Phật Thuyết Kinh đại Tát Già Ni Kiền Tử Sở Thuyết - Phẩm Tám - Phẩm Công đức Không Lỗi Lầm Của Như Lai - Tập Ba
Hán dịch: Ngài Tam Tạng Pháp Sư Bồ Đề Lưu Chi, Đời Nguyên Ngụy
PHẬT THUYẾT
KINH ĐẠI TÁT GIÀ NI
KIỀN TỬ SỞ THUYẾT
Hán dịch: Ngài Tam Tạng Pháp Sư
Bồ Đề Lưu Chi, Đời Nguyên Ngụy
PHẨM TÁM
PHẨM CÔNG ĐỨC
KHÔNG LỖI LẦM CỦA NHƯ LAI
TẬP BA
Bước đi tới hoặc lui
Các tướng hiện điềm lành
Lìa các màu đen tối
Không có nốt ruồi xấu.
Mày như trăng đầu tháng
Cũng như vàng đen huyền
Mắt trong không đục dơ
Mắt lớn sáng như sao.
Miệng Ngài vuông tròn đẹp
Tiếng hay phát âm hòa
Các tướng vượt quần sinh
Lìa những dây phiền não.
Lông mày rất tươi đẹp
Mũi thẳng ống treo ngược
Hai mắt lớn và dài
Như cánh hoa sen xanh,
Mi đều giáp liền nhau
Tướng tròn đầy như khuôn
Răng dài sắc đều nhau
Răng sáng tỏa trong miệng,
Lông thân ngang bằng nhau
Cổ, họng không cao thấp
Cho nên tướng Cù Đàm
Người, Trời không bằng được.
Đầu tròn như chiếc dù
Xương trên đỉnh ngang bằng
Da trán không nhăn nheo
Như viên ngọc thật tròn.
Lông Cù Đàm mịn màng
Không rối, không phân tán
Uyển chuyển xoáy về phải
Thường xuất tỏa hương thơm,
Lông Cù Đàm tươi sạch
Trần cấu không thể nhiễm
Như lưu ly trong sáng
Không bị vẫy bùn dơ,
Lông Cù Đàm đầy đủ
từng sợi thứ tự mọc
Như cây cỏ Lăng chỉ
Đều mịn không rối nhau,
Lông Cù Đàm mềm mại
Như lông bụng ong chúa
Lìa tướng bệnh yếu già
Tóc đen không đổi trắng.
Ngực Cù Đàm nở nang
Giống như Sư Tử Vương
Như voi, như lộng cao
Cũng như mốc Kim Cang,
Như bình vàng đứng thẳng
Như bức tranh cuốn tròn
Như hoa Bát Đầu Ma
Như ngọc công đức Trời,
Như ngồi xếp kiết già
Mỗi mỗi trong các đốt
Sức như Na La Diên
Vì vậy, vượt thế gian.
Cù Đàm, ngực chữ vạn
Đầy đủ ngàn căm xe
Tay chân tướng không khác
Ngàn căm không khác nhau,
Chủ nhân chính là đây
Các tiểu tướng Cù Đàm
Nhị Thừa và ngoại đạo
Trời người đều không bằng.
Đại Vương nên biết! Sa Môn Cù Đàm đã thành tựu thân với các tướng đẹp như thế. Tất cả chúng sinh không ai có được như vậy, nên ta nói Sa Môn Cù Đàm không có lỗi lầm.
Đại Vương nên biết! Sa Môn Cù Đàm hoàn toàn thành tựu năng lực tâm đại từ, có thể làm đến lợi ích rất lớn cho tất cả chúng sinh, không có tâm hại. Tâm đại từ ấy không bị ngăn ngại, không bị cách trở, luôn luôn vận hành, tự nhiên tỏa chiếu khắp các cảnh giới trong thế gian, đi thẳng vào phiền não sử của các chúng sinh.
Đại Vương nên biết! Giống như nước trong sạch, nhờ ngọc báu Ma ni, vì bản chất của nó làm trong sạch nước, tự no là trong sáng mà làm cho tất cả nước đục thành trong. Cũng vậy, nước tâm đại từ, tự thân thanh tịnh, lại có khả năng làm cho thanh tịnh tất cả nước đục kiến chấp, bùn phiền não của tất cả chúng sinh. Sa Môn Cù Đàm đã hoàn toàn thành tựu rộng lớn như thế, nên ta nói Sa Môn Cù Đàm không có lỗi lầm.
Rồi nói kệ rằng:
Cù Đàm đại từ bi
Xem khắp mười phương cõi
Tâm đối các chúng sinh
Không lúc nào rời bỏ,
Nên gọi Phật Thế Tôn
Thành tựu tâm đại bi
Vì thế, nhất thiết trí
Không có những lỗi lầm.
Như nước trong sạch kia
Ngọc như ý ma ni
Tự thể vốn sáng trong
Làm sạch các nước đục,
Cũng vậy, Đức Cù Đàm
Tự tánh lìa cấu bẩn
Dùng nước tâm đại từ
Sạch tâm nhơ chúng sinh.
