Văn Thù Sư Lợi! Nên biết đấy là Bồ Tát thực hành theo thừa thần thông của Như Lai.
Này Văn Thù Sư Lợi! Nếu có thiện nam, thiện nữ dùng y phục đẹp đẽ của Trời và trăm thứ thức ăn thơm ngon của chúng Trời, nơi mỗi mỗi ngày, cúng dường Chư Phật Như Lai nhiều như số vi trần của tất cả Thế Giới trong mười phương, mỗi mỗi Như Lai, ngày ngày đều cúng như vậy.
Lại đem ngọc báu đầy khắp nơi các Thế Giới nhiều như cát Sông Hằng đều đem bố thí, như vậy cho đến hằng hà sa số kiếp luôn bố thí như thế, nên có được nhiều phước đức.
Này Văn Thù Sư Lợi! Nếu lại có thiện nam, thiện nữ chỉ dạy một chúng sinh, khiến được an trụ vào quả vị Tu Đà Hoàn, thì phước này nhiều hơn phước trước vô số lần.
Này Văn Thù Sư Lợi! Nếu có thiện nam, thiện nữ có thể làm an ổn cho vô số chúng sinh nhiều như số vi trần nơi tất cả Thế Giới trong mười phương, khiến họ được trụ vào quả vị Tu Đà Hoàn, nên có được nhiều phước đức.
Này Văn Thù Sư Lợi! Nếu lại có thiện nam, thiện nữ chỉ dạy một chúng sinh, khiến được an trụ vào quả vị Tư Đà Hàm, thì phước đức này nhiều hơn phước đức trước vô số lần.
Này Văn Thù Sư Lợi! Nếu có thiện nam, thiện nữ có thể làm an ổn vô số chúng sinh nhiều như số vi trần nơi tất cả Thế Giới trong mười phương, khiến họ trụ vào quả vị Tư Đà Hàm, nên có được nhiều phước đức.
Này Văn Thù Sư Lợi! Nếu lại có thiện nam, thiện nữ giáo hóa một chúng sinh, khiến an trụ vào quả vị A Na Hàm, thì phước đức này nhiều hơn phước đức trước vô số lần.
Này Văn Thù Sư Lợi! Nếu có thiện nam, thiện nữ có thể làm an ổn vô số chúng sinh nhiều như số vi trần nơi tất cả Thế Giới trong mười phương, làm cho họ được trụ vào quả A Na Hàm, nên có được nhiều phước đức.
Này Văn Thù Sư Lợi! Nếu lại có thiện nam, thiện nữ giáo hóa một chúng sinh, khiến an trụ vào quả A La Hán, thì phước đức này nhiều hơn phước đức trước vô số lần.
Này Văn Thù Sư Lợi! Nếu có thiện nam, thiện nữ có thể làm an ổn vô số chúng sinh nhiều như số vi trần nơi tất cả Thế Giới trong mười phương, khiến họ được trụ vào quả A La Hán, nên có được nhiều phước đức.
Này Văn Thù Sư Lợi! Nếu lại có thiện nam, thiện nữ giáo hóa một chúng sinh, khiến an trụ vào đạo Bích chi phật, thì phước đức này nhiều hơn phước đức trước vô số lần.
Này Văn Thù Sư Lợi! Nếu có thiện nam, thiện nữ có thể làm an ổn vô số chúng sinh nhiều như số vi trần nơi tất cả Thế Giới trong mười phương, khiến họ được trụ vào đạo Bích Chi Phật, nên có nhiều phước đức.
Này Văn Thù Sư Lợi! Nếu lại có thiện nam, thiện nữ giáo hóa một chúng sinh an trụ và thực hành theo xe dê, phát tâm bồ đề, thì phước đức này nhiều hơn phước đức trước vô số lần.
Này Văn Thù Sư Lợi! Nếu có thiện nam, thiện nữ có thể làm an ổn vô số chúng sinh nhiều như số vi trần nơi tất cả Thế Giới trong mười phương, an trụ và thực hành theo xe dê, đã phát tâm bồ đề, nên có nhiều phước đức.
Này Văn Thù Sư Lợi! Nếu lại có thiện nam, thiện nữ giáo hóa một chúng sinh, an trụ và thực hành theo xe voi, đã phát tâm bồ đề, thì phước đức này nhiều hơn phước đức trước vô số lần.
