Phật Thuyết Kinh đại Bát Nhã Ba La Mật đa - Hội đầu - Phẩm Mười Hai - Phẩm Bồ Tát - Phần Hai

Kinh Đại thừa   •   Thứ hai, 25/12/2023, 22:18 PM

Hán dịch: Ngài Tam Tạng Pháp Sư Cưu Ma La Thập, Đời Diêu Tần

PHẬT THUYẾT KINH 

ĐẠI BÁT NHÃ BA LA MẬT ĐA

Hán dịch: Ngài Tam Tạng Pháp Sư

Cưu Ma La Thập, Đời Diêu Tần  

HỘI ĐẦU  

PHẨM MƯỜI HAI

PHẨM BỒ TÁT  

PHẦN HAI  

Thiện Hiện! Như ý nghĩa đích thực bố thí Ba la mật đa của người huyễn, không có sở hữu, chẳng thể nắm bắt được, Đại Bồ Tát, khi tu hành bát nhã Ba la mật đa, quán ý nghĩa đích thực của Bồ Tát, không có sở hữu, chẳng thể nắm bắt được, cũng như vậy.

Thiện Hiện! Như ý nghĩa đích thực tịnh giới, an nhẫn, tinh tấn, tịnh lự, bát nhã Ba la mật đa của người huyễn, không có sở hữu, chẳng thể nắm bắt được, Đại Bồ Tát, khi tu hành bát nhã Ba la mật đa, quán ý nghĩa đích thực của Bồ Tát, không có sở hữu, chẳng thể nắm bắt được, cũng như vậy.

Thiện Hiện! Như ý nghĩa đích thực năm loại mắt của người huyễn, không có sở hữu, chẳng thể nắm bắt được, Đại Bồ Tát, khi tu hành bát nhã Ba la mật đa, quán ý nghĩa đích thực của Bồ Tát, không có sở hữu, chẳng thể nắm bắt được, cũng như vậy.

Thiện Hiện! Như ý nghĩa đích thực sáu phép thần thông của người huyễn, không có sở hữu, chẳng thể nắm bắt được, Đại Bồ Tát, khi tu hành bát nhã Ba la mật đa, quán ý nghĩa đích thực của Bồ Tát, không có sở hữu, chẳng thể nắm bắt được, cũng như vậy.

Thiện Hiện! Như ý nghĩa đích thực mười lực Phật của người huyễn, không có sở hữu, chẳng thể nắm bắt được, Đại Bồ Tát, khi tu hành bát nhã Ba la mật đa, quán ý nghĩa đích thực của Bồ Tát, không có sở hữu, chẳng thể nắm bắt được, cũng như vậy.

Thiện Hiện! Như ý nghĩa đích thực bốn điều không sợ, bốn sự hiểu biết thông suốt, đại từ, đại bi, đại hỷ, đại xả, mười tám Pháp Phật bất cộng, trí nhất thiết, trí đạo tướng, trí nhất thiết tướng của người huyễn, không có sở hữu, chẳng thể nắm bắt được, Đại Bồ Tát, khi tu hành bát nhã Ba la mật đa, quán ý nghĩa đích thực của Bồ Tát, không có sở hữu, chẳng thể nắm bắt được, cũng như vậy.

Lại nữa, Thiện Hiện! Như ý nghĩa đích thực về sự tu hành cái không nội của người huyễn, không có sở hữu, chẳng thể nắm bắt được, Đại Bồ Tát, khi tu hành bát nhã Ba la mật đa, quán ý nghĩa đích thực của Bồ Tát, không có sở hữu, chẳng thể nắm bắt được, cũng như vậy.

Thiện Hiện! Như ý nghĩa đích thực về sự tu hành cái không ngoại, cái không nội ngoại, cái không không, cái không lớn, cái không thắng nghĩa, cái không hữu vi, cái không vô vi, cái không rốt ráo, cái không không biên giới, cái không tản mạn, cái không không đổi khác, cái không bổn tánh, cái không tự tướng.

Cái không cộng tướng, cái không tất cả pháp, cái không chẳng thể nắm bắt được, cái không không tánh, cái không tự tánh, cái không không tánh tự tánh của người huyễn, không có sở hữu, chẳng thể nắm bắt được, Đại Bồ Tát, khi tu hành bát nhã Ba la mật đa, quán ý nghĩa đích thực của Bồ Tát, không có sở hữu, chẳng thể nắm bắt được, cũng như vậy.

Thiện Hiện! Như ý nghĩa đích thực về sự tu hành bốn tịnh lự của người huyễn, không có sở hữu, chẳng thể nắm bắt được, Đại Bồ Tát, khi tu hành bát nhã Ba la mật đa, quán ý nghĩa đích thực của Bồ Tát, không có sở hữu, chẳng thể nắm bắt được, cũng như vậy.

