Phật Thuyết Kinh đại Bảo Tích - Pháp Hội Thứ Bảy - Pháp Hội Mặc Giáp Trang Nghiêm - Phần Mười Hai

Kinh Đại thừa   •   Thứ hai, 25/12/2023, 22:18 PM

Hán dịch: Ngài Tam Tạng Pháp Sư Nan Liên Đề Gia Xá, Đời Cao Tế

PHẬT THUYẾT

KINH ĐẠI BẢO TÍCH

Hán dịch: Ngài Tam Tạng Pháp Sư

Nan Liên Đề Gia Xá, Đời Cao Tế  

PHÁP HỘI THỨ BẢY

PHÁP HỘI MẶC GIÁP TRANG NGHIÊM  

PHẦN MƯỜI HAI  

Đức Nguyệt Đăng Vương Như Lai liền thọ ký rằng: Các ông Vân Âm và Vô Biên Âm quá hai muôn kiếp sẽ chứng vô thượng bồ đề. 

Hai vị Bồ Tát ấy nghe Đức Phật thọ ký vui mừng hớn hở qua sát kỹ Đức Phật rồi nhập các thiền định du hí thần thông ẩn hiện tự tại khói lửa phát sáng.

Hai Ngài lại vì chúng sanh thuyết pháp khai thị khiến hai muơi bốn câu chi Nhân Thiên hướng đến vô thượng bồ đề.

Hai vị Bồ Tát ấy trọn đời siêng tu phạm hạnh, ở nơi trung thời và hậu thời chánh pháp của Đức Nguyệt Đăng Vương đều có thể hộ trì. Trong thời kỳ ấy lại giáo hóa thành thục bốn câu chi chúng sanh hướng đên vô thượng bồ đề.

Quốc Độ của Bảo Tràng Như Lai thanh tịnh, không có hàng Thanh Văn chỉ có những bậc Nhất Sanh Bổ Xứ Bồ Tát. Lúc Bảo Tràng Như Lai sắp nhập diệt mới thọ ký cho Vân Âm Bồ Tát kế sẽ thành Phật Hiệu là Nhật Đăng Vương Như Lai, cõi nước thành tựu trang nghiêm chứa nhóm vô lượng vô biên công đức, Bồ Tát Thanh Văn đại chúng viên mãn. Sau khi đức Nhật Đăng Vương Như Lai diệt độ, Vô Biên Âm Bồ Tát kế sẽ thành Phật.

Đức Phật phán tiếp: Này Vô Biên Huệ Do vì pháp môn này vô sở đắc, vô ngôn thuyết nên chẳng thể hiển bày được, không sanh không diệt. Chư Đại Bồ Tát phải đúng như lý chuyên cần tu tập.

Nếu có Bồ Tát an trụ nơi tất cả pháp lý thú thiện xảo phương tiện an lập, dùng vô sở đắc được vô sanh nhẫn viên mãn Phật Pháp. Dùng vô lượng công đức để làm trang nghiêm mà hướng đến vô thượng bồ đề.

Này Vô Biên Huệ! Ta chẳng bao giờ nói Chư Đại Bồ Tát rời ngoài pháp ấy mà có riêng chút pháp nào có thể mau thành tựu nhất thiết chủng trí.

Nếu có ai ở nơi pháp không thậm thâm vô sanh vô diệt ấy mà siêng tu tập thì chóng được Bồ Tát pháp giới lý thú thiện xảo phương tiện và Đà La Ni, đầy đủ vô ngại biện tài vô thượng nhiếp hóa, được Chư Phật Thế Tôn đều khen ngợi, dùng pháp nghiêm cụ để trang nghiêm, có thể viên mãn bố thí, an trụ thanh tịnh trì giới, được thanh tịnh nhẫn.

Vô thượng tinh tiến, vô duyên thiền định, dùng đại trí huệ hướng đến vô thượng bồ đề, ở trong những thắng pháp là tối thù thắng, chóng được gọi là bậc nhất thiết trí, ngồi nơi Đạo Tràng, Bốn Đại Thiên Vương mang lọng báu đến thỉnh chuyển pháp luân, làm ánh sáng lớn cho hàng Nhân Thiên, đều làm cho họ hướng đến vô thượng bồ đề.

Lại này Vô Biên Huệ! Nếu Chư Đại Bồ Tát có thể ở nơi nhất thiết pháp hải ấn tam muội mà siêng tu tập, thấy tất cả pháp đồng với pháp giới. Lúc thấy như vậy, chẳng ở nơi pháp giới thấy tất cả pháp, chẳng ở nơi tất cả pháp thấy pháp giới mà tinh tiến tu tập.

Do tất cả pháp các giới hòa hiệp, thiện xảo phương tiện ở nơi tất cả pháp các giới hòa hiệp mà không chấp trước, cũng không sở động nơi tất cả pháp các giới hòa hiệp, thiện xảo phương tiện cũng không chấp trước cũng không phân biệt.