Này Văn Thù Sư Lợi! Nếu có thiện nam, thiện nữ có thể làm an ổn vô số chúng sinh nhiều như số vi trần nơi tất cả Thế Giới trong mười phương, khiến họ phát tâm bồ đề, an trụ và thực hành theo xe voi nên có nhiều phước đức.
Này Văn Thù Sư Lợi! Nếu lại có thiện nam, thiện nữ giáo hóa một chúng sinh, phát tâm bồ đề, an trụ và thực hành theo thừa thần thông của mặt trời, mặt trăng, thì phước đức này nhiều hơn phước đức trước vô số lần.
Này Văn Thù Sư Lợi! Nếu có thiện nam, thiện nữ có thể làm an ổn vô số chúng sinh nhiều như số vi trần nơi tất cả Thế Giới trong mười phương, khiến họ phát tâm bồ đề, an trụ và thực hành theo thừa thần thông của mặt trời, mặt trăng, nên có nhiều phước đức.
Này Văn Thù Sư Lợi! Nếu lại có thiện nam, thiện nữ giáo hóa một chúng sinh, phát tâm bồ đề, an trụ và thực hành theo thừa thần thông của Thanh Văn, thì phước đức này nhiều hơn phước đức trước vô số lần.
Này Văn Thù Sư Lợi! Nếu có thiện nam, thiện nữ có thể làm an ổn vô số chúng sinh nhiều như số vi trần nơi tất cả Thế Giới trong mười phương, khiến đều phát tâm bồ đề, an trụ và thực hành theo thừa thần thông của Thanh Văn, nên có nhiều phước đức.
Này Văn Thù Sư Lợi! Nếu lại có thiện nam, thiện nữ giáo hóa một chúng sinh, phát tâm bồ đề, an trụ và thực hành theo thừa thần thông của Như Lai, thì phước đức này nhiều hơn phước đức trước vô số lần.
Này Văn Thù Sư Lợi! Nếu có thiện nam, thiện nữ dùng y phục đẹp đẽ và hàng trăm thức ăn thơm ngon của Cõi Trời, ở trong mỗi mỗi ngày cúng dường vô số chúng sinh nhiều như số vi trần nơi tất cả Thế Giới trong mười phương như vậy cho đến trải qua nhiều kiếp như cát Sông Hằng, luôn cúng dường như vậy, nên có nhiều phước đức.
Này Văn Thù Sư Lợi! Nếu lại có thiện nam, thiện nữ chỉ dùng một bữa ăn trong một ngày, ngay khi ấy cúng dường cho một vị Ưu Bà Tắc đã tin hiểu và quy y Tam Bảo, thọ trì năm giới, ở trong pháp Phật tâm luôn thanh tịnh, thì phước đức này nhiều hơn phước đức trước vô số lần.
Này Văn Thù Sư Lợi! Nếu có thiện nam, thiện nữ có thể đem y phục đẹp đẽ và hàng trăm thức ăn thơm ngon của Cõi Trời, ở trong mỗi mỗi ngày cúng dường cho các vị Ưu Bà Tắc đã tin hiểu và quy y Tam Bảo, giữ gìn năm giới, đối với pháp Phật luôn tin hiểu thanh tịnh, số lượng nhiều như số vi trần nơi tất cả Thế Giới trong mười phương cúng dường như vậy, cho đến số kiếp như số cát Sông Hằng, nên có nhiều phước đức.
Này Văn Thù Sư Lợi! Nếu lại có thiện nam, thiện nữ chỉ dùng một bữa ăn trong một ngày, ngay khi ấy cúng dường cho một vị Tăng mới bắt đầu chứng đắc bốn hướng bốn quả, thì phước đức này nhiều hơn phước đức trước vô số lần.
Này Văn Thù Sư Lợi! Nếu có thiện nam, thiện nữ có thể đem y phục đẹp đẽ và hàng trăm thức ăn thơm ngon của Cõi Trời, ở trong mỗi mỗi ngày cúng dường cho người mới bắt đầu chứng đắc bốn hướng bốn quả, số lượng nhiều như số vi trần nơi tất cả Thế Giới trong mười phương, cho đến trải qua số kiếp nhiều như số cát Sông Hằng, luôn cúng dường như vậy nên có nhiều phước đức.
Này Văn Thù Sư Lợi! Nếu lại có thiện nam, thiện nữ chỉ dùng một bữa ăn trong một ngày, ngay khi ấy đem cúng dường cho một vị Tu Đà Hoàn, thì phước đức này nhiều hơn phước đức trước vô số lần.
