Phật Thuyết Kinh đại Bát Nhã Ba La Mật đa - Hội đầu - Phẩm Năm - Phẩm Khen Ngợi Thắng đức
Hán dịch: Ngài Tam Tạng Pháp Sư Cưu Ma La Thập, Đời Diêu Tần
PHẬT THUYẾT KINH
ĐẠI BÁT NHÃ BA LA MẬT ĐA
Hán dịch: Ngài Tam Tạng Pháp Sư
Cưu Ma La Thập, Đời Diêu Tần
HỘI ĐẦU
PHẨM NĂM
PHẨM KHEN NGỢI THẮNG ĐỨC
Lúc bấy giờ, cụ thọ Xá Lợi Tử, cụ thọ Đại Mục Liên, cụ thọ Đại Ẩm Quang, cụ thọ Thiện Hiện v.v… là những bậc được nhiều người biết đến và ngưỡng vọng, các đại Bí Sô và Bí Sô Ni cùng các chúng Đại Bồ Tát, nam cư sĩ, nữ cư sĩ, đều từ chỗ ngồi đứng dậy, chấp tay cung kính, đồng bạch Phật:
Bạch Thế Tôn! Bát nhã Ba la mật đa mà Đại Bồ Tát sở hữu là Ba la mật đa vĩ đại.
Bạch Thế Tôn! Bát nhã Ba la mật đa mà Đại Bồ Tát sở hữu là Ba la mật đa sâu rộng.
Bạch Thế Tôn! Bát nhã Ba la mật đa mà Đại Bồ Tát sở hữu là Ba la mật đa đệ nhất.
Bạch Thế Tôn! Bát nhã Ba la mật đa mà Đại Bồ Tát sở hữu là Ba la mật đa thù thắng.
Bạch Thế Tôn! Bát nhã Ba la mật đa mà Đại Bồ Tát sở hữu là Ba la mật đa thâm diệu.
Bạch Thế Tôn! Bát nhã Ba la mật đa mà Đại Bồ Tát sở hữu là Ba la mật đa nhiệm mầu.
Bạch Thế Tôn! Bát nhã Ba la mật đa mà Đại Bồ Tát sở hữu là Ba la mật đa tôn quí.
Bạch Thế Tôn! Bát nhã Ba la mật đa mà Đại Bồ Tát sở hữu là Ba la mật đa cao siêu.
Bạch Thế Tôn! Bát nhã Ba la mật đa mà Đại Bồ Tát sở hữu là Ba la mật đa hơn hết.
Bạch Thế Tôn! Bát nhã Ba la mật đa mà Đại Bồ Tát sở hữu là Ba la mật đa tột bực.
Bạch Thế Tôn! Bát nhã Ba la mật đa mà Đại Bồ Tát sở hữu là Ba la mật đa trên hết.
Bạch Thế Tôn! Bát nhã Ba la mật đa mà Đại Bồ Tát sở hữu là Ba la mật đa vô thượng.
Bạch Thế Tôn! Bát nhã Ba la mật đa mà Đại Bồ Tát sở hữu là Ba la mật đa tối thượng.
Bạch Thế Tôn! Bát nhã Ba la mật đa mà Đại Bồ Tát sở hữu là Ba la mật đa siêu đẳng.
Bạch Thế Tôn! Bát nhã Ba la mật đa mà Đại Bồ Tát sở hữu là Ba la mật đa không gì bằng.
Bạch Thế Tôn! Bát nhã Ba la mật đa mà Đại Bồ Tát sở hữu là Ba la mật đa tuyệt đỉnh.
Bạch Thế Tôn! Bát nhã Ba la mật đa mà Đại Bồ Tát sở hữu là Ba la mật đa tuyệt đối.
Bạch Thế Tôn! Bát nhã Ba la mật đa mà Đại Bồ Tát sở hữu là Ba la mật đa như hư không.
