Phật Thuyết Kinh đại Phương Quảng Phật Hoa Nghiêm - Phẩm Ba Mươi Chín - Phẩm Nhập Pháp Giới - Phần Bốn Mươi Mốt

Kinh Đại thừa   •   Thứ hai, 25/12/2023, 22:18 PM

Hán dịch: Ngài Tam Tạng Pháp Sư Thật Xoa Nan Đà, Đời Đường

PHẬT THUYẾT

KINH ĐẠI PHƯƠNG

QUẢNG PHẬT HOA NGHIÊM

Hán dịch: Ngài Tam Tạng Pháp Sư

Thật Xoa Nan Đà, Đời Đường  

PHẨM BA MƯƠI CHÍN

PHẨM NHẬP PHÁP GIỚI  

PHẦN BỐN MƯƠI MỐT  

Phổ Hiền Bồ Tát công đức trí huệ trang nghiêm đầy đủ, như hoa sen chẳng dính trần, cấu tam giới.

Ngài bảo chúng Bồ Tát rằng: Các Ngài lắng nghe! Nay tôi muốn nói tướng một giọt trong biển công đức của Phật.

Phổ Hiền Bồ Tát liền nói kệ rằng:

Phật trí rộng lớn đồng hư không

Khắp cùng tất cả tâm chúng sanh

Ðều rõ thế gian những vọng tưởng

Chẳng khởi những phân biệt sai khác.

Một niệm đều biết pháp tam thế

Cũng rõ tất cả căn chúng sanh

Ví như nhà ảo thuật thiện xảo

Mỗi niệm thị hiện vô biên sự.

Tùy tâm chúng sanh hiện những hạnh

Thuở xưa các nghiệp, sức thệ nguyện

Khiến họ thấy biết đều chẳng đồng

Mà Phật bổn lai không động niệm.

Hoặc có xứ xứ thấy Phật ngồi

Sung mãn thập phương các Thế Giới,

Hoặc có chúng sanh tâm bất tịnh

Trong vô lượng kiếp chẳng thấy Phật.

Hoặc có tín giải rời kiêu mạn

Phát ý liền được thấy Như Lai,

Hoặc kẻ siểm cuống tâm bất tịnh

Ức kiếp tìm cầu chẳng thấy Phật.

Hoặc người mọi xứ nghe tiếng Phật

Âm thanh mỹ diệu làm tâm vui,

Hoặc kẻ trăm ngàn muôn ức kiếp

Vì tâm bất tịnh chẳng được nghe.

Hoặc thấy thanh tịnh Ðại Bồ Tát

Ðầy khắp Tam Thiên Ðại Thiên Giới

Ðều đã đầy đủ hạnh Phổ Hiền

Trong đó Như Lai nghiễm nhiên tọa.

Hoặc thấy cõi này diệu vô tỷ

Phật vô lượng kiếp đã nghiêm tịnh

Tỳ Lô Giá Na Tối Thắng Tôn

Trong đây đại ngộ thành Chánh Giác.

Hoặc thấy Liên Hoa Cõi Thắng Diệu

Hiền Thủ Như Lai ở trong đó

Vô lượng Bồ Tát chúng vi nhiễu

Thảy đều siêng tu hạnh Phổ Hiền.

Hoặc có thấy Phật Vô Lượng Thọ

Quán Âm Thế Chí hầu hai bên

Ðều bậc Quán Ðảnh Bổ Xứ Cả

Sung mãn mười phương các Quốc Độ.

Hoặc có thấy Cõi Ðại Thiên này

Thanh tịnh trang nghiêm như Diệu Hỉ

A Súc Như Lai ngự tại đây

Chúng Đại Bồ Tát bao quanh Phật.

Hoặc thấy Nguyệt Giác Danh Xưng Phật

Cùng Kim Cang Tràng Chư Bồ Tát

Ở cõi viên cảnh diệu trang nghiêm

Khắp đến mười phương các Quốc Độ.

Hoặc thấy Nhật Tạng Phật Thế Tôn

Ở Cõi Thanh Tịnh Thiện Quang Minh

Cùng với quán đảnh Chư Bồ Tát

Sung mãn mười phương mà thuyết pháp.

Hoặc thấy Kim Cang Ðại Diệm Phật

Câu hội với Trí Tràng Bồ Tát

Châu hành tất cả Cõi Quảng Đại

Thuyết Pháp diệt trừ chúng sanh mê.

