Phật Thuyết Kinh đại Tát Già Ni Kiền Tử Sở Thuyết - Phẩm Năm - Phẩm Vương Luận - Tập Hai

Kinh Đại thừa   •   Thứ hai, 25/12/2023, 22:18 PM

Hán dịch: Ngài Tam Tạng Pháp Sư Bồ Đề Lưu Chi, Đời Nguyên Ngụy

PHẬT THUYẾT

KINH ĐẠI TÁT GIÀ NI

KIỀN TỬ SỞ THUYẾT

Hán dịch: Ngài Tam Tạng Pháp Sư 

Bồ Đề Lưu Chi, Đời Nguyên Ngụy  

PHẨM NĂM

PHẨM VƯƠNG LUẬN  

TẬP HAI  

Lại nữa, này Đại Vương! Vua Chuyển Luân Thánh có đủ ngàn người con, thân thể cao lớn, khỏe mạnh, hùng dũng, có tài sức xuất chúng, chinh phục thế gian, vâng lời Vua dạy, có thể giữ gìn đại pháp, thực hành theo pháp, tâm thương yêu tất cả chúng sinh. Đó là nhờ công dụng báu Ma ni của Vua Chuyển Luân Thánh khiến cho nhà Vua hưởng thọ niềm vui tối thượng thù thắng.

Nhà Vua hỏi: Thưa Đại Sư! Vua Chuyển Luân Thánh nhờ nhân duyên gì được xe báu thứ ba?

Đáp: Đại Vương! Vua Chuyển Luân Thánh nhờ xa lìa tâm giận dữ, nghiệp bất thiện nên được xe báu ấy. Xe báu đi đến chỗ nào thì chinh phục tất cả, được vui đại thắng.

Nhà Vua hỏi: Thưa Đại Sư! Thế nào là được vui đại thắng?

Đáp: Đại Vương nên biết! Xe báu của Vua Chuyển Luân Thánh, có đầy đủ năm công đức:

1. Xe báu kia toàn thân bằng vàng Diêm phù đàn, có đầy đủ ngàn căm, lớn năm do tuần, hiển hiện ở thế gian như Mặt Trời thứ hai.

2. Xe báu kia bay thẳng lên hư không không bị chướng ngại, một ngày có thể đi tám ngàn do tuần.

3. Tùy theo suy nghĩ của Vua Chuyển Luân Thánh, muốn đi đến chỗ Tứ Thiên Vương, đi đến bốn châu thiên hạ, Nam Diêm Phù Đề, Tây Cù Già Ni, Bắc Uất Đơn Việt, Đông Phất Ba Đề. Khi đó, tùy theo suy nghĩ của nhà Vua liền bay lên hư không đi về phía trước. Nương vào năng lực của bánh xe kia, bốn đội binh voi, ngựa, xe, bộ tất cả đều bay vụt lên hư không.

4. Chỗ nào không phục tùng theo Vua Chuyển Luân Thánh, theo sự suy nghĩ của nhà Vua, xe báu kia liền bay đến khiến cho họ phải quy phục.

5. Sức mạnh của xe báu kia không có đối thủ, tất cả Vua nhỏ thấy nó đều hàng phục. Vì Vua Chuyển luan thánh nương vào pháp mà tu hành, lìa bỏ tâm giận dữ.

Đó gọi là công dụng của xe báu của Vua Chuyển Luân Thánh, làm cho nhà Vua hưởng thọ niềm vui đại thắng tối thượng.

Nhà Vua hỏi: Thưa Đại Sư! Vua Chuyển Luân Thánh nhờ nhân duyên gì được voi báu thứ tư?

Đáp: Đại Vương! Vua Chuyển Luân Thánh nhờ từ bỏ tâm giận dữ, nghiệp bất thiện nên được voi báu, hưởng thọ niềm vui ở cỗ xe tối thắng đệ nhất.

Nhà Vua hỏi: Thưa Đại Sư! Thế nào là niềm vui ở trên cổ xe tối thắng.

Đáp: Đại Vương nên biết! Voi báu lớn kia, giống như con ngựa tốt đã được điều phục thuần thục, dùng nó đi chinh phục các nước khác.