Này Văn Thù Sư Lợi! Nếu có thiện nam, thiện nữ có thể đem y phục đẹp đẽ và hàng trăm thức ăn thơm ngon của Cõi Trời, ở trong mỗi mỗi ngày cúng dường cho vị chứng Tu Đà Hoàn, số lượng nhiều như số vi trần nơi tất cả Thế Giới trong mười phương, cho đến trải qua số kiếp nhiều như cát Sông Hằng, luôn đem cúng dường như vậy, nên được nhiều phước đức.
Này Văn Thù Sư Lợi! Nếu lại có thiện nam, thiện nữ chỉ dùng một bữa ăn trong một ngày, ngay khi ấy cúng dường cho một vị chứng Tư đà hàm, thì phước đức này nhiều hơn phước đức trước vô số lần.
Này Văn Thù Sư Lợi! Nếu có thiện nam, thiện nữ có thể đem y phục đẹp đẽ và hàng trăm thức ăn thơm ngon của Cõi Trời, ở trong mỗi mỗi ngày cúng dường cho vị chứng Tư đà hàm, số lượng nhiều như số vi trần nơi tất cả Thế Giới trong mười phương, cho đến trải qua số kiếp nhiều như số cát Sông Hằng, luôn cúng dường như vậy, nên được nhiều phước đức.
Này Văn Thù Sư Lợi! Nếu lại có thiện nam, thiện nữ chỉ dùng một bữa ăn trong một ngày, ngay khi ấy cúng dường cho một vị chứng A Na Hàm, thì phước đức này nhiều hơn phước đức trước vô số lần.
Này Văn Thù Sư Lợi! Nếu có thiện nam, thiện nữ có thể đem y phục đẹp đẽ và hàng trăm thức ăn thơm ngon của Cõi Trời, ở trong mỗi mỗi ngày cúng dường cho vị chứng A Na Hàm, số lượng nhiều như số vi trần nơi tất cả Thế Giới trong mười phương, cho đến trải qua số kiếp nhiều như số cát Sông Hằng, luôn đem cúng dường như vậy, nên được nhiều phước đức.
Này Văn Thù Sư Lợi! Nếu lại có thiện nam, thiện nữ chỉ dùng một bữa ăn trong một ngày, ngay khi ấy cúng dường cho một vị chứng A La Hán, thì phước đức này nhiều hơn phước đức trước vô số lần.
Này Văn Thù Sư Lợi! Nếu có thiện nam, thiện nữ có thể đem y phục đẹp đẽ và hàng trăm thức ăn thơm ngon của Cõi Trời, ở trong mỗi mỗi ngày cúng dường cho vị chứng quả A La Hán, số lượng nhiều như số vi trần nơi tất cả Thế Giới trong mười phương, cho đến trải qua số kiếp nhiều như số cát Sông Hằng, luôn đem cúng dường như vậy, nên có nhiều phước đức.
Này Văn Thù Sư Lợi! Nếu lại có thiện nam, thiện nữ chỉ dùng một bữa ăn trong một ngày, ngay khi ấy đem cúng dường cho một vị Bích chi phật, thì phước đức này nhiều hơn phước đức trước vô số lần.
Này Văn Thù Sư Lợi! Nếu có thiện nam, thiện nữ có thể đem y phục đẹp đẽ và hàng trăm thức ăn thơm ngon của Cõi Trời, ở trong mỗi mỗi ngày cúng dường cho vị Bích chi phật, số lượng nhiều như số vi trần nơi tất cả Thế Giới trong mười phương, cho đến trải qua số kiếp nhiều như số cát Sông Hằng, luôn đem cúng dường như vậy, nên đạt được nhiều phước đức.
Này Văn Thù Sư Lợi! Nếu lại có thiện nam, thiện nữ chỉ dùng một bữa ăn trong một ngày, ngay khi ấy đem cúng dường cho một chúng sinh là Bồ Tát thực hành theo xe dê, thì phước đức này nhiều hơn phước đức trước vô số lần.
Vì sao?
Này Văn Thù Sư Lợi! Vì Bồ Tát vào lúc nào, khi nào, duyên dựa để phát tâm bồ đề?
Lúc tâm ấy phát sinh, cho đến không có một nghiệp ác nào mà không lìa bỏ, không có một pháp Phật nào mà không phát sinh.
