Phật Thuyết Kinh đại Bảo Tích - Pháp Hội Thứ Mười Sáu - Pháp Hội Bồ Tát Kiến Thiệt - Phẩm Thứ Hai Mươi Mốt - Phẩm Biến Tịnh Thiên Thọ Ký

Kinh Đại thừa   •   Thứ hai, 25/12/2023, 22:18 PM

Hán dịch: Ngài Tam Tạng Pháp Sư Nan Liên Đề Gia Xá, Đời Cao Tế

PHẬT THUYẾT

KINH ĐẠI BẢO TÍCH

Hán dịch: Ngài Tam Tạng Pháp Sư

Nan Liên Đề Gia Xá, Đời Cao Tế  

PHÁP HỘI THỨ MƯỜI SÁU

PHÁP HỘI BỒ TÁT KIẾN THIỆT  

PHẨM THỨ HAI MƯƠI MỐT

PHẨM BIẾN TỊNH THIÊN THỌ KÝ  

Bấy giờ có mười hai na do tha Chúng Trời Biến Tịnh thấy A tu la nhẫn đến Trời Quang Âm cúng dường Phật được thọ ký, họ đều vừa mừng hớn hở tự hiện oai lực bạch Đức Phật rằng: Bạch Đức Thế Tôn! Có tam muội tên Siêu Quá Tất Cả Pháp. Đại Bồ Tát được tam muội ấy rồi, ở nơi các phan duyên và tất cả sự đều sanh lạc thọ mà chẳng sanh khổ thọ.

Giả sử ở trong sự địa ngục khổ não, cũng đều sanh ý tưởng vui vẻ, hoặc nơi súc sanh đạo thọ báo súc sanh đạo thọ báo súc sanh cũng ý tưởng vui, hoặc tại ngạ quỷ đạo thọ đói khát cũng sanh tưởng vui, hoặc ở trong A tu la đạo cũng sanh tưởng vui, hoặc trong loài người bị khổ cũng sanh ý tưởng vui mà chẳng hề sanh ý tưởng khổ.

Giả sử bị chặt tay chặt chân, lắt tai xẻo mũi hay dao gậy chém đập thân người, hoặc tù ngục giam cầm, treo ngược, xẻo da thịt như lột áo, cột trói thái thịt, chày giã ép nghiền như bã mía, chà đạp dập nát như lau cói, hoặc bị thiêu đốt như tim đèn như đuốc sáng, hoặc bị cho sư tử cọp sói xé ăn.

Hoặc bị rót nước dấm nước cay vào miệng mũi, hoặc bị nung nấu hay thui đốt, hoặc cho voi ngựa chà đạp, hoặc bị móc mắt, hoặc bị mâu sóc đâm giơ lên cao, hoặc bị chặt đầu, tất cả sự ấy đều sanh ý tưởng vui.

Tại sao vậy?

Vì Đại Bồ Tát ấy trong đêm dài tu hạnh Bồ Tát phát nguyện như vậy: Nếu có chúng sanh bố thí vật thực cho tôi, nguyện họ được vui Niết Bàn, nếu có chúng sanh ở nơi tôi bố thí cúng dường lễ bái tôn trọng cung kính khen tặng hoặc chê bai xua đuổi quở mắng đánh giết, đều nguyện cho tất cả đều được vui Niết Bàn và giác ngộ vô thượng bồ đề.

Đại Bồ Tát ấy thành tựu tâm như vậy, đầy đủ nghiệp như vậy, cũng lại trọn vẹn nguyện như vậy, đối với tất cả chúng sanh đều sanh ý tưởng vui, thường hay tu tập luôn chẳng hở dứt. Do nghiệp báo ấy mà được tam muội Nhất thiết pháp lạc rất thiện thắng ấy.

Lúc Đại Bồ Tát được tam muội ấy chẳng bị các ma nhiễu hoại, cũng chẳng bị các ma sự ràng buộc.

Phải biết Đại Bồ Tát này được năm thứ tự tại: Một là thọ mạng tự tại, hai là sanh tự tại, ba là nghiệp tự tại, bốn là giác quán tự tại, năm là những món quả báo tự tại. Đại Bồ Tát này nếu muốn quá một đời chứng vô thượng bồ đề, do nơi sức tam muội ấy nên liền có thể được chứng. Nếu chẳng thích mau chứng vô thượng bồ đề thì có thể ở đời vô lượng A tăng kỳ kiếp cứu độ chúng sanh.

Tại sao vậy?

