Phật Thuyết Kinh đại Bát Nhã Ba La Mật đa - Hội đầu - Phẩm Bốn Mươi Bảy - Phẩm Chân Như - Phần Bảy
Hán dịch: Ngài Tam Tạng Pháp Sư Cưu Ma La Thập, Đời Diêu Tần
PHẬT THUYẾT KINH
ĐẠI BÁT NHÃ BA LA MẬT ĐA
Hán dịch: Ngài Tam Tạng Pháp Sư
Cưu Ma La Thập, Đời Diêu Tần
HỘI ĐẦU
PHẨM BỐN MƯƠI BẢY
PHẨM CHÂN NHƯ
PHẦN BẢY
Thưa Ngài Xá Lợi Tử! Theo ý Ngài thì sao, bố thí Ba la mật đa đối với quả vị giác ngộ cao tột có thối lui chăng?
Xá Lợi Tử đáp: Không, Thiện Hiện!
Thưa Ngài Xá Lợi Tử! Theo ý Ngài thì sao, tịnh giới, an nhẫn, tinh tấn, tịnh lự, bát nhã Ba la mật đa đối với quả vị giác ngộ cao tột có thối lui chăng?
Xá Lợi Tử đáp: Không, Thiện Hiện!
Thưa Ngài Xá Lợi Tử! Theo ý Ngài thì sao, lìa bố thí Ba la mật đa, có pháp nào đối với quả vị giác ngộ cao tột bị thối lui chăng?
Xá Lợi Tử đáp: Không, Thiện Hiện!
Thưa Ngài Xá Lợi Tử! Theo ý Ngài thì sao, lìa tịnh giới cho đến bát nhã Ba la mật đa, có pháp nào đối với quả vị giác ngộ cao tột bị thối lui chăng?
Xá Lợi Tử đáp: Không, Thiện Hiện!
Thưa Ngài Xá Lợi Tử! Theo ý Ngài thì sao, chân như của bố thí Ba la mật đa đối với quả vị giác ngộ cao tột có thối lui chăng?
Xá Lợi Tử đáp: Không, Thiện Hiện!
Thưa Ngài Xá Lợi Tử! Theo ý Ngài thì sao, chân như của tịnh giới cho đến chân như của bát nhã Ba la mật đa đối với quả vị giác ngộ cao tột có thối lui chăng?
Xá Lợi Tử đáp: Không, Thiện Hiện!
Thưa Ngài Xá Lợi Tử! Theo ý Ngài thì sao, lìa chân như của bố thí Ba la mật đa, có pháp nào đối với quả vị giác ngộ cao tột bị thối lui chăng?
Xá Lợi Tử đáp: Không, Thiện Hiện!
Thưa Ngài Xá Lợi Tử! Theo ý Ngài thì sao, lìa chân như của tịnh giới cho đến chân như của bát nhã Ba la mật đa, có pháp nào đối với quả vị giác ngộ cao tột bị thối lui chăng?
Xá Lợi Tử đáp: Không, Thiện Hiện!
Thưa Ngài Xá Lợi Tử! Theo ý Ngài thì sao, pháp không nội đối với quả vị giác ngộ cao tột có thối lui chăng?
Xá Lợi Tử đáp: Không, Thiện Hiện!
Thưa Ngài Xá Lợi Tử! Theo ý Ngài thì sao, pháp không ngoại, pháp không nội ngoại, pháp không không, pháp không lớn, pháp không thắng nghĩa, pháp không hữu vi, pháp không vô vi, pháp không rốt ráo, pháp không không biên giới, pháp không tản mạn.
Pháp không không đổi khác, pháp không bản tánh, pháp không tự tướng, pháp không cộng tướng, pháp không tất cả pháp, pháp không chẳng thể nắm bắt được, pháp không không tánh, pháp không tự tánh, pháp không không tánh tự tánh đối với quả vị giác ngộ cao tột có thối lui chăng?
Xá Lợi Tử đáp: Không, Thiện Hiện!
Thưa Ngài Xá Lợi Tử! Theo ý Ngài thì sao, lìa pháp không nội, có pháp nào đối với quả vị giác ngộ cao tột bị thối lui chăng?
Xá Lợi Tử đáp: Không, Thiện Hiện!
Thưa Ngài Xá Lợi Tử! Theo ý Ngài thì sao, lìa pháp không ngoại cho đến pháp không không tánh tự tánh, có pháp nào đối với quả vị giác ngộ cao tột bị thối lui chăng?
Xá Lợi Tử đáp: Không, Thiện Hiện!
Thưa Ngài Xá Lợi Tử! Theo ý Ngài thì sao, chân như của pháp không nội đối với quả vị giác ngộ cao tột có thối lui chăng?
Xá Lợi Tử đáp: Không, Thiện Hiện!
