Phật Thuyết Kinh đại Thừa đại Tập địa Tạng Thập Luân - Phẩm Một - Phẩm Tựa - Phần Hai
Hán dịch: Ngài Tam Tạng Pháp Sư Huyền Trang, Đời Đường
PHẬT THUYẾT KINH ĐẠI THỪA
ĐẠI TẬP ĐỊA TẠNG THẬP LUÂN
Hán dịch: Ngài Tam Tạng Pháp Sư
Huyền Trang, Đời Đường
PHẨM MỘT
PHẨM TỰA
PHẦN HAI
Bấy giờ, Thế Tôn bảo Trời Đế Thích Vô Cấu Sanh: Các ông nên biết: Có Đại Bồ Tát tên là Địa Tạng đã trải qua vô lượng vô số đại kiếp, ở đời năm trược xấu ác, không có Phật ra đời giáo hóa hữu tình. Hôm nay cùng tám mươi trăm ngàn na dữu đa tần bạt la Bồ Tát sắp đến đây lễ kính, thân cận, cúng dường ta.
Vì thấy đại chúng trong hội tùy hỷ nên Bồ Tát cùng các quyến thuộc hóa làm Thanh Văn sắp đến đây, dùng thần thông oai lực hiện các biến hóa này.
Đại Bồ Tát Địa Tạng đây có vô lượng vô số bất khả tư nghì công đức thù thắng trang nghiêm. Tất cả thế gian Thanh Văn, Độc Giác, không ai có thể sánh bằng.
Đại Bồ Tát này là kho tàng chứa các công đức vi diệu, là nơi sanh ra các giải thoát quý báu, là con mắt trong sáng của các Bồ Tát, là người dẫn đường đi đến Niết Bàn.
Như hạt châu như ý mưa xuống các châu báu, tùy theo mong cầu đều làm cho đầy đủ, như các thương nhân đi nhặt của báu trên đảo.
Điều này có thể làm cho ruộng thiện căn tăng trưởng, có thể tích chứa nhiều pháp an lạc, giải thoát, là bình tốt trút ra công đức cao quý, chiếu đến người làm thiện như ánh sáng mặt trời, chiếu đến người lạc đường cũng như đuốc sáng, trừ nhiệt phiền não như ánh trăng dịu mát.
Như người bị què được xe, như người đi xa chuẩn bị đầy đủ hành lý, lương thực, như người lạc đường gặp được người chỉ dẫn, như người cuồng loạn được uống thuốc hay, như người bệnh tật gặp thầy thuốc giỏi, như người già yếu nương nhờ vào gậy chống, như người mệt mỏi được nghỉ ở giường tòa, làm cầu để vượt qua bốn dòng nước, làm thuyền bè để đi đến bờ kia.
Quả báo thù thắng của ba thiện căn này là kết quả tương ưng của ba thiện căn ấy, thường thực hành bố thí như bánh xe luôn quay chuyển, kiên trì giữ giới như núi Diệu Cao, tinh tấn khó làm thối lui như kim cương quý báu, nhẫn nhục không quấy động như mặt đất, thiền định thâm sâu như kho tàng bí mật, định trang nghiêm như tràng hoa đẹp.
Trí tuệ sâu rộng như biển cả, không đắm nhiễm như hư không rộng lớn, diệu quả gần nhân như hoa và lá, điều phục ngoại đạo như Sư Tử vương, dẹp tan các Thiên Ma như đại long tượng, chặt đứt giặc phiền não như cây kiếm thần, chán sự ồn náo như người tu độc giác thừa.
Tẩy sạch cấu bẩn phiền não như nước trong sạch, có thể tẩy trừ ô uế như gió thổi mạnh, chặt đứt các trói buộc như dao kiếm bén, che chở cho người sợ hãi như thân thuộc bạn bè, đề phòng các oán địch như hào, như thành, cứu các ách nạn như cha mẹ, che chở cho những người khiếp sợ hèn hạ như rừng cây.
Như mùa hạ đi xa được núp vào bóng cây to, cho người nóng khát được uống nước trong mát, cho người đói quả ngon ngọt, cho người thiếu áo y phục, làm đám mây che mát cho người nóng bức, cho người nghèo cùng châu như ý, làm nơi nương tựa cho người sợ hãi, làm trận mưa thấm ướt đất cho người cày cấy.
