Phật Thuyết Kinh đại Bát Nhã Ba La Mật đa - Hội Thứ Hai - Phẩm Năm Mươi Năm - Phẩm Nghĩa Thậm Thâm - Phần Một

Kinh Đại thừa   •   Thứ hai, 25/12/2023, 22:18 PM

Hán dịch: Ngài Tam Tạng Pháp Sư Cưu Ma La Thập, Đời Diêu Tần

PHẬT THUYẾT KINH 

ĐẠI BÁT NHÃ BA LA MẬT ĐA

Hán dịch: Ngài Tam Tạng Pháp Sư

Cưu Ma La Thập, Đời Diêu Tần  

HỘI THỨ HAI  

PHẨM NĂM MƯƠI NĂM

PHẨM NGHĨA THẬM THÂM  

PHẦN MỘT  

Bấy giờ, cụ thọ Thiện Hiện thưa Phật: Bạch Thế Tôn! Đại Bồ Tát bất thối chuyển này, thành tựu công đức thù thắng rộng lớn vô lượng, vô số, không có bờ mé, không thể nghĩ bàn.

Phật dạy: Thiện Hiện! Đúng vậy! Đúng vậy! Như ông đã nói, Đại Bồ Tát bất thối chuyển này thành tựu công đức thù thắng rộng lớn vô lượng, vô số, không có bờ mé, không thể nghĩ bàn.

Vì sao?

Thiện Hiện! Vì Đại Bồ Tát này đã được trí thù thắng vô lượng, vô biên chẳng cùng với Thanh Văn và Ðộc Giác. Đại Bồ Tát bất thối chuyển trụ trong trí này phát khởi bốn sự hiểu biết thông suốt thù thắng. Do bốn sự hiểu biết thông suốt thù thắng này, Trời, Người, A Tố Lạc v.v… ở thế gian không ai có thể vấn nạn làm cho trí tuệ biện tài của Bồ Tát này cùng tận.

Bấy giờ, Thiện Hiện lại thưa Phật: Bạch Thế Tôn! Có thể trải qua hằng hà sa số kiếp tuyên thuyết các hành động tướng trạng của Đại Bồ Tát bất thối chuyển mà Đức Phật đã nói hoặc hành động tướng trạng công đức thù thắng vô biên mà Đại Bồ Tát bất thối chuyển đã thành tựu.

Cúi xin Như Lai Ứng Chánh Ðẳng Giác vì chúng Đại Bồ Tát nói lại ý nghĩa sâu xa, khiến cho chúng Đại Bồ Tát an trụ trong đó, có thể tu bố thí cho đến bát nhã Ba la mật đa mau được viên mãn, có thể trụ pháp nội không cho đến pháp vô tính tự tính không mau được viên mãn.

Có thể trụ chân như cho đến cảnh giới bất tư nghì mau được viên mãn.

Có thể trụ Thánh Đế khổ, tập, diệt, đạo mau được viên mãn.

Có thể tu bốn niệm trụ cho đến tám chi Thánh đạo mau được viên mãn.

Có thể tu bốn tịnh lự, bốn vô lượng, bốn định Vô Sắc mau được viên mãn.

Có thể tu tám giải thoát, tám thắng xứ, chín định thứ đệ, mười biến xứ mau được viên mãn.

Có thể tu pháp môn giải thoát không, vô tướng, vô nguyện mau được viên mãn.

Có thể tu pháp môn Đà La Ni, pháp môn Tam Ma Địa mau được viên mãn.

Có thể tu Cực Hỷ địa cho đến Pháp Vân địa mau được viên mãn.

Có thể tu năm loại mắt, sáu phép thần thông mau được viên mãn.

Có thể tu mười lực Phật cho đến mười tám Pháp Phật bất cộng mau được viên mãn.

Có thể tu ba mươi hai tướng Đại Sĩ, tám mươi vẻ đẹp mau được viên mãn.