Này Văn Thù Sư Lợi! Do đấy nên Bồ Tát đã thành tựu công đức không thể nghĩ bàn như vậy.
Này Văn Thù Sư Lợi! Ví như chim chúa Ca Lăng Tần Già có thể tạo sự vui mừng cho thế gian khi còn nằm trong trứng chưa đạp thủng vỏ để nở ra thì tiếng hay đã vang xa rồi, hơn hẳn tất cả những loài chim khác.
Cũng như vậy, này Văn Thù Sư Lợi! Bồ Tát mới phát tâm bồ đề, ở trong vỏ vô minh, tuy nghiệp phiền não còn tạo mọi thứ tối tăm chướng ngại, che lấp mắt mình, nhưng đã hơn hẳn tất cả hàng Thanh Văn, Duyên Giác, đã có thể gồm thâu căn lành, hạnh nguyện, giảng nói với âm thanh vi diệu.
Này Văn Thù Sư Lợi! Nếu có thiện nam, thiện nữ có thể đem y phục đẹp đẽ và hàng trăm thức ăn thơm ngon của Cõi Trời, ngày ngày luôn cúng dường cho chúng sinh là Bồ Tát thực hành theo xe dê, số lượng nhiều như số vi trần nơi tất cả Thế Giới trong mười phương, cho đến trải qua số kiếp nhiều như số cát Sông Hằng, thường đem cúng dường như vậy, nên có được nhiều phước đức.
Này Văn Thù Sư Lợi! Nếu lại có thiện nam, thiện nữ chỉ dùng một bữa ăn trong một ngày, ngay khi ấy đem cúng dường cho một chúng sinh là Bồ Tát thực hành theo xe voi, thì phước đức này nhiều hơn phước đức trước vô số lần.
Này Văn Thù Sư Lợi! Nếu có thiện nam, thiện nữ có thể đem y phục đẹp đẽ và hàng trăm thức ăn thơm ngon của Cõi Trời, ở trong mỗi mỗi ngày cúng dường cho chúng sinh là vị Bồ Tát thực hành theo xe voi, số lượng nhiều như số vi trần nơi tất cả Thế Giới trong mười phương, cho đến trải qua số kiếp nhiều như số cát Sông Hằng, thường đem cúng dường như vậy nên có được nhiều phước đức.
Này Văn Thù Sư Lợi! Nếu lại có thiện nam, thiện nữ chỉ dùng một bữa ăn trong một ngày, lúc ấy đem cúng dường cho Bồ Tát thực hành theo thừa thần thông của mặt trời, mặt trăng, thì phước đức này nhiều hơn phước đức trước vô số lần.
Này Văn Thù Sư Lợi! Nếu có thiện nam, thiện nữ có thể đem y phục đẹp đẽ và hàng trăm thức ăn thơm ngon của Cõi Trời, ở trong mỗi mỗi ngày cúng dường cho Bồ Tát thực hành theo thừa thần thông của mặt trời, mặt trăng, số lượng nhiều như số vi trần nơi tất cả Thế Giới trong mười phương, cho đến trải qua số kiếp nhiều như số cát Sông Hằng, luôn đem cúng dường như vậy, nên có nhiều phước đức.
Này Văn Thù Sư Lợi! Nếu lại có thiện nam, thiện nữ chỉ dùng một bữa ăn trong một ngày, ngay khi ấy đem cúng dường cho Bồ Tát thực hành theo thừa thần thông của Thanh Văn, thì phước đức này nhiều hơn phước đức trước vô số lần.
Này Văn Thù Sư Lợi! Nếu có thiện nam, thiện nữ có thể đem y phục đẹp đẽ và hàng trăm thức ăn thơm ngon của Cõi Trời, ở trong mỗi mỗi ngày cúng dường cho các Bồ Tát thực hành theo thừa thần thông của Thanh Văn, số lượng nhiều như số vi trần nơi tất cả Thế Giới trong mười phương, cho đến trải qua số kiếp nhiều như số cát Sông Hằng, luôn đem cúng dường như vậy, nên có nhiều phước đức.
Này Văn Thù Sư Lợi! Nếu lại có thiện nam, thiện nữ chỉ dùng một bữa ăn trong một ngày, ngay khi ấy đem cúng dường cho một Bồ Tát thực hành theo thừa thần thông của Như Lai, thì phước đức này nhiều hơn phước đức trước vô số lần.