Phải biết Bồ Tát ấy an trụ Đại Thừa thường làm Đạo Sư cho chư Bồ Tát nhiếp thọ tất cả Chư Bồ Tát khác. Đại Bồ Tát này nhàm lìa các loài mà vì độ chúng sanh nên lại sanh vào trong các loài, cứu cánh sở học của tất cả Bồ Tát được bát nhã Ba la mật nhiếp thọ, đầy đủ tất cả xảo phương tiện biết các ma nghiệp được pháp cứu cánh.

Thừa Phật oai thần, Chư Đại Bồ Tát ấy nơi tất cả pháp đều biết được hết.

Chúng Trời Biến Tịnh nói kệ tán thán Đức Phật:

Chúng tôi tất cả Trời Biến Tịnh

Ở nơi Phật Pháp đều biết hết

Đầu mặt quy kính Thiên Nhân Sư

Các căn tịch tĩnh như tịch diệt

Hiểu rõ các nghĩa được cúng dường

Đấng Mâu Ni đã qua sanh tử

Tôi nay tán thán Đại Đạo Sư

Hay dắt dẫn người chẳng bị dắt

Các pháp tánh tướng chẳng cứu cánh

Cũng lại chẳng có chỗ y trụ

Như Lai khéo biết sự vọng tưởng

Như nhà ảo thuật biết sự ảo

Người trí hiểu rõ tiếng ngữ ngôn

Dụ như hang sâu dột tiếng vang

Thế Tôn tri kiến khéo như vậy

Tất cả thế gian Trời, người thảy

Không có chúng sanh không thọ mạng

Cũng lại không nhân không có ngã

Đại trí quan sát tất cả tưởng

Rõ thấu ý tưởng đều về không

Lưỡng Túc Thế tôn đại từ bi

Hằng thường hành từ chẳng tạm bỏ

Tất cả thế gian các Trời người

Chẳng lường biết được trí Như Lai

Đạo Sư diễn nói duyên chúng sanh

Đó là từ tâm căn lành lớn

Biết rõ tất cả các chúng sanh

Không có chúng sanh và thọ mạng giả

Nơi đây chúng tôi không cấu trược

Tâm trí thanh tịnh lìa nghi hoặc

Thế nên nơi Phật thắng trí huệ

Đấng đáng thọ cúng dâng cúng dường

Ở trong mười phương Thế Giới kia

Tìm khổ rốt ráo chẳng có được

Như Lai Vô Thượng Trời trong Trời

Nói duyên chúng sanh phát từ tâm

Đây là lời dạy của Thế Tôn

Nay tôi được hiểu cũng như Phật

Vì thế tôi đối thế gian giải

Nay được cúng dường bậc đáng cúng

Đã không chúng sanh cũng không khổ

Thế nên không có được cứu độ

Đã khiển trừ được lòng ưu muộn

Bèn được mừng vui rất hớn hở

Phật Giáo như vậy bất tư nghị

Chúng tôi đã được biết như thiệt

Thế nên nay tôi cúng dường Phật

Nguyện được trí Vô Thượng Như Lai

Phật ở các loài chẳng thấy khổ

Niết Bàn cũng lại bất khả đắc

Tăng thượng vứt bỏ nơi sanh tử

Dùng đây lợi ích các thế gian

Không khổ không loài không chúng sanh

Cũng không Niết Bàn để y trụ

Biết được Phật Pháp như vậy rồi

Thế nên chúng tôi nay cúng dường

Phật đủ từ bi và hỉ xả

Chuyễn vì chúng sanh thường diễn thuyết

Mà lại chẳng thấy có chúng sanh

Được trụ nơi bốn tâm vô lượng

Chẳng thấy có ai là phóng dật

Cũng lại chẳng thấy bất phóng dật

Biết được giáo pháp của Phật rồi

Nay tôi cúng dường Đại Đạo Sư

Vô Thượng Sĩ nơi thân lìa thân

Quán thân cứu cánh bất khả đắc