Có thể tu pháp không quên mất, tánh luôn luôn xả mau được viên mãn.

Có thể tu trí nhất thiết, trí đạo tướng, trí nhất thiết tướng mau được viên mãn?

Phật dạy: Thiện Hiện! Hay thay! Hay thay! Nay ông mới có thể vì các chúng Đại Bồ Tát thỉnh hỏi Như Lai Ứng Chánh Ðẳng Giác về nghĩa lý sâu xa, làm cho các chúng Đại Bồ Tát an trụ trong đó, tu các công đức mau được viên mãn.

Thiện Hiện nên biết: Nghĩa lý sâu xa ấy là không, vô tướng, vô nguyện, vô tác, vô sanh, vô diệt, tịch tịnh, Niết Bàn, chân như, pháp giới, pháp tánh, thật tế. Những pháp như vậy gọi là nghĩa lý thậm thâm.

Thiện Hiện nên biết: Tất cả những khái niệm đều hiển bày nghĩa lý thậm thâm của Niết Bàn.

Bấy giờ, Thiện Hiện lại bạch Phật: Chỉ có Niết Bàn được mang ý nghĩa thậm thâm, hay các pháp khác cũng mang nghĩa thậm thâm?

Phật dạy: Thiện Hiện! Tất cả pháp khác cũng gọi là thậm thâm.

Vì sao?

Thiện Hiện! Vì sắc cũng gọi là thậm thâm. Thọ, tưởng, hành, thức cũng gọi là thậm thâm. Nhãn xứ cho đến ý xứ cũng gọi là thậm thâm. Sắc xứ cho đến pháp xứ cũng gọi là thậm thâm. Nhãn giới cho đến ý giới cũng gọi là thậm thâm. Sắc giới cho đến pháp giới cũng gọi là thậm thâm. Nhãn thức giới cho đến ý thức giới cũng gọi là thậm thâm. Nhãn xúc cho đến ý xúc cũng gọi là thậm thâm.

Các thọ do nhãn xúc làm duyên sanh ra cho đến các thọ do ý xúc làm duyên sanh ra cũng gọi là thậm thâm. Ðịa giới cho đến thức giới cũng gọi là thậm thâm. Vô minh cho đến lão tử cũng gọi là thậm thâm. Bố thí Ba la mật đa cho đến bát nhã Ba la mật đa cũng gọi là thậm thâm.

Thánh Đế khổ, tập, diệt, đạo cũng gọi là thậm thâm. Bốn niệm trụ cho đến tám chi Thánh đạo cũng gọi là thậm thâm. Bốn tịnh lự, bốn vô lượng, bốn định Vô Sắc cũng gọi là thậm thâm.

Tám giải thoát, tám thắng xứ, chín định thứ đệ, mười biến xứ cũng gọi là thậm thâm. Pháp môn giải thoát không, vô tướng, vô nguyện cũng gọi là thậm thâm. Pháp môn Ðà La Ni, pháp môn Tam Ma Địa cũng gọi là thậm thâm. Tam thừa Bồ Tát hành Thập Địa cũng gọi là thậm thâm.

Năm loại mắt, sáu phép thần thông cũng gọi là thậm thâm. Mười lực Như Lai cho đến mười tám Pháp Phật bất cộng cũng gọi là thậm thâm. Ba mươi hai tướng Đại Sĩ, tám mươi vẻ đẹp cũng gọi là thậm thâm.

Pháp không quên mất, tánh luôn luôn xả cũng gọi là thậm thâm. Quả Dự Lưu cho đến Ðộc Giác Bồ Đề cũng gọi là thậm thâm. Trí nhất thiết, trí đạo tướng, trí nhất thiết tướng cũng gọi là thậm thâm. Tất cả hạnh Đại Bồ Tát, quả vị Vô Thượng Chánh Đẳng Bồ Đề của Chư Phật cũng gọi là thậm thâm.