Nó có đầy đủ bảy chi vững vàng là: Bốn chân, vòi, âm căn và đuôi. Bảy chi ấy trụ vững vàng và rất hùng mạnh, sức lực có thể địch nổi đến mấy ngàn con voi bình thường. Nó có màu trắng giống như tuyết, như voi Y Ta, Ba La của Trời Đế Thích. Tất cả các con voi thường không thể xuất hiện đến trước mặt nó ngửi hương.

Đại Vương! Con voi kia có khả năng sử dụng tự do ở ba nơi là trên không, đường bộ và đường thủy. Voi ấy đi rất nhanh, một ngày đi quanh Diêm Phù Đề ba vòng.

Đại Vương nên biết! Khi Vua Chuyển luân cỡi trên voi chúa, nó biết được tâm của nhà Vua và đi theo sự suy nghĩ đó. Nó đi rất vững vàng, giống như ngỗng chúa, không nhanh, không chậm, không cong quẹo, không ngang ngược. Người nếu đi cùng đường với nó thì nó không làm người ta sợ, cho đến ngay cả người phụ nữ nào xúc phạm đến nó thì nó cũng không giận dữ.

Nhưng khi chiến đấu thì nó thể hiện tướng vô cùng hung dữ, không ai dám đến gần. Lúc bình thường, đi, đứng, nằm, ngồi, ngủ, ăn đều do chủ điều khiển, chỉ dùng sợi dây như sợi tơ là dẫn nó đi, thuận theo không trái lệnh. Đó là voi báu của Vua Chuyển Luân Thánh sử dụng, khiến cho nhà Vua thọ hưởng niềm vui tối thắng khi cỡi nó.

Nhà Vua hỏi: Thưa Đại Sư! Vua Chuyển Luân Thánh nhờ nhân duyên gì được ngựa báu thứ năm?

Đáp: Đại Vương! Vua Chuyển Luân Thánh nhờ từ bỏ tâm giận dữ, nghiệp bất thiện nên được ngựa báu, hưởng thọ niềm vui tối thượng nhanh chóng khi cỡi lên nó.

Nhà Vua hỏi: Thưa Đại Sư! Thế nào là rất nhanh chóng?

Đáp: Đại Vương nên biết! Ngựa báu kia có màu sắc trắng như hoa Câu Nâu Đầu, có những xoáy tròn như Cõi Trời khắp toàn thân. Thân thể không lớn, không nhỏ, không cao, không thấp, rất sung mãn, tâm tánh thuần hậu rất dễ điều phục.

Giống như ngựa Bà la hà của Trời Đế Thích, tự do đi lại. Một ngày có thể đi quanh Diêm Phù Đề ba vòng không biết đến mệt mỏi.

Đại Vương! Đó gọi là công dụng ngựa báu của Vua Chuyển Luân Thánh, khiến cho nhà Vua hưởng thọ niềm vui nhanh chóng tối thượng khi cỡi trên nó.

Nhà Vua hỏi: Thưa Đại Sư! Vua Chuyển Luân Thánh nhờ nhân duyên gì được đại thần báu thứ sáu?

Đáp: Đại Vương! Vua Chuyển Luân Thánh nhờ từ bỏ tâm giận dữ nên được đại thần báu để nhà Vua đi dạo chơi thoải mái, thọ hưởng niềm vui vô sự thù thắng đệ nhất.

Nhà Vua hỏi: Thưa Đại Sư! Thế nào là niềm vui vô sự thù thắng đệ nhất?

Đáp: Đại Vương nên biết! Các vị đại thần kia thay nhà Vua xử lý đất nước như ý nghĩ của Vua. Họ vì nước quên thân, không cầu tư lợi, nghĩ đến việc giúp đỡ trăm họ cũng như hộ vệ đôi mắt của mình.

Làm việc theo ý của nhà Vua. Thực hiện ngay theo suy nghĩ không trở ngại, không lệ thuộc. Họ tu hành theo chánh đạo, từ bỏ phi pháp, tùy thời, tùy nơi không làm tổn hại. Y theo đúng mệnh lệnh của nhà Vua thực hành mười pháp thiện, không trái điều thiện, không trái chánh pháp, không trái y nghĩa đúng pháp, đều thực hành đầy đủ tất cả.