Có thể ở trong tất cả pháp hòa hiệp mà thấy một pháp hòa hiệp. Chẳng ở trong một pháp hòa hiệp mà thân cận tất cả pháp hòa hiệp.

Vì có thể biết rõ một pháp ấy nên cũng có thể biết rõ tất cả các pháp. Vì có thể biết tất cả pháp nên ở nơi một pháp ấy chỗ đáng được biết rõ cũng có thể biết rõ.

Chẳng đem các pháp thân cận một pháp. Ở nơi trong các thủ uẩn hòa hiệp đều có thể biết rõ. Chẳng ở nơi các thứ tánh tướng của các thủ uẩn, hoặc có hòa hiệp hoặc không hòa hiệp mà sanh chấp trước.

Lúc thật hành như vậy, nếu có các pháp do các nhân duyên hòa hiệp mà sanh, nếu có các pháp do các nhân duyên hòa hiệp mà thành, nơi các pháp ấy đều có thể biết rõ.

Nếu có các pháp nhân duyên hòa hiệp do nhiều thứ tánh tương ưng nhau mà khởi, nơi các pháp ấy cũng có thể biết rõ, cũng không chấp trước mà tùy thuận biêt rõ. Tướng thi thiết của tất cả pháp cũng có thế biết rõ, hoặc là tướng hoặc là vô tướng cũng biết rõ các giới sai biệt, các giới nhiều thứ tánh tướng sai biệt cũng có thể biết rõ lấy gì làm nhân. Chẳng dùng phiền não để thân cận hướng đến các pháp duyên khởi.

Ở nơi pháp thế gian, pháp xuất thế gian, chẳng có chống trái mà tùy thuận biết rõ. Tất cả pháp thế gian và pháp xuất thế gian, tướng ấn thế gian, đều khắp biết rõ.

Dùng một pháp môn mà có thể biết rõ tất cả pháp môn. Dùng tất cả pháp môn lại có thể biết rõ một pháp môn. Chẳng dùng các pháp môn để thân cận một pháp môn, cũng chẳng dùng một pháp môn để thân cận các pháp môn. pháp môn như vậy đều có thể tịnh trị cả.

Này Vô Biên Huệ! Ở trong các pháp ấy, Chư Đại Bồ Tát siêng tu tập, dùng một môn lý thú ngôn giáo mà có thể biết rõ tất cả các pháp tánh đồng một vị, ở nơi các pháp được thắng vô tránh như lý tịch tịnh, chẳng còn chống trái, có thể ở giữa đại hội khen nói pháp ấy, siêng năng tu tập được nhất thiết pháp hải ấn tam muội.

Tu tập như vậy, hoặc có tránh luận hoặc không tránh luận đều làm cho tịch tịnh, như lý mà an trụ, tùy thuận dứt trừ kiêu mạn và phóng dật, ở nơi giáo thuyết quyết định có thể khéo thọ trì.

Những danh ngôn sai biệt cũng có thể biết rõ, với pháp giới lý thú thì phương tiện siêng tu, nơi các pháp môn khéo yên lặng gẫm nhớ sẽ dùng pháp gì tương ưng với pháp gì hoặc là chẳng tương ưng, có thể dùng phương tiện nơi nghĩa quyết định an trụ thanh tịnh niệm.

Này Vô Biên Huệ! Ở nơi pháp môn ấy, Chư Đại Bồ Tắt an trụ như vậy, dùng chút ít gia hạnh được nhất thiết pháp hải ấn tam muội. Dùng vô lượng pháp hải ấn tam muội ấy để hướng đến vô thượng bồ đề.

Đức Thế Tôn nói kệ rằng:

Ông xem tất cả pháp

Chảy vào trong pháp giới

Các pháp đồng pháp giới

Lý thú đều bình đẳng

Lại xem nơi pháp giới

Chảy vào trong pháp giới

Pháp giới đồng các pháp

Lý thú cũng bình đẳng

Chẳng ở trong pháp giới

Quan sát tất cả pháp

Cũng chẳng rời pháp giới

Mà thấy tất cả pháp

Chằng ở trong các pháp

Quan sát nơi pháp giới

Cũng chẳng rời các pháp

Mà thấy nơi pháp giới

Biết rõ các thứ giới

Pháp giới các thứ tánh

Tất cả pháp hòa hiệp

Thiện xảo không chỗ trụ

Tất cả thời và xứ

Các thứ tánh hòa hiệp

Không trụ không sở y

Cũng không có sở thủ

Hòa hiệp tánh sai biệt

Phân biệt chẳng phân biệt

Nơi hai ấy đều không

Người trí thấy bình đẳng

Vì biết một hòa hiệp

Nên biết các hòa hiệp

Vì biết các hòa hiệp

Nên biết một hòa hiệp

Hòa hiệp chẳng hòa hiệp

Một tánh sai biệt tánh

Chẳng thân cận phân biệt

Cũng không chấp không trước

Biết rõ tất cả pháp

Pháp ấy không hòa hiệp

Cũng chẳng niệm hòa hiệp

Không chấp không sở trước

Biết rõ tất cả chủng

Tướng thi thiết của nó

Cũng chẳng niệm thân cận

Không chấp không sở trước

Nghiệp và nghiệp quả báo

Tất cả đều biết được

Nơi ấy chẳng chống trái

Đây là người tinh tiến

Nghiệp và kẻ tác nghiệp

Tướng hòa hiệp của hai

Biết tướng vô tướng ấy

Đây là người tinh tiến

Nơi các giới hòa hiệp

Các giới tánh sai biệt

Biết nó thường bình đẳng

Đây là người tinh tiến

Tướng nhân quả hệ thuộc

Tất cả đều biết được

Nơi các duyên pháp ấy

Mặc giáp như lý trụ

Biết được pháp xuất thế

Nơi các pháp thế gian

Không có chút trái nhau

Trụ bình đẳng như vậy

Cũng biết pháp thế gian

Nơi các pháp xuất thế

Cũng không chút trái nhau

Trụ bình đẳng như vậy

Thế gian chỗ nên làm

Tất cả các tướng ấn

Tùy thuận hay quan sát

Trụ bình đẳng biết khắp

Hay dùng một pháp môn

Biết rõ các pháp môn

Cũng dùng các pháp môn

Biết rõ một pháp môn

Chẳng dùng một pháp môn

Thân cận các pháp môn

Chẳng dùng các pháp môn

Thân cận một pháp môn

Trong tất cả pháp môn

Bình đẳng khắp thanh tịnh

Nơi pháp không dị tướng

Đây là người quan sát

Nơi các pháp ngôn giáo

Mà hay bình đẳng nói

Thường trụ tánh bình đẳng

Đây là người quan sát

Nơi các pháp ngôn giáo

Như lý hay thấy biết

Bèn được khéo tương ưng

Đây là người phương tiện

Chẳng phát khởi tránh luận

Chẳng làm duyên tránh luận

Tất cả chẳng trái nhau

Đây là người tương ưng

Thường phát khởi vô tránh

Vô tránh được tương ưng

Bình đẳng chẳng trái nhau

Đây là người trí huệ

Ở trong pháp lý thú

Dứt hẳn các tránh luận

Mặc giáp như lý tu

Đây là người dũng mãnh

Khắp quan sát như vậy

Thuần một không trái cãi

Được ở trong Pháp Hội

Khen nói pháp vô thượng

Chư Bồ Tát nhu vậy

Thành tựu tất cả pháp

Đại hải ấn tam muội

Đây là người chánh niệm

Siêng tu tập như vậy

Thuần một không trái cãi

Dứt tránh luận tương ưng

Thành tựu tam muội ấy

Như lý mà an trụ

Hăy biết thuyết bí mật

Biết ngã và ngã mạn

Dứt mạn tuyệt căn cao

Trong ngôn giáo quyết định

Thành tựu thiện phương tiện

Cũng biết danh sai biệt

Đây là người có trí

Trong các pháp lý thú

Như lý siêng tu tập

Hay thấy các pháp môn

Đây là người thấy pháp

Siêng tu tập như vậy

Hay biết tất cả pháp

Pháp gì cùng tương ưng

Pháp gì chẳng tương ung

Trong tất cả các pháp

Người niệm nghiệp thanh tịnh

Được ở nghĩa quyết định

Mà được thiện phương tiện

trong tất cả các pháp

Người tinh tiến tư duy

Biết rõ tất cả pháp

Mới được tam muội ấy.

Đức Phật phán tiếp: Lại này Vô Biên Huệ! Ở trong pháp ấy, Chư Đại Bồ Tát siêng tu tập lại có pháp năng nhiếp tam muội.

Lắng nghe lắng nghe! Ông phải khéo suy nghĩ. Ta sẽ giải thuyết cho.

Ngài Vô Biên Huệ Đại Bồ Tát bạch: Vâng! Bạch Đức Thế Tôn! Con xin muốn được nghe.

Đức Phật phán: Này Vô Biên Huệ! Chư Đại Bồ Tát có môn pháp quang minh có thể xuất sanh chư pháp lý thú thiện xảo phương tiện, cũng hay xuất sanh tất cả pháp ấn, hay nhập môn tất cả pháp ấn. Nơi tất cả pháp chỗ đáng được làm thì có thể biết có thể vào. Nơi pháp quang minh có thể được có thể nói. Dùng pháp quang minh tùy thuận thẳng vào môn chư pháp cú.

Gì gọi là môn pháp quang minh mà có thể xuất sanh thiện xảo quang minh?

Đó là hay biết rõ giáo môn dị danh, giáo môn bí mật, sự môn dị danh, sự môn nhiếp thủ, các môn sai biệt. Thế nào ở nơi đó mà được biết rõ thì có thể xuất sanh môn tam muội, môn tất cả pháp giới lý thú, nhập vào nơi một nghĩa có thể tùy theo biết rõ các pháp quang minh.