Thưa Ngài Xá Lợi Tử! Theo ý Ngài thì sao, chân như của pháp không ngoại cho đến chân như của pháp không không tánh tự tánh đối với quả vị giác ngộ cao tột có thối lui chăng?
Xá Lợi Tử đáp: Không, Thiện Hiện!
Thưa Ngài Xá Lợi Tử! Theo ý Ngài thì sao, lìa chân như của pháp không nội, có pháp nào đối với quả vị giác ngộ cao tột bị thối lui chăng?
Xá Lợi Tử đáp: Không, Thiện Hiện!
Thưa Ngài Xá Lợi Tử!Theo ý Ngài thì sao, lìa chân như của pháp không ngoại cho đến chân như của pháp không không tánh tự tánh, có pháp nào đối với quả vị giác ngộ cao tột bị thối lui chăng?
Xá Lợi Tử đáp: Không, Thiện Hiện!
Thưa Ngài Xá Lợi Tử! Theo ý Ngài thì sao, chân như đối với quả vị giác ngộ cao tột có thối lui chăng?
Xá Lợi Tử đáp: Không, Thiện Hiện!
Thưa Ngài Xá Lợi Tử! Theo ý Ngài thì sao, pháp giới, pháp tánh, tánh chẳng hư vọng, tánh chẳng đổi khác, tánh bình đẳng, tánh ly sanh, pháp định, pháp trụ, thật tế, cảnh giới Hư Không, cảnh giới bất tư nghì đối với quả vị giác ngộ cao tột có thối lui chăng?
Xá Lợi Tử đáp: Không, Thiện Hiện!
Thưa Ngài Xá Lợi Tử!Theo ý Ngài thì sao, lìa chân như, có pháp nào đối với quả vị giác ngộ cao tột bị thối lui chăng?
Xá Lợi Tử đáp: Không, Thiện Hiện!
Thưa Ngài Xá Lợi Tử! Theo ý Ngài thì sao, lìa pháp giới cho đến cảnh giới bất tư nghì, có pháp nào đối với quả vị giác ngộ cao tột bị thối lui chăng?
Xá Lợi Tử đáp: Không, Thiện Hiện!
Thưa Ngài Xá Lợi Tử! Theo ý Ngài thì sao, chân như của chân như đối với quả vị giác ngộ cao tột có thối lui chăng?
Xá Lợi Tử đáp: Không, Thiện Hiện!
Thưa Ngài Xá Lợi Tử! Theo ý Ngài thì sao, chân như của pháp giới cho đến chân như của cảnh giới bất tư nghì đối với quả vị giác ngộ cao tột có thối lui chăng?
Xá Lợi Tử đáp: Không, Thiện Hiện!
Thưa Ngài Xá Lợi Tử! Theo ý Ngài thì sao, lìa chân như của chân như, có pháp nào đối với quả vị giác ngộ cao tột bị thối lui chăng?
Xá Lợi Tử đáp: Không, Thiện Hiện!
Thưa Ngài Xá Lợi Tử! Theo ý Ngài thì sao, lìa chân như của pháp giới cho đến chân như của cảnh giới bất tư nghì, có pháp nào đối với quả vị giác ngộ cao tột bị thối lui chăng?
Xá Lợi Tử đáp: Không, Thiện Hiện!
Thưa Ngài Xá Lợi Tử! Theo ý Ngài thì sao, bốn niệm trụ đối với quả vị giác ngộ cao tột có thối lui chăng?
Xá Lợi Tử đáp: Không, Thiện Hiện!
Thưa Ngài Xá Lợi Tử! Theo ý Ngài thì sao, bốn chánh đoạn, bốn thần túc, năm căn, năm lực, bảy chi Đẳng Giác, tám chi Thánh đạo đối với quả vị giác ngộ cao tột có thối lui chăng?
Xá Lợi Tử đáp: Không, Thiện Hiện!
Thưa Ngài Xá Lợi Tử! Theo ý Ngài thì sao, lìa bốn niệm trụ, có pháp nào đối với quả vị giác ngộ cao tột bị thối lui chăng?
Xá Lợi Tử đáp: Không, Thiện Hiện!
Thưa Ngài Xá Lợi Tử! Theo ý Ngài thì sao, lìa bốn chánh đoạn cho đến tám chi Thánh đạo, có pháp nào đối với quả vị giác ngộ cao tột bị thối lui chăng?
Xá Lợi Tử đáp: Không, Thiện Hiện!
Thưa Ngài Xá Lợi Tử! Theo ý Ngài thì sao, chân như của bốn niệm trụ đối với quả vị giác ngộ cao tột có thối lui chăng?
Xá Lợi Tử đáp: Không, Thiện Hiện!