Bấy giờ, cụ thọ Thiện Hiện lại bạch Phật:

Bạch Thế Tôn! Vì sao sắc cũng gọi là thậm thâm?

Vì sao thọ, tưởng, hành, thức cũng gọi là thậm thâm.

Như vậy, cho đến vì sao tất cả hạnh Đại Bồ Tát cũng gọi là thậm thâm?

Vì sao quả vị Vô Thượng Chánh Đẳng Bồ Đề của Chư Phật cũng gọi là thậm thâm?

Phật dạy: Thiện Hiện! Vì sắc chân như thậm thâm nên sắc cũng gọi là thậm thâm. Thọ, tưởng, hành, thức chân như thậm thâm nên thọ, tưởng, hành, thức cũng gọi là thậm thâm.

Như vậy, cho đến tất cả hạnh Đại Bồ Tát chân như thậm thâm nên tất cả hạnh Đại Bồ Tát cũng gọi là thậm thâm. Quả vị Vô Thượng Chánh Đẳng Bồ Đề của Chư Phật chân như thậm thâm nên quả vị Vô Thượng Chánh Đẳng Bồ Đề của Chư Phật cũng gọi là thậm thâm.

Bấy giờ, Thiện Hiện bạch Phật: Vì sao sắc chân như thậm thâm?

Vì sao thọ, tưởng, hành, thức chân như thậm thâm.

Như vậy, cho đến vì sao tất cả hạnh Đại Bồ Tát chân như thậm thâm?

Vì sao quả vị Vô Thượng Chánh Đẳng Bồ Đề của Chư Phật chân như thậm thâm?

Phật dạy: Thiện Hiện! Sắc chân như tức chẳng phải sắc, chẳng phải lìa sắc cho nên thậm thâm. Thọ, tưởng, hành, thức chân như tức chẳng phải thọ, tưởng, hành, thức, chẳng phải lìa thọ, tưởng, hành, thức cho nên thậm thâm. Như vậy, cho đến tất cả hạnh Đại Bồ Tát chân như tức chẳng phải tất cả hạnh Đại Bồ Tát, chẳng phải lìa tất cả hạnh Đại Bồ Tát cho nên thậm thâm.

Quả vị Vô Thượng Chánh Đẳng Bồ Đề của Chư Phật chân như tức chẳng phải quả vị Vô Thượng Chánh Đẳng Bồ Đề của Chư Phật, chẳng phải lìa quả vị Vô Thượng Chánh Đẳng Bồ Đề của Chư Phật cho nên thậm thâm.

Cụ thọ Thiện Hiện lại bạch Phật: Thật kỳ lạ thưa Như Lai, Ngài đã phương tiện vi diệu, làm cho Đại Bồ Tát bất thối chuyển ngăn cách sắc để hiển bày Niết Bàn. Ngăn thọ, tưởng, hành, thức để hiển bày Niết Bàn. Như vậy, cho đến ngăn cách tất cả hạnh Đại Bồ Tát để hiển bày Niết Bàn. Ngăn cách quả vị Vô Thượng Chánh Đẳng Bồ Đề của Chư Phật để hiển bày Niết Bàn.

Bạch Thế Tôn! Thật kỳ lạ, Ngài đã phương tiện vi diệu, làm cho Đại Bồ Tát bất thối chuyển ngăn cách tất cả pháp hoặc sắc, hoặc chẳng phải sắc, hoặc hữu kiến, hoặc vô kiến, hoặc hữu đối, hoặc vô đối, hoặc thế gian, hoặc xuất thế gian, hoặc cộng, hoặc bất cộng, hoặc hữu lậu, hoặc vô lậu, hoặc hữu vi, hoặc vô vi, để hiển bày Niết Bàn.

Phật dạy: Thiện Hiện! Đúng vậy! Đúng vậy! Như ông đã nói. Như Lai thật kỳ lạ, đã dùng phương tiện vi diệu, làm cho Đại Bồ Tát bất thối chuyển ngăn cách sắc để hiển bày Niết Bàn.