Này Vô Biên Huệ! Nơi các pháp lý thú thiện xảo phương tiện thâm thâm ấy, Chư Đại Bồ Tát hoặc hiện nay tu hành, hoặc sẽ tu hành, hoặc hiện nay cầu, hoặc sẽ cầu, nghe pháp môn ấy dùng chút ít gia hạnh được đại quang minh nhập vào các pháp môn.

Từ pháp môn ấy lại phát khởi quang minh. Dùng quang minh ấy tùy theo pháp môn nào, tùy theo sở hành nào đáng vào đáng làm. Như pháp môn ấy, dùng sức tam muội quan sát các pháp môn, nơi môn tam muội xuất sanh trí huệ mà có thể biết rõ lý thú như thiệt.

Vì sức tam muội, vì quan sát pháp môn, vì sanh trí huệ, dùng môn tam muội biết rõ pháp giới an trrụ thiện phương tiện hay phát khởi quang minh tất cả pháp môn, được tất cả pháp hải ấn tam muội.

Này Vô Biên Huệ! Thế nào là pháp môn?

Đó là ấn chữ A, ấn tất cả pháp vô minh làm ra. Công hạnh được viên mãn, chữ A làm đầu. Vì ngăn dứt vô minh không có sở tác, nên Chư Đại Bồ Tát phải nhập vào ấn môn vô tướng.

Dùng ấn chữ Ả, ấn tất cả pháp nghiệp dị thục quả, nghiệp chỗ làm ra nghiệp quả hòa hiệp, vì biết rõ nghiệp quả hòa hiệp duyên, nên Chư Đại Bồ Tát phải nhập vào ấn môn vô duyên không nghiệp không quả không hòa hiệp.

Dùng ấn các hành ấn tất cả pháp, vì phát khởi tất cả pháp trí quang minh nơi các thứ nghiệp, nghiệp chỗ làm ra, nên Chư Đại Bồ Tát phải nhập vào ấn môn tất cả các hành thiện xảo, dùng ấn chữ đả ấn tất cả pháp.

Dùng chữ mạ trợ giúp thi thiết danh môn, dùng các thứ pháp mà làm tương ưng, vì biết rõ nả và mạ trợ giúp lẫn nhau nên Chư Đại Bồ Tát phải nhập vào ấn môn vô hiệp vô trợ vô danh.

Dùng ấn vô biên ấn tất cả pháp, tất cả phân biệt là bất khả đắc, vì rời phân biệt, nên Chư Đại Bồ Tát phải nhập vào ấn môn vô phân biệt.

Dùng ấn vô tế ấn tất cả pháp tế chẳng hòa hiệp, vì tận nơi tế, nên Chư Đại Bồ Tát phải nhập vào ấn môn vô tầm vô từ vô ngôn thuyết.

Dùng ấn không các thứ tự tánh ấn tất cả pháp, vì dùng tướng khởi tác của một tự tánh dứt trừ các thứ tự tánh tưởng, nên Chư Đại Bồ Tát phải nhập vào ấn môn chủng chủng tự tánh.

Dùng ấn muốn tương ưng hòa hiệp ấn tất cả pháp, vì hiện khởi hữu vi các công hạnh viên mãn ly dục tịch tịnh không hòa hiệp, nên Chư Đại Bồ Tát phải nhập vào ấn môn trí tận tham dục thấy không hòa hiệp.

Này Vô Biên Huệ! Đó là ấn môn Đại Bồ Tát ấn tất cả pháp. Do ấn môn này mà phải nhập vào trong tất cả pháp.

Này Vô Biên Huệ! Lại còn có môn vô chướng ngại, môn vô hòa hiệp, mà Chư Đại Bồ Tát phải tùy theo ngộ nhập.

Thế nào là môn vô chướng ngại, môn vô hòa hiệp?

Dùng hư không ấn ấn tất cả pháp, nên Chư Đại Bồ Tát phải nhập vào ấn môn vô trước.

Dùng ấn không nhàn ấn tất cả pháp, nên Chư Đại Bồ Tát phải nhập vào ấn môn vô nhị.

Dùng ấn tịch tịnh ấn tất cả pháp, nên Chư Đại Bồ Tát phải nhập vào ấn môn chỉ tức.

Dùng ấn vô môn ấn tất cả pháp, nên Chư Đại Bồ Tát phải nhập vào ấn môn bất động.

Dùng ấn vô xứ ấn tất cả pháp, nên Chư Đại Bồ Tát phải nhập vào ấn môn vô nhiễm.

Dùng ấn tánh không ấn tất cả pháp nên Chư Đại Bồ Tát phải nhập vào ấn môn vô đắc.

Dùng ấn vô tướng ấn tất cả pháp, nên Chư Đại Bồ Tát phải nhập vào ấn môn thiện xảo tu tập phương tiện.

Dùng ấn vô nguyện ấn tất cả pháp, nên Chư Đại Bồ Tát phải nhập vào ấn môn thiện tịch tịnh nguyện quang minh.

Dùng ấn vô tham ấn tất cả pháp, nên Chư Đại Bồ Tát phải nhập vào ấn môn khắp biết phân biệt như thiệt.