Thưa Ngài Xá Lợi Tử! Theo ý Ngài thì sao, chân như của bốn chánh đoạn cho đến chân như của tám chi Thánh đạo đối với quả vị giác ngộ cao tột có thối lui chăng?
Xá Lợi Tử đáp: Không, Thiện Hiện!
Thưa Ngài Xá Lợi Tử! Theo ý Ngài thì sao, lìa chân như của bốn niệm trụ, có pháp nào đối với quả vị giác ngộ cao tột bị thối lui chăng?
Xá Lợi Tử đáp: Không, Thiện Hiện!
Thưa Ngài Xá Lợi Tử! Theo ý Ngài thì sao, lìa chân như của bốn chánh đoạn cho đến chân như của tám chi Thánh đạo, có pháp nào đối với quả vị giác ngộ cao tột bị thối lui chăng?
Xá Lợi Tử đáp: Không, Thiện Hiện!
Thưa Ngài Xá Lợi Tử! Theo ý Ngài thì sao, Thánh đế khổ đối với quả vị giác ngộ cao tột có thối lui chăng?
Xá Lợi Tử đáp: Không, Thiện Hiện!
Thưa Ngài Xá Lợi Tử! Theo ý Ngài thì sao, Thánh đế tập, diệt, đạo đối với quả vị giác ngộ cao tột có thối lui chăng?
Xá Lợi Tử đáp: Không, Thiện Hiện!
Thưa Ngài Xá Lợi Tử! Theo ý Ngài thì sao, lìa Thánh đế khổ, có pháp nào đối với quả vị giác ngộ cao tột bị thối lui chăng?
Xá Lợi Tử đáp: Không, Thiện Hiện!
Thưa Ngài Xá Lợi Tử! Theo ý Ngài thì sao, lìa Thánh đế tập, diệt, đạo, có pháp nào đối với quả vị giác ngộ cao tột bị thối lui chăng?
Xá Lợi Tử đáp: Không, Thiện Hiện!
Thưa Ngài Xá Lợi Tử! Theo ý Ngài thì sao, chân như của Thánh đế khổ đối với quả vị giác ngộ cao tột có thối lui chăng?
Xá Lợi Tử đáp: Không, Thiện Hiện!
Thưa Ngài Xá Lợi Tử! Theo ý Ngài thì sao, chân như của Thánh đế tập, diệt, đạo đối với quả vị giác ngộ cao tột có thối lui chăng?
Xá Lợi Tử đáp: Không, Thiện Hiện!
Thưa Ngài Xá Lợi Tử! Theo ý Ngài thì sao, lìa chân như của Thánh đế khổ, có pháp nào đối với quả vị giác ngộ cao tột bị thối lui chăng?
Xá Lợi Tử đáp: Không, Thiện Hiện!
Thưa Ngài Xá Lợi Tử! Theo ý Ngài thì sao, lìa chân như của Thánh đế tập, diệt, đạo, có pháp nào đối với quả vị giác ngộ cao tột bị thối lui chăng?
Xá Lợi Tử đáp: Không, Thiện Hiện!
Thưa Ngài Xá Lợi Tử! Theo ý Ngài thì sao, bốn tịnh lự đối với quả vị giác ngộ cao tột có thối lui chăng?
Xá Lợi Tử đáp: Không, Thiện Hiện!
Thưa Ngài Xá Lợi Tử! Theo ý Ngài thì sao, bốn vô lượng, bốn định vô sắc đối với quả vị giác ngộ cao tột có thối lui chăng?
Xá Lợi Tử đáp: Không, Thiện Hiện!
Thưa Ngài Xá Lợi Tử! Theo ý Ngài thì sao, lìa bốn tịnh lự, có pháp nào đối với quả vị giác ngộ cao tột bị thối lui chăng?
Xá Lợi Tử đáp: Không, Thiện Hiện!
Thưa Ngài Xá Lợi Tử! Theo ý Ngài thì sao, lìa bốn vô lượng, bốn định vô sắc, có pháp nào đối với quả vị giác ngộ cao tột bị thối lui chăng?
Xá Lợi Tử đáp: Không, Thiện Hiện!
Thưa Ngài Xá Lợi Tử! Theo ý Ngài thì sao, chân như của bốn tịnh lự đối với quả vị giác ngộ cao tột có thối lui chăng?
Xá Lợi Tử đáp: Không, Thiện Hiện!
Thưa Ngài Xá Lợi Tử! Theo ý Ngài thì sao, chân như của bốn vô lượng, bốn định vô sắc đối với quả vị giác ngộ cao tột có thối lui chăng?
Xá Lợi Tử đáp: Không, Thiện Hiện!
Thưa Ngài Xá Lợi Tử! Theo ý Ngài thì sao, lìa chân như của bốn tịnh lự, có pháp nào đối với quả vị giác ngộ cao tột bị thối lui chăng?