Bạch Thế Tôn! Bát nhã Ba la mật đa mà Đại Bồ Tát sở hữu là Ba la mật đa tự tướng không.
Bạch Thế Tôn! Bát nhã Ba la mật đa mà Đại Bồ Tát sở hữu là Ba la mật đa cộng tướng không.
Bạch Thế Tôn! Bát nhã Ba la mật đa mà Đại Bồ Tát sở hữu là Ba la mật đa nhất thiết pháp không.
Bạch Thế Tôn! Bát nhã Ba la mật đa mà Đại Bồ Tát sở hữu là Ba la mật đa bất khả đắc không.
Bạch Thế Tôn! Bát nhã Ba la mật đa mà Đại Bồ Tát sở hữu là Ba la mật đa vô tánh không.
Bạch Thế Tôn! Bát nhã Ba la mật đa mà Đại Bồ Tát sở hữu là Ba la mật đa Tự tánh không.
Bạch Thế Tôn! Bát nhã Ba la mật đa mà Đại Bồ Tát sở hữu là Ba la mật đa Vô tánh tự tánh không.
Bạch Thế Tôn! Bát nhã Ba la mật đa mà Đại Bồ Tát sở hữu là Ba la mật đa Vô biến dị không.
Bạch Thế Tôn! Bát nhã Ba la mật đa mà Đại Bồ Tát sở hữu là Ba la mật đa không sanh.
Bạch Thế Tôn! Bát nhã Ba la mật đa mà Đại Bồ Tát sở hữu là Ba la mật đa không diệt.
Bạch Thế Tôn! Bát nhã Ba la mật đa mà Đại Bồ Tát sở hữu là Ba la mật đa không nhiễm.
Bạch Thế Tôn! Bát nhã Ba la mật đa mà Đại Bồ Tát sở hữu là Ba la mật đa không tịnh.
Bạch Thế Tôn! Bát nhã Ba la mật đa mà Đại Bồ Tát sở hữu là Ba la mật đa tịch tịnh.
Bạch Thế Tôn! Bát nhã Ba la mật đa mà Đại Bồ Tát sở hữu là Ba la mật đa viễn ly.
Bạch Thế Tôn! Bát nhã Ba la mật đa mà Đại Bồ Tát sở hữu là Ba la mật đa tịch chỉ.
Bạch Thế Tôn! Bát nhã Ba la mật đa mà Đại Bồ Tát sở hữu là Ba la mật đa điều phục.
Bạch Thế Tôn! Bát nhã Ba la mật đa mà Đại Bồ Tát sở hữu là Ba la mật đa minh chú.
Bạch Thế Tôn! Bát nhã Ba la mật đa mà Đại Bồ Tát sở hữu là Ba la mật đa chơn thật.
Bạch Thế Tôn! Bát nhã Ba la mật đa mà Đại Bồ Tát sở hữu là Ba la mật đa khai phát tất cả công đức.
Bạch Thế Tôn! Bát nhã Ba la mật đa mà Đại Bồ Tát sở hữu là Ba la mật đa thành tựu tất cả công đức.
Bạch Thế Tôn! Bát nhã Ba la mật đa mà Đại Bồ Tát sở hữu là Ba la mật đa có khả năng phá trừ tất cả.
Bạch Thế Tôn! Bát nhã Ba la mật đa mà Đại Bồ Tát sở hữu là Ba la mật đa chẳng thể khuất phục.
Bạch Thế Tôn! Các Đại Bồ Tát tu hành bát nhã Ba la mật đa, có đầy đủ năng lực lớn, tối tôn, tối thắng, tối thượng, tối diệu, có khả năng tu hành bố thí tuyệt đỉnh.
Có khả năng viên mãn bố thí tuyệt đỉnh. Có khả năng thực hành bố thí Ba la mật đa tuyệt đỉnh. Có khả năng chứng đắc tự thể tuyệt đỉnh, đó là thân tướng trang nghiêm, hảo diệu thù thắng vô biên. Có khả năng chứng diệu pháp tuyệt đỉnh, đó là quả vị giác ngộ cao tột.
