Phật Thuyết Kinh đại Bát Nhã Ba La Mật đa - Hội đầu - Phẩm Ba Mươi - Phẩm So Sánh Công đức - Phần Bốn

Kinh Đại thừa   •   Thứ hai, 25/12/2023, 22:18 PM

Hán dịch: Ngài Tam Tạng Pháp Sư Cưu Ma La Thập, Đời Diêu Tần

PHẬT THUYẾT KINH 

ĐẠI BÁT NHÃ BA LA MẬT ĐA

Hán dịch: Ngài Tam Tạng Pháp Sư

Cưu Ma La Thập, Đời Diêu Tần  

HỘI ĐẦU  

PHẨM BA MƯƠI

PHẨM SO SÁNH CÔNG ĐỨC  

PHẦN BỐN  

Lúc bấy giờ, trong hội có chúng Trời Tứ Đại Vương cho đến Trời Sắc Cứu Cánh, cùng lúc biến hóa ra các thứ hoa, y phục, anh lạc và hương vòng v.v… vui mừng ở giữa hư không, rải hoa cúng Phật, chấp tay cung kính cùng bạch Phật: Nguyện cho bát nhã Ba la mật đa này tồn tại lâu dài trong Cõi người Châu Thiệm Bộ.

Vì sao?

Vì nếu như bát nhã Ba la mật đa được truyền bá rộng rãi trong cõi người Châu Thiệm Bộ, thì nên biết, chẳng những ở nơi này Phật Bảo, Pháp Bảo và Bí Sô Tăng Bảo tồn tại lâu dài chẳng diệt mà đối với Thế Giới ba lần ngàn này cho đến vô lượng, vô số, vô biên Cõi Phật trong mười phương cũng lại như vậy. Do đó, chúng Đại Bồ Tát và hạnh thù thắng cũng có thể biết rõ.

Bạch Thế Tôn! Tùy theo địa phương có thiện nam tử, thiện nữ nhân v.v… đem lòng tin thanh tịnh sao chép, thọ trì bát nhã Ba la mật đa thậm thâm như thế, rồi cung kính, cúng dường, nên biết, xứ ấy có ánh sáng mầu nhiệm, trừ diệt mê mờ, sanh các điều lợi ích thù thắng.

Lúc bấy giờ, Phật Bảo Trời Đế Thích và các thiên chúng: Đúng vậy! Đúng vậy! Như các ông đã nói. Nếu như bát nhã Ba la mật đa được truyền bá rộng rãi trong cõi người Châu Thiệm Bộ, thì nên biết, chẳng những ở nơi này Phật Bảo, Pháp Bảo, Bí Sô Tăng Bảo, tồn tại lâu dài, chẳng diệt mà đối với Thế Giới ba lần ngàn này cho đến vô lượng, vô số, vô biên Cõi Phật trong mười phương cũng lại như vậy. Do đó, chúng Đại Bồ Tát và hạnh thù thắng cũng có thể biết rõ.

Địa phương nào có thiện nam tử, thiện nữ nhân v.v… đem lòng tin thanh tịnh, sao chép, thọ trì bát nhã Ba la mật đa thậm thâm như thế, rồi cung kính cúng dường, nên biết, ở nơi ấy có ánh sáng nhiệm mầu, trừ diệt mê mờ, sanh các điều lợi ích thù thắng.

Khi ấy, các chúng Trời lại biến hóa ra các thứ hoa, y phục, anh lạc và hương vòng tuyệt diệu của Cõi Trời để rải cúng Phật, rồi lại bạch Phật: Nếu thiện nam tử, thiện nữ nhân v.v… đối với bát nhã Ba la mật đa này, chí tâm lắng nghe, thọ trì, đọc tụng, tinh cần tu học, như lý tư duy, vì loài hữu tình, tuyên thuyết, truyền bá rộng rãi thì thiện nam tử, thiên nữ nhân v.v… ấy, chẳng bị ma và quyến thuộc của ma dễ dàng làm hại. Chư thiên chúng con thường đi theo thiện nam tử, thiện nữ nhân v.v… ấy, hết lòng ủng hộ khiến không tổn hại.

