Phật Thuyết Kinh đại Bát Nhã Ba La Mật đa - Hội đầu - Phẩm Mười Một - Phẩm Thí Dụ - Phần Một
Hán dịch: Ngài Tam Tạng Pháp Sư Cưu Ma La Thập, Đời Diêu Tần
PHẬT THUYẾT KINH
ĐẠI BÁT NHÃ BA LA MẬT ĐA
Hán dịch: Ngài Tam Tạng Pháp Sư
Cưu Ma La Thập, Đời Diêu Tần
HỘI ĐẦU
PHẨM MƯỜI MỘT
PHẨM THÍ DỤ
PHẦN MỘT
Lúc bấy giờ, cụ thọ Thiện Hiện bạch Phật: Bạch Thế Tôn! Nếu có người hỏi rằng, nhà ảo thuật có khả năng học bát nhã Ba la mật đa, thành tựu trí nhất thiết trí chăng.
Nhà ảo thuật có khả năng học tịnh lự, tinh tấn, an nhẫn, tịnh giới, bố thí Ba la mật đa, thành tựu trí nhất thiết trí chăng, thì với câu hỏi như vậy, con nên trả lời như thế nào?
Bạch Thế Tôn! Nếu có người hỏi, nhà ảo thuật có khả năng học bốn tịnh lự, thành tựu trí nhất thiết trí chăng.
Nhà ảo thuật có khả năng học bốn vô lượng, bốn định vô sắc, thành tựu trí nhất thiết trí chăng, thì với câu hỏi như vậy, con nên trả lời như thế nào?
Bạch Thế Tôn! Nếu có người hỏi, nhà ảo thuật có khả năng học bốn niệm trụ, thành tựu trí nhất thiết trí chăng.
Nhà ảo thuật có khả năng học bốn chánh đoạn, bốn thần túc, năm căn, năm lực, bảy chi đẳng giác, tám chi Thánh đạo, thành tựu trí nhất thiết trí chăng, thì với câu hỏi như vậy, con nên trả lời như thế nào?
Bạch Thế Tôn! Nếu có người hỏi rằng, nhà ảo thuật có khả năng học pháp môn giải thoát không, thành tựu trí nhất thiết trí chăng.
Nhà ảo thuật có khả năng học pháp môn giải thoát vô tướng, vô nguyện, thành tựu trí nhất thiết trí chăng, thì với câu hỏi như vậy, con nên trả lời như thế nào?
Bạch Thế Tôn! Nếu có người hỏi rằng, nhà ảo thuật có khả năng học năm loại mắt, thành tựu trí nhất thiết trí chăng.
Nhà ảo thuật có khả năng học sáu phép thần thông, thành tựu trí nhất thiết trí chăng, thì với câu hỏi như vậy, con nên trả lời như thế nào?
Bạch Thế Tôn! Nếu có người hỏi rằng, nhà ảo thuật có khả năng học mười lực của Phật, thành tựu trí nhất thiết trí chăng.
Nhà ảo thuật có khả năng học bốn điều không sợ, bốn sự hiểu biết thông suốt, đại từ, đại bi, đại hỷ, đại xả, mười tám Pháp Phật bất cộng, trí nhất thiết, trí đạo tướng, trí nhất thiết tướng, thành tựu trí nhất thiết trí chăng, thì với câu hỏi như vậy, con nên trả lời như thế nào?
Phật bảo: Thiện Hiện! Ta hỏi lại ngươi, tùy theo ý ngươi mà trả lời.
Thiện Hiện! Theo ý ông thì sao?
Sắc cùng với huyễn có khác chăng?
Thọ, Tưởng, Hành, Thức cùng với huyễn có khác chăng?
Thiện Hiện đáp: Bạch Thế Tôn! Không!
Vì sao?
Vì sắc chẳng khác huyễn, huyễn chẳng khác sắc, sắc tức là huyễn, huyễn tức là sắc. Thọ, tưởng, hành, thức, cũng lại như vậy.
Thiện Hiện! Theo ý ông thì sao?
Nhãn xứ cùng với huyễn có khác chăng?
Nhĩ, tỷ, thiệt, thân, ý xứ cùng với huyễn có khác chăng?
Thiện Hiện đáp: Bạch Thế Tôn! Không!
Vì sao?
