Phật Thuyết Kinh đại Phương Quảng Phật Hoa Nghiêm - Phẩm Ba Mươi Chín - Phẩm Nhập Pháp Giới - Phần Ba Mươi
Hán dịch: Ngài Tam Tạng Pháp Sư Thật Xoa Nan Đà, Đời Đường
PHẬT THUYẾT
KINH ĐẠI PHƯƠNG
QUẢNG PHẬT HOA NGHIÊM
Hán dịch: Ngài Tam Tạng Pháp Sư
Thật Xoa Nan Đà, Đời Đường
PHẨM BA MƯƠI CHÍN
PHẨM NHẬP PHÁP GIỚI
PHẦN BA MƯƠI
Thái Tử nói kệ bảo nàng Diệu Ðức rằng:
Vì thương xót chúng sanh
Ta phát tâm bồ đề
Ở trong vô lượng kiếp
Tu Tập nhất thiết trí.
Trong vô lượng đại kiếp
Tịnh tu những nguyện hải
Nhập địa và trừ chướng
Ðều trải vô lượng kiếp.
Chỗ Tam Thế Chư Phật
Học lục Ba la mật
Ðầy đủ hạnh phương tiện
Thành tựu đạo bồ đề.
Cõi cấu uế mười phương
Ta sẽ đều nghiêm tịnh
Tất cả nạn ác đạo
Ta sẽ khiến thoát hẳn.
Ta sẽ dùng phương tiện
Rộng độ các quần sanh
Khiến diệt tối ngu si
Trụ nơi Phật trí đạo.
Sẽ cúng tất cả Phật,
Sẽ tịnh tất cả địa,
Khởi đại từ bi tâm
Ðều bỏ vật trong ngoài.
Nàng thấy người đến xin
Hoặc sanh lòng tham tiếc,
Tâm ta thường thích thí
Nàng chớ trái lòng ta.
Nếu thấy ta thí đầu
Chớ có sanh buồn khổ,
Nay ta bảo nàng trước
Cho lòng nàng kiên cố.
Nhẫn đến chặt tay chân
Nàng chớ trách người xin,
Nay nàng nghe lời ta
Cần phải suy nghĩ kỹ.
Tất cả vật sở hữu
Ta đều xả tất cả,
Nếu nàng thuận lòng ta
Ta sẽ toại ý nàng.
Ðồng nữ thưa với Thái Tử:
Kính vâng lời dạy của Ngài.
Ðồng nữ liền nói kệ đáp lời Thái Tử:
Trong vô lượng kiếp hải
Lửa địa ngục đốt thân
Nếu Ngài thương nạp tôi
Cam tâm chịu khổ này.
Vô lượng chỗ thọ sanh
Nát thân như vi trần
Nếu Ngài thương nạp tôi
Cam tâm thọ khổ này.
Vô lượng kiếp đầu đội
Núi Kim Cang lớn rộng
Nếu Ngài thương nạp tôi
Cam tâm thọ khổ này.
Vô lượng biển sanh tử
Ðem thịt tôi bố thí
Chỗ Ngài thành Pháp Vương
Nguyện cho tôi cũng vậy.
Nếu Ngài thương nạp tôi
Cho tôi làm chủ đó
Ðời đời Ngài bố thí
Nguyện thường đem tôi thí.
Vì thương chúng sanh khổ
Mà phát tâm bồ đề
Ðã nhiếp chúng sanh rồi
Cũng sẽ nhiếp thọ tôi.
Tôi chẳng cầu giầu sang
Chẳng tham vui ngũ dục
Chỉ vì cùng tu hành
Nguyện dùng Ngài làm chủ.
Mắt rộng dài xanh biếc
Từ mẫn nhìn thế gian
Chẳng móng tâm nhiễm trước
Quyết thành đạo Bồ Tát.
Chỗ Thái Tử bước đi
Ðất mọc những bảo hoa
Tất làm Chuyển Luân Vương
Xin Ngài thương nạp tôi.
Tôi vừa mộng thấy Phật
Diệu Pháp bồ đề tràng
Ðức Phật ngồi dưới cây
Vô lượng chúng vây quanh.
Tôi mộng thấy Như Lai
Thân như núi Chân kim
Tay Phật xoa đầu tôi
Thức dậy lòng hoan hỷ.