Vì sao?

Vì thiện nam tử, thiện nữ nhân v.v… ấy, chư thiên chúng con cung kính phụng sự như Phật, hoặc như thân cận Phật, như tôn trọng Pháp.

Lúc bấy giờ, Trời Đế Thích bạch Phật: Bạch Thế Tôn! Nếu thiện nam tử, thiện nữ nhân v.v… đối với bát nhã Ba la mật đa này chí tâm lắng nghe, thọ trì, đọc tụng, tinh cần tu học, như lý tư duy, vì loài hữu tình, tuyên thuyết, truyền bá rộng rãi thì thiện nam tử, thiện nữ nhân v.v… ấy, chẳng phải chỉ một ít thiện căn có thể làm được việc ấy mà nhất định những đời trước ở chỗ vô lượng các Đức Phật đã tu tập nhiều thiện căn,

Phát nhiều chánh nguyện, cúng dường nhiều Đức Phật, được nhiều thiện tri thức hỗ trợ, mới có thể đối với bát nhã Ba la mật đa thậm thâm này, chí tâm lắng nghe, thọ trì, đọc tụng, tinh cần tu học, như lý tư duy, vì loài hữu tình, tuyên thuyết, truyền bá rộng rãi.

Bạch Thế Tôn! Muốn chứng đắc trí nhất thiết trí của Chư Phật, phải cầu bát nhã Ba la mật đa. Muốn chứng đắc bát nhã Ba la mật đa, phải cầu trí nhất thiết trí của Chư Phật.

Vì sao?

Vì trí nhất thiết trí của Chư Phật đã chứng đắc, đều được phát sanh từ bát nhã Ba la mật đa. Vì bát nhã Ba la mật đa như thế đều được phát sanh từ trí nhất thiết trí của Chư Phật.

Vì sao?

Vì trí nhất thiết trí của Chư Phật đã chứng đắc chẳng khác bát nhã Ba la mật đa. Bát nhã Ba la mật đa như thế chẳng khác trí nhất thiết trí của Chư Phật. Trí nhất thiết trí của Chư Phật đã chứng đắc cùng với bát nhã Ba la mật đa này, nên biết, không hai, cũng không hai phần.

Lúc bấy giờ, Phật Bảo Trời Đế Thích: Đúng vậy! Đúng vậy! Đúng như ông đã nói!

Kiều Thi Ca! Muốn chứng đắc trí nhất thiết trí của Chư Phật, phải cầu bát nhã Ba la mật đa. Muốn chứng đắc bát nhã Ba la mật đa, phải cầu trí nhất thiết trí của Chư Phật.

Vì sao?

Vì trí nhất thiết trí của Chư Phật đã chứng đắc, đều được phát sanh từ bát nhã Ba la mật đa. Bát nhã Ba la mật đa như thế đều được phát sanh từ trí nhất thiết trí của Chư Phật.

Vì sao?

Vì trí nhất thiết trí của Chư Phật đã chứng đắc chẳng khác bát nhã Ba la mật đa. Bát nhã Ba la mật đa như thế chẳng khác trí nhất thiết trí của Chư Phật.

Trí nhất thiết trí của Chư Phật đã chứng đắc cùng với bát nhã Ba la mật đa này, nên biết, không hai, cũng không hai phần. Vì vậy nên công đức oai thần của bát nhã Ba la mật đa thật là hy hữu.

Lúc bấy giờ, cụ thọ Khánh Hỷ bạch Phật: Bạch Thế Tôn! Vì duyên cớ gì chẳng xưng tán rộng rãi bố thí Ba la mật đa, tịnh giới Ba la mật đa, an nhẫn Ba la mật đa, tinh tấn Ba la mật đa, tịnh lự Ba la mật đa mà chỉ xưng tán rộng rãi bát nhã Ba la mật đa?