Dùng ấn vô sanh ấn tất cả pháp, nên Chư Đại Bồ Tát phải nhập vào ấn môn sanh chánh trí thấy vô sanh.

Dùng ấn tịch diệt ấn tất cả pháp, nên Chư Đại Bồ Tát phải nhập vào ấn môn ly uẩn.

Dùng ấn tận tướng ấn tất cả pháp, nên Chư Đại Bồ Tát phải nhập vào ấn môn sanh tận.

Dùng ấn pháp giới ấn tất cả pháp, nên Chư Đại Bồ Tát phải nhập vào ấn môn hiển hiện pháp giới thiện xảo.

Dùng ấn vô niệm ấn tất cả pháp, nên Chư Đại Bồ Tát phải nhập vào ấn môn thiệt vô phân biệt bình đẳng.

Dùng ấn ly tánh ấn tất cả pháp, nên Chư Đại Bồ Tát phải nhập vào ấn môn biết khắp tất cả tự tánh.

Dùng ấn Niết Bàn ấn tất cả pháp, nên Chư Đại Bồ Tát phải nhập vào ấn môn như thiệt tịch tịnh thuận diệt.

Này Vô Biên Huệ! Đó là Chư Đại Bồ Tát ở nơi môn tất cả pháp vô chướng ngại, môn chẳng hòa hiệp, môn vượt quá tất cả đọan kiến thường kiến, môn vô biên tế, môn tiền hậu tế, vì yểm ly vậy, vì tịch diệt vậy, vì chỉ tức vậy, vì thanh lương vậy.

Chư Đại Bồ Tát ở nơi ấn môn tất cả pháp ấy tùy học tùy nhập. Vì khéo tu hành các pháp môn ấy mà được nhất thiết pháp hải ấn tam muội.

Tam Muội ấy tương ưng với ly như thiệt có thể nhiếp trí chư pháp thiện phương tiện. Vì thế nên với ấn môn ấy, Chư Đại Bồ Tát phải khéo tu hành, an trụ nơi nhất thiết pháp hải ấn tam muội quan sát tất cả pháp mà có thể xuất sanh vô lượng vô biên ánh sáng đại pháp.

Này Vô Biên Huệ! Ví như biển lớn, nước nhiều vô lượng, không ai có thể lường được dung lượng ấy. Tất cả pháp cũng như vậy, trọn không có ai đo lường được. Lại như biển lớn, tất cả các dòng nước đều chảy vào trong ấy.

Tất cả các pháp vào trong pháp ấn cũng như vậy. Thế nên gọi là hải ấn, ấn tất cả pháp đều vào trong tất cả pháp hải ấn, ở trong ấn ấy thấy tất cả pháp đồng pháp ấn.

Lại như đại long và các chúng rồng, các chúng thân to lớn có được biển lớn vào được biển lớn, nơi biển lớn ấy dùng làm chỗ ở.

Cũng vậy, Chư Đại Bồ Tát ở nơi vô lượng trăm ngàn kiếp khéo tu các công hạnh mới nhập được ấn môn tam muội ấy, dùng ấn môn ấy làm trụ xứ, vì muốn chứng được các Phật Pháp, vì khéo viên mãn nhất thiết trí nên thành tựu các pháp ấn môn như vậy.

Lúc chuyên cần tu học pháp môn ấy, Chư Đại Bồ Tát có thể tu học tất cả pháp môn và thấy tất cả pháp môn. Vì ở tại pháp môn ấy nên có thể phát khởi ánh sáng các pháp, vào trong biển tất cả pháp. Vì thế nên pháp ấy gọi là nhất thiết pháp hải ấn tam muội.

Lại như biển lớn là chỗ chứa họp những trân bảo lớn. Cũng vậy, tam muội ấy là chỗ chứa họp tất cả pháp và pháp thiện xảo.

Này Vô Biên Huệ! Nếu có chúng sanh nào vì được tri kiến vô thượng của Phật, với tam muội ấy, hoặc đã cầu, hoặc sẽ cầu, hoặc hiện nay cầu, thì người ấy có thể cầu trí huệ nhất thiết pháp hải viên mãn.

Do nghĩa ấy nên ta đem pháp ấn ấy phó chúc nơi ông. Đời mạt thế năm trăm năm sau, lúc chánh pháp diệt, ông dùng pháp ấn ấy để ấn các chúng sanh.

Vì chúng sanh nào được pháp ấn ấy ấn cho thì đều được chẳng thối chuyễn nơi vô thượng bồ đề, thành tựu Phật Pháp chóng ngồi Đạo Tràng Chuyển pháp Luân vô thượng nối thạch giống Phật, tùy thuận an trụ nơi bậc nhất thiết trí, có thể ở nơi Đại Bát Niết Bàn vô thượng mà Bát Niết Bàn, khiến hàng Trời, người thọ trì chánh pháp.

