Phật Thuyết Kinh Chánh Pháp Niệm Xứ - Phẩm Sáu - Phẩm Quán Thiên Dạ Ma Thiên - Tập Năm

Kinh Đại thừa   •   Thứ hai, 25/12/2023, 22:18 PM

Hán dịch: Ngài Tam Tạng Pháp Sư Bát Nhã Lưu Chi, Đời Nguyên Ngụy

PHẬT THUYẾT

KINH CHÁNH PHÁP NIỆM XỨ

Hán dịch: Ngài Tam Tạng Pháp Sư

Bát Nhã Lưu Chi, Đời Nguyên Ngụy  

PHẨM SÁU

PHẨM QUÁN THIÊN

DẠ MA THIÊN  

TẬP NĂM  

Bài kệ nói chung về công đức của chánh tâm:

Người nào khéo chánh tâm

Luôn quan sát đúng pháp

Không bị tội sai khiến

Như Mặt Trời trừ tối.

Này Mâu Tu Lâu Đà! Nguồn gốc của tất cả pháp chính là chánh tâm.

Này Mâu Tu Lâu Đà! Đạo sinh Thiên thứ bảy là gì mà nếu sống theo sẽ được sinh lên Cõi Trời?

Đó là chánh kiến. Người có chánh kiến đạt được Niết Bàn huống gì là sinh lên Cõi Trời. Người có ít nghiệp thân, khẩu, ý tạo lợi ích chúng sinh được sinh lên Cõi Trời, cho đến đạt được Niết Bàn.

Kệ rằng:

Chỉ chánh kiến là hơn

Với bất cứ người nào

Nếu đạt được như vậy

Thoát khỏi vây sinh tử.

Này Mâu Tu Lâu Đà! Đạo sinh Thiên thứ tám là gì mà nếu sống theo sẽ được sinh lên Cõi Trời?

Đó là xa lánh tri thức ác không có ba lỗi, người lành không lánh xa vì cùng giới, tất cả nhân ác không sinh, không có lỗi lớn.

Kệ rằng:

Người gần gũi bạc ác

Sẽ không được an lạc

Vì gần gũi bạn ác

Làm những việc chẳng lợi.

Này Mâu Tu Lâu Đà! Đạo sinh Thiên thứ chín là gì mà nếu sống theo sẽ được sinh lên Cõi Trời?

Đó là nghe chánh pháp.

Nghe chánh pháp được bảy công đức:

1. Nghe được những pháp chưa nghe.

2. Nghe rồi nhớ mãi.

3. Bỏ tất cả nghiệp ác.

4. Được chư Thánh thích gặp.

5. Chánh tín Như Lai với tâm sâu sắc.

6. Được sống lâu.

7. Sau khi chết được sinh lên Cõi Trời.

Kệ rằng:

Nghe những gì chưa nghe

Nghe rồi luôn nhớ kỹ Trừ bỏ mọi nghiệp ác chết được sinh lên Trời.

Này Mâu Tu Lâu Đà! Đạo sinh Thiên thứ mười là gì mà nếu sống theo sẽ được sinh lên Cõi Trời?

Đó là tâm nhu hòa.

Này Mâu Tu Lâu Đà! Tâm nhu hòa có bốn công đức:

1. Không oán giận người khác.

2. Làm nhưng không chấp.

3. Không bị sân giận tổn não.

4. Sau khi chết được sinh lên Cõi Trời.

Kệ nêu:

Tâm thiện, tịnh, không nhơ

Tâm không có tội lỗi

Sân hận không cấu nhiễm

Chết được sinh lên Trời.

Này Mâu Tu Lâu Đà! Đạo sinh Thiên thứ mười một là gì mà nếu sống theo sẽ được sinh lên Cõi Trời?

Đó là tin nghiệp quả. Người tin nghiệp quả trừ bỏ mọi nghiệp ác, không hề có một niệm ác, sợ mọi nghiệp ác, biết rõ mọi nghiệp thiện, bất thiện. Vì biết rõ nên tạo nghiệp lành, bỏ việc ác, luôn huân tập việc lành, sau khi chết được sinh lên Trời.

Kệ rằng:

Nếu người biết nghiệp quả

Luôn hiểu nghĩa sâu xa

Không tập nhiễm nghiệp ác

Như hư không chẳng nhơ.

Này Mâu Tu Lâu Đà! Đạo sinh Thiên thứ mười hai là gì mà nếu sống theo sẽ được sinh lên Cõi Trời?

Đó là tin kính sâu xa Tam Bảo, không tà tín, vì thế được vô lượng công đức. Những công đức ấy hơn những công đức khác. Người ấy trước hưởng mọi an lạc cõi người, sau đạt được Niết Bàn.