Bạch Thế Tôn! Vì duyên cớ gì chẳng xưng tán rộng rãi cái không nội, cái không ngoại, cái không nội ngoại, cái không không, cái không lớn, cái không thắng nghĩa, cái không hữu vi, cái không vô vi, cái không rốt ráo, cái không không biên giới, cái không tản mạn, cái không không đổi khác, cái không bản tánh.

Cái không tự tướng, cái không cộng tướng, cái không tất cả pháp, cái không chẳng thể nắm bắt được, cái không không tánh, cái không tự tánh, cái không không tánh tự tánh mà chỉ xưng tán rộng rãi bát nhã Ba la mật đa?

Bạch Thế Tôn! Vì duyên cớ gì chẳng xưng tán rộng rãi chân như, pháp giới, pháp tánh, tánh chẳng hư vọng, tánh chẳng đổi khác, tánh bình đẳng, tánh ly sanh, định pháp, trụ pháp, thật tế, cảnh giới hư không, cảnh giới bất tư nghì mà chỉ xưng tán rộng rãi bát nhã Ba la mật đa?

Bạch Thế Tôn! Vì duyên cớ gì chẳng xưng tán rộng rãi Thánh đế khổ, Thánh đế tập, Thánh đế diệt, Thánh đế đạo mà chỉ xưng tán rộng rãi bát nhã Ba la mật đa?

Bạch Thế Tôn! Vì duyên cớ gì chẳng xưng tán rộng rãi bốn tịnh lự, bốn vô lượng, bốn định vô sắc mà chỉ xưng tán rộng rãi bát nhã Ba la mật đa?

Bạch Thế Tôn! Vì duyên cớ gì chẳng xưng tán rộng rãi tám giải thoát, tám thắng xứ, chín định thứ đệ, mười biến xứ mà chỉ xưng tán rộng rãi bát nhã Ba la mật đa?

Bạch Thế Tôn! Vì duyên cớ gì chẳng xưng tán rộng rãi bốn niệm trụ, bốn chánh đoạn, bốn thần túc, năm căn, năm lực, bảy chi Đẳng Giác, tám chi Thánh đạo mà chỉ xưng tán rộng rãi bát nhã Ba la mật đa?

Bạch Thế Tôn! Vì duyên cớ gì chẳng xưng tán rộng rãi pháp môn giải thoát không, pháp môn giải thoát vô tướng, pháp môn giải thoát vô nguyện mà chỉ xưng tán rộng rãi bát nhã Ba la mật đa?

Bạch Thế Tôn! Vì duyên cớ gì chẳng xưng tán rộng rãi năm loại mắt, sáu phép thần thông mà chỉ xưng tán rộng rãi bát nhã Ba la mật đa?

Bạch Thế Tôn! Vì duyên cớ gì chẳng xưng tán rộng rãi mười lực của Phật, bốn điều không sợ, bốn sự hiểu biết thông suốt, đại từ, đại bi, đại hỷ, đại xả, mười tám Pháp Phật bất cộng mà chỉ xưng tán rộng rãi bát nhã Ba la mật đa?

Bạch Thế Tôn! Vì duyên cớ gì chẳng xưng tán rộng rãi pháp không quên mất, tánh luôn luôn xả mà chỉ xưng tán rộng rãi bát nhã Ba la mật đa?

Bạch Thế Tôn! Vì duyên cớ gì chẳng xưng tán rộng rãi trí nhất thiết, trí đạo tướng, trí nhất thiết tướng mà chỉ xưng tán rộng rãi bát nhã Ba la mật đa?

Bạch Thế Tôn! Vì duyên cớ gì chẳng xưng tán rộng rãi tất cả pháp môn Đà La Ni, tất cả pháp môn Tam Ma Địa mà chỉ xưng tán rộng rãi bát nhã Ba la mật đa?

Bạch Thế Tôn! Vì duyên cớ gì chẳng xưng tán rộng rãi hạnh của Đại Bồ Tát mà chỉ xưng tán rộng rãi bát nhã Ba la mật đa?