Đại Vương! Như thế gọi là nhờ công dụng của đại thần báu của Vua Chuyển Luân Thánh, làm cho nhà Vua thọ hưởng niềm vui đệ nhất tối thắng.

Nhà Vua hỏi: Thưa Đại Sư! Vua Chuyển Luân Thánh nhờ nhân duyên gì được làm chủ kho báu thứ bảy?

Đáp: Đại Vương! Vua Chuyển Luân Thánh nhờ từ bỏ tâm giận dữ, nghiệp bất thiện nên được làm chủ kho báu, thỏa mãn tâm nguyện nhà Vua, yên ổn hưởng thọ vui sướng.

Nhà Vua hỏi: Thưa Đại Sư! Thế nào là đầy đủ, thỏa mãn, yên ổn hưởng thọ sự vui sướng?

Đáp: Đại Vương nên biết! Chủ kho báu ấy có công đức rất lớn. Tất cả các núi lớn, khe sâu, hang tối, đồng hoang, sông, đầm, gò, đồng bằng, bến bãi, hầm hố, những chỗ cao thấp không bằng nhau, thì dùng các trân báu như báu Kim cương, báu Nhân đà la, báu Ma la ca đa, báu Mã não lấp đầy hết những nơi kia mà báu vẫn không hết.

Huống gì còn vàng bạc, lưu ly, pha lê không kể số lượng. Chủ kho báu ấy, tâm luôn luôn vui vẻ, không có thái độ dối trá, không có tướng hai lòng, không làm người khác buồn phiền, ai thấy cũng đều hoan hỷ.

Đại Vương nên biết! Đó gọi là công dụng của Vua Chuyển Luân Thánh làm chủ kho báu, khiến cho nhà Vua vui sướng, thỏa mãn ước nguyện.

Đại Vương nên biết! Vua Chuyển Luân Thánh nhờ có đầy đủ bảy báu như thế, cho nên Vua trong bốn thiên hạ và các Vua rồng, hai loại Vua Trời, là Tứ Thiên Vương và Cõi Trời Tam Thập Tam, cùng với Đế Thích phân chia tòa ngồi.

Họ nhờ từ bỏ sân hận, tâm ác, nghiệp bất thiện nên được đầy đủ bảy báu như thế, hưởng thọ niềm vui thù thắng, huống gì thực hành đầy đủ mười thiện nghiệp ư!

Đại Vương nên biết! Vua Chuyển Luân Thánh còn có bảy thứ gọi là báu mềm mại, công đức của nó không bằng bảy báu ở trước.

Bảy báu đó là:

1. Kiếm báu.

2. Da báu.

3. Giường báu.

4. Vườn báu.

5. Nhà báu.

6. Y phục báu.

7. Đầy đủ các đồ dùng báu.

Nhà Vua hỏi: Thưa Đại Sư! Thế nào là kiếm báu đệ nhất của Vua Chuyển Luân Thánh, nó có công dụng như thế nào?

Đáp: Đại Vương nên biết! Kiếm báu ấy, các Vua chư hầu trong nước của Vua Chuyển Luân Thánh, nếu người nào có tâm niệm trái lệnh nhà Vua thì ngay lúc ấy kiếm báu từ trên hư không bay đến nơi người ấy.

Những Tiểu vương trông thấy liền quy phục, đảnh lễ kiếm báu, mà kiếm báu kia không khởi tâm giết hại. Cho nên đó được gọi là công đức kiếm báu của Vua Chuyển Luân Thánh. Tất cả các quốc sĩ không cần dùng dao gậy, tự nhiên tuân theo.

Nhà Vua hỏi: Thưa Đại Sư! Thế nào là da báu của Vua Chuyển Luân Thánh?

Đáp: Đại Vương nên biết! Da báu của Vua Chuyển Luân Thánh chính là da của Vua rồng lấy từ trong biển ra. Chủ thương buôn mang về từ trong biển lớn, dâng lên nhà Vua Chuyển Luân Thánh. Tấm da báu ấy rộng trăm do tuần, dài mười do tuần.