Này Văn Thù Sư Lợi! Nếu có thiện nam, thiện nữ có thể đem y phục đẹp đẽ và hàng trăm thức ăn thơm ngon của Cõi Trời, ở trong mỗi mỗi ngày cúng dường cho Bồ Tát thực hành theo thừa thần thông của Như Lai, số lượng nhiều như số vi trần nơi tất cả Thế Giới trong mười phương, cho đến trải qua số kiếp nhiều như số cát Sông Hằng, luôn đem cúng dường như thế, nên có nhiều phước đức.
Này Văn Thù Sư Lợi! Nếu lại có thiện nam, thiện nữ lãnh hội được pháp môn này, nghe rồi sinh tâm tin hiểu, thì phước đức này nhiều hơn phước đức trước vô số lần.
Này Văn Thù Sư Lợi! Nếu có thiện nam, thiện nữ nào có thể xây cất Chùa Tháp nhiều như số vi trần nơi tất cả Thế Giới trong mười phương, trong mỗi mỗi cảnh Chùa thảy đều sắp đặt các vị Bích Chi Phật nhiều như số vi trần nơi trăm vạn lần tam thiên đại thiên Thế Giới khiến an trụ trong số lượng Chùa ấy.
Đem vàng Na đà nơi cõi Diêm phù, châu báu, ngọc báu ma ni, trân châu của Cõi Trời, cõi người, làm vòng chuỗi để trang nghiêm các gian phòng, nhà, dựng lên cờ báu, treo phướn, lọng lụa, lấy châu báu của Tự Tại vương làm rèm, treo chuông đầy khắp.
Dùng chiên đàn Long kiến sơn phét tu sửa khắp nơi, đem hoa Mạn Đà La, hoa Ma Ha Mạn Đà La, hoa Mạn Thù Sa, hoa Ma Ha Mạn Thù Sa, hoa Bà Ly Sư Ca, hoa Đa La Ni, hoa Cù Đa La Ni, hoa Bà La, hoa Thiên Vương, hoa Đàn Nô Sư Ca La Ca, hoa Trời Tu Ma Na, hoa sen xanh.
Hoa sen đỏ, hoa sen vàng, hoa sen trắng tung rải khắp vô số loại hoa như vậy, ngày ngày đem y phục đẹp đẽ và hàng trăm thức ăn thơm ngon của Cõi Trời cúng dường các vị Bích chi phật, cho đến trải qua số kiếp nhiều như cát Sông Hằng, đem cúng dường như vậy nên có được nhiều phước đức.
Này Văn Thù Sư Lợi! Nếu lại có thiện nam, thiện nữ nào nghe được tên Phật, tên Nhất Thiết Trí, hoặc tên Như Lai, tên vị chủ thế gian, hoặc tự xưng nói, hoặc thấy tượng vẽ, cho đến thấy tượng làm bằng đất, bằng gỗ, thì phước đức này nhiều hơn phước đức trước vô số lần. Huống hồ là lại cung kính chắp tay, thì phước đức này hơn hẳn phước đức trước vô số lần.
Huống nữa lại còn cúng dường đèn sáng, hoa thơm, hương xoa, cho đến miệng nói ra đều là phước đức, đã được phước đức, chuyển thành nhiều phước đức, như vậy dần dần thọ nhận sự giàu có, an lạc lớn, dẫn tới việc hoàn toàn đạt được Nhất thiết trí.
Này Văn Thù Sư Lợi! Ví như một giọt nước rất nhỏ đổ vào trong biển cả không cùng tận, không hề mất, cho tới khi kiếp tận, lửa lớn nổi lên thiêu đốt cùng khắp.
Cũng như vậy, này Văn Thù Sư Lợi! Nếu gieo trồng căn lành nơi Như Lai dù rất ít nhưng không tận, không mất, cho đến khi lửa sáng của trí Nhất thiết trí phát sinh.
Này Văn Thù Sư Lợi! Ví như mặt trăng sáng tỏ hơn hẳn tất cả các ngôi sao, với ánh sáng tỏa rộng lớn, trang nghiêm vượt bậc, thể của nó tròn đầy, do đó đã cao rộng càng tăng thêm rộng lớn, cũng như vậy.
Này Văn Thù Sư Lợi! Gieo trồng căn lành nơi Như Lai rất ít, nhưng hơn hẳn tất cả các căn lành khác, có ánh sáng to lớn, thể của nó tròn đầy, do đó đã cao rộng càng thêm rộng lớn.