Xá Lợi Tử đáp: Không, Thiện Hiện!
Thưa Ngài Xá Lợi Tử! Theo ý Ngài thì sao, lìa chân như của bốn vô lượng, bốn định vô sắc, có pháp nào đối với quả vị giác ngộ cao tột bị thối lui chăng?
Xá Lợi Tử đáp: Không, Thiện Hiện!
Thưa Ngài Xá Lợi Tử! Theo ý Ngài thì sao, tám giải thoát đối với quả vị giác ngộ cao tột có thối lui chăng?
Xá Lợi Tử đáp: Không, Thiện Hiện!
Thưa Ngài Xá Lợi Tử! Theo ý Ngài thì sao, tám thắng xứ, chín định thứ đệ, mười biến xứ đối với quả vị giác ngộ cao tột có thối lui chăng?
Xá Lợi Tử đáp: Không, Thiện Hiện!
Thưa Ngài Xá Lợi Tử! Theo ý Ngài thì sao, lìa tám giải thoát, có pháp nào đối với quả vị giác ngộ cao tột bị thối lui chăng?
Xá Lợi Tử đáp: Không, Thiện Hiện!
Thưa Ngài Xá Lợi Tử! Theo ý Ngài thì sao, lìa tám thắng xứ, chín định thứ đệ, mười biến xứ, có pháp nào đối với quả vị giác ngộ cao tột bị thối lui chăng?
Xá Lợi Tử đáp: Không, Thiện Hiện!
Thưa Ngài Xá Lợi Tử! Theo ý Ngài thì sao, chân như của tám giải thoát đối với quả vị giác ngộ cao tột có thối lui chăng?
Xá Lợi Tử đáp: Không, Thiện Hiện!
Thưa Ngài Xá Lợi Tử! Theo ý Ngài thì sao, chân như của tám thắng xứ, chín định thứ đệ, mười biến xứ đối với quả vị giác ngộ cao tột có thối lui chăng?
Xá Lợi Tử đáp: Không, Thiện Hiện!
Thưa Ngài Xá Lợi Tử! Theo ý Ngài thì sao, lìa chân như của tám giải thoát, có pháp nào đối với quả vị giác ngộ cao tột bị thối lui chăng?
Xá Lợi Tử đáp: Không, Thiện Hiện!
Thưa Ngài Xá Lợi Tử! Theo ý Ngài thì sao, lìa chân như của tám thắng xứ, chín định thứ đệ, mười biến xứ, có pháp nào đối với quả vị giác ngộ cao tột bị thối lui chăng?
Xá Lợi Tử đáp: Không, Thiện Hiện!
Thưa Ngài Xá Lợi Tử! Theo ý Ngài thì sao, pháp môn giải thoát không đối với quả vị giác ngộ cao tột có thối lui chăng?
Xá Lợi Tử đáp: Không, Thiện Hiện!
Thưa Ngài Xá Lợi Tử! Theo ý Ngài thì sao, pháp môn giải thoát vô tướng, vô nguyện đối với quả vị giác ngộ cao tột có thối lui chăng?
Xá Lợi Tử đáp: Không, Thiện Hiện!
Thưa Ngài Xá Lợi Tử! Theo ý Ngài thì sao, lìa pháp môn giải thoát không, có pháp nào đối với quả vị giác ngộ cao tột bị thối lui chăng?
Xá Lợi Tử đáp: Không, Thiện Hiện!
Thưa Ngài Xá Lợi Tử! Theo ý Ngài thì sao, lìa pháp môn giải thoát vô tướng, vô nguyện, có pháp nào đối với quả vị giác ngộ cao tột bị thối lui chăng?
Xá Lợi Tử đáp: Không, Thiện Hiện!
Thưa Ngài Xá Lợi Tử! Theo ý Ngài thì sao, chân như của pháp môn giải thoát không đối với quả vị giác ngộ cao tột có thối lui chăng?
Xá Lợi Tử đáp: Không, Thiện Hiện!
Thưa Ngài Xá Lợi Tử! Theo ý Ngài thì sao, chân như của pháp môn giải thoát vô tướng, vô nguyện đối với quả vị giác ngộ cao tột có thối lui chăng?
Xá Lợi Tử đáp: Không, Thiện Hiện!
Thưa Ngài Xá Lợi Tử! Theo ý Ngài thì sao, lìa chân như của pháp môn giải thoát không, có pháp nào đối với quả vị giác ngộ cao tột bị thối lui chăng?
Xá Lợi Tử đáp: Không, Thiện Hiện!
Thưa Ngài Xá Lợi Tử! Theo ý Ngài thì sao, lìa chân như của pháp môn giải thoát vô tướng, vô nguyện, có pháp nào đối với quả vị giác ngộ cao tột bị thối lui chăng?