Vì nhãn xứ chẳng khác huyễn, huyễn chẳng khác nhãn xứ, nhãn xứ tức là huyễn, huyễn tức là nhãn xứ. Nhĩ, tỷ, thiệt, thân, ý xứ, cũng lại như vậy.
Thiện Hiện! Theo ý ông thì sao?
Sắc xứ cùng với huyễn có khác chăng?
Thanh, hương, vị, xúc, pháp xứ cùng với huyễn có khác chăng?
Thiện Hiện đáp: Bạch Thế Tôn! Không!
Vì sao?
Vì sắc xứ chẳng khác huyễn, huyễn chẳng khác sắc xứ, sắc xứ tức là huyễn, huyễn tức là sắc xứ. Thanh, hương, vị, xúc, pháp xứ, cũng lại như vậy.
Thiện Hiện! Theo ý ông thì sao?
Nhãn giới cùng với huyễn có khác chăng?
Sắc Giới, nhãn thức giới và nhãn xúc cùng các thọ do nhãn xúc làm duyên sanh ra cùng với huyễn có khác chăng?
Thiện Hiện đáp: Bạch Thế Tôn! Không!
Vì sao?
Vì nhãn giới chẳng khác huyễn, huyễn chẳng khác nhãn giới, nhãn giới tức là huyễn, huyễn tức là nhãn giới. Sắc Giới cho đến các thọ do nhãn xúc làm duyên sanh ra, cũng lại như vậy.
Thiện Hiện! Theo ý ông thì sao?
Nhĩ giới cùng với huyễn có khác chăng?
Thanh giới, nhĩ thức giới và nhĩ xúc cùng các thọ do nhĩ xúc làm duyên sanh ra cùng với huyễn có khác chăng?
Thiện Hiện đáp: Bạch Thế Tôn! Không!
Vì sao?
Vì nhĩ giới chẳng khác huyễn, huyễn chẳng khác nhĩ giới, nhĩ giới tức là huyễn, huyễn tức là nhĩ giới. Thanh giới cho đến các thọ do nhĩ xúc làm duyên sanh ra, cũng lại như vậy.
Thiện Hiện! Theo ý ông thì sao?
Tỷ giới cùng với huyễn có khác chăng?
Hương giới, tỷ thức giới và tỷ xúc cùng các thọ do tỷ xúc làm duyên sanh ra cùng với huyễn có khác chăng?
Thiện Hiện đáp:Bạch Thế Tôn! Không!
Vì sao?
Vì tỷ giới chẳng khác huyễn, huyễn chẳng khác tỷ giới, tỷ giới tức là huyễn, huyễn tức là tỷ giới. Hương giới cho đến các thọ do tỷ xúc làm duyên sanh ra, cũng lại như vậy.
Thiện Hiện! Theo ý ông thì sao?
Thiệt giới cùng với huyễn có khác chăng?
Vị giới, thiệt thức giới và thiệt xúc cùng các thọ do thiệt xúc làm duyên sanh ra cùng với huyễn có khác chăng?
Thiện Hiện đáp: Bạch Thế Tôn! Không!
Vì sao?
Vì thiệt giới chẳng khác huyễn, huyễn chẳng khác thiệt giới, thiệt giới tức là huyễn, huyễn tức là thiệt giới. Vị giới cho đến các thọ do thiệt xúc làm duyên sanh ra, cũng lại như vậy.
Thiện Hiện! Theo ý ông thì sao?
Thân giới cùng với huyễn có khác chăng?
Xúc giới, thân thức giới và thân xúc cùng các thọ do thân xúc làm duyên sanh ra cùng với huyễn có khác chăng?
Thiện Hiện đáp: Bạch Thế Tôn! Không!
Vì sao?
Vì thân giới chẳng khác huyễn, huyễn chẳng khác thân giới, thân giới tức là huyễn, huyễn tức là thân giới. Xúc giới cho đến các thọ do thân xúc làm duyên sanh ra, cũng lại như vậy.
Thiện Hiện! Theo ý ông thì sao?
Ý giới cùng với huyễn có khác chăng?
Pháp Giới, ý thức giới và ý xúc cùng các thọ do ý xúc làm duyên sanh ra cùng với huyễn có khác chăng?
Thiện Hiện đáp: Bạch Thế Tôn! Không!