Trời quyến thuộc thuở xưa
Tên là Hỉ Quang Minh
Trời đó vì tôi nói
Ðạo tràng Phật xuất thế.
Tôi từng nghĩ như vậy
Nguyện thấy thân Thái Tử,
Trời ấy bảo tôi rằng
Nay nàng sẽ được thấy.
Chí nguyện trước của tôi
Hôm nay đều thành mãn
Xin cùng Ngài đồng đến
Cúng dường đức Như Lai.
Thái Tử nghe Danh Hiệu Thắng Nhật Thân Như Lai, rất hoan hỷ muốn được thấy Phật. Thái Tử đem năm trăm châu Ma Ni rải trên Ðồng Nữ, ban mão Diệu Tạng Quang Minh Bảo và áo Hỏa Diệm Ma Ni Bảo.
Ðồng Nữ Diệu Ðức lòng chẳng rung động cũng không lộ vẻ mừng, chỉ chắp tay cung kính chiêm ngưỡng Thái Tử mắt chẳng tạm rời.
Bà Thiện Hiện ở trước Thái Tử nói kệ rằng:
Con tôi rất đoan chánh
Thân công đức trang nghiêm
Xưa nguyện thờ Thái Tử
Nay đã được toại ý.
Trì giới có trí huệ
Ðầy đủ các công đức
Khắp tất cả thế gian
Tối thắng không ai bằng.
Từ Liên Hoa hóa sanh
Chủng tánh không hèn xấu
Thái Tử đồng hạnh nghiệp
Xa lìa tất cả lỗi.
Con tôi thân nhu nhuyến
Dường như lụa Cõi Trời
Tay nàng rờ chạm đến
Bệnh đau đều trừ diệt.
Lỗ lông phát hương thơm
Ngào ngạt không gì bằng
Nếu ai được ngửi đến
Ðều ở nơi tịnh giới.
Màu da như chân kim
Ngồi ngay trên hoa đài
Chúng sanh nếu được thấy
Hết oán phát tâm từ.
Lời nói rất dịu dàng
Ai nghe cũng hoan hỷ
Chúng sanh nếu được nghe
Ðều rời những ác nghiệp.
Tâm tịnh không vết nhơ
Xa lìa những siểm khúc
Xứng tâm mà phát ngôn
Người nghe đều hoan hỷ.
Ðiều nhu lòng hổ thẹn
Cung kính bậc tôn túc
Không tham cũng không dối
Thương xót các chúng sanh.
Lòng con tôi chẳng ỷ
Sắc tướng và quyến thuộc
Chỉ dùng tâm thanh tịnh
Cung Kính tất cả Phật.
Lúc đó Thái Tử và nàng Diệu Ðức đem một ngàn thể nữ cùng quyến thuộc, ra khỏi vườn Hương Nha, đến Đạo Tràng Pháp Vân Quang Minh, xuống xe đi bộ đến chỗ Đức Phật.
Thấy Đức Phật Thắng Nhật Thân đoan nghiêm tịch tịnh, căn thân điều thuận trong ngoài đều thanh tịnh, như ao Ðại Long không có cặn nhơ, Thái Tử và quyến thuộc sanh lòng kính tin vui mừng hớn hở đảnh lễ chân Đức Phật, hữu nhiễu vô số vòng.
Thái Tử và nàng Diệu Ðức, mỗi người cầm năm trăm bông sen báu cúng dường Đức Phật. Thái Tử vì Phật mà kiến tạo năm trăm tinh xá bằng gỗ thơm, trang nghiêm với những diệu bảo xen châu Ma Ni.
Ðức Phật thuyết Kinh Phổ Nhãn Ðăng Môn.
Thái Tử nghe xong, ở trong tất cả pháp được tam muội hải:
Như là Phổ Chiếu Nhất Thiết Phật Nguyện Hải Tam Muội.
Phổ Chiếu Tam Thế Tạng Tam Muội.
Hiện Kiến Nhất Thiết Phật Đạo Tràng Tam Muội.
Phổ Chiếu Nhất Thiết Chúng Sanh Tam Muội.
Phổ Chiếu Nhất Thiết Thế Gian Trí Đăng Tam Muội.
Phổ Chiếu Nhất Thiết Chúng Sanh Căn Trí Đăng Tam Muội.