Dầu vậy chẳng phải chẳng nói niệm

Mà nói có niệm và thất niệm

Thiện Thệ thường nói tu học niệm

Đó là quán thân chánh niệm xứ

Nay được cúng dường Đấng Cứu Độ

Thế Tôn quán thọ bất khả đắc

Vì thọ không có thể tánh vậy

Cũng lại quán sát nơi thọ giả

Cứu cánh không có tánh chân thật

Và quán người tu niệm xứ ấy

Cứu cánh cũng lại bất khả đắc

Chúng tôi biết Phật Pháp như vậy

Nay được cúng dường Thiên Nhân Sư

Quán tâm và quán tâm số pháp

Cứu cánh thể tánh bất khả đắc

Cũng lại chẳng thấy có tu niệm

Và không ai chánh trụ niệm xứ

Phật nói niệm cùng tâm hòa hiệp

Người cầu giải thoát phải tu học

Chúng tôi biết Phật Giáo như vậy

Nay được cúng dường Chánh Biến Tri

Như Lai chẳng thấy có các pháp

Cũng chẳng thấy có người tu pháp

Đại Thánh chỉ dạy tụ tập niệm

Niệm ấy cũng lại tánh tự không

Lại nói niệm cùng pháp hòa hiệp

Muốn cầu giải thoát phải nên tu

Chúng tôi biết Phật Pháp như vậy

Nay được cúng dường nhất thiết trí

Một niệm xứ còn bất khả đắc

Huống lại còn có ba và bốn

Nghĩa là nơi niệm trụ xứ ấy

Các niệm xứ ấy thảy đều không

Thế nên thiệt cầu bất khả đắc

Cứu cánh không người thọ khổ lạc

Chúng tôi biết Thánh Giáo như vậy

Nay được cúng dường Phật Thế Tôn

Mâu Ni tuyên dạy tứ chánh cần

Nếu có Tỳ Kheo chuyên tu tập

Đây thì hay làm đường giải thoát

Sẽ được ra khỏi biển sanh tử

Mà không ai thoát không ai trói

Không Phật không giáo không bồ đề

Nhưng lại chẳng hoại giả danh dụng

Thế nên nay tôi cúng Đại Thánh

Phật dạy bốn thứ như ý túc

Đường an ổn giải thoát thắng diệu

Hàng chúng sanh các căn tịch tĩnh

Tu hành đạo này được Niết Bàn

Như ý và túc cùng người tu

Chân thật quán sát bất khả đắc

Nhưng chẳng đoạn tuyệt nêu có làm

Cảnh giới trí huệ chẳng thấy có

Trong giáo pháp Thế Tôn như vậy

Nơi đây chúng tôi đều biết cả

Tâm trí thanh tịnh không cấu uế

Đều được xa rời các nghi hoặc

Dùng đây tức là thượng cúng dường

Cúng Đấng kham thọ Đấng Thù Thắng

Thế nên diệu trí không ngang sánh

Nay tôi đều được dâng cúng dường

Đấng Thế Gian Giải nói ngủ căn

Xuất thế được đến giải thoát

Cẩn thận chớ lười thường siêng tu

Đó là xu hướng Niết Bàn lộ

Căn và người tu thảy đều không

Cũng không giải thoát và người thoát

Nơi đây chúng tôi đều không nghi

Thế nên nay được cúng dường Phật

Đạo Sư chỉ dạy năm thứ lực

Đường chánh đến được thành Niết Bàn

Đây dứt được hết phiền não phược

Khiến người bị trói được giải thoát

Thể các lực ấy tánh tự không

Phiền não và Phật đều cũng không

Chúng tôi nơi đây không nghi lự

Thế nên nay được cúng Như Lai

Đại Tiên diễn nói Bảy Giác Chi

Bồ Đề phần pháp đạo tối thắng

Hay mở sự trói các chúng sanh