Này Văn Thù Sư Lợi! Như Lai Chánh Biến Tri đã thành tựu đầy đủ công đức không thể nghĩ bàn như thế. Nếu có thiện nam, thiện nữ, có thể đem y phục đẹp đẽ và hàng trăm món thức ăn thơm ngon của Cõi Trời, ngày ngày cúng dường cho tất cả Chư Phật, tất cả Bồ Tát, tất cả hàng Thanh Văn, nhiều như số vi trần nơi tất cả Thế Giới trong mười phương, cho đến trải qua số kiếp như cát Sông Hằng, thường cúng dường như vậy nên có được nhiều phước đức.
Này Văn Thù Sư Lợi! Nếu lại có thiện nam, thiện nữ nào nghe được pháp môn này, nghe rồi phát sinh niềm tin vững chắc, thì phước đức ấy nhiều hơn phước đức kia vô số lần. Huống chi là tự mình ghi chép, khiến người khác ghi chép, thì phước đức này càng nhiều hơn phước đức trước vô số lần, nhờ phước đức này làm nhân để chứng đắc trí Phật, đó là thù thắng.
Này Văn Thù Sư Lợi! Nếu có kẻ nam người nữ nào, hoặc chiếm đoạt hoặc trộm cắp vô lượng vô số các thứ như y phục, thức ăn uống của hàng Thanh Văn, Duyên Giác, đã chứa nhóm tội lỗi như thế.
Này Văn Thù Sư Lợi! Nếu lại có kẻ nam người nữ nào đem tâm giận dữ xấu ác, hoặc chiếm đoạt, hoặc trộm lấy một chút thức ăn hoặc một bữa ăn của người tin hiểu đại thừa, thì tội này nặng hơn tội trước vô số lần.
Vì sao?
Này Văn Thù Sư Lợi! Vì tất cả hàng Thanh Văn, Duyên Giác ở đời quá khứ, vị lai, hiện tại, nơi vô lượng ức a tăng kỳ kiếp, tu hành bố thí, trì giới, nhẫn nhục, tinh tấn, thiền định, trí tuệ, đều đã tự đoạn trừ các phiền não nơi thân mình. Bồ Tát thì không chỉ như vậy, cho đến xả bỏ một chút ít thức ăn uống để bố thí cho hàng súc sanh, đều nhằm không khiến đoạn mất hạt giống Tam Bảo.
Này Văn Thù Sư Lợi! Nếu có kẻ nam người nữ nào đem tâm giận dữ phá hoại vô lượng, vô số sự tích chứa hiện có về giới, định, tuệ, giải thoát và giải thoát tri kiến của hàng Thanh Văn, Duyên Giác. Hủy phá trải qua kiếp số tội lỗi đã tích chứa như thế.
Này Văn Thù Sư Lợi! Nếu lại có kẻ nam hoặc người nữ đem tâm giận dữ xấu ác hủy phá một vị thọ Bồ Tát giới tin hiểu đại thừa, hoặc sai bảo người khác hủy phá, dù chỉ một giới, thì tội này nặng hơn tội trước vô số lần.
Vì sao?
Này Văn Thù Sư Lợi! Vì tất cả hàng Thanh Văn, Duyên Giác hiện có đã tu hành bố thí, trì giới, nhẫn nhục, tinh tấn, thiền định, trí tuệ, giải thoát và giải thoát tri kiến, tích chứa như vậy, đều vì đoạn trừ phiền não nơi thân mình.
Bồ Tát thì không chỉ như vậy, kể cả một ngày cho đến một giới với phước đức tích chứa hiện có đều vì nhằm đoạn trừ các nghiệp xấu ác làm nhân cho tất cả chúng sinh rơi vào đường ác, cho đến vì nhằm chứng đắc trí nhất thiết trí.
Này Văn Thù Sư Lợi! Nếu có kẻ nam người nữ đã trói buộc mọi chúng sinh trong tất cả Thế Giới nơi mười phương vào chốn lao ngục với tội lỗi tích tụ hiện có.
Này Văn Thù Sư Lợi! Nếu lại có kẻ nam người nữ đối với Bồ Tát dấy khởi tâm giận dữ xấu ác, không dùng mắt để xem xét lại quay thân xoay mặt, thì tội này nặng hơn tội trước vô số lần.