Này Vô Biên Huệ! Nếu Chư Đại Bồ Tát muốn nhiếp lấy vô lượng công đức thù thắng như vậy, thì ở nơi pháp thậm thâm ấy phải chuyên cần ưa thích và không phóng dật.

Lại này Vô Biên Huệ! Ta nhớ thuở xưa quá vô lượng A tăng kỳ kiếp, lại quá bội số ấy, có Đức Phật ra đời hiệu là Siêu Quá Tu Di Quang Vương Như Lai, Ứng Cúng, Chánh Biến Tri, Minh Hạnh Túc, Thiện Thệ, Thế Gian Giải, Vô Thượng Sĩ, Điều Ngự Trượng Phu, Thiên Nhân Sư, Phật, Thế Tôn.

Kiếp ấy tên là Thiện Trụ. Quốc Độ tên là Duyệt Ý. Trong kiếp ấy, chúng sanh thọ mạng chẳng hạn lượng được, an ổn giàu đủ, đều an trụ nơi thiện pháp. Vì thế mà kiếp ấy có tên là Thiện Trụ.

Cõi nước ấy rộng rãi nghiêm sức nhiều thứ đẹp lạ, người thấy đều vui hòa đẹp dạ, hương thơm lan khắp mọi nơi. Vì thế nên Quốc Độ ấy có tên là Duyệt Ý.

Trong bốn châu thiên hạ, ba châu đồng rộng tám muôn do tuần, trong mỗi châu có hai vạn thành. Mỗi thành rộng mười do tuần.

Chỉ có châu Diêm Phù Đề rộng một câu chỉ do tuần, có tám vạn thành, mỗi thành rộng hai mươi do tuần, những lâu đài tường rào khắp nơi, các thứ y thọ, vị thọ, hoa thọ, quả thọ, bảo đa la thọ trang nghiêm thành ấp. Trong nước ấy lại có tòa đô thành rộng rộng trăm do tuàn, hai muôn khu vườn bao bọc quanh thành.

Trong các khu vườn có những đầm ao đầy nước trong mát, hoa đẹp trái ngọt sum suê, hương thơm lan khắp làm đẹp ý mọi người, chim muông hót kêu hòa nhã.

Thuở ấy Đức Phật Siêu Quá Tu Di Quang Vương Như Lai ngụ trong một khu vườn thuyết pháp cho đại chúng.

Này Vô Biên Huệ! Đức Siêu Quá Tu Di Quang Vương Như Lai thọ mười tiểu kiếp. Sau khi Đức Phật ấy diệt độ, chánh pháp trụ thế mãn một tiểu kiếp.

Thuở ấy, Đức Phật Siêu Quá Tu Di Quang Vương thuyết pháp bốn hội. Mỗi Pháp Hội các chúng Thanh Văn trụ bậc hữu học đều có năm trăm câu chi na do tha. Chư A La Hán và Chư Bồ Tát đều có năm mươi câu chi na do tha. Đức Như Lai ấy có hai vị Bồ Tát tên Dũng Mãnh Quân và Dũng Mãnh Lực. Hai vị Bồ Tát ấy đầy đủ thần thông, được vô sanh nhẫn.

Hai vị tiến lên bạch Đức Phật ấy rằng: Bạch Đức Thế Tôn! Dùng những pháp gì để thành tựu nhất thiết pháp hải ấn tam muội của Đại Bồ Tát?

Đức Phật ấy đem cú môn này mà rộng tuyên thuyết. Lúc nói pháp ấy, có mười ngàn Bồ Tát được vô sanh nhẫn. Hai vị Bồ Tát Dũng Mãnh Quân và Dũng Lực chứng nhất thiết pháp hải ấn tam muội và chứng nhất tam muội và chứng tất cả tam muội của Bồ Tát.

Do chứng như vậy, hai vị Bồ Tát ấy có thể ở trong tất cả Phật Độ hiển hiện thần thông biến hóa, phóng ánh sáng lớn, phát Diệu Âm thanh tịnh thuyết pháp cho chúng sanh và thành thục được tám câu chi người hướng đến vô thượng bồ đề.

Đức Siêu Quá Tu Di Quang Vương Như Lai thọ ký cho hai vị Bồ Tát ấy quá một trăm kiếp ấy, mỗi mỗi kiếp đều cúng dường phụng thờ năm trăm Như Lai.

Nơi chánh pháp của Chư Như Lai ấy, sơ thời, trung thời và hậu thời đều có thể thọ trì làm lợi ích lớn cho chúng sanh.

Trong thời gian ấy thường nhất tâm bất loạn, mỗi đời đều thọ hóa sanh, chẳng thối thất tam muội thần biến thuyết pháp độ các chúng sanh.

Quá trăm kiếp, hai vị Bồ Tát ấy lại gặp đức Vô Biên Công Đức Như Lai, cúng dường thân cận, khéo hay du hí vô lượng tam muội thần biến giải thoát.

Ở chỗ Đức Vô Biên Như Lai, hai vị Bồ Tát ấy có tên là Ly Ưu và Thiện Trụ, theo Đức Như Lai chuyển chánh pháp luân, giáo hóa vô lượng vô số chúng sanh cho an trụ bậc Tam Thừa.