Cứu Hộ Nhất Thiết Chúng Sanh Quang Minh Vân Tam Muội.
Phổ Chiếu Nhất Thiết Chúng Sanh Đại Minh Đăng Tam Muội.
Diễn Nhất Thiết Phật Pháp Luân Tam Muội.
Cụ Túc Phổ Hiền Thanh Tịnh Hạnh Tam Muội.
Nàng Diệu Ðức được nan thắng hải tạng tam muội, trọn chẳng thối chuyển nơi vô thượng bồ đề.
Thái Tử và Diệu Ðức cùng quyến thuộc đảnh lễ chân Phật, hữu nhiễu vô số vòng từ tạ trở về cung, tâu cùng Phụ Vương rằng: Ðức Thắng Nhật Thân Như Lai gần đây xuất thế thành Ðẳng Chánh Giác tại Đạo Tràng bồ đề Pháp Vân Quang Minh nơi vườn Hương Nha.
Phụ Vương hỏi Thái Tử: Ai nói cho con hay sự ấy.
Thái Tử tâu: Nàng Cụ Túc Diệu Ðức nói cho con hay, và chúng con đã đến đảnh lễ cúng dường Đức Phật. Phụ Vương hoan hỷ vô lượng như người nghèo được của báu.
Nhà Vua tự nghĩ: Đức Phật là vô thượng bảo khó được gặp. Nếu được thấy Phật thời. Dứt hẳn sự sợ ác đạo. Ðức Phật như Y Vương trị lành tất cả bệnh phiền não, có thể cứu tất cả khổ lớn sanh tử. Ðức Phật như Ðạo Sư, có thể làm cho chúng sanh đến nơi an ổn rốt ráo.
Nhà Vua suy nghĩ xong, liền hội chư tiểu vương, các quan, quyến thuộc và các Sát Đế Lợi, Bà La Môn cùng tất cả quốc dân. Nhà Vua tuyên bố thối vị, nhường ngôi cho Thái Tử.
Sau khi làm lễ quán đảnh cho Thái Tử, Quốc Vương Tài Chủ cùng một vạn người đến chỗ Đức Phật, đảnh lễ nơi chân Đức Phật, hữu nhiễu vô số vòng, rồi cùng quyến thuộc lui ngồi một phía.
Ðức Thắng Nhật Thân Như Lai quán sát Quốc Vương và đại chúng, rồi phóng bạch hào Quang Minh tên là nhất thiết thế gian tâm đăng chiếu khắp vô lượng Thế Giới mười phương.
Quang Minh ấy dừng ở trước tất cả Thế Chủ, thị hiện Như Lai bất khả tư nghì đại thần thông lực, làm cho tất cả kẻ đáng được hóa độ thân tâm thanh lương.
Lúc đó Đức Như Lai hiện thân siêu xuất tất cả thế gian, dùng viên mãn âm vì khắp đại chúng mà nói Đà La Ni tên là nhất thiết pháp nghĩa ly ám đăng, có Phật sát vi trần số Đà La Ni làm quyến thuộc.
Quốc Vương nghe xong liền được đại trí Quang Minh. Trong chúng hội có Diêm Phù Đề Vi Trần số Bồ Tát đồng thời chứng được môn Đà La Ni này.
Sáu mươi vạn na do tha người, sạch hữu lậu tâm được giải thoát. Mười ngàn chúng sanh xa lìa trần cấu được pháp nhãn tịnh. Vô lượng chúng sanh Phát Tâm bồ đề. Ðức Phật lại hiện thần biến khắp mười phương vô lượng Thế Giới diễn pháp Tam Thừa hóa độ chúng sanh.
Quốc Vương tự nghĩ: Nếu tại gia, ta chẳng thể chứng được diệu pháp như vậy. Nếu ta xuất gia tu học bên Phật thời sẽ được thành tựu. Suy nghĩ xong, Quốc Vương đến bạch Phật xin xuất gia. Ðức Phật hứa khả. Quốc Vương Tài Chủ cùng một vạn quyến thuộc đồng xuất gia. Không bao lâu, nhà Vua và quyến thuộc đồng thành tựu nhất thiết pháp nghĩa lý ám đăng Đà La Ni.
Và các môn tam muội như trên, lại được Bồ Tát mười môn thần thông, lại được Bồ Tát vô biên biện tài, lại được Bồ Tát vô ngại tịnh thân đến chỗ Chư Phật mười phương để nghe pháp, làm đại Pháp Sư diễn nói diệu pháp.