Bạch Thế Tôn! Các Đại Bồ Tát tu hành bát nhã Ba la mật đa, có đầy đủ năng lực lớn, tối tôn, tối thắng, tối thượng, tối diệu, có khả năng tu hành tịnh giới tuyệt đỉnh, có khả năng viên mãn tịnh giới tuyệt đỉnh.
Có khả năng thực hành đầy đủ tịnh giới Ba la mật đa tuyệt đỉnh. Có khả năng chứng đắc tự thể tuyệt đỉnh, đó là thân tướng trang nghiêm hảo diệu thù thắng vô biên. Có khả năng chứng diệu pháp tuyệt đỉnh, đó là quả vị giác ngộ cao tột.
Bạch Thế Tôn! Các Đại Bồ Tát tu hành bát nhã Ba la mật đa, có đầy đủ năng lực lớn, tối tôn, tối thắng, tối thượng, tối diệu, có khả năng tu hành an nhẫn tuyệt đỉnh. Có khả năng viên mãn an nhẫn tuyệt đỉnh.
Có khả năng thực hành đầy đủ an nhẫn Ba la mật đa tuyệt đỉnh. Có khả năng chứng đắc tự thể tuyệt đỉnh, đó là thân tướng trang nghiêm hảo diệu, thù thắng vô biên. Có khả năng chứng diệu pháp tuyệt đỉnh, đó là quả vị giác ngộ cao tột.
Bạch Thế Tôn! Các Đại Bồ Tát tu hành bát nhã Ba la mật đa, có đầy đủ năng lực lớn, tối tôn, tối thắng, tối thượng, tối diệu, có khả năng tu hành tinh tấn tuyệt đỉnh, có khả năng viên mãn tinh tấn tuyệt đỉnh.
Có khả năng thực hành đầy đủ tinh tấn Ba la mật đa tuyệt đỉnh. Có khả năng chứng đắc tự thể tuyệt đỉnh, đó là thân tướng trang nghiêm hảo diệu thù thắng vô biên. Có khả năng chứng diệu pháp tuyệt đỉnh, đó là quả vị giác ngộ cao tột.
Bạch Thế Tôn! Các Đại Bồ Tát tu hành bát nhã Ba la mật đa, có đầy đủ năng lực lớn, tối tôn, tối thắng, tối thượng, tối diệu, có khả năng tu hành tịnh lự tuyệt đỉnh, có khả năng viên mãn tịnh lự tuyệt đỉnh.
Có khả năng thực hành đầy đủ tịnh lự Ba la mật đa tuyệt đỉnh. Có khả năng chứng đắc tự thể tuyệt đỉnh, đó là thân tướng trang nghiêm hảo diệu, thù thắng vô biên. Có khả năng chứng diệu pháp tuyệt đỉnh, đó là quả vị giác ngộ cao tột.
Bạch Thế Tôn! Các Đại Bồ Tát tu hành bát nhã Ba la mật đa, có đầy đủ năng lực lớn, tối tôn, tối thắng, tối thượng, tối diệu, có khả năng tu hành bát nhã tuyệt đỉnh. Có khả năng viên mãn Bát nhã tuyệt đỉnh.
Có khả năng thực hành đầy đủ bát nhã Ba la mật đa tuyệt đỉnh. Có khả năng chứng đắc tự thể tuyệt đỉnh, đó là thân tướng trang nghiêm hảo diệu, thù thắng vô biên. Có khả năng chứng diệu pháp tuyệt đỉnh, đó là quả vị giác ngộ cao tột.
Bạch Thế Tôn! Các Đại Bồ Tát tu hành bát nhã Ba la mật đa, có đầy đủ năng lực lớn, tối tôn, tối thắng, tối thượng, tối diệu, có khả năng an trụ cái không nội, cái không ngoại, cái không nội ngoại, cái không không, cái không lớn, cái không thắng nghĩa, cái không hữu vi, cái không vô vi, cái không rốt ráo, cái không không biên giới.