Ngăn cách thọ, tưởng, hành, thức để hiển bày Niết Bàn… Thế Tôn thật kỳ lạ, ta dùng phương tiện vi diệu, làm cho Đại Bồ Tát bất thối chuyển ngăn cách tất cả pháp hoặc sắc, hoặc chẳng phải sắc, hoặc hữu kiến, hoặc vô kiến, hoặc hữu đối, hoặc vô đối, hoặc thế gian, hoặc xuất thế gian, hoặc cộng, hoặc bất cộng, hoặc hữu lậu, hoặc vô lậu, hoặc hữu vi, hoặc vô vi, để hiển bày Niết Bàn.

Lại nữa, Thiện Hiện! Đối với nghĩa thậm thâm này, các Đại Bồ Tát phải dựa vào nghĩa lý tương ưng bát nhã Ba la mật đa, suy nghĩ thật kỹ, so lường quán sát, nên nghĩ thế này:

Nay ta phải trụ như bát nhã Ba la mật đa thâm sâu đã dạy. Nay ta phải học như bát nhã Ba la mật đa thâm sâu đã nói.

Thiện Hiện! Đối với nghĩa lý thâm sâu này, Đại Bồ Tát nào có thể dựa vào nghĩa lý tương ưng bát nhã Ba la mật đa, suy nghĩ thật kỹ, quán sát so lường, như bát nhã Ba la mật đa thâm sâu đã dạy mà trụ, như bát nhã Ba la mật đa thâm sâu đã thuyết mà học.

Đại Bồ Tát này do siêng năng tinh tấn tu học như thế, do dựa vào bát nhã Ba la mật đa, chẳng những khởi lên một tâm niệm, mà còn có thể nhiếp thủ vô số, vô lượng, vô biên thiện căn, vượt qua vô lượng kiếp luân hồi sanh tử, mau chứng quả vị Vô Thượng Chánh Đẳng Bồ Đề, huống gì thường tu bát nhã Ba la mật đa không gián đoạn, thường trụ tác ý tương ưng bồ đề.

Thiện Hiện! Như người đam mê dục lạc cùng với thiếu nữ xinh đẹp yêu nhau, cùng lập hẹn ước. Nhưng thiếu nữ gặp trở ngại không giữ đúng hẹn, người này dục tâm hừng hẫy lan tràn.

Thiện Hiện! Ý ông thế nào, với đối tượng nào dục tâm người ấy lan tràn?

Bạch Thế Tôn! Do người thiếu nữ kia mà dục tâm người ấy lan tràn, nghĩa là nghĩ: Người kia sao chẳng đến đây cùng nhau vui chơi hưởng lạc?

Thiện Hiện! Ý ông thế nào?

Người ấy suốt ngày đêm đã khởi lên bao nhiêu dục niệm?

Bạch Thế Tôn! Suốt ngày đêm người này khởi lên rất nhiều dục niệm.

Phật dạy: Thiện Hiện! Nếu Đại Bồ Tát dựa vào bát nhã Ba la mật đa thâm sâu khởi lên một niệm như bát nhã Ba la mật đa đã nói mà học, thì vượt qua số kiếp sanh tử luân hồi như số dục niệm của người đa dục kia suốt cả ngày đêm.

Thiện Hiện! Đại Bồ Tát này nương theo nghĩa lý bát nhã Ba la mật đa đã thuyết, suy nghĩ tu học, liền được giải thoát, có thể ngăn cản những lỗi lầm của quả vị Vô Thượng Chánh Đẳng Bồ Đề. Thế nên, Đại Bồ Tát dựa vào bát nhã Ba la mật đa thâm sâu Tinh Tấn tu học, mau chứng quả vị Vô Thượng Chánh Đẳng Bồ Đề.