Thể chất của nó sạch sẽ, tinh khiết, chiếu sáng lóng lánh như mặt trời, lửa đốt không cháy, ngâm nước không mục, gió thổi bạt núi nhưng không lay động được nó, luôn điều hòa nhiệt độ, khử trừ nóng và lạnh.

Khi nhà Vua đi đến chỗ nào thì nó cũng đi theo đến đấy. Tùy theo số lượng binh lính của Vua Chuyển Luân Thánh, da báu ấy trải rộng mười do tuần che khắp ở trên. Có thể làm nhà đầy đủ cho mọi người ở. Những người ấy đều ơ riêng từng phòng, không trở ngại nhau. Đó là công dụng của công đức da báu.

Hỏi: Thưa Đại Sư! Thế nào là giường báu của Vua Chuyển Luân Thánh?

Đáp: Đại Vương nên biết! Giường báu của Vua Chuyển Luân Thánh được kien tạo rất bằng phẳng, vững chắc không lay động, không cao, không thấp. Không rộng, không hẹp. Không dài, không ngắn. Không khôn, không điệt. Không cứng, không mềm. Không rít, không trơn mà chỉ mềm mại dịu dàng.

Nếu khi nhà Vua ngồi tọa thiền ở trên giường báu kia thì liền nhập vào thiền định Tam Muội giải thoát. Nếu khi nhà Vua phát khởi tâm tham, sân, si ngồi trên giường báu kia thì tức thời liền chấm dứt. Người nữ nào thấy Vua ngồi tren giường báu ấy thì liền từ bỏ tâm tham, sân, si. Đó là công dụng của công đức giường báu.

Hỏi: Thưa Đại Sư! Thế nào là vườn báu của Vua Chuyển Luân Thánh?

Đáp: Đại Vương nên biết! Nếu khi Vua Chuyển Luân Thánh muon nhập thiền định thì đi vào trong vườn ấy, liền được định tâm. Nếu lúc nhà Vua muốn thọ hưởng năm thứ dục lạc, đi vào trong vườn ấy và nhờ công đức làm điều thiện của Vua thì những thú vui của các Cõi Trời như hoa quả, các loài chim, nước suối, nước dòng, nước ao, nước sông và tất cả các nhạc cụ, kỹ nhạc, hát múa, xướng ca.

Những thứ kia đang ở nơi Cõi Trời tự nhiên biến mất rồi liền hiện ra trước mặt nhà Vua. Khi đó, Vua Chuyển luan hưởng thọ dục lạc cũng như các vị Trời khác. Đó là dụng của công đức vườn báu.

Hỏi: Thưa Đại Sư! Thế nào là nhà báu của Vua Chuyển Luân Thánh?

Đáp: Đại Vương nên biết! Nếu khi Vua Chuyển Luân Thánh ngồi trong ngôi nhà ấy muốn thấy Mặt Trời, mặt trăng và các ngôi sao thì liền thấy được tất cả ngay trong ngôi nhà đó, và thấy được cả các thứ ngọc báu kỳ lạ của cung Trời không trở ngại.

Ở trong ngôi nhà này cũng nghe được các loại âm nhạc. Khi nghe những kỹ nhạc này thì buông bỏ những nỗi ưu phiền, mệt mỏi. Ở trong giấc ngủ rất sảng khoái, rất hy hữu và có thể mơ thấy các điềm lành. Khi thời tiết lạnh thì lại ấm áp, gió thoang thoảng đưa hương thơm.

Khi thời tiết nóng thì lại mát mẻ, gió nhè nhẹ thoảng đưa thật là thích thú và thọ hưởng sự vui sướng. Vào canh hai thì ngủ, canh ba thức dậy hưởng thọ pháp lạc, đến canh tư nói pháp giáo hóa. Đó là dụng của công đức nhà báu.

Hỏi: Thưa Đại Sư! Thế nào là y báu của Vua Chuyển Luân Thánh?