Xá Lợi Tử đáp: Không, Thiện Hiện!
Thưa Ngài Xá Lợi Tử! Theo ý Ngài thì sao, năm loại mắt đối với quả vị giác ngộ cao tột có thối lui chăng?
Xá Lợi Tử đáp: Không, Thiện Hiện!
Thưa Ngài Xá Lợi Tử! Theo ý Ngài thì sao, sáu phép thần thông đối với quả vị giác ngộ cao tột có thối lui chăng?
Xá Lợi Tử đáp: Không, Thiện Hiện!
Thưa Ngài Xá Lợi Tử! Theo ý Ngài thì sao, lìa năm loại mắt, có pháp nào đối với quả vị giác ngộ cao tột bị thối lui chăng?
Xá Lợi Tử đáp: Không, Thiện Hiện!
Thưa Ngài Xá Lợi Tử! Theo ý Ngài thì sao, lìa sáu phép thần thông, có pháp nào đối với quả vị giác ngộ cao tột bị thối lui chăng?
Xá Lợi Tử đáp: Không, Thiện Hiện!
Thưa Ngài Xá Lợi Tử! Theo ý Ngài thì sao, chân như của năm loại mắt đối với quả vị giác ngộ cao tột có thối lui chăng?
Xá Lợi Tử đáp: Không, Thiện Hiện!
Thưa Ngài Xá Lợi Tử! Theo ý Ngài thì sao, chân như của sáu phép thần thông đối với quả vị giác ngộ cao tột có thối lui chăng?
Xá Lợi Tử đáp: Không, Thiện Hiện!
Thưa Ngài Xá Lợi Tử! Theo ý Ngài thì sao, lìa chân như của năm loại mắt, có pháp nào đối với quả vị giác ngộ cao tột bị thối lui chăng?
Xá Lợi Tử đáp: Không, Thiện Hiện!
Thưa Ngài Xá Lợi Tử! Theo ý Ngài thì sao, lìa chân như của sáu phép thần thông, có pháp nào đối với quả vị giác ngộ cao tột bị thối lui chăng?
Xá Lợi Tử đáp: Không, Thiện Hiện!
Thưa Ngài Xá Lợi Tử! Theo ý Ngài thì sao, pháp môn Tam Ma Địa đối với quả vị giác ngộ cao tột có thối lui chăng?
Xá Lợi Tử đáp: Không, Thiện Hiện!
Thưa Ngài Xá Lợi Tử! Theo ý Ngài thì sao, pháp môn Đà La Ni đối với quả vị giác ngộ cao tột có thối lui chăng?
Xá Lợi Tử đáp: Không, Thiện Hiện!
Thưa Ngài Xá Lợi Tử! Theo ý Ngài thì sao, lìa pháp môn Tam Ma Địa, có pháp nào đối với quả vị giác ngộ cao tột bị thối lui chăng?
Xá Lợi Tử đáp: Không, Thiện Hiện!
Thưa Ngài Xá Lợi Tử! Theo ý Ngài thì sao, lìa pháp môn Đà La Ni, có pháp nào đối với quả vị giác ngộ cao tột bị thối lui chăng?
Xá Lợi Tử đáp: Không, Thiện Hiện!
Thưa Ngài Xá Lợi Tử! Theo ý Ngài thì sao, chân như của pháp môn Tam Ma Địa đối với quả vị giác ngộ cao tột có thối lui chăng?
Xá Lợi Tử đáp: Không, Thiện Hiện!
Thưa Ngài Xá Lợi Tử! Theo ý Ngài thì sao, chân như của pháp môn Đà La Ni đối với quả vị giác ngộ cao tột có thối lui chăng?
Xá Lợi Tử đáp: Không, Thiện Hiện!
Thưa Ngài Xá Lợi Tử! Theo ý Ngài thì sao, lìa chân như của pháp môn Tam Ma Địa, có pháp nào đối với quả vị giác ngộ cao tột bị thối lui chăng?
Xá Lợi Tử đáp: Không, Thiện Hiện!
Thưa Ngài Xá Lợi Tử! Theo ý Ngài thì sao, lìa chân như của pháp môn Đà La Ni, có pháp nào đối với quả vị giác ngộ cao tột bị thối lui chăng?
Xá Lợi Tử đáp: Không, Thiện Hiện!
Thưa Ngài Xá Lợi Tử! Theo ý Ngài thì sao, mười lực Phật đối với quả vị giác ngộ cao tột có thối lui chăng?
Xá Lợi Tử đáp: Không, Thiện Hiện!
Thưa Ngài Xá Lợi Tử! Theo ý Ngài thì sao, bốn điều không sợ, bốn sự hiểu biết thông suốt, đại từ, đại bi, đại hỷ, đại xả, mười tám Pháp Phật bất cộng đối với quả vị giác ngộ cao tột có thối lui chăng?