Thiên Tử, Thiên Nữ không sống phóng dật, nếu sống phóng dật thì không được diệu lạc thế gian hay xuất thế gian. Đức Thế Tôn đã nói pháp như Thế Tôn Ca Na Ca. Này Mâu Tu Lâu Đà như giáo pháp mà Thế Tôn Ca Na Ca nói, giáo pháp của tất cả Như Lai đều như vậy, không có pháp khác.

Kệ rằng:

Tin Tam bảo sâu xa

Siêng năng tu tập pháp

Trước được sinh lên Trời

Sau đạt quả Niết Bàn.

Người nào luôn tu tập mười hai đạo này nhất định sẽ được quả báo. Nghe Thế Tôn dạy vậy, Mâu Tu Lâu Đà và tám vạn Thiên Chúng đều được quả Tu Đà Hoàn.

Mâu Tu Lâu Đà đảnh lễ Thế Tôn, nói kệ:

Con thoát khỏi đường ác

Quy Y Phật Thế Tôn

Chư Thiên bị cô độc

Nhờ pháp Như Lai cứu.

Con hôm nay được quả

Sống trong giáo pháp Phật

Chư Thiên đều như vậy

Qua khỏi nơi sinh tử.

Nói xong, Mâu Tu Lâu Đà bay lên hư không, cùng Chư Thiên trở về cõi Dạ Ma. Đến nơi, họ đi chơi hưởng lạc, nghiệp hết sẽ thoái đọa, đóng cửa đường ác sinh trong cõi người, giàu có xinh đẹp, tâm rộng lớn tối thượng trong các nước. Nếu chưa được quả Tu Đà Hoàn thì sau khi thoái đọa, theo nghiệp đọa vào địa ngục, ngạ quỷ, súc sinh. Nếu còn nghiệp thiện khác sẽ sinh trong cõi người, cũng được giàu có xinh đẹp là nhờ dư báo.

Lại nữa, Tỳ Kheo đã biết quả báo của nghiệp, hãy quán xét các trụ xứ cõi Dạ Ma. Dùng văn tuệ biết cõi ấy có trụ xứ tên Thừa xứ du hành.

Do những nghiệp gì chúng sinh được sinh lên cõi này?

Dùng văn tuệ biết người có tâm thiện, tâm ngay thẳng, không sát sinh, không trộm cướp, không tà dâm. Nhờ nghiệp thiện đó sau khi chết được sinh lên cõi này. Vừa thọ sinh, vị ấy đã thấy được những vườn rừng, sông suối xinh đẹp đáng yêu, nghe được tiếng chim hót, ngửi hương thơm, nếm đủ mùi vị, xúc chạm tất cả đều đáng yêu.

Thấy sắc đẹp, nghe tiếng hay, vị ấy tự nói: Hôm nay ta thấy được những vườn cây, sông suối, ao sen xinh đẹp đáng yêu và nghe được mọi tiếng hay mà trước kia chưa từng nghe thấy, các thứ khác không thể sánh bằng, tâm không biết chán, hương vị xúc cũng thế. Vị này luôn nghĩ đến cảnh giới của năm dục và luôn có được cảnh giới của năm dục, vui chơi thọ lạc tâm không biết chán, nghe được tiếng ca của Thiên Nữ.

Ở Cõi Trời mọi pháp đều như vậy. Cảnh giới cũng thế, chỗ nào cũng vui, lúc nào cũng vui, mọi nơi đều có năm dục với công năng thù thắng, muốn gì được nấy, thọ hưởng hoan lạc không ai sánh bằng. Chỉ nhìn thấy khu rừng mà vị ấy đã thán phục huống gì vào đó. Cõi của Thiên Vương Mâu Tu Lâu Đà còn hơn thế nữa.

Ở đó có chín ức na do tha các thứ trang sức, Thiên Nữ xinh đẹp ca múa rất hay, sắc mặt, tâm ý đều tươi vui, cung phụng đầy đủ công đức của năm dục. Thiên Vương Mâu Tu Lâu Đà thọ nhận diệu lạc như vậy và Thiên Tử kia cũng đã thấy hết mọi thứ.

Vì sao?

Vì cõi này do Thiên Vương Mâu Tu Lâu Đà làm chủ, tất cả Thiên Chúng đều thuộc sở hữu của Thiên Vương, chúng ta nương nơi Thiên Vương, xem như Cha Mẹ.

Vị Trời này vừa thọ sinh đã nghe biết hết mọi trụ xứ của cõi Dạ Ma. Các Thiên Nữ vây quanh đi vào khu rừng.