Đức Như Lai ấy lại thọ ký rằng: Sau khi ta diệt độ, Ly Ưu sẽ chứng vô thượng bồ đề hiệu là Tối Thắng Quang Minh Như Lai. Hai Đức Như Lai ấy đồng thọ một kiếp. Quốc Độ chứa họp vô lượng công đức.

Này Vô Biên Huệ! Nếu Chư Đại Bồ Tát nhất thiết pháp hải ấn tam muội thì phải phát tâm lòng ưa thích, khởi đại tinh tiến chẳng tiếc thân mạng, dùng chẳng phóng dật để tu hành.

Lúc đó trong đại chúng lại có Đại Bồ Tát tên là Huệ Nghĩa rời chỗ ngồi tiến lên bạch rằng: Bạch Đức Thế Tôn! Rất hi hữu, Đức Thế Tôn vì muốn Chư Đại Bồ Tát được nhất thiết pháp trí thiện xảo và được Như Lai nhất thiết Trí, mà nói nhất thiết pháp tam muội.

Bạch Đức Thế Tôn! Nếu Đại Bồ Tát được nhất thiết pháp hải ấn tam muội thì quyết định sẽ được chư pháp lý thú thiện xảo phương tiện, mau đến Đạo Tràng dùng biển lớn vô biên công đức ấy mà hướng đến vô thượng bồ đề, cùng tăng đồng hàng. Có thể tiêu được sự cúng dường Như Lai tối thượng, vượt quá bậc Thanh Văn, Bích Chi Phật.

Đức Thế Tôn phán bảo Huệ Nghĩa Đại Bồ Tát: Đúng như lời ông nói.

Này Huệ Nghĩa! Chư Đại Bồ Tát được nhất thiết hải ấn tam muội thì được vô lượng công đức thù thắng. Nếu an trụ ở nhất thiết pháp hải ấn tam muội, thì có thể dùng chư pháp lý thú thiện xảo phương tiện quyết định hướng đến vô thượng bồ đề.

Này Huệ Nghĩa! Ví như núi Tu Di Vương do các chất báu hiệp thành, mọc lên từ đại hải, cao tám muôn bốn ngàn do tuần đứng sừng sững chói sáng.

Cũng vậy, Chư Đại Bồ Tát do tam muội ấy khéo hướng đến phát xuất từ biển lớn tạng nhất thiết pháp chói che tất cả, an trụ vô thượng, trong Trời người thế gian rất tột sáng chói. Lại như Mặt Trăng tròn sáng, tinh tú bao quanh. Cũng vậy, Chư Đại Bồ Tát có thể ở trong tất cả đại Chúng Trời người thế gian làm ánh sáng lớn.

Này Huệ Nghĩa! Ông xem pháp ấy có ai là chẳng ưa thích, chẳng phát khởi tinh tiến mà lại phóng dật!

Chỉ trừ những chúng sanh hạ liệt phước bạc. Nếu các chúng sanh có đại trí huệ thì có thể thành tựu pháp rộng lớn ấy. Pháp rộng lớn ấy đầy đủ công đức được Chư Đại Bồ Tát nhiếp thủ như ta đã nói. Nếu có thể nhiếp được pháp tài rộng lớn ấy thì được sự thị vệ của hàng Trời và người, và sự hộ niệm của mười phương Chư Phật, Chư Đại Bồ Tát.

Đức Thế Tôn bảo ngài Vô Biên Huệ Đại Bồ Tát: Này Vô Biên Huệ! Nếu siêng tu học pháp ấy, Chư Đại Bồ Tát có thể làm lợi ích lớn cho chúng sanh, trừ hết tất cả sự nghi hoặc, giải tất cả kiết sử, dứt bỏ các tập khí, đoạn trừ các phiền não, vượt những tham ái, qua khỏi biển sanh tử, diệt hẳn tối tăm, rời hẳn kinh sợ, mau dùng thiện xảo biết được tâm của tất cả chúng sanh.

Nói lời ấy xong, Đức Thế Tôn phóng ánh sáng lớn. Ánh sáng ấy chiếu khắp vô số Thế Giới, sáng hơn cả ánh sáng của tất cả Mặt Trời Mặt Trăng.

Phóng ánh sáng ấy rồi, Đức Phật lại phán: Này Vô Biên Huệ! Chư Đại Bồ Tát nếu có thể siêng tu hải ấn tam muội, cũng hiện đại thần biến, phóng đại quang minh, làm Đại Sư tử hống diễn thuyết pháp ấy, vượt quá tam giới làm đại chiếu minh như ta ngày nay không khác.

Ngài Vô Biên Huệ Đại Bồ Tát bạch rằng: Bạch Đức Thế Tôn! Ngưỡng mong Đức Như Lai gia trì pháp ấy. Đời mạt thế, nếu có chúng sanh nào nghe tên pháp ấy sẽ được vô lượng vô biên công đức.