Thiện Hiện! Như ý nghĩa đích thực về sự tu hành bốn vô lượng, bốn định Vô Sắc của người huyễn, không có sở hữu, chẳng thể nắm bắt được, Đại Bồ Tát, khi tu hành bát nhã Ba la mật đa, quán ý nghĩa đích thực của Bồ Tát, không có sở hữu, chẳng thể nắm bắt được, cũng như vậy.

Thiện Hiện! Như ý nghĩa đích thực về sự tu hành bốn niệm trụ của người huyễn, không có sở hữu, chẳng thể nắm bắt được, Đại Bồ Tát, khi tu hành bát nhã Ba la mật đa, quán ý nghĩa đích thực của Bồ Tát, không có sở hữu, chẳng thể nắm bắt được, cũng như vậy.

Thiện Hiện! Như ý nghĩa đích thực về sự tu hành bốn chánh đoạn, bốn thần túc, năm căn, năm lực, bảy chi Đẳng Giác, tám chi Thánh đạo của người huyễn, không có sở hữu, chẳng thể nắm bắt được, Đại Bồ Tát, khi tu hành bát nhã Ba la mật đa, quán ý nghĩa đích thực của Bồ Tát, không có sở hữu, chẳng thể nắm bắt được, cũng như vậy.

Thiện Hiện! Như ý nghĩa đích thực về sự tu hành pháp môn giải thoát không của người huyễn, không có sở hữu, chẳng thể nắm bắt được, Đại Bồ Tát, khi tu hành bát nhã Ba la mật đa, quán ý nghĩa đích thực của Bồ Tát, không có sở hữu, chẳng thể nắm bắt được, cũng như vậy.

Thiện Hiện! Như ý nghĩa đích thực về việc tu hành pháp môn giải thoát vô tướng, vô nguyện của người huyễn, không có sở hữu, chẳng thể nắm bắt được, Đại Bồ Tát, khi tu hành bát nhã Ba la mật đa, quán ý nghĩa đích thực của Bồ Tát, không có sở hữu, chẳng thể nắm bắt được, cũng như vậy.

Thiện Hiện! Như ý nghĩa đích thực về sự tu hành bố thí Ba la mật đa của người huyễn, không có sở hữu, chẳng thể nắm bắt được, Đại Bồ Tát, khi tu hành bát nhã Ba la mật đa, quán ý nghĩa đích thực của Bồ Tát, không có sở hữu, chẳng thể nắm bắt được, cũng như vậy.

Thiện Hiện! Như ý nghĩa đích thực về sự tu hành tịnh giới, an nhẫn, tinh tấn, tịnh lự, bát nhã Ba la mật đa của người huyễn, không có sở hữu, chẳng thể nắm bắt được, Đại Bồ Tát, khi tu hành bát nhã Ba la mật đa, quán ý nghĩa đích thực của Bồ Tát, không có sở hữu, chẳng thể nắm bắt được, cũng như vậy.

Thiện Hiện! Như ý nghĩa đích thực về sự tu hành năm loại mắt của người huyễn, không có sở hữu, chẳng thể nắm bắt được, Đại Bồ Tát, khi tu hành bát nhã Ba la mật đa, quán ý nghĩa đích thực của Bồ Tát, không có sở hữu, chẳng thể nắm bắt được, cũng như vậy.

Thiện Hiện! Như ý nghĩa đích thực về việc tu hành sáu phép thần thông của người huyễn, không có sở hữu, chẳng thể nắm bắt được, Đại Bồ Tát, khi tu hành bát nhã Ba la mật đa, quán ý nghĩa đích thực của Bồ Tát, không có sở hữu, chẳng thể nắm bắt được, cũng như vậy.

Thiện Hiện! Như ý nghĩa đích thực về việc tu hành mười lực Phật của người huyễn, không có sở hữu, chẳng thể nắm bắt được, Đại Bồ Tát, khi tu hành bát nhã Ba la mật đa, quán ý nghĩa đích thực của Bồ Tát, không có sở hữu, chẳng thể nắm bắt được, cũng như vậy.

Thiện Hiện! Như ý nghĩa đích thực về việc tu hành bốn điều không sợ, bốn sự hiểu biết thông suốt, đại từ, đại bi, đại hỷ, đại xả, mười tám Pháp Phật bất cộng, trí nhất thiết, trí đạo tướng, trí nhất thiết tướng của người huyễn, không có sở hữu, chẳng thể nắm bắt được, Đại Bồ Tát, khi tu hành bát nhã Ba la mật đa, quán ý nghĩa đích thực của Bồ Tát, không có sở hữu, chẳng thể nắm bắt được, cũng như vậy.