Xá Lợi Tử đáp: Không, Thiện Hiện!
Thưa Ngài Xá Lợi Tử! Theo ý Ngài thì sao, lìa mười lực Phật, có pháp nào đối với quả vị giác ngộ cao tột bị thối lui chăng?
Xá Lợi Tử đáp: Không, Thiện Hiện!
Thưa Ngài Xá Lợi Tử! Theo ý Ngài thì sao, lìa bốn điều không sợ cho đến mười tám Pháp Phật bất cộng, có pháp nào đối với quả vị giác ngộ cao tột bị thối lui chăng?
Xá Lợi Tử đáp: Không, Thiện Hiện!
Thưa Ngài Xá Lợi Tử! Theo ý Ngài thì sao, chân như của mười lực Phật đối với quả vị giác ngộ cao tột có thối lui chăng?
Xá Lợi Tử đáp: Không, Thiện Hiện!
Thưa Ngài Xá Lợi Tử! Theo ý Ngài thì sao, chân như của bốn điều không sợ cho đến chân như của mười tám Pháp Phật bất cộng đối với quả vị giác ngộ cao tột có thối lui chăng?
Xá Lợi Tử đáp: Không, Thiện Hiện!
Thưa Ngài Xá Lợi Tử! Theo ý Ngài thì sao, lìa chân như của mười lực Phật, có pháp nào đối với quả vị giác ngộ cao tột bị thối lui chăng?
Xá Lợi Tử đáp: Không, Thiện Hiện!
Thưa Ngài Xá Lợi Tử! Theo ý Ngài thì sao, lìa chân như của bốn điều không sợ cho đến chân như của mười tám Pháp Phật bất cộng, có pháp nào đối với quả vị giác ngộ cao tột bị thối lui chăng?
Xá Lợi Tử đáp: Không, Thiện Hiện!
Thưa Ngài Xá Lợi Tử! Theo ý Ngài thì sao, quả Dự Lưu đối với quả vị giác ngộ cao tột có thối lui chăng?
Xá Lợi Tử đáp: Không, Thiện Hiện!
Thưa Ngài Xá Lợi Tử! Theo ý Ngài thì sao, quả Nhất Lai, Bất Hoàn, A La Hán đối với quả vị giác ngộ cao tột có thối lui chăng?
Xá Lợi Tử đáp: Không, Thiện Hiện!
Thưa Ngài Xá Lợi Tử! Theo ý Ngài thì sao, lìa quả Dự Lưu, có pháp nào đối với quả vị giác ngộ cao tột bị thối lui chăng?
Xá Lợi Tử đáp: Không, Thiện Hiện!
Thưa Ngài Xá Lợi Tử! Theo ý Ngài thì sao, lìa quả Nhất Lai, Bất Hoàn, A La Hán, có pháp nào đối với quả vị giác ngộ cao tột bị thối lui chăng?
Xá Lợi Tử đáp: Không, Thiện Hiện!
Thưa Ngài Xá Lợi Tử! Theo ý Ngài thì sao, chân như của quả Dự Lưu đối với quả vị giác ngộ cao tột có thối lui chăng?
Xá Lợi Tử đáp: Không, Thiện Hiện!
Thưa Ngài Xá Lợi Tử! Theo ý Ngài thì sao, chân như của quả Nhất Lai, Bất Hoàn, A La Hán đối với quả vị giác ngộ cao tột có thối lui chăng?
Xá Lợi Tử đáp: Không, Thiện Hiện!
Thưa Ngài Xá Lợi Tử! Theo ý Ngài thì sao, lìa chân như của quả Dự Lưu, có pháp nào đối với quả vị giác ngộ cao tột bị thối lui chăng?
Xá Lợi Tử đáp: Không, Thiện Hiện!
Thưa Ngài Xá Lợi Tử! Theo ý Ngài thì sao, lìa chân như của quả Nhất Lai, Bất Hoàn, A La Hán, có pháp nào đối với quả vị giác ngộ cao tột bị thối lui chăng?
Xá Lợi Tử đáp: Không, Thiện Hiện!
Thưa Ngài Xá Lợi Tử! Theo ý Ngài thì sao, quả vị Độc Giác đối với quả vị giác ngộ cao tột có thối lui chăng?
Xá Lợi Tử đáp: Không, Thiện Hiện!
Thưa Ngài Xá Lợi Tử! Theo ý Ngài thì sao, lìa quả vị Độc Giác, có pháp nào đối với quả vị giác ngộ cao tột bị thối lui chăng?
Xá Lợi Tử đáp: Không, Thiện Hiện!