Này Văn Thù Sư Lợi! Nếu có kẻ nam người nữ đem tâm xấu ác móc mắt của vô số chúng sinh nơi tất cả Thế Giới trong mười phương với tội lỗi đã tích tụ như thế.
Này Văn Thù Sư Lợi! Nếu lại có kẻ nam người nữ nào đem tâm giận dữ xấu ác không thèm thấy Bồ Tát tin hiểu đại thừa, thì tội này nặng hơn tội kia vô số lần.
Này Văn Thù Sư Lợi! Hoặc có tất cả chúng sinh nơi tất cả Thế Giới trong mười phương bị mù mắt trải qua nhiều kiếp.
Này Văn Thù Sư Lợi! Nếu có thiện nam, thiện nữ đem tâm từ bi thương xót tất cả các chúng sinh ấy, làm cho họ đạt được mắt sáng, trải qua số kiếp tích chứa rất nhiều công đức.
Này Văn Thù Sư Lợi! Nếu lại có thiện nam, thiện nữ dùng tâm thanh tịnh xem xét, bảo vệ Bồ Tát tin hiểu đại thừa, thì phước đức này nhiều hơn phước đức trước vô số lần.
Này Văn Thù Sư Lợi! Nếu có thiện nam, thiện nữ nào, có thể làm cho tất cả chúng sinh nơi tất cả Thế Giới trong mười phương bị trói buộc trong địa ngục tối tăm được thoát khỏi rồi, lại khiến họ được làm Chuyển Luân Thánh Vương ở Vương Quốc An Lạc, lại khiến họ được an trụ vào ngôi Vua Đế Thích an lạc, có rất nhiều phước đức.
Này Văn Thù Sư Lợi! Nếu lại có thiện nam, thiện nữ nào đem tâm thanh tịnh, muốn gặp Bồ Tát tin hiểu đại thừa, đem tâm thanh tịnh tán thán Bồ Tát ấy, thì phước đức này nhiều hơn phước đức kia vô số lần.
Này Văn Thù Sư Lợi! Nếu có thiện nam, thiện nữ nào, có thể làm an ổn cho tất cả chúng sinh nơi tất cả Thế Giới trong mười phương trụ vào đạo Duyên Giác nên đạt được nhiều phước đức.
Này Văn Thù Sư Lợi! Nếu lại có thiện nam, thiện nữ khiến cho một Bồ Tát tin hiểu đại thừa tăng thêm hạt giống Phật Pháp, cho dù chỉ một căn lành, thì phước đức này nhiều hơn phước đức trước vô số lần.
Này Văn Thù Sư Lợi! Nếu có Bồ Tát tin hiểu đại thừa, có thể làm an ổn tất cả chúng sinh nơi tất cả Thế Giới trong mười phương trụ vào tâm bồ đề nên đạt nhiều phước đức.
Này Văn Thù Sư Lợi! Nếu lại có Bồ Tát khác tin hiểu đại thừa, không mong cầu các vật dụng cho đời sống, cho đến chỉ tụng đầy đủ một bài kệ, thì phước đức này nhiều hơn phước đức kia vô số lần.
Này Văn Thù Sư Lợi! Nếu có thiện nam, thiện nữ nào, có thể làm cho các vị Duyên Giác nhiều như số vi trần nơi tất cả Thế Giới trong mười phương rơi vào địa ngục, súc sanh nên đã tích chứa tội lỗi rất nhiều.
Này Văn Thù Sư Lợi! Nếu lại có kẻ nam người nữ nào đoạn dứt một Bồ Tát phát tâm bồ đề, khiến tâm bồ đề bị dứt mất, thì tội này nặng hơn tội trước vô số lần.
Này Văn Thù Sư Lợi! Nếu có thiện nam, thiện nữ nào, có thể đoạn trừ tất cả chúng sinh phát tâm bồ đề, số lượng nhiều như số vi trần nơi tất cả Thế Giới trong mười phương, khiến tâm bồ đề bị dứt mất nên đã tích chứa rất nhiều tội lỗi.
Này Văn Thù Sư Lợi! Nếu lại có kẻ nam hay người nữ nào, đoạn trừ một chúng sinh tin hiểu đại thừa, không cho làm Bồ Tát, khiến đoạn mất hạnh đại thừa, thì tội này nặng hơn tội trước vô số lần.
Này Văn Thù Sư Lợi! Nếu như có tất cả chúng sinh nơi tất cả Thế Giới trong mười phương đều bị sinh nơi địa ngục, ngạ quỷ, súc sanh, Diêm Ma La.