Thiện Hiện! Nếu Đại Bồ Tát dựa vào bát nhã Ba la mật đa thâm sâu đã thuyết mà trụ, trải qua một ngày đêm thì đạt được công đức. Nếu công đức này có hình tướng thì hằng hà sa số Thế Giới Tam thiên đại thiên của Chư Phật cũng không thể chứa hết.

Giả sử có công đức khác nhiều như cát sông Hằng đầy dẫy cả tam thiên đại thiên Thế Giới Chư Phật, đem so sánh với công đức này thì không bằng một phần trăm, không bằng một phần ngàn, không bằng một phần rất nhỏ.

Lại nữa, Thiện Hiện! Nếu Đại Bồ Tát xa lìa bát nhã Ba la mật đa, giả sử trải qua hằng hà sa số đại kiếp, bố thí cúng dường Phật, Pháp, Tăng Bảo.

Thiện Hiện! Ý ông thế nào?

Do nhân duyên đây Đại Bồ Tát này được phước nhiều chăng?

Thiện Hiện đáp: Bạch Thế Tôn! Rất nhiều. Phước ấy vô số, vô lượng, vô biên.

Phật dạy: Thiện Hiện! Nếu Đại Bồ Tát dựa vào bát nhã Ba la mật đa thâm sâu như thuyết mà học trải qua một ngày đêm sẽ được công đức hơn trước rất nhiều.

Vì sao?

Thiện Hiện! Bát Nhã Ba la mật đa thâm sâu là đường mà các chúng Đại Bồ Tát phải đi. Các Đại Bồ Tát đi đường này nên mau tới quả vị Vô Thượng Chánh Đẳng Bồ Đề.

Lại nữa, Thiện Hiện! Nếu Đại Bồ Tát xa lìa bát nhã Ba la mật đa, giả sử trải qua hằng hà sa số đại kiếp, bố thí cúng dường Bậc Dự Lưu, Nhất Lai, Bất Hoàn, A La Hán, Ðộc Giác Bồ Đề, Bồ Tát và Như Lai Ứng Chánh Ðẳng Giác.

Thiện Hiện! Ý ông thế nào?

Do nhân duyên đây các Đại Bồ Tát này được phước nhiều chăng?

Thiện Hiện đáp: Bạch Thế Tôn! Rất nhiều. Phước đó vô lượng, vô biên, vô số.

Phật dạy: Thiện Hiện! Nếu Đại Bồ Tát dựa vào bát nhã Ba la mật đa thâm sâu trải qua một ngày đêm như thuyết mà học, sẽ được công đức hơn kia rất nhiều.

Vì sao?

Thiện Hiện! Các Đại Bồ Tát hành bát nhã Ba la mật đa thâm sâu vượt qua các Bậc Thanh Văn và Ðộc Giác, mau vào ngôi chánh tánh ly sanh của Đại Bồ Tát, lại lần lần tu hành các hạnh của Bồ Tát sẽ mau chứng quả vị Vô Thượng Chánh Đẳng Bồ Đề.

Lại nữa, Thiện Hiện! Nếu Đại Bồ Tát xa lìa bát nhã Ba la mật đa, giả sử trải qua hằng hà sa số đại kiếp tinh tấn tu học bố thí, tịnh giới, an nhẫn, tinh tấn, tịnh Lự, bát nhã.

Thiện Hiện! Ý ông thế nào?

Do nhân duyên đây Đại Bồ Tát này được phước nhiều chăng?

Thiện Hiện đáp: Bạch Thế Tôn! Rất nhiều. Phước đó vô lượng, vô biên, vô số.

Phật dạy: Thiện Hiện! Nếu Đại Bồ Tát dựa vào bát nhã Ba la mật đa thâm sâu đã thuyết mà trụ, trải qua một ngày đêm tinh tấn tu học bố thí, tịnh giới, an nhẫn, tinh tấn, tịnh lự, bát nhã, sẽ được công đức hơn kia rất nhiều.