Thưa Ngài Xá Lợi Tử! Theo ý Ngài thì sao, chân như của quả vị Độc Giác đối với quả vị giác ngộ cao tột có thối lui chăng?
Xá Lợi Tử đáp: Không, Thiện Hiện!
Thưa Ngài Xá Lợi Tử! Theo ý Ngài thì sao, lìa chân như của quả vị Độc Giác, có pháp nào đối với quả vị giác ngộ cao tột bị thối lui chăng?
Xá Lợi Tử đáp: Không, Thiện Hiện!
Thưa Ngài Xá Lợi Tử! Theo ý Ngài thì sao, trí nhất thiết đối với quả vị giác ngộ cao tột có thối lui chăng?
Xá Lợi Tử đáp: Không, Thiện Hiện!
Thưa Ngài Xá Lợi Tử! Theo ý Ngài thì sao, trí đạo tướng, trí nhất thiết tướng đối với quả vị giác ngộ cao tột có thối lui chăng?
Xá Lợi Tử đáp: Không, Thiện Hiện!
Thưa Ngài Xá Lợi Tử! Theo ý Ngài thì sao, lìa trí nhất thiết, có pháp nào đối với quả vị giác ngộ cao tột bị thối lui chăng?
Xá Lợi Tử đáp: Không, Thiện Hiện!
Thưa Ngài Xá Lợi Tử! Theo ý Ngài thì sao, lìa trí đạo tướng, trí nhất thiết tướng, có pháp nào đối với quả vị giác ngộ cao tột bị thối lui chăng?
Xá Lợi Tử đáp: Không, Thiện Hiện!
Thưa Ngài Xá Lợi Tử! Theo ý Ngài thì sao, chân như của trí nhất thiết đối với quả vị giác ngộ cao tột có thối lui chăng?
Xá Lợi Tử đáp: Không, Thiện Hiện!
Thưa Ngài Xá Lợi Tử! Theo ý Ngài thì sao, chân như của trí đạo tướng, trí nhất thiết tướng đối với quả vị giác ngộ cao tột có thối lui chăng?
Xá Lợi Tử đáp: Không, Thiện Hiện!
Thưa Ngài Xá Lợi Tử! Theo ý Ngài thì sao, lìa chân như của trí nhất thiết, có pháp nào đối với quả vị giác ngộ cao tột bị thối lui chăng?
Xá Lợi Tử đáp: Không, Thiện Hiện!
Thưa Ngài Xá Lợi Tử! Theo ý Ngài thì sao, lìa chân như của trí đạo tướng, trí nhất thiết tướng, có pháp nào đối với quả vị giác ngộ cao tột bị thối lui chăng?
Xá Lợi Tử đáp: Không, Thiện Hiện!
Lúc bấy giờ, cụ thọ Thiện Hiện thưa với Xá Lợi Tử: Nếu tất cả pháp là chắc thật, là an trụ, hoàn toàn không có sở hữu, đều chẳng thể nắm bắt được, thì nói là những pháp nào đối với quả vị giác ngộ cao tột có thể bị thối lui?
Khi ấy, Xá Lợi Tử bảo với cụ thọ Thiện Hiện: Như Ngài đã nói, thì trong pháp vô sanh nhẫn hoàn toàn không có pháp, cũng không có Bồ Tát có thể đối với quả vị giác ngộ cao tột nói là có thối lui. Nếu vậy, thì tại sao Phật nói ba loại hữu tình trụ Bồ Tát thừa, lẽ ra chỉ nên nói một mà thôi.
Lại như Ngài đã nói thì không nên có ba thừa Bồ Tát, mà chỉ nên có một thừa Chánh Đẳng Giác mà thôi?
Khi ấy, cụ thọ Mãn Từ Tử nói với Xá Lợi Tử: Nên hỏi Thiện Hiện là có phải chỉ có một Bồ Tát thừa chăng, sau đó mới nên vấn nạn, không nên kiến lập ba thừa sai khác mà chỉ nên có một thừa Chánh Đẳng Giác.
Khi ấy, Xá Lợi Tử hỏi Thiện Hiện: Có phải chỉ có một Bồ Tát thừa chăng?
Lúc bấy giờ, Thiện Hiện thưa với Xá Lợi Tử: Thưa Ngài Xá Lợi Tử! Theo ý Ngài thì sao, trong chân như của tất cả pháp, có phải có ba loại tướng sai khác của hữu tình trụ Bồ Tát thừa chăng?
Đó là đối với quả vị giác ngộ cao tột có loại nhất định bị thối lui, nhất định không thối lui và bất định chăng?
Xá Lợi Tử đáp: Không, Thiện Hiện!