Quốc Vương lại dùng thần lực đến mười phương Thế Giới tùy tâm chúng sanh mà vì hiện thân, tán thán Phật xuất thế, nói bổn hạnh của Phật, bày bổn duyên của Phật, tán dương thần lực tự tại của Như Lai, hộ trì Phật Pháp.
Thái Tử ở tại kim điện, đúng ngày rằm, thất bảo tự hiện đầy đủ:
Một là luân bảo tên là Vô Ngại Hành.
Hai là tượng bảo tên là Kim Cang Thân.
Ba là mã bảo tên là Tốc Tật Phong.
Bốn là châu bảo tên là Quang Tạng.
Năm là nữ bảo tên là Cụ Túc Diệu Ðức.
Sáu là tạng thần bảo tên là Ðại Tài.
Bảy là chủ binh bảo tên là Ly Cấu Nhãn.
Ðã đủ bảy báu, Thái Tử làm Chuyển Luân Vương cai trị Diêm Phù Ðề, nhân dân được an lạc. Luân Vương có ngàn Vương Tử đoan chánh dũng kiện, có thể dẹp oán địch.
Trong Diêm Phù Ðề có tám mươi Vương Thành. Trong mỗi thành có năm trăm tăng phường. Mỗi tăng phường đều lập Tinh Xá cao rộng xinh đẹp, trang nghiêm với những diệu bảo. Mỗi Vương Thành đều thỉnh đức Thắng Nhật Thân Như Lai đến để cúng dường.
Lúc nhập thành Đức Như Lai hiện đại thần lực khiến vô lượng chúng sanh gieo những căn lành, vô lượng chúng sanh tâm được thanh tịnh, thấy Phật hoan hỷ, phát tâm bồ đề, khởi lòng đại bi lợi ích chúng sanh, siêng tu Phật Pháp chứng nhập thật nghĩa.
Trụ nơi pháp tánh rõ pháp bình đẳng, được Tam Thế Trí bình đẳng xem xét Tam Thế biết tất cả Phật thứ đệ xuất thế thuyết pháp độ sanh, phát Bồ Tát nguyện, nhập Bồ Tát Đạo, biết Như Lai pháp, thành tựu pháp hải, có thể khắp hiện thân khắp tất cả cõi, biết căn tánh dục lạc của chúng sanh khiến họ phát khởi chí nguyện nhất thiết trí.
Nàng Cù Ba bảo Thiện Tài rằng: Này thiện nam tử! Xưa kia, Thái Tử được ngôi Chuyển Luân Vương cúng dường Đức Phật Thắng Nhật Thân Như Lai chính là Đức Thích Ca Mâu Ni Thế Tôn hiện nay.
Quốc Vương Tài Chủ thuở xưa, nay là đức Bảo Hoa Phật hiện ngự Đạo Tràng Hiện Nhất Thiết Thế Chủ Thân ở Thế Giới Viên Mãn Quang trong Thế Giới chủng Phổ Hiện Tam Thế Ảnh Ma Ni Vương tại Thế Giới Hải Hiện Pháp Giới Hư Không Ảnh Tượng Vân cách đây về phương đông quá Thế Giới Hải Vi Trần Số Cõi Phật.
Có bất khả thuyết Phật sát vi trần số chúng Bồ Tát vây quanh nghe pháp. Lúc Bảo Hoa Như Lai tu Bồ Tát hạnh, Đức Phật nghiêm tịnh Thế Giới Hải này. Nơi đây Chư Phật quá khứ, hiện tại, vị lai xuất thế, đều là những vị do Bảo Hoa Như Lai, lúc còn làm Bồ Tát, giáo hóa khiến phát tâm vô thượng bồ đề.
Bà Thiện Hiện, thân mẫu của Ðồng Nữ Diệu Ðức, nay là Thân Mẫu của ta, bà Thiện Mục đấy. Quyến thuộc của nhà Vua xưa kia, nay là chúng hội của Đức Như Lai, đều tu hành đủ những hạnh Phổ Hiền, thành mãn đại nguyện.