Lại nữa, Thiện Hiện! Như ý nghĩa đích thực về tướng sắc của Đức Như Lai Ứng Chánh Ðẳng Giác, không có sở hữu, chẳng thể nắm bắt được, Đại Bồ Tát, khi tu hành bát nhã Ba la mật đa, quán ý nghĩa đích thực của Bồ Tát, không có sở hữu, chẳng thể nắm bắt được, cũng như vậy.

Thiện Hiện! Như ý nghĩa đích thực về tướng thọ, tưởng, hành, thức của Như Lai Ứng Chánh Ðẳng Giác, không có sở hữu, chẳng thể nắm bắt được, Đại Bồ Tát, khi tu hành bát nhã Ba la mật đa, quán ý nghĩa đích thực của Bồ Tát, không có sở hữu, chẳng thể nắm bắt được, cũng như vậy.

Thiện Hiện! Như ý nghĩa đích thực về tướng nhãn xứ của Như Lai Ứng Chánh Ðẳng Giác, không có sở hữu, chẳng thể nắm bắt được, Đại Bồ Tát, khi tu hành bát nhã Ba la mật đa, quán ý nghĩa đích thực của Bồ Tát, không có sở hữu, chẳng thể nắm bắt được, cũng như vậy.

Thiện Hiện! Như ý nghĩa đích thực về tướng nhĩ, tỷ, thiệt, thân, ý xứ của Như Lai Ứng Chánh Ðẳng Giác, không có sở hữu, chẳng thể nắm bắt được, Đại Bồ Tát, khi tu hành bát nhã Ba la mật đa, quán ý nghĩa đích thực của Bồ Tát, không có sở hữu, chẳng thể nắm bắt được, cũng như vậy.

Thiện Hiện! Như ý nghĩa đích thực về tướng sắc xứ của Như Lai Ứng Chánh Ðẳng Giác, không có sở hữu, chẳng thể nắm bắt được, Đại Bồ Tát, khi tu hành bát nhã Ba la mật đa, quán ý nghĩa đích thực của Bồ Tát, không có sở hữu, chẳng thể nắm bắt được, cũng như vậy.

Thiện Hiện! Như ý nghĩa đích thực về tướng thanh, hương, vị, xúc, pháp xứ của Như Lai Ứng Chánh Ðẳng Giác, không có sở hữu, chẳng thể nắm bắt được, Đại Bồ Tát, khi tu hành bát nhã Ba la mật đa, quán ý nghĩa đích thực của Bồ Tát, không có sở hữu, chẳng thể nắm bắt được, cũng như vậy.

Thiện Hiện! Như ý nghĩa đích thực về tướng nhãn giới của Như Lai Ứng Chánh Ðẳng Giác, không có sở hữu, chẳng thể nắm bắt được, Đại Bồ Tát, khi tu hành bát nhã Ba la mật đa, quán ý nghĩa đích thực của Bồ Tát, không có sở hữu, chẳng thể nắm bắt được, cũng như vậy.

Thiện Hiện! Như ý nghĩa đích thực về tướng sắc giới, nhãn thức giới và nhãn xúc cùng các thọ do nhãn xúc làm duyên sanh ra của Như Lai Ứng Chánh Ðẳng Giác, không có sở hữu, chẳng thể nắm bắt được, Đại Bồ Tát, khi tu hành bát nhã Ba la mật đa, quán ý nghĩa đích thực của Bồ Tát, không có sở hữu, chẳng thể nắm bắt được, cũng như vậy.

Thiện Hiện! Như ý nghĩa đích thực về tướng nhĩ giới của Như Lai Ứng Chánh Ðẳng Giác, không có sở hữu, chẳng thể nắm bắt được, Đại Bồ Tát, khi tu hành bát nhã Ba la mật đa, quán ý nghĩa đích thực của Bồ Tát, không có sở hữu, chẳng thể nắm bắt được, cũng như vậy.

Thiện Hiện! Như ý nghĩa đích thực về tướng thanh giới, nhĩ thức giới và nhĩ xúc cùng các thọ do nhĩ xúc làm duyên sanh ra của Như Lai Ứng Chánh Ðẳng Giác, không có sở hữu, chẳng thể nắm bắt được, Đại Bồ Tát, khi tu hành bát nhã Ba la mật đa, quán ý nghĩa đích thực của Bồ Tát, không có sở hữu, chẳng thể nắm bắt được, cũng như vậy.