Bạch Thế Tôn! Vì duyên cớ gì chẳng xưng tán rộng rãi quả vị giác ngộ cao tột mà chỉ xưng tán rộng rãi bát nhã Ba la mật đa?

Phật dạy: Khánh Hỷ! Ngươi nay nên biết, vì bát nhã Ba la mật đa này đối với bố thí Ba la mật đa, tịnh giới Ba la mật đa, an nhẫn Ba la mật đa, tinh tấn Ba la mật đa, tịnh lự Ba la mật đa kia là pháp tôn quý, là pháp hướng dẫn cho nên ta chỉ xưng tán rộng rãi bát nhã Ba la mật đa.

Khánh Hỷ! Nên biết, vì bát nhã Ba la mật đa này đối với cái không nội, cái không ngoại, cái không nội ngoại, cái không không, cái không lớn, cái không thắng nghĩa, cái không hữu vi, cái không vô vi.

Cái không rốt ráo, cái không không biên giới, cái không tản mạn, cái không không đổi khác, cái không bản tánh, cái không tự tướng, cái không cộng tướng, cái không tất cả pháp, cái không chẳng thể nắm bắt được, cái không không tánh, cái không tự tánh, cái không không tánh tự tánh kia là pháp tôn quý, là pháp hướng dẫn cho nên ta chỉ xưng tán rộng rãi bát nhã Ba la mật đa.

Khánh Hỷ! Nên biết, vì bát nhã Ba la mật đa này đối với chân như, pháp giới, pháp tánh, tánh chẳng hư vọng, tánh chẳng đổi khác, tánh bình đẳng, tánh ly sanh, định pháp, trụ pháp, thật tế, cảnh giới hư không, cảnh giới bất tư nghì kia là pháp tôn quý, là pháp hướng dẫn cho nên ta chỉ xưng tán rộng rãi bát nhã Ba la mật đa.

Khánh Hỷ! Nên biết, vì bát nhã Ba la mật đa này đối với Thánh đế khổ, Thánh đế tập, Thánh đế diệt, Thánh đế đạo kia là pháp tôn quý, là pháp hướng dẫn cho nên ta chỉ xưng tán rộng rãi bát nhã Ba la mật đa.

Khánh Hỷ! Nên biết, vì bát nhã Ba la mật đa này đối với bốn tịnh lự, bốn vô lượng, bốn định vô sắc kia là pháp tôn quý, là pháp hướng dẫn cho nên ta chỉ xưng tán rộng rãi bát nhã Ba la mật đa.

Khánh Hỷ! Nên biết, vì bát nhã Ba la mật đa này đối với tám giải thoát, tám thắng xứ, chín định thứ đệ, mười biến xứ kia là pháp tôn quý, là pháp hướng dẫn cho nên ta chỉ xưng tán rộng rãi bát nhã Ba la mật đa.

Khánh Hỷ! Nên biết, vì bát nhã Ba la mật đa này đối với bốn niệm trụ, bốn chánh đoạn, bốn thần túc, năm căn, năm lực, bảy chi Đẳng Giác, tám chi Thánh đạo kia là pháp tôn quý, là pháp hướng dẫn cho nên ta chỉ xưng tán rộng rãi bát nhã Ba la mật đa.

Khánh Hỷ! Nên biết, vì bát nhã Ba la mật đa này đối với pháp môn giải thoát không, pháp môn giải thoát vô tướng, pháp môn giải thoát vô nguyện kia là pháp tôn quý, là pháp hướng dẫn cho nên ta chỉ xưng tán rộng rãi bát nhã Ba la mật đa.

Khánh Hỷ! Nên biết, vì bát nhã Ba la mật đa này đối với năm loại mắt, sáu phép thần thông kia là pháp tôn quý, là pháp hướng dẫn cho nên ta chỉ xưng tán rộng rãi bát nhã Ba la mật đa.