Dầu hằng ở tại Đạo Tràng của đức Thích Ca Mâu Ni Thế Tôn, mà có thể hiện khắp tất cả thế gian, trụ Bồ Tát bình đẳng tam muội, thường được hiện thấy tất cả Chư Phật, đều nghe lãnh được pháp luân của tất cả Như Lai, đều được tự tại nơi tất cả pháp.
Tiếng đồn khắp các Phật Độ, đến chỗ tất cả Đạo Tràng, hiện trước tất cả chúng sanh, tùy nghi giáo hóa điều phục, tu Bồ Tát Đạo tận vị lai kiếp không gián đoạn, thành mãn những thệ nguyện quảng đại của Phổ Hiền.
Này thiện nam tử! Nàng Diệu Ðức xưa kia, chính là thân ta ngày nay. Ðức Thắng Nhật Thân Như Lai diệt độ, sau đó, trong Thế Giới ấy có sáu mươi ức trăm ngàn na do tha Đức Phật xuất thế, ta cùng Luân Vương đều kính thờ cúng dường. Tối sơ Phật Hiệu là Thanh Tịnh Thân. Theo thứ đệ có Phật Nhất Thiết Trí Nguyệt Quang Minh Thân.
Phật Diêm Phù Ðàn Kim Quang Minh Vương.
Phật Chư Tướng Trang Nghiêm Thân.
Phật Diệu Nguyệt Quang.
Phật Trí Quán Tràng.
Phật Ðại Trí Quang.
Phật Kim Cang Na La Diên Tinh Tấn.
Phật Trí lực Vô Năng Thắng.
Phật Phổ An Tường Trí.
Phật Ly Cấu Thắng Trí Vân.
Phật Sư Tử Trí Quang Minh.
Phật Quang Minh Kế.
Phật Công Ðức Quang Minh Tràng.
Phật Trí Nhật Tràng.
Phật Bảo Liên Hoa Khai Phu Thân.
Phật Phước Ðức Nghiêm Tịnh Quang.
Phật Trí Diệm Vân.
Phật Phổ Chiếu Nguyệt.
Phật Trang Nghiêm Cái Diệu Âm Thanh.
Phật Sư Tử Dũng Mãnh Trí Quang Minh.
Phật Pháp Giới Nguyệt.
Phật Hiện Hư Không Ảnh Tượng Khai Ngộ Chúng Sanh Tâm.
Phật Hằng Khứu Tịch Diệt Hương.
Phật Phổ Chấn Tịch Tịnh Âm.
Phật Cam Lộ Sơn.
Phật Pháp Hải Âm.
Phật Kiên Cố Võng.
Phật Ảnh Kế Như Lai.
Phật Nguyệt Quang Hào.
Phật Biện Tài Khẩu.
Phật Giác Hoa Trí.
Phật Bảo Diệm Sơn.
Phật Công Ðức Tịnh.
Phật Bảo Nguyệt Tràng.
Phật Tam Muội Thân.
Phật Bảo Quang Vương.
Phật Phổ Trí Hành.
Phật Diệm Hải Ðăng.
Phật Ly Cấu Pháp Âm Vương.
Phật Vô Tỷ Ðức Danh Xưng Tràng.
Phật Tu Tý.
Phật Bổn Nguyện Thanh Tịnh Nguyệt.
Phật Chiếu Nghĩa Ðăng.
Phật Thâm Viễn Âm.
Phật Tỳ Lô Giá Na Thắng Tạng Vương.
Phật Chư Thừa Tràng.
Phật Pháp Hải Diệu Liên Hoa.
Có sáu mươi ức trăm ngàn na do tha Đức Phật như vậy xuất thế trong Thế Giới ấy, ta đều kính thờ cúng dường. Tối Hậu Phật Hiệu là Quảng Ðại Giải. Nơi Đức Phật này ta được trí nhãn thanh tịnh.
Lúc đó, Đức Phật Quảng Ðại Giải vào thành giáo hóa, ta làm Vương Phi, cùng Quốc Vương kính lễ Phật, đem những diệu vật dâng lên cúng dường, nghe Đức Phật nói pháp môn xuất sanh nhật thiết như lai đăng ta liền chứng được môn giải thoát quán sát nhất thiết Bồ Tát tam muội hai cảnh giới.
Này thiện nam tử! Khi ta đã được môn giải thoát này, cùng với Bồ Tát trong Phật sát vi trần số kiếp siêng năng tu tập, kính thờ cúng dường vô lượng chu Phật.