Này Văn Thù Sư Lợi! Nếu lại có Bồ Tát nào có thể làm cho tất cả chúng sinh thoát khỏi nơi địa ngục, ngạ quỷ, súc sanh, an trụ nơi tâm bồ đề, nên đạt được nhiều phước đức.
Này Văn ThùSư Lợi! Nếu lại có Bồ Tát nào khác có thể làm cho tất cả chúng sinh tin hiểu nơi đại thừa, hội nhập vào nẻo đại thừa, thì phước đức này nhiều hơn phước đức trước vô số lần.
Này Văn Thù Sư Lợi! Nếu có kẻ nam người nữ nào có thể khiến cho các vị Duyên Giác nhiều như số vi trần nơi tất cả Thế Giới trong mười phương thoái chuyển đạo quả, nên tích chứa rất nhiều tội nặng.
Này Văn Thù Sư Lợi! Nếu lại có kẻ nam hay người nữ nào làm thoái chuyển quả vị của tâm Bồ Tát tin hiểu đại thừa, thì tội này nặng hơn tội trước vô số lần.
Này Văn Thù Sư Lợi! Nếu có kẻ nam người nữ nào, đối với các vật dụng cúng dường cho các vị Bích Chi Phật, số lượng nhiều như số vi trần nơi tất cả Thế Giới trong mười phương, lại khởi tâm ganh ghét, đoạn dứt nhân duyên cúng dường các vật dụng kia, nơi bốn phương bốn hướng nói xấu, chê bai những vị Bích Chi Phật ấy, không hề tán thán nên tích tụ tội rất nặng.
Này Văn Thù Sư Lợi! Nếu lại có kẻ nam hay người nữ nào, đối với một Bồ Tát tin hiểu đại thừa được cúng dường vật dụng sinh tâm ganh ghét, đoạn dứt nhân duyên cúng dường ấy, không hề tán thán, thì tội này nặng hơn tội trước vô số lần.
Này Văn Thù Sư Lợi! Nếu có thiện nam, thiện nữ nào vì nhằm thâu tóm chánh pháp, cho đến chỉ một chút nước đựng trong bình nhỏ, với tâm thanh tịnh, đem cúng dường cho người tin hiểu đại thừa.
Đến một Bồ Tát đạt được căn lành, do nhân duyên của nghiệp nên quả báo là có được vô số ngôi vị Chuyển Luân Thánh Vương với cõi nước giàu có, an lạc của Chuyển Luân Thánh Vương. Huống chi là đem cúng dường cho vị Bồ Tát siêng năng đọc tụng Kinh Điển đại thừa, thì phước đức này nhiều hơn phước đức trước vô số lần.
Bấy giờ, Đức Thế Tôn Giảng nói Kinh này xong, Văn Thù Sư Lợi Pháp Vương Tử, các vị Đại Bồ Tát, các đại Thanh Văn, Chư Thiên, loài người và A Tu La, Càn Thát Bà… nghe Đức Thế Tôn Giảng nói đều vui mừng thọ nhận hành trì.
***
Phật Thuyết Kinh đại Bát Nhã Ba La Mật đa - Hội Thứ Năm - Phẩm Mười Bảy - Phẩm Tham Hành - Phần Hai
Phật Thuyết Kinh đại Bát Nhã Ba La Mật đa - Hội Thứ Ba - Phẩm Ba Mươi Mốt - Phẩm Tuyên Hóa - Phần Ba
Phật Thuyết Kinh Bản Sự - Phẩm Hai - Phẩm Hai Pháp - Phần Hai
Phật Thuyết Kinh Trung A Hàm - Phẩm Sáu - Phẩm Vương Tương ưng - Kinh Tứ Châu
Phật Thuyết Kinh Con đường Tu Hành - Phẩm Sáu - Từ
Phật Thuyết Kinh đại Bát Nhã Ba La Mật đa - Hội đầu - Phẩm Mười Tám - Phẩm Vô Sở đắc - Phần Một
Phật Thuyết Kinh Tạp A Hàm - Kinh Vật Gì
Phật Thuyết Kinh Tương ưng Bộ - Tập Ba - Thiên Uẩn - Chương Năm - Tương ưng Sanh - Phần Bốn - Xúc
Phật Thuyết Kinh đại Tập Những điều Bồ Tát Hư Không Tạng Hỏi Phật - Phần Mười Chín