Khánh Hỷ! Nên biết, vì bát nhã Ba la mật đa này đối với mười lực của Phật, bốn điều không sợ, bốn sự hiểu biết thông suốt, đại từ, đại bi, đại hỷ, đại xả, mười tám Pháp Phật bất cộng kia là pháp tôn quý, là pháp hướng dẫn cho nên ta chỉ xưng tán rộng rãi bát nhã Ba la mật đa.

Khánh Hỷ! Nên biết, vì bát nhã Ba la mật đa này đối với pháp không quên mất, tánh luôn luôn xả kia là pháp tôn quý, là pháp hướng dẫn cho nên ta chỉ xưng tán rộng rãi bát nhã Ba la mật đa.

Khánh Hỷ! Nên biết, vì bát nhã Ba la mật đa này đối với trí nhất thiết, trí đạo tướng, trí nhất thiết tướng kia là pháp tôn quý, là pháp hướng dẫn cho nên ta chỉ xưng tán rộng rãi bát nhã Ba la mật đa.

Khánh Hỷ! Nên biết, vì bát nhã Ba la mật đa này đối với tất cả pháp môn Đà La Ni, tất cả pháp môn Tam Ma Địa kia là pháp tôn quý, là pháp hướng dẫn cho nên ta chỉ xưng tán rộng rãi bát nhã Ba la mật đa.

Khánh Hỷ! Nên biết, vì bát nhã Ba la mật đa này đối với hạnh của Đại Bồ Tát kia là pháp tôn quý, là pháp hướng dẫn cho nên ta chỉ xưng tán rộng rãi bát nhã Ba la mật đa.

Khánh Hỷ! Nên biết, vì bát nhã Ba la mật đa này đối với quả vị giác ngộ cao tột kia là pháp tôn quý, là pháp hướng dẫn cho nên ta chỉ xưng tán rộng rãi bát nhã Ba la mật đa.

Phật dạy: Khánh Hỷ! Theo ý ông thì sao, nếu chẳng hồi hướng trí nhất thiết trí mà tu bố thí Ba la mật đa thì có thể gọi là tu hành đúng đắn bố thí Ba la mật đa chăng?

Khánh Hỷ đáp: Bạch Thế Tôn! Không!

Phật dạy: Khánh Hỷ! Cốt yếu là do hồi hướng trí nhất thiết trí mà tu bố thí Ba la mật đa thì mới có thể gọi là tu hành đúng đắn bố thí Ba la mật đa.

Phật dạy: Khánh Hỷ! Theo ý ông thì sao, nếu chẳng hồi hướng trí nhất thiết trí mà tu tịnh giới, an nhẫn, tinh tấn, tịnh lự, bát nhã Ba la mật đa thì có thể gọi là tu hành đúng đắn tịnh giới, an nhẫn, tinh tấn, tịnh lự, bát nhã Ba la mật đa chăng?

Khánh Hỷ đáp: Bạch Thế Tôn! Không!

Phật dạy: Khánh Hỷ! Cốt yếu là do hồi hướng trí nhất thiết trí mà tu tịnh giới, an nhẫn, tinh tấn, tịnh lự, bát nhã Ba la mật đa thì mới có thể gọi là tu hành đúng đắn tịnh giới, an nhẫn, tinh tấn, tịnh lự, bát nhã Ba la mật đa.

Cho nên bát nhã Ba la mật đa này đối với bố thí, tịnh giới, an nhẫn, tinh tấn, tịnh lự Ba la mật đa kia là pháp tôn quý, là pháp hướng dẫn nên ta chỉ xưng tán rộng rãi bát nhã Ba la mật đa.

Phật dạy: Khánh Hỷ! Theo ý ông thì sao, nếu chẳng hồi hướng trí nhất thiết trí mà an trụ pháp không nội thì có thể gọi là chơn an trụ pháp không nội chăng?

Khánh Hỷ đáp: Bạch Thế Tôn! Không!

Phật dạy: Khánh Hỷ! Cốt yếu là do hồi hướng trí nhất thiết trí mà an trụ pháp không nội thì mới có thể gọi là chơn an trụ pháp không nội.