Hoặc trong một kiếp kính thờ một Đức Phật, hoặc hai, hoặc ba, hoặc bất khả thuyết Đức Phật, hoặc gặp Phật sát vi trần số Đức Phật, ta đều thân cận kính thờ cúng dường, mà chưa biết được thân hình sắc mạo thân nghiệp tâm hành trí huệ cảnh giới tam muội của Bồ Tát.
Này thiện nam tử! Nếu có chúng sanh được thấy Bồ Tát tu hạnh bồ đề, hoặc nghi, hoặc tin, Bồ Tát đều dùng những phương tiện thế gian xuất thế gian để nhiếp thủ họ, dùng họ làm quyến thuộc, khiến họ không thối chuyển nơi vô thượng bồ đề.
Này thiện nam tử! Nơi Đức Phật Quảng Ðại Giải sau khi được môn giải thoát này, ta cùng Bồ Tát chung tu tập trong thời gian trăm Phật sát vi trần số Kiếp, trong những kiếp ấy có bao nhiêu Đức Phật xuất thế, ta đều thân cận kính thờ cúng dường, nghe Phật thuyết pháp đọc tụng thọ trì.
Ở chỗ Chư Như Lai đó, ta được những môn giải thoát này, biết những Tam Thế, nhập những Sát Hải, thấy Chư Phật thành Ðẳng Chánh Giác, vào những chúng hội, phát những đại nguyện của Bồ Tát, tu những diệu hạnh của Bồ Tát, được những giải thoát của Bồ Tát, nhưng chưa biết được môn Phổ Hiền giải thoát mà Bồ Tát đã dược.
Tại sao vậy?
Vì môn Phổ Hiền giải thoát của Bồ Tát như thái hư không, như tên của chúng sanh, như Tam Thế hải, như Thập Phương hải, như pháp giới hải, vô lượng vô biên. Môn Phổ Hiền giải thoát của Bồ Tát đồng với cảnh giới của Như Lai.
Này thiện nam tử! Trong Phật sát vi trần số kiếp ta quán thân Bồ Tát không biết nhàm. Như người đa dục nam nữ hội họp ái nhiễm nhau sanh vô lượng vọng tưởng, cũng vậy, ta quán thân của Bồ Tát, nơi mỗi lỗ chân lông, mỗi niệm thấy vô lượng vô biên Thế Giới rộng lớn.
Những sự an trụ, trang nghiêm, hình trạng, những núi, đất, mây, danh hiệu, Phật xuất thế, những Đạo Tràng, chúng hội, diễn thuyết những Khế Kinh, những sự quán đảnh, các thừa, những phương tiện, những thanh tịnh.
Lại mỗi niệm nơi mỗi lỗ lông của Bồ Tát thường thấy vô biên Phật Hải, những sự ngồi Đạo Tràng, những thần biến, thuyết pháp, thuyết Kinh hằng không gián đoạn.
Lại nơi mỗi lỗ chân lông của Bồ Tát thấy vô biên chúng sanh hải: Những trụ xứ, hình mạo, tác nghiệp, căn tánh.
Lại nơi mỗi lỗ chân lông của Bồ Tát thấy vô biên công hạnh của Tam Thế Bồ Tát: Vô biên nguyện quảng đại vô biên bậc sai biệt, vô biên Ba la mật, vô biên sự thuở xưa, vô biên môn đại từ, vô biên mây đại bi, vô biên tâm đại hỉ, vô biên phương tiện nhiếp thủ chúng sanh.
Này thiện nam tử! Trong Phật sát vi trần số kiếp mỗi niệm xem thấy nơi mỗi chân lông của Bồ Tát như vậy, chỗ đã đến không còn lại đến, chỗ đã thấy không còn lại thấy, tìm biên tế đó trọn không thể được.
Nhẫn đến thấy Thái Tử Tất Ðạt ở trong Hoàng Cung, thể nữ vây quanh, ta dùng sức giải thoát xem nơi mỗi chân lông của Bồ Tát, thấy tất cả sự trong Tam Thế pháp giới.