Cái không tản mạn, cái không không đổi khác, cái không bổn tánh, cái không tự tướng, cái không cộng tướng, cái không tất cả pháp, cái không không thể nắm bắt được, cái không không tánh, cái không tự tánh, cái không không tánh tự tánh tuyệt đỉnh. Có khả năng viên mãn cái không nội … cho đến cái không không tánh tự tánh tuyệt đỉnh.
Có khả năng thực hành đầy đủ cái không nội … cho đến cái không không tánh tự tánh tuyệt đỉnh. Có thể chứng đắc tự thể tuyệt đỉnh, đó là thân tướng trang nghiêm hảo diệu, thù thắng vô biên. Có khả năng chứng diệu pháp tuyệt đỉnh, đó là quả vị giác ngộ cao tột.
Bạch Thế Tôn! Các Đại Bồ Tát tu hành bát nhã Ba la mật đa, có đầy đủ năng lực lớn, tối tôn, tối thắng, tối thượng, tối diệu, có khả năng an trụ chơn như, pháp giới, pháp tánh, tánh chẳng hư vọng, tánh chẳng đổi khác, tánh bình đẳng, tánh ly sanh, định pháp, trụ pháp, thật tế, cõi hư không, cõi không thể nghĩ bàn tuyệt đỉnh.
Có khả năng viên mãn chơn như … cho đến cõi không thể nghĩ bàn tuyệt đỉnh. Có khả năng thực hành đầy đủ chơn như … cho đến cõi không thể nghĩ bàn tuyệt đỉnh. Có khả năng chứng đắc tự thể tuyệt đỉnh, đó là thân tướng trang nghiêm hảo diệu, thù thắng vô biên. Có khả năng chứng diệu pháp tuyệt đỉnh, đó là quả vị giác ngộ cao tột.
Bạch Thế Tôn! Các Đại Bồ Tát tu hành bát nhã Ba la mật đa, có đầy đủ năng lực lớn, tối tôn, tối thắng, tối thượng, tối diệu. Có khả năng tu hành bốn niệm trụ, bốn chánh đoạn, bốn thần túc, năm căn, năm lực, bảy chi đẳng giác, tám chi thánh đạo tuyệt đỉnh. Có khả năng viên mãn bốn niệm trụ cho đến … tám chi thánh đạo tuyệt đỉnh.
Có khả năng thực hành đầy đủ bốn niệm trụ cho đến … tám chi Thánh đạo tuyệt đỉnh. Có khả năng chứng đắc tự thể tuyệt đỉnh, đó là thân tướng trang nghiêm hảo diệu, thù thắng vô biên. Có khả năng chứng diệu pháp tuyệt đỉnh, đó là quả vị giác ngộ cao tột.
Bạch Thế Tôn! Các Đại Bồ Tát tu hành bát nhã Ba la mật đa, có đầy đủ năng lực lớn, tối tôn, tối thắng, tối thượng, tối diệu. Có khả năng an trụ Thánh đế khổ, tập, diệt, đạo tuyệt đỉnh. Có khả năng viên mãn Thánh đế khổ, tập, diệt, đạo tuyệt đỉnh. Có khả năng thực hành đầy đủ Thánh đế khổ, tập, diệt, đạo tuyệt đỉnh.
Có khả năng chứng đắc tự thể tuyệt đỉnh, đó là thân tướng trang nghiêm hảo diệu, thù thắng vô biên. Có khả năng chứng diệu pháp tuyệt đỉnh, đó là quả vị giác ngộ cao tột.
Bạch Thế Tôn! Các Đại Bồ Tát tu hành bát nhã Ba la mật đa, có đầy đủ năng lực lớn, tối tôn, tối thắng, tối thượng, tối diệu. Có khả năng tu hành bốn tịnh lự, bốn vô lượng, bốn định vô sắc tuyệt đỉnh. Có khả năng viên mãn bốn tịnh lự, bốn vô lượng, bốn định vô sắc tuyệt đỉnh.