Phật dạy: Khánh Hỷ! Theo ý ông thì sao, nếu chẳng hồi hướng trí nhất thiết trí mà an trụ pháp không ngoại, pháp không nội ngoại, pháp không không, pháp không lớn, pháp không thắng nghĩa, pháp không hữu vi, pháp không vô vi, pháp không rốt ráo, pháp không không biên giới, pháp không tản mạn, pháp không không đổi khác.

Pháp không bản tánh, pháp không tự tướng, pháp không cộng tướng, pháp không tất cả pháp, pháp không chẳng thể nắm bắt được, pháp không không tánh, pháp không tự tánh, pháp không không tánh tự tánh thì có thể gọi là chơn an trụ pháp không ngoại cho đến pháp không không tánh tự tánh chăng?

Khánh Hỷ đáp: Bạch Thế Tôn! Không!

Phật dạy: Khánh Hỷ! Cốt yếu là do hồi hướng trí nhất thiết trí mà an trụ pháp không ngoại cho đến pháp không không tánh tự tánh thì mới có thể gọi là chơn an trụ pháp không ngoại cho đến pháp không không tánh tự tánh.

Cho nên bát nhã Ba la mật đa này đối với pháp không nội cho đến pháp không không tánh tự tánh kia là pháp tôn quý, là pháp hướng dẫn nên ta chỉ xưng tán rộng rãi bát nhã Ba la mật đa.

Phật dạy: Khánh Hỷ! Theo ý ông thì sao, nếu chẳng hồi hướng trí nhất thiết trí mà an trụ chân như thì có thể gọi là chơn an trụ chân như chăng?

Khánh Hỷ đáp: Bạch Thế Tôn! Không!

Phật dạy: Khánh Hỷ! Cốt yếu là do hồi hướng trí nhất thiết trí mà an trụ chân như thì mới có thể gọi là chơn an trụ chân như.

Phật dạy: Khánh Hỷ! Theo ý ông thì sao, nếu chẳng hồi hướng trí nhất thiết trí mà an trụ pháp giới, pháp tánh, tánh chẳng hư vọng, tánh chẳng đổi khác, tánh bình đẳng, tánh ly sanh, định pháp, trụ pháp, thật tế, cảnh giới hư không, cảnh giới bất tư nghì thì có thể gọi là chơn an trụ pháp giới cho đến cảnh giới bất tư nghì chăng?

Khánh Hỷ đáp: Bạch Thế Tôn! Không!

Phật dạy: Khánh Hỷ! Cốt yếu là do hồi hướng trí nhất thiết trí mà an trụ pháp giới cho đến cảnh giới bất tư nghì thì mới có thể gọi là chơn an trụ pháp giới cho đến cảnh giới bất tư nghì.

Cho nên bát nhã Ba la mật đa này đối với chân như cho đến cảnh giới bất tư nghì kia là pháp tôn quý, là pháp hướng dẫn nên ta chỉ xưng tán rộng rãi bát nhã Ba la mật đa.

Phật dạy: Khánh Hỷ! Theo ý ông thì sao, nếu chẳng hồi hướng trí nhất thiết trí mà an trụ Thánh đế khổ thì có thể gọi là chơn an trụ Thánh đế khổ chăng?

Khánh Hỷ đáp: Bạch Thế Tôn! Không!

Phật dạy: Khánh Hỷ! Cốt yếu là do hồi hướng trí nhất thiết trí mà an trụ Thánh đế khổ thì mới có thể gọi là chơn an trụ Thánh đế khổ.

Phật dạy: Khánh Hỷ! Theo ý ông thì sao, nếu chẳng hồi hướng trí nhất thiết trí mà an trụ Thánh đế tập, diệt, đạo thì có thể gọi là chơn an trụ Thánh đế tập, diệt, đạo chăng?

Khánh Hỷ đáp: Bạch Thế Tôn! Không!