Hướng đến Niết Bàn đường lớn thẳng

Không có trói buộc và giải thoát

Cũng không ai bị trói được mở

Nơi đây chúng tôi không nghi hoặc

Thế nên nay được cúng dường Phật

Thế Tôn tuyên dạy Bát Chánh Đạo

Hiển thị tất cả các quần sanh

Đây là gốc khổ các phiền não

Tu học Thánh đạo dứt trừ được

Cả hai pháp ấy lìa đối trị

Đó là Thánh đạo và phiền não

Chúng tôi nơi đây đều không nghi

Thế nên được cúng Đấng Đáng Cúng

Tu Xa ma tha và xá na

Đạo ấy hay hết các mé khổ

Chỉ bày thọ khổ tập khí dơ

Thể các lực ấy tánh tự không

Phiền não và Phật đều cũng không

Chúng tôi nơi đây không nghi lự

Thế nên nay được cúng Như Lai

Đại Tiên diễn nói bảy giác chi

Bồ đề phần pháp đạo tối thắng

Hay mở sự trói các chúng sanh

Hướng đến Niết Bàn đường lớn thẳng

Không có trói buộc và giải thoát

Cũng không ai bị trói được mở

Nơi đây chúng tôi không nghi hoặc

Thế nên nay được cúng dường Phật

Thế Tôn tuyên dạy bát chánh đạo

Hiển thị tất cả các quần sanh

Đây là gốc khổ các phiền não

Tu học Thánh đạo dứt trừ được

Cả hai pháp ấy lìa đối trị

Đó là Thánh đạo và phiền não

Chúng tôi nơi đây đều không nghi

Thế nên được cúng Đấng Đáng Cúng

Tu xa ma tha và xá na

Đạo ấy hay hết các mé khổ

Chỉ bày thọ khổ tập khí dơ

Kiếp xa Thế Tôn đã trừ sạch

Quả xa ma tha và xá na

Tất cả thứ ấy thảy đều không

Chúng Trời nơi đây lìa nghi hoặc

Vì thế chúng tôi nay cúng dường

Phật nói bất tịnh trị tham dục

Từ tâm đối trị các sân khuể

Tỳ Bà xá na đối trị si

Như Lai hiển thị các chúng sanh

Đây đều vô tác không tạm dừng

Thế nên không cấu cũng không tịnh

Chúng tôi nơi ấy đều không nghi

Thường thích cúng dường Đại Đạo Sư

Mười nghiệp bất thiện của Phật nói

Thứ ấy gọi là nghiệp đạo ác

Sát sanh thâu đạo và tà dâm

Vọng ngữ lưỡng thiệt cùng ác khẩu

Ỷ ngữ tham dục và sân khuể

Tối hậu thứ mười tên tà kiến

Phật nói thứ ấy là bất thiện

Là nghiệp đạo ác của chúng sanh

Đã không chúng sanh cũng không hại

Cả chín nghiệp kia cũng đều không

Không có đối trị các thiện ác

Vì tự tánh nó vốn không tịch

Nhưng chẳng phải không lời Phật dạy

Bởi vì chẳng hoại pháp thể tánh

Tôi nơi Phật huệ cũng chẳng nghi

Thế nên nay cúng trí Vô Thượng

Nếu người tu pháp của Như Lai

Người ấy tức là chân Phật Tử

Người ấy xứ xứ đều thọ vui

Hằng thường xa lìa các khổ não

Thiện Thệ trí huệ thắng như vậy

An ổn dẫn đạo các quần sanh

Chúng tôi nơi đây lìa lòng nghi

Nay đều cúng dường Đấng Đáng Cúng.

Chúng Trời Biến Tịnh nói kệ tán thán Đức Phật rồi đều yên lặng đứng một phía. Đức Thế Tôn thấy chúng Trời ấy đứng yên lặng, và biết lòng thâm tín của họ nên hiện tướng mỉm cười.

Huệ Mạng Mã Thắng nói kệ bạch hỏi Đức Phật:

Nay Phật Thế Tôn trí thù thắng

Vì lợi ích đời hiện mỉm cười

Thập Lực Thế Hùng siêu tất cả

Mà hay hóa phục các đại chúng

Giỏi hiểu các Pháp Đại Đạo Sư

Phật hiện tướng cười chẳng không nhân

Đấng Thế Gian giải lòng không thiếu

Ngưỡng mong giải nói nghĩa mỉm cười

Các đại chúng đây đều một lòng

Không có loạn tưởng ở chánh niệm

Lòng vui chiêm ngưỡng núi công đức

Chỉ muốn được nghe cung kính đứng

Nơi Đại Luận Sư tự tại Phật

Nếu được nghe nói đều vui mừng

Giỏi hiểu các pháp trí quyết định

Sẽ được làm Phật Độ quần sanh

Nếu ai nơi Phật sanh tịnh tín

Chắc thành đại trí nhất thế gian

Lường biết câu Cam Lộ vi diệu

Người này thấy được khắp mười phương

Ai ở trong kiếp đời vị lai

Sẽ được làm Phật thường thế gian

Đấng Đại Đạo Sư diệu ngôn từ

Ngưỡng mong nói rõ cho chúng vui

Nếu ở nơi Đấng Đại Thánh Hùng

Mà sanh kính tin lòng tôn trọng

Cũng ở chánh pháp sanh tín huệ

Tất cả các ma chẳng động được

Nếu hay sanh tín được quyết định

Tức là Phật Tử từ tâm sanh

Ngưỡng mong Thế Tôn diễn nói pháp

Do đó đại chúng được trừ nghi

Nếu có ai đối với chúng sanh

Tâm từ che chở khắp thế gian

Trí huệ kiên cố sẽ thành Phật

Bèn được an trụ nhất thiết trí

Đấng Vô Thượng trăm phước trang nghiêm

Ngưỡng mong giải bày trừ lưới nghi

Chỉ muốn thọ trì Pháp Thế Tôn

Như Lai vì họ hiện tướng cười

Mong được nghe Phật lời thiện xảo

Âm thanh tám đức rất vi diệu

Trước tự được đến nơi thiện đạo

Sau hay dẫn dắt các quần sanh

Phật Pháp vi diệu là như vậy

Phật Tử an trụ ở trong ấy

Giống Phật Thế Tôn chẳng đoạn tuyệt

Chắc được ở lâu tại thế gian.

Đức Thế Tôn nói kệ đáp Mã Thắng Tỳ Kheo:

Mã Thắng nay ông hỏi cớ cười

Phật vì lợi ích các thế gian

Ông được phước đức vừa lòng mình

Phước ấy vô lượng chẳng hết được

Người trí mới hay hỏi đúng lúc

Do đó lợi lớn các chúng sanh

Ông cùng tất cả hàng đại chúng

Mừng vui một lòng nghe Phật nói

Chúng Trời Biến Tịnh hiện diện đây

Ở trong Pháp Phật đều không nghi

Tất cả mừng vui lòng tịnh tín

Dùng kệ khen ngợi Phật công đức

Trời ấy đã ở đời quá khứ

Cúng dường ngàn ức do tha Phật

Cũng hỏi Phật ấy những nghĩa này

Trong tất cả pháp đều không nghi

Do các nhân duyên thuở xưa ấy

Nay nói được kệ tán thán Phật

Cũng lại tịnh tâm sẽ tán thán

Hiền kiếp tất cả Chư Như Lai

Trong kiếp Ưu Ba La họ sẽ

Thành Phật đại lực na la diên

Giáo hóa chúng sanh bất khả tư

Dẫn dắt vào nơi thành Niết Bàn

Lúc Chư Đại Thánh ấy thành Phật

Được Danh Hiệu Phật rất vi diệu

Nay ta vì ông nói hiệu ấy

Đồng trong kiếp ấy đều làm Phật

Hiệu là Pháp Tràng Phật Như Lai

Thảy đều cứu độ bất tư nghị

Na do tha chúng nhập Niết Bàn

Các Như Lai ấy diệt độ rồi

Đốt thân lưu bố những Xá Lợi

Đem Xá Lợi ấy đều xây Tháp

Đầy trong Quốc Độ như rải hoa

Bấy giờ tất cả Phật Xá Lợi

Mỗi mỗi thảy đều lưu bố rộng

Sau mỗi mỗi Phật ấy nhập diệt

Thảy đều lợi ích các thế gian

Bất tư nghị do tha chúng sanh

Cúng dường Xá Lợi Phật ấy rồi

Sẽ được cam lộ diệu Niết Bàn

Tam thế Chư Phật đều tán thán

Nếu ai xưng niệm danh Phật ấy

Thì được thiện căn thắng vi diệu

Sẽ được thành tựu đạo hữu học

Gặp Phật chuyễn được quả thù thắng

Dường như vô lượng nan tư chúng

Đều ở chỗ ta trồng căn lành

Mừng ưa tin thích tâm thanh tịnh

Sẽ được gặp gỡ Phật Di Lặc

Chúng Thanh Văn của Chư Phật ấy

Từ Phật ấy đến chỗ Chư Phật

Sẽ được gặp Phật nhập chúng hội

Đều do cúng dường Xá Lợi ấy

Được nghe lời Phật như vậy rồi

Tất cả đại chúng sanh hy hữu

Công đức thắng diệu có oai thần

Chúng Trời Biến Tịnh thanh tín sĩ

Và hàng đại chúng khắp vui vẻ

Thảy đều lưu chú hướng bồ đề

Được biết Như Lai thế lực lớn

Thảy đều đảnh lễ chân Thế Tôn.

***

icon

Tổng hợp

Cùng chủ đề

Phật Thuyết Kinh đại Bát Nhã Ba La Mật đa - Hội Thứ Ba - Phẩm Ba Mươi Mốt - Phẩm Tuyên Hóa - Phần Ba

Kinh Đại thừa   •   25.12.2023
Hán dịch: Ngài Tam Tạng Pháp Sư Cưu Ma La Thập, Đời Diêu Tần