Ở đó, Thiên Tử này thấy mọi màu sắc hình tướng bậc trung, bậc hạ, tất cả Thiên Chúng đều thọ hưởng công đức nơi năm dục, đi đứng ăn uống đều vui vẻ, mọi người đều có thức ăn là công đức của năm dục, cùng các Thiên Nữ vui chơi, trò chuyện, có vô số công đức trang nghiêm, vườn cây bằng bảy báu xinh đẹp thẳng hàng. Thiên Tử ấy vừa sinh đã có được vô số công đức cảnh giới năm dục xinh đẹp nên vị ấy tham đắm dục lạc, nhìn ngắm khắp nơi, cùng Thiên Nữ vào rừng lớn.

Ở đó, các dòng sông ăn uống, các thứ xinh đẹp, chim chóc đủ màu bay nhảy vui nhộn, tiếng ca Thiên Nữ hợp với tiếng hót của chim làm vui tai. Vị ấy lại thấy ở nơi khác có ao sen đẹp dài ba do tuần, rộng hai do tuần.

Rừng ấy có những hoa sen bằng vàng đủ màu sắc hình tướng khác nhau, giống như vào mùa thu bầu Trời có đủ màu sắc. Các Thiên Nữ vây quanh ca múa vui chơi, trổi năm âm nhạc, thọ hưởng diệu lạc, yêu mến nhau, gần gũi nhau không hề rời xa. Trong rừng lại có nhiều Chư Thiên vui đùa, các bầy chim cùng nô đùa, yêu thương nhau, gần gũi không hề rời xa. Chư Thiên vui chơi hưởng lạc, chim chóc cũng vậy.

Những bầy thiên nga, vịt Trời, uyên ương bay nhảy vui chơi trong hoa sen, ao nước sạch, bên bờ sông, lấy lá vàng để uống rượu, cùng Thiên Nữ ca múa vui chơi hưởng lạc, lấy lá bạc uống rượu đỏ, sắc rượu như màu hoa sen báu, đầy đủ hương vị thơm mát.

Do nghiệp lực cảm ứng nên cùng Thiên Nữ ca múa vui chơi hưởng lạc. Lại có Chư Thiên khác ở trong hoa sen thọ hưởng công đức của năm dục, hái lá sen báu xanh cùng Thiên Nữ uống rượu. Lại có Chư Thiên khác ở dưới gốc cây, hoa Trời che rợp.

Uống rượu xong, họ vui mừng cùng Thiên Nữ buông lung vui thú trong vườn, uống nước trái cây thơm ngon của Cõi Trời, vui đùa với nhau. Có Chư Thiên dùng cành cây bằng vàng, bạc, pha lê, báu xanh che rợp làm nhà, cùng Thiên Nữ ca múa vui chơi hưởng lạc.

Có Chư Thiên ở trên bờ sông nơi có nhiều chim chóc hoa trái, mặt đất mềm mịn. Hoa ấy có năm sắc, có hoa đủ năm sắc hòa hợp, có hoa chỉ có một sắc riêng biệt, Thiên Tử cùng Thiên Nữ hái hoa ngửi, Thiên Nữ và Thiên Tử ca múa vui chơi.

Lại có Chư Thiên vui chơi thọ lạc ở trên nền đá quý bằng báu xanh, vàng, bạc, pha lê. Đến khi nghiệp thiện hết, họ bị thoái đọa, đọa vào địa ngục, ngạ quỷ, súc sinh. Nếu còn nghiệp thiện khác, được sinh trong cõi người, luôn ở nơi vui vẻ, thân xinh đẹp, tâm rộng lớn, giàu có, được làm Vua là nhờ dư báo.

Lại nữa, này các Tỳ Kheo! Đã biết quả báo của nghiệp, hãy quan sát trụ xứ của Cõi Trời Dạ Ma. Dùng văn tuệ biết cõi ấy có trụ xứ tên là Vân xứ du hành.

Do những nghiệp gì chúng sinh được sinh lên cõi này?

Dùng văn tuệ biết người có tâm ngay thật, tin Tam Bảo, không sát sinh, không trộm cướp, không tà dâm. Dù thấy người nữ vẫn không sinh tâm dục, không nghĩ đến dục, bỏ tâm dục, chẳng phân biệt như bỏ chất độc. Sau khi chết vị ấy sinh lên cõi này. Ở đây, thân thể sáng rực như Mặt Trời, thọ hưởng diệu lạc cảnh giới không gì sánh bằng.

Vừa sinh ra, vị ấy đã vui mừng tự nghĩ: Vì sao có một mình ta ở đây?