Thiện Hiện! Như ý nghĩa đích thực về tướng tỷ giới của Như Lai Ứng Chánh Ðẳng Giác, không có sở hữu, chẳng thể nắm bắt được, Đại Bồ Tát, khi tu hành bát nhã Ba la mật đa, quán ý nghĩa đích thực của Bồ Tát, không có sở hữu, chẳng thể nắm bắt được, cũng như vậy.

Thiện Hiện! Như ý nghĩa đích thực về tướng hương giới, tỷ thức giới và tỷ xúc cùng các thọ do tỷ xúc làm duyên sanh ra của Như Lai Ứng Chánh Ðẳng Giác, không có sở hữu, chẳng thể nắm bắt được, Đại Bồ Tát, khi tu hành bát nhã Ba la mật đa, quán ý nghĩa đích thực của Bồ Tát, không có sở hữu, chẳng thể nắm bắt được, cũng như vậy.

Thiện Hiện! Như ý nghĩa đích thực về tướng thiệt giới của Như Lai Ứng Chánh Ðẳng Giác, không có sở hữu, chẳng thể nắm bắt được, Đại Bồ Tát, khi tu hành bát nhã Ba la mật đa, quán ý nghĩa đích thực của Bồ Tát, không có sở hữu, chẳng thể nắm bắt được, cũng như vậy.

Thiện Hiện! Như ý nghĩa đích thực về tướng vị giới, thiệt thức giới và thiệt xúc cùng các thọ do thiệt xúc làm duyên sanh ra của Như Lai Ứng Chánh Ðẳng Giác, không có sở hữu, chẳng thể nắm bắt được, Đại Bồ Tát, khi tu hành bát nhã Ba la mật đa, quán ý nghĩa đích thực của Bồ Tát, không có sở hữu, chẳng thể nắm bắt được, cũng như vậy.

Thiện Hiện! Như ý nghĩa đích thực về tướng thân giới của Như Lai Ứng Chánh Ðẳng Giác, không có sở hữu, chẳng thể nắm bắt được, Đại Bồ Tát, khi tu hành bát nhã Ba la mật đa, quán ý nghĩa đích thực của Bồ Tát, không có sở hữu, chẳng thể nắm bắt được, cũng như vậy.

Thiện Hiện! Như ý nghĩa đích thực về tướng xúc giới, thân thức giới và thân xúc cùng các thọ do thân xúc làm duyên sanh ra của Như Lai Ứng Chánh Ðẳng Giác, không có sở hữu, chẳng thể nắm bắt được, Đại Bồ Tát, khi tu hành bát nhã Ba la mật đa, quán ý nghĩa đích thực của Bồ Tát, không có sở hữu, chẳng thể nắm bắt được, cũng như vậy.

Thiện Hiện! Như ý nghĩa đích thực về tướng ý giới của Như Lai Ứng Chánh Ðẳng Giác, không có sở hữu, chẳng thể nắm bắt được, Đại Bồ Tát, khi tu hành bát nhã Ba la mật đa, quán ý nghĩa đích thực của Bồ Tát, không có sở hữu, chẳng thể nắm bắt được, cũng như vậy.

Thiện Hiện! Như ý nghĩa đích thực về tướng pháp giới, ý thức giới và ý xúc cùng các thọ do ý xúc làm duyên sanh ra của Như Lai Ứng Chánh Ðẳng Giác, không có sở hữu, chẳng thể nắm bắt được, Đại Bồ Tát, khi tu hành bát nhã Ba la mật đa, quán ý nghĩa đích thực của Bồ Tát, không có sở hữu, chẳng thể nắm bắt được, cũng như vậy.

Thiện Hiện! Như ý nghĩa đích thực về tướng địa giới của Như Lai Ứng Chánh Ðẳng Giác, không có sở hữu, chẳng thể nắm bắt được, Đại Bồ Tát, khi tu hành bát nhã Ba la mật đa, quán ý nghĩa đích thực của Bồ Tát, không có sở hữu, chẳng thể nắm bắt được, cũng như vậy.

Thiện Hiện! Như ý nghĩa đích thực về tướng thủy, hỏa, phong, không, thức giới của Như Lai Ứng Chánh Ðẳng Giác, không có sở hữu, chẳng thể nắm bắt được, Đại Bồ Tát, khi tu hành bát nhã Ba la mật đa, quán ý nghĩa đích thực của Bồ Tát, không có sở hữu, chẳng thể nắm bắt được, cũng như vậy.

Thiện Hiện! Như ý nghĩa đích thực về tướng Thánh Đế Khổ của Như Lai Ứng Chánh Ðẳng Giác, không có sở hữu, chẳng thể nắm bắt được, Đại Bồ Tát, khi tu hành bát nhã Ba la mật đa, quán ý nghĩa đích thực của Bồ Tát, không có sở hữu, chẳng thể nắm bắt được, cũng như vậy.