Này thiện nam tử! Ta chỉ được môn giải thoát quán sát Bồ Tát tam muội hải này. Như Chư Đại Bồ Tát rốt ráo vô lượng những phương tiện hải vì tất cả chúng sanh mà hiện tùy loại thân, vì tất cả chúng sanh mà nói tùy lạc hạnh, nơi mỗi chân lông hiện vô biên sắc tướng hải.
Biết các pháp tánh lấy vô tánh làm tánh, biết tánh chúng sanh đồng tướng hư không, chẳng có phân biệt, biết thần lực của Phật đồng với như như, khắp tất cả chỗ thị hiện vô biên cảnh giới giải thoát.
Trong một niệm có thể tự tại nhập pháp giới quảng đại, du hí tất cả pháp Môn của các bậc Bồ Tát. Ta thế nào biết được nói được công đức hạnh đó.
Này thiện nam tử! Trong Thế Giới này có Phật Mẫu Ma Gia. Người đến đó hỏi Bồ Tát thế nào học Bồ Tát hạnh ở trong thế gian không nhiễm trước. Cúng dường Chư Phật không thôi nghỉ. Tu Bồ Tát nghiệp trọn chẳng thối chuyển. Lìa tất cả chướng ngại, nhập Bồ Tát giải thoát.
Chẳng do người khác mà trụ tất cả Bồ Tát đạo. Ðến chỗ tất cả Như Lai. Nhiếp tất cả chúng sanh giới. Tận kiếp vị lai tu Bồ Tát hạnh, phát đại thừa nguyện. Tăng trưởng thiện căn cho tất cả chúng sanh thường không thôi nghỉ.
Bấy giờ nàng Thích Ca Cù Ba muốn tuyên lại nghĩa giải thoát này, thừa thần lực của Phật mà nói kệ rằng:
Nếu ai thấy Bồ Tát
Tu hành những công hạnh
Khởi tâm thiện bất thiện
Bồ Tát đều nhiếp thủ.
Thuở lâu xa về trước
Quá trăm sát trần kiếp
Có kiếp tên Thanh Tịnh
Thế Giới tên Quang Minh.
Kiếp này Phật xuất thế
Sáu mươi ngàn muôn ức
Ðức Như Lai tối hậu
Hiệu là pháp Tràng Ðăng.
Sau khi Phật Niết Bàn
Có Vua tên Trí Sơn
Thống lãnh Diêm Phù Ðề
Thần phục không oán địch.
Có năm trăm Vương Tử
Thân đoan chánh dũng kiện
Tất cả đều thanh tịnh
Ai thấy cũng hoan hỷ.
Quốc Vương và Vương Tử
Kính tin cúng dường Phật
Hộ trì Phật Pháp tạng
Cũng thích siêng tu tập.
Thái Tử tên Thiện Quang
Thanh tịnh nhiều phương tiện
Thân tướng đều viên mãn
Người thấy không biết nhàm.
Năm trăm ức người câu hội
Xuất gia cùng học đạo
Dũng mãnh rất tinh tấn
Hộ trì Phật chánh pháp.
Vương Ðô tên Trí Thọ
Ngàn ức thành bao quanh
Có rừng tên Tịnh Ðức
Nhiều châu báu trang nghiêm.
Thiện Quang ngụ rừng này
Tuyên thuyết Phật chánh pháp
Sức biện tài trí huệ
Khiến chúng đều thanh tịnh.
Có lúc nhân khất thực
Vào Vương Ðô Trí Thọ
Ði đứng rất an tường
Tâm chánh tri chẳng loạn.
Trong thành có cư sĩ
Hiệu là Thiện Danh Xưng,
Ta là con gái ông
Tên là Tịnh Nhật Quang.
Ta ở trong Ðô Thành
Gặp Thái Tử Thiện Quang
Thấy thân tướng đoan nghiêm
Lòng ta sanh luyến mến.
Khi Ngài khất nhà ta
Lòng ta càng ái nhiễm
Liền cổi ngay chuỗi ngọc
Chân châu để vào bát.
Dầu vì tâm ái nhiễm
Cúng dường Phật Tử ấy
Hai trăm năm mươi kiếp
Cũng chẳng đọa ác đạo.
Hoặc sanh nhà Thiên Vương
Hoặc làm con Nhân Vương
Hằng gặp Ngài Thiện Quang
Thấy thân tướng diệu nghiêm.
Sau đó quá hai trăm
Năm mươi kiếp kế tiếp
Ta sanh nhà Thiện Hiện
Tên Cụ Túc Diệu Ðức.