Vì sao?

Thiện Hiện! Bát Nhã Ba la mật đa thâm sâu là mẹ các Đại Bồ Tát.

Vì sao?

Vì bát nhã Ba la mật đa thâm sâu có thể sanh ra chúng Đại Bồ Tát. Tất cả chúng Đại Bồ Tát đều dựa vào bát nhã Ba la mật đa thâm sâu, mau được viên mãn giáo pháp Chư Phật.

Lại nữa, Thiện Hiện! Nếu Đại Bồ Tát xa lìa bát nhã Ba la mật đa, dù trải qua hằng hà sa số đại kiếp, đem pháp bố thí cho tất cả hữu tình.

Thiện Hiện! Ý ông thế nào?

Do nhân duyên đây Đại Bồ Tát này được phước nhiều chăng?

Thiện Hiện đáp: Bạch Thế Tôn! Rất nhiều. Phước đó vô lượng, vô biên, vô số.

Phật dạy: Thiện Hiện! Nếu Đại Bồ Tát dựa vào bát nhã Ba la mật đa thâm sâu đã thuyết mà trụ, trải qua một ngày đêm đem pháp bố thí cho tất cả hữu tình, sẽ được công đức hơn kia rất nhiều.

Vì sao?

Thiện Hiện! Vì nếu Đại Bồ Tát xa lìa bát nhã Ba la mật đa, tức là xa lìa trí nhất thiết trí. Nếu Đại Bồ Tát chẳng lìa bát nhã Ba la mật đa, tức là chẳng lìa trí nhất thiết trí.

Thế nên, Thiện Hiện! Nếu Đại Bồ Tát muốn đắc quả vị Vô Thượng Chánh Đẳng Bồ Đề phải luôn không lìa bát nhã Ba la mật đa thâm sâu.

Lại nữa, Thiện Hiện! Nếu Đại Bồ Tát xa lìa bát nhã Ba la mật đa, dù trải qua hằng hà sa số đại kiếp tu hành bố thí Ba la mật đa cho đến bát nhã Ba la mật đa. An trụ pháp nội không cho đến pháp vô tính tự tính không. An trụ chân như cho đến cảnh giới bất tư nghì. An trụ Thánh Đế khổ, tập, diệt, đạo. Tu hành bốn niệm trụ cho đến tám chi Thánh đạo.

Tu hành bốn tịnh lự, bốn vô lượng, bốn định Vô Sắc. Tu hành tám giải thoát, tám thắng xứ, chín định thứ đệ, mười biến xứ. Tu hành pháp môn giải thoát không, vô tướng, vô nguyện. Tu hành Cực Hỷ địa cho đến Pháp Vân địa.

Tu hành tất cả pháp môn Đà La Ni, pháp môn Tam Ma Địa. Tu hành năm loại mắt, sáu phép thần thông. Tu hành mười lực Phật cho đến mười tám Pháp Phật bất cộng. Tu hành pháp không quên mất, tánh luôn luôn xả. Tu hành trí nhất thiết, trí đạo tướng, trí nhất thiết tướng.

Thiện Hiện! Ý ông thế nào?

Do nhân duyên đây Đại Bồ Tát này được phước nhiều chăng?

Thiện Hiện đáp: Bạch Thế Tôn! Rất nhiều. Phước đó vô lượng, vô biên, vô số.

Phật dạy: Thiện Hiện! Nếu Đại Bồ Tát dựa vào bát nhã Ba la mật đa thâm sâu đã thuyết mà trụ, trải qua một ngày đêm tu hành bố thí Ba la mật đa cho đến tu hành trí nhất thiết tướng, sẽ được công đức hơn trước rất nhiều.

Vì sao?

Thiện Hiện! Vì nếu Đại Bồ Tát không xa lìa bát nhã Ba la mật đa, mà có sự thối lui đối với trí nhất thiết trí thì điều này không thể có. Nếu Đại Bồ Tát xa lìa bát nhã Ba la mật đa, mà có sự thối lui đối với trí nhất thiết trí thì điều này có lý.