Thiện Hiện! Như ý nghĩa đích thực về tướng Thánh Đế Tập, Diệt, Đạo của Như Lai Ứng Chánh Ðẳng Giác, không có sở hữu, chẳng thể nắm bắt được, Đại Bồ Tát, khi tu hành bát nhã Ba la mật đa, quán ý nghĩa đích thực của Bồ Tát, không có sở hữu, chẳng thể nắm bắt được, cũng như vậy.

Thiện Hiện! Như ý nghĩa đích thực về tướng vô minh của Như Lai Ứng Chánh Ðẳng Giác, không có sở hữu, chẳng thể nắm bắt được, Đại Bồ Tát, khi tu hành bát nhã Ba la mật đa, quán ý nghĩa đích thực của Bồ Tát, không có sở hữu, chẳng thể nắm bắt được, cũng như vậy.

Thiện Hiện! Như ý nghĩa đích thực về tướng hành, thức, danh sắc, lục xứ, xúc, thọ, ái, thủ, hữu, sanh, lão tử, sầu, than, khổ, ưu, não của Như Lai Ứng Chánh Ðẳng Giác, không có sở hữu, chẳng thể nắm bắt được, Đại Bồ Tát, khi tu hành bát nhã Ba la mật đa, quán ý nghĩa đích thực của Bồ Tát, không có sở hữu, chẳng thể nắm bắt được, cũng như vậy.

Thiện Hiện! Như ý nghĩa đích thực về tướng bốn tịnh lự của Như Lai Ứng Chánh Ðẳng Giác, không có sở hữu, chẳng thể nắm bắt được, Đại Bồ Tát, khi tu hành bát nhã Ba la mật đa, quán ý nghĩa đích thực của Bồ Tát, không có sở hữu, chẳng thể nắm bắt được, cũng như vậy.

Thiện Hiện! Như ý nghĩa đích thực về tướng bốn vô lượng, bốn định Vô Sắc của Như Lai Ứng Chánh Ðẳng Giác, không có sở hữu, chẳng thể nắm bắt được, Đại Bồ Tát, khi tu hành bát nhã Ba la mật đa, quán ý nghĩa đích thực của Bồ Tát, không có sở hữu, chẳng thể nắm bắt được, cũng như vậy.

Thiện Hiện! Như ý nghĩa đích thực về tướng bốn niệm trụ của Như Lai Ứng Chánh Ðẳng Giác, không có sở hữu, chẳng thể nắm bắt được, Đại Bồ Tát, khi tu hành bát nhã Ba la mật đa, quán ý nghĩa đích thực của Bồ Tát, không có sở hữu, chẳng thể nắm bắt được, cũng như vậy.

Thiện Hiện! Như ý nghĩa đích thực về tướng bốn chánh đoạn, bốn thần túc, năm căn, năm lực, bảy chi Đẳng Giác, tám chi Thánh đạo của Như Lai Ứng Chánh Ðẳng Giác, không có sở hữu, chẳng thể nắm bắt được, Đại Bồ Tát, khi tu hành bát nhã Ba la mật đa, quán ý nghĩa đích thực của Bồ Tát, không có sở hữu, chẳng thể nắm bắt được, cũng như vậy.

Thiện Hiện! Như ý nghĩa đích thực về tướng pháp môn giải thoát không của Như Lai Ứng Chánh Ðẳng Giác, không có sở hữu, chẳng thể nắm bắt được, Đại Bồ Tát, khi tu hành bát nhã Ba la mật đa, quán ý nghĩa đích thực của Bồ Tát, không có sở hữu, chẳng thể nắm bắt được, cũng như vậy.

Thiện Hiện! Như ý nghĩa đích thực về tướng pháp môn giải thoát vô tướng, vô nguyện của Như Lai Ứng Chánh Ðẳng Giác, không có sở hữu, chẳng thể nắm bắt được, Đại Bồ Tát, khi tu hành bát nhã Ba la mật đa, quán ý nghĩa đích thực của Bồ Tát, không có sở hữu, chẳng thể nắm bắt được, cũng như vậy.

Thiện Hiện! Như ý nghĩa đích thực về tướng bố thí Ba la mật đa của Như Lai Ứng Chánh Ðẳng Giác, không có sở hữu, chẳng thể nắm bắt được, Đại Bồ Tát, khi tu hành bát nhã Ba la mật đa, quán ý nghĩa đích thực của Bồ Tát, không có sở hữu, chẳng thể nắm bắt được, cũng như vậy.