Đại Vương nên biết!
Đối với chúng sinh, Sa Môn Cù Đàm đã hoàn toàn thành tựu ba mươi hai quán tâm đại bi.
Ba mươi hai quán tâm đó là:
1. Sa Môn Cù Đàm thay các chúng sinh rơi vào chỗ tối tăm, ngu si, nên khởi tâm từ bi.
2. Sa Môn Cù Đàm thấy các chúng sinh rơi vào sự ràng buộc của vô minh, nên khởi tâm đại bi.
3. Sa Môn Cù Đàm thấy các chúng sinh bị rơi vào nơi rất nguy hiểm trong thế gian, nên khởi tâm đại bi.
4. Sa Môn Cù Đàm thấy các chúng sinh từ bỏ chốn tịch tịnh, đi theo thế gian, nên khởi tâm đại bi.
5. Sa Môn Cù Đàm thấy các chúng sinh rơi xuống thác dữ, trôi theo dòng, nên khởi tâm đại bi.
6. Sa Môn Cù Đàm thấy các chúng sinh rơi vào chốn điên đảo, nguy hiểm đau khổ tột cùng, nên khởi tâm đại bi.
7. Sa Môn Cù Đàm thấy các chúng sinh đi theo đường ác, từ bỏ Thánh đạo, nên khởi tâm đại bi.
8. Sa Môn Cù Đàm thấy các chúng sinh bị dây phiền não lớn trói buộc và luôn luôn bị các lưới phiền não vây bủa, nên khởi tâm đại bi.
9. Sa Môn Cù Đàm thấy các chúng sinh ở trong các cảnh giới thường không đầy đủ, không thỏa mãn, nên khởi tâm đại bi.
10. Sa Môn Cù Đàm thấy các chúng sinh bị các ái nhiễm làm chủ, không được tự tại, nên khởi tâm đại bi.
11. Sa Môn Cù Đàm thấy các chúng sinh thường bị khổ đau lớn của già, chết dày vò, nhưng không sinh nhàm chán, nên khởi tâm đại bi.
12. Sa Môn Cù Đàm thấy các chúng sinh không thoát khỏi bệnh tật, thường bị đau khổ bởi những căn bệnh hành hạ, nên khởi tâm đại bi.
13. Sa Môn Cù Đàm thấy các chúng sinh bị ba ngọn lửa thiêu đốt suốt ngày đêm, không bao giờ dừng nghỉ, nên khởi tâm đại bi.
14. Sa Môn Cù Đàm thấy các chúng sinh bị trói buộc trong nghề nghiệp thấp hèn làm tăng trưởng sự khổ đau ở thế gian, nên khởi tâm đại bi.
15. Sa Môn Cù Đàm thấy các chúng sinh thường ôm lòng sợ hãi không an ổn, nên khởi tâm đại bi.
16. Sa Môn Cù Đàm thấy các chúng sinh bị lợi nhỏ cám dỗ mà quên đi họa lớn, nên khởi tâm đại bi.
17. Sa Môn Cù Đàm thấy các chúng sinh bị say sưa theo những điều buông lung, không biết rắn độc từ xưa đang ngủ trong tâm, trên đường, đồng trống. Thường bị oan gia năm ấm theo đuổi, nên khởi tâm đại bi.
18. Sa Môn Cù Đàm thấy các chúng sinh thường bị các triền cái cướp đoạt tài sản thiện, nên khởi tâm đại bi.
19. Sa Môn Cù Đàm thấy các chúng sinh bị vô minh che mắt, thường mờ mịt không thấy được bậc thiện tri thức, nên khởi tâm đại bi.
20. Sa Môn Cù Đàm thấy các chúng sinh thường bị mọi việc làm rối loạn tâm, giống như tơ rối không ai gỡ ra được, nên khởi tâm đại bi.
21. Sa Môn Cù Đàm thấy các chúng sinh thường ở chỗ ồn ào náo nhiệt, xa lìa nơi tịch tĩnh, nên khởi tâm đại bi.
22. Sa Môn Cù Đàm thấy các chúng sinh thường ở chỗ hoạn nạn, lìa chốn bình an, nên khởi tâm đại bi.
23. Sa Môn Cù Đàm thấy các chúng sinh bị tà kiến trói buộc, nên khởi tâm đại bi.
24. Sa Môn Cù Đàm thấy các chúng sinh rơi vào sự cám dỗ của miếng mồi ngon, nương theo tà kiến sử, nên khởi tâm đại bi.
25. Sa Môn Cù Đàm thấy các chúng sinh ở trong đêm dài chấp tưởng điên đảo, tâm điên đảo. Ở trong pháp vô thường mà khởi ý tưởng là thường, ở trong pháp đau khổ khởi ý tưởng là vui. Ở trong pháp bất tịnh sinh ý tưởng là tịnh, ở trong pháp vô ngã mà sinh ý tưởng là ngã, nên khởi tâm đại bi.