Mỗi mỗi đầu lông bất khả thuyết

Chư Phật tướng hảo ba mươi hai

Bồ Tát quyến thuộc đồng vây quanh

Vì độ chúng sanh luôn thuyết pháp.

Hoặc có xem thấy một lỗ lông

Ðầy đủ Cõi Trang Nghiêm Quảng Đại

Vô luợng Như Lai đều ở trong

Thanh tịnh Phật Tử đều sung mãn.

Hoặc có thấy trong một vi trần

Có đủ hằng sa Phật Quốc Độ

Vô lượng Bồ Tát đều sung mãn

Bất khả thuyết kiếp tu các hạnh.

Hoặc có thấy chỗ một đầu lông

Vô lượng trần sa những sát hải

Bao nhiêu nghiệp khởi đều sai khác

Tỳ Lô Giá Na chuyển pháp luân.

Hoặc thấy Thế Giới chẳng thanh tịnh

Hoặc thấy thanh tịnh báu làm thành

Như Lai trụ thọ lâu vô lượng

Nhẫn đến Niết Bàn đều hiện đủ.

Cùng khắp mười phương các Thế Giới

Thị hiện nhiều thứ bất tư nghì

Tùy các chúng sanh tâm trí nghiệp

Thảy đều hóa độ khiến thanh tịnh.

vô thượng Ðạo Sư như vậy thảy

Sung mãn thập phương các Quốc Độ

Thị hiện nhiều loại thần thông lực

Tôi nói một ít Ngài nên nghe.

Hoặc thấy Thích Ca thành Phật Đạo

Ðã trải kiếp số bất tư nghì,

Hoặc thấy nay mới làm Bồ Tát

Mười phương lợi ích các chúng sanh.

Hoặc người lại thấy Thích Sư Tử

Cúng dường Chư Phật tu đạo hạnh,

Hoặc thấy Thế Tôn đủ phước trí

Hiển hiện những sự đại thần thông.

Hoặc thấy bố thí, hoặc trì giới,

Hoặc nhẫn, tinh tấn, hoặc thiền định,

Bát nhã, phương tiện, nguyện, lực, trí

Tùy tâm chúng sanh đều thị hiện.

Hoặc thấy rốt ráo Ba la mật

Hoặc thấy an trụ ở các địa

Tổng trì, tam muội, thần thông trí

Như vậy đều hiện đầy đủ cả.

Hoặc hiện tu hành vô lượng kiếp

Trụ nơi Bồ Tát, bậc kham nhẫn

Hoặc hiện trụ nơi bậc bất thối

Hoặc hiện pháp thủy rưới trên đầu.

Hoặc hiện thân Phạm, Thích Tứ Vương

Hoặc hiện Sát Lợi, Bà La Môn,

Nhiều loại sắc tướng thân trang nghiêm

Dường như thuật sĩ hiện hình tượng.

Hoặc hiện Ðâu Suất mới giáng thần

Hoặc thấy trong cung thọ dục lạc

Hoặc thấy rời bỏ những vinh hoa

Xuất gia lìa tục đi học đạo.

Hoặc thấy mới sanh, hoặc thấy chết,

Hoặc thấy xuất gia học dị hạnh

Hoặc thấy ngồi dưới cội Bồ Ðề

Hàng phục ma quân thành Chánh Giác.

Hoặc lại thấy Phật mới Niết Bàn

Hoặc thấy dựng Tháp khắp thế gian

Hoặc thấy trong Tháp thờ Tượng Phật

Vì biết thời cơ hiện như vậy.

Hoặc thấy Như Lai Vô Lượng Thọ

Thọ Phật ký cho Chư Bồ Tát

Mà thành vô thượng Ðại Ðạo Sư

Kế bổ nhậm ở Cõi An Lạc.

Hoặc thấy vô lượng ngàn ức kiếp

Phật Sự đã xong nhập Niết Bàn

Hoặc thấy nay mới thành Bồ Đề

Hoặc thấy chánh tu những diệu hạnh.

Hoặc thấy Như Lai Thanh Tịnh Nguyệt

Ở tại Phạm Thế và Ma Cung,

Tư Tại Thiên Cung, Hóa Lạc Cung,

Thị hiện thần thông những biến hóa.

Hoặc thấy ở tại Cung Ðâu Suất

Vô lượng Chư Thiên đồng vây quanh

Vì họ thuyết pháp cho hoan hỷ

Chư Thiên phát tâm cúng dường Phật.