Có khả năng thực hành đầy đủ bốn tịnh lự, bốn vô lượng, bốn định vô sắc tuyệt đỉnh. Có khả năng chứng đắc tự thể tuyệt đỉnh, đó là thân tướng trang nghiêm hảo diệu, thù thắng vô biên. Có khả năng chứng diệu pháp tuyệt đỉnh, đó là quả vị giác ngộ cao tột.
Bạch Thế Tôn! Các Đại Bồ Tát tu hành bát nhã Ba la mật đa, có đầy đủ năng lực lớn, tối tôn, tối thắng, tối thượng, tối diệu. Có khả năng tu hành tám giải thoát, tám thắng xứ, chín định thứ đệ, mười biến xứ tuyệt đỉnh. Có khả năng viên mãn tám giải thoát, tám thắng xứ, chín định thứ đệ, mười biến xứ tuyệt đỉnh.
Có khả năng thực hành đầy đủ tám giải thoát, tám thắng xứ, chín định thứ đệ, mười biến xứ tuyệt đỉnh. Có khả năng chứng đắc tự thể tuyệt đỉnh, đó là thân tướng trang nghiêm hảo diệu, thù thắng vô biên. Có khả năng chứng diệu pháp tuyệt đỉnh, đó là quả vị giác ngộ cao tột.
Bạch Thế Tôn! Các Đại Bồ Tát tu hành bát nhã Ba la mật đa, có đầy đủ năng lực lớn, tối tôn, tối thắng, tối thượng, tối diệu. Có khả năng tu hành pháp môn giải thoát không, vô tướng, vô nguyện tuyệt đỉnh. Có khả năng viên mãn pháp môn giải thoát không, vô tướng, vô nguyện tuyệt đỉnh.
Có khả năng thực hành đầy đủ pháp môn giải thoát không, vô tướng, vô nguyện tuyệt đỉnh. Có khả năng chứng đắc tự thể tuyệt đỉnh, đó là thân tướng trang nghiêm hảo diệu, thù thắng vô biên. Có khả năng chứng diệu pháp tuyệt đỉnh, đó là quả vị giác ngộ cao tột.
Bạch Thế Tôn! Các Đại Bồ Tát tu hành bát nhã Ba la mật đa, có đầy đủ năng lực lớn, tối tôn, tối thắng, tối thượng, tối diệu. Có khả năng tu hành pháp môn Đà La Ni, pháp môn Tam Ma Địa tuyệt đỉnh. Có khả năng viên mãn pháp môn Đà La Ni, pháp môn Tam Ma Địa tuyệt đỉnh.
Có khả năng thực hành đầy đủ pháp môn Đà La Ni, pháp môn Tam Ma Địa tuyệt đỉnh. Có khả năng chứng đắc tự thể tuyệt đỉnh, đó là thân tướng trang nghiêm hảo diệu, thù thắng vô biên. Có khả năng chứng diệu pháp tuyệt đỉnh, đó là quả vị giác ngộ cao tột.
Bạch Thế Tôn! Các Đại Bồ Tát tu hành bát nhã Ba la mật đa, có đầy đủ năng lực lớn, tối tôn, tối thắng, tối thượng, tối diệu. Có khả năng tu hành bực Đại Bồ Tát tuyệt đỉnh.
Có khả năng viên mãn bực Đại Bồ Tát tuyệt đỉnh. Có khả năng thực hành đầy đủ bực Đại Bồ Tát tuyệt đỉnh. Có khả năng chứng đắc tự thể tuyệt đỉnh, đó là thân tướng trang nghiêm hảo diệu, thù thắng vô biên. Có khả năng chứng diệu pháp tuyệt đỉnh, đó là quả vị giác ngộ cao tột.