Thế nên, Thiện Hiện! Nếu Đại Bồ Tát muốn đắc quả vị Vô Thượng Chánh Đẳng Bồ Đề, phải luôn không lìa bát nhã Ba la mật đa thâm sâu.

Lại nữa, Thiện Hiện! Nếu Đại Bồ Tát xa lìa bát nhã Ba la mật đa, dù trải qua hằng hà sa số đại kiếp tu hành các loại tài thí, pháp thí, ở chỗ thanh vắng, chú tâm suy nghĩ về phước mà trước đã tu, ban cho tất cả hữu tình một cách bình đẳng, cùng nhau hồi hướng quả vị Vô Thượng Chánh Đẳng Bồ Đề.

Thiện Hiện! Ý ông thế nào?

Do nhân duyên đây Đại Bồ Tát này được phước nhiều chăng?

Thiện Hiện đáp: Bạch Thế Tôn! Rất nhiều. Phước đó vô lượng, vô biên, vô số.

Phật dạy: Thiện Hiện! Nếu Đại Bồ Tát dựa vào bát nhã Ba la mật đa thâm sâu đã thuyết mà trụ, trải qua một ngày đêm tu hành các hạnh pháp thí, tài thí, ở chỗ thanh vắng, chú tâm suy nghĩ về phước mà trước đây đã tu, ban cho tất cả hữu tình một cách bình đẳng, cùng nhau hồi hướng quả vị Vô Thượng Chánh Đẳng Bồ Đề, sẽ được công đức hơn trước rất nhiều.

Vì sao?

Thiện Hiện! Vì dựa vào bát nhã Ba la mật đa thâm sâu mà khởi lên sự hồi hướng, phải biết đây là sự hồi hướng tối thắng. Xa lìa bát nhã Ba la mật đa mà khởi lên sự hồi hướng, phải biết đây là sự hồi hướng thấp kém.

Vì sao?

Thiện Hiện! Vì bát nhã Ba la mật đa thâm sâu có thể dẫn đầu cho tất cả pháp phần Bồ Đề.

Thế nên, Thiện Hiện! Nếu Đại Bồ Tát muốn chứng được quả vị Vô Thượng Chánh Đẳng Bồ Đề, phải luôn không lìa bát nhã Ba la mật đa thâm sâu, đem các loại công đức của sự tu hành ban cho các hữu tình một cách bình đẳng, cùng nhau hồi hướng quả vị Vô Thượng Chánh Đẳng Bồ Đề.

Lại nữa, Thiện Hiện! Nếu Đại Bồ Tát xa lìa bát nhã Ba la mật đa, dù trải qua hằng hà sa số đại kiếp duyên theo căn lành công đức của tất cả Như Lai Ứng Chánh Ðẳng Giác trong quá khứ, vị lai, hiện tại và hàng đệ tử hòa hợp tùy hỷ, ban cho các hữu tình một cách bình đẳng, cùng nhau hồi hướng quả vị Vô Thượng Chánh Đẳng Bồ Đề.

Thiện Hiện! Ý ông thế nào?

Do nhân duyên đây Đại Bồ Tát này được phước nhiều chăng?

Thiện Hiện đáp: Bạch Thế Tôn! Rất nhiều. Phước đó vô lượng, vô biên, vô số.

Phật dạy: Thiện Hiện! Nếu Đại Bồ Tát dựa vào bát nhã Ba la mật đa thâm sâu đã thuyết mà trụ, trải qua một ngày đêm phổ duyên theo căn lành công đức của tất cả Như Lai Ứng Chánh Ðẳng Giác trong quá khứ, vị lai, hiện tại và hàng đệ tử hòa hợp tùy hỷ, ban cho các hữu tình một cách bình đẳng, cùng nhau hồi hướng quả vị Vô Thượng Chánh Đẳng Bồ Đề, sẽ được công đức hơn trước rất nhiều.