Hoặc thấy ở tại Dạ Ma Thiên

Ðao Lợi, Tứ Thiên, Cung Long Thần,

Nơi Cung Ðiện Thiên, Long, Bát Bộ

Không chỗ nào Phật chẳng hiện thân.

Ở chỗ Nhiên Ðăng Phật Thế Tôn

Rải hoa, trải tóc để cúng dường

Từ đây biết rõ pháp thâm diệu

Hằng dùng đạo này độ quần sanh.

Hoặc người thấy Phật lâu Niết Bàn,

Hoặc thấy Phật mới thành Bồ Đề,

Hoặc thấy Phật trụ vô lượng kiếp

Hoặc thấy giây lát liền nhập diệt.

Thân tướng quang minh cùng thọ mạng

Trí huệ bồ đề và Niết Bàn

Chúng hội được độ, tiếng oai nghi

Mỗi mỗi như vậy đều vô số.

Hoặc hiện thân mình rất rộng lớn

Như núi Tu Di, Ðại Bảo Sơn,

Hoặc thấy Phật ngồi chẳng động lay

Sung mãn vô biên những Thế Giới.

Hoặc thấy viên quang lượng một tầm

Hoặc thấy ngàn vạn ức do tuần

Hoặc thấy chiếu khắp vô lượng cõi

Hoặc thấy sung mãn tất cả cõi.

Hoặc thấy Phật thọ tám mươi năm

Hoặc thấy thọ ngàn muôn ức tuổi

Hoặc thọ bất khả tư nghì kiếp

Như vậy lần lượt bội hơn đây.

Phật trí thông đạt tịnh vô ngại

Một niệm biết khắp pháp tam thế

Ðều từ tâm thức nhân duyên sanh

Sanh diệt vô thường không tự tánh.

Ở trong một cõi thành Chánh Giác

Ở tất cả cõi cũng đều thành

Tất cả vào một, một vào khắp

Tùy tâm chúng sanh đều thị hiện.

Như Lai trụ nơi đạo vô thượng

Thành tựu thập lực, tứ vô úy

Ðầy đủ trí huệ không chướng ngại

Chuyển thập nhị hành chánh pháp luân.

Biết rõ khổ, tập và diệt, đạo

Phân biệt mười hai pháp nhân duyên

Pháp, nghĩa, từ, nhạo thuyết vô ngại

Dùng biện tài đây khai diễn rộng.

Các pháp không ngã, không có tướng

Nghiệp tánh chẳng sanh cũng chẳng mật

Tất cả xa lìa như hư không

Phật dùng phương tiện để phân biệt.

Như Lai như vậy chuyển pháp luân

Chấn khắp mười phương các Quốc Độ

Cung điện núi sông đều động lay

Chúng sanh hoan hỷ chẳng kinh sợ.

Phật diễn pháp âm khắp rộng lớn

Tùy căn chúng sanh đều khiến hiểu

Ðều khiến phát tâm trừ hoặc cấu

Nhưng Phật chưa từng sanh tâm niệm.

Hoặc nghe Phật diễn thí, giới, nhẫn,

Tấn, định, bát nhã, phương tiện, trí,

Hoặc nghe từ, bi và hỉ, xả,

Ngôn từ thuyết pháp đều sai khác.

Hoặc nghe tứ niệm, tứ chánh cần,

Thần túc, căn, lực và giác đạo,

Niệm, huệ, thần thông và chỉ, quán

Vô lượng phương tiện những pháp môn.

Long, Thần, Bát Bộ, Nhân, Phi Nhân,

Phạm, Thích, Hộ Thế, các Thiên Chúng,

Phật dùng nhất âm để thuyết pháp

Chúng sanh tùy loại đều được hiểu.

Nếu có tham dục, sân và si

Phẩn, phú, xan, tật và kiêu, siểm

Tám muôn bốn ngàn phiền não chướng

Ðều nghe Phật dạy pháp chữa trị.

Nếu chưa tu đủ pháp bạch tịnh

Khiến họ nghe nói mười giới hạnh,

Ðã hay bố thí điều phục người

Cho nghe tiếng Niết Bàn tịch diệt.

Nếu người chí kém, không từ mẫn

Nhàm ghét sanh tử, tụ cầu lìa

Khiến họ nghe nói tam thoát môn

Cho họ thoát khổ, hưởng tịch diệt.