Làm cho nước đục trở nên trong bằng châu nguyệt ái, làm cho thiện căn của các hữu tình không bị hư hoại, hiện cảnh giới tốt đẹp làm cho mọi người vui thích, khuyên các hữu tình phát tâm tàm quý tăng thượng, làm cho người cầu phước huệ được đầy đủ trang nghiêm, hay trừ phiền não như thuốc xổ.
Có thể thu nhiếp tâm tán loạn như cảnh giới thiền định, biện tài vô ngại như bánh xe nước, nhiếp tâm vào công việc như xem sắc đẹp, nhẫn nhục kiên cố như núi Diệu Cao, tổng trì sâu rộng như biển cả, thần túc vô ngại như hư không.
Diệt trừ tất cả những tập khí mê mờ che lấp như ánh nắng mặt trời làm tan lớp băng mỏng, thường an trú vào đảo tịnh lự quý báu vô sắc chánh đạo trí nhất thiết trí, đạt được vô công dụng chuyển đại pháp luân.
Này thiện nam tử! Đại Bồ Tát Địa Tạng này đầy đủ vô lượng vô số bất khả tư nghì công đức thù thắng như vậy cùng các quyến thuộc muốn đến đây, đã hiện ra trước các tướng thần thông như trên.
Thế Tôn nói các công đức của Bồ Tát Địa Tạng rồi, bấy giờ Đại Bồ Tát Địa Tạng cùng với tám mươi trăm ngàn vô số Bồ Tát dùng oai lực thần thông hiện tướng Thanh Văn từ phương Nam đến đứng trước Phật. Cùng các quyến thuộc cung kính đảnh lễ chân Thế Tôn.
Nhiễu quanh bên phải ba vòng rồi đến trước Như Lai chấp tay nói bài tụng khen ngợi:
Đạo Sư lưỡng túc tôn
Tâm từ thường che khắp
An nhẫn như đại địa
Trừ hết tâm niệm sân
Đủ tướng tốt thù thắng
Trang nghiêm các Cõi Phật
Hay dùng tâm từ bi
Ban bố khắp thế gian
Cắt đứt các lưới ái
An trụ đúng như thật
Bỏ các cõi thanh tịnh
Độ chúng sanh ô nhiễm
Nguyện giáo hóa cõi uế
Hóa độ chúng sanh ác
Tinh tấn thêm bền vững
Từ lâu tu hạnh khổ
Từ lâu tu hạnh khổ
Ai nghe cũng kinh sợ
Tu hạnh thí, giới, nhẫn
Và tinh tấn, định, huệ
Từng cúng dường vô lượng
Phật, Bồ Tát, Thanh Văn
Và cứu giúp hữu tình
Người đói, khát, bệnh, chết
Bổn hạnh vì hữu tình
Xả bỏ nhiều thân mạng
Hạnh nguyện vì chánh pháp
Bỏ nhiều xương máu thịt
Quên niềm vui của mình
Thương xót các hữu tình
Thường vì các chúng sanh
Siêng tu đoạn lưới mê
Khéo hộ trì sáu căn
Thường xa lìa các dục
Quán hữu vi vô thường
Khổ, không, vô ngã tánh
Các nghiệp khổ tăng trưởng
Đều do nhân tham ái
Nên trước đối sáu căn
Đoạn hẳn các tham dục
Đối với khắp hữu tình
Thường an trụ đại bi
Tuy đắc đạo thù thắng
Nhưng không bỏ bổn nguyện
Thấy các loài hữu tình
Chịu các khổ bức bách
Liền siêng năng tinh tấn
Dũng mãnh để cứu độ
Khiến siêng tu thí, giới
Nhẫn, tinh tấn, định, tuệ
Như mẹ đối con một
Thương con lo nuôi dưỡng
Bổn nguyện đối hữu tình
Tâm từ ban bố khắp
Nên mau chứng bồ đề
Độ thoát vô lượng chúng