26. Sa Môn Cù Đàm thấy các chúng sinh từ vô thỉ đến nay phải nhận lấy việc sinh tử, gánh vác những điều ác xa, chịu đau khổ vô cùng mà không hề mỏi mệt, nên khởi tâm đại bi.
27. Sa Môn Cù Đàm thấy các chúng sinh nương theo thế gian, sức lực yếu kém, chẳng phải vững chắc mà cho là vững chắc, nên khởi tâm đại bi.
28. Sa Môn Cù Đàm thấy các chúng sinh bị nhiễm ô làm bẩn, thường ở trong vô số những cấu uế, nên khởi tâm đại bi.
29. Sa Môn Cù Đàm thấy các chúng sinh bị sự tham ái trói buộc, không biết nhàm chán xa lìa, nên khởi tâm đại bi.
30. Sa mon Cù Đàm thấy các chúng sinh bị các việc cúng dường, cung kính chinh phục mà thường mong cầu của cải và các vật cúng dường, nên khởi tâm đại bi.
31. Sa Môn Cù Đàm thấy các chúng sinh thường bị các cảnh giới trói buộc, sinh tâm lo âu và bực bội, nên khởi tâm đại bi.
32. Sa Môn Cù Đàm thấy các chúng sinh rơi vào chỗ kiêu căng, ngã mạn, nên khởi tâm đại bi.
Đại Vương nên biết! Đó là Sa Môn Cù Đàm đối với chúng sinh đã thành tựu hoàn toàn ba mươi hai tâm quán đại bi. Cho nên ta nói Sa Môn Cù Đàm không có lỗi lầm.
Rồi nói kệ rằng:
Cù Đàm thấy chúng sinh
Nhốt trong ngục thế gian
Luân chuyển đi các cõi
Thường chịu mọi đau khổ,
Ngu tối che tâm họ
Không biết sinh chán lìa
Cho nên Vô Thượng Tôn
Thường khởi tâm đại bi.
Cù Đàm thấy chúng sinh
Ưa đắm các thế gian
Bốn dòng Trời về đâu?
Trôi xuôi không trở lại,
Thường chìm biển sinh tử
Không biết cầu ra khỏi
Cho nên Đấng mười lực
Thường khởi tâm đại bi.
Cù Đàm thấy chúng sinh
Rơi vào hiểm họa lớn
Đi theo con đường tà
Không có người cứu giúp,
Cho nên Cù Đàm quán
Phát khởi tâm đại bi
Dẫn đến Bồ Đề Phật
Chỗ tối thắng không sợ.
Cù Đàm thấy chúng sinh
Bị trói trong lao ngục
Làm tôi tớ cho ái
Sai đi các cảnh giới,
Trôi lăn biển già chết
Không hay biết gì cả
Cho nên Đấng thập lực
Thường khởi tâm đại bi.
Cù Đàm thấy chúng sinh
Đốt mạnh ba loại lửa
Thường ở các đường ác
Bao điều khổ hành hạ,
Rất sợ các đường ác
Không có nơi nương tựa
Cho nên Đấng thập lực
Thường khởi tâm đại bi.
Cù Đàm thấy chúng sinh
Ưa đắm trong các cõi
Tâm tự do buông thả
Tham đắm các cảnh giới,
Thường bị mọi điều hại
Nhưng không sinh sợ hãi
Cho nên Đấng mười lực
Thường khởi tâm đại bi.
Cù Đàm thấy chúng sinh
Vô minh tăm tối che
Các thứ lộng che chắn,
Không lìa khỏi triền cái
Tà kiến rối như tơ
Không có người tháo mở
Cho nên Đấng thập lực
Thường khởi tâm đại bi.
***
Phật Thuyết Kinh đại Bát Nhã Ba La Mật đa - Hội Thứ Năm - Phẩm Mười Bảy - Phẩm Tham Hành - Phần Hai
Phật Thuyết Kinh đại Bát Nhã Ba La Mật đa - Hội Thứ Ba - Phẩm Ba Mươi Mốt - Phẩm Tuyên Hóa - Phần Ba
Phật Thuyết Kinh Tăng Nhất A Hàm - Phẩm Bốn Mươi - Phẩm Thất Nhật - Phần Hai
Phật Thuyết Kinh đại Thừa Nhập Lăng Già - Phẩm Hai - Phẩm Thực Hành Tất Cả Pháp - Phần Ba
Phật Thuyết Kinh Vô Lượng Thọ Phật - Phần Ba
Phật Thuyết Kinh Chánh Pháp Niệm Xứ - Phẩm Sáu - Phẩm Quán Thiên Dạ Ma Thiên - Tập Hai Mươi Bốn
Phật Thuyết Kinh Trung Bộ - Kinh ðại Không
Phật Thuyết Kinh Bách Dụ - Kinh Thứ Tám Mươi Bảy - Kinh Kẻ Cướp Chia Của