Nghĩ vậy, Thiên Tử liền thấy Thiên Nữ ở dưới gốc cây. Trên cành cây có nhiều linh báu phát tiếng rất hay. Mặt đất sáng rực như màu lửa, vàng, pha lê. Có vô số hoa sen đẹp, khắp nơi cây cối mềm mại, chim hót rất hay, Thiên Nữ vui chơi thọ lạc trong rừng.

Thiên Tử vừa nghĩ, trong rừng biến ra đủ thứ trang sức, trang sức vòng hoa trên đầu, thân mặc áo đẹp đủ màu, đến chỗ Thiên Tử bao quanh ca hát rất hay, yêu thương Thiên Tử, cùng Thiên Tử vui đùa, tấu âm nhạc. Thiên Nữ ấy bày đủ các trò chơi cùng vui đùa với Thiên Tử.

Thiên Tử ấy chưa từng thấy những Thiên Nữ này, nên khi thấy được, tự nghĩ: Đây là người gì?

Ở đâu đến?

Thuộc sở hữu của ai?

Vì ai mà đến?

Những Thiên Nữ này trang sức xinh đẹp, tay cầm các nhạc cụ… xin nói một ví dụ nhỏ, dù là tiếng ca của các Thiên Nữ Cõi Trời Tam Thập Tam cũng không sánh kịp, huống gì cõi có đủ ba thứ công đức, được quả của vô lượng nghiệp thiện.

Tiếng ca Thiên Nữ cõi Dạ Ma hay hơn Thiên Nữ Cõi Trời Tam Thập Tam. Mọi sắc đẹp, thế lực, hình tướng tiếng ca, hoan lạc, vườn rừng, ao hồ, thức ăn, nhà cửa, nơi vui chơi đều hơn. Cứ thế, mọi thứ ở đây hơn cả Cõi Trời Tha hóa tự tại.

Vì sao?

Vì nghiệp quả nặng, giới tâm thanh tịnh không nhơ. Các Thiên Nữ cõi Dạ Ma có đủ mọi thứ không ai sánh bằng.

Cõi này có hai lỗi: Dục lạc, vô thường. Chỉ nói được một phần nhỏ về diệu lạc thôi.

Nếu những kẻ ngu si thọ trì giới cấm hy vọng cảnh giới nên nghĩ: Con xin giữ giới mong được sinh lên Trời. Để chuyển tâm họ, ta nói về vô thường, bị thoái đọa và ân ái chia lìa.

Vì sao có những lỗi ấy?

Vì nếu có một chút tâm mong cầu cảnh giới thì mất hết pháp lành. Trong các hữu không chỗ gì là thường, chúng nương dựa nhau không gì là thường còn, không biến đổi, không bị hư hoại. Tất cả đều do sự phân biệt vì thế nên nói quả báo Cõi Trời không phải chỗ đáng yêu.

Lúc ấy, các Thiên Nữ vây quanh Thiên Tử mới sinh ca múa vui chơi hưởng lạc.

Vì chưa được thấy họ nên Thiên Tử suy nghĩ: Những người này thuộc sở hữu của ai mà đến gần ta?

Nhờ nghiệp thiện Thiên Nữ biết được tâm niệm của Thiên Tử, liền trả lời: Thiên Tử là chủ của chúng tôi, vì sao Thiên Tử không trò chuyện với chúng tôi?

Thiên Tử là chồng của chúng tôi, chúng tôi sẽ cung phụng mọi thứ cần thiết để Thiên Tử thọ hưởng dục lạc.

Nghe vậy, Thiên Tử nói: Nếu các ngươi thuộc sở hữu của ta thì hãy đến đây.

Vì sao?

Vì Cõi Trời này là nơi thọ lạc. Người sinh lên cõi này thì thọ lạc ở đây. Thiên Nữ liền cùng Thiên Nữ thọ hưởng dục lạc.

Thiên Nữ lại nói: Chúng tôi cùng Thiên Tử sẽ dạo chơi khắp khu vườn này. Ở đây có nhiều Thiên Chúng, tha hồ nhìn ngắm mọi thứ đáng yêu, nghe tiếng chim hót, sông suối ao sen, trăm ngàn ngọn núi cao bằng bảy báu sáng rực. Trên núi có nhiều chim, dưới có nhiều ao. Đầy đủ những công đức như vậy, chúng tôi cùng Thiên Tử đi chơi thọ lạc.

***

icon

Tổng hợp

Cùng chủ đề

Phật Thuyết Kinh đại Bát Nhã Ba La Mật đa - Hội Thứ Ba - Phẩm Ba Mươi Mốt - Phẩm Tuyên Hóa - Phần Ba

Kinh Đại thừa   •   25.12.2023
Hán dịch: Ngài Tam Tạng Pháp Sư Cưu Ma La Thập, Đời Diêu Tần