Tu hành hạnh Bồ Tát
Đều vì các chúng sanh
Nên nay đối hữu tình
Không xả bỏ sáu độ
Xưa nguyện đời mạt pháp
Mong cầu Đạo Vô Thượng
Nay vào đời mạt thế
Mau thành Vô Thượng Giác
Điều phục các ác kiến
Trời, Rồng, Người, Dạ Xoa
An trụ đoạn các hoặc
Như chánh đạo Kim Cang
Thọ ký nhiều hữu tình
Chứng đắc đạo thù thắng
Dẫn đường các La Hán
Ruộng phước điền tối thượng
Thế Tôn không ai bằng
Che khắp các chúng sanh
Vô lượng các tiếng khen
Vang khắp mười phương cõi
Vì thế các Bồ Tát
Đã làm xong việc mình
Đều cùng đến quy y
Dưới chân Đại Mâu Ni
Nghe thuyết pháp vi diệu
Đều sanh tâm hoan hỷ
Tăng thêm sự tinh tấn
Tu tập hạnh Bồ Tát
Nhờ pháp lực Đạo Sư
Đều mau chứng bồ đề
Nên nay bậc Đạo Sư
Tập hợp chưa từng có
Mười ba triệu Dược Xoa
Thường ăn các máu thịt
Đều bỏ các nghiệp ác
Mau đến đạo bồ đề
Đắc Tổng trì thù thắng
An nhẫn và tịnh lự
Đoạn hẳn các lậu hoặc
Bậc Ứng Cúng thế gian
Tu tập bốn vô lượng
An trụ bốn nhiếp pháp
Đạt được bốn biện tài
An trụ trong hạnh nhẫn
Chứng đắc định kiền hành
Và huệ nhãn vi diệu
An trụ vô sanh nhẫn
Đều do lực Đạo Sư
Thế Tôn, đại oai đức
Diệt trừ các ma oán
Hàng phục các ngoại đạo
Chín mươi lăm tà đạo
Đến địa ngục, súc sanh
Ngạ quỷ, phi nhân, Thiên
Nên hữu tình chân thật
Đều quy y Thế Tôn
Nay dứt trừ đao binh
Bệnh dịch, giặc, đói khát
Độ mê mất chánh đạo
Các chúng sanh đui mù
Các phiền não cuồng loạn
Đều tịch tịnh an lạc
Nên con bỏ các duyên
Đến lễ kính Thế Tôn
Vô biên các Cõi Phật
Các Đạo Sư hiện tại
Đều khen ngợi Thế Tôn
Người nào nghe đều đến
Con nghe bậc Biến Tri
Đức chân thật vô biên
Độ thoát các hữu tình
Tâm hoan hỷ cung kính
Đã tu vô lượng phước
Nay được lễ Thế Tôn
Nguyện trong vô lượng kiếp
Thường tu tập cúng dường
Nay con học Thế Tôn
Phát thệ nguyện như vậy
Trong cõi uế trược này
Chứng đắc quả vô thượng.
***
Phật Thuyết Kinh đại Bát Nhã Ba La Mật đa - Hội Thứ Năm - Phẩm Mười Bảy - Phẩm Tham Hành - Phần Hai
Phật Thuyết Kinh đại Bát Nhã Ba La Mật đa - Hội Thứ Ba - Phẩm Ba Mươi Mốt - Phẩm Tuyên Hóa - Phần Ba
Phật Thuyết Kinh Kim Cang Thủ Bồ Tát Hàng Phục Nhất Thiết Bộ đa đại Giáo Vương - Phần Hai
Phật Thuyết Kinh Tạp A Hàm - Kinh Tà Chánh
Phật Thuyết Kinh Tăng Nhất A Hàm - Phẩm Năm - Phẩm Tỳ Kheo Ni
Phật Thuyết Kinh Tiểu Bộ - Tập Bảy - Ngạ Quỷ Sự - Phẩm Một - Phẩm Con Rắn - Chuyện Con Bò
Phật Thuyết Kinh Tiểu Bộ - Tập Hai - Kinh Pháp Cú - Chương Một - Phẩm Song Yếu
Phật Thuyết Kinh đại Bát Nhã Ba La Mật đa - Hội Thứ Bốn - Phẩm Hai - Phẩm đế Thích
Phật Thuyết Kinh Na Tiên Tỳ Kheo - Phẩm Ba Mươi Tám - Phẩm Không Thể Biết Quả Báo Về Sau