Nếu người tự tánh ít tham dục

Nhàm bỏ ba cõi cầu tịch tịnh

Khiến họ nghe nói các duyên khởi

Theo độc giác thừa để xuất ly.

Nếu người thanh tịnh tâm quảng đại

Ðầy đủ thí giới các công đức

Thân cận Như Lai đủ từ bi

Khiến họ nghe tiếng đại thừa đạo.

Hoặc có Quốc Độ nghe nhất thừa

Hoặc nhị, hoặc tam, hoặc tứ, ngũ

Như vậy nhẫn đến vô lượng thừa

Ðều là Như Lai phương tiện lực.

Niết bàn tịch tịnh chưa tùng khác,

Trí hạnh thắng liệt có sai khác,

Như hư không thể tánh là một

Chim bay gần xa tự sai khác.

Phật thể âm thanh cũng duy nhất

Phổ biến tất cả cõi hư không,

Tùy tâm chúng sanh sai khác nhau

Nên nghe và thấy cũng tự khác.

Do Phật quá khứ tu công hạnh

Hay theo sở thích diễn diệu âm

Không lòng tính nghĩ đây và kia

Ai là đáng nói, ai thời không.

Nơi mặt Như Lai phóng đại quang

Ðủ số tám muôn bốn ngàn sáng

Pháp môn Phật nói cũng như vậy

Chiếu khắp Thế Giới trừ phiền não.

Ðầy đủ thanh tịnh công đức trí

Mà thường tùy thuận Tam Thế Phật

Ví như hư không chẳng nhiễm trước

Vì chúng sanh nên Phật xuất hiện.

Hiện có sanh lão bệnh tử khổ

Cũng hiện trụ thọ ở thế gian

Dầu thuận thế gian hiện như vậy

Thể tánh thanh tịnh đồng hư không.

Tất cả Quốc Độ vô lượng biên

Chúng sanh căn dục cũng vô lượng

Trí nhãn Như Lai đều thấy rõ

Tùy theo cơ nghi dạy Phật Đạo.

Cùng khắp hư không mười phương cõi

Bao nhiêu Trời, người, trong đại chúng

Theo thân hình họ đều chẳng đồng

Phật hiện thân hình cũng như vậy.

Nếu ở trong đại hội Sa Môn

Cạo bỏ tóc râu mặc Ca Sa

Ðắp y, cầm bát nhiếp các căn

Cho họ hoan hỷ trừ phiền não.

Có lúc thân cận Bà La Môn

Vì họ Phật hiện thân gầy ốm

Chống gậy mang bình hằng trong sạch

Ðầy đủ trí huệ giảng nói giỏi.

Nhả cũ nuốt mới tự no đủ

Hớp gió uống sương không ăn nuốt

Hoặc ngồi hoặc đứng chẳng động lay

Hiện tu khổ hạnh dẹp ngoại đạo.

Hoặc trì giới cấm làm thế Sư

Khéo thông phương thuốc các môn luận

Toán số, Thiên văn, địa lý, tướng

Những điều lành dữ đều biết rõ.

Thâm nhập các thiền và giải thoát

Tam muội, thần thông, trí huệ, hạnh

Luận bàn, ngâm vịnh và đùa vui

Phương tiện dẫn họ vào Phật Đạo.

Hoặc hiện thượng phục để nghiêm thân

Ðầu đội mão xinh, che lọng tốt

Binh chủng trước sau theo hộ vệ

Ra oai hùng mãnh phục tiểu vương.

Hoặc làm quan tòa đoán kiện tụng

Giải quyết thế pháp đều hay giỏi

Hoặc thưởng hoặc phạt đều công minh

Cho họ tất cả đều vui phục.

Hoặc làm Ðại Thần chuyên phụ bật

Giỏi dùng chánh trị an lê dân

Lợi ích mười phương đều cùng khắp

Tất cả chúng sanh chẳng rõ biết.

Hoặc làm Túc Tán tiểu Quốc Vương

Hoặc làm Ðại Ðế Chuyển Luân Vương

Khiến các Vương Tử cùng thể nữ

Ðều theo chánh pháp, không ai biết.

Hoặc làm Hộ Thế Tứ Thiên Vương

Thống lãnh Dạ Xoa, Long Thần thảy

Vì chúng hội đó mà thuyết pháp

Ðều khiến tất cả đồng vui thích.

