Phật Thuyết Kinh Tăng Chi Bộ - Chương Bốn - Bốn Pháp - Phẩm Mười Tám - Phẩm Tư Tâm Sở - Phần Tám - Hồ Nước ở Làng

Kinh Đại thừa   •   Thứ hai, 25/12/2023, 22:19 PM

Hán dịch: Ngài Tam Tạng Pháp Sư An Thế Cao, Đời Hậu Hán

PHẬT THUYẾT

KINH TĂNG CHI BỘ

Hán dịch: Ngài Tam Tạng Pháp Sư

 An Thế Cao, Đời Hậu Hán  

CHƯƠNG BỐN

BỐN PHÁP  

PHẨM MƯỜI TÁM

PHẨM TƯ TÂM SỞ  

PHẦN TÁM

HỒ NƯỚC Ở LÀNG

 

Này các Tỳ Kheo, có bốn hạng người này có mặt, xuất hiện ở đời.

Thế nào là bốn?

Ở đây, này các Tỳ Kheo, Tỳ Kheo đạt được và an trú một loại an tịnh tâm giải thoát. Vị ấy tác ý có thân diệt, do vị ấy tác ý có thân diệt, tâm không phấn chấn, không có tịnh tín, không an trú, không giải thoát đối với có thân diệt.

Này các Tỳ Kheo, Tỳ Kheo như vậy không có chờ đợi được có thân diệt. Ví như, này các Tỳ Kheo, một người lấy tay có dính nhựa cầm một cành cây, tay của vị ấy sẽ dính vào, nắm lấy, cột vào cành cây ấy.

Cũng vậy, này các Tỳ Kheo, Tỳ Kheo đạt được và an trú một loại an tịnh tâm giải thoát. Vị ấy tác ý có thân diệt, do vị ấy tác ý có thân diệt, tâm không phấn chấn, không có tịnh tín, không an trú, không giải thoát đối với có thân diệt.

Này các Tỳ Kheo, Tỳ Kheo như vậy không có chờ đợi được có thân diệt. Ở đây, này các Tỳ Kheo, Tỳ Kheo chứng đạt và an trú một loại an tịnh tâm giải thoát. Vị ấy tác ý có thân diệt, do vị ấy tác ý có thân diệt, tâm vị ấy phấn chấn, tịnh tín, an trú và giải thoát đối với có thân diệt.

Này các Tỳ Kheo, Tỳ Kheo như vậy được chờ đợi là có được có thân diệt. Ví như, này các Tỳ Kheo, một người lấy tay sạch cầm một cành cây, tay của vị ấy không dính vào, không nắm lấy, không cột vào cành cây ấy.

Cũng vậy, này các Tỳ Kheo, Tỳ Kheo đạt được và an trú một loại an tịnh tâm giải thoát. Vị ấy tác ý có thân diệt, do vị ấy tác ý có thân diệt, tâm vị ấy phấn chấn, tịnh tín, an trú và giải thoát đối với có thân diệt.

Này các Tỳ Kheo, Tỳ Kheo như vậy được chờ đợi là có được có thân diệt. Nhưng ở đây, này các Tỳ Kheo, Tỳ Kheo đạt được và an trú một loại an tịnh tâm giải thoát.

Vị ấy tác ý phá hoại vô minh, không có phấn chấn, không có tịnh tín, không có an trú, không có giải thoát đối với phá hoại vô minh. Này các Tỳ Kheo, Tỳ Kheo như vậy không có chờ đợi được vô minh phá hoại.

Ví như, này các Tỳ Kheo, một hồ nước đã được nhiều năm, có người đến bịt tất cả các lỗ nước chảy vào, mở ra tất cả các lỗ nước chảy ra, và Trời lại không mưa đều đặn. Hồ nước như vậy, này các Tỳ Kheo, không có chờ đợi tức nước vỡ bờ. Cũng vậy, này các Tỳ Kheo, Tỳ Kheo đạt được và an trú một loại an tịnh tâm giải thoát.

Vị ấy tác ý phá hoại vô minh. Do vị ấy tác ý phá hoại vô minh, tâm không có phấn chấn, không có tịnh tín, không có an trú, không có giải thoát đối với phá hoại vô minh.

Này các Tỳ Kheo, Tỳ Kheo như vậy không có chờ đợi được vô minh phá hoại. Ở đây, này các Tỳ Kheo, Tỳ Kheo đạt được và an trú một loại an tịnh tâm giải thoát. Vị ấy tác ý phá hoại vô minh. Do vị ấy tác ý phá hoại vô minh, tâm có phấn chấn, có tịnh tín, có an trú, có giải thoát đối với phá hoại vô minh.

Này các Tỳ Kheo, Tỳ Kheo như vậy có chờ đợi được vô minh phá hoại. Ví như, này các Tỳ Kheo, một hồ nước đã được nhiều năm, có người đến bịt tất cả các lỗ nước chảy ra, mở ra tất cả các lỗ nước chảy vào, và Trời lại mưa đều đặn.

Hồ nước như vậy, này các Tỳ Kheo, có chờ đợi tức nước vỡ bờ. Cũng vậy, này các Tỳ Kheo, Tỳ Kheo đạt được và an trú một loại an tịnh tâm giải thoát. Vị ấy tác ý phá hoại vô minh.

Do vị ấy tác ý phá hoại vô minh, tâm có phấn chấn, có tịnh tín, có an trú, có giải thoát đối với phá hoại vô minh. Này các Tỳ Kheo, Tỳ Kheo như vậy có chờ đợi được phá hoại vô minh. Này các Tỳ Kheo, có bốn hạng người này có mặt, hiện hữu ở đời.

***

icon

Tổng hợp

Cùng chủ đề

Phật Thuyết Kinh đại Bát Nhã Ba La Mật đa - Hội Thứ Ba - Phẩm Ba Mươi Mốt - Phẩm Tuyên Hóa - Phần Ba

Kinh Đại thừa   •   25.12.2023
Hán dịch: Ngài Tam Tạng Pháp Sư Cưu Ma La Thập, Đời Diêu Tần