Ta được thấy Thái Tử
Sanh lòng rất tôn trọng
Muốn được theo hầu hạ
May mắn được nạp thọ.
Ta cùng với Thái Tử
Ðến lễ Phật Thắng Nhật
Cung kính cúng dường xong
Ta phát tâm bồ đề.
Ở trong một kiếp đó
Có sáu mươi ức Phật
Ðức Thế Tôn tối hậu
Hiệu là Quảng Ðại Giải.
Ta được thanh tịnh nhãn
Biết rõ các pháp tướng
Thấy khắp chỗ thọ sanh
Trừ hẳn tâm điên đảo.
Ta được môn giải thoát
Quán Bồ Tát tam muội
Một niệm nhập mười phương
Bất tư nghì sát hải.
Ta thấy các Thế Giới
Tịnh uế nhiều sai khác
Nơi tịnh chẳng tham ưa
Nơi uế chẳng ghét bỏ.
Thấy khắp các Thế Giới
Ðức Phật ngồi Đạo Tràng
Ðều ở trong một niệm
Phóng Vô Lượng Quang Minh.
Một niệm vào được khắp
Bất khả thuyết chúng hội
Cũng biết những tam muội
Của chúng hội đã được.
Một niệm đều biết rõ
Những hạnh nguyện quảng đại
Cùng vô lượng phương tiện
Của tất cả chúng hội.
Ta quán thân Bồ Tát
Vô biên kiếp tu hành
Mỗi mỗi lỗ chân lông
Cầu đó chẳng thể dược.
Nơi mỗi mỗi chân lông
Hiện bất khả thuyết cõi
Ðịa, thủy, hỏa, phong luân
Ðều đủ cả trong đó.
Bao nhiêu sự kiến lập
Bao nhiêu thứ hình trạng
Bao nhiêu thân, danh hiệu
Vô biên thứ trang nghiêm.
Ta thấy các sát hải
Bất khả thuyết Thế Giới
Cũng thấy Phật trong đó
Thuyết pháp dạy chúng sanh.
Chẳng biết thân Bồ Tát
Và tất cả thân nghiệp
Cũng chẳng biết tâm trí
Hành đạo trong nhiều kiếp.
Thiện Tài Ðồng Tử đảnh lễ chân nàng Thích Ca Cù Ba, hữu nhiễu vô số vòng, từ tạ mà đi. Thiện Tài nhất tâm muốn đến chỗ Ma Gia Phu Nhân, tức thời chứng được trí quán Phật cảnh giới.
Thiện Tài tự nghĩ rằng: Thiện tri thức này xa lìa thế gian an trụ nơi vô sở trụ, siêu quá sáu trần, lìa tất cả chấp trước, biết đạo vô ngại, đủ pháp thân thanh tịnh, dùng nghiệp như huyễn mà hiện hóa thân, dùng trí như huyễn mà quán thế gian, dùng nguyện như huyễn mà gìn giữ thân Phật.
Theo thân ý thân, không thân sanh diệt, không thân lai khứ, chẳng phải thân hư thiệt, thân chẳng biến hoại. Thân không khởi tận. Có bao nhiêu tướng đều là thân một tướng, thân rời hai bên, thân không chỗ tựa nương, thân vô cùng tận, thân như ảnh hiện rời phân biệt. Biết thân như mộng, như tượng trong gương. Thân như tịnh nhật, thân hoá hiện khắp mười phương.
Thân ở Tam Thế không đổi khác. Thân chẳng phải thân tâm, dường như hư không chỗ đi vô ngại, siêu thế gian nhãn, chỉ tịnh nhãn của Phổ Hiền mới thấy được.
Hạng người như vậy, tôi làm sao được thân cận để kính thờ cúng dường, để được cùng ở hầu quán sát dung mạo, nghe tiếng nói. Suy nghĩ lời dạy và nhận lãnh.
***
Phật Thuyết Kinh đại Bát Nhã Ba La Mật đa - Hội Thứ Năm - Phẩm Mười Bảy - Phẩm Tham Hành - Phần Hai
Phật Thuyết Kinh đại Bát Nhã Ba La Mật đa - Hội Thứ Ba - Phẩm Ba Mươi Mốt - Phẩm Tuyên Hóa - Phần Ba