Bấy giờ vì muốn gia trì pháp môn ấy, Đức Thế Tôn lại phóng quang minh, lấy một ngón tay làm chấn động khắp Cõi Đại Thiên khiến các chúng sanh được an lạc.

Liền dó trong Pháp Hội, hàng Thiên, Long, Dạ Xoa, Càn Thát Bà, A Tu La, Ca Lâu La, Khẩn Na La, Ma Hầu La Già rãi hoa Trời, y Trời. Các kỹ nhạc Trời đồng thời hòa tấu.

Vô lượng Chư Thiên tay cầm y Trời phất phới đầy trong hư không đồng thanh xướng rằng: Lạ thay, lạ thay! Cảnh giới Chư Phật chẳng thể nghĩ bàn. Nếu có ai thọ trì pháp ấy thì kham thọ sự cung kính lễ lạy của tất cả chúng sanh.

Bấy giờ Đức Thế Tôn lại phán rằng: Này Vô Biên Huệ! Thời kỳ mạt pháp, chúng sanh bạc phước chẳng được nghe giáp trụ trang nghiêm và tam muội trang nghiêm ấy. Nếu có chúng sanh nào có thiện phương tiện nhiếp đại tư lương mới được nghe. Nếu ở nơi pháp ấy, ai siêng tu hành thì được Tam Thế Chư Phật Thế Tôn nhiếp thọ.

Này Vô Biên Huệ! Thời kỳ đại bố úy thuở mạt thế, pháp môn này ta phó chúc các ông. Ta ở trong vô số câu chi na do tha kiếp chứa họp các tạng Pháp Bảo vô thượng đầy đủ công đức vô biên an lạc, hiện nay các ông đều đã được, tất cả khổ uẩn các ông đều đã xả bỏ. Các ông dùng biển lớn vô biên công đức để chóng đến vô thượng bồ đề.

Ngài Vô Biên Huệ Đại Bồ Tát cùng năm trăm Đại Bồ Tát và các Cư Sĩ Hiền Hộ thương chủ làm thượng thủ đồng đảnh lễ chân Đức Phật, bạch rằng: Bạch Đức Thế Tôn! Chúng tôi tùy theo năng lực mà thọ trì pháp Đại Bồ Đề của Đức Như Lai để làm lợi ích lớn cho các chúng sanh đời mạt thế.

Chư Đại Bồ Tát đều rời chỗ ngồi đem những hoa đẹp rải trên Đức Phật, cởi diệu y trên thân dâng lên cúng dường mà bạch rằng: Bạch Đức Thế Tôn! Chúng tôi đem thiện căn này hồi hướng cho tất cả chúng sanh. Nguyện cho tất cả chúng sanh đều được viên mãn pháp Bồ Đề phần thành tựu nhất thiết chủng trí của Như Lai. Nguyện cho chúng sanh đời mạt thế đều thành tựu tất cả thiện căn.

Vì muốn tất cả Đại Bồ Tát hoan hỷ, Đức Thế Tôn nói kệ rằng:

Vì tất cả chúng sanh

Phát khởi lợi ích lớn

Trì Phật bồ đề pháp

Pháp Vương sư tử hống

Trong đời mạt thế sau

Nếu những người cầu pháp

Nghe pháp rộng lớn ấy

Tất cả được an lạc

Như ta đã từng nói

Nếu người thấy pháp ấy

Nghe được Khế Kinh ấy

Thì được tùy ý thích

Nếu có người trí huệ

Tu tập thiện phương tiện

Nghe pháp tối thượng ấy

Thân tâm rất vui mừng

Nếu ở Pháp Hội này

Hiện tiền thấy ta nói

Được nghe pháp ấy rồi.

Khéo có thể ưa thích

Trong đời mạt thế sau

Sanh phước lớn cho ông

Vô số vô biên lượng

Rộng lớn không ngằn mé

Trong đời mạt thế sau

Nếu ai thọ trì được

Pháp của Pháp Vương nói

Được Đức Phật nhiếp thọ

Trong đời mạt thế sau

Trì pháp Phật bồ đề

Chính là người tối hậu

Trì pháp vô lượng Phật.

Lúc Đức Thế Tôn nói pháp ấy rồi, có vô lượng Bồ Tát được vô sanh nhẫn, vô lượng chúng sanh thành thục thiện căn. Ngài Vô Biên Huệ Đại Bồ Tát và Chư Đại Bồ Tát, tất cả Thế Gian, Trời, Người, A Tu La v. v… nghe lời dạy của Đức Phật đều rất vui mừng tín thọ phụng hành.

***

icon

Tổng hợp

Cùng chủ đề

Phật Thuyết Kinh đại Bát Nhã Ba La Mật đa - Hội Thứ Ba - Phẩm Ba Mươi Mốt - Phẩm Tuyên Hóa - Phần Ba

Kinh Đại thừa   •   25.12.2023
Hán dịch: Ngài Tam Tạng Pháp Sư Cưu Ma La Thập, Đời Diêu Tần