Vì sao?
Vì ý giới chẳng khác huyễn, huyễn chẳng khác ý giới, ý giới tức là huyễn, huyễn tức là ý giới. Pháp giới cho đến các thọ do ý xúc làm duyên sanh ra, cũng lại như vậy.
Thiện Hiện! Theo ý ông thì sao?
Ðịa giới cùng với huyễn có khác chăng?
Thủy, hỏa, phong, không, thức giới cùng với huyễn có khác chăng?
Thiện Hiện đáp: Bạch Thế Tôn! Không!
Vì sao?
Vì địa giới chẳng khác huyễn, huyễn chẳng khác địa giới, địa giới tức là huyễn, huyễn tức là địa giới. Thủy, hỏa, phong, không, thức giới, cũng lại như vậy.
Thiện Hiện! Theo ý ông thì sao?
Thánh đế khổ cùng với huyễn có khác chăng?
Thánh đế tập, diệt, đạo cùng với huyễn có khác chăng?
Thiện Hiện đáp: Bạch Thế Tôn! Không!
Vì sao?
Vì Thánh đế khổ chẳng khác huyễn, huyễn chẳng khác Thánh đế khổ, Thánh đế khổ tức là huyễn, huyễn tức là Thánh đế khổ. Thánh đế tập, diệt, đạo, cũng lại như vậy.
Thiện Hiện! Theo ý ông thì sao?
Vô minh cùng với huyễn có khác chăng?
Hành, thức, danh sắc, lục xứ, xúc, thọ, ái, thủ, hữu, sanh, lão tử, sầu, than, khổ, ưu, não cùng với huyễn có khác chăng?
Thiện Hiện đáp: Bạch Thế Tôn! Không!
Vì sao?
Vì vô minh chẳng khác huyễn, huyễn chẳng khác vô minh, vô minh tức là huyễn, huyễn tức là vô minh. Hành cho đến lão tử, sầu, than, khổ, ưu, não, cũng lại như vậy.
Thiện Hiện! Theo ý ông thì sao?
Bốn tịnh lự cùng với huyễn có khác chăng?
Bốn vô lượng, bốn định vô sắc cùng với huyễn có khác chăng?
Thiện Hiện đáp: Bạch Thế Tôn! Không!
Vì sao?
Vì bốn tịnh lự chẳng khác huyễn, huyễn chẳng khác bốn tịnh lự, bốn tịnh lự tức là huyễn, huyễn tức là bốn tịnh lự. Bốn vô lượng, bốn định vô sắc, cũng lại như vậy.
Thiện Hiện! Theo ý ông thì sao?
Bốn niệm trụ cùng với huyễn có khác chăng?
bốn chánh đoạn, bốn thần túc, năm căn, năm lực, bảy chi đẳng giác, tám chi Thánh đạo cùng với huyễn có khác chăng?
Thiện Hiện đáp: Bạch Thế Tôn! Không!
Vì sao?
Vì Bốn niệm trụ chẳng khác huyễn, huyễn chẳng khác bốn niệm trụ, bốn niệm trụ tức là huyễn, huyễn tức là bốn niệm trụ. Bốn chánh đoạn cho đến tám chi Thánh đạo, cũng lại như vậy.
Thiện Hiện! Theo ý ông thì sao?
Pháp Môn giải thoát không cùng với huyễn có khác chăng?
Pháp Môn giải thoát vô tướng, vô nguyện cùng với huyễn có khác chăng?
Thiện Hiện đáp: Bạch Thế Tôn! Không!
Vì sao?
Vì pháp môn giải thoát không chẳng khác huyễn, huyễn chẳng khác pháp môn giải thoát không, pháp môn giải thoát không tức là huyễn, huyễn tức là pháp môn giải thoát không. Pháp môn giải thoát vô tướng, vô nguyện, cũng lại như vậy.
Thiện Hiện! Theo ý ông thì sao?
Bố Thí Ba la mật đa cùng với huyễn có khác chăng?
Tịnh giới, an nhẫn, tinh tấn, tịnh lự, bát nhã Ba la mật đa cùng với huyễn có khác chăng?
Thiện Hiện đáp: Bạch Thế Tôn! Không!
Vì sao?