Phật dạy: Khánh Hỷ! Cốt yếu là do hồi hướng trí nhất thiết trí mà an trụ Thánh đế tập, diệt, đạo thì mới có thể gọi là chơn an trụ Thánh đế tập, diệt, đạo. Cho nên bát nhã Ba la mật đa này đối với Thánh đế khổ, tập, diệt, đạo kia là pháp tôn quý, là pháp hướng dẫn nên ta chỉ xưng tán rộng rãi bát nhã Ba la mật đa.

Phật dạy: Khánh Hỷ! Theo ý ông thì sao, nếu chẳng hồi hướng trí nhất thiết trí mà tu bốn tịnh lự thì có thể gọi là tu hành đúng đắn bốn tịnh lự chăng?

Khánh Hỷ đáp: Bạch Thế Tôn! Không!

Phật dạy: Khánh Hỷ! Cốt yếu là do hồi hướng trí nhất thiết trí mà tu bốn tịnh lự thì mới có thể gọi là tu hành đúng đắn bốn tịnh lự.

Phật dạy: Khánh Hỷ! Theo ý ông thì sao, nếu chẳng hồi hướng trí nhất thiết trí mà tu bốn vô lượng, bốn định vô sắc thì có thể gọi là tu hành đúng đắn bốn vô lượng, bốn định vô sắc chăng?

Khánh Hỷ đáp: Bạch Thế Tôn! Không!

Phật dạy: Khánh Hỷ! Cốt yếu là do hồi hướng trí nhất thiết trí mà tu bốn vô lượng, bốn định vô sắc thì mới có thể gọi là tu hành đúng đắn bốn vô lượng, bốn định vô sắc. Cho nên bát nhã Ba la mật đa này đối với bốn tịnh lự, bốn vô lượng, bốn định vô sắc kia là pháp tôn quý, là pháp hướng dẫn nên ta chỉ xưng tán rộng rãi bát nhã Ba la mật đa.

Phật dạy: Khánh Hỷ! Theo ý ông thì sao, nếu chẳng hồi hướng trí nhất thiết trí mà tu tám giải thoát thì có thể gọi là tu hành đúng đắn tám giải thoát chăng?

Khánh Hỷ đáp: Bạch Thế Tôn! Không!

Phật dạy: Cốt yếu là do hồi hướng trí nhất thiết trí mà tu tám giải thoát thì mới có thể gọi là tu hành đúng đắn tám giải thoát.

Phật dạy: Khánh Hỷ! Theo ý ông thì sao, nếu chẳng hồi hướng trí nhất thiết trí mà tu tám thắng xứ, chín định thứ đệ, mười biến xứ thì có thể gọi là tu hành đúng đắn tám thắng xứ, chín định thứ đệ, mười biến xứ chăng?

Khánh Hỷ đáp: Bạch Thế Tôn! Không!

Phật dạy: Khánh Hỷ! Cốt yếu là do hồi hướng trí nhất thiết trí mà tu tám thắng xứ, chín định thứ đệ, mười biến xứ thì mới có thể gọi là tu hành đúng đắn tám thắng xứ, chín định thứ đệ, mười biến xứ.

Cho nên bát nhã Ba la mật đa này đối với tám giải thoát, tám thắng xứ, chín định thứ đệ, mười biến xứ kia là pháp tôn quý, pháp hướng dẫn, nên ta chỉ xưng tán rộng rãi bát nhã Ba la mật đa.

Phật dạy: Khánh Hỷ! Theo ý ông thì sao, nếu chẳng hồi hướng trí nhất thiết trí mà tu bốn niệm trụ thì có thể gọi là tu hành đúng đắn bốn niệm trụ chăng?

Khánh Hỷ đáp: Bạch Thế Tôn! Không!

***

icon

Tổng hợp

Cùng chủ đề

Phật Thuyết Kinh đại Bát Nhã Ba La Mật đa - Hội Thứ Ba - Phẩm Ba Mươi Mốt - Phẩm Tuyên Hóa - Phần Ba

Kinh Đại thừa   •   25.12.2023
Hán dịch: Ngài Tam Tạng Pháp Sư Cưu Ma La Thập, Đời Diêu Tần