Thưa Ngài Xá Lợi Tử! Theo ý Ngài thì sao, trong chân như của tất cả pháp, có phải có ba thừa Bồ Tát là Thanh Văn, Bồ Tát thừa, Độc Giác Bồ Tát thừa và Chánh Đẳng Giác Bồ Tát thừa khác nhau chẳng?
Xá Lợi Tử đáp: Không, Thiện Hiện!
Thưa Ngài Xá Lợi Tử! Theo ý Ngài thì sao, trong chân như của tất cả pháp, có phải thật có một Bồ Tát thừa nhất định không thối lui chăng?
Xá Lợi Tử đáp: Không, Thiện Hiện!
Thưa Ngài Xá Lợi Tử! Theo ý Ngài thì sao, trong chân như của tất cả pháp, có phải thật có một Chánh Đẳng Giác Bồ Tát thừa chăng?
Xá Lợi Tử đáp: Không, Thiện Hiện!
Thưa Ngài Xá Lợi Tử! Theo ý Ngài thì sao, chân như của các pháp có một, có hai, có ba tướng chăng?
Xá Lợi Tử đáp: Không, Thiện Hiện!
Thưa Ngài Xá Lợi Tử! Theo ý Ngài thì sao, trong chân như của tất cả pháp, có phải có một pháp, một Bồ Tát, để có thể nắm bắt được chăng?
Xá Lợi Tử đáp: Không, Thiện Hiện! Lúc bấy giờ, Thiện Hiện thưa với Xá Lợi Tử: Nếu tất cả pháp là chắc thật, là an trụ, hoàn toàn không có sở hữu, đều chẳng thể nắm bắt được, thì tại sao Xá Lợi Tử có thể nghĩ thế này: Bồ Tát như thế đối với quả vị giác ngộ cao tột của Phật, nhất định có thối lui.
Bồ Tát như thế, đối với quả vị giác ngộ cao tột của Phật, nhất định không thối lui. Bồ Tát như thế đối với quả vị giác ngộ cao tột của Phật nhất định bất định.
Bồ Tát như thế là Thanh Văn Thừa, Bồ Tát như thế là Độc Giác Thừa, Bồ Tát như thế là Chánh Đẳng Giác thừa?
Như vậy là ba, hay như vậy là một?
Thưa Ngài Xá Lợi Tử! Nếu Đại Bồ Tát đối với tất cả pháp hoàn toàn không có sở đắc, đối với chân như của tất cả pháp cũng có thể khéo tin hiểu, hoàn toàn không có sở đắc, đối với chư Bồ Tát cũng không sở đắc, đối với quả vị giác ngộ cao tột của Phật cũng không sở đắc thì nên biết đó là Đại Bồ Tát chân thật.
Thưa Ngài Xá Lợi Tử! Nếu Đại Bồ Tát nghe nói tướng chân như chẳng thể nắm bắt được của các pháp như thế, tâm họ chẳng kinh, chẳng sợ, chẳng hãi, chẳng nghi, chẳng hối, chẳng thối, chẳng chìm, thì Đại Bồ Tát ấy mau chứng đắc quả vị giác ngộ cao tột.
Lúc bấy giờ, Phật Bảo cụ thọ Thiện Hiện: Này Thiện Hiện! Hay thay! Hay thay! Ông nay có thể vì các Đại Bồ Tát mà nói pháp yếu. Những điều ông nói đều là do oai thần của Như Lai gia bị, chẳng phải tự lực của ông.
Này Thiện Hiện! Nếu Đại Bồ Tát đối với tướng chân như chẳng thể nắm bắt được của các pháp, phát sanh sự tin hiểu sâu xa, biết tướng không sai biệt của tất cả pháp, nghe nói tướng chân như chẳng thể nắm bắt được của các pháp như thế, tâm họ chẳng kinh, chẳng sợ, chẳng hãi, chẳng nghi, chẳng hối, chẳng thối, chẳng chìm, thì Đại Bồ Tát ấy mau chứng đắc quả vị giác ngộ cao tột.
Lúc bấy giờ, Xá Lợi Tử bạch Phật: Bạch Thế Tôn! Nếu Đại Bồ Tát thành tựu pháp này thì có mau chứng đắc quả vị giác ngộ cao tột chăng?
Phật dạy: Này Xá Lợi Tử! Đúng vậy! Đúng vậy! Nếu Đại Bồ Tát thành tựu pháp này thì mau chứng đắc quả vị giác ngộ cao tột, chẳng rơi vào địa vị Thanh Văn và Độc Giác.
***
Phật Thuyết Kinh đại Bát Nhã Ba La Mật đa - Hội Thứ Năm - Phẩm Mười Bảy - Phẩm Tham Hành - Phần Hai
Phật Thuyết Kinh đại Bát Nhã Ba La Mật đa - Hội Thứ Ba - Phẩm Ba Mươi Mốt - Phẩm Tuyên Hóa - Phần Ba