Thiện Hiện! Như ý nghĩa đích thực về tướng tịnh giới, an nhẫn, tinh tấn, tịnh lự, bát nhã Ba la mật đa của Như Lai Ứng Chánh Ðẳng Giác, không có sở hữu, chẳng thể nắm bắt được, Đại Bồ Tát, khi tu hành bát nhã Ba la mật đa, quán ý nghĩa đích thực của Bồ Tát, không có sở hữu, chẳng thể nắm bắt được, cũng như vậy.

Thiện Hiện! Như ý nghĩa đích thực về tướng năm loại mắt của Như Lai Ứng Chánh Ðẳng Giác, không có sở hữu, chẳng thể nắm bắt được, Đại Bồ Tát, khi tu hành bát nhã Ba la mật đa, quán ý nghĩa đích thực của Bồ Tát, không có sở hữu, chẳng thể nắm bắt được, cũng như vậy.

Thiện Hiện! Như ý nghĩa đích thực về tướng sáu phép thần thông của Như Lai Ứng Chánh Ðẳng Giác, không có sở hữu, chẳng thể nắm bắt được, Đại Bồ Tát, khi tu hành bát nhã Ba la mật đa, quán ý nghĩa đích thực của Bồ Tát, không có sở hữu, chẳng thể nắm bắt được, cũng như vậy.

Thiện Hiện! Như ý nghĩa đích thực về tướng mười lực Phật của Như Lai Ứng Chánh Ðẳng Giác, không có sở hữu, chẳng thể nắm bắt được, Đại Bồ Tát, khi tu hành bát nhã Ba la mật đa, quán ý nghĩa đích thực của Bồ Tát, không có sở hữu, chẳng thể nắm bắt được, cũng như vậy.

Thiện Hiện! Như ý nghĩa đích thực về tướng bốn điều không sợ, bốn sự hiểu biết thông suốt, đại từ, đại bi, đại hỷ, đại xả, mười tám Pháp Phật bất cộng, trí nhất thiết, trí đạo tướng, trí nhất thiết tướng của Như Lai Ứng Chánh Ðẳng Giác, không có sở hữu, chẳng thể nắm bắt được, Đại Bồ Tát, khi tu hành bát nhã Ba la mật đa, quán ý nghĩa đích thực của Bồ Tát, không có sở hữu, chẳng thể nắm bắt được, cũng như vậy.

Lại nữa, Thiện Hiện! Như ý nghĩa đích thực về tướng tu hành cái không nội của Như Lai Ứng Chánh Ðẳng Giác, không có sở hữu, chẳng thể nắm bắt được, Đại Bồ Tát, khi tu hành bát nhã Ba la mật đa, quán ý nghĩa đích thực của Bồ Tát, không có sở hữu, chẳng thể nắm bắt được, cũng như vậy.

Thiện Hiện! Như ý nghĩa đích thực về tướng tu hành cái không ngoại cho đến cái không không tánh tự tánh của Như Lai Ứng Chánh Ðẳng Giác, không có sở hữu, chẳng thể nắm bắt được, Đại Bồ Tát, khi tu hành bát nhã Ba la mật đa, quán ý nghĩa đích thực của Bồ Tát, không có sở hữu, chẳng thể nắm bắt được, cũng như vậy.

Thiện Hiện! Như ý nghĩa đích thực về tướng tu hành bốn tịnh lự của Như Lai Ứng Chánh Ðẳng Giác, không có sở hữu, chẳng thể nắm bắt được, Đại Bồ Tát, khi tu hành bát nhã Ba la mật đa, quán ý nghĩa đích thực của Bồ Tát, không có sở hữu, chẳng thể nắm bắt được, cũng như vậy.

Thiện Hiện! Như ý nghĩa đích thực về tướng tu hành bốn vô lượng, bốn định Vô Sắc của Như Lai Ứng Chánh Ðẳng Giác, không có sở hữu, chẳng thể nắm bắt được, Đại Bồ Tát, khi tu hành bát nhã Ba la mật đa, quán ý nghĩa đích thực của Bồ Tát, không có sở hữu, chẳng thể nắm bắt được, cũng như vậy.

Thiện Hiện! Như ý nghĩa đích thực về tướng tu hành bốn niệm trụ của Như Lai Ứng Chánh Ðẳng Giác, không có sở hữu, chẳng thể nắm bắt được, Đại Bồ Tát, khi tu hành bát nhã Ba la mật đa, quán ý nghĩa đích thực của Bồ Tát, không có sở hữu, chẳng thể nắm bắt được, cũng như vậy.