Vì bố thí Ba la mật đa chẳng khác huyễn, huyễn chẳng khác bố thí Ba la mật đa, bố thí Ba la mật đa tức là huyễn, huyễn tức là bố thí Ba la mật đa. Tịnh giới, an nhẫn, tinh tấn, tịnh lự, bát nhã Ba la mật đa, cũng lại như vậy.
Thiện Hiện! Theo ý ông thì sao?
Năm loại mắt cùng với huyễn có khác chăng?
Sáu phép thần thông cùng với huyễn có khác chăng?
Thiện Hiện đáp: Bạch Thế Tôn! Không!
Vì sao?
Vì năm loại mắt chẳng khác huyễn, huyễn chẳng khác năm loại mắt, năm loại mắt tức là huyễn, huyễn tức là năm loại mắt. Sáu phép thần thông, cũng lại như vậy.
Thiện Hiện! Theo ý ông thì sao?
Mười lực của Phật cùng với huyễn có khác chăng?
Bốn điều không sợ, bốn sự hiểu biết thông suốt, đại từ, đại bi, đại hỷ, đại xả, mười tám Pháp Phật bất cộng, trí nhất thiết, trí đạo tướng, trí nhất thiết tướng cùng với huyễn có khác chăng?
Thiện Hiện đáp: Bạch Thế Tôn! Không!
Vì sao?
Vì mười lực của Phật chẳng khác huyễn, huyễn chẳng khác mười lực của Phật, mười lực của Phật tức là huyễn, huyễn tức là mười lực của Phật. Bốn điều không sợ cho đến trí nhất thiết tướng, cũng lại như vậy.
Thiện Hiện! Theo ý ông thì sao?
Quả vị giác ngộ cao tột cùng với huyễn có khác chăng?
Thiện Hiện đáp: Bạch Thế Tôn! Không!
Vì sao?
Vì quả vị giác ngộ cao tột chẳng khác huyễn, huyễn chẳng khác quả vị giác ngộ cao tột, quả vị giác ngộ cao tột tức là huyễn, huyễn tức là quả vị giác ngộ cao tột.
Phật bảo: Thiện Hiện! Theo ý ông thì sao?
Huyễn có tạp nhiễm, có thanh tịnh chăng?
Thiện Hiện đáp: Bạch Thế Tôn! Không!
Thiện Hiện! Theo ý ông thì sao?
Huyễn có sanh, có diệt chăng?
Thiện Hiện đáp: Bạch Thế Tôn! Không!
Thiện Hiện! Theo ý ông thì sao?
Nếu pháp không tạp nhiễm, không thanh tịnh, không sanh, không diệt, thì là pháp có thể học bát nhã Ba la mật đa, thành tựu trí nhất thiết trí chăng?
Thiện Hiện đáp: Bạch Thế Tôn! Không!
Thiện Hiện! Theo ý ông thì sao?
Nếu pháp không tạp nhiễm, không thanh tịnh, không sanh, không diệt, thì là pháp có thể học tịnh lự, tinh tấn, an nhẫn, tịnh giới, bố thí Ba la mật đa, thành tựu trí nhất thiết trí chăng?
Thiện Hiện đáp: Bạch Thế Tôn! Không!
***
Phật Thuyết Kinh đại Bát Nhã Ba La Mật đa - Hội Thứ Năm - Phẩm Mười Bảy - Phẩm Tham Hành - Phần Hai
Phật Thuyết Kinh đại Bát Nhã Ba La Mật đa - Hội Thứ Ba - Phẩm Ba Mươi Mốt - Phẩm Tuyên Hóa - Phần Ba
Phật Thuyết Kinh Lục Tập độ - Phần Ba Mươi Sáu
Phật Thuyết Kinh Tạp A Hàm - Kinh Ngoại đạo - Phần Hai
Phật Thuyết Kinh đại Phương Quảng Bồ Tát Văn Thù Sư Lợi Căn Bản Nghi Quỹ - Phẩm Bảy - Phẩm Hộ Ma
Phật Thuyết Kinh Na Tiên Tỳ Kheo - Phẩm Hai Mươi Hai - Phẩm Cảm Thọ
Phật Thuyết Kinh đại Bảo Tích - Pháp Hội Thứ Thứ Mười Một - Pháp Hội Xuất Hiện Quang Minh - Phần Ba