Vì sao?

Thiện Hiện! Vì tất cả căn lành công đức của sự tùy hỷ hồi hướng đều lấy bát nhã Ba la mật đa thâm sâu làm thượng thủ.

Thế nên, Thiện Hiện! Nếu Đại Bồ Tát muốn chứng được quả vị Vô Thượng Chánh Đẳng Bồ Đề, phải luôn không lìa bát nhã Ba la mật đa thâm sâu, đối với căn lành của sự tùy hỷ hồi hướng quả vị Vô Thượng Chánh Đẳng Bồ Đề.

Bấy giờ, cụ thọ Thiện Hiện bạch Phật: Bạch Thế Tôn! Như Phật đã dạy, các hành đều là do vọng tưởng phân biệt mà sanh ra, hoàn toàn chẳng phải thật có.

Do nhân duyên nào các Đại Bồ Tát này hành tài thí v.v… được phước vô lượng, vô biên, vô số?

Bạch Thế Tôn!  Phước do phân biệt hành động tài thí v.v… lẽ nào không khởi được chánh kiến chân thật, không nhập được vào ngôi chánh tánh ly sanh, không chứng được quả Dự Lưu, hoặc quả Nhất Lai, hoặc quả Bất Hoàn, hoặc quả A La Hán, hoặc Ðộc Giác Bồ Đề.

Cũng không chứng được quả vị Vô Thượng Chánh Đẳng Bồ Đề đã cầu?

Phật dạy: Thiện Hiện! Đúng vậy! Đúng vậy! Như ông đã nói. Các hành đều là phân biệt tạo tác, từ vọng tưởng mà sanh, hoàn toàn chẳng phải thật có. Phước do phân biệt hành động tài thí v.v… không thể phát khởi chánh kiến chân thật được, không thể nhập được vào ngôi chánh tánh ly sanh, không thể chứng quả Dự Lưu cho đến không chứng được quả vị Vô Thượng Chánh Đẳng Bồ Đề.

Thiện Hiện!  Các Đại Bồ Tát hành bát nhã Ba la mật đa thâm sâu biết tất cả pháp, phân biệt hành động tài thí v.v… đều là không, không có sở hữu, hư vọng không thật.

Vì sao?

Thiện Hiện! Vì ta nói tất cả pháp phân biệt hành động tài thí v.v… hoàn toàn đều là không, tánh tướng chẳng có, là hư vọng, chẳng phải chắc thật.

Vì sao?

Thiện Hiện! Vì các Đại Bồ Tát đã học pháp nội không một cách hoàn hảo cho đến học pháp vô tính tự tính không một cách hoàn hảo đúng như Phật dạy mà thông đạt.

Thiện Hiện! Đại Bồ Tát này an trụ không rồi, như như quan sát phân biệt phước của việc tài thí v.v… là không, không có sở hữu, hư vọng không thật. Như vậy, như vậy, thường không xa lìa bát nhã Ba la mật đa thâm sâu. Như như chẳng lìa bát nhã Ba la mật đa thâm sâu.

Như vậy, như vậy được phước vô lượng, vô biên, vô số. Do nhân duyên đây khởi lên chánh kiến chân thật, cũng nhập vào được ngôi chánh tánh ly sanh, cho đến chứng được quả vị Vô Thượng Chánh Đẳng Bồ Đề đã cầu.

***

icon

Tổng hợp

Cùng chủ đề

Phật Thuyết Kinh đại Bát Nhã Ba La Mật đa - Hội Thứ Ba - Phẩm Ba Mươi Mốt - Phẩm Tuyên Hóa - Phần Ba

Kinh Đại thừa   •   25.12.2023
Hán dịch: Ngài Tam Tạng Pháp Sư Cưu Ma La Thập, Đời Diêu Tần