Thiện Hiện! Như ý nghĩa đích thực về tướng tu hành bốn chánh đoạn, bốn thần túc, năm căn, năm lực, bảy chi Đẳng Giác, tám chi Thánh đạo của Như Lai Ứng Chánh Ðẳng Giác, không có sở hữu, chẳng thể nắm bắt được, Đại Bồ Tát, khi tu hành bát nhã Ba la mật đa, quán ý nghĩa đích thực của Bồ Tát, không có sở hữu, chẳng thể nắm bắt được, cũng như vậy.

Thiện Hiện! Như ý nghĩa đích thực về tướng tu hành pháp môn giải thoát không của Như Lai Ứng Chánh Ðẳng Giác, không có sở hữu, chẳng thể nắm bắt được, Đại Bồ Tát, khi tu hành bát nhã Ba la mật đa, quán ý nghĩa đích thực của Bồ Tát, không có sở hữu, chẳng thể nắm bắt được, cũng như vậy.

Thiện Hiện! Như ý nghĩa đích thực về tướng tu hành pháp môn giải thoát vô tướng, vô nguyện của Như Lai Ứng Chánh Ðẳng Giác, không có sở hữu, chẳng thể nắm bắt được, Đại Bồ Tát, khi tu hành bát nhã Ba la mật đa, quán ý nghĩa đích thực của Bồ Tát, không có sở hữu, chẳng thể nắm bắt được, cũng như vậy.

Thiện Hiện! Như ý nghĩa đích thực về tướng tu hành bố thí Ba la mật đa của Như Lai Ứng Chánh Ðẳng Giác, không có sở hữu, chẳng thể nắm bắt được, Đại Bồ Tát, khi tu hành bát nhã Ba la mật đa, quán ý nghĩa đích thực của Bồ Tát, không có sở hữu, chẳng thể nắm bắt được, cũng như vậy.

Thiện Hiện! Như ý nghĩa đích thực về tướng tu hành tịnh giới, an nhẫn, tinh tấn, tịnh lự, bát nhã Ba la mật đa của Như Lai Ứng Chánh Ðẳng Giác, không có sở hữu, chẳng thể nắm bắt được, Đại Bồ Tát, khi tu hành bát nhã Ba la mật đa, quán ý nghĩa đích thực của Bồ Tát, không có sở hữu, chẳng thể nắm bắt được, cũng như vậy.

Thiện Hiện! Như ý nghĩa đích thực về tướng tu hành năm loại mắt của Như Lai Ứng Chánh Ðẳng Giác, không có sở hữu, chẳng thể nắm bắt được, Đại Bồ Tát, khi tu hành bát nhã Ba la mật đa, quán ý nghĩa đích thực của Bồ Tát, không có sở hữu, chẳng thể nắm bắt được, cũng như vậy.

Thiện Hiện! Như ý nghĩa đích thực về tướng tu hành sáu phép thần thông của Như Lai Ứng Chánh Ðẳng Giác, không có sở hữu, chẳng thể nắm bắt được, Đại Bồ Tát, khi tu hành bát nhã Ba la mật đa, quán ý nghĩa đích thực của Bồ Tát, không có sở hữu, chẳng thể nắm bắt được, cũng như vậy.

Thiện Hiện! Như ý nghĩa đích thực về tướng tu hành mười lực Phật của Như Lai Ứng Chánh Ðẳng Giác, không có sở hữu, chẳng thể nắm bắt được, Đại Bồ Tát, khi tu hành bát nhã Ba la mật đa, quán ý nghĩa đích thực của Bồ Tát, không có sở hữu, chẳng thể nắm bắt được, cũng như vậy.

Thiện Hiện! Như ý nghĩa đích thực về tướng tu hành bốn điều không sợ, bốn sự hiểu biết thông suốt, đại từ, đại bi, đại hỷ, đại xả, mười tám Pháp Phật bất cộng, trí nhất thiết, trí đạo tướng, trí nhất thiết tướng của Như Lai Ứng Chánh Ðẳng Giác, không có sở hữu, chẳng thể nắm bắt được, Đại Bồ Tát, khi tu hành bát nhã Ba la mật đa, quán ý nghĩa đích thực của Bồ Tát, không có sở hữu, chẳng thể nắm bắt được, cũng như vậy.

Lại nữa, Thiện Hiện! Như ý nghĩa đích thực của vô vi giới trong hữu vi giới, không có sở hữu, chẳng thể nắm bắt được, ý nghĩa đích thực của hữu vi giới trong vô vi giới, không có sở hữu, chẳng thể nắm bắt được, Đại Bồ Tát, khi tu hành bát nhã Ba la mật đa, quán ý nghĩa đích thực của Bồ Tát, không có sở hữu, chẳng thể nắm bắt được, cũng như vậy.