Hoặc làm Ðạo Lợi Ðại Thiên Vương

Ở Thiện Pháp Ðường, vườn hoan hỷ

Ðầu đội Thiên Quan diễn pháp mầu

Chư Thiên ngưỡng mộ chẳng lường được.

Hoặc trụ Dạ Ma, Ðâu Suất Thiên

Hóa Lạc, Tự Tại, Cung Ma Vương

Ngự Cung Ma Ni, điện trân bảo

Giảng pháp chân thật khiến điều phục.

Hoặc đến trong chúng hội Phạm Thiên

Nói tứ vô lượng, các thiền định

Cho họ hoan hỷ, bèn bỏ đi

Không ai biết được tướng qua lại.

Hoặc đến Sắc Cứu Cánh Thiên Cung

Ðể giảng giác phần những Bảo Hoa

Cùng những vô lượng Thánh công đức

Sau đó bỏ đi chẳng ai biết.

Phật trí vô ngại thấy khắp nơi

Trong đó tất cả những hàm thức

Ðều dùng vô biên phương tiện môn

Nhiều cách giáo hóa khiến thành tựu.

Ví như thuật sĩ giỏi ảo thuật

Hiện ra các thứ hình tượng huyễn,

Phật hóa chúng sanh cũng như vậy

Vì họ mà hiện nhiều thân hình.

Ví như trăng sáng giữa hư không

Thế gian chúng sanh thấy tròn khuyết

Tất cả sông ao hiện bóng trăng

Tất cả tinh tú bị khuất sáng.

Như Lai trí nguyện hiện thế gian

Cũng dùng phương tiện hiện tăng giảm

Tâm thủy Bồ Tát hiện bóng Phật

Thanh Văn, Duyên Giác khuất quang sắc.

Như trong đại hải đầy châu báu

Trong sạch không nhơ không hạn lượng

Bao nhiêu chúng sanh ở bốn châu

Tất cả hiện bóng ở trong biển.

Phật thân công đức cũng như vậy

Không nhơ không đục không ngằn mé

Nhẫn đến pháp giới các chúng sanh

Không ai chẳng hiện trong thân Phật.

Ví Như mặt nhật phóng quang minh

Chẳng rời bổn xứ chiếu mười phương,

Phật Quang chiếu khắp cũng như vậy

Không khứ không lai trừ si tối.

Ví như Long Vương tuôn mưa lớn

Chẳng từ thân ra, chẳng từ tâm

Mà mưa cùng khắp đều nhuần thấm

Trừ hết viêm nhiệt được thanh lương.

Như Lai pháp vũ cũng như vậy

Chẳng từ thân tâm Phật phát ra

Mà hay khai ngộ tất cả chúng

Khiến khắp diệt trừ lửa tam độc.

Như Lai thanh tịnh diệu Pháp Thân

Tất cả ba cõi không gì sánh

Vì ngoài đường ngôn ngữ thế gian

Bởi tánh phi hữu phi vô vậy.

Dầu không sở y mà ở khắp,

Dầu đến tất cả mà không đi,

Như vẽ không trung, cảnh trong mộng,

Phải quán thân Phật là như vậy.

Những pháp có, không, trong ba cõi

Chẳng thể ví dụ cùng Phật được,

Ví như chim muông trong núi rừng

Không nương không gian mà ở được.

Ðại hải Ma Ni vô lượng màu,

Thân Phật sai khác cũng như vậy,

Như Lai phi sắc phi phi sắc

Tùy nghi mà hiện, không sở trụ.

Hư không, chơn như và thiệt tế,

Niết bàn, pháp tánh, tịch diệt thảy

Chỉ có những pháp chân thật này

Khả dĩ hiển thị được Như Lai.

Sát trần tâm niệm đếm biết được,

Nước trong đại hải uống hết được,

Hư không lường được, gió buộc được,

Không thể nói hết công đức Phật.

Nếu ai nghe biển công đức này

Mà sanh lòng vui mừng xin tin hiểu

Tất sẽ được những công đức này

Thận trọng chớ sanh lòng ngờ vực.

***

icon

Tổng hợp

Cùng chủ đề

Phật Thuyết Kinh đại Bát Nhã Ba La Mật đa - Hội Thứ Ba - Phẩm Ba Mươi Mốt - Phẩm Tuyên Hóa - Phần Ba

Kinh Đại thừa   •   25.12.2023
Hán dịch: Ngài Tam Tạng Pháp Sư Cưu Ma La Thập, Đời Diêu Tần