Bạch Thế Tôn! Các Đại Bồ Tát tu hành bát nhã Ba la mật đa, có đầy đủ năng lực lớn, tối tôn, tối thắng, tối thượng, tối diệu. Có khả năng tu hành năm loại mắt, sáu phép thần thông tuyệt đỉnh.
Có khả năng viên mãn năm loại mắt, sáu phép thần thông tuyệt đỉnh. Có khả năng thực hành đầy đủ năm loại mắt, sáu phép thần thông tuyệt đỉnh. Có khả năng chứng đắc tự thể tuyệt đỉnh, đó là thân tướng trang nghiêm hảo diệu thù thắng vô biên. Có khả năng chứng diệu pháp tuyệt đỉnh, đó là quả vị giác ngộ cao tột.
Bạch Thế Tôn! Các Đại Bồ Tát tu hành bát nhã Ba la mật đa, có đầy đủ năng lực lớn, tối tôn, tối thắng, tối thượng, tối diệu. Có khả năng tu hành mười lực của Phật, bốn điều không sợ, bốn sự hiểu biết thông suốt, đại từ, đại bi, đại hỷ, đại xả, mười tám pháp Phật bất cộng tuyệt đỉnh. Có khả năng viên mãn mười lực của Phật cho đến mười tám pháp Phật bất cộng tuyệt đỉnh.
Có khả năng thực hành đầy đủ mười lực của Phật cho đến mười tám pháp Phật bất cộng tuyệt đỉnh. Có khả năng chứng đắc tự thể tuyệt đỉnh, đó là thân tướng trang nghiêm hảo diệu thù thắng vô biên. Có khả năng chứng diệu pháp tuyệt đỉnh, đó là quả vị giác ngộ cao tột.
Bạch Thế Tôn! Các Đại Bồ Tát tu hành bát nhã Ba la mật đa, có đầy đủ năng lực lớn, tối tôn, tối thắng, tối thượng, tối diệu. Có khả năng tu hành pháp không quên mất, tánh luôn luôn xả tuyệt đỉnh.
Có khả năng viên mãn pháp không quên mất, tánh luôn luôn xả tuyệt đỉnh. Có khả năng thực hành đầy đủ pháp không quên mất, tánh luôn luôn xả tuyệt đỉnh.
Có khả năng chứng đắc tự thể tuyệt đỉnh, đó là thân tướng trang nghiêm hảo diệu thù thắng vô biên. Có khả năng chứng diệu pháp tuyệt đỉnh, đó là quả vị giác ngộ cao tột.
Bạch Thế Tôn! Các Đại Bồ Tát tu hành bát nhã Ba la mật đa, có đầy đủ năng lực lớn, tối tôn, tối thắng, tối thượng, tối diệu, có khả năng tu hành trí nhất thiết, trí đạo tướng, trí nhất thiết tướng tuyệt đỉnh. Có khả năng viên mãn trí nhất thiết, trí đạo tướng, trí nhất thiết tướng tuyệt đỉnh.
Có khả năng thực hành đầy đủ trí nhất thiết, trí đạo tướng, trí nhất thiết tướng tuyệt đỉnh. Có khả năng chứng đắc tự thể tuyệt đỉnh, đó là thân tướng trang nghiêm hảo diệu thù thắng vô biên. Có khả năng chứng diệu pháp tuyệt đỉnh, đó là quả vị giác ngộ cao tột.
Bạch Thế Tôn! Như Lai cũng do tu hành bát nhã Ba la mật đa, mà có khả năng tu hành, an trụ, viên mãn, đầy đủ các loại công đức, chứng đắc sắc tuyệt đỉnh, chứng đắc thọ, tưởng, hành, thức tuyệt đỉnh. Chứng quả vị giác ngộ tuyệt đỉnh, chuyển pháp luân tuyệt đỉnh. Độ thoát vô lượng các loại hữu tình, khiến được lợi ích, an lạc thù thắng.