Đáp: Đại Vương nên biết! Y báu của Vua Chuyển Luân Thánh không như tơ lụa, hay vải vóc ở thế gian, mà nó lại có những đường hoa văn ngang dọc rất tuyệt đẹp, cực kỳ mềm mại, tất cả trần cấu không thể làm nhiễm ô dù một tí nhỏ. Khi mặc y báu ấy thì không còn nóng, lạnh, đói khát, bệnh tật, buồn phiền, mỏi mệt.

Đại Vương! Y báu đó lửa không thể đốt cháy, dao cắt không đứt, nước ngậm không mục. Đó là dụng của công đức y báu.

Hỏi: Thưa Đại Sư! Thế nào là vật dụng báu dưới của chân Vua Chuyển Luân Thánh?

Đáp: Đại Vương nên biết! Vật dụng báu dưới chân của chân Vua Chuyển Luân Thánh đó là đôi giày. Khi nhà Vua mang nó vào đi trên nước cũng giống như đi trên đất, vào lửa không bị cháy giống như vào ao nước sạch sẽ, mát mẻ. Nhà Vua muốn đi thưởng ngoạn, dù đi trăm ngàn do tuần cũng không cảm thấy mệt mỏi. Đó là dụng của công đức vật dụng báu dưới chân.

Đại Vương! Đó là bảy thứ báu uyển chuyển của Vua Chuyển Luân Thánh, đó chỉ là phần nhỏ quả báo, tập khí công đức trong mười điều thiện, chứ thực sự chưa nói đầy đủ quả báo của mười thiện nghiệp đạo.

Nhà Vua hỏi: Thưa Đại Sư!

Thế nào gọi là đi khắp Trời đất không có đối địch?

Thế nào gọi la không có những mũi nhọn?

Thế nào là không có phiền não?

Thế nào là không có đao trượng?

Thế nào là nương theo chánh pháp?

Thế nào là bình đẳng?

Thế nào là an ủi những kẻ hàng phục?

Thế nào là không có sự buồn giận?

Đáp: Đại Vương! Đi khắp Trời đất không có đối địch, vì khắp mọi nơi đều được tự tại.

Không có những mũi nhọn là vì không có những mũi nhọn ác đối với xấu ác oán địch vậy.

Không có sự buồn giận, là vì không dùng sức mạnh, thế lực để uy hiếp người.

Không có binh khí, là vì từ bỏ dao gậy, không làm tổn hại.

Nương theo chánh pháp là vì xa lìa phi pháp tham, sân và si. Thực hành theo chánh pháp, cải hóa ngu si tối tăm.

Bình đẳng là đem lòng thương đến khắp tất cả chúng sinh đều như nhau, như nghĩ đến một người con, không thiên vị ai.

An ủi kẻ hàng phục tức là như các Vua khác nhau trong chúng sinh, mỗi người đều có phần đất làm chủ, không dời đổi, không chiếm đoạt, sống trong sự an ổn vì sao?

Vì Vua Chuyển Luân Thánh là Vua trong bốn châu thiên hạ. Những thành ấp trong thời đại, trong xứ sở của Vua Chuyển Luân Thánh đều có các Vua nhỏ.

Những vị Vua nhỏ nay phải đón rước Vua Chuyển Luân Thánh và tâu lên: Đại Vương biết cho! Khắp mọi nơi trong bốn châu thiên hạ đều được yên ổn, đầy đủ, thịnh vượng và rất sung sướng.

Như thế là không có bệnh tật. Y phục, ăn uống tự nhiem đầy đủ, không có các sự đau khổ. Có rất nhiều các chúng sinh, nhân dân, voi, ngựa, tất cả đều đầy đủ, đều thuộc sở hữu của Đại Thiên Thánh, tùy ý nhà Vua thọ dụng. Chúng con xin vâng theo lời dạy của Đại Vương, không dám trái nghịch.

***

icon

Tổng hợp

Cùng chủ đề

Phật Thuyết Kinh đại Bát Nhã Ba La Mật đa - Hội Thứ Ba - Phẩm Ba Mươi Mốt - Phẩm Tuyên Hóa - Phần Ba

Kinh Đại thừa   •   25.12.2023
Hán dịch: Ngài Tam Tạng Pháp Sư Cưu Ma La Thập, Đời Diêu Tần