Thiện Hiện! Như ý nghĩa đích thực của vô sanh, vô diệt, vô tác, vô vi, vô đắc, vô thủ, vô nhiễm, vô tịnh, đều không có sở hữu, chẳng thể nắm bắt được, Đại Bồ Tát, khi tu hành bát nhã Ba la mật đa, quán ý nghĩa đích thực của Bồ Tát, không có sở hữu, chẳng thể nắm bắt được, cũng như vậy.

Cụ thọ Thiện Hiện bạch Phật: Bạch Thế Tôn! Ý nghĩa đích thực của pháp nào là vô sanh, vô diệt, vô tác, vô vi, vô đắc, vô thủ, vô nhiễm, vô tịnh, không có sở hữu, chẳng thể nắm bắt được?

Phật bảo: Ý nghĩa đích thực của sắc là vô sanh, vô diệt, vô tác, vô vi, vô đắc, vô thủ, vô nhiễm, vô tịnh, không có sở hữu, chẳng thể nắm bắt được. Ý nghĩa đích thực của thọ, tưởng, hành, thức là vô sanh, vô diệt cho đến vô nhiễm, vô tịnh, không có sở hữu, chẳng thể nắm bắt được.

Ý nghĩa đích thực của nhãn xứ là vô sanh, vô diệt cho đến vô nhiễm, vô tịnh, không có sở hữu, chẳng thể nắm bắt được. Ý nghĩa đích thực của nhĩ, tỷ, thiệt, thân, ý xứ là vô sanh, vô diệt cho đến vô nhiễm, vô tịnh, không có sở hữu, chẳng thể nắm bắt được.

Ý nghĩa đích thực của sắc xứ là vô sanh, vô diệt cho đến vô nhiễm, vô tịnh, không có sở hữu, chẳng thể nắm bắt được. Ý nghĩa đích thực của thanh, hương, vị, xúc, pháp xứ là vô sanh, vô diệt cho đến vô nhiễm, vô tịnh, không có sở hữu, chẳng thể nắm bắt được.

Ý nghĩa đích thực của nhãn giới là vô sanh, vô diệt cho đến vô nhiễm, vô tịnh, không có sở hữu, chẳng thể nắm bắt được. Ý nghĩa đích thực của sắc giới, nhãn thức giới và nhãn xúc cùng các thọ do nhãn xúc làm duyên sanh ra là vô sanh, vô diệt cho đến vô nhiễm, vô tịnh, không có sở hữu, chẳng thể nắm bắt được.

Ý nghĩa đích thực của nhĩ giới là vô sanh, vô diệt cho đến vô nhiễm, vô tịnh, không có sở hữu, chẳng thể nắm bắt được. Ý nghĩa đích thực của thanh giới, nhĩ thức giới và nhĩ xúc cùng các thọ do nhĩ xúc làm duyên sanh ra là vô sanh, vô diệt cho đến vô nhiễm, vô tịnh, không có sở hữu, chẳng thể nắm bắt được.

Ý nghĩa đích thực của tỷ giới là vô sanh, vô diệt cho đến vô nhiễm, vô tịnh, không có sở hữu, chẳng thể nắm bắt được. Ý nghĩa đích thực của hương giới, tỷ thức giới và tỷ xúc cùng các thọ do tỷ xúc làm duyên sanh ra là vô sanh, vô diệt cho đến vô nhiễm, vô tịnh, không có sở hữu, chẳng thể nắm bắt được.

Ý nghĩa đích thực của thiệt giới là vô sanh, vô diệt cho đến vô nhiễm, vô tịnh, không có sở hữu, chẳng thể nắm bắt được. Ý nghĩa đích thực của vị giới, thiệt thức giới và thiệt xúc cùng các thọ do thiệt xúc làm duyên sanh ra là vô sanh, vô diệt cho đến vô nhiễm, vô tịnh, không có sở hữu, chẳng thể nắm bắt được.

Ý nghĩa đích thực của thân giới là vô sanh, vô diệt cho đến vô nhiễm, vô tịnh, không có sở hữu, chẳng thể nắm bắt được. Ý nghĩa đích thực của xúc giới, thân thức giới và thân xúc cùng các thọ do thân xúc làm duyên sanh ra là vô sanh, vô diệt cho đến vô nhiễm, vô tịnh, không có sở hữu, chẳng thể nắm bắt được.

***

icon

Tổng hợp

Cùng chủ đề

Phật Thuyết Kinh đại Bát Nhã Ba La Mật đa - Hội Thứ Ba - Phẩm Ba Mươi Mốt - Phẩm Tuyên Hóa - Phần Ba

Kinh Đại thừa   •   25.12.2023
Hán dịch: Ngài Tam Tạng Pháp Sư Cưu Ma La Thập, Đời Diêu Tần