Chư Phật quá khứ, hiện tại, vị lai, cũng do tinh cần tu học bát nhã Ba la mật đa, mà các loại công đức đều được viên mãn, đã chứng quả vị giác ngộ cao tột, sẽ chứng quả vị giác ngộ cao tột, đang chứng quả vị giác ngộ cao tột. Chuyển bánh xe pháp nhiệm mầu, độ vô lượng chúng sanh, khiến được lợi ích, an lạc thù thắng.
Vì thế, bạch Thế Tôn! Nếu Đại Bồ Tát nào muốn đạt đến bờ giác, thì đối với tất cả pháp, nên học bát nhã Ba la mật đa.
Bạch Thế Tôn! Các Đại Bồ Tát tu hành bát nhã Ba la mật đa, thì tất cả thế gian, hoặc Trời, hoặc người, A Tố Lạc v.v… đều nên cung kính cúng dường, tôn trọng ngợi khen, bảo hộ, khiến cho sự tinh tấn tu hành bát nhã Ba la mật đa không chướng, không ngại.
Lúc bấy giờ, Thế Tôn bảo các Thanh Văn và các Đại Bồ Tát v.v…
Đúng vậy, đúng vậy! Như các ông đã nói, các Đại Bồ Tát tu hành bát nhã Ba la mật đa, thì tất cả thế gian, hoặc Trời, hoặc người, A Tố Lạc v.v… đều cung kính cúng dường, tôn trọng ngợi khen, bảo hộ, khiến cho sự tinh tấn tu hành bát nhã Ba la mật đa không chướng, không ngại.
Vì sao?
Vì do Đại Bồ Tát này, nên thế gian có được người, Trời xuất hiện, đó là giòng dõi lớn Sát Đế Lợi, giòng dõi lớn Bà La Môn, giòng dõi lớn trưởng giả, giòng dõi lớn cư sĩ, hoặc là Chuyển luân vương.
Hoặc Chúng Trời Cõi Tứ Đại Vương, Trời Ba Mươi Ba, Trời Dạ Ma, Trời Đỗ Sử Đa, Trời Lạc Biến Hóa, Trời Tha Hóa Tự Tại. Hoặc Trời Phạm Chúng, Trời Phạm Phụ, Trời Phạm Hội, Trời Đại Phạm.
Hoặc Trời Quang, Trời Thiểu Quang, Trời Vô Lượng Quang, Trời Cực Quang Tịnh. Hoặc Trời Tịnh, Trời Thiểu Tịnh, Trời Vô Lượng Tịnh, Trời Biến Tịnh. Hoặc Trời Quảng, Trời Thiểu Quảng, Trời Vô Lượng Quảng, Trời Quảng Quả. Hoặc Trời Vô Tưởng Hữu Tình.
Hoặc Trời Vô Phiền, Trời Vô Nhiệt, Trời Thiện Hiện, Trời Thiện Kiến, Trời Sắc Cứu Cánh. Hoặc Trời Không Vô Biên Xứ, Trời Thức Vô Biên Xứ, Trời Vô Sở Hữu Xứ, Trời Phi Tưởng Phi Phi Tưởng Xứ, xuất hiện ở thế gian.
Vì do Đại Bồ Tát này, mà có được quả Dự Lưu, Nhất Lai, Bất Hoàn, A La Hán, Độc Giác, Đại Bồ Tát và Như Lai, Ứng Chánh Đẳng Giác … xuất hiện ở thế gian. Do vì Đại Bồ Tát này, mà thế gian có Tam Bảo xuất hiện, làm lợi ích cho các loại hữu tình.
Do vì Đại Bồ Tát này, nên thế gian có được các thứ để nuôi sống và vui chơi xuất hiện, đó là đồ ăn uống, y phục, đồ nằm, phòng xá, đèn sáng, ngọc mạt ni, chơn châu, lưu ly, loa bối, ngọc bích, san hô, kim ngân v.v…các vật báu, xuất hiện trên đời. Nói tóm lại, tất cả cái vui của người Trời ở thế gian và cái vui Niết Bàn, đều do Đại Bồ Tát ấy mà có.
Vì sao?
Vì Đại Bồ Tát ấy, chính mình tu hành, cũng dạy người khác tu hành bố thí, tịnh giới, an nhẫn, tinh tấn, tịnh lự, bát nhã Ba la mật đa. Chính mình an trụ, cũng dạy người khác an trụ cái không nội, cái không ngoại, cái không nội ngoại, cái không không, cái không lớn, cái không thắng nghĩa, cái không hữu vi.
Cái không vô vi, cái không rốt ráo, cái không không biên giới, cái không tản mạn, cái không không đổi khác, cái không bổn tánh, cái không tự tướng, cái không cộng tướng, cái không tất cả pháp, cái không không thể nắm bắt được, cái không không tánh, cái không tự tánh, cái không không tánh tự tánh.
Tự mình an trụ, cũng dạy người khác an trụ chơn như, pháp giới, pháp tánh, tánh chẳng hư vọng, tánh chẳng đổi khác, tánh bình đẳng, tánh ly sanh, định pháp, trụ pháp, thật tế, cõi hư không, cõi không thể nghĩ bàn.
Chính mình tu hành, cũng dạy người khác tu hành bốn niệm trụ, bốn chánh đoạn, bốn thần túc, năm căn, năm lực, bảy chi đẳng giác, tám chi thánh đạo.
Chính mình an trụ, cũng dạy người khác an trụ Thánh đế khổ, tập, diệt, đạo, chính mình tu hành, cũng dạy người khác tu hành bốn tịnh lự, bốn vô lượng, bốn định vô sắc. Chính mình tu hành, cũng dạy người khác tu hành tám giải thoát, tám thắng xứ, chín định thứ đệ, mười biến xứ.
Chính mình tu hành, cũng dạy người khác tu hành pháp môn giải thoát không, vô tướng, vô nguyện. Chính mình tu hành, cũng dạy người khác tu hành pháp môn Đà La Ni, pháp môn Tam Ma Địa. Chính mình tu hành, cũng dạy người khác tu hành các bực Bồ Tát. Chính mình tu hành, cũng dạy người khác tu hành năm loại mắt, sáu phép thần thông.
Chính mình tu hành, cũng dạy người khác tu hành mười lực của Phật, bốn điều không sợ, bốn sự hiểu biết thông suốt, đại từ, đại bi, đại hỷ, đại xả, mười tám pháp Phật bất cộng. Chính mình tu hành, cũng dạy người khác tu hành pháp không quên mất, tánh luôn luôn xả.
Chính mình tu hành, cũng dạy người khác tu hành trí nhất thiết, trí đạo tướng, trí nhất thiết tướng. Vì vậy, do sự tu hành bát nhã Ba la mật đa này của các Đại Bồ Tát, mà tất cả hữu tình, đều được lợi ích, an lạc thù thắng.
***
Phật Thuyết Kinh đại Bát Nhã Ba La Mật đa - Hội Thứ Năm - Phẩm Mười Bảy - Phẩm Tham Hành - Phần Hai
Phật Thuyết Kinh đại Bát Nhã Ba La Mật đa - Hội Thứ Ba - Phẩm Ba Mươi Mốt - Phẩm Tuyên Hóa - Phần Ba
Phật Thuyết Kinh đại Bảo Tích - Pháp Hội Thứ Bốn Mươi Tám - Pháp Hội Thắng Man Phu Nhân - Phần Một
Phật Thuyết Kinh đại Bát Nhã Ba La Mật đa - Hội Thứ Hai - Phẩm Bốn Mươi Tám - phẩm Thành Biện
Phật Thuyết Kinh Bách Dụ - Kinh Thứ Sáu Mươi - Kinh Bóng Vàng đáy Nước
Phật Thuyết Kinh Chuyển Pháp Luân Tồi Ma Oán địch Pháp